18 - 11 - 2018 | 8:35
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU VIỆT NAM Vạch trần mưu đồ xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa

Vạch trần mưu đồ xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa

Email In PDF.

Song song với việc triển khai trái phép giàn khoan HD-981 trên thềm lục địa Việt Nam, Trung Quốc tiến hành mở rộng và xây dựng một số công trình quân sự trên các đảo đá ở Biển Đông nhằm thay đổi cục diện theo hướng có lợi rất lớn cho Trung Quốc.   

 

Vào ngày 2/5/2014, căng thẳng leo thang nghiêm trọng tại Biển Đông sau khi giàn khoan HD 981 của Trung Quốc bắt đầu quá trình khoan dầu trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam. Trong khi sự kiện giàn khoan HD 981 đang là tâm điểm của sự chú ý ở Biển Đông hiện nay, một mối đe dọa khác tới hòa bình và ổn định của khu vực đã xuất hiện.

Nhiều nguồn tin cho thấy Trung Quốc đang âm thầm xây dựng trái phép đảo nhân tạo tại bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tương tự tại một số bãi đá khác của quần đảo này. Đây thực sự là một mưu đồ nguy hiểm của Bắc Kinh và nhiều khả năng sẽ làm thay đổi cục diện Biển Đông theo hướng có lợi rất lớn cho Trung Quốc. 

Gần 2 tuần sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981, ngày 13/5/2014, Philippin đã công bố những hình ảnh cho thấy người Trung Quốc đang cải tạo đất tại bãi đá Gạc Ma để xây dựng một đường băng. Tiếp đó, ngày 4/6/2014, báo Phil Star của Philippin trích lời của Tổng thống Philippin Benigno Aquino III rằng ông đã nhận được báo cáo về sự chuyển dịch của các tàu vận tải Trung Quốc tại hai bãi đá ngầm Gavin và Châu Viên. Một báo cáo mật của văn phòng Tổng thống Philippin ngày 13/5/2014 cho biết thêm Trung Quốc cũng đang cải tạo đất ở hai bãi Tư Nghĩa và Én Đất.

Thêm vào đó, giáo sư Jin Canrong tại Đại học Nhân Dân Trung Quốc đã tiết lộ với thời báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng rằng một kế hoạch xây đảo nhân tạo tại Đá Chữ Thập đã được đệ trình lên chính phủ Trung Quốc. Hòn đảo nhân tạo này sẽ có diện tích gấp đôi căn cứ quân sự Diego Garcia rộng 44km2 của Mỹ tại Ấn Độ Dương. Theo báo Phil Star, dự án này giống như việc xây dựng một tàu sân bay quân sự chạy bằng nguyên tử với trọng tải 100.000 tấn và dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 5 tỷ USD của Trung Quốc trong vòng 10 năm.

Mưu đồ xây dựng một chuỗi đảo nhân tạo của Trung Quốc thực sự là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hiện diện quân sự của nước này tại quần đảo Trường Sa. Kể từ năm 1988, Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép ít nhất 9 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa. Trước đây, với mục đích đóng quân đồn trú hoặc với mục đích khác, Trung Quốc đã xây dựng và mở rộng các cấu trúc nhân tạo tại những bãi đá này. Tuy nhiên, phần lớn các cấu trúc là nền móng và pháo đài bê tông bởi diện tích quá nhỏ của những bãi đá này đã khiến Trung Quốc không thể tiến hành xây dựng đường băng hay cảng biển. Chỉ có Đá Chữ Thập là được tính như một đảo bán nhân tạo bởi nó có sở chỉ huy và bãi đáp trực thăng.

Do đó, mặc dù lớn mạnh hơn rất nhiều so với hải quân của các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, hải quân của Quân Giải phóng Nhân Dân Trung Quốc (PLA) vẫn có một số yếu điểm và bất lợi nhất định trong trường hợp xảy ra chiến sự tại Trường Sa. Khoảng cách từ căn cứ hải quân Du Lâm tại đảo Hải Nam tới quần đảo Trường Sa là 580 dặm, khá xa so với khoảng cách tính từ Vịnh Cam Ranh (250 dặm) hay căn cứ quân sự Puerto Princesa của Philippin (310 dặm). Do đó, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn hơn trong việc triển khai và duy trì một lượng lớn tàu và máy bay quân sự tại quần đảo Trường Sa so với tại quần đảo Hoàng Sa. Thêm nữa, khả năng phóng và tiếp nhận máy bay quân sự của tàu sân bay Liêu Ninh vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Đồng thời, tàu sân bay này cũng có yếu điểm trước tàu ngầm, đặc biệt là tàu ngầm Kilo của Việt Nam. Một hòn đảo nhân tạo tại Đá Chữ Thập có thể đóng vai trò tương tự như một tàu sân bay cố định tại vị trí trung tâm của Biển Đông và có hiệu quả hơn.

 Trong buổi họp báo ngày 6/6/2014, phản ứng lại việc Philippin tố cáo Trung Quốc cải tạo đất trái phép ở bãi Gạc Ma, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã tuyên bố rằng những hành động của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là “không liên quan tới Philippin.” Tuy nhiên, Việt Nam và các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông khác có tất cả các lý do để quan ngại về mưu đồ nguy hiểm này của Trung Quốc. Nếu Trung Quốc thực hiện thành công kế hoạch này thì đó thực sự sẽ đe dọa nghiêm trọng tới an ninh và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và các quốc gia quanh khu vực Biển Đông. Không chỉ các thực thể tại quần đảo Trường Sa mà chính những quốc gia này cũng sẽ rơi vào tầm ngắm của không quân Trung Quốc.

Theo cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippin Roilo Golez, nếu dựa trên bán kinh 1000 km của Đá Chữ Thập, máy bay quân sự của Trung Quốc có thể dễ dàng vươn tới toàn bộ lãnh thổ Philippin, Việt Nam và một phần của Malaysia. Ngoài ra, một chuỗi đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa sẽ hình thành một “bức tường hàng hải” của Trung Quốc tại vị trí trung tâm Biển Đông. Điều này sẽ giúp Bắc Kinh tăng cường kiểm soát tại đây và có thể tạo tiền đề cho việc thành lập Vùng Nhận dạng Phòng Không (ADIZ) tại Biển Đông. 

Việc xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa cũng phản ánh tham vọng trở thành cường quốc biển của Trung Quốc. Bắc Kinh không chỉ muốn phô trương sức mạnh hải quân mà còn muốn trình diện thế hệ giàn khoan hiện đại có khả năng khoan dầu tại phần lớn Biển Đông (Trung Quốc cũng đang xây dựng giàn khoan HD 982, 943, 944). Có nhiều khả năng Trung Quốc sẽ dần dần mang giàn khoan từ vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa tới vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa. Do đó, việc xây dựng đường băng và hải cảng tại đảo nhân tạo ở Trường Sa cùng với việc đóng thêm tàu sân bay quân sự (Trung Quốc đang tiến hành đóng tàu sân bay quân sự thứ hai, dự kiến hoàn thành năm 2018) sẽ khiến cho các nước có tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông không dám đối đầu trên thực địa với Trung Quốc trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển này. Nhờ đó, Bắc Kinh sẽ hoàn toàn tự tin trong việc tiến hành khai thác tài nguyên ở toàn bộ khu vực Biển Đông.

Kể cả Indonesia, một nước vốn không có tranh chấp ở Biển Đông cũng có lý do để lo lắng trước mưu đồ của Trung Quốc. Vào năm 2009, khi đệ trình đường lưỡi bò phi lý của mình lên Ủy ban về giới hạn thềm lục địa (CLCS), Trung Quốc không bao gồm quần đảo Natuna của Indonesia. Tuy nhiên, ngày 18/3/2014, báo Antara trích tuyên bố của Đô đốc Fahru Zaini của hải quân Indonesia rằng bản đồ in trên hộ chiếu mới của Trung Quốc có bao gồm cả quần đảo Natuna. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy tham vọng vươn ra xa hơn từ Trường Sa xuống phía nam của Bắc Kinh, và việc xây dựng đảo nhân tạo chắc chắn sẽ gây quan ngại sâu sắc tới các nhà lãnh đạo Indonesia. Quần đảo Natuna và thậm chí eo biển Malacca đều nằm trong phạm vi 1000 km của Đá Chữ Thập. Bắc Kinh rất muốn kiểm soát quá trình lưu thông hàng hải từ eo biển Malacca tới Biển Đông để giảm thiểu nguy cơ về an ninh năng lượng đường biển của mình.

Từ những điểm trên, có thể thấy rõ tại sao Trung Quốc có tham vọng xây dựng chuỗi đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa. Mặc dù việc xây dựng đường băng và cảng biển tại các đảo nhân tạo này sẽ tạo lợi thế rất lớn cho Trung Quốc trong tranh chấp tại Biển Đông, nó cũng cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DoC) và sự đơn phương thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc, đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định của khu vực. Trong những năm gần đây, các nhà lãnh đạo Bắc Kinh đã ra sức thuyết phục thế giới về sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc.

Tại Đối thoại Shangri-La vừa qua, tướng Vương Quán Trung đã phát biểu rằng một Trung Quốc đang trỗi dậy không phải là mối họa với thế giới. Tuy nhiên, ý kiến này đã không được cộng đồng quốc tế đón nhận một cách nhiệt tình.

Thay vì tiếp tục biện minh một cách vô lý, các nhà lãnh đạo Trung Quốc cần hiểu rõ tại sao những hành động đơn phương của Bắc Kinh lại tạo ra quan niệm của các nước láng giềng về “mối hiểm họa Trung Quốc”, mà điển hình là sự kiện giàn khoan HD 981 và mưu đồ xây dựng chuỗi đảo nhân tạo ở Trường Sa. Nếu Trung Quốc vẫn thực sự nghiêm túc về thông điệp “trỗi dậy hòa bình” của mình thì điều đó cần phải được chứng minh trong cả lời nói và hành động. 

Theo International Policy Digest

Sơn Nguyễn

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bản đồ Đường lưỡi bò liền nét: Khoa học bị lợi dụng, Lịch sử bị bóp méo, Luật pháp bị bẻ cong

Bản đồ Đường lưỡi bò liền nét:  Khoa học bị lợi dụng, Lịch sử bị bóp méo, Luật pháp bị bẻ cong

Dưới sự tài trợ và ủng hộ của chính phủ Trung Quốc, các học giả có lẽ sẽ tiếp tục cần mẫn tìm kiếm và ngụy tạo các chứng cớ lịch sử trên danh nghĩa khoa học. Nếu tiếp tục cố chấp với lỗi lầm của mình, Trung Quốc sẽ tiếp tục lúng túng và bế tắc, càng cố càng sai, càng giải thích, càng đi sâu vào ngõ cụt.

Đọc tiếp...

Chính sách của Nhật Bản đối với Biển Đông: Tác động và triển vọng hợp tác cho Việt Nam

Chính sách của Nhật Bản đối với Biển Đông: Tác động và triển vọng hợp tác cho Việt Nam

Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã tích cực can dự vào vấn đề Biển Đông cũng như thường xuyên triển khai các hoạt động hỗ trợ năng lực cho các nước ven biển, trong đó có Việt Nam. Triển vọng hợp tác hai nước trong tương lai sẽ càng được mở rộng khi cả hai nước cùng hiểu rõ chính sách và nhu cầu của nhau.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Nhật Bản về Biển Đông và những tác động đối với Trung Quốc

Quan điểm của Nhật Bản về Biển Đông và những tác động đối với Trung Quốc

Trong thời gian gần đây, Nhật Bản liên tục thể hiện quan điểm kiên quyết, nhất quán về vấn đề Biển Đông, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh việc triển khai hoạt động trên Biển Đông. Bài viết sẽ góp phần làm rõ hơn sự can dự của Nhật Bản vào vấn đề Biển Đông và tác động của việc can dự đối với quá trình Trung Quốc triển khai thực hiện chiến lược cường quốc biển.

Đọc tiếp...

Khả năng thành lập Tổ chức Quản lý nghề cá ở Biển Đông

Khả năng thành lập Tổ chức Quản lý nghề cá ở Biển Đông

Nguồn cá ở Biển Đông đang bị suy giảm mạnh. Đồng thời, đây cũng là khu vực chồng chéo các yêu sách biển, gây khó khăn cho ngư dân các nước trong việc thực hiện quyền đánh bắt cá trên vùng biển quốc gia và quốc tế. Để giải quyết vấn đề này, việc thành lập một Tổ chức quản lý nghề cá ở Biển Đông có thể được xét tới như một giải pháp cần thiết và hữu ích.

Đọc tiếp...

Đàm phán COC: Một số câu hỏi ban đầu

Đàm phán COC: Một số câu hỏi ban đầu

Bài viết tập trung phân tích ba câu hỏi, chủ yếu có tính thủ tục và sơ khởi, mà các nhà đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) sẽ gặp phải trong thời gian tới: (i) tính chất của COC; (ii) COC sẽ được đàm phán giữa một bên là ASEAN và bên kia là Trung Quốc hay là cuộc đàm phán giữa 11 nước; và (iii) mối quan hệ giữa Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông năm 2002 và COC dự định ký kết trong thời gian tới.

Đọc tiếp...

Nhìn lại nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế trong luật pháp quốc tế và vấn đề Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhìn lại nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế trong luật pháp quốc tế và vấn đề Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc

Không một quốc gia nào phủ nhận nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế, nhưng điều này không đồng nghĩa là đã có sự đồng thuận về nội dung của nguyên tắc. Bài viết sẽ đề cập chủ yếu đến những điểm còn tranh cãi. Ngoài ra, bài viết cũng xem xét đến các cam kết giữa Việt Nam và Trung Quốc trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thái độ và phản ứng của quốc tế đối với Phán quyết của Tòa Trọng tài về tranh chấp ở Biển Đông và tác động đối với việc giải quyết tranh chấp ở vùng biển này

Thái độ và phản ứng của quốc tế đối với Phán quyết của Tòa Trọng tài về tranh chấp ở Biển Đông và tác động đối với việc giải quyết tranh chấp ở vùng biển này

Phán quyết của Tòa Trọng tài là một văn kiện pháp lý quốc tế quan trọng, có tầm ảnh hưởng rất lớn. Vì thế, văn kiện này cần được sử dụng làm cơ sở pháp lý cho các cuộc đàm phán giữa các nước có liên quan để giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh chính sách Biển Đông của Trung Quốc sau Phán quyết của Tòa trọng tài

Điều chỉnh chính sách Biển Đông của Trung Quốc sau Phán quyết của Tòa trọng tài

Trung Quốc một mặt bác bỏ phán quyết, một mặt đã có những điều chỉnh trên thực địa và ngoại giao để hạn chế những tác động lan tỏa từ vụ kiện. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu những thay đổi trong cách tiếp cận của Trung Quốc có tính lâu dài hay chỉ là sách lược. Bài viết sẽ phân tích ứng xử của Trung Quốc sau phán quyết để tìm lời giải cho câu hỏi đó.

Đọc tiếp...

Tứ Sa - chiến thuật pháp lý mới của Trung Quốc ở Biển Đông

Tứ Sa - chiến thuật pháp lý mới của Trung Quốc ở Biển Đông

Lập luận Tứ Sa của Trung Quốc bao gồm những nội hàm gì, tại sao lại được đăng tải trên báo chí quốc tế và đưa đến những nhận định trái chiều? Bài viết sẽ tập trung giới thiệu về nguồn gốc, nội hàm của Tứ Sa, đánh giá Tứ Sa dưới góc độ pháp luật quốc tế và tính toán chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thông cáo Báo chí Đối thoại Biển lần thứ 3 - Luật Quốc tế và Biển Đông

Thông cáo Báo chí Đối thoại Biển lần thứ 3 - Luật Quốc tế và Biển Đông

Ngày 11/06/2018, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Quỹ Konrad-Adenauer-Stiftung (Đức) và Đại sứ quán Australia tại Hà Nội đã đồng tổ chức buổi Đối thoại Biển lần thứ ba với chủ đề “Luật quốc tế và Biển Đông”. Đối thoại lần này tập trung thảo luận về tình hình Biển Đông từ góc độ pháp lý và tìm kiếm ý tưởng hợp tác quản lý tranh chấp tại khu vực.

Đọc tiếp...

Thông báo về giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2018

Thông báo về giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2018

Thực hiện kế hoạch hoạt động của Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông năm 2018, Quỹ phát động Giải thưởng nghiên cứu biển Đông 2018 nhằm hỗ trợ việc nghiên cứu và viết bài về Biển Đông của các tác giả/nhóm tác giả trong và ngoài nước.

Đọc tiếp...

Thông báo về giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2018

Thông báo về giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2018

Thực hiện kế hoạch hoạt động của Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông năm 2018, Quỹ phát động Giải thưởng nghiên cứu biển Đông 2018 nhằm hỗ trợ việc nghiên cứu và viết bài về Biển Đông của các tác giả/nhóm tác giả trong và ngoài nước.

Đọc tiếp...

Lễ trao giải Nghiên cứu Biển Đông năm 2017

Lễ trao giải Nghiên cứu Biển Đông năm 2017


Tham dự Lễ trao giải có Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ- PGS.TS. Đặng Đình Quý, các thành viên trong Ban Sáng lập Quỹ, Hội đồng Quản lý Quỹ, Hội đồng giám khảo, các tác giả có bài viết đạt giải thưởng cùng nhiều khách mời và phóng viên nhà báo thuộc nhiều cơ quan thông tấn trong nước.

Đọc tiếp...

Buổi nói chuyện về Biển Đông của Diễn giả Bill Hayton, Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh

Buổi nói chuyện về Biển Đông của Diễn giả Bill Hayton, Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh

Ngày 23/5/2017, Học viện Ngoại giao tổ chức buổi nói chuyện với diễn giả Bill Hayton, Chuyên gia hàng đầu về Biển Đông của Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh (Chatham House) với chủ đề "Trung Quốc và Biển Đông: Lịch sử, pháp lý và cạnh tranh quyền lực ở Châu Á – Thái Bình Dương".

Đọc tiếp...

Các quan điểm, học thuyết xây dựng chính sách biển cận đại và hiện đại

Các quan điểm, học thuyết xây dựng chính sách biển cận đại và hiện đại

Nghiên cứu những quan điểm, học thuyết để xây dựng hay hoạch định chính sách biển là vấn đề khó nhưng rất căn bản. Nhận thức về biển đảo của chúng ta đúng sẽ có một chính sách biển phù hợp và mang tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Đọc tiếp...

Thông báo về Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2017

Thông báo về Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông 2017

Thực hiện kế hoạch hoạt động của Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông năm 2017, Quỹ phát động Giải thưởng nghiên cứu biển Đông 2017 nhằm hỗ trợ việc nghiên cứu và viết bài về Biển Đông của các tác giả/ nhóm tác giả trong và ngoài nước. Đọc tiếp...

Nhìn lại nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế và vấn đề Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhìn lại nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế và vấn đề Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc

Bài viết đề cập chủ yếu đến những điểm còn tranh cãi trong nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế. Ngoài ra, bài viết cũng xem xét đến các cam kết giữa Việt Nam và Trung Quốc trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thái độ và phản ứng của quốc tế đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và tác động đối với việc giải quyết tranh chấp ở vùng biển này

Thái độ và phản ứng của quốc tế đối với phán quyết của Tòa Trọng tài và tác động đối với việc giải quyết tranh chấp ở vùng biển này

Bài viết phân tích thái độ và phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với Phán quyết của Tòa Trọng tài, tập trung vào những nước có liên quan trực tiếp tới những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Nội dung phân tích của bài viết nhằm nhận diện những khả năng giải quyết tranh chấp là gì và như thế nào sau Phán quyết của Tòa Trọng tài.

Đọc tiếp...

Một số hội nghị quốc tế liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (1943-1954)

Một số hội nghị quốc tế liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (1943-1954)

Nghiên cứu những tư liệu và chứng cứ cho thấy, rõ ràng là những văn kiện pháp lý quốc tế từ Tuyên bố Cairo năm 1943, Tuyên ngôn Hội nghị Potsdam năm 1945, Hòa ước San Francisco năm 1951 và Hội nghị Geneve năm 1954 đều đã thừa nhận chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đọc tiếp...

FESS tổ chức Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ VIII tại TP. Nha Trang -11/2016

FESS tổ chức Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ VIII tại TP. Nha Trang -11/2016

Từ ngày 13-15/11/2016 tại Thành phố Nha Trang, Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật Gia Việt Nam (VLA) đồng phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ VIII với chủ đề “ Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực.”

Đọc tiếp...

Phán quyết của Tòa Trọng tài Luật Biển làm lộ rõ Chủ nghĩa dân tộc Nguy hiểm của Trung Quốc

Phán quyết của Tòa Trọng tài Luật Biển làm lộ rõ Chủ nghĩa dân tộc Nguy hiểm của Trung Quốc

Chủ nghĩa dân tộc đang chèo lái sức mạnh của Trung Quốc. Những phản ứng của nước này đối với vụ kiện không hề có dấu hiệu nào cho thấy rằng, việc sử dụng sức mạnh đó để theo đuổi lợi ích quốc gia sẽ bị kiềm chế bởi nhận thức về tính công bằng của luật pháp quốc tế hay bởi sự tôn trọng đối với các quy chuẩn quốc tế.

Đọc tiếp...

Xử lý tranh chấp Pedra Branca: Kinh nghiệm cho Việt Nam trong tranh chấp tại Biển Đông

Xử lý tranh chấp Pedra Branca: Kinh nghiệm cho Việt Nam trong tranh chấp tại Biển Đông

Để chuẩn bị cho việc sử dụng luật pháp quốc tế và các thể chế quốc tế để giải quyết tranh chấp, Việt Nam cần tiếp tục ưu tiên đào tạo đội ngũ chuyên gia về luật quốc tế có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; chú trọng hơn nữa việc gửi người hoặc vận động gửi người tham gia vào các thể chế quốc tế, trong đó có các cơ quan tài phán quốc tế.

Đọc tiếp...

Bàn về chiến lược cường quốc biển của Trung Quốc sau đại hội XVIII

Bàn về chiến lược cường quốc biển của Trung Quốc sau đại hội XVIII

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang và sẽ đi theo con đường phát triển truyền thống đã thành quy luật của các cường quốc trong lịch sử như Mỹ, Anh, Nhật Bản…Đó là phát triển sức mạnh biển với hải quân làm trung tâm theo tư tưởng của Alfred Mahan, nhưng có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Trung Quốc hiện nay.

Đọc tiếp...

Con đường tơ lụa hay tư lợi trên Biển Đông

Con đường tơ lụa hay tư lợi trên Biển Đông

Sáng kiến con đường tơ lụa trên Biển Đông không năm ngoài chiến thuật ba hướng của Trung Quốc: (1) Pháp điển hóa đường lưỡi bò trong các văn bản quốc gia; (2) Triển khai các hoạt động quấy phá, thăm dò dọc theo đường lưỡi bò để áp đặt quyền quản lý toàn Biển Đông; (3) Tuyên truyền phản ứng mạnh mẽ đối với những phát biểu phê phán Trung Quốc của các nước.

Đọc tiếp...

Ba kịch bản ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông và những hệ quả

Ba kịch bản ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông và những hệ quả

Ba kịch bản ADIZ mà Trung Quốc có thể thiết lập ở Biển Đông là tại Hoàng Sa, Trường Sa và đối với đường 9 đoạn. Nếu ADIZ được Trung Quốc thiết lập thì hệ lụy về mặt ngoại giao, pháp lý sẽ là gì?

Đọc tiếp...

Trung Quốc bồi đắp, tôn tạo trái phép các cấu trúc địa lý trên Biển Đông: Đấu tranh của Việt Nam và phản ứng của cộng đồng quốc tế

Trung Quốc bồi đắp, tôn tạo trái phép các cấu trúc địa lý trên Biển Đông: Đấu tranh của Việt Nam và phản ứng của cộng đồng quốc tế

Việc Trung Quốc ồ ạt tôn tạo, bồi đắp các cấu trúc địa lý trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa rõ ràng là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm DOC, hủy hoại môi trường, sinh thái biển, làm phức tạp tình hình.

Đọc tiếp...

Yếu tố chiến lược trong tham vọng Biển Đông của Trung Quốc

Yếu tố chiến lược trong tham vọng Biển Đông của Trung Quốc

Việc kiểm soát Biển Đông đóng vai trò tiên quyết cho tương lai phát triển và hiện đại hóa của hải quân và ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc. Nói cách khác, vai trò chiến lược của Biển Đông đối với Trung Quốc đã gia tăng cùng với quá trình hiện đại hóa của quân đội nước này.

Đọc tiếp...

Mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc và đối sách của ASEAN

Mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc và đối sách của ASEAN

Trung Quốc tiến hành phân hóa các nước ASEAN nhằm phân tán sức mạnh đoàn kết của ASEAN. Một khi ASEAN bị chia rẽ, không coi Biển Đông là vấn đề chung của Hiệp hội mà chỉ là vấn đề giữa Trung Quốc với một nước ASEAN thì Trung Quốc có thể dễ đạt được các thoả hiệp có lợi nhất về vấn đề Biển Đông

Đọc tiếp...

Sách Mới: Tìm kiếm Giải pháp vì Hòa bình và Công lý ở Biển Đông

Sách Mới: Tìm kiếm Giải pháp vì Hòa bình và Công lý ở Biển Đông

Nghiên cứu Biển Đông giới thiệu cuốn sách mới “Tìm kiếm Giải pháp vì Hòa bình và Công lý ở Biển Đông” do TS. Đặng Đình Quý chủ biên, một công trình tập hợp các nghiên cứu của học giả Việt Nam về Biển Đông nhằm góp phần đấu tranh và bảo vệ lợi ích chủ quyền biển đảo của đất nước.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7488 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin