19 - 1 - 2020 | 2:43
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Trung Quốc: Gã khổng lồ kinh tế, chú lùn chính trị?

Trung Quốc: Gã khổng lồ kinh tế, chú lùn chính trị?

Email In PDF.

Mạng "Chiến tranh thông tin" gần đây đăng bài phân tích với nhan đề trên của tác giả S. Matrice. Theo đó, những thành tích kinh tế không xếp Trung Quốc vào hàng ngũ cường quốc chính trị trên trường quốc tế. Trung Quốc đã tham gia cuộc chơi quan hệ quốc tế song lại không chiếm vị trí của nước "chia sẻ các vấn đề, nước này thiếu tính tin cậy và hợp lệ" để đóng vai trò là những cường quốc.

 

Trung Quốc là một cường quốc kinh tế. Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc không còn là nước mới nổi-cụm từ lạm dụng mà Trung Quốc tiếp tục sử dụng đặc biệt đối với các nước đang phát triển mà nước này cho là rất gần gũi. Thuật hùng biện này tô hồng giọng điệu chính thức của Đế chế trung cổ, cho phép Bắc Kinh không phải bắt đầu vai trò cường quốc quan trọng, hợp pháp hóa mô hình phát triển và tăng cường ảnh hưởng tại các nước khao khát điều tương tự như Trung Quốc: phát triển và là cường quốc kinh tế. Trung Quốc cũng cho rằng có thể tập hợp dưới trướng mình, thông qua các hoạt động chung trong lĩnh vực kinh tế và thậm chí cả chính trị, các nước trong lịch sử đã bị một nước phương Tây "dã thú" cướp đoạt các nguồn tài nguyên. Theo cách này, không nghi ngờ gì, sẽ có một ý chí phục thù mà mọi diễn văn hợp tác quốc tế giữa châu Á (Trung Quốc đứng đầu) và phương Tây - trong phạm vi địa kinh tế rộng hơn được Trung Quốc chấp nhận - không thể xóa mờ. 

Trung Quốc một lần nữa lại "lớn" và "mạnh". Trung Quốc quay trở lại sau sự nhục nhã của phương Tây trong các cuộc chiến tranh và chia cắt lãnh thổ. Ngoài hai cuộc chiến tranh thuốc phiện, còn có cuộc chiến tranh đã dẫn đến liên minh 8 nước phương Tây chống lại Trung Quốc. Cũng cần phải nói thêm về cuộc chiến mà Trung Quốc thất bại trước một nước Nhật Bản (1894/1895) luôn bị Trung Quốc coi là một nước hạ cấp. Điều tồi tệ nhất là Trung Quốc phải chịu sự bảo hộ của nước ngoài. Các sự kiện trên là nhân tố hủy hoại chính trị và kinh tế đất nước. Sức mạnh kinh tế tìm lại đã làm giảm nỗi cay đắng vì những nhục nhã phải chịu đựng không nguôi. Cổ vũ về việc quay lại vị trí cường quốc và sự lớn mạnh năm qua là điều cơ bản đối với Bắc Kinh. Một tiếng thét quả thực đang gửi tới thế giới bên ngoài, song cũng để dành cho dân tộc Trung Quốc. 

Một vai trò chính trị không đáng kể 

Giọng điệu mà Trung Quốc phát triển bị giới hạn trong thái độ tự kỷ ám thị. Quả thực, các sự việc thì không thể phủ nhận: Trung Quốc là một cường quốc kinh tế, nhưng vẫn còn là một "chú lùn chính trị". Mục đích của Trung Quốc là đạt được quy chế cường quốc thế giới. Điều này còn rất xa vời. Liệu có khả năng Trung Quốc không bao giờ đạt được? Câu hỏi cần phải được đặt ra theo nghĩa táo bạo nhất: Trung Quốc có khả năng không? Trung Quốc có muốn không? 

Tham vọng xếp ở vị trí cường quốc thế giới không chỉ giới hạn ở một tầm nhìn và một vị trí thuần túy mang tính kinh tế trên thế giới. Để trở thành một "cường quốc" như người ta xếp Mỹ hay Liên Xô trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh và đặc biệt để trở thành nổi tiếng như vậy, cần phải đảm đương trách nhiệm mà một phần thế giới đặt vào tay mình. Theo một cách nào đó, các nước yếu hơn công nhận một "cường quốc" do có khả năng quản lý một số tình hình phức tạp toàn cầu. Vì vậy, các nước chờ đợi một cường quốc mà nước này sử dụng mọi ảnh hưởng của mình để tham gia xây dựng một thế giới hài hòa hơn, một chủ đề rất đáng quan tâm đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc… Từ rất lâu, Trung Quốc đã được hưởng quy chế một nước "chia sẻ các vấn đề". Từ nay Trung Quốc có quyền mặc cả trên thế giới. Liệu Trung Quốc có từ bỏ trách nhiệm toàn cầu? Thông điệp mà nước này muốn đưa ra cho thế giới là gì? Ngày nay, chúng ta có thể tự hỏi về khả năng của Trung Quốc trong việc duy trì vị trí cường quốc thế giới. Thông thường, sức mạnh kinh tế đi kèm với sức mạnh chính trị và hợp với một quốc gia có vai trò trách nhiệm cao. Liên Xô, ở đỉnh cao sức mạnh, luôn duy trì một mạng lưới liên minh với các nước "bạn bè" hay các nước không liên kết bởi ngoài sự hỗ trợ hậu cần và ngoại giao mà nước này đưa ra để đổi lại sự phục tùng, Liên Xô còn đưa ra một hình thức lựa chọn như kiểu phương Tây. Với mọi sự cẩn thận, chúng ta có thể nói rằng Liên Xô cởi mở với bên ngoài ngay cả khi đó là nước đế quốc chiến lược nếu cần. Trung Quốc đã không đạt được khả năng đó. Trung Quốc được nhìn nhận như một pháo đài mà phương Tây bao vây. Các cuộc tấn công về chủ đề này diễn ra thường xuyên và nhằm tập hợp nhân dân xung quanh chính quyền chống lại kẻ thù chung. Trừ các hoạt động thương mại, Trung Quốc không tham gia các vấn đề quốc tế. Chiếc ghế mà Trung Quốc ngồi tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép Bắc Kinh quyền phủ quyết như thể mỗi chế độ Trung Quốc là tồn tại hợp pháp trên trường quốc tế. 

Thật nghịch lý, Trung Quốc đã tham gia cuộc chơi quan hệ quốc tế song lại không chiếm vị trí của nước "chia sẻ các vấn đề". Trung Quốc ở vị trí đó một cách gò bó và miễn cưỡng bởi sức mạnh kinh tế đã thu hút ánh hào quang lên mình. Trung Quốc luôn là mục tiêu chỉ trích của báo chí thế giới và các tổ chức phi chính phủ liên quan vấn đề nhân quyền hay sinh thái. Cách ứng xử không nể nang mà Trung Quốc thể hiện thực tế chỉ là một phần. Trung Quốc thiếu tính tin cậy và hợp lệ để đóng vai trò là những nước cường quốc. Về điều này, Trung Quốc không thể đạt được quy chế cường quốc thế giới: Trung Quốc không có khả năng thích nghi với thế giới bên ngoài. Các phong trào giải phóng tại các nước Arập đầu năm 2011 không có bình luận nào từ phía các quan chức Trung Quốc. Ngược lại, chính quyền vội vã loại bỏ những cụm từ tìm kiếm trên mạng như "hoa nhài", "Ai Cập"… mà không biết rằng những từ này có sẵn bằng tiếng Anh. Ví dụ này chứng minh các nhà lãnh đạo Trung Quốc thiếu thích nghi và hoảng sợ khi cho rằng có sự lây lan và một sự không hiểu đối với lớp trẻ Trung Quốc trong việc nắm thông tin. Điều này cũng được minh họa bằng chính sách tự cấp tự túc mà chính quyền đã thực hiện, một thái độ tự kỷ làm vô hiệu hoàn toàn tham vọng của Trung Quốc nhằm đạt được quy chế cường quốc chính trị thế giới. 

Tình hình hiện nay tại Xyri cũng làm Chính quyền Bắc Kinh lo ngại. Nếu Chế độ Bashar al-Assad, được cho là không thể bị lật đổ và hệ thống chính quyền tham nhũng này tương đồng với chế độ Trung Quốc, sụp đổ bất chấp các cuộc trấn áp, những lo ngại của Chính quyền Trung Quốc sẽ là chính Đáng bởi Trung Quốc coi thế giới như một nguy cơ thường trực. Trung Quốc cần phải quan sát trong im lặng, không được "đánh thức con rồng". Chính quyền Trung Quốc hoàn toàn ý thức được rằng chú rồng nửa ngủ nửa thức nằm trong đất nước. Nỗi ám ảnh về sự trường tồn đã khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc phải có những thủ đoạn. Thật kinh khủng nếu giả sử xảy ra các cuộc biểu tình trong nước, điều này sẽ vô hiệu hóa mọi sự hé mở tham vọng chính trị trên trường quốc tế. Liệu Trung Quốc có thể đóng vai trò trung gian hay điều tiết cấp quốc tế như thế nào khi nước này không có gì mở ra cho thế giới ngoài chế độ cực quyền và những lợi ích kinh tế riêng? 

Một con rồng giấy 

Những ngôn từ nói về cường quốc Trung Quốc đang che giấu một thực tế hoàn toàn khác. Những thành tích kinh tế không xếp Trung Quốc vào hàng ngũ cường quốc chính trị trên trường quốc tế. Bởi vì Trung Quốc là một chế độ độc tài, những bài diễn văn về tiến bộ dân chủ, những sự lên án, những mối quan hệ ít thường xuyên với các nhà nước, chính sách không can dự tình hình, những giận giữ sai trái thật nực cười xóa mờ tham vọng hợp lệ trở thành cường quốc thế giới. Trung Quốc hiện không thể áp đặt, cũng không thể phản đối chính diện. Trung Quốc đơn giản chỉ lên giọng và thường xuyên lao vào các cuộc chiến cân não. Đó chính là hình bóng của Đế chế trung cổ, chỉ tạo cho Trung Quốc vỏ ngoài của một cường quốc chính trị và chỉ có một sức mạnh quân sự dài hạn mới ủng hộ nước này. Đến nay, từ quyền lực cứng Trung Quốc thích sử dụng sự quyến rũ thông qua quyền lực mềm để phục vụ cho việc tự đánh bóng mình trên cấp độ quốc tế. Việc dùng tới quyền lực mềm cho phép chính quyền Trung Quốc làm hài hòa hình ảnh đất nước trên thế giới. Nhiều nhà nước trong khu vực nếu hưởng lợi từ sự tăng trưởng của Trung Quốc cũng không khỏi nghi ngờ tham vọng bành trướng của Bắc Kinh. Những hành động biểu dương sức mạnh đã khiến Trung Quốc đối lập với nhiều nước láng giềng về yêu sách lãnh thổ và chỉ càng cho thấy Bắc Kinh thể hiện thái độ mập mờ khi thảo luận với các nước láng giềng. Yếu điểm này của Trung Quốc bỗng nhiên được Oasinhtơn khai thác khi tuyên bố rõ ràng "nước Mỹ đang quay lại châu Á và dự định ở lại lâu dài". Bắc Kinh lo ngại khi thấy các nước như Việt Nam hay Inđônêxia xích lại gần Mỹ. 

Do ít có khả năng trở thành một cường quốc chính trị quan trọng và tạo được ấn tượng, liệu Trung Quốc có khả năng "làm cho mọi người yêu thích" về văn hóa? Vấn đề này có hại hơn ta tưởng, mở ra cho thế giới một mô hình xã hội thu hút một trong số những yếu tố làm nên cường quốc. Liệu Trung Quốc có những thế mạnh trước Mỹ để tạo ra một sự hấp dẫn tự nhiên đối với nhân dân thế giới, đặc biệt là những thanh niên? Liệu Trung Quốc có ảnh hưởng văn hóa để mọi người nghĩ rằng phong cách sống của người Trung Quốc có thể thay thế, hay thực tế hơn là một lựa chọn bên cạnh phong cách sống kiểu Mỹ? Điều này đang là thực trạng của vấn đề, hoàn toàn không thể tưởng tượng được bởi cản trở chính để đánh giá chính là chế độ độc tài Trung Quốc. Một hệ thống chính trị hạn chế quyền tự do cá nhân, trong khi lại coi như hình mẫu, là không thể đứng vững được. Việc Trung Quốc gia nhập hàng ngũ cường quốc toàn cầu sẽ làm hỏng chế độ này. Tham vọng biến thế kỷ 21 thành thế kỷ của Trung Quốc chỉ có thể là chiêm bao./.

  Theo mạng "Chiến tranh thông tin"

 Lê Sơn (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trước những áp lực của Mỹ và đồng minh, Trung Quốc đã chuyển hướng sang Nga. Tuy nhiên thực tế là Nga và Trung Quốc không phải là những đồng minh tự nhiên và họ nghi ngờ về từng động thái của nhau nhiều hơn là tin tưởng, điều này sẽ hủy hoại và làm cho bất kỳ thỏa thuận song phương nào mà họ có thể đạt được bị thất bại. Kết quả là Trung Quốc sẽ thấy mình thực sự bị cô lập và hoàn toàn phụ thuộc vào những nước mà họ đã kiểm soát để duy trì việc vận hành nền kinh tế của mình.

 

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Bên cạnh những thách thức về kinh tế trong nước, Tập Cận Bình còn phải đối mặt với một nước Mỹ đang nhanh chóng mở rộng khả năng quân sự. Không dừng ở đó, ông Tập cũng phải đối mặt với các khả năng quân sự ngày càng mở rộng của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.  

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Cơ hội “từ trên trời rơi xuống” dành cho Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại thực sự đã qua. Hiện Trung Quốc đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nước trong khu vực và đặc biệt là từ Mỹ với một vị tổng thống dường như muốn đối đầu với Trung Quốc trên mọi mặt trận và bằng mọi cách.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ luôn là vấn đề được giới chiến lược, học thuật ở Trung Quốc và nước ngoài tập trung thảo luận và nghiên cứu. Nhưng những phân tích thực nghiệm cụ thể lại khá ít, tập trung quá nhiều vào lĩnh vực chính trị và an ninh. Bài viết sẽ tập trung vào sách lược cạnh tranh đầu tư cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, phân tích mục tiêu, lộ trình và triển vọng phát triển của chiến lược này, đưa ra đánh giá mang tính thử nghiệm về tác động có thể có của chiến lược này đối với hợp tác “Vành đai và Con đường”.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Đài Loan sắp tới sẽ phải đối mặt với một thời kỳ đáng ngại. Chiến lược phòng thủ của Đài Loan đang trở nên phi logic trong khi Trung Quốc lại đang tiến gần tới khả năng thực hiện tuyên bố “thống nhất Đài Loan” của mình.

Đọc tiếp...

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Moskva dường như đang giúp Nga mạnh bạo hơn khi thể hiện năng lực cũng như thách thức sức mạnh của mạng lưới liên minh của Mỹ ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Trong hai thập kỷ qua, Washington đã đặt nhiều hi vọng vào Ấn Độ trên vũ đài thế giới. Rộng lớn, đông dân và giàu tài nguyên, xét theo tất cả các biểu hiện bề ngoài, Ấn Độ là một cường quốc đã sẵn sàng. Và với tư cách là nền dân chủ lớn nhất thế giới, theo những hi vọng đó, nước này hứa hẹn sẽ trở thành đối tác quan trọng của Mỹ vào thời điểm cuộc cạnh tranh giữa các bên thách thức đang ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đối đầu với Trung Quốc theo một cách khó có thể thúc đẩy thế cạnh tranh của Mỹ hay thu hút được sự ủng hộ rộng rãi. Cuối tháng trước, ông Trump đã ra một tuyên bố cứng rắn: “Chúng tôi không cần Trung Quốc, và thành thật mà nói, chúng tôi còn tốt hơn nếu không có họ”.

Đọc tiếp...

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Cuộc đối đầu tại Doklam ở lãnh thổ Bhutan năm 2017 kéo dài 73 ngày trong địa hình hiểm trở và nguy hiểm dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) là phép thử đối với tinh thần cũng như cách thức giải quyết vấn đề của quân đội hai nước.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Trước những phát ngôn chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự lạm dụng đối tác trong vấn đề thương mại của Việt Nam, mối quan hệ giữa hai quốc gia thực sự không hề chứng kiến một sự chuyển biến tiêu cực.

Đọc tiếp...

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ bắt đầu từ tháng 3/2018, cho đến nay, cùng với những đòn trừng phạt và trả đũa nối tiếp nhau, những tổn thất trực tiếp mà cả hai bên phải gánh chịu là điều dễ dàng nhận thấy. Những đòn trừng phạt và trả đũa ấy liệu đơn thuần chỉ nhắm đến lợi ích kinh tế, hay bên trong còn ẩn chứa những mục tiêu mang tính chiến lược và liệu rằng cuộc thương chiến này có đi đến hồi kết?

Đọc tiếp...

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và chiến dịch trừng phạt kéo dài của Washington đối với Moskva đã thúc đẩy việc tăng cường quan hệ kinh tế và năng lượng giữa hai nước láng giềng phương Đông.

Đọc tiếp...

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Để củng cố và nâng cao hơn nữa vị thế của bản thân trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh các hoạt động lôi kéo các nước khác, Ấn Độ dưới thời ông Modi buộc phải có những bước đi đúng đắn và khôn khéo, thúc đẩy mối quan hệ gắn bó và tốt đẹp với các nước láng giềng là một trong số đó.

Đọc tiếp...

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Đông Nam Á là khu vực rất quan trọng đối với Trung Quốc, tạo ra “thế tiến thoái lưỡng nan ở eo biển Malacca”. Khoảng 80% tổng nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc đi qua eo biển Malacca. Sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) chủ yếu là một giải pháp để thoát khỏi tình thế khó xử này. 

Đọc tiếp...

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ gán mác cho Trung Quốc là một "cường quốc theo chủ nghĩa xét lại". Trong khi, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Christopher Wray đã gọi Trung Quốc là "một mối đe dọa toàn xã hội".

Đọc tiếp...

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Sau khi chỉ trích thương mại tự do trong lúc vận động tranh cử chức Tổng thống Mỹ, ông đã biến chủ nghĩa dân tộc về kinh tế trở thành tâm điểm trong chương trình nghị sự của mình.Với việc coi thường các quy tắc thương mại quốc tế, Chính quyền Trump đã làm suy giảm vị thế của Mỹ trên thế giới và khiến các chính phủ khác phải cân nhắc việc sử dụng các công cụ tương tự để hạn chế thương mại một cách độc đoán.

Đọc tiếp...

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiện tại có 9 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong đó, chỉ có 2 nước - Trung Quốc và Ấn Độ - xác nhận cam kết “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên”, mặc dù Ấn Độ đã bắt đầu rút lại cam kết này dưới thời chính quyền Thủ tướng Modi.

Đọc tiếp...

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Khi Trung Quốc xâm nhập sâu hơn vào châu Á và các nơi khác trên thế giới, nhiều nhà quan sát đã dự đoán rằng ngày Bắc Kinh trở thành bá chủ thống trị các nước láng giềng chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng câu chuyện về sự thống trị tất yếu của Trung Quốc này dựa trên những giả định chủ chốt quá thường xuyên không được xem xét kỹ lưỡng. Chặng đường của Trung Quốc tiến tới vị thế hàng đầu khu vực có thể chông chênh hơn dự kiến.

Đọc tiếp...

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

Cuộc tập trận AUMX diễn ra tại căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chon Buri của Thái Lan gần một năm sau khi ASEAN tiến hành một cuộc tập trận hàng hải tương tự với Trung Quốc ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông. Điểm mâu thuẫn là sự kình địch ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi nguyên tắc của ASEAN là duy trì tính trung tâm và cân bằng địa chính trị của khối giữa hai siêu cường này.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3007 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin