29 - 1 - 2020 | 17:27
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Những sứ mệnh lịch sử mới của hải quân Trung Quốc

Những sứ mệnh lịch sử mới của hải quân Trung Quốc

Email In PDF.


Bài phân tích trên trang mạng của Học viện Hải quân Hoa Kỳ (USNI), trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã có những tiến bộ đáng kể trong việc hiện đại hóa lực lượng hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN).
Trong tương lai gần, PLAN có thể sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự kiểm soát mang tính thể chế và chiến lược hướng ngoại của Trung Quốc. Xem chi tiết Scanning the Horizon for 'New Historical Missions' by Nan Li.

 

Những tiến bộ như vậy được phản ánh trong những cải thiện của PLAN về năng lực tác chiến tàu ngầm và trên mặt nước, chủ yếu là các khả năng cảm biến, tàng hình, phòng thủ tên lửa và hiệu quả tác chiến tầm xa.
Trung Quốc đã cải thiện các công nghệ hải quân và đóng tàu thông qua việc nhập khẩu từ nước ngoài và các khoản đầu tư của chính phủ.

 

Sự phụ thuộc của nền kinh tế tăng trưởng nhanh của Trung Quốc vào các nguồn tài nguyên năng lượng và nguyên liệu thô cũng như các thị trường bên ngoài ngày càng tăng khiến cho họ cần phải tăng cường năng lực hải quân nhằm đảm bảo an toàn cho các đường giao thông thiết yếu nhưng dễ bị tổn thương trên biển. Tuy nhiên, những nhân tố khách quan này không thể trở nên hiệu quả nếu như không có ảnh hưởng quan trọng của nhân tố mang tính chủ quan - đó là sự lựa chọn của giới lãnh đạo chính trị quân sự Trung Quốc đối với việc thúc đẩy hiện đại hóa hải quân.

 

Trong hơn hai thập kỷ qua, thế hệ mới các nhà lãnh đạo Trung Quốc như Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đã không dùng PLAN để chống lại các mối đe dọa chính trị trong nước. Thay vào đó, họ đã cố gắng phát triển sự kiểm soát mang tính thể chế đối với PLAN. Ông Giang Trạch Dân đã thông qua việc chuyển đổi PLA từ một lực lượng chủ yếu dựa vào sức mạnh con người sang một đội quân dựa vào công nghệ, chuyển việc hiện đại hóa quân đội với trọng tâm từ cơ giới hóa sang thông tin hóa, với hy vọng thu hẹp khoảng cách về công nghệ với quân đội của các nước tiên tiến hơn.


Kể từ khi kế nhiệm ông Giang Trạch Dân vào năm 2004, ông Hồ Cẩm Đào đã tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi quân đội để tăng cường sự kiểm soát thể chế đối với PLA. Nhưng điều quan trọng hơn là trong số "những sứ mệnh lịch sử mới" mà Hồ Cẩm Đào giao cho PLA, ông đặc biệt đề cao vai trò mới của PLAN trong việc bảo vệ những lợi ích đang nổi lên của Trung Quốc ở bên ngoài.


Cách tiếp cận của ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào trong việc kiểm soát cả dân chúng lẫn quân đội khác so với những người tiền nhiệm. Trên mặt trận dân sự, họ cố gắng tăng cường tính pháp trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc bằng việc tập trung đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững nhằm cải thiện đời sống nhân dân, từ đó giúp làm tăng danh tiếng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và phòng ngừa các cuộc bạo động dân sự, mà cần phải có sự can thiệp của quân đội. Về mặt quân sự, ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào đã cố gắng kiểm soát PLAN bằng việc giao các nhiệm vụ mang tính kỹ thuật và yêu cầu quân đội thực hiện các sứ mệnh bên ngoài. Rõ ràng PLAN được hưởng lợi nhiều nhất từ sự chuyển đổi, hướng tới việc kiểm soát mang tính thể chế và chiến lược này.


Cả hai nhà lãnh đạo trên đều tăng cường lực lượng hải quân mặc dù các lý do có thể khác nhau. Đối với ông Giang Trạch Dân, ưu tiên chiến lược hàng đầu, đặc biệt sau cuộc khủng hoảng Eo biển Đài Loan năm 1996, là ngăn chặn việc Đài Loan chính thức tuyên bố độc lập và sự can thiệp quân sự của Mỹ một khi xảy ra xung đột. Trong khi đó, ông Giang Trạch Dân theo đuổi chiến lược ngoại giao với các nước ASEAN.

Trung Quốc đã ký kết Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) với ASEAN và Tuyên bố về quy tắc ứng xử Biển Đông. Khi lên cầm quyền, ông Hồ Cẩm Đào vẫn duy trì tư duy tăng cường năng lực hải quân để ngăn chặn việc Đài Loan tuyên bố chính thức độc lập và ngăn sự can thiệp quân sự của Mỹ.


Trong tương lai gần, PLAN có thể sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự kiểm soát mang tính thể chế và chiến lược hướng ngoại của họ, cũng như từ các mối quan hệ mật thiết giữa các nhà lãnh đạo PLA và các nhà lãnh đạo dân sự, dựa trên quyền tự chủ thể chế đầy đủ mà giới lãnh đạo dân sự cho phép.

Tầm quan trọng ngày càng tăng của PLA cũng có thể là nhờ các khoản ngân sách chi tiêu quốc phòng tăng và sự phát triển các công nghệ hải quân, có xu hướng tiếp tục gia tăng cùng với sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và sự phụ thuộc ngày càng lớn của nền kinh tế Trung Quốc vào các nguồn năng lượng bên ngoài.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5815 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin