26 - 5 - 2017 | 14:19
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU VIỆT NAM Trục biển Toàn cầu: Chiến lược phát triển mới của Indonesia dưới thời Widodo

Trục biển Toàn cầu: Chiến lược phát triển mới của Indonesia dưới thời Widodo

Email In PDF.

Với sáng kiến này, Indonesia sẽ theo đuổi một chiến lược hoàn toàn mới so với người tiền nhiệm, lấy biển cả làm trung tâm phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh, và xây dựng văn hóa. Chiến lược này là bước chuyển mạnh mẽ, nhưng phù hợp, bởi Indonesia là xứ sở vạn đảo với đường biển trải dài cả ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

 

Tại Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 9 tổ chức tháng 11/2014 tại Myanmar, Tổng thống Indonesia (khi đó mới đắc cử) Joko Widodo chính thức công bố sáng kiến Trục biển toàn cầu (Global Maritime Fulcrum - GMF) của Indonesia mà ông và các cộng sự đã từng đề cập trong những dịp khác nhau. Với sáng kiến này, Indonesia sẽ theo đuổi một chiến lược hoàn toàn mới so với người tiền nhiệm, lấy biển cả làm trung tâm phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh, và xây dựng văn hóa. Chiến lược này là bước chuyển mạnh mẽ, nhưng phù hợp, bởi Indonesia là xứ sở vạn đảo với đường biển trải dài cả ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Trở về với Biển

Cấu thành từ hơn 17.500 hòn đảo lớn nhỏ và diện tích biển trải dài khoảng 92.000 km2 giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Indonesia là một quốc gia quần đảo rộng lớn trên thế giới. Trong nhiều năm qua, hầu hết các hoạt động và đặc tính kinh tế, xã hội, và an ninh quốc phòng đều chịu ảnh hưởng sâu sắc từ đặc tính này.

Về kinh tế, hệ thống giao thông vận tải Indonesia chịu sự chi phối mạnh của đặc tính quốc gia quần đảo. Kết nối giao thông giữa các đảo của Indonesia chủ yếu theo đường hàng không và đường biển. Số liệu cho thấy Indonesia có hơn 1.200 cảng biển kết nối giữa các đảo, con số dù nhiều đối với một quốc gia, song khá ít ỏi so với nhu cầu kết nối hơn 17.500 đảo trên cả nước. Trong khi đó, việc xây dựng hệ thống hải cảng, sân bay tương đối phức tạp, đòi hỏi chi phí xây dựng và duy tu bảo dưỡng cao. Do vậy, trong nhiều năm qua, hạ tầng giao thông của Indonesia tương đối kém phát triển, đặc biệt với những tuyến giao thông kết nối các đảo lớn ở phía Tây với khu vực phía Đông xa xôi.

Mặt khác, ước tính có tới 70% hoạt động thương mại thế giới hiện nay diễn ra tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, với 45% trong số đó đi qua các vùng biển của Indonesia. Nếu khai thác triệt để trên tất cả các ngành như vận chuyển hành khách, hàng hóa, dầu khí, đánh bắt v.v... thì nguồn thu ngân sách dựa vào kinh tế biển của Indonesia có thể đạt tới 554 tỷ USD mỗi năm, tương đương hơn 60% GDP Indonesia hiện nay.

Về an ninh quân sự, vùng biển của Indonesia tiếp xúc với 10 nước khác nhau (Indonesia không coi Trung Quốc là nước tiếp giáp), nằm giữa hai đại dương lớn là Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, giữa Châu Á và Châu Úc). Đặc điểm này khiến Indonesia dễ bị tổn thương trước những thách thức an ninh truyền thống cũng như phi truyền thống trên biển; đặc biệt trong bối cảnh năng lực hải quân và không quân Indonesia được đánh giá là còn lạc hậu, chưa đáp ứng được các nhiệm vụ tuần duyên, kiểm soát. Những hoạt động gây căng thẳng của Trung Quốc tại vùng nước Natuna, vốn được người Indonesia coi là khu vực đánh bắt thủy sản truyền thống của mình, là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Indonesia cần một cách tiếp cận an ninh khác so với những thập kỷ gần đây, khi lĩnh vực an ninh chủ yếu tập trung giải quyết các mâu thuẫn nội bộ trong nước.

Về xã hội, phân hóa giữa khu vực phía Tây phát triển hơn với phần phía Đông nghèo khó và hạ tầng yếu kém của Indonesia ngày càng gia tăng. Phân hóa giàu nghèo gián tiếp tạo nên những mâu thuẫn xã hội trong lòng Indonesia. Một trong những nguyên nhân khiến phân hóa ngày càng rõ là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng không đồng nhất, chỉ tập trung ở các vùng thành phố và các đảo trung tâm.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Jokowi, người xuất thân từ tầng lớp bình dân nên hiểu rõ những vấn đề trong nước, đã quyết tâm tập trung giải quyết các vấn đề nội tại để đẩy mạnh phát triển kinh tế trong nước, chấn hưng luật pháp, và đảm bảo phát triển công bằng giữa các vùng miền. Ý tưởng này dẫn đến việc ra đời của sáng kiến Trục biển toàn cầu, theo đó Indonesia sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một nền văn hóa biển, kinh tế biển, cũng như an ninh và đối ngoại trên biển.

Dù được coi là sáng kiến của Tổng thống Jokowi năm 2014, nhưng ý tưởng phát triển biển của Indonesia đã có gốc rễ lâu đời. Từ ngay tuyên bố độc lập năm 1945, Indonesia đã đưa ra định hướng xây dựng quốc gia dựa trên nền tảng phát triển về biển. Tuyên bố Djuanda năm 1957 của cựu Tổng thống Soekarno đã khẳng định việc thống trị vùng biển là điều kiện tiên quyết để xây dựng quốc gia vững mạnh. Trong giai đoạn sau đó, Indonesia đã nỗ lực chuẩn bị hồ sơ để được công nhận là quốc gia quần đảo theo tiêu chuẩn của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Sáng kiến GMF

Tại Hội nghị Cấp cao Đông Á tháng 11/2014, Jokowi đã nêu lên khái niệm GMF với 5 trụ cột. Thứ nhất, xây dựng lại nền văn hoá biển của Indonesia. Là một quốc gia được tạo thành từ 17.000 hòn đảo, người Indonesia phải tự nhìn nhận mình và tự nhận ra rằng bản sắc, thịnh vượng và tương lai của mình được quyết định bởi cách mà nước này quản lý các đại dương. Thứ hai, Indonesia sẽ bảo vệ và quản lý tài nguyên biển, trong đó tập trung vào việc thiết lập chủ quyền đối với các thực phẩm có xuất xứ từ biển, thông qua việc phát triển ngư nghiệp v.v... Tài nguyên biển của Indonesia sẽ phục vụ cho lợi ích của người dân Indonesia.

Thứ ba, Indonesia sẽ ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng và kết nối trên biển bằng cách xây dựng các trạm thu phí trên biển và cảng biển nước sâu, đồng thời cải thiện ngành công nghiệp vận chuyển, hậu cần và du lịch biển. Thứ tư, thông qua ngoại giao biển, Indonesia kêu gọi tất cả đối tác của mình cùng hợp tác hàng hải. Các bên sẽ cùng nhau xử lý các nguyên nhân gây nên xung đột trên biển, chấm dứt xâm phạm chủ quyền, tranh chấp lãnh thổ, cướp biển và ô nhiễm môi trường. Biển giúp các quốc gia đoàn kết chứ không chia rẽ. Và thứ năm, là một quốc gia với vai trò là cầu nối giữa hai đại dương, Indonesia phải xây dựng sức mạnh quốc phòng trên biển của mình. Quan trọng không chỉ là bảo vệ chủ quyền và tài nguyên biển của mình mà còn giữ trách nhiệm bảo vệ an toàn vận chuyển và an ninh biển.

Tên gọi “Trục biển toàn cầu” thường làm người nghe lầm tưởng về một tuyến đường cụ thể. Thực tế, GMF là sáng kiến có tính tư tưởng, chiến lược tổng thể đối với sự phát triển toàn diện của Indonesia trong những năm tới theo hướng chú trọng phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng và đối ngoại trên biển. Tuy nhiên, GMF cũng được gắn với những hoạt động cụ thể theo đúng tinh thần thực dụng của Tổng thống Jokowi. Ví dụ, Indonesia đã lập kế hoạch xây dựng và sửa chữa 24 cảng biển nhằm tăng cường khả năng kết nối trong nội bộ trong những năm tới đây. Do vậy, có thể coi mọi hoạt động liên quan đến phát triển biển của Indonesia đều có thể coi là một phần của GMF. Ngược lại, thành công hay thất bại của GMF không bị bó buộc bởi kết quả của một dự án cụ thể nào.

Những hệ lụy khu vực

GMF có tính hướng nội rõ ràng, tập trung xây dựng và phát triển Indonesia thành một cường quốc biển, cả về an ninh quốc phòng, kinh tế, và các giá trị văn hoá. Tuy nhiên, trong thời đại toàn cầu hóa và tùy thuộc lẫn nhau, đồng thời việc triển khai một sáng kiến tầm chiến lược như GMF đòi hỏi nguồn vốn đầu tư, hợp tác bên ngoài rất lớn do nguồn lực nội tại của Indonesia không thể đáp ứng nổi. Do đó, sáng kiến Trục biển có tác động tới quan hệ đối ngoại của Indonesia và hợp tác trong khu vực theo nhiều chiều hướng khác nhau.

GMF được đặt trong một chính sách đối ngoại thực dụng, chú trọng thúc đẩy các lợi ích kinh tế và an ninh quốc phòng trước mắt. Chính sách này có thể đưa Indonesia dịch chuyển toàn diện, gần hơn tới các nước phương Tây như Mỹ và Nhật Bản trước hết về kinh tế rồi đến lĩnh vực quốc phòng. Việc Jokowi phá bỏ nguyên tắc truyền thống thăm các nước láng giềng để đến các cường quốc phát triển hơn trong những ngày đầu nhậm chức cho thấy rõ ý đồ của nước này. Tại Nhật, Indonesia đã đạt được những kết quả cụ thể như thiết lập Diễn đàn biển song phương. Jokowi cũng mời các công ty Nhật tích cực làm ăn với Indonesia, đặc biệt trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai nước. Cho đến nay, Nhật đã cam kết đầu tư hơn 10 tỷ USD vào Indonesia trong thời gian tới. Mỹ tuy chưa cam kết mạnh ở Indonesia về lĩnh vực kinh tế, song hợp tác quốc phòng giữa hai nước có nhiều cơ sở phát triển, đặc biệt khi Mỹ tiếp tục thực hiện chính sách tái cân bằng ở Châu Á, coi Indonesia là một đối tác mới quan trọng của Mỹ ở Đông Nam Á.

Trong khi đó, quan hệ Indonesia - Trung Quốc phức tạp hơn do Indonesia muốn nhận các khoản đầu tư tài chính khổng lồ từ Trung Quốc cho kế hoạch phát triển hạ tầng và tăng cường hợp tác kinh tế song phương nói chung, song ít nhiều e ngại về an ninh do đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông lại có phần chồng lấn vùng biển do Indonesia tuyên bố chủ quyền từ lâu.

Hợp tác kinh tế giữa Indonesia và Trung Quốc ở cấp vĩ mô tương đối thuận lợi. Indonesia đã nhận được cam kết đầu tư 20 tỷ USD từ Trung Quốc và mong muốn nhận được nguồn tài chính từ “Quỹ Con đường Tơ lụa” do Trung Quốc khởi xướng và đóng góp tới 40 tỷ USD. Ngay từ tháng 11/2014, Indonesia và Trung Quốc đã ký thỏa thuận cho phép Trung Quốc tiến hành thi công 12 trong tổng số 24 dự án cảng biển của Indonesia trong sáng kiến GMF.

Tuy nhiên, ở cấp độ thực địa, khi đưa vào triển khai thực tiễn, các dự án của Trung Quốc ở Indonesia có thể sẽ gây bất bình với người dân địa phương do các tiêu chuẩn và chất lượng thấp như đã từng xảy ra ở nhiều dự án nước ngoài của Trung Quốc ở khắp nơi trên thế giới.

Đối với ASEAN, lập trường của Indonesia tới nay vẫn chưa rõ ràng. Dù Indonesia một mặt vẫn tuyên bố ASEAN và khu vực Đông Nam Á nói chung là một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại của Indonesia, việc triển khai quan hệ đối ngoại dưới thời Jokowi trong thời gian qua cho thấy một bức tranh thực tiễn khác. Nhìn xa hơn, trong giai đoạn tranh cử, Jokowi thẳng thắn tuyên bố nếu việc can dự của Indonesia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông không đem lại kết quả thì không nhất thiết phải can dự.

Tuy nhiên, kinh nghiệm từ nhiều thế hệ lãnh đạo các nước Đông Nam Á trước đây cho thấy, dù tham vọng lớn đến đâu, các nước Đông Nam Á sẽ nhận thức được vai trò và giá trị của hợp tác khu vực trong việc thúc đẩy vị thế của từng quốc gia trên trường quốc tế. Do vậy, không loại trừ việc Indonesia sẽ trở lại với “quỹ đạo” hợp tác ở Đông Nam Á trong những năm tới đây.

Kết luận

Những động thái bước đầu của tiến trình thực hiện sáng kiến GMF cho thấy Indonesia dưới thời Tổng thống Jokowi đang khởi động một quá trình “đổi mới” trên cơ sở thực dụng, tập trung hơn vào phát triển kinh tế hướng nội, thắt chặt luật pháp, và xây dựng nền văn hóa lấy biển làm yếu tố trung tâm. Quá trình này chắc chắn tác động sâu rộng đến đường lối đối ngoại của Indonesia và dẫn đến những hệ lụy kinh tế và an ninh trong khu vực. Tuy nhiên, đây sẽ là một quá trình lâu dài với nhiều thách thức. Lịch sử cho thấy, để phát huy vai trò của mình trên trường quốc tế, các nước Đông Nam Á vẫn cần củng cố quan hệ giữa các nước trong khu vực, đặc biệt duy trì cam kết và nâng cao vai trò của ASEAN. Tham vọng của Jokowi khó có khả năng đưa Indonesia thoát khỏi quy luật này.

Tuấn Hà (Học viện Ngoại giao)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Buổi nói chuyện về Biển Đông của Diễn giả Bill Hayton, Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh

Buổi nói chuyện về Biển Đông của Diễn giả Bill Hayton, Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh

Ngày 23/5/2017, Học viện Ngoại giao tổ chức buổi nói chuyện với diễn giả Bill Hayton, Chuyên gia hàng đầu về Biển Đông của Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh (Chatham House) với chủ đề "Trung Quốc và Biển Đông: Lịch sử, pháp lý và cạnh tranh quyền lực ở Châu Á – Thái Bình Dương".

Đọc tiếp...

Các quan điểm, học thuyết xây dựng chính sách biển cận đại và hiện đại

Các quan điểm, học thuyết xây dựng chính sách biển cận đại và hiện đại

Nghiên cứu những quan điểm, học thuyết để xây dựng hay hoạch định chính sách biển là vấn đề khó nhưng rất căn bản. Nhận thức về biển đảo của chúng ta đúng sẽ có một chính sách biển phù hợp và mang tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Đọc tiếp...

Thông báo về Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2017

Thông báo về Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2017

Thực hiện kế hoạch hoạt động của Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông năm 2017, Quỹ phát động Giải thưởng nghiên cứu biển Đông 2017 nhằm hỗ trợ việc nghiên cứu và viết bài về Biển Đông của các tác giả/ nhóm tác giả trong và ngoài nước. Đọc tiếp...

Nhìn lại nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế và vấn đề Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhìn lại nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế và vấn đề Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc

Bài viết đề cập chủ yếu đến những điểm còn tranh cãi trong nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế. Ngoài ra, bài viết cũng xem xét đến các cam kết giữa Việt Nam và Trung Quốc trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thái độ và phản ứng của quốc tế đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và tác động đối với việc giải quyết tranh chấp ở vùng biển này

Thái độ và phản ứng của quốc tế đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và tác động đối với việc giải quyết tranh chấp ở vùng biển này

Bài viết phân tích thái độ và phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với Phán quyết của Tòa Trọng tài, tập trung vào những nước có liên quan trực tiếp tới những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Nội dung phân tích của bài viết nhằm nhận diện những khả năng giải quyết tranh chấp là gì và như thế nào sau Phán quyết của Tòa Trọng tài.

Đọc tiếp...

Một số hội nghị quốc tế liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (1943-1954)

Một số hội nghị quốc tế liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (1943-1954)

Nghiên cứu những tư liệu và chứng cứ cho thấy, rõ ràng là những văn kiện pháp lý quốc tế từ Tuyên bố Cairo năm 1943, Tuyên ngôn Hội nghị Potsdam năm 1945, Hòa ước San Francisco năm 1951 và Hội nghị Geneve năm 1954 đều đã thừa nhận chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đọc tiếp...

FESS tổ chức Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ VIII tại TP. Nha Trang -11/2016

FESS tổ chức Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ VIII tại TP. Nha Trang -11/2016

Từ ngày 13-15/11/2016 tại Thành phố Nha Trang, Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật Gia Việt Nam (VLA) đồng phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ VIII với chủ đề “ Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực.”

Đọc tiếp...

Phán quyết của Tòa Trọng tài Luật Biển làm lộ rõ Chủ nghĩa dân tộc Nguy hiểm của Trung Quốc

Phán quyết của Tòa Trọng tài Luật Biển làm lộ rõ Chủ nghĩa dân tộc Nguy hiểm của Trung Quốc

Chủ nghĩa dân tộc đang chèo lái sức mạnh của Trung Quốc. Những phản ứng của nước này đối với vụ kiện không hề có dấu hiệu nào cho thấy rằng, việc sử dụng sức mạnh đó để theo đuổi lợi ích quốc gia sẽ bị kiềm chế bởi nhận thức về tính công bằng của luật pháp quốc tế hay bởi sự tôn trọng đối với các quy chuẩn quốc tế.

Đọc tiếp...

Xử lý tranh chấp Pedra Branca: Kinh nghiệm cho Việt Nam trong tranh chấp tại Biển Đông

Xử lý tranh chấp Pedra Branca: Kinh nghiệm cho Việt Nam trong tranh chấp tại Biển Đông

Để chuẩn bị cho việc sử dụng luật pháp quốc tế và các thể chế quốc tế để giải quyết tranh chấp, Việt Nam cần tiếp tục ưu tiên đào tạo đội ngũ chuyên gia về luật quốc tế có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; chú trọng hơn nữa việc gửi người hoặc vận động gửi người tham gia vào các thể chế quốc tế, trong đó có các cơ quan tài phán quốc tế.

Đọc tiếp...

Bàn về chiến lược cường quốc biển của Trung Quốc sau đại hội XVIII

Bàn về chiến lược cường quốc biển của Trung Quốc sau đại hội XVIII

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang và sẽ đi theo con đường phát triển truyền thống đã thành quy luật của các cường quốc trong lịch sử như Mỹ, Anh, Nhật Bản…Đó là phát triển sức mạnh biển với hải quân làm trung tâm theo tư tưởng của Alfred Mahan, nhưng có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Trung Quốc hiện nay.

Đọc tiếp...

Con đường tơ lụa hay tư lợi trên Biển Đông

Con đường tơ lụa hay tư lợi trên Biển Đông

Sáng kiến con đường tơ lụa trên Biển Đông không năm ngoài chiến thuật ba hướng của Trung Quốc: (1) Pháp điển hóa đường lưỡi bò trong các văn bản quốc gia; (2) Triển khai các hoạt động quấy phá, thăm dò dọc theo đường lưỡi bò để áp đặt quyền quản lý toàn Biển Đông; (3) Tuyên truyền phản ứng mạnh mẽ đối với những phát biểu phê phán Trung Quốc của các nước.

Đọc tiếp...

Ba kịch bản ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông và những hệ quả

Ba kịch bản ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông và những hệ quả

Ba kịch bản ADIZ mà Trung Quốc có thể thiết lập ở Biển Đông là tại Hoàng Sa, Trường Sa và đối với đường 9 đoạn. Nếu ADIZ được Trung Quốc thiết lập thì hệ lụy về mặt ngoại giao, pháp lý sẽ là gì?

Đọc tiếp...

Trung Quốc bồi đắp, tôn tạo trái phép các cấu trúc địa lý trên Biển Đông: Đấu tranh của Việt Nam và phản ứng của cộng đồng quốc tế

Trung Quốc bồi đắp, tôn tạo trái phép các cấu trúc địa lý trên Biển Đông: Đấu tranh của Việt Nam và phản ứng của cộng đồng quốc tế

Việc Trung Quốc ồ ạt tôn tạo, bồi đắp các cấu trúc địa lý trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa rõ ràng là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm DOC, hủy hoại môi trường, sinh thái biển, làm phức tạp tình hình.

Đọc tiếp...

Yếu tố chiến lược trong tham vọng Biển Đông của Trung Quốc

Yếu tố chiến lược trong tham vọng Biển Đông của Trung Quốc

Việc kiểm soát Biển Đông đóng vai trò tiên quyết cho tương lai phát triển và hiện đại hóa của hải quân và ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc. Nói cách khác, vai trò chiến lược của Biển Đông đối với Trung Quốc đã gia tăng cùng với quá trình hiện đại hóa của quân đội nước này.

Đọc tiếp...

Mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc và đối sách của ASEAN

Mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc và đối sách của ASEAN

Trung Quốc tiến hành phân hóa các nước ASEAN nhằm phân tán sức mạnh đoàn kết của ASEAN. Một khi ASEAN bị chia rẽ, không coi Biển Đông là vấn đề chung của Hiệp hội mà chỉ là vấn đề giữa Trung Quốc với một nước ASEAN thì Trung Quốc có thể dễ đạt được các thoả hiệp có lợi nhất về vấn đề Biển Đông

Đọc tiếp...

Sách Mới: Tìm kiếm Giải pháp vì Hòa bình và Công lý ở Biển Đông

Sách Mới: Tìm kiếm Giải pháp vì Hòa bình và Công lý ở Biển Đông

Nghiên cứu Biển Đông giới thiệu cuốn sách mới “Tìm kiếm Giải pháp vì Hòa bình và Công lý ở Biển Đông” do TS. Đặng Đình Quý chủ biên, một công trình tập hợp các nghiên cứu của học giả Việt Nam về Biển Đông nhằm góp phần đấu tranh và bảo vệ lợi ích chủ quyền biển đảo của đất nước.

Đọc tiếp...

Một vài suy nghĩ về chiến tranh “bất đối xứng” tại Biển Đông

Một vài suy nghĩ về chiến tranh “bất đối xứng” tại Biển Đông

Trong bài viết, những cố gắng hiện đại hoá của quân đội Việt Nam sẽ được nêu lên nhằm phần nào làm sáng tỏ hơn các nền tảng vũ khí hiện có trong trang bị phù hợp với chiến thuật “bất đối xứng” trong hải chiến hiện đại.

Đọc tiếp...

Con đường tơ lụa trên biển và Ngoại giao đi dây kiểu Bangladesh

Con đường tơ lụa trên biển và Ngoại giao đi dây kiểu Bangladesh

Ngoại giao đi dây của Bangladesh đã đặt ra một thách thức không nhỏ cho Trung Quốc, khi nước này phải cạnh tranh với cả Ấn Độ và Nhật Bản trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dẫn tới việc kiểm soát hoặc chiếm ưu thế tuyệt đối như tại Pakistan và Sri Lanka là gần như không thể.

Đọc tiếp...

Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông tổ chức Lễ trao giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2015

Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông tổ chức Lễ trao giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2015

Ngày 21.3, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đã tổ chức bảo vệ vòng II cho các tác giả có bài viết và công trình Nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông và Lễ trao giải Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2015.

Đọc tiếp...

Các dự án cơ sở hạ tầng ở Pakistan - Lời giải cho thế "lưỡng nan Malacca" của Trung Quốc?

Các dự án cơ sở hạ tầng ở Pakistan - Lời giải cho thế

Các dự án của Trung Quốc không chỉ giúp Pakistan bù đắp sự thiếu thốn về vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, mà hơn thế, nó còn hứa hẹn tạo ra những giá trị chiến lược quan trọng trong toan tính của cả hai nước.

Đọc tiếp...

Thông báo kết quả chấm vòng một Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2015

Thông báo kết quả chấm vòng một Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2015

Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông thông báo về kết quả chấm vòng I các bài viết tham dự Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2015 nhằm chọn các bài viết chất lượng vào vòng thuyết trình bảo vệ kết quả nghiên cứu sẽ được tổ chức vào ngày 21/03/2016 tại Học viện Ngoại giao.

Đọc tiếp...

Sri Lanka - Điểm nối đầy thách thức của Con đường tơ lụa trên biển

Sri Lanka - Điểm nối đầy thách thức của Con đường tơ lụa trên biển

Sri Lanka đóng một vai trò chiến lược trên Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21 do Trung Quốc phát động đi qua Nam Á. Nhưng trái với những cơ hội mà các nhà chiến lược Trung Quốc đang hình dung, quyết định tham gia hay đứng bên ngoài dự án của chính phủ Sri Lanka đang trở thành đề tài tranh cãi gay gắt.

Đọc tiếp...

Thông báo về Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2015

Thông báo về Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2015

Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông triển khai chương trình hỗ trợ  nghiên cứu và viết bài về Biển Đông năm 2015 cho các tác giả/ nhóm tác giả trong và ngoài nước thông qua các giải thưởng và tài trợ “Bài nghiên cứu về Biển Đông năm 2015”, "Giải báo chí về Biển Đông năm 2015" và "Công trình nghiên cứu Biển Đông xuất sắc năm 2015".

Đọc tiếp...

Lựa chọn chính sách của Úc ở Biển Đông từ góc nhìn của một trung cường

Lựa chọn chính sách của Úc ở Biển Đông từ góc nhìn của một trung cường

Cùng với sự trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc, chiến lược tái cân bằng của Mỹ cũng góp phần thúc đẩy Úc chủ động thúc đẩy việc đảm bảo an ninh Biển Đông. Với vai trò ngày càng gia tăng, Úc đã trở thành nhân tố quan trọng đặc biệt có tác động đến cấu trúc an ninh tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tình hình Biển Đông và Chính sách của Việt Nam

Tình hình Biển Đông và Chính sách của Việt Nam

Ngày 25/7/2015 tại Hội trường của Tuần báo Việt Weekly nằm ở quận Cam bang California, Mỹ đã diễn ra Hội luận về chủ đề  "Tình hình Biển Đông và Chính sách của Việt Nam" với sự tham dự và trình bày của Tiến sĩ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Tiến sĩ Trần Trường Thủy, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản

Vấn đề Biển Đông trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản

Trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Nhật Bản, hai bên đã ra tuyên bố chung trong đó chia sẻ quan ngại và lên án hoạt động bồi đắp và xây dựng quy mô lớn ở Biển Đông. Với sự quan tâm ngày càng tăng đối với Biển Đông và những lợi ích chung về an ninh biển, sự can dự của Nhật Bản sẽ mang đến những thuận lợi và thách thức gì cho khu vực?

Đọc tiếp...

Bước chuyển về nhận thức và hành động của Ấn Độ trong vấn đề Biển Đông

Bước chuyển về nhận thức và hành động của Ấn Độ trong vấn đề Biển Đông

Tranh chấp Biển Đông nóng lên từ năm 2009, nhất là từ các hành động quyết đoán của Trung Quốc tác động đến lợi ích của các nước liên quan, bao gồm Ấn Độ, thúc đẩy Ấn Độ tăng cường can dự vào khu vực.

Đọc tiếp...

Series Bài giảng Luật pháp Quốc tế: Bình luận về Phiên tranh tụng đầu tiên vụ kiện trọng tài Philippines - Trung Quốc

Series Bài giảng Luật pháp Quốc tế: Bình luận về Phiên tranh tụng đầu tiên vụ kiện trọng tài Philippines - Trung Quốc

Vụ kiện của Philippines thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi đây là lần đầu tiên một nước đơn phương yêu cầu xem xét vận dụng cơ chế Phụ lục VII của Tòa Trọng tài Luật Biển quốc tế. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, ngày 1/10/2015, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan Anh, Phó trưởng  Khoa Luật Quốc tế, Phó Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao sẽ có buổi thuyết trình về chủ đề này.

Đọc tiếp...

Indonesia và tranh chấp Biển Đông: Nhất quán trong trung lập

Indonesia và tranh chấp Biển Đông: Nhất quán trong trung lập

Trước tình hình khu vực ngày một căng thẳng, chính phủ của tân tổng thống Indonesia ông Joko Widodo đang có những dự định điều chỉnh chính sách đại dương quốc gia. Chính sách đại dương của Indonesia đã có những thay đổi ra sao đến thời điểm này? Biển Đông nằm ở đâu trong các thay đổi đó đó?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 8428 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin