20 - 11 - 2017 | 9:15
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Email In PDF.

Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

 

Chiến lược “Vành đai và Con đường” là chiến lược ngoại giao quan trọng do tập thể Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc với hạt nhân là Tổng Bí thư Tập Cận Bình chủ đạo thực hiện. Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý trong tiến trình thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

1. Xử lý ổn thỏa quan hệ chính trị giữa Trung Quốc với các nước láng giềng và các nước lớn.

Chiến lược “Vành đai và Con đường” có liên quan đến 5 tuyến đường, liên quan đến nhiều nước Đông Nam Á, Trung Á ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong khi thái độ của Ấn Độ và Nhật Bản đối với chiến lược này rất mập mờ.

Trong quan hệ giữa các nước lớn, Trung Quốc lại cần xử lý tốt các mối quan hệ Trung-Nga, Trung-Mỹ, Trung-Nhật, Trung-Đức. Còn ở Đông Nam Á và Đông Á, do vấp phải một số vấn đề như vấn đề hạt nhân Triều Tiên, vấn đề Đài Loan và vấn đề Biển Đông, Trung Quốc vẫn còn tranh chấp, mâu thuẫn và xung đột với một số quốc gia, những tranh chấp và mâu thuẫn này đều cần phải được giải quyết ổn thỏa. Trung Quốc nên tranh thủ các diễn đàn quốc tế để tuyên truyền về chủ trương cơ bản của chiến lược “Vành đai và Con đường”, để thay đổi tư duy thù địch với Trung Quốc của các nước láng giềng, biến đối đầu thành hợp tác.

2. Xử lý tốt mối quan hệ giữa ý thức hệ và lợi ích quốc gia.

Trong quá trình thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”, Trung Quốc phải rút ra những bài học lịch sử, không thể đơn giản chỉ dựa vào ý thức hệ để vạch ra chiến lược, mà cần phải chú trọng và bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. Trung Quốc không thể một mực nhấn mạnh viện trợ đối ngoại về kinh tế, mà cần phải lượng sức mà làm. Chẳng hạn, Liên Xô trong lịch sử từng viện trợ một số nước, thực hiện công cuộc “xuất khẩu cách mạng”, kết quả là sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã phải mắc nợ lên đến vài trăm tỷ USD. Trong tiến trình thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” hiện nay, Trung Quốc buộc phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

3. Xử lý tốt mối quan hệ giữa các doanh nghiệp nhà nước (SOE) với đầu tư tư nhân.

Việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” có liên quan đến rất nhiều nước đang phát triển; trong lĩnh vực xây dựng cơ bản quy mô lớn như xây dựng đường sắt, cầu cống, đường giao thông, các dự án đầu tư có quy mô rất lớn, mất nhiều thời gian, hao tốn rất nhiều kinh phí. Hiện nay các doanh nghiệp nhà nước đang chiếm ưu thế, nhưng ở một khía cạnh khác, Trung Quốc lại cần phải phát huy tối đa vốn tư nhân, vai trò của các tổ chức xã hội dân sự và doanh nghiệp tư nhân, bao gồm công tác khảo sát sơ bộ, trao đổi học thuật, giao lưu văn hóa, đào tạo ngôn ngữ, khảo sát về phong tục tập quán... giữa 2 nước hoặc giữa các nước láng giềng.

4. Xử lý tốt mối quan hệ giữa thái độ lạc quan mù quáng và khách quan thận trọng.

Trong công tác tuyên truyền về chiến lược “Vành đai và Con đường” hiện nay, một số báo cáo có nội dung không thực tế, chỉ nói tốt, không nói xấu, lạc quan mù quáng, xem nhẹ những nguy cơ, rủi ro lớn đối với chiến lược “Vành đai và Con đường”, bao gồm rủi ro chính trị và kinh tế, trong khi lại có rất ít nghiên cứu với thái độ thực sự khách quan, thận trọng. Trong số các doanh nghiệp của Trung Quốc ở bên ngoài đầu tư vào dự án “Vành đai và Con đường”, có rất nhiều trường hợp thành công, nhưng cũng có không ít trường hợp thất bại và gây thiệt hại nặng nề, chỉ khi nào giữ thái độ thận trọng khách quan, mới có thể thúc đẩy tốt hơn những nghiên cứu về “Vành đai và Con đường”.

5. Xử lý tốt mối quan hệ giữa lịch sử và hiện tại.

Trung Quốc, các nước Trung Á và Đông Nam Á luôn có sự giao lưu về văn hóa và kinh tế lâu dài trong lịch sử, chẳng hạn như Trương Khiên đi sứ Tây Vực, Trịnh Hòa 7 lần đi Tây Dương. Khi nghiên cứu chiến lược “Vành đai và Con đường”, cần phải coi trọng những kinh nghiệm thành công trong lịch sử. Xét từ văn hóa chính trị truyền thống Trung Quốc, Trung Quốc vẫn chưa rơi vào logic “cường quốc tất xưng bá” của phương Tây, ngoại giao trong lịch sử Trung Quốc về thực chất là một hệ thống triều cống. Chừng nào các nước láng giềng cam kết, chấp nhận các phong hiệu về mặt danh nghĩa, phục tùng sự thống trị của “thiên triều” sẽ được “thiên triều” ban thưởng.

Xét từ thực tiễn, về tuyên truyền đối ngoại, việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” nên kết hợp giữa lịch sử và thực tại, nhằm loại bỏ tất cả những tư duy sai lầm và thù địch của bên ngoài.

6. Xử lý tốt mối quan hệ giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài.

Khu vực có cạnh tranh gay gắt nhất trong thế kỷ 21 là châu Á-Thái Bình Dương, trong khi Trung Quốc đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực này. “Vành đai và Con đường” là chiến lược quan trọng đang được thực hiện, nhằm cung cấp cho thế giới những sản phẩm công của Trung Quốc, do đó cần phải xuất phát từ chiến lược vĩ mô, xử lý tốt mối quan hệ giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài. Trong các vấn đề như quan hệ giữa các nước lớn, ngoại giao láng giềng, tranh chấp lãnh thổ, kiên trì có sự thống nhất giữa tính nguyên tắc và tính linh hoạt, tranh thủ mọi cơ hội để nỗ lực tự phát triển.

7. Xử lý tốt mối quan hệ giữa tuyên truyền phát biểu của Trung Quốc và hoán vị tư duy (đặt vào suy nghĩ của nước khác).

Bởi vì việc Trung Quốc tự tuyên truyền phát biểu đôi khi tạo ra sức ép đối với những nước láng giềng nhỏ hơn, khiến các nước này có cảm giác bất an, thêm vào đó việc tuyên truyền phát biểu của Trung Quốc dễ gây mất lòng tin và phản cảm. Trung Quốc nên tôn trọng hoàn toàn mối quan hệ quốc gia bình đẳng, trong hệ thống phát biểu của mình, không chủ động nhấn mạnh Trung Quốc, mà cần nhấn mạnh việc thúc đẩy và hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, khuyến khích các nước này bắt được chuyến xe tiện lợi để tham gia chiến lược “Vành đai và Con đường”.

8. Xử lý tốt mối quan hệ giữa rủi ro và lợi ích, giữa đầu tư và lợi nhuận.

Việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” liên quan đến nhiều nước, liên quan đến rất nhiều cơ sở hạ tầng và dự án quan trọng như giao thông đường bộ, đường sắt, cầu cống…, vì vậy cần chú trọng nghiên cứu các loại rủi ro, như rủi ro chính trị (bao gồm xung đột sắc tộc, đảo chính quân sự, xung đột tôn giáo, khủng bố, thay đổi chính quyền nhà nước…), rủi ro kinh tế (chi phí vận chuyển, chi phí tiền lương, khủng hoảng tài chính…), rủi ro sinh thái và xã hội (như việc xây dựng công trình dự án có được chính quyền và người dân địa phương ủng hộ và công nhận hay không, an toàn tính mạng và quyền lợi hợp pháp của người lao động Trung Quốc ở nước ngoài có được đảm bảo hữu hiệu hay không…).
Về mặt lợi ích, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc trong ngắn hạn về cơ bản chưa thu được lợi nhuận, nhưng thu được lợi ích về lâu dài, có thể cố gắng kết nối, giao lưu, hợp tác, thiết lập lòng tin với chính quyền địa phương hoặc nhà nước sở tại, nỗ lực hình thành cộng đồng lợi ích, thu hút sự tham gia và hợp tác của chính quyền và nhân dân trong các lĩnh vực, huy động chính trị, thi công công trình… hình thành đồng minh lợi ích, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và chia sẻ rủi ro.

9. Xử lý tốt mối quan hệ giữa giao lưu kinh tế, chính trị và văn hóa.

Việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” là một bàn cờ lớn, có liên quan đến công cuộc “phục hưng vĩ đại” của dân tộc Trung Hoa, có liên quan đến sự phát triển của Trung Quốc trong vài thập kỷ tới và có thể ảnh hưởng đến cục diện của thế giới trong tương lai, tuy nhiên đây là một ván cờ lớn, chỉ cần một chút bất cẩn có thể dẫn đến thua cả ván cờ. Trong việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”, cần kiên trì phối hợp, thúc đẩy toàn diện về giao lưu kinh tế, chính trị và văn hóa. Triển khai giao lưu, hợp tác toàn diện trên nhiều tầng cấp, nhiều kênh như doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức phi chính phủ (NGO), giao lưu nhân dân, doanh nghiệp tư nhân…

10. Xử lý tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế trong nước với đầu tư ra nước ngoài theo chiến lược “Vành đai và Con đường”.

Trung Quốc phải duy trì một môi trường chính trị ổn định ở trong nước, chú trọng đến mối quan hệ giữa nâng cấp cơ cấu ngành nghề kinh tế và tự đổi mới trong trạng thái mới về kinh tế, chú trọng và giải quyết tốt các vấn đề dân sinh và xã hội, chú trọng mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và văn minh sinh thái. Chỉ khi nào kinh tế trong nước phát triển tốt mới có thể có được sự thuận lợi trong việc thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”. Ở chiều ngược lại, nhờ vào Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và Chiến lược “Vành đai và Con đường”, Trung Quốc có thể tìm thấy một điểm tăng trưởng kinh tế mới, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư, thương mại và duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định.

Bài viết của Đào Lâm, Phó Giáo sư Học viện Quản lý công thuộc Đại học Hà Hải (Giang Tô, Trung Quốc) đăng trên báo “Liên hợp buổi sáng” của Singapore có chi nhánh tại Hong Kong.

Lan Hoàng (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Hiện nay Sáng kiến Vành đai Con đường được thể hiện như phản ứng của Trung Quốc trước một nhu cầu thúc bách cần phải có sự thay đổi, một trật tự lấy Trung Quốc làm trung tâm. Liệu ý niệm về cộng đồng chung vận mệnh có đồng nghĩa với hệ thống “thiên hạ - triều cống”?

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, chính sách đối ngoại “giấu mình chờ thời” của Trung Quốc đã không còn được ưa chuộng mà thay bằng định hướng “làm nên công tích”. Trong bối cảnh đó, ngoại giao Trung Quốc đã trở nên chủ động hơn nhiều, phát động những sáng kiến tại châu Á-Thái Bình Dương và vượt ra ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh các bước đi nhằm thể hiện vai trò một cường quốc biển. Bên cạnh việc tăng cường sức mạnh hải quân, Trung Quốc cũng đang đầu tư rất lớn vào hạ tầng cảng biển trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, có những rủi ro kinh tế và chính trị cần được xem xét thỏa đáng nhằm bảo đảm sự đầu tư này thực sự mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Khi đánh giá nền kinh tế Trung Quốc, câu hỏi không phải là liệu người ta nên có thái độ tích cực hay tiêu cực. Thay vào đó, nó là về một khuôn khổ dẫn tới một cách hiểu tốt hơn về thực tế Trung Quốc.

Đọc tiếp...

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là dịp để tiến hành thảo luận lần cuối cùng về RCEP trong bối cảnh ông Tập đang chơi “ván cờ” thương mại thế giới. Các kỳ thảo luận lần này sẽ xác định liệu Trung Quốc có đang dẫn dắt các cuộc thương lượng về RCEP hay không và ở mức độ nào để theo đuổi mục tiêu thay đổi trật tự địa chính trị ở châu Á.

Đọc tiếp...

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Doanh thu từ việc bán vũ khí của Trung Quốc đang tăng lên. Trên thực tế, trong giai đoạn năm 2012-2016, xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc vượt Đức, Pháp và Anh, đưa Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới. Đây không phải hiện tượng ngắn ngủi mà là một xu hướng lâu dài.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trước thềm Đại hộ Đảng Trung Quốc lần XIX, Tập Cận Bình dường như đang đứng trên đỉnh cao quyền lực. Nhưng quyền lực này sẽ vươn xa tới đâu? Các quyết định nhân sự sắp tới trong và sau Đại hội đảng cũng như nội dung của báo cáo chính trị sẽ đưa ra những gợi ý về mức độ thật sự của quyền lực Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Tháng 11/2015, Tập Cận Bình đã đề xướng một kế hoạch cải cách mới đối với PLA trong vòng 5 năm. Khi được hoàn tất vào năm 2020, PLA sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới. Bài viết này nghiên cứu hoạt động chính trị của cuộc cải cách này trong bối cảnh Tập Cận Bình nắm giữ vai trò lãnh đạo chính trị.

Đọc tiếp...

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Theo gần như bất kì cách tính nào, thành tích kinh tế của Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua cũng ấn tượng không khác gì Vạn lý trường thành. Nhưng giống như Vạn lý trường thành không hiệu quả như người ta tưởng tượng, nền tảng của nền kinh tế Trung Quốc cũng yếu kém.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Năm 2049, Trung Quốc sẽ kỷ niệm 100 năm Cuộc cách mạng năm 1949, 100 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Từ nay tới thời điểm đó, Trung Quốc có thể sẽ hoàn thành "Giấc mộng Trung Hoa", tức giành vị trí số 1 trên trường quốc tế. Để đạt được điều đó, những mục tiêu địa chính trị mà nước này nhắm tới là gì?

Đọc tiếp...

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Trung Quốc có 4 mục tiêu then chốt trong tranh chấp này, hai mục tiêu nhắm thẳng vào Ấn Độ và hai mục đích với ảnh hưởng trực tiếp hơn tới Mỹ và các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Đọc tiếp...

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Khi thực lực quốc gia được tăng cường, Trung Quốc phải trở thành một quốc gia “quân tử” khiêm nhường có trách nhiệm đối với thế giới, chứ không phải là một quốc gia ngang ngược sử dụng sức mạnh tàn bạo.

Đọc tiếp...

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Có nhiều luồng dư luận trái chiều về chiến lược “Một vành đai, một con đường”, như đây là đại diện cho Chủ nghĩa thực dân mới, Thuyết mối đe dọa Trung Quốc... Do vậy, cần phân tích một cách có hệ thống 10 mối quan hệ mà Trung Quốc cần xử lý tốt trong khi triển khai sáng kiến này.

Đọc tiếp...

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

Được xem là xương sống của CPC, PLA suốt chiều dài lịch sử đã trợ giúp đắc lực cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ trong việc duy trì quyền lực mà trong cả việc khẳng định các yêu sách đầy tham vọng về lãnh thổ và lãnh hải.

Đọc tiếp...

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Việc các quốc gia Đông Nam Á tham gia vào BRI có thể mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế, tuy nhiên, không thể không nhắc đến những rủi ro mà sáng kiến này có thể gây ra, đặc biệt là hành vi cũng như ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông và các các vấn đề an ninh, chính trị khu vực.

Đọc tiếp...

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Tại sao và Khi nào Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ là cơ sở quan trọng giúp dự đoán hành vi của nước này. Bài nghiên cứu của GS. Fravel Taylor, Viện Công nghệ MIT chỉ ra rằng: khi ưu thế thương lượng suy giảm là lúc Trung Quốc thường sử dụng vũ lực nhất.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Ngày 20/6/2017, Trung Quốc công bố tài liệu có tiêu đề “Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’” để đồng bộ hóa kế hoạch phát triển và thúc đẩy hành động chung giữa các quốc gia dọc “Con đường Tơ lụa trên Biển thế kỷ 21”. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu bản dịch toàn bộ nội dung của tài liệu.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Sáng kiến Con đường Tơ lụa Mới không hoàn toàn là một dự án trừu tượng hoặc hão huyền và người ta có thể chứng minh nó là một thực tế, được hỗ trợ bằng đồng tiền mạnh của Trung Quốc. Do đó, trong khi Washington vẫn loay hoay thảo luận về một chính sách tổng thể đối với châu Á, Bắc Kinh đang mở đường - theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng – trong toàn khu vực và còn xa hơn nữa.

Đọc tiếp...

Cấu trúc kiểm soát và chỉ huy Lực lượng SSBN tương lai của Trung Quốc

Cấu trúc kiểm soát và chỉ huy Lực lượng SSBN tương lai của Trung Quốc

Sự xuất hiện của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN) sẽ đặt ra những thách thức mà Trung Quốc chưa từng gặp phải trước đây. Lực lượng này sẽ thuộc quyền kiểm soát của PLA hay PLAN?  Đâu là mô hình thích hợp mà Trung Quốc sẽ áp dụng để kiểm soát lực lượng SSBN? Bài viết sẽ đánh giá chi tiết và trả lời cho từng câu hỏi trên.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10926 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin