13 - 7 - 2020 | 17:37
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

Email In PDF.

Được xem là xương sống của CPC, PLA suốt chiều dài lịch sử đã trợ giúp đắc lực cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ trong việc duy trì quyền lực mà trong cả việc khẳng định các yêu sách đầy tham vọng về lãnh thổ và lãnh hải.

 

Gần đây, Trung Quốc đã có những hành động gây hấn rõ ràng với Ấn Độ liên quan đến biên giới chung ở cao nguyên Doklam thuộc khu vực ngã ba Trung Quốc - Ấn Độ - Bhutan. Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình “bằng mọi giá” và Ấn Độ phải ngừng gây căng thẳng. Trong lúc yêu cầu Ấn Độ tiếp tục rút quân khỏi “lãnh thổ Trung Quốc”, tức vùng Đông Lăng theo cách gọi của Bắc Kinh, PLA nói rõ rằng Ấn Độ phải hiểu rằng việc “làm rung chuyển một ngọn núi còn dễ hơn là lay chuyển PLA”.

Mâu thuẫn trong vấn đề Doklam bùng phát do hoạt động xây dựng đường bộ của PLA trong khu vực, khiến quân đội Ấn Độ cùng với Quân đội Hoàng gia Bhutan phải kêu gọi PLA chấm dứt hành động này bởi đây là khu vực đang tranh chấp. Ấn Độ đã thỏa thuận với Bhutan về vấn đề này nhằm ngăn cản quân đội Trung Quốc xây đường bộ, khiến PLA thêm tức giận. Hiện tại PLA đang biến căng thẳng ở khu vực biên giới Doklam thành vấn đề “danh dự quốc gia”, vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập PLA, bằng cách gắn nó với chủ quyền của Trung Quốc.

Việc PLA tuyên bố “chủ quyền” với Ấn Độ nhằm cải thiện hình ảnh quân đội Trung Quốc trong mắt công chúng trong nước trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ XIX, đồng thời cũng thúc đẩy sự tham gia tích cực hơn của PLA vào quá trình ra quyết định của Trung Quốc. “Bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc” đã trở thành một khẩu hiệu của giới lãnh đạo chính trị và quân sự Trung Quốc trong thời gian gần đây. Minh chứng cho điều này được thể hiện trong tuyên bố mới đây của Tập Cận Bình tại Hong Kong nhân kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong được chuyển giao cho Trung Quốc. Khi đó, Chủ tịch Trung Quốc nêu rõ rằng “thách thức chủ quyền của Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc vượt qua lằn ranh đỏ”.

Được xem là xương sống của CPC, PLA suốt chiều dài lịch sử đã trợ giúp đắc lực cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ trong việc duy trì quyền lực mà trong cả việc khẳng định các yêu sách đầy tham vọng về lãnh thổ và lãnh hải. Kể từ khi thành lập vào ngày 1/8/1927, PLA đã trải qua nhiều đợt thay đổi và cải tổ trong quá trình bảo vệ lợi ích quốc gia của Trung Quốc, mà không thách thức nhiều đến quyền lực tối cao của CPC. Những cải cách và tái cơ cấu năm 2016, đợt cải cách toàn diện và lớn nhất trong những năm gần đây, đã nhấn mạnh hơn nữa vai trò của PLA dưới thời Tập Cận Bình, theo đó trao quyền cho cơ quan này trong quá trình ra quyết định có ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia. Sự khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trong vụ căng thẳng ở biên giới Doklam mới đây đã thể hiện quyền lực đang gia tăng của PLA.

PLA ngày nay đóng một vai trò ngày càng thuyết phục trong chính sách của Trung Quốc đối với Ấn Độ. Trong bối cảnh tranh chấp biên giới tồn tại từ lâu giữa hai nước, PLA từng là công cụ trong việc phác thảo chiến lược khu vực lân cận của Bắc Kinh trong khi vẫn thận trọng với Ấn Độ. Việc nâng cấp bậc vị trí chỉ huy quân sự ở Tây Tạng, đặt dưới sự giám sát trực tiếp của lực lượng lục quân của PLA, lý giải cho sự thuyết phục ngày càng tăng này. Một lý do cơ bản đằng sau sự nâng cấp bậc này là nhằm củng cố việc xây dựng quân đội Trung Quốc ở khu vực Tây Tạng, tạo ra lợi thế chiến lược trực tiếp với Ấn Độ. Bộ Chỉ huy Quân khu miền Tây của PLA kiểm soát Sở chỉ huy Tây Tạng, với trụ sở đóng tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên giáp biên giới với Ấn Độ. Điều này cho phép PLA siết chặt sự kiểm soát quân sự ở biên giới Trung-Ấn hơn so với trước đây. Trước thềm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập, PLA mới đây đã tiến hành cuộc tập trận quân sự ở cao nguyên Tây Tạng, báo hiệu sự sẵn sàng của lực lượng quân đội đóng tại đây.

Tuyên bố của PLA về vấn đề chủ quyền trong vụ căng thẳng biên giới với Ấn Độ ở khu vực Doklam không phải là một sự kiện hoàn toàn riêng rẽ. Qua đây, Bắc Kinh muốn phát đi thông điệp lớn hơn đến các nước như Nhật Bản về những tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và cả các nước Đông Nam Á (ASEAN) về những tranh chấp ở Biển Đông. Việc PLA ra tuyên bố khẳng định chủ quyền lãnh thổ gắn liền với chiến lược lớn của Trung Quốc là thay đổi từng bước nguyên trạng, một chiến lược “kinh điển” của Trung Quốc. Tranh chấp biên giới trên đất liền với Ấn Độ cho thấy cách mà Trung Quốc biến bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ thành “lãnh thổ tranh chấp” một cách có hệ thống, bằng cách tuyên bố chủ quyền đối với bang này và thực hiện chiến dịch tuyên truyền của họ một cách mạnh mẽ. Arunachal Pradesh được chính quyền Bắc Kinh đánh giá là một “chương sử phức tạp” trong tranh chấp biên giới Trung-Ấn, và dư luận Trung Quốc hiện nay quan tâm đến việc giành một vị trí vững chắc ở vùng đất này. Đặc điểm tương tự được nhận thấy trong cách tiếp cận của Trung Quốc đối với tranh chấp ở Biển Đông, nơi mà PLA đã gia tăng các yêu sách chủ quyền thông qua nỗ lực bồi đắp đất và quân sự hóa. Tương tự, với việc phớt lờ quyền sở hữu của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku, Bắc Kinh đã mở rộng yêu sách của mình và gây áp lực lên Nhật Bản khi biến nó thành tranh chấp chủ quyền trên biển.

Jagannath Panda là chuyên viên nghiên cứu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Á, Học viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng, New Delhi, Ấn Độ. Bài viết được đăng trên The Asian Age.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Liệu họ có thể tin tưởng vào một quốc gia ban đầu đã tìm cách che giấu dịch COVID-19 để rồi khiến nó lan ra toàn cầu hay không?

Đọc tiếp...

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Bài viết này xem xét chính sách đối ngoại và ngoại giao của Trung Quốc trong khuôn khổ lý thuyết địa tâm lý học, một loại lý thuyết có thể được định nghĩa là lăng kính địa lý về mô hình hành vi và thái độ của một dân tộc đối với các dân tộc khác, bắt nguồn từ những kinh nghiệm trong quá khứ, quá trình lịch sử, cấu trúc văn hóa và cấu trúc xã hội.

Đọc tiếp...

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Luận điệu của Trung Quốc về cuộc chiến chống COVID-19 đã thay đổi rõ rệt theo sự chuyển biến của tiến trình chống dịch trong nước: từ thận trọng và phòng vệ sang bất mãn với những nhận định về nguồn gốc của virus.

Đọc tiếp...

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Tham vọng của Bắc Kinh xây dựng PLA thành một lực lượng quân đội hàng đầu thế giới sẽ đặt ra những thách thức đối với các lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Không phải cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hay các cuộc biểu tình ở Hong Kong, mà chính sự bùng phát dịch Covid-19 mới là thử thách thực sự về khả năng lãnh đạo của Chính quyền Tập Cận Bình.

 

Đọc tiếp...

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phấn đấu trở thành lực lượng thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tăng cường sự kiểm soát của Trung Quốc đối với Đài Loan và các tranh chấp quốc tế ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4936 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin