12 - 12 - 2018 | 22:01
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Email In PDF.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng rõ rệt cả trong và ngoài khu vực Âu-Á thông qua những sự triển khai và con đường ngoại giao. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ phải liên tục đánh giá lại mối quan hệ đối tác quân sự của mình trong khu vực.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ đóng vai trò ngày càng rõ rệt cả trong và ngoài khu vực Âu-Á thông qua sự triển khai và con đường ngoại giao. 

Những bài báo truyền thông gần đây cho thấy rằng việc Trung Quốc có thể sẽ sớm mở thêm căn cứ quân sự thứ 2 đặt tại Pakistan làm dấy lên câu hỏi: Đến khi nào Trung Quốc mới dừng lại? Trung Quốc sẽ bố trí đóng quân với số lượng lớn để bảo vệ đế chế thương mại của họ như các nước lớn khác, hay dấu ấn quân sự toàn cầu của họ sẽ nhỏ hơn? Trong khi Trung Quốc có thể mở thêm những căn cứ hải quân nhằm hỗ trợ những lợi ích của mình ở nước ngoài, chi phí cao và lợi ích hạn chế kiềm chế sự phát triển một mạng lưới các căn cứ kiểu Mỹ lớn hơn. Tuy nhiên, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng rõ rệt cả trong và ngoài khu vực Âu-Á thông qua những sự triển khai và con đường ngoại giao. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ phải liên tục đánh giá lại mối quan hệ đối tác quân sự của mình trong khu vực. 

Tăng số viên ngọc trai trên chuỗi ngọc 

Vào giữa những năm 2000, các nhà phân tích của Mỹ và Ấn Độ bắt đầu thảo luận về chiến lược “Chuỗi ngọc trai”, dự đoán rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng đầu tư thương mại vào các bến cảng dọc vành đai Ấn Độ Dương và xa hơn nữa nhằm hỗ trợ việc hoạt động trong thời gian khủng hoảng hoặc chiến tranh. Bị các quan chức Trung Quốc tại thời điểm đó bác bỏ như một sản phẩm của sự lạm phát đe dọa từ nước ngoài, luận điểm đã được phần nào xác minh bởi những phát triển gần đây. Vào tháng 8, Trung Quốc thiết lập căn cứ hải quân ở nước ngoài đầu tiên tại Djibouti, nằm vắt ngang hiểm lộ biển then chốt nối giữa Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương. Ngày càng nhiều các bài báo truyền thông gần đây cho thấy rằng Trung Quốc đang trong tiến trình hướng tới căn cứ thứ 2 đặt tại bờ biển Arập của Pakistan gần biên giới Iran. Những căn cứ này đem lại một số lợi ích tác chiến và chiến lược rõ ràng, bao gồm cắt giảm một số chi phí triển khai tầm xa của hải quân Trung Quốc, ví dụ như những cuộc triển khai được giao phó cho các cuộc tuần tra chống cướp biển ở vịnh Aden từ năm 2008; đóng vai trò như những trung tâm qua đó tiến hành các cuộc di tản lớn cho các công dân Trung Quốc, một điều cần thiết đã được thể hiện rõ qua cuộc di tản những người có quốc tịch Trung Quốc từ Libya vào năm 2011 và Yemen năm 2015; tăng cường bảo vệ các tuyến đường nhập khẩu năng lượng theo quy mô lớn của Trung Quốc, mà dễ bị ngăn chặn tại các vị trí trọng yếu như eo biển Hormuz và eo biển Malacca; và đóng vai trò như những địa điểm từ đó các nhà hoạt động tình báo Trung Quốc có thể giám sát các hoạt động dân sự và quân sự, tương tự với nhiệm vụ của các đơn vị PLA ở Djibouti. 

Một chiến lược “Chuỗi ngọc trai” rộng lớn hơn, bao gồm các căn cứ ở những nơi như Namibia hoặc Sri Lanka, có thể mang lại những lợi ích tương tự, nếu giả định rằng các thỏa thuận về tình trạng lực lượng có thể được giải quyết với chính phủ nước chủ nhà. Các căn cứ bổ sung cũng có thể được hỗ trợ bởi bộ máy hải quân của Trung Quốc. Trong tất cả các quân chủng, hải quân đã tích cực tham gia vào sứ mệnh bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài, gánh nặng chính thức được Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt lên vai PLA vào năm 2004 dưới tên gọi là “những sứ mệnh lịch sử mới”. Một trong những tiêu chí chính cho sự thăng cấp trong hải quân - dấu hiệu về những ưu tiên của quân chủng này - là kinh nghiệm ở nước ngoài, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương. Lý do cho sự nhiệt tình của hải quân tương đối dễ hiểu: các nhiệm vụ ở các vùng xa xôi sẽ cần nhiều nguồn kinh phí tài chính hơn để chế tạo các tàu lớn, như tàu sân bay và tàu hỗ trợ. 

Những tham vọng lớn hơn nữa? 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các căn cứ ở phía trước của Trung Quốc có phát triển vượt ra ngoài một số tiền đồn hải quân hay không. Trong một báo cáo năm 2007, Andrew Krepinevich và Robert Work đã chỉ ra sự phân biệt hữu ích giữa các mô hình viễn chinh và đồn trú của các căn cứ ở nước ngoài. Trong hầu hết thế kỷ 19, Mỹ đã dựa vào các trạm hải quân tại các nơi như Brazil và Tây Ấn nhằm bảo vệ các tuyến thương mại trọng điểm. Chỉ đến sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, Washington mới cho phát triển mạng lưới các đơn vị đồn trú quân sự và căn cứ không quân toàn cầu, bao gồm hàng trăm nghìn người vào thời kỳ cao điểm của Chiến tranh lạnh. Ngay cả sau khi giảm bớt thời hậu Chiến tranh lạnh, Mỹ vẫn duy trì khoảng 800 cơ sở, cả lớn lẫn nhỏ trên toàn thế giới. Mô hình về căn cứ ở phía trước của PLA lấy hải quân làm trung tâm gần như tương tự với triển khai có giới hạn của Mỹ thế kỷ 19 hơn là với tư thế của Mỹ hiện tại. 

Nhìn từ góc độ chiến đấu, PLA không cần thiết phải thiết lập các đơn vị đồn trú quân sự lớn ở nước ngoài. Hầu hết các nhiệm vụ chiến đấu được giao cho quân đội Trung Quốc đều nằm ở các khu vực giáp ranh với Trung Quốc như Đài Loan, bán đảo Triều Tiên, Biển Đông, hoặc các tranh chấp vùng biên giới với Ấn Độ qua dãy Himalaya. Việc thành lập một hệ thống gồm 5 bộ chỉ huy tác chiến khu vực nhằm chống lại các mối đe dọa xuyên biên giới, một phần trong các cuộc cải cách quân sự của Trung Quốc gần đây, đã nhấn mạnh thực tế rằng trọng tâm chiến đấu của PLA sẽ tiếp tục tập trung vào các nước ngoài gần Trung Quốc. Hơn nữa, như Christopher Yung đã lập luận, các căn cứ hạn chế phù hợp vào thời bình hoặc các hoạt động an ninh không truyền thống có thể không có các hệ thống phòng thủ và hậu cần cần thiết để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu lớn. 

Tuy nhiên, việc mở rộng các lợi ích thương mại ở nước ngoài của Trung Quốc, đặc biệt là dọc theo các hành lang kinh tế không có đường biển được xây dựng như một phần của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (Dự án 1 tỷ USD của Trung Quốc cho sự phát triển cơ sở hạ tầng Âu-Á), có thể dẫn đến nhu cầu lớn hơn về việc triển khai không quân và lục quân của PLA. Các lực lượng này có thể được sử dụng để phản ứng nhanh nhạy trước một số tình huống bất ngờ mà người Trung Quốc và lao động nước ngoài bị đe dọa, như các sự cố khủng bố, xung đột dân sự, hay thiên tai, và để bảo vệ cho các dự án mà Trung Quốc tài trợ. Các đơn vị của PLA triển khai phía trước cũng có thể góp phần đem lại sự ổn định chung tại các khu vực thiết yếu, đặc biệt là khi lực lượng của nước chủ nhà không thể bảo vệ cho lợi ích của Trung Quốc. 

Chi phí và lợi ích 

Mặc dù vậy, vẫn có một vài lý do khiến Bắc Kinh không theo đuổi kiểu căn cứ theo phong cách Mỹ toàn diện hơn.

Thứ nhất là do năng lực hạn chế của PLA: phải đối mặt với những thách thức từ khu vực láng giềng liền kề của Trung Quốc, PLA có thể không muốn cung cấp nguồn lực cho các hoạt động ở các vùng xa với quy mô lớn. Mặc dù cung cấp nhân lực cho các hoạt động gìn giữ hòa bình do Liên hợp quốc tài trợ, quân đội vẫn tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ chiến đấu và răn đe (dù có thể phải đóng quân tại các căn cứ hải quân của Trung Quốc ở nước ngoài với số lượng nhỏ để cung cấp an ninh và các dịch vụ khác, nếu cần thiết); những cắt giảm lớn trong cơ cấu của lực lượng vũ trang gần đây cũng có thể hạn chế khả năng duy trì các triển khai ở phía trước. Đây là chưa nói đến chi phí tài chính để hoạt động các căn cứ ở nước ngoài (có thể là một vấn đề trong thời kỳ suy giảm tăng trưởng ngân sách của PLA). 

Thứ hai là các cuộc triển khai của PLA thường không cần thiết phải trước hết là để bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc ở nước ngoài. Các mối nguy hiểm bắt nguồn từ bất ổn dân sự hoặc các sự cố khủng bố quy mô nhỏ ở những nơi như tỉnh Baluchistan của Pakistan có thể được giải quyết theo cách không có sự dính líu của PLA. Chúng bao gồm việc dựa nhiều hơn vào các cơ quan an ninh Trung Quốc và tư nhân nước ngoài, đạt được các thỏa thuận với các quốc gia chủ nhà để cung cấp nhân sự và bảo vệ công trình (ví dụ như việc Pakistan phân công khoảng 12.000 binh sĩ để bảo vệ các tài sản Trung Quốc) và hợp tác với các đối tác trong khu vực về việc thi hành luật dân sự trên các mặt chẳng hạn như chống khủng bố và chống ma túy. Trong những thời kỳ bất ổn nghiêm trọng, các đại sứ quán Trung Quốc cũng có thể sơ tán người dân Trung Quốc mà không cần phải dựa quá nhiều vào khả năng của PLA. Ví dụ, trong năm 2011, khoảng 35.000 người lao động Trung Quốc đã được sơ tán khỏi Libya chủ yếu thông qua tàu và máy bay thuê. 

Thứ ba là Bắc Kinh tiếp tục dựa vào quân đội Mỹ để đảm bảo tính ổn định ở các khu vực quan trọng với việc đầu tư Vành đai và Con đường. Một ví dụ là Afghanistan, nơi mà các nhà chiến lược Trung Quốc lo lắng về sự suy giảm nhanh chóng của lực lượng Mỹ (biết rằng PLA không sẵn sàng hoặc không đủ khả năng để lấp đầy khoảng trống), bởi hậu quả có thể đe dọa đến việc đầu tư của Trung Quốc vào cả Afghanistan lẫn nước láng giềng Pakistan. Bắc Kinh cũng được hưởng lợi từ các hoạt động chống khủng bố của Mỹ tại khu vực vùng Vịnh, đến mức mà họ có thể giúp tạo ra môi trường khu vực an toàn hơn cho các khoản đầu tư của Trung Quốc và giảm thiểu khả năng những chiến binh cấp tiến có thể đến và tấn công ngay tại Trung Quốc. 

Thứ tư, Bắc Kinh tiếp tục phản đối mở rộng đảm bảo an ninh lẫn nhau cho các quốc gia đối tác. Lực lượng quân đội Mỹ thường được hoan nghênh (hoặc dung túng) ở nước ngoài nhờ các cam kết liên minh kéo dài hàng thập kỷ: thỏa thuận trao đổi là bạn đón tiếp chúng tôi, chúng tôi sẽ giúp đảm bảo an ninh cho bạn. Tuy nhiên, bất chấp lời khuyên của của một số học giả Trung Quốc rằng Trung Quốc cần phát triển các liên minh của chính mình, những đề xuất đó chẳng đi đến đâu bởi Bắc Kinh sợ bị dính líu đến những tai họa trong nước và nước ngoài. Việc tránh các liên minh như vậy đặt ra câu hỏi vậy thì nước nào sẽ hoan nghênh Trung Quốc gửi binh sĩ đến, nếu các lực lượng đó chỉ để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc. Thiếu liên minh cũng có thể sẽ hạn chế khả năng của Trung Quốc sử dụng các căn cứ ở các quốc gia trung lập để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu trong một cuộc xung đột quân sự. 
Do đó, Trung Quốc có thể vừa không muốn vừa không thể chuyển từ mô hình đặt căn cứ viễn chinh “Chuỗi ngọc trai” sang chế độ đồn trú lớn hơn kiểu Mỹ vào lúc nào đó; điều này có thể để lại cho quân đội Mỹ những sắp xếp đặt căn cứ có phạm vi rộng lớn nhất trên thế giới (kể cả khi các cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn về việc Mỹ có nên đóng cửa một vài hoặc nhiều tiền đồn của nước này ở nước ngoài hay không). 

Washington: Không được chủ quan 

Ngay cả khi Trung Quốc vẫn duy trì tư thế đóng căn cứ hạn chế ở nước ngoài, không nghi ngờ là PLA sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực Âu-Á bằng những cách khác là rõ ràng khó thể phủ nhận. Các hoạt động quân sự hợp tác, như các chuyến thăm đối tác cấp cao, các cuộc tập trận huấn luyện kết hợp với các đối tác, các chương trình hỗ trợ an ninh, và vai trò trong các hoạt động gìn giữ hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ, sẽ mở rộng cùng với các lợi ích kinh tế và ngoại giao ngày càng tăng của Trung Quốc. Điều này có thể đẩy nhanh một loạt các phản ứng trong khu vực. Một số nước có thể đáp lại bằng cách cố gắng làm cho Washington và Bắc Kinh chống lại nhau nhằm có được thỏa thuận tốt nhất; một số lại mong muốn tránh khỏi bị mắc kẹt giữa cuộc cạnh tranh về tầm ảnh hưởng của Mỹ với Trung Quốc; trong khi một số nước khác, như Ấn Độ, sẽ coi sự có mặt về quân sự của Trung Quốc, dưới bất kỳ hình thức nào, như một thách thức chiến lược và có thể kêu gọi các quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với Mỹ. Do đó, khi Chính quyền Trump tinh chỉnh chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, họ sẽ phải cân nhắc xem các quan hệ đối tác quân sự có thể được xem lại và cập nhật như thế nào cho một kỷ nguyên mới.

Joel Wuthnow là chuyên viên nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Quân sự Trung Quốc, Đại học Quốc phòng Mỹ. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả và được đăng trên The National Interest.

Trần Quang (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Ai mới thực sự là kẻ thù của Trung Quốc? Có phải là Mỹ không? Hay là Nhật Bản? Nga? Nếu bình tĩnh suy nghĩ về mọi việc, thì có lẽ câu trả lời không nằm trong số đó. Kẻ thù của Trung Quốc là chính mình.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Việc đổ lỗi cho Trung Quốc đe dọa kìm hãm tiến trình toàn cầu hóa thị trường tự do mà không thiết lập được bất cứ thứ gì thay thế cho nó – một cách tiếp cận mà chỉ có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn với hoạt động kinh tế bất thường ngày một gia tăng và xung đột mang màu sắc dân tộc chủ nghĩa là nguyên nhân và kết quả của nhau và đẩy thế giới đi theo một chiều hướng rất nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trên thực tế, Trung Quốc đã không thoát khỏi sự sụp đổ năm 2008. Họ chỉ trì hoãn nó – cho đến hiện nay. Do đó, dường như Bắc Kinh đang làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu một lần nữa. Lần nay, nạn nhân lớn nhất sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Đến nay, bức tranh toàn cảnh về thế và lực quân sự của Trung Quốc đã có những thay đổi đáng chú ý. Tuy lực và thế quân sự của Trung Quốc được cải thiện, nhưng thiếu kinh nghiệm tác chiến thực tế, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn khi tiến hành chiến tranh với cường quốc khác. Trong khi đó, Trung Quốc có ưu thế hơn hẳn các nước khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các tàu sân bay Trung Quốc cơ bản không theo kịp cạnh tranh ngày một gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh có lý do để tin rằng sẽ đến lúc thực tế đó thay đổi.

Đọc tiếp...

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Tới một thời điểm nào đó, Bắc Kinh sẽ không thể thực hiện đầy đủ các cam kết và do đó khiến cho bản thân trở nên dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khả năng phô trương sức mạnh hải quân đang gia tăng của Trung Quốc - cũng như sự chuyển hướng của họ sang chiến lược phòng thủ tích cực - đã kích động sự cạnh tranh căng thẳng trên biển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các quan điểm truyền thống về phạm vi ảnh hưởng đang bị thách thức.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nhìn chung, đa số các học giả Trung Quốc có xu hướng coi đây là một chiến lược để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, các học giả Trung Quốc không chắc chắn về tính hiệu quả trong tương lai của chiến lược này do vấn đề còn tồn tại trong hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Việc thay đổi Hiến pháp vừa diễn ra tại Trung Quốc giúp ông Tập có thể kéo dài vai trò lãnh đạo đất nước thêm nhiều năm nữa. Điều này khiến nhiều nhà bình luận cả trong và ngoài Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm liệu việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mối quan hệ quốc tế của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

"Vành đai và Con đường": Tương lai hay ác mộng đối với Trung Quốc?

Mặc dù sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm, nhưng BRI cũng đối mặt với rất nhiều thách thức. Nếu Bắc Kinh không giải quyết được những thách thức này, BRI sẽ trở thành cơn ác mộng.

Đọc tiếp...

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Trung Quốc trong thế kỷ 21 có thể sở hữu cỗ máy quân sự mạnh mẽ với kho vũ khí tên lửa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ, tuy nhiên, Vạn lý trường thành trên bộ và Vạn lý trường thành trên biển, là những đảo đá được gia cố và cải tạo ở Biển Đông, vẫn có thể khiến Trung Quốc dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng rõ rệt cả trong và ngoài khu vực Âu-Á thông qua những sự triển khai và con đường ngoại giao. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ phải liên tục đánh giá lại mối quan hệ đối tác quân sự của mình trong khu vực.

Đọc tiếp...

Tại sao Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tinh giản?

Tại sao Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tinh giản?

Động thái này giúp Tập Cận Bình củng cố quyền kiểm soát đối với quân đội trong khi tránh được một phản ứng dữ dội, đồng thời “câu giờ” để đánh giá lại sự trung thành của các tướng lĩnh cấp cao và chuẩn bị một đội ngũ bảo vệ ban lãnh đạo mới.

Đọc tiếp...

Ai sẽ dẫn dắt Trung Quốc tiến vào kỷ nguyên mới?

Ai sẽ dẫn dắt Trung Quốc tiến vào kỷ nguyên mới?

Ngoại trừ Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, tất cả các thành viên khác trong Ban Thường vụ đều là mới đối với “câu lạc bộ quyền lực” gồm 7 ủy viên này, mặc dù tất cả họ đều có kinh nghiệm dày dạn trong viêc hoạch định chính sách. Những thành viên mới này là ai và sự thăng tiến của họ có ý nghĩa gì trong việc hoạch định chính sách cho 5 năm tới? 

Đọc tiếp...

Đánh giá Thái độ đang Thay đổi của Trung Quốc đối với Singapore

Đánh giá Thái độ đang Thay đổi của Trung Quốc đối với Singapore

Mối quan hệ Trung Quốc – Singapore đã trải qua những thăng trầm lớn trong năm 2016. Sự thay đổi được thể hiện qua nhiều phản ứng khác nhau của các thành phần xã hội Trung Quốc đối với những căng thẳng quan hệ năm 2016. Bài viết phân tích toàn diện sự thay đổi thái độ của Trung Quốc với Singapore cũng như các sự kiện cản trở mối quan hệ, xác định bảy lĩnh vực bất hòa và gây tranh cãi chính giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Bất chấp vẻ ngoài tự tin, vẫn còn nhiều vấn đề khiến giới cầm quyền cao nhất của Trung Quốc phải bận tâm. Có 5 vấn đề thực sự khiến họ bận tâm: đặc điểm địa lý, nước Mỹ, sự trỗi dậy và trở lại của các cường quốc khác, “chủ nghĩa ly khai” và sự ổn định kinh tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Trung Quốc là một siêu cường, sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng ở quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, đằng sau những yếu tố sức mạnh này, cũng như bài diễn văn rất tự tin của Chủ tịch Tập Cận Bình về sự trở lại của Trung Quốc trên trường quốc tế và "Giấc mộng Trung Hoa", sự trỗi dậy của Trung Quốc đang vấp phải những hạn chế, khó khăn cần phải vượt qua.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trong số nhiều chủ đề được chính phủ Trung Quốc tài trợ và khuyến khích, đứng đầu là luật kinh tế quốc tế, thứ hai là các vấn đề liên quan tới luật biển và thứ ba là luật môi trường quốc tế. Và Trung Quốc thường khuyến khích các học giả phát triển cách tiếp cận theo hướng chủ nghĩa dân tộc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 8531 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin