8 - 12 - 2016 | 9:48
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Ý nghĩa thực chất việc Mỹ chuyển trọng tâm sang châu Á-Thái Bình Dương

Ý nghĩa thực chất việc Mỹ chuyển trọng tâm sang châu Á-Thái Bình Dương

Email In PDF.

Sau Hội nghị APEC ở Hololulu, Hội nghị cấp cao Đông Á ở Bali cũng như sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Quốc hội Ôxtrâylia, việc Mỹ chuyển trọng tâm chính sách ngoại giao sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương lập tức trở thành chủ đề nóng bỏng của dư luận. Dưới đây là những phân tích của đai sứ Hứa Thông Mỹ, từng là đại diện của Xinhgapo tại Liên hợp quốc, về vấn đề cũng như phản ứng của các nước trong khu vực đối với sự thay đổi này. 

 

Vấn đề thứ nhất: Rốt cuộc, Mỹ đã đưa ra kiến nghị gì? 

Kiến nghị của Mỹ bao gồm 7 luận điểm sau: 

Thứ nhất, Mỹ là cường quốc Thái Bình Dương hoặc cường quốc trong khu vực, không phải là thế lực bên ngoài. Do đó, Mỹ có nghĩa vụ lâu dài đối với khu vực, cũng sẽ lưu lại khu vực. Thứ hai, Mỹ chú trọng đến châu Á-Thái Bình Dương hơn các khu vực khác. Việc này xuất phát từ nhận thức được rằng trong thế kỷ 21, các nền kinh tế có sức sống nhất thế giới nằm ở châu Á-Thái Bình Dương và thực lực kinh tế đang dần chuyển dịch từ phương Tây sang phương Đông. Đồng thời, chỉ trong trường hợp kinh tế Mỹ kết nối được với các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương thì Chính quyền Obama mới có thể thực hiện được mục tiêu kép là tăng xuất khẩu và tạo việc làm. Thứ ba, sau khi rút quân khỏi Irắc và giảm quân ở Ápganixtan, Mỹ sẽ tăng cường ảnh hưởng của quân Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương. Gần đây, việc Mỹ quyết định cử thêm 250 binh sĩ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ tới đóng tại Darwin (Bắc Ôxtrâylia), nâng số quân đóng tại đây lên 2.500 người càng cho thấy dụng ý đó. Thứ tư, Mỹ sẽ tăng cường mối quan hệ kinh tế với khu vực châu Á-Thái Bình Dương về mậu dịch, đầu tư và thương mại. Mấy năm gần đây, Mỹ đã để rơi một góc thị phần tại đây vào tay Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Ví dụ: Trước đây, Mỹ luôn là đối tác mậu dịch lớn thứ hai của ASEAN và các nước thành viên tổ chức này, nhưng hiện nay đã tụt xuống vị trí thứ ba hoặc thứ tư. Tuy nhiên, trên phương diện số lượng hiệp định tự do thương mại song phương hoặc đa phương ký kết với các nước châu Á, Mỹ chỉ đứng sau Trung Quốc, dẫn trước EU. Thứ năm, Mỹ sẽ thổi sức sống mới vào quan hệ với các nước đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Ôxtrâylia và Philíppin. Thứ sáu, Mỹ sẽ sử dụng Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) làm công cụ chủ yếu để giảm bớt rào cản thương mại và đầu tư, thúc đẩy tương tác kinh tế lẫn nhau tại châu Á-Thái Bình Dương. Thứ bảy, Mỹ đã nâng tầm quan trọng của ASEAN. Gần đây, Tổng thống Obama đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ ba với nguyên thủ các nước ASEAN tại Bali. Việc Obama mong muốn tiếp xúc với Mianma và khuyến khích Mianma tiến lên trên con đường dân chủ là sự thay đổi mới mà mọi người mắt thấy tai nghe. 

Vấn đề thứ hai: Chính sách của Mỹ là nhằm vào Trung Quốc? 

Giới truyền thông vốn thích những chủ đề có tính tranh cãi. Do đó, việc rất nhiều phóng viên và bình luận viên lý giải chính sách của Mỹ là nhằm vào Trung Quốc không có gì bất ngờ. Những lời nói ngày càng chống Trung Quốc đến từ Chính phủ và Quốc hội Mỹ càng làm tăng thêm độ tin cậy của quan điểm này. Kỳ thực, những lời nói đó là nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cử tri trước cuộc tổng tuyển cử tại Mỹ diễn ra vào tháng 11/2012. Tôi tin rằng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc không phải là “trò chơi được mất ngang nhau”. Trung Quốc trỗi dậy không có nghĩa là Mỹ đi xuống. Tương tự, tôi không cho rằng Trung Quốc coi việc Mỹ thực hiện chính sách “trở lại châu Á” là gây tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc. Châu Á và khu vực châu Á-Thái Bình Dương đủ lớn để dung nạp một Trung Quốc đang trỗi dậy và một nước Mỹ phục hưng. 

Trung Quốc trỗi dậy là không thể ngăn chặn 

Tổng thống Obama đã nhiều lần khẳng định kiềm chế Trung Quốc trỗi dậy không phải là chính sách của Mỹ. Ở đây, tôi xin nhấn mạnh thêm rằng cho dù dưới bất cứ chính quyền nào, Mỹ sẽ không thành công trong việc kiềm chế hoặc gây trở ngại đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc. Theo tôi, xu thế trỗi dậy của Trung Quốc là không thể ngăn chặn được. Một số người bạn Trung Quốc của tôi ngờ rằng Mỹ đang thử xây dựng một liên minh chống Trung Quốc, bao gồm các đồng minh và những nước dân chủ khác. Tôi không cho rằng đây là chính sách của Tổng thống Obama, nhưng tôi thừa nhận có một số người Mỹ muốn làm như vậy. Tuy nhiên, dù chính quyền tương lai của Mỹ muốn làm như vậy, họ cũng sẽ không thành công. Lấy ASEAN làm ví dụ, họ vĩnh viễn sẽ không gia nhập một liên minh như vậy. ASEAN không sợ một Trung Quốc ngày một phồn vinh, lớn mạnh và có sức ảnh hưởng. ASEAN đã thu được nhiều lợi ích từ sự phồn vinh của Trung Quốc, cũng kiên quyết duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác với Trung Quốc. Nhưng ASEAN cũng biểu thị một cách rõ ràng với Trung Quốc rằng chính sách láng giềng thân thiện và phát triển hòa bình của họ đang được khảo nghiệm tại Biển Đông. 

Khi ở Mỹ, tôi thường được hỏi rằng ASEAN có ủng hộ Trung Quốc không. Khi ở Trung Quốc, tôi lại thường được hỏi rằng ASEAN có ủng hộ Mỹ không. Mỗi lần như vậy, tôi đều trả lời: Điều quan trọng nhất của ASEAN là ủng hộ ASEAN. Kỳ thực, trong đại gia đình ASEAN, một số thành viên tương đối thân cận với Mỹ, một số thành viên khác lại tương đối thân cận với Trung Quốc. Nhưng với vai trò của một tổ chức khu vực, ASEAN sẽ giữ thái độ trung lập, không ủng hộ cường quốc này chống lại cường quốc kia. Mục tiêu của ASEAN là giao lưu với tất cả những nước có lợi ích liên quan, đưa những nước này vào một khung hợp tác để thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực. Đây chính là nguyên nhân khiến ASEAN mời Mỹ và Nga tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á, cũng là nguyên nhân thúc đẩy ASEAN xây dựng quan hệ đối tác đối thoại với các cường quốc chủ yếu của khu vực, gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ôxtrâylia, Niu Dilân và EU. 
Tôi cũng không cho rằng Ấn Độ sẽ gia nhập liên minh chống Trung Quốc do Mỹ làm chủ đạo. Giữa Ấn Độ và Trung Quốc tồn tại một số bất đồng, hai bên cũng thiếu sự tin tưởng lẫn nhau, nhưng vẫn có rất nhiều lợi ích chung. Giống như Thủ tướng Ấn Độ M. Singh thường nói: Thế giới đủ rộng để dung nạp một Trung Quốc và một Ấn Độ đang trỗi dậy. Tôi tin rằng Ấn Độ sẽ tuân thủ di nguyện của Nehru, tìm kiếm con đường của mình trong thế giới. 

Vấn đề thứ ba: TPP có phải là công cụ Mỹ dùng để chống lại Hiệp định Tự do thương mại ASEAN+3 hay không? 

Bắc Kinh có một nhìn nhận thế này: TPP được Mỹ thiết kế nhằm chống lại Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN+3. Đây là một quan điểm sai lầm. Trước tiên, TPP không phải do người Mỹ khởi xướng. Năm 1994, khi nhóm họp tại Bogor, các nhà lãnh đạo APEC đã đưa ra tầm nhìn về tự do thương mại và đầu tư tại khu vực Thái Bình Dương. Theo đó, tầm nhìn này được hoàn thành trong các nền kinh tế phát triển vào năm 2010 và các nền kinh tế đang phát triển vào năm 2020. Sau đó, Ủy ban tư vấn doanh nghiệp APEC đã thuyết phục lãnh đạo các nước thành viên chấp nhận mục tiêu xây dựng Khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP). Năm 2002, ba nền kinh tế nhỏ của APEC là Chilê, Niu Dilân và Xinhgapo bắt đầu đàm phán về TPP, coi đó là phương pháp thực tế để đạt được mục tiêu FTAAP. Sau này, Brunây cũng tham gia đàm phán về TPP. Phải tới năm 2008, Mỹ mới tham gia đàm phán về TPP. Bên cạnh đó phải thấy rằng TPP là một hiệp định mở, chỉ cần tự nguyện và có thể đạt đến trình độ mà TPP yêu cầu, bất cứ nền kinh tế thành viên APEC nào cũng đều có thể đề nghị được tham gia. TPP quy định sự tham gia của một nền kinh tế mới cần phải được sự nhất trí của tất cả các thành viên hiện hữu. Năm 2004, khi mới bắt đầu, TPP chỉ có 4 thành viên, hiện nay có 9 đối tác tham gia đàm phán. Tại Hội nghị APEC ở Hololulu , Canađa , Nhật Bản và Mêhicô đã bày tỏ mong muốn gia nhập TPP. Tôi hy vọng Trung Quốc cũng sẽ xem xét việc gia nhập TPP. Trung Quốc không cần đợi tới khi nhận được lời mời. Khi nhận được sự ủng hộ của 21 nền kinh tế thành viên APEC, TPP sẽ trở thành FTAAP, tầm nhìn và mục tiêu Bogor sẽ thành hiện thực. FTAAP sẽ là khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới. Thứ ba, Trung Quốc không nên nghĩ rằng Hiệp định thương mại tự do ASEAN+3, Hiệp định thương mại tự do ASEAN+6 và TPP sẽ bài trừ lẫn nhau. Xinhgapo cho rằng chúng sẽ bổ sung cho nhau. Chúng tôi tin rằng tự do thương mại và đầu tư đem lại lợi ích cho tất cả các nước. Do đó, chúng tôi ủng hộ tất cả những chương trình thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, cho dù nó là song phương, khu vực, liên khu vực hay mang tính toàn cầu. Trên thực tế, một số cạnh tranh có thể giúp đẩy mạnh tự do hóa kinh tế. 

Kết luận 

Trước tiên, tôi cho rằng vai trò của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương là tích cực. Mỹ đã hỗ trợ gìn giữ hòa bình và ổn định cũng như có vai trò trong sự phát triển về kinh tế, xã hội và chính trị của các nước trong khu vực. Do vậy, tôi hoan nghênh chính quyền của Tổng thống Obama chuyển trọng tâm tới châu Á-Thái Bình Dương. Vì Tổng thống Mỹ không thể làm quá hai nhiệm kỳ, nên ông Obama cần tìm kiếm biện pháp nhằm chế độ hóa sự chuyển dịch mang tính quy phạm này trong chính sách của Mỹ. Thứ hai, sự phồn vinh của Trung Quốc đã mang tới sự tốt đẹp cho khu vực. Khi thực lực và sức ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng, thế giới sẽ kỳ vọng Trung Quốc có trách nhiệm lớn hơn đối với cộng đồng quốc tế. Tôi cũng hi vọng Trung Quốc tiếp tục chính sách láng giềng thân thiện và nghiêm túc tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế. Thứ ba, ASEAN không hy vọng nhìn thấy một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai nước dù vẫn tồn tại những bất đồng lớn, nhưng cũng có rất nhiều lợi ích chung. Vì vậy, cách làm thông minh là khi nhất trí về lợi ích thì tiến hành hợp tác với nhau, khi không nhất trí về lợi ích thì cạnh tranh với nhau. Mỹ và Trung Quốc nên xử lý bất đồng bằng biện pháp mang tính xây dựng. Việc coi nhau là địch thủ, tiến hành cạnh tranh theo kiểu trò chơi được mất ngang nhau không phải là lựa chọn sáng suốt. 

Báo Liên hợp Buổi sáng (Xinhgapo) ngày 5/12

Viết Tuấn (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Liệu có nổ ra chiến tranh ở châu Á?

Liệu có nổ ra chiến tranh ở châu Á?

Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc đều cần nghiêm túc đánh giá khả năng xảy ra cuộc chiến tranh ở châu Á khi tiến hành các chiến lược toàn diện và tổng thể ở khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Về đề xuất quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc

Về đề xuất quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc

Nếu hiệp ước do Trung Quốc đề xuất có cơ hội nào đó được chấp nhận, nó sẽ phải vượt qua những trở ngại liên quan đến vấn đề Biển Đông. Khái niệm "láng giềng tốt" và "hòa bình" không thực sự mang ý nghĩa chân thành khi Biển Đông vẫn là một “quả bom hẹn giờ”.

Đọc tiếp...

Chiến lược đầu tư dài hạn của Nhật Bản vào Myanmar

Chiến lược đầu tư dài hạn của Nhật Bản vào Myanmar

Cạnh tranh địa chiến lược với Trung Quốc và hỗ trợ cho ASEAN, kết hợp với những lợi ích kinh tế, là những yếu tố chính thúc đẩy can dự của Nhật Bản với Myanmar. Nhật Bản đã đầu tư mạnh vào Myanmar kể từ ngày độc lập của nước này và giờ là lúc gặt hái những lợi ích.

Đọc tiếp...

Mỹ cần làm cho Trung Quốc hiểu đúng và làm đúng

Mỹ cần làm cho Trung Quốc hiểu đúng và làm đúng

Nhiều lãnh đạo Trung Quốc tin rằng một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, nhân quyền và các yếu tố khác của pháp lý chỉ là để trang trí cho một chính sách thực dụng đầy tính toán của Mỹ.

Đọc tiếp...

Đằng sau viện trợ nước ngoài của Nhật Bản

Đằng sau viện trợ nước ngoài của Nhật Bản

Viện trợ nước ngoài là một công cụ can dự quốc tế quan trọng trong bộ công cụ chính sách đối ngoại của Nhật Bản. Mặc dù Tokyo không còn là nhà tài trợ hàng đầu thế giới như những năm 1990, nhưng nước này vẫn đứng thứ tư thế giới vào năm 2015 với ngân sách viện trợ hàng năm gần 10 tỷ USD.

Đọc tiếp...

Những xu hướng địa chính trị ở Đông Á

Những xu hướng địa chính trị ở Đông Á

Đông Á đang ở tại một thời điểm lịch sử quan trọng khi hai xu hướng địa chính trị lớn nổi lên: sự gia tăng chiến lược của Trung Quốc và tác động từ sự trỗi dậy của Trung Quốc đối với vị thế lâu dài của Mỹ ở khu vực Đông Á. Vậy, những xu hướng này có tác động như thế nào đến khu vực Đông Á? ASEAN cần phải làm gì?

Đọc tiếp...

Brexit và những bài học rút ra cho châu Á và ASEAN

Brexit và những bài học rút ra cho châu Á và ASEAN

Việc nước Anh rời khỏi EU đặt ra câu hỏi cho kế hoạch phát triển trong tương lai của châu Á dù còn lâu mới hình thành cộng đồng, cũng như ASEAN, một nhóm tương tự EU gồm 10 nước Đông Nam Á, khi mà Cộng đồng Kinh tế ASEAN vẫn còn trong trứng nước. Cần phải tìm hiểu và rút ra những bài học từ vụ Brexit, nên làm gì và không nên làm gì.

 

Đọc tiếp...

Xây dựng hợp tác quân sự cho liên minh Mỹ-Ấn

Xây dựng hợp tác quân sự cho liên minh Mỹ-Ấn

Hiện nay, hợp tác quân sự Mỹ-Ấn nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng tại Mỹ bởi Ấn Độ là quốc gia dân chủ đang lớn mạnh và có chung lợi ích chiến lược với Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Quan hệ đối tác vì thế dễ có khả năng tiếp tục, thậm chí dưới thời của một chính quyền Mỹ mới.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc - Ma-lai-xi-a từ khi chiến tranh lạnh kết thúc tới nay

Quan hệ Trung Quốc - Ma-lai-xi-a từ khi chiến tranh lạnh kết thúc tới nay

Nếu Trung Quốc tiếp tục các hoạt động gây hấn ở Biển Đông, đặc biệt là ở vùng tranh chấp với Ma-lai-xi-a, quan hệ giữa hai nước sẽ khó phát triển hơn nữa trong những năm tới, ít nhất là trong lĩnh vực chính trị, an ninh.

Đọc tiếp...

Phát biểu của Thủ tướng Thái Lan tại Đối thoại Shangri-La 2016

Phát biểu của Thủ tướng Thái Lan tại Đối thoại Shangri-La 2016

Bài phát biểu của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nhấn mạnh rằng cấu trúc an ninh khu vực đang "thiếu sự cân bằng thích hợp" và ông  kêu gọi ASEAN cần phát huy vai trò trong việc tạo sự cân bằng an ninh của khu vực. Thông qua bài phát biểu, ông cũng lý giải cho việc quân đội nước này can thiệp vào chính trường Thái Lan và đồng thời cam kết sẽ tuân thủ đúng lộ trình quay lại nền dân chủ đã tự đề ra.

Đọc tiếp...

Đôi điều về thỏa thuận quốc phòng Úc - Singapore

Đôi điều về thỏa thuận quốc phòng Úc - Singapore

Không còn nghi ngờ gì nữa nước được lợi rất lớn trong thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện Úc - Singapore (CSP) được hai nước ký kết ngày 6/5 vừa qua là Singapore. Đất nước nhỏ bé này chỉ bằng một phần tư diện tích của thành phố Melbourne, Úc.

Đọc tiếp...

Nga cần những lựa chọn để đối phó với Trung Quốc

Nga cần những lựa chọn để đối phó với Trung Quốc

Trung Quốc có thể giúp Nga kiềm chế Mỹ ở Trung Á, nhưng đồng thời cũng dần dần làm xói mòn vị thế của chính Nga ở đó. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã vượt qua Nga, trở thành đối tác thương mại hàng đầu với 5 nước Trung Á.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa của việc Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vũ khí đối với Việt Nam

Ý nghĩa của việc Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vũ khí đối với Việt Nam

Ý nghĩa của việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam vượt ra ngoài quan hệ song phương Mỹ-Việt, nó còn thúc đẩy cho sự tập trung của chính quyền Mỹ vào việc can dự cũng như nuôi dưỡng những đối tác mới trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ sang châu Á-Thái Bình Dương

Đọc tiếp...

Sự tiếp cận thận trọng của Mỹ trước một Trung Quốc quyết đoán

Sự tiếp cận thận trọng của Mỹ trước một Trung Quốc quyết đoán

Khi những người đứng đầu nhà nước và các đoàn đại biểu đến từ hơn 50 quốc gia tụ họp tại Washington để tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân, chỉ có hai cuộc gặp song phương bên lề và một trong số đó là cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí: Động lực cho quan hệ Việt-Mỹ

Dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí: Động lực cho quan hệ Việt-Mỹ

Vấn đề dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí trở nên cấp thiết khi quan hệ song phương Việt- Mỹ ngày càng nồng ấm, cũng như xét tới các lợi ích chung giữa hai nước trong việc duy trì an ninh trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Ấn Độ mở rộng không gian chiến lược tại Thái Bình Dương

Ấn Độ mở rộng không gian chiến lược tại Thái Bình Dương

Ấn Độ đã đóng một vai trò xây dựng trong các vấn đề hàng hải. Nhìn từ các quan điểm như vậy, sự tham gia của Ấn Độ với quốc đảo Thái Bình Dương có thể được xem như mở rộng không gian chiến lược, đồng thời củng cố quan hệ kinh tế.

Đọc tiếp...

Báo Hàn Quốc: Seoul cần tăng cường hiện diện chính trị tại ASEAN

Báo Hàn Quốc: Seoul cần tăng cường hiện diện chính trị tại ASEAN

Sự ảnh hưởng của Hàn Quốc tại khu vực chỉ hạn chế ở khía kinh tế và văn hóa trong khi khía cạnh chính trị lại nhường “sân chơi” cho Trung Quốc, Nhật Bản và cả Mỹ. Cách tiếp cận như vậy cần phải được thay đổi trước khi quá muộn.

Đọc tiếp...

ASEAN cần vai trò lãnh đạo của Lào

ASEAN cần vai trò lãnh đạo của Lào

Lào đã công bố đội ngũ lãnh đạo mới trong bối cảnh có những lời kêu gọi đất nước này với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2016 cần thúc đẩy sự đoàn kết của ASEAN trước các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

 

Đọc tiếp...

Tại sao Nga lại xây dựng lại kho vũ khí hạt nhân?

Tại sao Nga lại xây dựng lại kho vũ khí hạt nhân?

Vladimir Putin đã không tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washington – một dấu hiệu nữa cho thấy Nga không quan tâm đến việc cắt giảm vũ khí của nước này.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối với Triều Tiên?

Liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối với Triều Tiên?

Sự thù địch đang gia tăng từ Triều Tiên có thể khiến Trung Quốc chú ý tới những đảm bảo của Hàn Quốc và nhận ra rằng một bán đảo thống nhất có thể là một kết quả có lợi.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3246 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập