13 - 12 - 2018 | 19:39
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Email In PDF.

Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

 

Chiến lược “Vành đai và Con đường” là chiến lược ngoại giao quan trọng do tập thể Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc với hạt nhân là Tổng Bí thư Tập Cận Bình chủ đạo thực hiện. Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý trong tiến trình thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

1. Xử lý ổn thỏa quan hệ chính trị giữa Trung Quốc với các nước láng giềng và các nước lớn.

Chiến lược “Vành đai và Con đường” có liên quan đến 5 tuyến đường, liên quan đến nhiều nước Đông Nam Á, Trung Á ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong khi thái độ của Ấn Độ và Nhật Bản đối với chiến lược này rất mập mờ.

Trong quan hệ giữa các nước lớn, Trung Quốc lại cần xử lý tốt các mối quan hệ Trung-Nga, Trung-Mỹ, Trung-Nhật, Trung-Đức. Còn ở Đông Nam Á và Đông Á, do vấp phải một số vấn đề như vấn đề hạt nhân Triều Tiên, vấn đề Đài Loan và vấn đề Biển Đông, Trung Quốc vẫn còn tranh chấp, mâu thuẫn và xung đột với một số quốc gia, những tranh chấp và mâu thuẫn này đều cần phải được giải quyết ổn thỏa. Trung Quốc nên tranh thủ các diễn đàn quốc tế để tuyên truyền về chủ trương cơ bản của chiến lược “Vành đai và Con đường”, để thay đổi tư duy thù địch với Trung Quốc của các nước láng giềng, biến đối đầu thành hợp tác.

2. Xử lý tốt mối quan hệ giữa ý thức hệ và lợi ích quốc gia.

Trong quá trình thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”, Trung Quốc phải rút ra những bài học lịch sử, không thể đơn giản chỉ dựa vào ý thức hệ để vạch ra chiến lược, mà cần phải chú trọng và bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. Trung Quốc không thể một mực nhấn mạnh viện trợ đối ngoại về kinh tế, mà cần phải lượng sức mà làm. Chẳng hạn, Liên Xô trong lịch sử từng viện trợ một số nước, thực hiện công cuộc “xuất khẩu cách mạng”, kết quả là sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã phải mắc nợ lên đến vài trăm tỷ USD. Trong tiến trình thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” hiện nay, Trung Quốc buộc phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

3. Xử lý tốt mối quan hệ giữa các doanh nghiệp nhà nước (SOE) với đầu tư tư nhân.

Việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” có liên quan đến rất nhiều nước đang phát triển; trong lĩnh vực xây dựng cơ bản quy mô lớn như xây dựng đường sắt, cầu cống, đường giao thông, các dự án đầu tư có quy mô rất lớn, mất nhiều thời gian, hao tốn rất nhiều kinh phí. Hiện nay các doanh nghiệp nhà nước đang chiếm ưu thế, nhưng ở một khía cạnh khác, Trung Quốc lại cần phải phát huy tối đa vốn tư nhân, vai trò của các tổ chức xã hội dân sự và doanh nghiệp tư nhân, bao gồm công tác khảo sát sơ bộ, trao đổi học thuật, giao lưu văn hóa, đào tạo ngôn ngữ, khảo sát về phong tục tập quán... giữa 2 nước hoặc giữa các nước láng giềng.

4. Xử lý tốt mối quan hệ giữa thái độ lạc quan mù quáng và khách quan thận trọng.

Trong công tác tuyên truyền về chiến lược “Vành đai và Con đường” hiện nay, một số báo cáo có nội dung không thực tế, chỉ nói tốt, không nói xấu, lạc quan mù quáng, xem nhẹ những nguy cơ, rủi ro lớn đối với chiến lược “Vành đai và Con đường”, bao gồm rủi ro chính trị và kinh tế, trong khi lại có rất ít nghiên cứu với thái độ thực sự khách quan, thận trọng. Trong số các doanh nghiệp của Trung Quốc ở bên ngoài đầu tư vào dự án “Vành đai và Con đường”, có rất nhiều trường hợp thành công, nhưng cũng có không ít trường hợp thất bại và gây thiệt hại nặng nề, chỉ khi nào giữ thái độ thận trọng khách quan, mới có thể thúc đẩy tốt hơn những nghiên cứu về “Vành đai và Con đường”.

5. Xử lý tốt mối quan hệ giữa lịch sử và hiện tại.

Trung Quốc, các nước Trung Á và Đông Nam Á luôn có sự giao lưu về văn hóa và kinh tế lâu dài trong lịch sử, chẳng hạn như Trương Khiên đi sứ Tây Vực, Trịnh Hòa 7 lần đi Tây Dương. Khi nghiên cứu chiến lược “Vành đai và Con đường”, cần phải coi trọng những kinh nghiệm thành công trong lịch sử. Xét từ văn hóa chính trị truyền thống Trung Quốc, Trung Quốc vẫn chưa rơi vào logic “cường quốc tất xưng bá” của phương Tây, ngoại giao trong lịch sử Trung Quốc về thực chất là một hệ thống triều cống. Chừng nào các nước láng giềng cam kết, chấp nhận các phong hiệu về mặt danh nghĩa, phục tùng sự thống trị của “thiên triều” sẽ được “thiên triều” ban thưởng.

Xét từ thực tiễn, về tuyên truyền đối ngoại, việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” nên kết hợp giữa lịch sử và thực tại, nhằm loại bỏ tất cả những tư duy sai lầm và thù địch của bên ngoài.

6. Xử lý tốt mối quan hệ giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài.

Khu vực có cạnh tranh gay gắt nhất trong thế kỷ 21 là châu Á-Thái Bình Dương, trong khi Trung Quốc đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực này. “Vành đai và Con đường” là chiến lược quan trọng đang được thực hiện, nhằm cung cấp cho thế giới những sản phẩm công của Trung Quốc, do đó cần phải xuất phát từ chiến lược vĩ mô, xử lý tốt mối quan hệ giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài. Trong các vấn đề như quan hệ giữa các nước lớn, ngoại giao láng giềng, tranh chấp lãnh thổ, kiên trì có sự thống nhất giữa tính nguyên tắc và tính linh hoạt, tranh thủ mọi cơ hội để nỗ lực tự phát triển.

7. Xử lý tốt mối quan hệ giữa tuyên truyền phát biểu của Trung Quốc và hoán vị tư duy (đặt vào suy nghĩ của nước khác).

Bởi vì việc Trung Quốc tự tuyên truyền phát biểu đôi khi tạo ra sức ép đối với những nước láng giềng nhỏ hơn, khiến các nước này có cảm giác bất an, thêm vào đó việc tuyên truyền phát biểu của Trung Quốc dễ gây mất lòng tin và phản cảm. Trung Quốc nên tôn trọng hoàn toàn mối quan hệ quốc gia bình đẳng, trong hệ thống phát biểu của mình, không chủ động nhấn mạnh Trung Quốc, mà cần nhấn mạnh việc thúc đẩy và hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, khuyến khích các nước này bắt được chuyến xe tiện lợi để tham gia chiến lược “Vành đai và Con đường”.

8. Xử lý tốt mối quan hệ giữa rủi ro và lợi ích, giữa đầu tư và lợi nhuận.

Việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” liên quan đến nhiều nước, liên quan đến rất nhiều cơ sở hạ tầng và dự án quan trọng như giao thông đường bộ, đường sắt, cầu cống…, vì vậy cần chú trọng nghiên cứu các loại rủi ro, như rủi ro chính trị (bao gồm xung đột sắc tộc, đảo chính quân sự, xung đột tôn giáo, khủng bố, thay đổi chính quyền nhà nước…), rủi ro kinh tế (chi phí vận chuyển, chi phí tiền lương, khủng hoảng tài chính…), rủi ro sinh thái và xã hội (như việc xây dựng công trình dự án có được chính quyền và người dân địa phương ủng hộ và công nhận hay không, an toàn tính mạng và quyền lợi hợp pháp của người lao động Trung Quốc ở nước ngoài có được đảm bảo hữu hiệu hay không…).
Về mặt lợi ích, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc trong ngắn hạn về cơ bản chưa thu được lợi nhuận, nhưng thu được lợi ích về lâu dài, có thể cố gắng kết nối, giao lưu, hợp tác, thiết lập lòng tin với chính quyền địa phương hoặc nhà nước sở tại, nỗ lực hình thành cộng đồng lợi ích, thu hút sự tham gia và hợp tác của chính quyền và nhân dân trong các lĩnh vực, huy động chính trị, thi công công trình… hình thành đồng minh lợi ích, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và chia sẻ rủi ro.

9. Xử lý tốt mối quan hệ giữa giao lưu kinh tế, chính trị và văn hóa.

Việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” là một bàn cờ lớn, có liên quan đến công cuộc “phục hưng vĩ đại” của dân tộc Trung Hoa, có liên quan đến sự phát triển của Trung Quốc trong vài thập kỷ tới và có thể ảnh hưởng đến cục diện của thế giới trong tương lai, tuy nhiên đây là một ván cờ lớn, chỉ cần một chút bất cẩn có thể dẫn đến thua cả ván cờ. Trong việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”, cần kiên trì phối hợp, thúc đẩy toàn diện về giao lưu kinh tế, chính trị và văn hóa. Triển khai giao lưu, hợp tác toàn diện trên nhiều tầng cấp, nhiều kênh như doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức phi chính phủ (NGO), giao lưu nhân dân, doanh nghiệp tư nhân…

10. Xử lý tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế trong nước với đầu tư ra nước ngoài theo chiến lược “Vành đai và Con đường”.

Trung Quốc phải duy trì một môi trường chính trị ổn định ở trong nước, chú trọng đến mối quan hệ giữa nâng cấp cơ cấu ngành nghề kinh tế và tự đổi mới trong trạng thái mới về kinh tế, chú trọng và giải quyết tốt các vấn đề dân sinh và xã hội, chú trọng mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và văn minh sinh thái. Chỉ khi nào kinh tế trong nước phát triển tốt mới có thể có được sự thuận lợi trong việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”. Ở chiều ngược lại, nhờ vào Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và Chiến lược “Vành đai và Con đường”, Trung Quốc có thể tìm thấy một điểm tăng trưởng kinh tế mới, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư, thương mại và duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định.

Bài viết của Đào Lâm, Phó Giáo sư Học viện Quản lý công thuộc Đại học Hà Hải (Giang Tô, Trung Quốc) đăng trên báo “Liên hợp buổi sáng” của Singapore có chi nhánh tại Hong Kong.

Lan Hoàng (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Ai mới thực sự là kẻ thù của Trung Quốc? Có phải là Mỹ không? Hay là Nhật Bản? Nga? Nếu bình tĩnh suy nghĩ về mọi việc, thì có lẽ câu trả lời không nằm trong số đó. Kẻ thù của Trung Quốc là chính mình.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Việc đổ lỗi cho Trung Quốc đe dọa kìm hãm tiến trình toàn cầu hóa thị trường tự do mà không thiết lập được bất cứ thứ gì thay thế cho nó – một cách tiếp cận mà chỉ có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn với hoạt động kinh tế bất thường ngày một gia tăng và xung đột mang màu sắc dân tộc chủ nghĩa là nguyên nhân và kết quả của nhau và đẩy thế giới đi theo một chiều hướng rất nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trên thực tế, Trung Quốc đã không thoát khỏi sự sụp đổ năm 2008. Họ chỉ trì hoãn nó – cho đến hiện nay. Do đó, dường như Bắc Kinh đang làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu một lần nữa. Lần nay, nạn nhân lớn nhất sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Đến nay, bức tranh toàn cảnh về thế và lực quân sự của Trung Quốc đã có những thay đổi đáng chú ý. Tuy lực và thế quân sự của Trung Quốc được cải thiện, nhưng thiếu kinh nghiệm tác chiến thực tế, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn khi tiến hành chiến tranh với cường quốc khác. Trong khi đó, Trung Quốc có ưu thế hơn hẳn các nước khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các tàu sân bay Trung Quốc cơ bản không theo kịp cạnh tranh ngày một gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh có lý do để tin rằng sẽ đến lúc thực tế đó thay đổi.

Đọc tiếp...

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Tới một thời điểm nào đó, Bắc Kinh sẽ không thể thực hiện đầy đủ các cam kết và do đó khiến cho bản thân trở nên dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khả năng phô trương sức mạnh hải quân đang gia tăng của Trung Quốc - cũng như sự chuyển hướng của họ sang chiến lược phòng thủ tích cực - đã kích động sự cạnh tranh căng thẳng trên biển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các quan điểm truyền thống về phạm vi ảnh hưởng đang bị thách thức.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nhìn chung, đa số các học giả Trung Quốc có xu hướng coi đây là một chiến lược để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, các học giả Trung Quốc không chắc chắn về tính hiệu quả trong tương lai của chiến lược này do vấn đề còn tồn tại trong hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Việc thay đổi Hiến pháp vừa diễn ra tại Trung Quốc giúp ông Tập có thể kéo dài vai trò lãnh đạo đất nước thêm nhiều năm nữa. Điều này khiến nhiều nhà bình luận cả trong và ngoài Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm liệu việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mối quan hệ quốc tế của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

"Vành đai và Con đường": Tương lai hay ác mộng đối với Trung Quốc?

Mặc dù sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm, nhưng BRI cũng đối mặt với rất nhiều thách thức. Nếu Bắc Kinh không giải quyết được những thách thức này, BRI sẽ trở thành cơn ác mộng.

Đọc tiếp...

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Trung Quốc trong thế kỷ 21 có thể sở hữu cỗ máy quân sự mạnh mẽ với kho vũ khí tên lửa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ, tuy nhiên, Vạn lý trường thành trên bộ và Vạn lý trường thành trên biển, là những đảo đá được gia cố và cải tạo ở Biển Đông, vẫn có thể khiến Trung Quốc dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng rõ rệt cả trong và ngoài khu vực Âu-Á thông qua những sự triển khai và con đường ngoại giao. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ phải liên tục đánh giá lại mối quan hệ đối tác quân sự của mình trong khu vực.

Đọc tiếp...

Tại sao Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tinh giản?

Tại sao Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tinh giản?

Động thái này giúp Tập Cận Bình củng cố quyền kiểm soát đối với quân đội trong khi tránh được một phản ứng dữ dội, đồng thời “câu giờ” để đánh giá lại sự trung thành của các tướng lĩnh cấp cao và chuẩn bị một đội ngũ bảo vệ ban lãnh đạo mới.

Đọc tiếp...

Ai sẽ dẫn dắt Trung Quốc tiến vào kỷ nguyên mới?

Ai sẽ dẫn dắt Trung Quốc tiến vào kỷ nguyên mới?

Ngoại trừ Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, tất cả các thành viên khác trong Ban Thường vụ đều là mới đối với “câu lạc bộ quyền lực” gồm 7 ủy viên này, mặc dù tất cả họ đều có kinh nghiệm dày dạn trong viêc hoạch định chính sách. Những thành viên mới này là ai và sự thăng tiến của họ có ý nghĩa gì trong việc hoạch định chính sách cho 5 năm tới? 

Đọc tiếp...

Đánh giá Thái độ đang Thay đổi của Trung Quốc đối với Singapore

Đánh giá Thái độ đang Thay đổi của Trung Quốc đối với Singapore

Mối quan hệ Trung Quốc – Singapore đã trải qua những thăng trầm lớn trong năm 2016. Sự thay đổi được thể hiện qua nhiều phản ứng khác nhau của các thành phần xã hội Trung Quốc đối với những căng thẳng quan hệ năm 2016. Bài viết phân tích toàn diện sự thay đổi thái độ của Trung Quốc với Singapore cũng như các sự kiện cản trở mối quan hệ, xác định bảy lĩnh vực bất hòa và gây tranh cãi chính giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Bất chấp vẻ ngoài tự tin, vẫn còn nhiều vấn đề khiến giới cầm quyền cao nhất của Trung Quốc phải bận tâm. Có 5 vấn đề thực sự khiến họ bận tâm: đặc điểm địa lý, nước Mỹ, sự trỗi dậy và trở lại của các cường quốc khác, “chủ nghĩa ly khai” và sự ổn định kinh tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Trung Quốc là một siêu cường, sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng ở quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, đằng sau những yếu tố sức mạnh này, cũng như bài diễn văn rất tự tin của Chủ tịch Tập Cận Bình về sự trở lại của Trung Quốc trên trường quốc tế và "Giấc mộng Trung Hoa", sự trỗi dậy của Trung Quốc đang vấp phải những hạn chế, khó khăn cần phải vượt qua.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trong số nhiều chủ đề được chính phủ Trung Quốc tài trợ và khuyến khích, đứng đầu là luật kinh tế quốc tế, thứ hai là các vấn đề liên quan tới luật biển và thứ ba là luật môi trường quốc tế. Và Trung Quốc thường khuyến khích các học giả phát triển cách tiếp cận theo hướng chủ nghĩa dân tộc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7648 khách và 3 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin