20 - 8 - 2019 | 20:37
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

Email In PDF.

Được xem là xương sống của CPC, PLA suốt chiều dài lịch sử đã trợ giúp đắc lực cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ trong việc duy trì quyền lực mà trong cả việc khẳng định các yêu sách đầy tham vọng về lãnh thổ và lãnh hải.

 

Gần đây, Trung Quốc đã có những hành động gây hấn rõ ràng với Ấn Độ liên quan đến biên giới chung ở cao nguyên Doklam thuộc khu vực ngã ba Trung Quốc - Ấn Độ - Bhutan. Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình “bằng mọi giá” và Ấn Độ phải ngừng gây căng thẳng. Trong lúc yêu cầu Ấn Độ tiếp tục rút quân khỏi “lãnh thổ Trung Quốc”, tức vùng Đông Lăng theo cách gọi của Bắc Kinh, PLA nói rõ rằng Ấn Độ phải hiểu rằng việc “làm rung chuyển một ngọn núi còn dễ hơn là lay chuyển PLA”.

Mâu thuẫn trong vấn đề Doklam bùng phát do hoạt động xây dựng đường bộ của PLA trong khu vực, khiến quân đội Ấn Độ cùng với Quân đội Hoàng gia Bhutan phải kêu gọi PLA chấm dứt hành động này bởi đây là khu vực đang tranh chấp. Ấn Độ đã thỏa thuận với Bhutan về vấn đề này nhằm ngăn cản quân đội Trung Quốc xây đường bộ, khiến PLA thêm tức giận. Hiện tại PLA đang biến căng thẳng ở khu vực biên giới Doklam thành vấn đề “danh dự quốc gia”, vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập PLA, bằng cách gắn nó với chủ quyền của Trung Quốc.

Việc PLA tuyên bố “chủ quyền” với Ấn Độ nhằm cải thiện hình ảnh quân đội Trung Quốc trong mắt công chúng trong nước trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ XIX, đồng thời cũng thúc đẩy sự tham gia tích cực hơn của PLA vào quá trình ra quyết định của Trung Quốc. “Bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc” đã trở thành một khẩu hiệu của giới lãnh đạo chính trị và quân sự Trung Quốc trong thời gian gần đây. Minh chứng cho điều này được thể hiện trong tuyên bố mới đây của Tập Cận Bình tại Hong Kong nhân kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong được chuyển giao cho Trung Quốc. Khi đó, Chủ tịch Trung Quốc nêu rõ rằng “thách thức chủ quyền của Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc vượt qua lằn ranh đỏ”.

Được xem là xương sống của CPC, PLA suốt chiều dài lịch sử đã trợ giúp đắc lực cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ trong việc duy trì quyền lực mà trong cả việc khẳng định các yêu sách đầy tham vọng về lãnh thổ và lãnh hải. Kể từ khi thành lập vào ngày 1/8/1927, PLA đã trải qua nhiều đợt thay đổi và cải tổ trong quá trình bảo vệ lợi ích quốc gia của Trung Quốc, mà không thách thức nhiều đến quyền lực tối cao của CPC. Những cải cách và tái cơ cấu năm 2016, đợt cải cách toàn diện và lớn nhất trong những năm gần đây, đã nhấn mạnh hơn nữa vai trò của PLA dưới thời Tập Cận Bình, theo đó trao quyền cho cơ quan này trong quá trình ra quyết định có ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia. Sự khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trong vụ căng thẳng ở biên giới Doklam mới đây đã thể hiện quyền lực đang gia tăng của PLA.

PLA ngày nay đóng một vai trò ngày càng thuyết phục trong chính sách của Trung Quốc đối với Ấn Độ. Trong bối cảnh tranh chấp biên giới tồn tại từ lâu giữa hai nước, PLA từng là công cụ trong việc phác thảo chiến lược khu vực lân cận của Bắc Kinh trong khi vẫn thận trọng với Ấn Độ. Việc nâng cấp bậc vị trí chỉ huy quân sự ở Tây Tạng, đặt dưới sự giám sát trực tiếp của lực lượng lục quân của PLA, lý giải cho sự thuyết phục ngày càng tăng này. Một lý do cơ bản đằng sau sự nâng cấp bậc này là nhằm củng cố việc xây dựng quân đội Trung Quốc ở khu vực Tây Tạng, tạo ra lợi thế chiến lược trực tiếp với Ấn Độ. Bộ Chỉ huy Quân khu miền Tây của PLA kiểm soát Sở chỉ huy Tây Tạng, với trụ sở đóng tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên giáp biên giới với Ấn Độ. Điều này cho phép PLA siết chặt sự kiểm soát quân sự ở biên giới Trung-Ấn hơn so với trước đây. Trước thềm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập, PLA mới đây đã tiến hành cuộc tập trận quân sự ở cao nguyên Tây Tạng, báo hiệu sự sẵn sàng của lực lượng quân đội đóng tại đây.

Tuyên bố của PLA về vấn đề chủ quyền trong vụ căng thẳng biên giới với Ấn Độ ở khu vực Doklam không phải là một sự kiện hoàn toàn riêng rẽ. Qua đây, Bắc Kinh muốn phát đi thông điệp lớn hơn đến các nước như Nhật Bản về những tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và cả các nước Đông Nam Á (ASEAN) về những tranh chấp ở Biển Đông. Việc PLA ra tuyên bố khẳng định chủ quyền lãnh thổ gắn liền với chiến lược lớn của Trung Quốc là thay đổi từng bước nguyên trạng, một chiến lược “kinh điển” của Trung Quốc. Tranh chấp biên giới trên đất liền với Ấn Độ cho thấy cách mà Trung Quốc biến bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ thành “lãnh thổ tranh chấp” một cách có hệ thống, bằng cách tuyên bố chủ quyền đối với bang này và thực hiện chiến dịch tuyên truyền của họ một cách mạnh mẽ. Arunachal Pradesh được chính quyền Bắc Kinh đánh giá là một “chương sử phức tạp” trong tranh chấp biên giới Trung-Ấn, và dư luận Trung Quốc hiện nay quan tâm đến việc giành một vị trí vững chắc ở vùng đất này. Đặc điểm tương tự được nhận thấy trong cách tiếp cận của Trung Quốc đối với tranh chấp ở Biển Đông, nơi mà PLA đã gia tăng các yêu sách chủ quyền thông qua nỗ lực bồi đắp đất và quân sự hóa. Tương tự, với việc phớt lờ quyền sở hữu của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku, Bắc Kinh đã mở rộng yêu sách của mình và gây áp lực lên Nhật Bản khi biến nó thành tranh chấp chủ quyền trên biển.

Jagannath Panda là chuyên viên nghiên cứu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Á, Học viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng, New Delhi, Ấn Độ. Bài viết được đăng trên The Asian Age.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Ai mới thực sự là kẻ thù của Trung Quốc? Có phải là Mỹ không? Hay là Nhật Bản? Nga? Nếu bình tĩnh suy nghĩ về mọi việc, thì có lẽ câu trả lời không nằm trong số đó. Kẻ thù của Trung Quốc là chính mình.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Việc đổ lỗi cho Trung Quốc đe dọa kìm hãm tiến trình toàn cầu hóa thị trường tự do mà không thiết lập được bất cứ thứ gì thay thế cho nó – một cách tiếp cận mà chỉ có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn với hoạt động kinh tế bất thường ngày một gia tăng và xung đột mang màu sắc dân tộc chủ nghĩa là nguyên nhân và kết quả của nhau và đẩy thế giới đi theo một chiều hướng rất nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trên thực tế, Trung Quốc đã không thoát khỏi sự sụp đổ năm 2008. Họ chỉ trì hoãn nó – cho đến hiện nay. Do đó, dường như Bắc Kinh đang làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu một lần nữa. Lần nay, nạn nhân lớn nhất sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Đến nay, bức tranh toàn cảnh về thế và lực quân sự của Trung Quốc đã có những thay đổi đáng chú ý. Tuy lực và thế quân sự của Trung Quốc được cải thiện, nhưng thiếu kinh nghiệm tác chiến thực tế, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn khi tiến hành chiến tranh với cường quốc khác. Trong khi đó, Trung Quốc có ưu thế hơn hẳn các nước khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các tàu sân bay Trung Quốc cơ bản không theo kịp cạnh tranh ngày một gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh có lý do để tin rằng sẽ đến lúc thực tế đó thay đổi.

Đọc tiếp...

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Tới một thời điểm nào đó, Bắc Kinh sẽ không thể thực hiện đầy đủ các cam kết và do đó khiến cho bản thân trở nên dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khả năng phô trương sức mạnh hải quân đang gia tăng của Trung Quốc - cũng như sự chuyển hướng của họ sang chiến lược phòng thủ tích cực - đã kích động sự cạnh tranh căng thẳng trên biển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các quan điểm truyền thống về phạm vi ảnh hưởng đang bị thách thức.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nhìn chung, đa số các học giả Trung Quốc có xu hướng coi đây là một chiến lược để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, các học giả Trung Quốc không chắc chắn về tính hiệu quả trong tương lai của chiến lược này do vấn đề còn tồn tại trong hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7328 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin