4 - 5 - 2015 | 5:28
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Nguy cơ xảy ra chiến tranh lạnh mới tại châu Á do dầu mỏ?

Nguy cơ xảy ra chiến tranh lạnh mới tại châu Á do dầu mỏ?

Email In PDF.

Lượng dầu nhập khẩu chủ yếu của Trung Quốc được vận chuyển qua các tuyến đường biển do Hải quân Mỹ khống chế. Cùng với việc tăng cường sự hiện diện, giành sự chi phối hải quân tại Biển Đông và các vùng biển xung quanh, Mỹ đã gửi đến Trung Quốc thông điệp rằng Bắc Kinh đừng đẩy Mỹ quá xa, nếu không Mỹ sẽ buộc nền kinh tế của Trung Quốc phải quỳ gối bằng việc phong tỏa các nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho Bắc Kinh. 

Bài viết A New Cold War in Asia? Obama Threatens China của Giáo sư Michael T. Klare, chuyên nghiên cứu về hòa bình và an ninh thế giới tại trường Cao đẳng Hampshire đăng trên Nghiên cứu toàn cầu.

 

 

Khi đề cập đến chính sách Trung Quốc, liệu có phải Chính quyền Obama vừa “tránh vỏ dưa lại gặp ngay vỏ dừa?” Trong một nỗ lực nhằm "lật sang trang" hai cuộc chiến tranh thảm họa tại Trung Đông là cuộc chiến Irắc và Ápganixtan, Mỹ có thể lại đang bắt đầu một cuộc chiến tranh lạnh mới tại châu Á, bởi vì họ lại một lần nữa xem dầu mỏ là chìa khóa của uy thế toàn cầu. 

Chính sách mới này được chính ông Obama đề cập vào ngày 17/11, trong một bài phát biểu trước Quốc hội Ôxtrâylia, trong đó ông đã vạch ra một viễn cảnh địa chính trị táo bạo và cực kỳ nguy hiểm. Thay vì tập trung vào khu vực Trung Đông như trong thập kỷ qua, Mỹ hiện sẽ tập trung sức mạnh của mình tại châu Á và Thái Bình Dương. Ông Obama đã tuyên bố tại Canbơrơ: "Đường hướng của tôi là rõ ràng. Khi chính phủ lập kế hoạch và hoạch định ngân sách cho tương lai, Nhà Trắng sẽ dành những nguồn lực cần thiết để duy trì sự có mặt quân sự mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực này". Mặc dù các quan chức Chính phủ Mỹ khăng khăng cho rằng chính sách mới này không nhằm trực diện vào Trung Quốc, nhưng hàm ý khá rõ ràng: từ nay trở đi, trọng tâm cơ bản của chiến lược quân sự Mỹ sẽ không phải là chống khủng bố, mà là kiềm chế quốc gia đang hưng thịnh kinh tế này, dù với bất kỳ nguy cơ hoặc mức phí tổn nào. 

Trọng tâm mới của trái đất 

Các quan chức hàng đầu Mỹ khẳng định sự nhấn mạnh mới vào châu Á và kiềm chế Trung Quốc là cần thiết bởi vì khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện là "trọng tâm" của hoạt động kinh tế thế giới. Luận cứ này cho rằng, trong khi Mỹ đang bị sa lầy tại Irắc và Ápganixtan, Trung Quốc đã dành nhiều thời gian để mở rộng ảnh hưởng của họ trong khu vực. Lần đầu tiên kể từ sau khi Chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc, Mỹ không còn là quốc gia chi phối kinh tế tại châu Á-Thái Bình Dương. Nếu Mỹ muốn giữ được danh hiệu là siêu cường của thế giới, họ phải khôi phục vị trí hàng đầu trong khu vực này và giảm bớt ảnh hưởng của Trung Quốc. Trong những thập kỷ tới, không có mục tiêu chính sách đối ngoại nào quan trọng hơn chính sách này. 

Để phù hợp với chiến lược mới này, Chính phủ Mỹ đang có một loạt các động thái nhằm tăng cường sức mạnh của Mỹ tại châu Á, và đẩy Trung Quốc vào thế phòng ngự. Những động thái này bao gồm quyết định triển khai, ban đầu là 250 lính thủy đánh bộ Mỹ, sau này có thể tăng lên tới 2.500 người, tại một căn cứ không quân của Ôxtrâylia tại Darwin, và thực hiện "Tuyên bố Manila" ngày 18/11, cam kết thắt chặt các quan hệ quân sự của Mỹ với Philíppin. Đồng thời, Nhà Trắng cũng tuyên bố bán 24 máy bay chiến đấu F-16 cho Inđônêxia, và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tới thăm Mianma, một đồng minh lâu nay của Trung Quốc, chuyến thăm đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ tới Mianma trong 56 năm qua. Bà Clinton cũng nói về việc tăng cường những quan hệ ngoại giao và quân sự với Xinhgapo, Thái Lan và Việt Nam, những quốc gia nằm xung quanh Trung Quốc hoặc giám sát các tuyến đường thương mại chủ chốt mà Trung Quốc đang phụ thuộc cho việc nhập khẩu nguyên liệu thô và xuất khẩu các mặt hàng chế tạo. 

Theo mô tả của các quan chức Chính phủ Mỹ, những hành động như vậy nhằm để tối đa hóa những lợi thế của Mỹ trong lĩnh vực ngoại giao và quân sự tại thời điểm Trung Quốc đang chi phối lĩnh vực kinh tế của khu vực châu Á. Trong một bài báo mới đây đăng trên tạp chí Chính sách đối ngoại, bà Clinton đã cho rằng một nước Mỹ suy yếu kinh tế không còn hy vọng chiếm ưu thế đồng thời tại nhiều khu vực. Mỹ phải lựa chọn các chiến trường của mình một cách thận trọng và triển khai những tài sản hạn chế của họ, hầu hết có bản chất quân sự, để tối đa hóa ưu thế. Xét tới vị trí trung tâm chiến lược của châu Á đối với quyền lực toàn cầu, Mỹ sẽ tập trung các nguồn lực tại châu Á. Bà Clinton viết: "Trong 10 năm qua, Mỹ đã dành các nguồn lực khổng lồ tại Irắc và Ápganixtan. Trong 10 năm tới Mỹ cần phải suy tính thông minh và có hệ thống về việc nên đầu tư thời gian và năng lượng vào đâu để Mỹ ở vị thế tốt nhất có thể duy trì vai trò lãnh đạo và đảm bảo các lợi ích của mình... Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Mỹ trong thập kỷ tới sẽ là tăng cường đầu tư cả về ngoại giao, kinh tế lẫn chiến lược tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương". 

Một suy nghĩ như vậy, với trọng tâm quân sự rõ ràng, dường như là một động thái khiêu khích nguy hiểm. Những biện pháp dẫn đến tăng cường sự có mặt quân sự tại các vùng biển giáp giới với Trung Quốc và tăng cường các quan hệ quân sự với những nước láng giềng của Trung Quốc, chắc chắn sẽ rung lên hồi chuông báo động tại Bắc Kinh và củng cố cho những người ủng hộ một phản ứng tích cực và quân sự hóa hơn đối với sự xâm nhập của Mỹ trong giới cầm quyền tại Bắc Kinh. Cho dù phản ứng của Trung Quốc nằm dưới hình thức nào, cũng có một điều chắc chắn rằng ban lãnh đạo của cường quốc kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ không để cho họ trông có vẻ yếu ớt và không quyết đoán trước việc Mỹ đang xây dựng một vành đai bao vây nước họ. Điều đó có nghĩa là Mỹ đang bắt đầu gieo hạt giống của một cuộc chiến tranh lạnh mới tại châu Á trong năm 2011. 

Sự tăng cường quân sự của Mỹ và tiềm năng giáng trả mạnh mẽ của Trung Quốc là đề tài thảo luận trên báo chí Mỹ và châu Á. Nhưng có một khía cạnh quan trọng của cuộc chiến mới phôi thai này hoàn toàn không được người ta chú ý: mức độ mà một phân tích mới về phương trình năng lượng toàn cầu, tiết lộ những tổn thương tăng lên của phía Trung Quốc và những lợi thế mới đối với Oasinhtơn, ảnh hưởng đến những động thái đột ngột trên của Chính phủ Mỹ. 

Phương trình năng lượng mới 

Trong nhiều thập kỷ, Mỹ phụ thuộc nặng nề vào dầu mỏ nhập khẩu, trong đó phần lớn từ Trung Đông và châu Phi, trong khi Trung Quốc hầu như có khả năng tự đáp ứng nhu cầu dầu mỏ. Năm 2001, Mỹ tiêu thụ 19,6 triệu thùng dầu/ngày, trong khi bản thân chỉ sản xuất được 9 triệu thùng. Sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài để bù khoản thiếu hụt 10,6 triệu thùng/ngày là một mối quan ngại lớn đối với các nhà hoạch định chính sách tại Oasinhtơn. Mỹ đã phản ứng bằng cách thiết lập các mối quan hệ gần gũi và quân sự hóa hơn với các nước sản xuất dầu mỏ tại Trung Đông và thỉnh thoảng gây chiến để đảm bảo sự an toàn của các dây chuyền cung cấp của Mỹ. 

Mặt khác, năm 2001, Trung Quốc chỉ tiêu thụ 5 triệu thùng dầu/ngày, với sản lượng trong nước khoảng 3,3 triệu thùng/ngày và chỉ cần nhập khẩu 1,7 triệu thùng. Những con số này khiến ban lãnh đạo Trung Quốc ít quan ngại hơn về sự đáng tin cậy của các nhà cung cấp dầu mỏ nước ngoài của họ, và do vậy Trung Quốc không cần phải bắt chước kiểu chính sách đối ngoại phức tạp lâu nay của Mỹ. 

Giờ đây, Chính quyền Obama kết luận rằng bàn cờ đang bắt đầu thay đổi. Do nền kinh tế hưng thịnh của Trung Quốc và sự nổi lên của một tầng lớp trung lưu lớn và ngày càng nhiều, mức tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc đang bùng nổ. Theo những dự báo mới đây của Bộ Năng lượng Mỹ, mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc sẽ tăng lên 13,6 triệu thùng/ngày vào năm 2020 và 16,9 triệu thùng/ngày vào năm 2035, so với mức 7,8 triệu thùng/ngày của năm 2008. Nhưng sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc chỉ tăng từ mức 4 triệu thùng/ngày năm 2008, lên 5,3 triệu thùng/ngày vào năm 2035. Do vậy, lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng từ mức 3,8 triệu thùng/ngày năm 2008, lên 11,6 triệu thùng/ngày vào năm 2035, còn cao hơn mức dầu nhập khẩu của Mỹ. 
Trong khi đó, Mỹ có thể hy vọng tình hình năng lượng được cải thiện. Nhờ việc tăng cường khai thác tại các khu vực dầu mỏ mới của Mỹ, trong đó có vùng biển Bắc cực tại ngoài khơi Alaska, vùng nước sâu tại Vịnh Mêhicô, các mỏ dầu đá phiến tại Montana, Bắc Dakota và Texas, lượng nhập khẩu dầu mỏ tương lai của Mỹ có thể sẽ giảm, cho dù mức tiêu thụ năng lượng có tăng lên. Thêm vào đó, sản lượng dầu mỏ dường như sẽ tăng lên ở Tây bán cầu nhiều hơn ở Trung Đông và châu Phi, lại một lần nữa nhờ khai thác dầu tại những địa điểm khó khăn như dầu cát tại Canađa, các mỏ dầu nằm sâu dưới Đại Tây Dương của Braxin và các khu vực giàu năng lượng ngày càng yên bình tại Côlômbia trước đây bị chiến tranh tàn phá. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, sản lượng tổng cộng của Mỹ, Canađa và Braxin dự kiến sẽ tăng thêm 10,6 triệu thùng/ngày trong các năm từ 2009 đến 2035, mức tăng mạnh trong bối cảnh sản lượng dầu tại hầu hết các nơi trên thế giới được dự báo sẽ giảm. 

Từ khía cạnh địa chính trị, tất cả những điều trên dường như đang tạo một lợi thế thực sự cho Mỹ, trong khi Trung Quốc đang ngày càng trở nên dễ bị tổn thương hơn trước những sự kiện xảy ra ở bên trong hoặc dọc các tuyến đường biển, và các vùng đất xa xôi. Điều đó có nghĩa là Mỹ có khả năng dự tính việc dần nới lỏng những mối quan hệ quân sự và chính trị với các nước dầu mỏ Trung Đông, từng chi phối chính sách đối ngoại của Mỹ trong một thời gian quá dài và đã dẫn đến các cuộc chiến tranh tàn phá và tốn kém. Quả thực, như Tổng thống Obama đã nói ở Canbơrơ, Mỹ hiện bắt đầu tập trung trở lại các khả năng quân sự của họ tại nơi khác. Ông Obama nói: "Sau một thập kỷ với 2 cuộc chiến tranh quá tốn kém, Mỹ hiện chuyển sự chú ý sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương". 

Đối với Trung Quốc, tất cả những điều này nói đến sự suy yếu chiến lược tiềm tàng. Mặc dù phần nào dầu nhập khẩu của Trung Quốc được vận chuyển bằng đường bộ, thông qua những đường ống dẫn dầu từ Cadắcxtan và Nga, đa số lượng dầu nhập khẩu của họ được vận chuyển bằng tàu chở dầu từ Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh qua các tuyến đường biển do Hải quân Mỹ khống chế. Quả thực, hầu như mọi tàu chở dầu sang Trung Quốc đều phải đi qua Biển Đông, vùng biển mà Chính quyền Obama hiện đang tìm cách đặt dưới một sự kiểm soát hải quân hiệu quả. 

Bằng việc giành được sự chi phối hải quân tại Biển Đông và các vùng biển xung quanh, Chính quyền Obama rõ ràng muốn giành được ưu thế năng lượng của thế kỷ 21, tương đương sự hăm dọa hạt nhân trong thế kỷ 20. Chính sách này ngụ ý rằng Bắc Kinh đừng đẩy Mỹ quá xa, nếu không Mỹ sẽ buộc nền kinh tế của Trung Quốc phải quỳ gối bằng việc phong tỏa các nguồn cung cấp năng lượng quan trọng của Bắc Kinh. Tất nhiên là điều này sẽ không bao giờ được nói công khai, nhưng người ta nhận thức được rằng các quan chức cao cấp Mỹ đang suy nghĩ theo hướng đó và có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang cực kỳ quan ngại về nguy cơ này, ví dụ như Bắc Kinh đang tìm cách xây dựng các đường ống tốn kém qua toàn bộ châu Á, tới khu vực lòng chảo Biển Caxpi. 

Khi bản chất ngầm này của kế hoạch chiến lược mới của Obama ngày càng trở nên rõ ràng hơn, chắc chắn là ban lãnh đạo Trung Quốc sẽ có những biện pháp để đảm bảo sự an toàn của các phao cứu sinh năng lượng của Trung Quốc. Chắc chắn trong số những động thái này sẽ có những động thái kinh tế và ngoại giao, ví dụ như bao gồm cả những nỗ lực nhằm ve vãn các nước khu vực như Việt Nam và Inđônêxia, cũng như các nước cung cấp dầu mỏ lớn như Ănggôla, Nigiêria và Arập Xêút. Nhưng các động thái khác sẽ mang bản chất quân sự. Việc tăng cường sức mạnh cho hải quân Trung Quốc, hiện vẫn nhỏ và lạc hậu so với các hạm đội của Mỹ và các đồng minh chính, dường như không tránh khỏi. Tương tự như vậy, các mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và Nga, cũng như các nước Trung Á (Cadắcxtan, Cưrơgưxtan, Tátgikixtan và Udơbêkixtan), thành viên của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO), là chắc chắn. 

Thêm vào đó, Mỹ hiện đang châm ngòi cho sự khởi đầu một cuộc chạy đua vũ trang kiểu Chiến tranh lạnh tại châu Á, mà về lâu dài, không nước nào đủ sức theo đuổi. Tất cả những điều này dường như đang dẫn đến quan hệ căng thẳng hơn và sự nguy hiểm từ các vụ việc tương lai có liên quan đến các tàu của Mỹ, Trung Quốc và các đồng minh của họ. Những rủi ro và phí tổn tiềm tàng của một chính sách quân sự trên hết như vậy nhằm vào Bắc Kinh chắc chắn sẽ không hạn chế tại châu Á. Nhằm thúc đẩy khả năng tăng sản lượng năng lượng tại Mỹ, Chính quyền Obama hiện đã phê chuẩn các kỹ thuật khai thác khoan ở Bắc cực, khoan ở khu vực nước sâu, chắc chắn sẽ dẫn đến các thảm họa môi trường ở trong nước. Sự ngày càng phụ thuộc vào dầu cát của Canađa sẽ dẫn đến mức khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng lên. Tất cả những điều này đang đảm bảo rằng chúng ta sẽ sống trong một thế giới nguy hiểm hơn. Mong muốn chuyển sự chú ý từ các cuộc chiến tranh tại Trung Đông để đối phó với những vấn đề lớn đang âm ỉ tại châu Á là có thể hiểu được, nhưng việc lựa chọn một chiến lược, nhấn mạnh đến như vậy vào sự chi phối và khiêu khích quân sự chắc chắn sẽ dẫn đến một phản ứng tương tự. Đó không phải là con đường khôn ngoan để đi tới, và về lâu dài sẽ thúc đẩy những lợi ích của Mỹ tại thời điểm khi sự hợp tác kinh tế toàn cầu là quan trọng. Việc hy sinh môi trường để đạt được sự độc lập năng lượng lớn hơn cũng vậy. 

Một cuộc chiến tranh lạnh mới tại châu Á và một chính sách năng lượng bất chấp môi trường ở Tây bán cầu có thể gây nguy hiểm cho trái đất: mầm mống chết người của cuộc chiến này phải được xem xét trước khi các bên rơi vào đối đầu và thảm họa môi trường trở nên không tránh khỏi. Người ta không cần là nhà tiên tri cũng biết rằng đó không phải là định nghĩa về một nguyên thủ tốt, mà là một sự điên rồ./.

 

Theo Global Research

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Con Rồng và các nước láng giềng: Điều gì sẽ xảy ra với Đông Á trong năm 2015?

Con Rồng và các nước láng giềng: Điều gì sẽ xảy ra với Đông Á trong năm 2015?

Xác suất xung đột leo thang trong năm 2015 là khá thấp. Nguy cơ tiềm năng lớn nhất đưa tới xung đột là các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Hoa Đông và biển Hoàng Hải, nhưng các bên sẽ kiểm soát không để xung đột leo thang.

Đọc tiếp...

Việt Nam sẽ trở thành đối tác hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á?

Việt Nam sẽ trở thành đối tác hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á?

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam chỉ bằng một phần mười giá trị kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Việt Nam (36 tỷ USD). Như vậy, nếu theo xu hướng như hiện nay, một mối quan hệ gần gũi hơn nữa giữa Mỹ và Việt Nam sẽ ảnh hưởng lớn đến vai trò và vị thế của Nga ở khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh hết sức khó khăn của Nga hiện nay.

Đọc tiếp...

Nga buộc phải cạnh tranh quyết liệt tại Việt Nam

Nga buộc phải cạnh tranh quyết liệt tại Việt Nam

Ngay cả trong những lĩnh vực hợp tác truyền thống với Việt Nam, Nga đang có những đối thủ cạnh tranh. Đã đến lúc cần suy nghĩ về việc liệu Nga có thể cung cấp một cái gì khác cho Việt Nam? Liệu Nga có nguồn lực để tham gia vào các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam hay không?

Đọc tiếp...

Làm thế nào để ngăn chặn Trung Quốc?

Làm thế nào để ngăn chặn Trung Quốc?

Nếu Washington muốn thay đổi toan tính của Bắc Kinh, họ phải ngăn chặn khả năng Trung Quốc kiểm soát vùng trời và vùng biển xung quanh chuỗi đảo thứ nhất, đồng thời hợp nhất các mạng lưới tác chiến của đồng minh và củng cố các năng lực của đồng minh.

Đọc tiếp...

Việt - Mỹ đang xích lại gần nhau hơn

Việt - Mỹ đang xích lại gần nhau hơn

Ba năm qua đã chứng kiến các hoạt động ngoại giao nhộn nhịp giữa Mỹ và Việt Nam, với các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, các hoạt động ngoại giao như vậy đã làm tăng sự thân thiện giữa Việt Nam và Mỹ khi những cân nhắc về địa chính trị trong một thế giới đang thay đổi đã thu hút cả hai nước xích lại gần nhau hơn.

Đọc tiếp...

Khi nào Nga thoát khỏi khó khăn?

Khi nào Nga thoát khỏi khó khăn?

Cuộc khủng hoảng Ukraine khó giải quyết căn bản trong tương lai lâu dài, khả năng rất lớn là tình trạng đan xen giữa hòa dịu trong một thời gian ngắn và chiến tranh lâu dài. Trong tương lai gần, tổn thất của Nga lớn hơn phương Tây, nhưng về lâu dài, phương Tây mất đi cơ hội lớn để tiến vào thị trường Nga, hơn nữa quan hệ chính trị giữa hai bên sẽ khó được khôi phục. 

Đọc tiếp...

Giải pháp để xoa dịu quan hệ Nhật-Trung-Hàn

Giải pháp để xoa dịu quan hệ Nhật-Trung-Hàn

Cuộc gặp mới đây tại Seoul giữa ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm dấy lên hy vọng về giai đoạn hợp tác mới giữa ba nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, trên thực tế, Bắc Kinh, Tokyo và Seoul vẫn còn chia rẽ sâu sắc vì những vấn đề liên quan đến lịch sử.

Đọc tiếp...

Quân đội Nga: Thử nghiệm một diện mạo mới

Quân đội Nga: Thử nghiệm một diện mạo mới

Nhìn chung, những gì đã được thực hiện kể từ năm 2008 có thể được xem là cuộc cải cách quân đội đầy tham vọng, nhất quán và hiệu quả nhất trong các nước hậu Xôviết, cho phép Nga tạo ra các lực lượng thường trực và có khả năng sẵn sàng cao thích nghi tốt để hoạt động ở khu vực hậu Xôviết.

Đọc tiếp...

Venezuela: Mặt trận thứ ba của Mỹ chống Nga và Trung Quốc

Venezuela: Mặt trận thứ ba của Mỹ chống Nga và Trung Quốc

An ninh quốc gia của Mỹ không phải là một vấn đề nội địa như các quốc gia khác thường quan niệm mà có mức độ toàn cầu. Nói cách khác, nếu các lợi ích bên ngoài lãnh thổ của họ bị đe dọa, Washington cũng sẽ hành động như trong phạm vi biên giới của mình, hay thậm chí còn tệ hơn, vì họ có thể áp dụng học thuyết “Trách nhiệm Bảo vệ”.

Đọc tiếp...

Lý do Anh quyết định tham gia AIIB bất chấp sự phản đối của Mỹ?

Lý do Anh quyết định tham gia AIIB bất chấp sự phản đối của Mỹ?

Lý lẽ mà London đưa ra cũng rất hợp lý: Tại sao lại phải ngồi ngoài khi mà bạn có thể là một phần không thể thiếu của ngân hàng mới và ít nhất bạn cũng đảm bảo được rằng ngân hàng này sẽ phát triển theo những quy chuẩn quốc tế?

Đọc tiếp...

Liệu Mỹ có thích ứng với trật tự mới ở châu Á?

Liệu Mỹ có thích ứng với trật tự mới ở châu Á?

Mỹ đã thống trị nền kinh tế toàn cầu và tài chính trong suốt thời kỳ hậu chiến. Nhưng sự nổi lên của các tổ chức khu vực và thỏa thuận mới ở Châu Á sẽ đặt ra thách thức cạnh tranh ngày càng tăng và lâu dài đối với vị thế lãnh đạo của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Những hệ lụy của sự chia rẽ Nga - Phương Tây

Những hệ lụy của sự chia rẽ Nga - Phương Tây

Tam giác cạnh tranh Mỹ - Phương Tây - Nga đang trở thành hình vuông với sự tham gia của nhân tố Trung Quốc - bên hưởng lợi từ sự chia rẽ và đối đầu ba bên. Châu Âu phải đánh giá lại vị trí của Nga trong cơ cấu an ninh châu Âu và trong hệ thống quốc tế, cần phải tạo những điều kiện cho một cuộc đối thoại mới nếu người ta muốn chấm dứt lôgích mang tính chia rẽ hiện đang tồn tại.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Nga: Quan hệ đối tác trách nhiệm hữu hạn

Trung Quốc-Nga: Quan hệ đối tác trách nhiệm hữu hạn

Cả Nga và Trung Quốc có động cơ chung trong việc chống lại Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên mỗi bên đều lo sợ rằng nước mình sẽ bị mắc kẹt vào tranh chấp của bên kia. Bên dưới diễn ngôn của tình đoàn kết, có rất ít sự tin tưởng giữa họ. Châu Âu và Mỹ nên tìm cách để tận dụng những vết nứt này.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt-Úc đang đơm hoa kết trái?

Quan hệ Việt-Úc đang đơm hoa kết trái?

Quan hệ đối tác toàn diện tăng cường thể hiện sự khôn ngoan trong chính sách lâu dài của Việt Nam nhằm "đa phương hóa và đa dạng hóa" quan hệ đối ngoại và chủ động tìm cách hội nhập quốc tế

Đọc tiếp...

Hợp tác thương mại - Lời giải trong quan hệ Ấn-Trung?

Hợp tác thương mại - Lời giải trong quan hệ Ấn-Trung?

Trong cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng và đối phó với Trung Quốc, Ấn Độ cần tìm cách hợp tác với Trung Quốc theo cách thức có thể bù đắp và tạo lợi thế cho New Delhi trong những tình huống bất lợi.

Đọc tiếp...

Thời điểm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Úc

Thời điểm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Úc

Với cam kết mạnh mẽ của hai Chính phủ, quan hệ Việt NamÚc đang tốt đẹp hơn bao giờ hết

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Sáng kiến Con đường Tơ lụa của Trung Quốc

Ấn Độ và Sáng kiến Con đường Tơ lụa của Trung Quốc

Trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng lôi kéo các nước trong khu vực tham gia sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển (MSR) và trên thực tế một số nước láng giềng Ấn Độ và nhiều nước trong vành đai Ấn Độ Dương đã ủng hộ và tham gia

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Châu Âu: Tái kết nối qua Con đường tơ lụa mới

Trung Quốc và Châu Âu: Tái kết nối qua Con đường tơ lụa mới

Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc trong thế kỷ 21 chỉ vừa mới được định hình. Cơ hội đầy đủ cho cả Trung Quốc và châu Âu vẫn còn chưa đến.

Đọc tiếp...

Triển vọng khu vực Đông Á, Ấn Độ Dương và nhân tố Trung Quốc năm 2015

Triển vọng khu vực Đông Á, Ấn Độ Dương và nhân tố Trung Quốc năm 2015

Sự trỗi dậy của nhân tố Trung Quốc có những tác động lớn đến toàn bộ khu vực và toàn cầu, trong đó khu vực Ấn Độ Dương cũng chịu những tác động nhất định. Trên quan điểm của Ấn Độ, sự biến động tình hình khu vực Đông Á, Ấn Độ Dương và nhân tố Trung Quốc trong năm 2015 sẽ diễn ra như thế nào?

Đọc tiếp...

Liệu Trung-Nga đang có mối quan hệ thực sự nghiêm túc?

Liệu Trung-Nga đang có mối quan hệ thực sự nghiêm túc?

Tuyên bố gần đây về các cuộc tập trận quân sự chung giữa Nga và Trung Quốc dự kiến diễn ra trong năm 2015 đã gây ra sự suy đoán mới về khả năng một liên minh đang phát triển giữa hai nước.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3080 khách Trực tuyến

Đăng nhập