20 - 5 - 2019 | 14:07
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Sự trở lại của Putin và chính sách đối với Nhật Bản trong tương lai

Sự trở lại của Putin và chính sách đối với Nhật Bản trong tương lai

Email In PDF.

Nhật báo Yomiuri gần đây đăng tải các nhận định của cựu Đại sứ Nhật Bản tại Nga Minoru Tamba và Giáo sư Nobuo Shimotomai của trường Đại học Hosei, chuyên gia về chính trị ở Nga và quan hệ Nhật-Nga, về khả năng thay đổi chính sách đối ngoại của Nga khi Thủ tướng Vladimir Putin quay trở lại chiếc ghế tổng thống.


1. Cu Đi s Tamba: Nga d đnh s không đ cp gì đến vn đ tranh chp lãnh th vi Nht B

Có quan điểm cho rằng việc Thủ tướng Putin quay lại chiếc ghế tổng thống có thể mở ra con đường giải quyết các vấn đề còn tồn tại liên quan tới Vùng lãnh thổ phương Bắc (cách Nhật Bản gọi 4 hòn đảo hiện đang tranh chấp với Nga). Tuy nhiên, quan điểm này dựa trên sự thiếu hiểu biết và theo tôi điều này sẽ không xảy ra. Nhật Bản đã tìm cách lấy lại 4 hòn đảo nằm ở ngoài khơi đảo Hokkaido, phía Bắc nước này bởi vì nó là một phần lãnh thổ của Nhật Bản mà tổ tiên đã để lại. Hiệp ước thương mại, hàng hải và phân định ranh giới (Hiệp ước Shimoda) mà Nhật Bản và Nga ký kết năm 1855 vào cuối thời kỳ Edo (1603-1867) có đoạn: “Biên giới giữa Nhật Bản và Nga sẽ là giữa đảo Etorofu và đảo Uruppu. Toàn bộ đảo Etorofu thuộc về Nhật Bản, còn quần đảo Kuril nằm phía bắc và bao gồm cả Uruppu thuộc về Nga”. Hiệp ước trao đổi Karafuto (Sakhalin) dựa vào quần đảo Chishima (Kuril) ký kết năm 1875 quy định 4 hòn đảo nằm ở phía Bắc này không thuộc quần đảo Kuril. Mọi thứ liên quan tới vấn đề Vùng lãnh thổ phương Bắc đều bắt nguồn từ hai hiệp ước này. Ông Putin thừa nhận giá trị pháp lý của Tuyên bố chung Tôkyô 1993 (trong đó khẳng định hai nước cần làm việc để hướng tới ký kết hiệp ước hòa bình càng sớm, càng tốt) trong chuyến thăm Nhật Bản vào năm 2000. Trong Tuyên bố Irkutsk năm 2001, ông Putin thừa nhận cả Tuyên bố chung Tôkyô 1993 và Tuyên bố chung Nhật Bản-Liên Xô năm 1956. 

Tuy nhiên, năm 2005, ông Putin lại tuyên bố rằng: “Bốn hòn đảo đó là thuộc chủ quyền của Nga. Điều này đã được khẳng định bởi luật pháp quốc tế. Đó là kết quả của Thế chiến thứ Hai và không có gì phải bàn cãi”. Vì vậy, tôi nghĩ rằng ông Putin sẽ không đề cập gì đến vấn đề lãnh thổ bằng cách chỉ trao trả 2 trong số 4 hòn đảo cho Nhật Bản. Nga đã từ chối khẳng định giá trị pháp lý của các hiệp ước trên, trong đó có Tuyên bố Tôkyô. Ở Nga, gần đây cũng có các cuộc thảo luận về việc nước này không cần phải tìm cách ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản. Tuy nhiên, Tuyên bố chung năm 1956 đã khẳng định rõ ràng rằng các cuộc thương lượng về hiệp ước hòa bình Nhật-Nga cần phải tiếp tục, bác bỏ sự cần thiết của hiệp ước hòa bình này cũng giống như việc tuyên bố Nga có ý định vi phạm cam kết quốc tế. Hiến chương Liên Hợp Quốc có các điều khoản liên quan tới các quốc gia cựu thù để áp dụng cho các nước như Nhật Bản, Đức và Italia. Đây là một điều khoản lỗi thời có thể cho phép có các hành động đặc biệt đối với các quốc gia cựu thù chừng nào các hành động này được thừa nhận là kết quả của Thế chiến thứ Hai. Năm 1995, trên cơ sở các đề nghị của Nhật Bản, Đức và các nước khác, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết nhất trí thừa nhận các điều khoản này là “đã lỗi thời” đối với tất cả các nước thành viên, trong đó có Nga. Tuy nhiên, Nga lại nhấn mạnh điều khoản này để biện minh cho sự xâm chiếm 4 hòn đảo ở phía Bắc. 

Nếu Nga tiếp tục theo đuổi tuyên bố này, Nhật Bản có thể đáp lại một cách quyết liệt với Nga. Nhật Bản đã từ bỏ tất cả các quyền đối với quần đảo Kuril và phần phía Nam của Sakhalin theo Hiệp ước hòa bình San Francisco năm 1951 (Liên Xô không ký hiệp ước này và Chính phủ Nhật Bản chưa bao giờ công nhận 4 hòn đảo trên là một phần của quần đảo Kuril. Việc Nga xâm chiếm 4 hòn đảo này là không có căn cứ về mặt luật pháp quốc tế. Trước hết, chúng ta cần bắt đầu thảo luận ở trong nước liệu có chỉ ra điều này với Mátxcơva hay không. Tôi không loại trừ khả năng ông Putin có thể sẽ trở nên linh hoạt tùy thuộc vào tình hình trong tương lai. Có lời đồn đoán rằng ông Putin sẽ sớm thăm Nhật Bản sau khi giành được chiếc ghế tổng thống. Tuy nhiên, vấn đề là ông ấy sẽ mang tới Nhật Bản cái gì. Liệu Putin sẽ đề nghị giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ bằng cách chỉ trả 2 hòn đảo cho Nhật Bản? Tại hội nghị Irkutsk năm 2001 với Thủ tướng Nhật Bản lúc đó là Yoshiro Mori, ông Putin có thể đã nghĩ tới điều này như một khả năng. Nếu ông ấy lại đưa ra ý tưởng này trong chuyến thăm sắp tới, đối với Nhật Bản, nó sẽ đồng nghĩa với việc không có sự tiến bộ nào. Tôi lo ngại về các hoạt động kinh tế chung giữa Nhật Bản và Nga. Tôi đã từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Hoạt động Kinh tế Hỗn hợp Nhật-Nga của phía Nhật Bản, một ủy ban được thành lập sau chuyến thăm Nga của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi. Tuy nhiên, kể từ sau đó, ủy ban này rơi vào tình trạng không hoạt động. Khi Nga đề cập tới các hoạt động kinh tế chung liên quan tới 4 hòn đảo, họ giả định rằng họ có quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã từng nhắc lại nhiều lần rằng các hoạt động kinh tế chung “sẽ được tiến hành theo luật pháp của Nga”. Với tư cách một người đã từng có nhiều nghiên cứu sâu về vấn đề này, quan điểm của tôi đó là Nhật Bản không bao giờ chấp nhận đề xuất này. 

2. Giáo sư Shimotomai: Putin muốn cải thiện quan hệ với Nhật Bản nhưng Nga vẫn còn là một bí ẩn 

Ở khu vực ngoại ô Mátxcơva hôm 11/11, tôi đã tham dự một cuộc gặp giữa các chuyên gia đến từ khắp nơi trên thế giới với Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Theo tạp chí Forbes của Mỹ, Putin đứng ở vị trí thứ hai trong số các chính trị gia của thế giới sau Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tại cuộc gặp đó, Putin đã say mê thảo luận về những thay đổi trên thế giới và một nước Nga đang thay đổi. Lý do cơ bản vì sao Putin lại tìm cách giành lại chiếc ghế tổng thống trong cuộc bầu cử ở Nga vào năm tới là do ông ấy muốn lãnh đạo đất nước này một lần nữa trong bối cảnh có những dấu hiệu của sự thay đổi mạnh mẽ và các cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới. Giáo sư Timothy Colton của trường Đại học Harvard và các chuyên gia khác tham dự cuộc gặp trên đã chỉ ra rằng Nga đang trong giai đoạn thành công về xã hội và kinh tế, nhưng có rất ít thay đổi trên khắp đất nước về mặt chính trị. Tuy nhiên, một chuyên gia Trung Quốc lại cho rằng vấn đề của Nga chính là khi có tiền, nước này lại không tiến hành các cuộc cải cách và khi cần tiến hành các cuộc cải cách, nước này lại không có tiền. 

Sự ổn định của Nga trong suốt 12 năm qua và quá trình dân chủ hóa đất nước - bị trì hoãn - được hỗ trợ bởi giá tài nguyên năng lượng tăng mạnh. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu sự ổn định này sẽ kéo dài trong bao lâu. Các lĩnh vực kinh tế như công nghệ cao và công nghệ thông tin sẽ cần được đa dạng hóa và hiện đại hóa. Nga chú trọng tới quan hệ với châu Á. Tuy nhiên, châu Á đang mang lại các thách thức trên nhiều mặt đối với Nga. Thông qua quan hệ thương mại với Trung Quốc nhằm hiện đại hóa dưới chế độ cai trị độc tài, Nga không thể hy vọng nhiều về những tiến bộ trong các lĩnh vực như công nghệ cao mà nước này đang cần. Bên cạnh đó, hai nước này không đạt được đồng thuận trong các cuộc thương lượng về giá khí đốt. Trong bối cảnh quan hệ phức tạp với Trung Quốc, Putin đang tập trung vào tiềm năng của Nhật Bản, nước đã giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3. Ông ấy nói rằng ông sẽ thảo luận hợp tác năng lượng với Nhật Bản trong các lĩnh vực như khí đốt. Do Putin là một chuyên gia về các vấn đề Nhật Bản, ông ấy có thể xây dựng quan hệ Nhật-Nga tới một tầm cao mới. Nga coi Nhật Bản là một nước nhập khẩu khí đốt tự nhiên dài hạn. Một đường ống dẫn dưới biển nối Nga và Đức vào mùa Thu này có thể sử dụng như con đường để vận chuyển khí đốt. Nó đáng để Nhật Bản coi là sự lựa chọn có thể chấp nhận. 

Nếu Putin trở thành Tổng thống, chính quyền của ông ấy sẽ đạt tới tầm cao mới và ông ấy sẽ có đủ quyền lực để giải quyết các vấn đề khó khăn. Quan hệ của Nhật Bản với Nga có tiềm năng vô cùng to lớn, không chỉ trong lĩnh vực hợp tác năng lượng và hiện đại hóa nền kinh tế, mà còn trong giao lưu quốc phòng và cải thiện an ninh ở các khu vực đầy bất ổn ở châu Á. Một mối quan hệ tốt hơn sẽ cho phép hình thành một tầm nhìn chiến lược mới giữa hai nước. Điều này cũng có thể mở ra cánh cửa ký kết hiệp ước hòa bình mà các nhà thương lượng vẫn né tránh. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba đã mô tả vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản là một vấn đề “của nhiều thỏa thuận và văn bản trong quá khứ” và “các nguyên tắc luật pháp và tư pháp” tại cuộc gặp với người đồng cấp của Nga vào tháng 11. Ông Putin thừa nhận Tuyên bố chung Nhật-Nga năm 1956, theo đó Nga sẽ trao trả 2 trong số 4 đảo tranh chấp với Nga, là có giá trị pháp lý. Vì vậy, hai bên có chung nền tảng. Mặc dù Putin là một chuyên gia về các vấn đề Nhật Bản, có một mối quan ngại rằng khu vực tư nhân và khu vực công của Nhật Bản lại không hiểu nhiều về các vấn đề của Nga và sự hiểu biết này đang ngay càng tồi tệ. Nhật Bản cần nâng cấp chính sách của nước này với Nga./.

 Theo Nhật báo Yomiuri (ngày 7/12)

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Việc bao vây kinh tế do Mỹ đứng đầu sẽ buộc Trung Quốc phải tạo ra khối kinh tế tự cung tự cấp của chính mình. Điều này sẽ làm tổn thương đến nhiều nền kinh tế châu Á vốn có quan hệ làm ăn với Trung Quốc và Mỹ, bao gồm cả Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Bắc Kinh đang thực hiện chiến lược “phòng bị nước đôi” ở vùng Vịnh, vừa tìm cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với từng quốc gia trong khu vực tại thời điểm mà cam kết của Mỹ với Trung Đông đang bị hoài nghi. Trong bối cảnh BRI tiếp tục được định hình ở Trung Đông, người ta kỳ vọng mối quan hệ hợp tác rộng mở hơn.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Bài viết tóm tắt khái niệm và các động cơ của Trung Quốc nói chung trong MSR Thế kỷ 21, đồng thời trình bày chi tiết sự tham gia của các nước Đông Nam Á vào dự án cũng như các hệ quả về địa chính trị mà hợp tác này mang lại cho khu vực.

Đọc tiếp...

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Rủi ro chính trị cao trong khi lợi nhuận thu về khá thấp khiến phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài không muốn đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra việc làm quan trọng, do đó các quốc gia đang phát triển tại châu Á không còn nhiều lựa chọn khi nguồn vốn đầu tư Trung Quốc đang vẫy gọi.

Đọc tiếp...

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Ngày 15/11/2018, Thủ tướng Lý Hiển Long từng nói: “Tôi nghĩ việc chúng ta không phải chọn đứng về phe nào là đáng mơ ước, nhưng có thể xảy ra tình huống ASEAN phải lựa chọn phe này hay phe khác. Tôi hy vọng điều đó không sớm xảy ra”.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Bài nghiên cứu phân tích các vấn đề địa chiến lược biển đang nổi tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Mỹ-Trung đang cạnh tranh nhằm có được ưu thế vượt trội trên biển. Thêm vào đó, bài nghiên cứu cũng tập trung vào các biện pháp của Ấn Độ để đối phó với các động thái trên biển và chiến thuật hải quân của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nếu có một nhân vật duy nhất đóng vai trò lớn nhất trong việc mang lại kỷ nguyên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thì người ta có thể cho rằng đó là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Với tư tưởng kiên định không ai sánh kịp, ông đã tận tâm cải tổ không chỉ chính sách đối ngoại của Nhật Bản hậu Chiến tranh thế giới thứ hai, mà còn cả trật tự thế giới hậu Mỹ đang nổi lên.

Đọc tiếp...

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Bài phỏng vấn Tiến sĩ Chung-in Moon, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in về các vấn đề thống nhất, ngoại giao và an ninh quốc gia. Tiến sĩ Chung-in Moon được biết đến rộng rãi như là một trong những chuyên gia hàng đầu về quan hệ liên Triều cũng như nhờ đóng góp của ông về học thuật và hoạt động trong chính phủ.

Đọc tiếp...

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Trong các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, vai trò của Trung Quốc là đem lại cảm giác an toàn cho Triều Tiên khi đàm phán trực tiếp với Mỹ, trong khi đó, Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là một kênh đối thoại gián tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như làm “chất xoa dịu” để giảm bớt những căng thẳng có thể leo thang theo giai đoạn.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ đang đi xuống do hai bên còn nghi kị lẫn nhau, điều hai nước nên làm trong năm 2019 là tiến hành một cuộc đối thoại chiến lược có ý nghĩa và mang tính bao quát. Nếu có thể, cơ chế đối thoại chiến lược giữa hai nước hiện nay có thể được nâng cấp thành một cơ chế mới và toàn diện.

Đọc tiếp...

"Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cần sự đồng thuận

Hiện vẫn chưa có sự đồng thuận về ý tưởng bao trùm sáng kiến kiến "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cũng như chưa rõ các cấu trúc cần thiết cho việc thực thi. Nói đúng hơn là mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ. ASEAN và các quốc gia khác nên tham gia vào FOIP để đóng góp cho công cuộc xây dựng nó và hình thành được một trật tự khu vực mang tính tổng thể hơn.

Đọc tiếp...

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Mỹ nên hợp tác với NATO với tư cách không phải là thành viên của tổ chức này, và tập trung vào các nguồn lực hữu hạn mà Mỹ có thể đạt được, từ những cuộc cạnh tranh quan trọng mà Mỹ phải đối mặt với Trung Quốc ở Thái Bình Dương đến những quốc gia ở châu Âu mới vẫn có ý chí chiến đấu, và vẫn mang theo ngọn đuốc của nền văn minh phương Tây. Đọc tiếp...

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Khi cuộc cạnh tranh siêu cường giành tầm ảnh hưởng khu vực đạt tới một cường độ mới, có lẽ Campuchia sẽ nhận thấy mình ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

New Delhi đang mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này. Dù còn thua xa Trung Quốc về tài chính cũng như cấp độ và quy mô hiện đại hóa quân đội, nhưng Ấn Độ có ưu thế địa lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế nhằm thúc đẩy những tính toán theo hướng mà New Delhi mong muốn.

Đọc tiếp...

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Toàn cầu hóa đã kết nối vận mệnh của mọi nền kinh tế. Donald Trump, với tham vọng bảo vệ lợi ích kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống. Đó là chất Mỹ điển hình khi dám đứng ra cáng đáng mọi hậu quả. Liệu Tổng thống Mỹ Trump còn có khả năng chống đỡ trước các cuộc tấn công dữ dội ở trong nước mà chính ông là mục tiêu.

Đọc tiếp...

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

"Họ có vẻ gượng ép". Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage đã mô tả như vậy khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên hồi năm 2014 bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh. Không có tình bạn nào giữa hai người.

Đọc tiếp...

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là "hổ giấy"?

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là

Trong năm đầu tiên, đặc biệt là trong những tháng đầu Donald Trump trở  thành tổng thống Mỹ, báo chí nhà nước và các học giả Trung Quốc thường cho rằng ông là một người bốc đồng, hay chính xác là một con "hổ giấy". Nhưng xem ra, hiện giờ họ đã nhìn Trump với con mắt khác.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Trong chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Bắc Kinh cuối tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sắp xếp lại mối quan hệ song phương dựa trên 3 nguyên tắc chính: “thay đổi từ cạnh tranh sang hợp tác”; “thúc đẩy mối quan hệ thành đối tác, không phải là mối đe dọa”; và “phát triển một cơ chế thương mại tự do và công bằng”.

Đọc tiếp...

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Cho đến nay, những số liệu mới xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không tăng nhiều, nhưng lượng du khách và lao động lại tăng lên. Xét tới các vấn đề an ninh quốc gia có liên quan tới Trung Quốc, những xu hướng này rõ ràng cần phải được giám sát.

Đọc tiếp...

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Một cuộc chiến tranh giữa hai nước vẫn ít có khả năng xảy ra, nhưng triển vọng đối đầu quân sự - ví dụ như xuất phát từ một chiến dịch quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan – không còn là không thể như trước kia. Và xác suất một cuộc đối đầu như vậy leo thang thành hạt nhân đã cao hơn những gì mà hầu hết các nhà phân tích và hoạch định chính sách vẫn hình dung.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6052 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin