20 - 10 - 2020 | 11:01
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Ý nghĩa thực chất việc Mỹ chuyển trọng tâm sang châu Á-Thái Bình Dương

Ý nghĩa thực chất việc Mỹ chuyển trọng tâm sang châu Á-Thái Bình Dương

Email In PDF.

Sau Hội nghị APEC ở Hololulu, Hội nghị cấp cao Đông Á ở Bali cũng như sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Quốc hội Ôxtrâylia, việc Mỹ chuyển trọng tâm chính sách ngoại giao sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương lập tức trở thành chủ đề nóng bỏng của dư luận. Dưới đây là những phân tích của đai sứ Hứa Thông Mỹ, từng là đại diện của Xinhgapo tại Liên hợp quốc, về vấn đề cũng như phản ứng của các nước trong khu vực đối với sự thay đổi này. 

 

Vấn đề thứ nhất: Rốt cuộc, Mỹ đã đưa ra kiến nghị gì? 

Kiến nghị của Mỹ bao gồm 7 luận điểm sau: 

Thứ nhất, Mỹ là cường quốc Thái Bình Dương hoặc cường quốc trong khu vực, không phải là thế lực bên ngoài. Do đó, Mỹ có nghĩa vụ lâu dài đối với khu vực, cũng sẽ lưu lại khu vực. Thứ hai, Mỹ chú trọng đến châu Á-Thái Bình Dương hơn các khu vực khác. Việc này xuất phát từ nhận thức được rằng trong thế kỷ 21, các nền kinh tế có sức sống nhất thế giới nằm ở châu Á-Thái Bình Dương và thực lực kinh tế đang dần chuyển dịch từ phương Tây sang phương Đông. Đồng thời, chỉ trong trường hợp kinh tế Mỹ kết nối được với các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương thì Chính quyền Obama mới có thể thực hiện được mục tiêu kép là tăng xuất khẩu và tạo việc làm. Thứ ba, sau khi rút quân khỏi Irắc và giảm quân ở Ápganixtan, Mỹ sẽ tăng cường ảnh hưởng của quân Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương. Gần đây, việc Mỹ quyết định cử thêm 250 binh sĩ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ tới đóng tại Darwin (Bắc Ôxtrâylia), nâng số quân đóng tại đây lên 2.500 người càng cho thấy dụng ý đó. Thứ tư, Mỹ sẽ tăng cường mối quan hệ kinh tế với khu vực châu Á-Thái Bình Dương về mậu dịch, đầu tư và thương mại. Mấy năm gần đây, Mỹ đã để rơi một góc thị phần tại đây vào tay Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Ví dụ: Trước đây, Mỹ luôn là đối tác mậu dịch lớn thứ hai của ASEAN và các nước thành viên tổ chức này, nhưng hiện nay đã tụt xuống vị trí thứ ba hoặc thứ tư. Tuy nhiên, trên phương diện số lượng hiệp định tự do thương mại song phương hoặc đa phương ký kết với các nước châu Á, Mỹ chỉ đứng sau Trung Quốc, dẫn trước EU. Thứ năm, Mỹ sẽ thổi sức sống mới vào quan hệ với các nước đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Ôxtrâylia và Philíppin. Thứ sáu, Mỹ sẽ sử dụng Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) làm công cụ chủ yếu để giảm bớt rào cản thương mại và đầu tư, thúc đẩy tương tác kinh tế lẫn nhau tại châu Á-Thái Bình Dương. Thứ bảy, Mỹ đã nâng tầm quan trọng của ASEAN. Gần đây, Tổng thống Obama đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ ba với nguyên thủ các nước ASEAN tại Bali. Việc Obama mong muốn tiếp xúc với Mianma và khuyến khích Mianma tiến lên trên con đường dân chủ là sự thay đổi mới mà mọi người mắt thấy tai nghe. 

Vấn đề thứ hai: Chính sách của Mỹ là nhằm vào Trung Quốc? 

Giới truyền thông vốn thích những chủ đề có tính tranh cãi. Do đó, việc rất nhiều phóng viên và bình luận viên lý giải chính sách của Mỹ là nhằm vào Trung Quốc không có gì bất ngờ. Những lời nói ngày càng chống Trung Quốc đến từ Chính phủ và Quốc hội Mỹ càng làm tăng thêm độ tin cậy của quan điểm này. Kỳ thực, những lời nói đó là nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cử tri trước cuộc tổng tuyển cử tại Mỹ diễn ra vào tháng 11/2012. Tôi tin rằng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc không phải là “trò chơi được mất ngang nhau”. Trung Quốc trỗi dậy không có nghĩa là Mỹ đi xuống. Tương tự, tôi không cho rằng Trung Quốc coi việc Mỹ thực hiện chính sách “trở lại châu Á” là gây tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc. Châu Á và khu vực châu Á-Thái Bình Dương đủ lớn để dung nạp một Trung Quốc đang trỗi dậy và một nước Mỹ phục hưng. 

Trung Quốc trỗi dậy là không thể ngăn chặn 

Tổng thống Obama đã nhiều lần khẳng định kiềm chế Trung Quốc trỗi dậy không phải là chính sách của Mỹ. Ở đây, tôi xin nhấn mạnh thêm rằng cho dù dưới bất cứ chính quyền nào, Mỹ sẽ không thành công trong việc kiềm chế hoặc gây trở ngại đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc. Theo tôi, xu thế trỗi dậy của Trung Quốc là không thể ngăn chặn được. Một số người bạn Trung Quốc của tôi ngờ rằng Mỹ đang thử xây dựng một liên minh chống Trung Quốc, bao gồm các đồng minh và những nước dân chủ khác. Tôi không cho rằng đây là chính sách của Tổng thống Obama, nhưng tôi thừa nhận có một số người Mỹ muốn làm như vậy. Tuy nhiên, dù chính quyền tương lai của Mỹ muốn làm như vậy, họ cũng sẽ không thành công. Lấy ASEAN làm ví dụ, họ vĩnh viễn sẽ không gia nhập một liên minh như vậy. ASEAN không sợ một Trung Quốc ngày một phồn vinh, lớn mạnh và có sức ảnh hưởng. ASEAN đã thu được nhiều lợi ích từ sự phồn vinh của Trung Quốc, cũng kiên quyết duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác với Trung Quốc. Nhưng ASEAN cũng biểu thị một cách rõ ràng với Trung Quốc rằng chính sách láng giềng thân thiện và phát triển hòa bình của họ đang được khảo nghiệm tại Biển Đông. 

Khi ở Mỹ, tôi thường được hỏi rằng ASEAN có ủng hộ Trung Quốc không. Khi ở Trung Quốc, tôi lại thường được hỏi rằng ASEAN có ủng hộ Mỹ không. Mỗi lần như vậy, tôi đều trả lời: Điều quan trọng nhất của ASEAN là ủng hộ ASEAN. Kỳ thực, trong đại gia đình ASEAN, một số thành viên tương đối thân cận với Mỹ, một số thành viên khác lại tương đối thân cận với Trung Quốc. Nhưng với vai trò của một tổ chức khu vực, ASEAN sẽ giữ thái độ trung lập, không ủng hộ cường quốc này chống lại cường quốc kia. Mục tiêu của ASEAN là giao lưu với tất cả những nước có lợi ích liên quan, đưa những nước này vào một khung hợp tác để thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực. Đây chính là nguyên nhân khiến ASEAN mời Mỹ và Nga tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á, cũng là nguyên nhân thúc đẩy ASEAN xây dựng quan hệ đối tác đối thoại với các cường quốc chủ yếu của khu vực, gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ôxtrâylia, Niu Dilân và EU. 
Tôi cũng không cho rằng Ấn Độ sẽ gia nhập liên minh chống Trung Quốc do Mỹ làm chủ đạo. Giữa Ấn Độ và Trung Quốc tồn tại một số bất đồng, hai bên cũng thiếu sự tin tưởng lẫn nhau, nhưng vẫn có rất nhiều lợi ích chung. Giống như Thủ tướng Ấn Độ M. Singh thường nói: Thế giới đủ rộng để dung nạp một Trung Quốc và một Ấn Độ đang trỗi dậy. Tôi tin rằng Ấn Độ sẽ tuân thủ di nguyện của Nehru, tìm kiếm con đường của mình trong thế giới. 

Vấn đề thứ ba: TPP có phải là công cụ Mỹ dùng để chống lại Hiệp định Tự do thương mại ASEAN+3 hay không? 

Bắc Kinh có một nhìn nhận thế này: TPP được Mỹ thiết kế nhằm chống lại Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN+3. Đây là một quan điểm sai lầm. Trước tiên, TPP không phải do người Mỹ khởi xướng. Năm 1994, khi nhóm họp tại Bogor, các nhà lãnh đạo APEC đã đưa ra tầm nhìn về tự do thương mại và đầu tư tại khu vực Thái Bình Dương. Theo đó, tầm nhìn này được hoàn thành trong các nền kinh tế phát triển vào năm 2010 và các nền kinh tế đang phát triển vào năm 2020. Sau đó, Ủy ban tư vấn doanh nghiệp APEC đã thuyết phục lãnh đạo các nước thành viên chấp nhận mục tiêu xây dựng Khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP). Năm 2002, ba nền kinh tế nhỏ của APEC là Chilê, Niu Dilân và Xinhgapo bắt đầu đàm phán về TPP, coi đó là phương pháp thực tế để đạt được mục tiêu FTAAP. Sau này, Brunây cũng tham gia đàm phán về TPP. Phải tới năm 2008, Mỹ mới tham gia đàm phán về TPP. Bên cạnh đó phải thấy rằng TPP là một hiệp định mở, chỉ cần tự nguyện và có thể đạt đến trình độ mà TPP yêu cầu, bất cứ nền kinh tế thành viên APEC nào cũng đều có thể đề nghị được tham gia. TPP quy định sự tham gia của một nền kinh tế mới cần phải được sự nhất trí của tất cả các thành viên hiện hữu. Năm 2004, khi mới bắt đầu, TPP chỉ có 4 thành viên, hiện nay có 9 đối tác tham gia đàm phán. Tại Hội nghị APEC ở Hololulu , Canađa , Nhật Bản và Mêhicô đã bày tỏ mong muốn gia nhập TPP. Tôi hy vọng Trung Quốc cũng sẽ xem xét việc gia nhập TPP. Trung Quốc không cần đợi tới khi nhận được lời mời. Khi nhận được sự ủng hộ của 21 nền kinh tế thành viên APEC, TPP sẽ trở thành FTAAP, tầm nhìn và mục tiêu Bogor sẽ thành hiện thực. FTAAP sẽ là khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới. Thứ ba, Trung Quốc không nên nghĩ rằng Hiệp định thương mại tự do ASEAN+3, Hiệp định thương mại tự do ASEAN+6 và TPP sẽ bài trừ lẫn nhau. Xinhgapo cho rằng chúng sẽ bổ sung cho nhau. Chúng tôi tin rằng tự do thương mại và đầu tư đem lại lợi ích cho tất cả các nước. Do đó, chúng tôi ủng hộ tất cả những chương trình thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, cho dù nó là song phương, khu vực, liên khu vực hay mang tính toàn cầu. Trên thực tế, một số cạnh tranh có thể giúp đẩy mạnh tự do hóa kinh tế. 

Kết luận 

Trước tiên, tôi cho rằng vai trò của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương là tích cực. Mỹ đã hỗ trợ gìn giữ hòa bình và ổn định cũng như có vai trò trong sự phát triển về kinh tế, xã hội và chính trị của các nước trong khu vực. Do vậy, tôi hoan nghênh chính quyền của Tổng thống Obama chuyển trọng tâm tới châu Á-Thái Bình Dương. Vì Tổng thống Mỹ không thể làm quá hai nhiệm kỳ, nên ông Obama cần tìm kiếm biện pháp nhằm chế độ hóa sự chuyển dịch mang tính quy phạm này trong chính sách của Mỹ. Thứ hai, sự phồn vinh của Trung Quốc đã mang tới sự tốt đẹp cho khu vực. Khi thực lực và sức ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng, thế giới sẽ kỳ vọng Trung Quốc có trách nhiệm lớn hơn đối với cộng đồng quốc tế. Tôi cũng hi vọng Trung Quốc tiếp tục chính sách láng giềng thân thiện và nghiêm túc tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế. Thứ ba, ASEAN không hy vọng nhìn thấy một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai nước dù vẫn tồn tại những bất đồng lớn, nhưng cũng có rất nhiều lợi ích chung. Vì vậy, cách làm thông minh là khi nhất trí về lợi ích thì tiến hành hợp tác với nhau, khi không nhất trí về lợi ích thì cạnh tranh với nhau. Mỹ và Trung Quốc nên xử lý bất đồng bằng biện pháp mang tính xây dựng. Việc coi nhau là địch thủ, tiến hành cạnh tranh theo kiểu trò chơi được mất ngang nhau không phải là lựa chọn sáng suốt. 

Báo Liên hợp Buổi sáng (Xinhgapo) ngày 5/12

Viết Tuấn (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4551 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin