13 - 12 - 2017 | 6:33
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Email In PDF.

Có nhiều luồng dư luận trái chiều về chiến lược “Một vành đai, một con đường”, như đây là đại diện cho Chủ nghĩa thực dân mới, Thuyết mối đe dọa Trung Quốc... Do vậy, cần phân tích một cách có hệ thống 10 mối quan hệ mà Trung Quốc cần xử lý tốt trong khi triển khai sáng kiến này.

 

 

Thứ nhất, xử lý tốt quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng và các nước lớn: Chiến lược “Một vành đai, một con đường” liên quan đến 5 tuyến: tại khu vực Thái Bình Dương liên quan đến Đông Nam Á và nhiều nước Trung Á. Hiện Ấn Độ và Nhật Bản khá dè dặt đối với chiến lược này. Trung Quốc cần xử lý tốt quan hệ với các nước lớn gồm với Nga, Mỹ, Nhật và Đức.

Trong khi tại Đông Nam Á và Đông Á, Trung Quốc bởi vấn đề Triều Tiên, Đài Loan và Biển Đông nên tồn tại tranh chấp, mâu thuẫn với một số nước, vì vậy Trung Quốc cần ứng phó thỏa đáng, lợi dụng diễn đàn quốc tế tuyên truyền chủ trương về “Một vành đai, một con đường”.

Thứ hai, xử lý tốt mối quan hệ giữa ý thức hệ và lợi ích quốc gia: cần xem lại bài học lịch sử, không nên vạch ranh giới ý thức hệ một cách quá giản đơn, cần coi trong và bảo vệ lợi ích quốc gia, không được quá nhấn mạnh viện trợ đối ngoại về kinh tế.

Thứ ba, xử lý mối quan hệ giữa Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước SOE và đầu tư tư nhân: chiến lược đầu tư nhiều tại các nước đang phát triển trên các lĩnh vực đường sắt, cầu đường, công trình, tiêu tốn nhiều kinh phí, hiện Chính phủ và doanh nghiệp Nhà nước đang là chủ thể nhưng vẫn có thể huy động tiềm lực của doanh nghiệp tư nhân

Thứ tư, xử lý tốt quan hệ giữa thái độ lạc quan mù quáng và thái độ cẩn trọng quá mức: hiện trong một số tuyên truyền không sát thực tế, xem nhẹ những rủi ro về chính trị và kinh tế, những nghiên cứu mang tính thận trọng khách quan không nhiều; trong số các doanh nghiệp đầu tư ra bên ngoài trong chiến lược “Một vành đai, một con đường”, có nhiều ví dụ thành công nhưng cũng không ít thất bại.

Thứ năm, xử lý mối quan hệ giữa lịch sự và hiện thực: Trung Quốc với các nước Trung Á, Đông Nam Á có sự giao lưu văn hóa, kinh tế lâu dài trong lịch sử, cần nghiên cứu những kinh nghiệm thành công trong lịch sử. Xét từ văn hóa chính trị truyền thống của Trung Quốc, Trung Quốc không có logic là nước lớn ắt sẽ xưng bá như phương Tây, quan hệ ngoại giao của Trung Quốc trong lịch sử là mối quan hệ triều cống, chỉ cần các nước láng giềng đưa ra cam kết, tiếp nhận sự thống trị của thiên triều thì sẽ nhận lại sự đền bù và thưởng từ Thiên Triều. Do vậy, trong công tác tuyên truyền, cần kết hợp giữa lịch sử và thực tiễn, xóa bỏ tư duy sai lầm và đối địch của các nước bên ngoài.

Thứ sáu, xử lý tốt mối quan hệ giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn: khu vực cạnh tranh lớn nhất tại thế kỷ 21 là Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc đang ngày càng giữ vai trò trong khu vực, sáng kiến “Một vành đai, một con đường” là sản phẩm công cộng lớn nhất mà Trung Quốc dành cho thế giới, do vậy cần xuất phát từ chiến lược vĩ mô, xử lý tốt lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài, kiên trì sự thống nhất về nguyên tắc và linh hoạt.

Thứ bảy, xử lý tốt quan hệ giữa tuyên truyền và đổi chỗ tư duy. Một số cách thức và ngôn từ tuyên truyền của Trung Quốc đôi lúc đem lại áp lực cho những nước nhỏ láng giềng, gây ra cảm giác không an toàn, thậm chí không tin cậy và phản cảm. Trung Quốc cần tôn trọng quan hệ bình đẳng với các nước, trong ngôn từ tuyên truyền không nên chủ động nhấn mạnh Trung Quốc mà cần nhấn mạnh thúc đẩy và hỗ trợ khu vực phát triển kinh tế.

Thứ tám, xử lý tốt mối quan hệ giữa rủi ro, hiệu quả, đầu tư: thực hiện chiến lược “Một vành đai, một con đường” liên quan đến nhiều quốc gia với nhiều công trình lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng, cần nghiên cứu kỹ các loại rủi ro như rủi ro về chính trị (mâu thuẫn sắc tộc, chính biến, mâu thuẫn tôn giáo, chủ nghĩa khủng bố...), rủi ro về kinh tế (giá thành vận chuyển, vốn đầu tư, khủng hoảng tài chính), rủi ro về sinh thái và xã hội (liệu công trình xây dựng có nhận được sự ủng hộ của Chính quyền và nhân dân địa phương…).

Về vấn đề hiệu quả, đầu tư nước ngoài của Trung Quốc về ngắn hạn sẽ chưa thu được gì nhiều, hiệu quả này mang tính lâu dài, cần thử nghiệm trao đổi, giao lưu hợp tác và xây dựng lòng tin với Chính quyền sở tại, nhằm xây dựng nên cộng đồng chung về lợi ích, thu hút sự hợp tác giữa Chính phủ và tư nhân trên các lĩnh vực bảo vệ quân đội, động viên chính trị để giảm bớt và chia sẻ về rủi ro.

Thứ chín, xử lý tốt quan hệ kinh tế, chính trị và giao lưu văn hóa.

Thứ mười, xử lý tốt sự phát triển kinh tế trong nước và đầu tư ra bên ngoài: Trung Quốc cần duy trì môi trường chính trị nội bộ ổn định, coi trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế và sáng tạo, chỉ có một nền kinh tế trong nước phát triển thì chiến lược “Một vành đai, một con đường” mới thực hiện được suôn sẻ. Ngược lại, Trung Quốc có thể dựa vào chiến lược này để tìm kiếm điểm tăng trưởng mới, lấy xuất khẩu, đầu tư và thương mại tạo động lực cho kinh tế trong nước tăng trưởng ổn định.

Đào Lâm, Chuyên gia nghiên cứu Đại học Quốc lập Singapore. Bài viết được đăng trên Mạng Liên hợp Tảo báo.

Lan Hoàng (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Bất chấp vẻ ngoài tự tin, vẫn còn nhiều vấn đề khiến giới cầm quyền cao nhất của Trung Quốc phải bận tâm. Có 5 vấn đề thực sự khiến họ bận tâm: đặc điểm địa lý, nước Mỹ, sự trỗi dậy và trở lại của các cường quốc khác, “chủ nghĩa ly khai” và sự ổn định kinh tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Trung Quốc là một siêu cường, sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng ở quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, đằng sau những yếu tố sức mạnh này, cũng như bài diễn văn rất tự tin của Chủ tịch Tập Cận Bình về sự trở lại của Trung Quốc trên trường quốc tế và "Giấc mộng Trung Hoa", sự trỗi dậy của Trung Quốc đang vấp phải những hạn chế, khó khăn cần phải vượt qua.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trong số nhiều chủ đề được chính phủ Trung Quốc tài trợ và khuyến khích, đứng đầu là luật kinh tế quốc tế, thứ hai là các vấn đề liên quan tới luật biển và thứ ba là luật môi trường quốc tế. Và Trung Quốc thường khuyến khích các học giả phát triển cách tiếp cận theo hướng chủ nghĩa dân tộc.

Đọc tiếp...

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Hiện nay Sáng kiến Vành đai Con đường được thể hiện như phản ứng của Trung Quốc trước một nhu cầu thúc bách cần phải có sự thay đổi, một trật tự lấy Trung Quốc làm trung tâm. Liệu ý niệm về cộng đồng chung vận mệnh có đồng nghĩa với hệ thống “thiên hạ - triều cống”?

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, chính sách đối ngoại “giấu mình chờ thời” của Trung Quốc đã không còn được ưa chuộng mà thay bằng định hướng “làm nên công tích”. Trong bối cảnh đó, ngoại giao Trung Quốc đã trở nên chủ động hơn nhiều, phát động những sáng kiến tại châu Á-Thái Bình Dương và vượt ra ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh các bước đi nhằm thể hiện vai trò một cường quốc biển. Bên cạnh việc tăng cường sức mạnh hải quân, Trung Quốc cũng đang đầu tư rất lớn vào hạ tầng cảng biển trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, có những rủi ro kinh tế và chính trị cần được xem xét thỏa đáng nhằm bảo đảm sự đầu tư này thực sự mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Khi đánh giá nền kinh tế Trung Quốc, câu hỏi không phải là liệu người ta nên có thái độ tích cực hay tiêu cực. Thay vào đó, nó là về một khuôn khổ dẫn tới một cách hiểu tốt hơn về thực tế Trung Quốc.

Đọc tiếp...

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là dịp để tiến hành thảo luận lần cuối cùng về RCEP trong bối cảnh ông Tập đang chơi “ván cờ” thương mại thế giới. Các kỳ thảo luận lần này sẽ xác định liệu Trung Quốc có đang dẫn dắt các cuộc thương lượng về RCEP hay không và ở mức độ nào để theo đuổi mục tiêu thay đổi trật tự địa chính trị ở châu Á.

Đọc tiếp...

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Doanh thu từ việc bán vũ khí của Trung Quốc đang tăng lên. Trên thực tế, trong giai đoạn năm 2012-2016, xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc vượt Đức, Pháp và Anh, đưa Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới. Đây không phải hiện tượng ngắn ngủi mà là một xu hướng lâu dài.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trước thềm Đại hộ Đảng Trung Quốc lần XIX, Tập Cận Bình dường như đang đứng trên đỉnh cao quyền lực. Nhưng quyền lực này sẽ vươn xa tới đâu? Các quyết định nhân sự sắp tới trong và sau Đại hội đảng cũng như nội dung của báo cáo chính trị sẽ đưa ra những gợi ý về mức độ thật sự của quyền lực Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Tháng 11/2015, Tập Cận Bình đã đề xướng một kế hoạch cải cách mới đối với PLA trong vòng 5 năm. Khi được hoàn tất vào năm 2020, PLA sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới. Bài viết này nghiên cứu hoạt động chính trị của cuộc cải cách này trong bối cảnh Tập Cận Bình nắm giữ vai trò lãnh đạo chính trị.

Đọc tiếp...

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Theo gần như bất kì cách tính nào, thành tích kinh tế của Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua cũng ấn tượng không khác gì Vạn lý trường thành. Nhưng giống như Vạn lý trường thành không hiệu quả như người ta tưởng tượng, nền tảng của nền kinh tế Trung Quốc cũng yếu kém.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Năm 2049, Trung Quốc sẽ kỷ niệm 100 năm Cuộc cách mạng năm 1949, 100 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Từ nay tới thời điểm đó, Trung Quốc có thể sẽ hoàn thành "Giấc mộng Trung Hoa", tức giành vị trí số 1 trên trường quốc tế. Để đạt được điều đó, những mục tiêu địa chính trị mà nước này nhắm tới là gì?

Đọc tiếp...

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Trung Quốc có 4 mục tiêu then chốt trong tranh chấp này, hai mục tiêu nhắm thẳng vào Ấn Độ và hai mục đích với ảnh hưởng trực tiếp hơn tới Mỹ và các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Đọc tiếp...

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Khi thực lực quốc gia được tăng cường, Trung Quốc phải trở thành một quốc gia “quân tử” khiêm nhường có trách nhiệm đối với thế giới, chứ không phải là một quốc gia ngang ngược sử dụng sức mạnh tàn bạo.

Đọc tiếp...

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Có nhiều luồng dư luận trái chiều về chiến lược “Một vành đai, một con đường”, như đây là đại diện cho Chủ nghĩa thực dân mới, Thuyết mối đe dọa Trung Quốc... Do vậy, cần phân tích một cách có hệ thống 10 mối quan hệ mà Trung Quốc cần xử lý tốt trong khi triển khai sáng kiến này.

Đọc tiếp...

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

Được xem là xương sống của CPC, PLA suốt chiều dài lịch sử đã trợ giúp đắc lực cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ trong việc duy trì quyền lực mà trong cả việc khẳng định các yêu sách đầy tham vọng về lãnh thổ và lãnh hải.

Đọc tiếp...

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Việc các quốc gia Đông Nam Á tham gia vào BRI có thể mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế, tuy nhiên, không thể không nhắc đến những rủi ro mà sáng kiến này có thể gây ra, đặc biệt là hành vi cũng như ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông và các các vấn đề an ninh, chính trị khu vực.

Đọc tiếp...

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Tại sao và Khi nào Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ là cơ sở quan trọng giúp dự đoán hành vi của nước này. Bài nghiên cứu của GS. Fravel Taylor, Viện Công nghệ MIT chỉ ra rằng: khi ưu thế thương lượng suy giảm là lúc Trung Quốc thường sử dụng vũ lực nhất.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 13519 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin