10 - 8 - 2020 | 9:32
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Trung Quốc bỏ mặt nạ “trỗi dậy hòa bình”

Trung Quốc bỏ mặt nạ “trỗi dậy hòa bình”

Email In PDF.

Trung Quốc thường tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc là "lực lượng phòng vệ" và mục tiêu chính là "trỗi dậy hòa bình". Nhưng cho đến gần đây, các nước láng giềng đã không còn tin là như vậy. Trên thực tế, họ đang thực hiện các biện pháp đối phó để chuẩn bị chống lại sức ép về kinh tế hoặc chính trị từ Trung Quốc. Tổ chức "Nhóm Nghiên cứu Chính sách" của Mỹ ngày 17/6 đăng tải bài đánh giá về những hoạt động mới đây của Hải quân Trung Quốc nhằm thể hiện sức mạnh để thực thi những tuyên bố "khu vực" và "toàn cầu. Sau đây là nội dung chính bài viết.

 



Trung Quốc dường như tự tin về sức mạnh kinh tế và quân sự của mình đến mức đã không còn chút do dự nào trong việc thể hiện sức mạnh để thực thi những tuyên bố "khu vực" và "toàn cầu".

 
Trung Quốc thường tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc là "lực lượng phòng vệ" và mục tiêu chính là "trỗi dậy hòa bình". Nhưng cho đến gần đây, các nước láng giềng đã không còn tin là như vậy. Trên thực tế, họ đang thực hiện các biện pháp đối phó để chuẩn bị chống lại sức ép về kinh tế hoặc chính trị từ Trung Quốc. 


Việc hiện đại hóa Hải quân Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng "nước xanh" (hoạt động ở vùng biển xa) là một ví dụ. 


Một bình luận ngày 5/5 trên tờ Global Times của Trung Quốc nói rằng Hải quân Trung Quốc đang trong giai đoạn chuyển đổi từ "hải quân nước nâu" (là hoạt động trên sông hoặc ven bờ) sang "hải quân nước xanh", nhấn mạnh rằng lực lượng này phải chinh phục các nút cổ chai trong "chuỗi đảo thứ nhất" ở Nam Hải (Biển Đông). Thực hiện chính sách tái tuyên bố chủ quyền đối với các đảo, tin cho biết hai tàu của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc, Hải tuần 31 và Hải tuần 11 đã thực hiện cuộc tuần tra kéo dài 9 ngày (từ 2 đến 10/5) ở Biển Đông. Cuộc tuần tra bao phủ khu vực Vịnh Tam Á và Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, Đá Chữ Thập thuộc Trường Sa và Đảo Vành Khăn. Đây là lần đầu tiên Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc thức hiện các cuộc tuần tra tại các vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa.


Trong một bài điều tra trên tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (ngày 18/4), Grey Trode, một nhà quan sát tại Hồng Công, nói rằng Trung Quốc đã tiến hành thúc đẩy việc phát triển “hải quân nước xanh”. Tác giả này đã tổng hợp các cuộc tập trận, các chiến lược và mục tiêu của Hải quân Trung Quốc. Các cuộc tập trận của không quân và hải quân vào tháng Hai năm nay dọc theo khu vực Đông Nam của các đảo ngoài khơi có ý nghĩa chiến lược với Nhật Bản là rất đáng chú ý. 


Các cuộc tập trận của tàu ngầm gần với các đảo có căn cứ quân sự Mỹ đã gửi một thông điệp rằng Hải quân Trung Quốc không ngại khẳng định các quyền tự do lưu thông và vượt qua các căn cứ quân sự có thể ngăn chặn họ. Đoàn tàu của Hạm đội Đông Hải gồm các tàu khu trục lớp Sovremenny, tàu chiến và tàu ngầm diễn tập các hoạt động chống tàu ngầm. 

Mục đích của các cuộc tập trận này là nhằm tạo sự linh hoạt trong triển khai cả ba hạm đội trong tình huống khẩn cấp. Đây là sự chuyển đổi đáng chú ý từ hoạt động biệt lập kiểu cũ của từng hạm đội. Các chuyến bay tàng hình và bay đêm, chiến tranh điện tử gây nhiễu rađa và tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu J-10, JH-7 và J-8 từ các máy bay vận tải tầm xa cũng như các vụ ném bom oanh tạc giả tưởng là một phần trong các cuộc diễn tập có phối hợp ở Biển Đông. 


Mặc dù Bắc Kinh tuyên bố các cuộc tập trận này là huấn luyện thường xuyên, nhưng nó đã chuyển đi những tín hiệu gây khó chịu tới Mỹ, Ôxtrâylia, Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan, Việt Nam và các nước láng giềng khác. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng tình hình này chưa từng xảy ra trước đây và Tôkyô sẽ điều tra "liệu Trung Quốc có ý định chống lại Nhật Bản hay không". 


Nhật Bản sau đó đã lập ra một nhóm đặc nhiệm (chính xác là vào ngày 10/4) để theo dõi các động thái của Trung Quốc. Quyết định này trùng hợp với việc phát hiện 10 chiếc tàu hải quân Trung Quốc, trong đó có hai tàu ngầm, ở gần chuỗi đảo Okinawa. Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng Nhật Bản sẽ theo dõi chặt chẽ chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc, cũng như những thay đổi trong chiến lược của Bắc Kinh với khu vực. 


Ôxtrâylia cũng phản ứng mạnh mẽ với việc Bộ trưởng Quốc phòng J. Faulkner kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn về quá trình tăng cường xây dựng quân đội một cách nhanh chóng, đặc biệt là việc mở rộng hải quân. Viện Chính sách Chiến lược Ôxtrâylina (ASP), một cơ quan nghiên cứu, cho rằng việc tăng cường quân sự của Trung Quốc là nhằm mục tiêu chấm dứt sự thống trị của Hải quân Mỹ tại khu vực, điều khiến Mỹ trợ giúp cho Đài Loan, làm cho Nhật Bản và các đồng minh khác trở nên rất khó khăn trong trường hợp có xung đột nghiêm trọng. 


Nhận xét của Bộ trưởng Faulkner về hải quân Trung Quốc phản ánh các mối lo ngại ngày càng tăng của Mỹ rằng việc Trung Quốc mở rộng quân đội nhanh chóng sẽ làm xói mòn ưu thế quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương trong hai thập kỷ tới. Các quan chức Mỹ đã cảnh báo việc mở rộng Hải quân Trung Quốc đang diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự báo, với các kế hoạch sở hữu tàu ngầm hạt nhân mới và tàu sân bay cho phép Bắc Kinh có khả năng triển khai sức mạnh quân sự ở xa bờ. 


Jamestown Foundation, một cơ quan nghiên cứu của Mỹ, cho rằng "chiến dịch lấy lòng" của Trung Quốc trong khu vực đã "mất đà" ở Đông Nam Á, và thay vào đó chỉ làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng. Theo Ian Storey, các nước trong khu vực đã thể hiện lo ngại của họ trong các vấn đề chính trị, kinh tế và chiến lược, và thực hiện các bước đi củng cố lực lượng vũ trang để thủ thế trước sự mạnh bạo ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông. 


Khu vực Mậu dịch Tự do Trung Quốc – ASEAN (CAFTA) gặp nhiều rắc rối ngay sau khi có hiệu lực vào tháng 1/2010, với việc Inđônêxia đưa ra nhiều phản đối và kêu gọi đàm phán lại hiệp định này. Các nhà sản xuất Inđônêxia lo ngại sự cạnh tranh không bình đẳng dẫn tới việc thị trường nội địa tràn ngập hàng Trung Quốc, doanh nghiệp nội địa phải đóng cửa, mất việc làm và thâm hụt thương mại. Những lo ngại này cũng được các nhà sản xuất ở các nước khác chia sẻ. 


Việt Nam, nước hiện giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của ASEAN, đã đưa vào chương trình nghị sự của tổ chức này những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông. Các đảo này hiện có Việt Nam , Malaixia, Philíppin và Brunây tuyên bố chủ quyền. Bên cạnh việc triển khai sức mạnh quân sự để củng cố tuyên bố chủ quyền, Trung Quốc đã thành lập các cơ quan quản lý cấp địa phương ở Hoàng Sa; và đe dọa các tàu cá của Việt Nam . 


Các nước Đông Nam Á không chỉ đang tăng cường sức mạnh hải quân mà còn gia tăng các cuộc diễn tập quân sự với các cường quốc châu Á thân thiện khác như Ấn Độ. Ví dụ, Malaixia đã có được hai tàu ngầm lớp Scorpene và sẽ được đặt căn cứ tại Sabah gần Trường Sa. Việt Nam theo tin cho biết đã đặt mua 6 tàu ngầm siêu êm lớp Kilo của Nga. 

Điều đáng ngạc nhiên là Trung Quốc biết những hành động quân sự của mình đang tạo ra những phản ứng nghiêm trọng nhưng lại không thấy cần thiết phải trấn an các nước láng giềng. Một số biện pháp nửa vời như dự báo giảm ngân sách quốc phòng không thuyết phục được ai khi mà chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc luôn bị che phủ trong sự huyền bí, khiến người ta không thể có một đánh giá thực tế nào. 


Việc hiện đại hóa hải quân của Trung Quốc đi liền với các dự án phát triển cảng ở Mianma, Bănglađét, Xrilanca, Pakixtan và một số nước châu Phi. Trung Quốc đã điều tàu thực hiện các hoạt động chống cướp biển ở Vịnh Êđen. Tất cả những điều này và các kế hoạch sở hữu các cảng biển ở châu Phi cho thấy rõ rằng Trung Quốc đang muốn tăng cường sự hiện diện ở Ấn Độ Dương. 


Vì những ý định này không tốt đẹp gì, không sớm thì muộn, Trung Quốc sẽ gặp phải sự phản đối ở Đông Nam Á cũng như các nước ven bờ Ấn Độ Dương./.

Phương Nga (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Liệu họ có thể tin tưởng vào một quốc gia ban đầu đã tìm cách che giấu dịch COVID-19 để rồi khiến nó lan ra toàn cầu hay không?

Đọc tiếp...

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Bài viết này xem xét chính sách đối ngoại và ngoại giao của Trung Quốc trong khuôn khổ lý thuyết địa tâm lý học, một loại lý thuyết có thể được định nghĩa là lăng kính địa lý về mô hình hành vi và thái độ của một dân tộc đối với các dân tộc khác, bắt nguồn từ những kinh nghiệm trong quá khứ, quá trình lịch sử, cấu trúc văn hóa và cấu trúc xã hội.

Đọc tiếp...

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Luận điệu của Trung Quốc về cuộc chiến chống COVID-19 đã thay đổi rõ rệt theo sự chuyển biến của tiến trình chống dịch trong nước: từ thận trọng và phòng vệ sang bất mãn với những nhận định về nguồn gốc của virus.

Đọc tiếp...

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Tham vọng của Bắc Kinh xây dựng PLA thành một lực lượng quân đội hàng đầu thế giới sẽ đặt ra những thách thức đối với các lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Không phải cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hay các cuộc biểu tình ở Hong Kong, mà chính sự bùng phát dịch Covid-19 mới là thử thách thực sự về khả năng lãnh đạo của Chính quyền Tập Cận Bình.

 

Đọc tiếp...

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phấn đấu trở thành lực lượng thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tăng cường sự kiểm soát của Trung Quốc đối với Đài Loan và các tranh chấp quốc tế ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5323 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin