12 - 12 - 2019 | 17:24
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC “Tác chiến viễn dương” – Tư tưởng mới trong phát triển hải quân của Trung Quốc

“Tác chiến viễn dương” – Tư tưởng mới trong phát triển hải quân của Trung Quốc

Email In PDF.

Một số tờ báo của Hồng Công như nguyệt san “Quảng Giác kính” số tháng 2/2010, tờ "Đại công báo" và báo “Văn hối” gần đây đăng các bài viết phân tích về tư tưởng mới trong phát triển lực lượng hải quân của Trung Quốc. Trong đó đánh giá lại sai lầm trong lịch sử, phân tích nhu cầu phát triển lực lượng hải quân viễn dương cũng như phương thức phát triển lực lượng hải quân viễn dương của Trung Quốc. Dưới đây là tổng hợp nội dung chủ yếu của các bài viết này.

 

 
1- Sai lầm trong lịch sử


Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng trong lịch sử, do nhiều nguyên nhân khác nhau đã khiến Trung Quốc sai lầm trong nhận thức về hải dương, biểu hiện cụ thể như sau:

 
- Tư duy “bám đất liền” đã khiến Trung Quốc thiếu quan niệm quyền lợi hải dương. Khi nước Trung Hoa mới thành lập (1949), Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và những người quan tâm đến quốc phòng, khi bàn đến nhiệm vụ của hải quân đều nhận định: “bảo vệ bờ biển”. Từ Chiến tranh Nha Phiến đến cuộc Chiến tranh viện Triều chống Mỹ và chiến tranh tại Eo biển Đài Loan, hiểm họa bên ngoài của Trung Quốc cũng chủ yếu đến từ biển, nhưng phản ứng của Trung Quốc cũng chỉ là tăng cường phòng ngự bờ biển và biển gần. Thực chất đây chỉ là sự kéo dài của quan niệm phòng ngự đất liền, chưa thực sự xem xét vấn đề tranh giành quyền lợi hải dương, điều này đã khiến Trung Quốc không có quan niệm phát triển kinh tế hải dương.

 
- Chưa xây dựng tư tưởng văn minh hải dương. Trung Quốc cổ đại từng có kỹ thuật hàng hải số một thế giới. Thời kỳ nhà Đường (618- 907), nhà Tống (960-1279) đã xuất hiện con đường tơ lụa trên biển. Trịnh Hòa thời nhà Minh (1368 - 1644) từng có hành trình viễn dương vạn lý. Thế nhưng, những hoạt động này chỉ là khuyếch trương quyền uy của nhà Vua mà chưa thoát khỏi tư tưởng bám đất liền. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến Trung Quốc từ sau thế kỷ 15 dần tụt hậu với nền văn minh hướng ra biển của thế giới.


- Chỉ coi trọng phòng ngự bờ biển. Thời Trung Quốc cổ đại, vai trò của vùng biển rộng lớn phía Đông chỉ là bức bình phong an ninh, còn trọng điểm phòng ngự là ở phía Bắc, tiêu diệt giặc hung nô phía Bắc. Thời Triều Minh (1368 – 1644) xuất hiện “giặc lùn” (chỉ cướp biển Nhật Bản) là kẻ ngoại xâm bên ngoài duy nhất, đối sách của nhà Minh không phải là đóng thuyền lớn và tổ chức lực lượng vươn ra biển xa, mà là tăng cường phòng ngự bờ biển. Khi tàu to pháo lớn của quân Anh và lực lượng hải - lục quân chính quy của Nhật Bản đến xâm lược, Trung Quốc đã thất thủ hoàn toàn. Thời đó, triều đình nhà Thanh (1644 – 1911) đã bỏ ra khoảng 40 triệu lượng bạc để thành lập lực lượng “Hải quân Bắc Dương”, nhưng do tư tưởng chỉ đạo là xây dựng các pháo đài nổi gần bờ biển, nên bị quân Nhật tiêu diệt.


- Xem nhẹ đầu tư cho hải quân. Thời kỳ Quốc Dân (trước năm 1949), Trung Quốc rơi vào nội chiến, căn bản không thể tính đến phòng ngự trên biển. Hải quân Trung Quốc chỉ có những tàu chiến cũ kỹ với tổng lượng giãn nước là 60.000 tấn. Khi kháng chiến mới bắt đầu, các chiến hạm của Trung Quốc chưa tham chiến đã tự chìm tại Giang Âm (Giang Tô) và Thanh Đảo (Sơn Đông). Thời kỳ đầu mới giải phóng, trọng điểm quốc phòng của Trung Quốc tập trung cho phát triển không quân và tên lửa thông thường mang đầu đạn hạt nhân và duy trì lực lượng lục quân khổng lồ. Theo đó, đầu tư cho lực lượng hải quân luôn ít nhất, mỗi năm kinh phí trang bị chỉ có khoảng 200 triệu nhân dân tệ, chỉ có thể trang bị một số tàu hộ tống, tàu tuần tra và tàu ngầm cỡ nhỏ. Hơn thế, trong bố cục chiến lược quân sự của Trung Quốc, hải quân là lực lượng hỗ trợ cho lục quân phòng ngự bờ biển, còn bỏ mặc các đảo xa bờ, khi nước khác xâm phạm, Chính phủ Trung Quốc cũng chỉ lên tiếng phản đối.

 
- Thiếu tư duy về chiến tranh trên biển. Thế hệ lãnh đạo Mao Trạch Đông trưởng thành từ những cuộc chiến trên đất liền, cảm nhận được mối đe dọa của máy bay trên đầu, nhưng lại không hiểu nhiều về chiến tranh trên biển. Mục tiêu bảo vệ của hải quân chỉ hạn chế ở bảo vệ nghề cá gần bờ. Đến thập niên 80 của thế kỷ 20, người Trung Quốc vẫn cảm thấy lạ lẫm với khái niệm “quyền lực hải dương” mà học giả người Mỹ Mahan đưa ra từ cuối thế kỷ 19. Đến sau thập niên 90 của thế kỷ 20, đại phát triển khai thác hải dương và lợi ích hải ngoại của Trung Quốc nhanh chóng mở rộng, từ đó sử dụng lực lượng hải quân bảo vệ quyền lợi trên biển mới được đưa vào phạm trù chiến lược quốc phòng của Trung Quốc.

 
2- Nhu cầu vươn ra biển xa trong phát triển hải quân


Các học giả Trung Quốc nêu rõ: phương hướng chiến lược phát triển tổng thể của một quốc gia quyết định phương châm xây dựng lực lượng quốc phòng và ảnh hưởng đến hướng đi văn minh của một dân tộc. Ví như Hy Lạp cổ đại dựa vào nguồn của cải tại Địa Trung Hải để chấn hưng kinh tế, điều này đã quyết định xây dựng hạm đội hải quân là hạt nhân của quân đội Hy Lạp. Nền văn minh hải dương mở cửa đã ảnh hưởng đến tiến trình lịch sử của cả thế giới phương Tây sau này. Còn Trung Quốc ngày nay đang trỗi dậy cùng với sách lược hướng ra thế giới, phạm trù quốc phòng mở rộng ra biển xa, do vậy coi trọng phát triển lực lượng hải quân viễn dương là tất yếu.

 
- Kinh tế hải ngoại mở rộng. Theo thống kê của năm 1950, năm thứ hai nước Trung Hoa mới thành lập, thuế nông nghiệp chiếm tới 48% trong tổng thu thuế nhà nước, kim nghạch xuất nhập khẩu đối ngoại chỉ chiếm 5% trong tổng lượng kinh tế quốc gia. Hiện nay, trải qua 30 năm cải cách mở cửa, năm 2009, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã vượt qua con số 2.000 tỷ USD, đứng thứ hai thế giới; kim ngạch mậu dịch đối ngoại tương đương với 40% GDP, môi trường hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã có sự thay đổi căn bản, theo đó phạm trù và tư tưởng chỉ đạo quốc phòng cũng có sự điều chỉnh toàn diện với điểm nhấn là phát triển lực lượng hải quân tác chiến viễn dương.

 
- Bảo vệ lợi ích hải ngoại. Hiện nay, lợi ích hải ngoại của Trung Quốc rất lớn và không ngừng mở rộng, điều này đòi hỏi Trung Quốc cần có một lực lượng hải quân viễn dương hùng mạnh để bảo vệ. Như về năng lượng chủ yếu đáp ứng nhu cầu công nghiệp của Trung Quốc, ngoài than đá có thể tự cấp ra, dầu mỏ và quặng sắt có tới trên 50% dựa vào nhập khẩu. Hiện có tới 90% hàng hóa xuất - nhập khẩu của Trung Quốc được vận chuyển thông qua các tuyến đường biển. Đến cuối năm 2008, đầu tư nước ngoài của các công ty Trung Quốc đã lên đến 160 tỷ USD và đang tiếp tục gia tăng. Bên cạnh đó, người Trung Quốc ra nước ngoài làm việc, kinh doanh cũng lên đến hàng triệu. Chính nhu cầu bảo vệ lợi ích hải ngoại đã buộc Trung Quốc thay đổi chiến lược quốc phòng từ lấy phòng ngự đất liền làm mục tiêu cơ bản sang coi trọng cả đất liền và trên biển.


- Mối đe dọa an ninh chủ yếu là từ trên biển. Nhìn từ góc độ an ninh hiện nay, khả năng Trung Quốc bị xâm lược quy mô lớn trên đất liền dường như không tồn tại. Trái lại, ngăn chặn bị tấn công từ trên không, trên biển và quyền lợi hải ngoại bị xâm hại trong thời chiến đã trở thành nhiệm vụ quốc phòng bức thiết nhất của Trung Quốc hiện nay. Vì thế, quan niệm quy hoạch xây dựng lực lượng hải quân trước đây vốn chỉ xem xét đối phó với Đài Loan và áp dụng chiến thuật chiến tranh du kích trên biển để phá vỡ tàu chiến của cường quốc bên ngoài đến xâm phạm đã thay đổi thành phát triển lực lượng hải quân vươn tới biển xa.


- Thế yếu trong cạnh tranh sức mạnh trên biển. Nhiều cơ quan nghiên cứu quân sự quốc tế tuyên bố tổng lượng giãn nước tàu chiến của Trung Quốc là khoảng từ 900.000 đến 1 triệu tấn, quy mô đã vượt Anh, Pháp, Nhật Bản, đứng thứ ba thế giới. Có điều do trước đây Trung Quốc kiên trì phương châm xây dựng phòng ngự biển gần, cho nên kết cấu tàu chiến là tàu nhỏ nhiều, tàu lớn ít. Các tàu chiến cỡ nhỏ của hải quân Trung Quốc, sau khi được trang bị tên lửa tuy có được năng lực tấn công tàu lớn, nhưng cũng chỉ có thể hoạt động ở vùng biển cách bờ khoảng 100 km, gặp phải sóng biển cấp 6 cấp 7 là không thể xuất chinh. Trong khi đó, tàu sân bay của Mỹ lượng giãn nước đều đạt hàng chục vạn tấn, tàu chiến của Anh và Pháp không nhiều nhưng đều là tàu lớn với lượng giãn nước vài nghìn tấn đến hàng vạn tấn. Vì thế, năng lực hoạt động viễn dương của các nước này luôn vượt trội hải quân Trung Quốc.


Từ những phân tích trên có thể thấy, hiện nay lợi ích hải ngoại của Trung Quốc không ngừng mở rộng, nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi trên biển của Trung Quốc cũng nặng nề hơn. Chính vì vậy, xây dựng và phát triển một lực lượng hải quân đủ sức vươn ra biển xa, thực hiện nhiệm vụ quân sự là vô cùng quan trọng. Có thể nhận định: trong tương lai gần, hải quân Trung Quốc sẽ thay đổi triệt để kết cấu lực lượng gần bờ truyền thống, trở thành một lực lượng hoàn toàn mới vừa là gần bờ vừa là biển xa, coi trọng cả quân sự và dân sự, đủ sức bảo vệ quyền lợi hải dương rộng lớn của Trung Quốc.

 
3- Bài học trên thế giới

 
Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc nêu rõ hải quân luôn là quân chủng công nghệ cao với chi phí lớn nhất. Cạnh tranh hải quân trên thế giới đã từng khiến một cường quốc rơi vào suy thoái, như Hà Lan của thế kỷ 17, cùng với Anh cạnh tranh trên biển thất bại và bị gạt ra khỏi hàng ngũ các cường quốc thế giới; nước Đức cuối thế kỷ 19, không bằng lòng với địa vị cường quốc số một trên đất liền, phát triển “Hạm đội đại dương” cạnh tranh với Anh, kết quả tạo ra tình trạng cả hải quân và lục quân đều không có được ưu thế và thất bại trong Chiến tranh thế giới thứ Nhất. Gần đây nhất là từ thập niên 60 – 80 của thế kỷ 20, Liên Xô ra sức phát triển hải quân viễn dương để cạnh tranh với Mỹ khiến kinh tế suy thoái và là một trong những nguyên nhân khiến Liên Xô tan rã.

 
Ngày nay, xu thế tin học hóa, điện tử hóa trang bị vũ khí, càng khiến cho chi phí mua sắm trang bị cho hải quân kiểu mới gia tăng cao hơn. Cuối thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ II, Mỹ chế tạo một tàu sân bay cỡ lớn đã có giá lên tới 70 triệu USD (70 triệu USD lúc đó tương đương với sức mua của 600 triệu USD hiện nay), lúc đó có thể mua 1.500 máy bay chiến đấu. Ngày nay đóng một tàu sân bay cỡ lớn tiêu tốn hàng tỷ USD, chi phí cho một năm hoạt động và bảo dưỡng cũng lên tới vài trăm triệu USD, đây là điều mà nước nhỏ và nước nghèo không thể kham nổi. Hiện nay trên thế giới chỉ có Mỹ duy trì 11 tàu sân bay, nước Anh do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính đã giảm kế hoạch đóng 2 tàu sân bay trong 10 năm tới xuống còn 1 tàu; Pháp cũng trì hoãn khởi công đóng tàu sân bay thứ hai; Nga chỉ có thể đủ sức duy trì tượng trưng một tàu sân bay.

 
- Con đường phát triển hải quân của Mỹ và Anh năm xưa đều là kết hợp giữa mở rộng lợi ích kinh tế hải ngoại với xây dựng hạm đội hải quân. Còn sai lầm lớn nhất trong chiến lược phát triển hải quân của Nga là đơn thuần theo đuổi chạy đua với các đối thủ hùng mạnh về quân sự vượt quá nhu cầu phát triển kinh tế hải dương trong nước. Liên Xô lấy tàu tuần dương hạng nặng và tàu ngầm hạt nhân cỡ lớn làm chính và luôn theo đuổi ưu thế về số lượng. Còn trong phát triển ngành đóng tàu, Liên Xô đã lấy dân dụng phục tùng quân dụng, cho nên khi kỹ thuật quân sự phát triển mạnh, đóng tàu dân dụng lại lạc hậu nghiêm trọng và dẫn đến thất bại.


4- Phương thức của Trung Quốc


Theo các chuyên gia phân tích quân sự, phương thức phát triển lực lượng hải quân viễn dương của Trung Quốc đang triển khai hiện nay là hoàn toàn phù hợp với điều kiện của Trung Quốc, cũng cho thấy Trung Quốc đã rút ra được bài học của các nước trên thế giới để tránh thất bại. Trong đó nội dung chủ yếu là: phát triển sự nghiệp quốc phòng đồng bộ với xây dựng kinh tế; thực hiện kết hợp quân - dân, lấy dân làm chính và xây dựng hải quân cũng theo con đường này. Nội dung này được biểu hiện cụ thể như sau:


- Tập trung trang bị tàu cỡ lớn. Sau khi bước vào thế kỷ 21, hải quân Trung Quốc dưới tiền đề kinh phí gia tăng đã bước vào cao trào đóng tàu chưa từng có trong lịch sử. Tàu khu trục lớp “Trung Hoa Aegis” mới đã có lượng giãn nước gần 10.000 tấn, tàu hộ tống lớp 054 được sản xuất hàng loạt cũng có lượng giãn nước trên 4.000 tấn. Hiện Trung Quốc đang đóng tàu sân bay cỡ lớn với lượng giãn nước đã lên đến hàng vạn tấn. Theo đó, các loại tàu thiếu năng lực viễn chinh như tàu hộ tống, tàu trang bị tên lửa và tàu tuần tra, đa số không còn sử dụng hoặc giao lại cho bộ phận cảnh sát biển.

 
- Phát triển tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân. Do hoạt động của hải quân hiện đại không thể tách rời sự yểm trợ từ trên không và hộ tống dưới mặt nước, tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân là trọng điểm xây dựng của hải quân Trung Quốc hướng tới biển xa. Hiện nay, Trung Quốc đang đóng tàu sân bay, trên thực tế tàu sân bay không chỉ đơn giản là trang bị của hải quân, mà còn sẽ trở thành binh chủng hạt nhân trong lực lượng chiến lược quốc gia của Trung Quốc. Tàu sân bay đã phá vỡ giới hạn binh chủng, là vũ đài tập hợp sức mạnh chiến đấu của lực lượng hải, lục, không quân thực hiện tác chiến lập thể, đồng thời có thể cơ động trên biển cách xa đất liền hàng vạn dặm để phát huy sức mạnh chiến lược của quốc gia. Còn tàu ngầm hạt nhân là loại trang bị vũ khí ẩn náu dưới nước không cần bổ sung nhiên liệu vẫn có thể thực hiện hành trình hàng chục vạn km với tốc độ cao, không chỉ hình thành sức răn đe chiến lược có hiệu lực nhất, mà còn có thể là thần hộ vệ cho tàu sân bay.


- Phân bổ kinh phí hợp lý. Hiện nay, nội dung kinh tế hải dương của Trung Quốc đã từ đánh bắt, nuôi trồng gần bờ phát triển sang khai thác dầu khí và khai thác phát triển quyền lợi hải dương biển xa. Chỉ riêng giá trị sản phẩm của khu vực biển gần bờ mỗi năm đã đạt hơn nghìn tỷ nhân dân tệ. Từ khoản thu này, Trung Quốc trích ra vài chục tỷ nhân dân tệ để chi phí cho hải quân. Theo phương hướng phát triển kinh tế hải dương của Trung Quốc từ nay về sau, trong thời điểm thích hợp Trung Quốc tập trung phát triển các trang bị như tàu sân bay, nhưng luôn chú trọng phát triển cân bằng với tàu chiến cỡ lớn, trung bình và cỡ nhỏ trong xây dựng lực lượng hải quân và không quân hải quân. Lực lượng cảnh sát biển với tư cách là lực lượng hải quân thứ hai cũng cần mở rộng và để lực lượng này vươn ra phạm vi tuần tra xa hơn./.

 


 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5750 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin