19 - 8 - 2019 | 8:47
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Một vành đai, một con đường: Ván bài thuộc địa kiểu mới của trung quốc

Một vành đai, một con đường: Ván bài thuộc địa kiểu mới của trung quốc

Email In PDF.

OBOR rõ ràng gắn liền với các mục tiêu an ninh cốt lõi của Trung Quốc bao gồm tăng cường chiến lược ngoại vi thông qua việc củng cố quan hệ với các nước láng giềng trực tiếp từ Châu Âu đến Đông Nam Á.

8c89a590f56e150242b62b(1).jpg

Về những thách thức chiến lược mà Ấn Độ phải đối mặt với Trung Quốc, không có gì quan trọng hơn trong thời điểm này là việc giải mã “Một vành đai, một con đường” (OBOR) và hiểu được tại sao chính sách nhất quán của Chính phủ Modi rằng Trung Quốc cần giải thích rõ về OBOR trước khi Ấn Độ đưa ra lập trường của mình.

OBOR là một đại chiến lược chưa từng có xét ở khía cạnh quy mô, tham vọng và vượt xa mọi thứ mà thế giới đã từng chứng kiến. Đây cũng là một kế hoạch tổng thể để Trung Quốc tiếp cận các thị trường, nguồn lực bên ngoài, khai thác các nguồn lực dư thừa trong nước, tăng cường ảnh hưởng vùng ngoại vi của Trung Quốc, tiếp cận về mặt quân sự chiến lược đối với các vùng biển bên ngoài lục địa Á - Âu và lôi kéo những “người bạn trong mọi hoàn cảnh”, như cách Trung Quốc thường gọi các đồng minh.

OBOR là một khái niệm hay một cơ chế?

OBOR không phải là một cơ chế khu vực để hòa hợp các lợi ích của các nước tham gia để đạt được "sự hợp tác cùng thắng", mà là sáng kiến ​​quốc gia đơn phương, được thiết kế để kết nối lợi ích kinh tế và chiến lược của lục địa Á - Âu, Đông Á, Đông Nam Á đến Nam Á, với những lợi thế đặc biệt cho Trung Quốc. Nó cũng phản ánh chính sách xét lại của Trung Quốc trong việc theo đuổi các thỏa thuận ưu đãi, phi cạnh tranh và phân biệt đối xử, vốn là động cơ đằng sau tham vọng của Trung Quốc nhằm tạo ra những sự lệ thuộc về kinh tế, giành ảnh hưởng chính trị và cuối cùng là áp đặt chính sách bá quyền.

Quan điểm của Ấn Độ

Đối với Ấn Độ, quan hệ thương mại với Trung Quốc hoặc dự án OBOR hay Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) đều không mang lại giá trị đáng kể nào.

Thặng dư thương mại hàng năm của Trung Quốc với Ấn Độ trung bình 50 tỷ USD. Đó là lý do cho sự trì hoãn của Ấn Độ đối với hiệp định thương mại khu vực RCEP. Là một nền kinh tế phi thị trường, Trung Quốc hạ thấp tầm quan trọng của lực lượng thị trường và định hình các quan hệ thương mại của mình để phục vụ lợi ích quốc gia. Trung Quốc sẽ thu được nhiều lợi ích phi đối xứng từ RCEP, trong khi các nền kinh tế thị trường tự do như Ấn Độ sẽ phải chịu thua thiệt.

Ở phía Tây của Ấn Độ, dự án CPEC (một phần của OBOR), ngoài việc vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Ấn Độ ở Jammu và Kashmir, nó được thiết kế để làm tăng thêm các bất lợi về chiến lược, an ninh và kinh tế của Ấn Độ trong khu vực. Trong khi đó, CPEC sẽ củng cố vị thế chiến lược cho Trung Quốc ở Pakistan, ngăn chặn tiếp cận và bao vây chiến lược Ấn Độ. Trên thực tế, màu sắc thực sự của CPEC được tờ Thời báo hoàn cầu tiết lộ là: trong tương lai, Trung Quốc sẽ quan tâm trực tiếp đến những diễn biến ở Kashmir.

Về phía Đông Ấn Độ, hành lang Diễn đàn hợp tác khu vực Bangladesh - Trung Quốc - Ấn Độ - Myanmar (BCIM) có vẻ ít ý nghĩa kinh tế hơn, khi nó chỉ đưa lại lợi ích cho Trung Quốc trên phương diện tiếp cận thị trường đối với Bangladesh, Myanmar, Ấn Độ và vùng Vịnh Bengal. Nhưng hành lang cũng sẽ đi qua khu vực nhạy cảm về an ninh và dễ tổn thương về chiến lược là vùng Đông Bắc Ấn Độ, nơi Trung Quốc vẫn dung dưỡng những kẻ nổi dậy và đòi chủ quyền lãnh thổ đối với bang Arunachal Pradesh.

Giải mã OBOR

Bằng cách kết hợp vốn đầu tư và năng lực cơ sở hạ tầng dư thừa của Trung Quốc, OBOR sẽ tạo ra các chuỗi cung ứng bao gồm các công ty, nguyên liệu và lao động nằm trải dài trên khắp lục địa Á - Âu và Châu Á, trừ Đông Bắc Á. Diện tích lưu vực rộng lớn này bao gồm khoảng 4,2 tỷ người và có tiềm năng thương mại ước tính khoảng 2,1 nghìn tỷ USD.

OBOR là nhằm tạo ra một khu vực thương mại khổng lồ do Trung Quốc làm trung tâm. OBOR không có một cấu trúc đa phương và chính thức nào và cơ chế ra quyết định của OBOR cũng rất không minh bạch. Vậy, OBOR sẽ hoạt động theo mô hình nào? Về cơ bản, OBOR sẽ chỉ là một số thỏa thuận song phương giữa Trung Quốc và các nước tham gia OBOR, theo đó các công ty Trung Quốc được hưởng ưu đãi từ các nền kinh tế chi phí thấp/trung bình cần vốn để nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Những quyết định đầu tư này được đưa ra ở cấp độ chính trị, thường là kết quả của các cuộc thăm cấp cao của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Các quyết định đầu tư có sự phối hợp giữa giới chính trị và giới doanh nhân, từ đó các dự án được trao cho các công ty lớn của Trung Quốc mà không có bất kỳ cuộc đấu thầu cạnh tranh nào. Không ngạc nhiên khi tất cả các quyết định của Trung Quốc về đầu tư, phát triển dự án OBOR đều nằm dưới sự quản lý của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Thứ hai và quan trọng hơn là OBOR rõ ràng gắn liền với các mục tiêu an ninh cốt lõi của Trung Quốc bao gồm tăng cường chiến lược ngoại vi thông qua việc củng cố quan hệ với các nước láng giềng trực tiếp từ Châu Âu đến Đông Nam Á. Các hành lang khác nhau thuộc OBOR sẽ giúp củng cố sức mạnh quân sự Trung Quốc bằng cách tạo ra tuyến đường giao thông. Ví dụ việc xây dựng các cảng biển dọc theo Con đường Tơ lụa trên biển mới, sẽ tạo lợi thế về mặt hải quân cho Trung Quốc.

Thứ ba, việc sử dụng OBOR và những lợi thế chiến lược của Trung Quốc để tạo ra sự nhất thể hóa khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm bằng cách thúc đẩy các mô hình tự do hoá thương mại như RCEP. Những cố gắng của Trung Quốc nhằm kết thúc các cuộc đàm phán của RCEP mà không có Ấn Độ là một nỗ lực quen thuộc nhằm loại bỏ các cơ chế dựa trên luật lệ và áp đặt chủ nghĩa đơn phương về kinh tế.

Thứ tư là việc Trung Quốc sẽ sử dụng Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) cho các lợi ích của riêng mình. AIIB hiện có 53 quốc gia thành viên và 18 thành viên tiềm năng khác (ngoài Mỹ và Nhật Bản) đang nổi lên như là một cơ chế tài chính thay thế cho các tổ chức tài trợ đa phương hiện có. Trung Quốc đã đóng góp 10 tỷ vào AIIB và đang tìm tác động vào các quyết định đầu tư cơ sở hạ tầng của tổ chức này.

Nhưng việc triển khai OBOR không hề suôn sẻ. Ngày càng có nhiều lo ngại về tính hiệu quả của các dự án OBOR và gánh nặng nợ nần của các nước nước tham gia. Lãi suất của Trung Quốc cho Pakistan và Sri Lanka vay thực hiện các dự án là 6,3%/năm, trong khi lãi xuất của ADB chỉ là 0,25 - 0,3% và vốn tín dụng của Ấn Độ cho các nước khác cũng chỉ là 1%.

"Ấn Độ là trên hết"

Từ quan điểm chung của Ấn Độ, điều quan trọng là phải nhận ra các yếu tố sau đây liên quan đến OBOR để định hướng hoạch định chính sách:

(A) Sáng kiến ​​OBOR nhằm tận dụng khả năng dư thừa của Trung Quốc để mở rộng phạm vi ảnh hưởng và không gian chiến lược. Hiện tại Ấn Độ không cần các năng lực dư thừa của Trung Quốc.

(B) Với Pakistan cản trở ở phía Tây Ấn Độ và một đường biên có tranh chấp với Trung Quốc ở phía Bắc và phía Đông, vậy thì việc Ấn Độ tham gia OBOR giúp được gì.

(C) Ấn Độ là một nền kinh tế đang phát triển và có nguồn lực tương đối hạn chế để triển khai các dự án vượt ra ngoài khu vực ngoại vi chiến lược trực tiếp vào thời điểm hiện tại.

(D) Vận chuyển bằng đường biển bao giờ cũng rẻ hơn bằng đường bộ. Do vậy, lợi ích của Ấn Độ được phục vụ tốt nhất bằng cách tiếp cận trực tiếp tới các tuyến đường biển ở Ấn Độ Dương, thay vì các tuyến đường bộ được mở về phía Tây và Đông Ấn Độ theo sáng kiến OBOR.

(E) OBOR được thiết kế chủ yếu cho các nước không có đủ năng lực kinh tế và cần tiếp cận nguồn tài trợ không bị phụ thuộc và các điều kiện nghiêm ngặt hoặc các rào cản chính trị. Kinh nghiệm từ nhiều nước cho thấy các hỗ trợ tài chính dựa trên các thể chế tài chính đưa đến những lợi ích lâu dài hơn là dựa trên các tính toán chính trị.

(F) Ấn Độ nên tiếp cận các khu vực láng giềng chiến lược thông qua các khuôn khổ đa phương được đồng thuận, chứ không nên qua những khuôn khổ đơn phương. Ấn Độ nên tăng cường các nỗ lực của mình để thúc đẩy Sáng kiến Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ và Nepal (BBIN), Sáng kiến vùng Vịnh Bengal về hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật đa lĩnh vực (BIMSTEC), Cộng đồng Kinh tế và An ninh Vịnh Bengal, cũng như Sáng kiến Hành động phía Đông với ASEAN.

Nhìn chung, cần rất thận trọng với các khía cạnh quân sự và chiến lược của OBOR. Cũng đừng quên rằng, ngay sau khi lên nắm quyền, một trong những khẩu hiệu do Thủ tướng Narendra Modi đưa ra khi đề cập đến các mối quan hệ kinh tế đối ngoại của nước này là “Ấn Độ là trên hết”.

Tác giả là hai nhà nghiên cứu cao cấp của Ấn Độ ông Hemant Krishan Singh và ông Arun Sahgal. Bài viết đăng trên trang của "Nhóm Chính sách Đê-li DPG".

Hương Trà (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Ai mới thực sự là kẻ thù của Trung Quốc? Có phải là Mỹ không? Hay là Nhật Bản? Nga? Nếu bình tĩnh suy nghĩ về mọi việc, thì có lẽ câu trả lời không nằm trong số đó. Kẻ thù của Trung Quốc là chính mình.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Việc đổ lỗi cho Trung Quốc đe dọa kìm hãm tiến trình toàn cầu hóa thị trường tự do mà không thiết lập được bất cứ thứ gì thay thế cho nó – một cách tiếp cận mà chỉ có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn với hoạt động kinh tế bất thường ngày một gia tăng và xung đột mang màu sắc dân tộc chủ nghĩa là nguyên nhân và kết quả của nhau và đẩy thế giới đi theo một chiều hướng rất nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trên thực tế, Trung Quốc đã không thoát khỏi sự sụp đổ năm 2008. Họ chỉ trì hoãn nó – cho đến hiện nay. Do đó, dường như Bắc Kinh đang làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu một lần nữa. Lần nay, nạn nhân lớn nhất sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Đến nay, bức tranh toàn cảnh về thế và lực quân sự của Trung Quốc đã có những thay đổi đáng chú ý. Tuy lực và thế quân sự của Trung Quốc được cải thiện, nhưng thiếu kinh nghiệm tác chiến thực tế, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn khi tiến hành chiến tranh với cường quốc khác. Trong khi đó, Trung Quốc có ưu thế hơn hẳn các nước khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các tàu sân bay Trung Quốc cơ bản không theo kịp cạnh tranh ngày một gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh có lý do để tin rằng sẽ đến lúc thực tế đó thay đổi.

Đọc tiếp...

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Tới một thời điểm nào đó, Bắc Kinh sẽ không thể thực hiện đầy đủ các cam kết và do đó khiến cho bản thân trở nên dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khả năng phô trương sức mạnh hải quân đang gia tăng của Trung Quốc - cũng như sự chuyển hướng của họ sang chiến lược phòng thủ tích cực - đã kích động sự cạnh tranh căng thẳng trên biển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các quan điểm truyền thống về phạm vi ảnh hưởng đang bị thách thức.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nhìn chung, đa số các học giả Trung Quốc có xu hướng coi đây là một chiến lược để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, các học giả Trung Quốc không chắc chắn về tính hiệu quả trong tương lai của chiến lược này do vấn đề còn tồn tại trong hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Việc thay đổi Hiến pháp vừa diễn ra tại Trung Quốc giúp ông Tập có thể kéo dài vai trò lãnh đạo đất nước thêm nhiều năm nữa. Điều này khiến nhiều nhà bình luận cả trong và ngoài Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm liệu việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mối quan hệ quốc tế của Trung Quốc?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7134 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin