21 - 9 - 2020 | 12:38
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Email In PDF.

Có nhiều luồng dư luận trái chiều về chiến lược “Một vành đai, một con đường”, như đây là đại diện cho Chủ nghĩa thực dân mới, Thuyết mối đe dọa Trung Quốc... Do vậy, cần phân tích một cách có hệ thống 10 mối quan hệ mà Trung Quốc cần xử lý tốt trong khi triển khai sáng kiến này.

 

 

Thứ nhất, xử lý tốt quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng và các nước lớn: Chiến lược “Một vành đai, một con đường” liên quan đến 5 tuyến: tại khu vực Thái Bình Dương liên quan đến Đông Nam Á và nhiều nước Trung Á. Hiện Ấn Độ và Nhật Bản khá dè dặt đối với chiến lược này. Trung Quốc cần xử lý tốt quan hệ với các nước lớn gồm với Nga, Mỹ, Nhật và Đức.

Trong khi tại Đông Nam Á và Đông Á, Trung Quốc bởi vấn đề Triều Tiên, Đài Loan và Biển Đông nên tồn tại tranh chấp, mâu thuẫn với một số nước, vì vậy Trung Quốc cần ứng phó thỏa đáng, lợi dụng diễn đàn quốc tế tuyên truyền chủ trương về “Một vành đai, một con đường”.

Thứ hai, xử lý tốt mối quan hệ giữa ý thức hệ và lợi ích quốc gia: cần xem lại bài học lịch sử, không nên vạch ranh giới ý thức hệ một cách quá giản đơn, cần coi trong và bảo vệ lợi ích quốc gia, không được quá nhấn mạnh viện trợ đối ngoại về kinh tế.

Thứ ba, xử lý mối quan hệ giữa Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước SOE và đầu tư tư nhân: chiến lược đầu tư nhiều tại các nước đang phát triển trên các lĩnh vực đường sắt, cầu đường, công trình, tiêu tốn nhiều kinh phí, hiện Chính phủ và doanh nghiệp Nhà nước đang là chủ thể nhưng vẫn có thể huy động tiềm lực của doanh nghiệp tư nhân

Thứ tư, xử lý tốt quan hệ giữa thái độ lạc quan mù quáng và thái độ cẩn trọng quá mức: hiện trong một số tuyên truyền không sát thực tế, xem nhẹ những rủi ro về chính trị và kinh tế, những nghiên cứu mang tính thận trọng khách quan không nhiều; trong số các doanh nghiệp đầu tư ra bên ngoài trong chiến lược “Một vành đai, một con đường”, có nhiều ví dụ thành công nhưng cũng không ít thất bại.

Thứ năm, xử lý mối quan hệ giữa lịch sự và hiện thực: Trung Quốc với các nước Trung Á, Đông Nam Á có sự giao lưu văn hóa, kinh tế lâu dài trong lịch sử, cần nghiên cứu những kinh nghiệm thành công trong lịch sử. Xét từ văn hóa chính trị truyền thống của Trung Quốc, Trung Quốc không có logic là nước lớn ắt sẽ xưng bá như phương Tây, quan hệ ngoại giao của Trung Quốc trong lịch sử là mối quan hệ triều cống, chỉ cần các nước láng giềng đưa ra cam kết, tiếp nhận sự thống trị của thiên triều thì sẽ nhận lại sự đền bù và thưởng từ Thiên Triều. Do vậy, trong công tác tuyên truyền, cần kết hợp giữa lịch sử và thực tiễn, xóa bỏ tư duy sai lầm và đối địch của các nước bên ngoài.

Thứ sáu, xử lý tốt mối quan hệ giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn: khu vực cạnh tranh lớn nhất tại thế kỷ 21 là Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc đang ngày càng giữ vai trò trong khu vực, sáng kiến “Một vành đai, một con đường” là sản phẩm công cộng lớn nhất mà Trung Quốc dành cho thế giới, do vậy cần xuất phát từ chiến lược vĩ mô, xử lý tốt lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài, kiên trì sự thống nhất về nguyên tắc và linh hoạt.

Thứ bảy, xử lý tốt quan hệ giữa tuyên truyền và đổi chỗ tư duy. Một số cách thức và ngôn từ tuyên truyền của Trung Quốc đôi lúc đem lại áp lực cho những nước nhỏ láng giềng, gây ra cảm giác không an toàn, thậm chí không tin cậy và phản cảm. Trung Quốc cần tôn trọng quan hệ bình đẳng với các nước, trong ngôn từ tuyên truyền không nên chủ động nhấn mạnh Trung Quốc mà cần nhấn mạnh thúc đẩy và hỗ trợ khu vực phát triển kinh tế.

Thứ tám, xử lý tốt mối quan hệ giữa rủi ro, hiệu quả, đầu tư: thực hiện chiến lược “Một vành đai, một con đường” liên quan đến nhiều quốc gia với nhiều công trình lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng, cần nghiên cứu kỹ các loại rủi ro như rủi ro về chính trị (mâu thuẫn sắc tộc, chính biến, mâu thuẫn tôn giáo, chủ nghĩa khủng bố...), rủi ro về kinh tế (giá thành vận chuyển, vốn đầu tư, khủng hoảng tài chính), rủi ro về sinh thái và xã hội (liệu công trình xây dựng có nhận được sự ủng hộ của Chính quyền và nhân dân địa phương…).

Về vấn đề hiệu quả, đầu tư nước ngoài của Trung Quốc về ngắn hạn sẽ chưa thu được gì nhiều, hiệu quả này mang tính lâu dài, cần thử nghiệm trao đổi, giao lưu hợp tác và xây dựng lòng tin với Chính quyền sở tại, nhằm xây dựng nên cộng đồng chung về lợi ích, thu hút sự hợp tác giữa Chính phủ và tư nhân trên các lĩnh vực bảo vệ quân đội, động viên chính trị để giảm bớt và chia sẻ về rủi ro.

Thứ chín, xử lý tốt quan hệ kinh tế, chính trị và giao lưu văn hóa.

Thứ mười, xử lý tốt sự phát triển kinh tế trong nước và đầu tư ra bên ngoài: Trung Quốc cần duy trì môi trường chính trị nội bộ ổn định, coi trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế và sáng tạo, chỉ có một nền kinh tế trong nước phát triển thì chiến lược “Một vành đai, một con đường” mới thực hiện được suôn sẻ. Ngược lại, Trung Quốc có thể dựa vào chiến lược này để tìm kiếm điểm tăng trưởng mới, lấy xuất khẩu, đầu tư và thương mại tạo động lực cho kinh tế trong nước tăng trưởng ổn định.

Đào Lâm, Chuyên gia nghiên cứu Đại học Quốc lập Singapore. Bài viết được đăng trên Mạng Liên hợp Tảo báo.

Lan Hoàng (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Liệu họ có thể tin tưởng vào một quốc gia ban đầu đã tìm cách che giấu dịch COVID-19 để rồi khiến nó lan ra toàn cầu hay không?

Đọc tiếp...

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Bài viết này xem xét chính sách đối ngoại và ngoại giao của Trung Quốc trong khuôn khổ lý thuyết địa tâm lý học, một loại lý thuyết có thể được định nghĩa là lăng kính địa lý về mô hình hành vi và thái độ của một dân tộc đối với các dân tộc khác, bắt nguồn từ những kinh nghiệm trong quá khứ, quá trình lịch sử, cấu trúc văn hóa và cấu trúc xã hội.

Đọc tiếp...

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Luận điệu của Trung Quốc về cuộc chiến chống COVID-19 đã thay đổi rõ rệt theo sự chuyển biến của tiến trình chống dịch trong nước: từ thận trọng và phòng vệ sang bất mãn với những nhận định về nguồn gốc của virus.

Đọc tiếp...

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Tham vọng của Bắc Kinh xây dựng PLA thành một lực lượng quân đội hàng đầu thế giới sẽ đặt ra những thách thức đối với các lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Không phải cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hay các cuộc biểu tình ở Hong Kong, mà chính sự bùng phát dịch Covid-19 mới là thử thách thực sự về khả năng lãnh đạo của Chính quyền Tập Cận Bình.

 

Đọc tiếp...

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phấn đấu trở thành lực lượng thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tăng cường sự kiểm soát của Trung Quốc đối với Đài Loan và các tranh chấp quốc tế ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5901 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin