5 - 8 - 2020 | 8:37
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Xu hướng phát triển của Trung Quốc

Xu hướng phát triển của Trung Quốc

Email In PDF.

Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành dịch vụ và tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, Trung Quốc đã từ một “trạm trung chuyển” trở thành động lực cho quá trình toàn cầu hóa. Điều này đem đến cho Trung Quốc cả những rủi ro và cơ hội vô cùng lớn trong quá trình kết nối với một thế giới ngày càng hội nhập.

 

thediplomat_2014-06-11_14-46-53-386x270.jpg

Sự thay đổi chiến lược này mang đậm dấu ấn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với nỗ lực hiện thực hóa “Giấc mơ Trung Hoa”. Ban đầu, tham vọng này nghe có vẻ giống như một lời hiệu triệu mang tính dân tộc chủ nghĩa, một kế hoạch nhằm khôi phục vị thế và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên mọi khía cạnh, song song với địa vị nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mà họ đã có được.

“Giấc mơ Trung Hoa” ngày càng trở nên rõ ràng và cụ thể, với trung tâm là sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Dự án cơ sở hạ tầng đa khu vực đầy tham vọng này được Trung Quốc thúc đẩy bằng việc gia tăng viện trợ kinh tế-đầu tư cho các quốc gia nằm trong khuôn khổ dự án, tăng cường sức mạnh địa chiến lược với sự hậu thuẫn của hàng loạt thể chế tài chính mà Trung Quốc làm trung tâm như Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB), Ngân hàng Phát triển Mới (BRICS) và Quỹ Con đường Tơ lụa.

Xét về mặt kinh tế, Đây là một sự phát triển và thay đổi rất lớn. Tuy nhiên, đi cùng với đó là 3 vấn đề cần chú ý.

Thứ nhất là về sự thay đổi trong chiến lược phát triển kinh tế và định hướng của giới lãnh đạo Trung Quốc. Chính quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc thừa nhận rằng chiến lược tăng trưởng định hướng tiêu dùng rất khó để thành công. Tỷ trọng tiêu dùng trong GDP chỉ tăng 2,5% kể từ năm 2010, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của thu nhập cá nhân. Điều này cho thấy những lỗ hổng lớn trong chính sách an sinh xã hội, khiến người dân không khỏi lo ngại và do đó tích cực tiết kiệm chi tiêu. Mặc dù vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu đô thị hóa và phát triển dịch vụ song Trung Quốc gần đây đã đẩy mạnh việc tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài để thúc đẩy tăng trưởng nhằm bù đắp nhu cầu tiêu dùng sụt giảm ở trong nước.

Thứ hai, việc chính quyền tăng cường tìm kiếm và phát triển hướng đầu tư dựa vào doanh nghiệp quốc doanh khiến kế hoạch cải tổ khu vực công vốn ngày càng phình to này vô hình trung vấp phải không ít rào cản. Điều này càng khiến tăng trưởng định hướng tiêu dùng không còn được ưu tiên trong chiến lược phát triển. Trong báo cáo thường niên, một tuyên bố chính thức về chính sách kinh tế của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng trong một năm trở lại đây, sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng định hướng tiêu dùng đã có dấu hiệu giảm dần.

Thứ ba, cách tiếp cận mới của Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế phản ánh một sự thay đổi lớn trong giới lãnh đạo. Chủ tịch Trung Quốc củng cố quyền lực ở trong nước chỉ là một phần của câu chuyện. Việc chuyển đổi trách nhiệm ra các quyết sách kinh tế từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Nhà nước thuộc Quốc vụ viện sang Tiểu ban Lãnh đạo Tài chính Kinh tế Trung ương, thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc; hay chiến dịch chống tham nhũng; tăng cường kiểm duyệt thông tin trên Internet và áp đặt các quy định mới đối với các tổ chức phi chính phủ là các quyết định quan trọng và có tác động lớn.

Điều trớ trêu là ở chỗ chính Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cam kết sẽ phá bỏ sự tồn tại những nhóm quyền lực hay nhóm lợi ích chính trị và gia tăng vai trò quyết định của các thị trường đối với nền kinh tế. Trớ trêu hơn, mục tiêu phát triển và hội nhập toàn cầu của Trung Quốc lại diễn ra trong bối cảnh làn sóng phản đối toàn cầu hóa và chủ nghĩa dân túy ngày càng phát triển mạnh mẽ ở các nước đang phát triển. Vốn là một nền kinh tế tập trung sản xuất, Trung Quốc từ lâu đã nhận được không ít lợi ích của quá trình toàn cầu hóa - từ tăng trưởng xuất khẩu và giảm đói nghèo. Các chiến lược của Trung Quốc đối mặt với không ít thách thức, từ sự mất cân bằng ở trong nước cho tới sự trì trệ của thương mại toàn cầu sau giai đoạn khủng hoảng, và sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ của Trung Quốc.

Chính sách đối ngoại của Trung Quốc có liên quan tới tham vọng vươn ra toàn cầu của quốc gia này. Trong khi các tranh chấp ở Biển Đông vẫn không ngừng leo thang, sự hiện diện và ý đồ của Trung Quốc ở châu Phi hay Mỹ Latinh khiến nhiều người không khỏi lo ngại. Câu hỏi đặt ra là liệu Trung Quốc có thể và đủ sức thế chân vào vị thế bá chủ toàn cầu, chỗ trống mà Mỹ đang có nguy cơ bỏ lại khi Tổng thống Donald Trump quyết tâm theo đuổi chính sách biệt lập “Nước Mỹ trên hết”.

Tác giả Stenphen S.Roach, cựu Giám đốc, nhà kinh tế hàng đầu của Morgan Stanley chi nhánh châu Á, hiện là nhà nghiên cứu của Viện các vấn đề toàn cầu Jackson, giảng viên cấp cao của Trường Quản lý Đại học Yale. Bài viết đăng trên Tạp chí “Project Syndicate”.

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Liệu họ có thể tin tưởng vào một quốc gia ban đầu đã tìm cách che giấu dịch COVID-19 để rồi khiến nó lan ra toàn cầu hay không?

Đọc tiếp...

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Bài viết này xem xét chính sách đối ngoại và ngoại giao của Trung Quốc trong khuôn khổ lý thuyết địa tâm lý học, một loại lý thuyết có thể được định nghĩa là lăng kính địa lý về mô hình hành vi và thái độ của một dân tộc đối với các dân tộc khác, bắt nguồn từ những kinh nghiệm trong quá khứ, quá trình lịch sử, cấu trúc văn hóa và cấu trúc xã hội.

Đọc tiếp...

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Luận điệu của Trung Quốc về cuộc chiến chống COVID-19 đã thay đổi rõ rệt theo sự chuyển biến của tiến trình chống dịch trong nước: từ thận trọng và phòng vệ sang bất mãn với những nhận định về nguồn gốc của virus.

Đọc tiếp...

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Tham vọng của Bắc Kinh xây dựng PLA thành một lực lượng quân đội hàng đầu thế giới sẽ đặt ra những thách thức đối với các lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Không phải cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hay các cuộc biểu tình ở Hong Kong, mà chính sự bùng phát dịch Covid-19 mới là thử thách thực sự về khả năng lãnh đạo của Chính quyền Tập Cận Bình.

 

Đọc tiếp...

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phấn đấu trở thành lực lượng thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tăng cường sự kiểm soát của Trung Quốc đối với Đài Loan và các tranh chấp quốc tế ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6327 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin