23 - 5 - 2015 | 21:23
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Ấn Độ cần tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam

Ấn Độ cần tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam

Email In PDF.

 Trong Bài viết đăng trên tờ “The Asian Age” gần đây, Giáo sư Bharat Karnad làm việc tại Trung tâm nghiên cứu chính sách (CPR) của Ấn Độ viết về sự cần thiết phải tăng cường hợp tác an ninh và quân sự với Việt Nam.


Uy lực tinh thần của các quốc gia này đối với các quốc gia khác chỉ có được bằng chiến thắng trong chiến tranh. Coi thường khả năng Mỹ sử dụng đòn tấn công hạt nhân, Trung Quốc đã cho quân đội vượt sông Áp Lục trong tháng 10/1950 và hầu như đã đánh quỵ các lực lượng do Mỹ chỉ huy tại Triều Tiên. Trung Quốc cũng cho Ấn Độ “nếm đòn” trong chiến tranh năm 1972 và trong năm 1969 xung đột quân sự với Liên Xô tại khu vực sông Ussuri. 

Ở châu Á còn có Việt Nam, bé nhỏ hơn nhiều, song thực sự có sức mạnh quân sự với các kỷ lục không thể so sánh về các cuộc kháng chiến đánh bại những lực lượng xâm lược và can thiệp. Việt Nam đã khiến Trung Quốc phải đổ máu mỗi lần Trung Quốc phát động chiến tranh xâm lược xuống phía Nam trong 2.000 năm lịch sử. Trong lịch sử hiện đại, Việt Nam đã kết liễu tham vọng đế quốc của thực dân Pháp tại cuộc chiến Điện Biên Phủ, đánh đuổi Mỹ ra khỏi nước này, và năm 1979 thậm chí khi các sư đoàn chủ lực của Việt Nam còn chưa được sử dụng lực lượng dân quân, bộ đội địa phương và dân chúng các làng được vũ trang ở các tỉnh biên giới đã đương đầu hiệu quả với lực lượng xâm lược của Trung Quốc gồm hơn 100.000 quân mà Đặng Tiểu Bình đã ra lệnh cho họ phải “dạy cho Việt Nam một bài học”, rất giống như Mao Trạch Đông đã phát động “Cuộc phản công tự vệ” chống Ấn Độ năm 1962. 

Thế nhưng, chính Trung Quốc đã nhận được bài học đau đớn về một cuộc kháng chiến du kích tự vệ và nếm mùi thất bại mà họ không thể nào quên. Đòn giáng trả mà Trung Quốc nhận được từ Việt Nam cách đây 32 năm thì Ấn Độ chỉ có thể thấy trong giấc mơ. Tương tự vậy, trong cuộc va chạm gần đây ở Biển Đông về quần đảo Trường Sa có tranh chấp, sau khi tàu ngư chính Trung Quốc cát cáp của một tàu thăm dò của Việt Nam, Việt Nam đã phản ứng bằng những lời lẽ mạnh mẽ được hỗ trợ bằng một cuộc diễn tập bắn đạn thật. Lo ngại tình hình có thể dẫn tới tình trạng bị mất mặt, Trung Quốc đã nhanh chóng yêu cầu đối thoại. 

Tuy nhiên, Việt Nam không phải là kẻ tham chiến hung hăng sẵn sàng thách đấu với kẻ hay bắt nạt một cách ngu ngốc. Trong khi chuẩn bị chiến đấu để bảo vệ lãnh thổ và lợi ích của mình, Việt Nam lưu tâm tới yếu điểm quân sự của nước này, một trong số đó là vùng sườn duyên hải đối diện với đảo Hải Nam, nơi Trung Quốc đã hoàn thiện việc xây dựng căn cứ tàu ngầm hạt nhân Tam Á cho hạm đội Nam Hải, hạm đội đa năng nhất trong 3 hạm đội của hải quân Trung Quốc. Trong cuộc xung đột năm 1979, Việt Nam phải đương đầu với cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía hải quân Trung Quốc, song Bắc Kinh bị răn đe bởi Liên Xô khi đó đang đối đầu với Trung Quốc đã phái 4 tàu chiến tới Biển Đông. Kể từ thời điểm đó, Việt Nam đã coi sự có mặt có ý nghĩa của một cường quốc hải quân thân thiện ở ngoài khơi như một sự bảo đảm ngăn chặn mối đe dọa từ hải quân Trung Quốc. Nước Nga ngày nay đã bị suy yếu nhiều nên không đủ khả năng đóng một vai trò như vậy và nước Mỹ thì không đáng tin cậy. Các hy vọng của Hà Nội, bởi vậy được đặt lên Chính phủ Ấn Độ đang tập trung ý chí chiến lược để lấp khoảng trống đó. Một đoàn đại biểu của Hải quân Việt Nam do Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến thăm Ấn Độ mới đây đã thăm dò các biện pháp phát triển sự tin cậy lẫn nhau giữa hai bên. Khởi đầu, họ tìm kiếm khả năng Ấn Độ huấn luyện cho các thuỷ thủ đoàn đã được Nga huấn luyện trước đây, (song rõ ràng đã không làm hải quân Việt Nam hài lòng) trong việc vận hành tàu ngầm lớp Kilo Việt Nam mua từ Nga. Trung Quốc chắc chắn sẽ tăng cường phản ứng, lực lượng tàu ngầm mạnh của Việt Nam sẽ là đối trọng có ý nghĩa đối với các tàu chiến Trung Quốc đang biểu dương lực lượng một cách gai mắt ở xung quanh quần đảo Trường Sa. 

Điều có ý nghĩa hơn là Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến đã đề xuất cho hải quân Ấn Độ sử dụng cảng Nha Trang. Nha Trang ở cùng kinh tuyến với căn cứ Tam Á ở đảo Hải Nam , song ở vĩ tuyến khác, cách vài vĩ độ về phía Nam . Một hải đội Ấn Độ hoạt động thường xuyên giữa quần đảo Adaman và Nha Trang, và việc có được căn cứ và các thoả thuận hậu cần ở vùng duyên hải miền Trung Việt Nam sẽ làm tăng sự có mặt gần như liên tục của Ấn Độ tại Biển Đông, báo hiệu ý định và vị thế tương lai của Niu Đêli, điều có thể gây bối rối cho hải quân và các tính toán chiến lược của Trung Quốc và đẩy các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh nhất thời phải lùi bước. Ít nhất, nó cũng sẽ có tác động tương đương như sự có mặt với quy mô đáng kể của cảnh sát vũ trang Trung Quốc tại khu vực Gilgit và Baltistan thuộc vùng Casơmia do Pakixtan chiếm đóng. Và nó sẽ làm trầm trọng thêm tình hình ở Biển Đông vốn đang bị khuấy động bởi hạm đội Mỹ ở khu vực có tranh chấp chủ quyền liên quan tới Việt Nam , Trung Quốc, Philíppin, Malaixia và Brunây. 

Tuy nhiên, thói thường vẫn có sự lệch hướng. Ngay cả khi Thủ tướng Manmohan Singh và cố vấn an ninh quốc gia Shiv Shankar Menon được cho là ủng hộ sự có mặt của Ấn Độ tại vùng biển Việt Nam và muốn Ấn Độ trở thành một đối tác chiến lược tin cậy của Việt Nam, cho đến nay Thứ trưởng Quốc phòng Pradeep Kumar vẫn “hãm phanh” tiến trình này. Kích động tính quá thận trọng bẩm sinh của Bộ trưởng Quốc phòng A.K Antony, ông Kumar cho rằng lập trường như vậy sẽ “chọc giận” Trung Quốc một cách không cần thiết và nên tránh điều đó. Đặc điểm khác thường trong chính quyền Ấn Độ là bất chấp ý kiến của Thủ tướng và Cố vấn an ninh quốc gia, giới công chức trong Bộ Quốc phòng vẫn có thể dễ dàng ngăn cản kế hoạch hành động như vậy. Hy vọng rằng ông Kumar sẽ được thay thế bởi nhân vật nào đó để thúc “quả bóng chuyển động”. 
Ăn miếng trả miếng là thứ Bắc Kinh đánh giá cao hơn là cách nói “thấy ân hận vì đã không làm gì cả” trong các tuyên bố thường có từ Bộ Ngoại giao và các quan chức dân sự trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ về Trung Quốc. Lẽ ra Chính phủ Ấn Độ phải phản ứng trước việc Trung Quốc trang bị tên lửa hạt nhân cho Pakixtan bằng cách cung cấp cho Việt Nam tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos như tôi từng đề xuất cách đây 15 năm. Việc Chính phủ Ấn Độ đã không làm như vậy, và trên thực tế không dành ưu tiên cao để tăng cường sức mạnh quân sự của Việt Nam bằng mọi cách có thể, là dấu hiệu về sự nhu nhược trong tư duy chiến lược của Ấn Độ. Trong khi đó, Trung Quốc đã sử dụng Pakixtan để kiềm chế và ngăn chặn Ấn Độ ở tiểu lục địa này. Đã tới lúc Ấn Độ cần đáp lại là hợp tác với Việt
Nam , nước không lùi bước trước mỗi cuộc chiến, để kiềm chế Bắc Kinh ở các vùng biển gần Trung Quốc. Cùng với các biện pháp khác, hành động trên cơ sở coi Việt Nam là một bộ phận cấu thành tuyến phòng thủ đầu tiên của Ấn Độ sẽ khiến lực lượng chủ yếu của hải quân Trung Quốc bị giam chân tại khu vực phía Đông eo biển Malắcca./.

Ngân Hằng  (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Nga - Trung: Tình hữu nghị thắm thiết hay liên minh cơ hội?

Nga - Trung: Tình hữu nghị thắm thiết hay liên minh cơ hội?

Kể từ khi mối quan hệ với Mỹ và phương Tây xấu đi, Nga buộc phải thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc. Nhưng giới tinh hoa Nga có thực sự hiểu Trung Quốc? mối quan hệ Nga – Trung nằm ở đâu trong tổng thể chính sách đối ngoại của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Mỹ đứng trước sự lựa chọn mới trong chính sách đối với Myanmar

Mỹ đứng trước sự lựa chọn mới trong chính sách đối với Myanmar

Sau “thời kỳ trăng mật” kéo dài gần ba năm, “thành quả dễ dàng có được” trong quan hệ Mỹ-Myanmar đã không còn. Chính sách ngoại giao của Chính quyền Obama đối với Myanmar cũng bắt đầu đứng trước cục diện “tiến thoái lưỡng nan”, thay vào đó Mỹ áp dụng chính sách “có điều chỉnh” linh hoạt hơn.

Đọc tiếp...

Điều gì sẽ xảy ra khi Trung Quốc trở thành số Một?

Điều gì sẽ xảy ra khi Trung Quốc trở thành số Một?

Câu hỏi có thể phụ thuộc vào việc Mỹ hành động thế nào vào lúc này. Điều quan trọng là cả hai bên cần học từ những sai lầm mà họ từng phạm phải. Trung Quốc cần rút kinh nghiệm từ sự quyết đoán của họ với Nhật Bản và các nước láng giềng ASEAN. Mỹ cần tự hỏi liệu những hành động gần đây của mình có là hình mẫu về vai trò tốt cho Trung Quốc hay không.

Đọc tiếp...

NATO mở rộng về phía Đông từ cuộc khủng hoảng Ukraine

NATO mở rộng về phía Đông từ cuộc khủng hoảng Ukraine

Căn nguyên của khủng hoảng Ukraine rất nhiều, tranh chấp nội bộ khó mà hòa giải, các nhân tố bên ngoài, nhưng về bản chất là đấu tranh địa chính trị, khởi nguồn từ việc NATO mở rộng về phía Đông dẫn đến cuộc đọ sức chiến lược giữa Nga và Mỹ.

Đọc tiếp...

Lý do Canada nên thắt chặt quan hệ với Philippines

Lý do Canada nên thắt chặt quan hệ với Philippines

Nếu Canada muốn can dự một cách nghiêm túc vào châu Á, mối quan hệ chặt chẽ hơn với Philippines là nơi rất tốt để bắt đầu.

 

Đọc tiếp...

"Bản Hướng dẫn Hợp tác Quốc phòng" mới củng cố liên minh Mỹ-Nhật

"Bản Hướng dẫn Hợp tác Quốc phòng" là định hướng tốt nhất cho liên minh Mỹ- Nhật để đối phó các vấn đề an ninh khu vực và thế giới trong các điều kiện chiến lược thay đổi. Sau quá trình xem xét, bản hướng dẫn sửa đổi đã được công bố trong cuộc họp 2+2 giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ-Nhật ngày 27/4.  

Đọc tiếp...

Bảy lý do Trung Quốc sẽ phát động một cuộc chiến từ nay tới 2017

Bảy lý do Trung Quốc sẽ phát động một cuộc chiến từ nay tới 2017

Đâu là những nguyên nhân chính có thể dẫn đến một cuộc chiến do Trung Quốc phát động? Nhật Bản và Mỹ cần chuẩn bị những gì để đối phó nếu như kịch bản này xảy ra?

Đọc tiếp...

Tại sao Nga cần BRICS?

Tại sao Nga cần BRICS?

BRICS có thể đóng vai trò như một đầu máy cho sự trỗi dậy địa chính trị của Nga trong thế kỷ 21. Sự phát triển này sẽ không nhất thiết bao hàm một sự xuống cấp trong quan hệ với phương Tây, điều gần như không thể tránh khỏi nếu như Moskva muốn tự mình đối mặt.

Đọc tiếp...

Quan hệ Mỹ-Malaysia đang có chuyển biến mạnh mẽ?

Quan hệ Mỹ-Malaysia đang có chuyển biến mạnh mẽ?

Theo Giáo sư Pamela Sodhy, Khoa Quan hệ Quốc tế Trường Đại học Georgetown, kể từ sau sự kiện 11/9, Malaysia đã theo đuổi vai trò là một đối tác an ninh mạnh mẽ và ủng hộ hàng loạt biện pháp chống khủng bố của Mỹ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc thay đổi lập trường đối với Nhật Bản

Trung Quốc thay đổi lập trường đối với Nhật Bản

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á-Phi tại Jakarta hồi tháng trước là bằng chứng mới nhất cho thấy có sự điều chỉnh trong chính sách của Trung Quốc đối với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

An ninh Biển: Đối phó với các thách thức từ Trung Quốc

An ninh Biển: Đối phó với các thách thức từ Trung Quốc

Được biết đến như là câu lạc bộ bảy nền kinh tế lớn nhất thế giới, hội nghị Ngoại trưởng G-7 tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế, tuy nhiên hội nghị năm nay đã ra tuyên bố về an ninh biển liên quan đến tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông

Đọc tiếp...

Con Rồng và các nước láng giềng: Điều gì sẽ xảy ra với Đông Á trong năm 2015?

Con Rồng và các nước láng giềng: Điều gì sẽ xảy ra với Đông Á trong năm 2015?

Xác suất xung đột leo thang trong năm 2015 là khá thấp. Nguy cơ tiềm năng lớn nhất đưa tới xung đột là các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Hoa Đông và biển Hoàng Hải, nhưng các bên sẽ kiểm soát không để xung đột leo thang.

Đọc tiếp...

Việt Nam sẽ trở thành đối tác hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á?

Việt Nam sẽ trở thành đối tác hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á?

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam chỉ bằng một phần mười giá trị kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Việt Nam (36 tỷ USD). Như vậy, nếu theo xu hướng như hiện nay, một mối quan hệ gần gũi hơn nữa giữa Mỹ và Việt Nam sẽ ảnh hưởng lớn đến vai trò và vị thế của Nga ở khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh hết sức khó khăn của Nga hiện nay.

Đọc tiếp...

Nga buộc phải cạnh tranh quyết liệt tại Việt Nam

Nga buộc phải cạnh tranh quyết liệt tại Việt Nam

Ngay cả trong những lĩnh vực hợp tác truyền thống với Việt Nam, Nga đang có những đối thủ cạnh tranh. Đã đến lúc cần suy nghĩ về việc liệu Nga có thể cung cấp một cái gì khác cho Việt Nam? Liệu Nga có nguồn lực để tham gia vào các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam hay không?

Đọc tiếp...

Làm thế nào để ngăn chặn Trung Quốc?

Làm thế nào để ngăn chặn Trung Quốc?

Nếu Washington muốn thay đổi toan tính của Bắc Kinh, họ phải ngăn chặn khả năng Trung Quốc kiểm soát vùng trời và vùng biển xung quanh chuỗi đảo thứ nhất, đồng thời hợp nhất các mạng lưới tác chiến của đồng minh và củng cố các năng lực của đồng minh.

Đọc tiếp...

Việt - Mỹ đang xích lại gần nhau hơn

Việt - Mỹ đang xích lại gần nhau hơn

Ba năm qua đã chứng kiến các hoạt động ngoại giao nhộn nhịp giữa Mỹ và Việt Nam, với các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, các hoạt động ngoại giao như vậy đã làm tăng sự thân thiện giữa Việt Nam và Mỹ khi những cân nhắc về địa chính trị trong một thế giới đang thay đổi đã thu hút cả hai nước xích lại gần nhau hơn.

Đọc tiếp...

Khi nào Nga thoát khỏi khó khăn?

Khi nào Nga thoát khỏi khó khăn?

Cuộc khủng hoảng Ukraine khó giải quyết căn bản trong tương lai lâu dài, khả năng rất lớn là tình trạng đan xen giữa hòa dịu trong một thời gian ngắn và chiến tranh lâu dài. Trong tương lai gần, tổn thất của Nga lớn hơn phương Tây, nhưng về lâu dài, phương Tây mất đi cơ hội lớn để tiến vào thị trường Nga, hơn nữa quan hệ chính trị giữa hai bên sẽ khó được khôi phục. 

Đọc tiếp...

Giải pháp để xoa dịu quan hệ Nhật-Trung-Hàn

Giải pháp để xoa dịu quan hệ Nhật-Trung-Hàn

Cuộc gặp mới đây tại Seoul giữa ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm dấy lên hy vọng về giai đoạn hợp tác mới giữa ba nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, trên thực tế, Bắc Kinh, Tokyo và Seoul vẫn còn chia rẽ sâu sắc vì những vấn đề liên quan đến lịch sử.

Đọc tiếp...

Quân đội Nga: Thử nghiệm một diện mạo mới

Quân đội Nga: Thử nghiệm một diện mạo mới

Nhìn chung, những gì đã được thực hiện kể từ năm 2008 có thể được xem là cuộc cải cách quân đội đầy tham vọng, nhất quán và hiệu quả nhất trong các nước hậu Xôviết, cho phép Nga tạo ra các lực lượng thường trực và có khả năng sẵn sàng cao thích nghi tốt để hoạt động ở khu vực hậu Xôviết.

Đọc tiếp...

Venezuela: Mặt trận thứ ba của Mỹ chống Nga và Trung Quốc

Venezuela: Mặt trận thứ ba của Mỹ chống Nga và Trung Quốc

An ninh quốc gia của Mỹ không phải là một vấn đề nội địa như các quốc gia khác thường quan niệm mà có mức độ toàn cầu. Nói cách khác, nếu các lợi ích bên ngoài lãnh thổ của họ bị đe dọa, Washington cũng sẽ hành động như trong phạm vi biên giới của mình, hay thậm chí còn tệ hơn, vì họ có thể áp dụng học thuyết “Trách nhiệm Bảo vệ”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6859 khách Trực tuyến

Đăng nhập