20 - 7 - 2018 | 8:20
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Email In PDF.

Ở thời điểm này, chế độ tại Trung Quốc đang ổn định, tuy nhiên trong trường hợp chương trình kinh tế với nhiều rủi ro của Tập Cận Bình bị phá sản thì có thể dẫn tới sự sụp đổ của cả hệ thống chính trị của Trung Quốc.

 

08902358558c39b12f059f9130a3e2bb.jpg

Tháng 6/2016, các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu về Trung Quốc Mercator tại Berlin (Mercator Institute of Chinese Studies, MERICS) đã giới thiệu cuốn tuyển tập các bài phân tích có nhan đề “Giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc: phong cách, cơ cấu và các quá trình dưới thời Tập Cận Bình”. Tài liệu này là một bản nghiên cứu tổng hợp đặc sắc về các vấn đề bức thiết của Trung Quốc như: giới lãnh đạo Trung Quốc hiện nay nhìn nhận thế nào về tương lai của nước này, họ đặt ra những mục tiêu gì, các giải pháp nào sẽ được áp dụng, tiến trình tập quyền của chính phủ sẽ đi về đâu, Trung Quốc sẽ bùng nổ ra sao với những người đứng đầu hiện tại, và tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với phần còn lại của thế giới.

Những kết luận nào đã được đưa ra tại Berlin

Các tác giả của bản báo cáo xuất phát từ việc động lực trong tiến trình chính trị của Trung Quốc đã thay đổi cơ bản kể từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền (năm 2012 ông giữ chức tổng bí thư đảng cộng sản, đến năm 2013, ông trở thành chủ tịch nước Trung Quốc). Ý tưởng chủ đạo chung được các chuyên gia đưa ra là sự củng cố quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong xã hội và việc vượt qua “sự xói mòn” trong chính đảng cầm quyền. Nhiệm vụ đầu tiên sẽ được giải quyết thông qua việc tập trung chức năng của chính quyền trong cơ cấu tổ chức và trong cả các lĩnh vực mà từ 10 năm trước chính quyền đã bầu đại biểu tại các cơ quan trung ương và địa phương. Nhiệm vụ thứ hai sẽ được thực hiện với sự trợ giúp chưa từng có cả về biên độ cũng như mức độ quyết liệt của các chiến dịch chống tham nhũng và củng cố cái gọi là “kỷ luật đảng”.

Điều này sẽ đánh dấu xu hướng tập quyền của người đứng đầu nhà nước và sự chỉ trích học thuyết “lãnh đạo tập thể” được thông qua từ 10 năm trước. Nói cách khác, hiện nay ở Trung Quốc, mô hình không chấp nhận một dị bản đang được xây dựng: chỉ đảng cộng sản, dưới sự chỉ đạo của người đứng đầu mạnh, có khả năng dẫn dắt Trung Quốc qua thế kỷ 21. Đồng thời, kết luận này phản bác luôn những tranh luận quen thuộc dành cho phương Tây, mà theo đó tiến trình chính trị tại Trung Quốc được nhìn qua lăng kính dân chủ và tự do “tất yếu”.

Về điều này, hiện tại Tập Cận Bình chưa đủ nguồn lực để kiểm soát hoàn toàn giới chóp bu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, buộc ông ta một mặt phải dập tắt sự chống đối có thể xảy ra với sự trợ giúp của các chiến dịch chống tham nhũng, mặt khác áp dụng các biện pháp điều chỉnh mềm dẻo đối với tiến trình chính trị.

Rõ ràng là Tập Cận Bình và những người thân tín của mình sẽ giữ các vị trí chủ chốt sau đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh hưởng của họ sẽ được xác định trong các cơ quan cấp cao của đảng: đặc biệt trong trường hợp số lượng thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ở mức độ nào đó là “Ủy ban những người đứng đầu” Đảng Cộng sản Trung Quốc) sẽ bị cắt giảm từ 7 xuống còn 5 người, thì trong số này sẽ có ít nhất 2 người được Tập Cận Bình che chở.

Tuy nhiên, trong Ban chấp hành Trung ương, tại các hội nghị toàn thể được tổ chức mỗi năm một lần, nơi các quyết định chiến lược đối với đảng và nhà nước sẽ được thông qua, tỷ lệ những người thân tín được công khai của Tập Cận Bình (những người có liên quan tới ông từ khi ông chưa được bầu vào Bộ Chính trị) sẽ không vượt quá 6-10% trong số khoảng 200 thành viên của Ban chấp hành. Trong Bộ Chính trị cũng có thể nói như vậy. Tóm lại, để đảm bảo sự thống trị khi thông qua các quyết định then chốt, phe của Tập Cận Bình sẽ trông cậy vào việc thiết lập “tiểu tổ lãnh đạo” khác nhau. Các nhóm này sẽ chiếm đoạt quyền của các cấu trúc đảng cấp cao khác. Từ năm 2012, “các nhóm lãnh đạo” về các vấn đề then chốt như “phát triển cải cách kinh tế, an ninh quốc gia”,… đã được thành lập. Tất cả họ được lãnh đạo bởi Tập Cận Bình, điều này mang tới cho ông ta khả năng một mình xác định chương trình làm việc và kiểm soát đặc tính của các quyết định. Sự ngoại lệ duy nhất là “nhóm lãnh đạo nhỏ về cải cách bóng đá tại Trung Quốc”, điều này khá ngạc nhiên khi biết rằng Tập Cận Bình cũng là một cổ động viên nhiệt thành của môn bóng đá.

Về điều này, các tác giả bản báo cáo đánh giá: Sự định hình khác nhau của phương Tây về Tập Cận Bình và về một chính phủ vạn năng là kết quả của hoạt động tuyên truyền của Trung Quốc. Không nên đánh giá lại vai trò cá nhân của Tập Cận Bình trong việc xác định các chính sách. Ông ta là sản phẩm của thời đại và môi trường xung quanh mình. Cần hiểu rằng sự sụp đổ của Liên Xô và sự tan rã của Đảng Cộng sản Liên Xô là bài học lịch sử quan trọng đối với các thế hệ của ông ta hiện nay. Học hỏi kinh nghiệm của đất nước Xôviết để thấy sự hình thành của “một loạt sai lầm, tránh lặp lại chúng trong mọi trường hợp để không lặp lại số phận của Liên Xô”. Cuộc khủng hoảng về tính chính thống công khai của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong giai đoạn trước khi Tập Cận Bình trực tiếp lên nắm quyền đã khiến chính ông ta và những người quanh mình tin vào sự cần thiết phải có các giải pháp quyết định.

Tuy nhiên, đường lối chính trị của Tập Cận Bình phù hợp với cái đã được thảo luận trong giới chóp bu của Đảng Cộng sản Trung Quốc trước khi ông ta được bầu làm tổng bí thư. Quá trình tập quyền trong các cơ quan cấp cao của đảng đã diễn ra mờ nhạt dưới thời Hồ Cẩm Đào. Liên quan tới việc hình thành sự “sùng bái cá nhân” và những điều tương tự với Chủ tịch Mao Trạch Đông, các tác giả cho rằng những điều đang tồn tại ở Trung Quốc hiện nay được gọi một cách tế nhị hơn là “sùng bái sự sùng bái cá nhân”. Tại Trung Quốc đang thực sự diễn ra việc đánh giá lại các sự kiện xảy ra trước đó từ các cuộc cải cách kinh tế. Từ thời Đặng Tiểu Bình, trong các cuộc tranh luận xã hội, sự tiếp nhận không tích cực đối với cuộc Cách mạng văn hóa và những sự quá độ khác liên quan tới quá trình cầm quyền của Mao Trạch Đông trội hơn những cái được xem là thứ vắc xin giúp các đảng viên cấp tiến quay trở lại cầm quyền.

Rõ ràng là các mối nguy hiểm mang tính hệ thống đối với sự tồn tại chế độ cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang được duy trì và sẽ được duy trì trong tương lai. Theo ý kiến của các tác giả bản báo cáo, các mối nguy hiểm đó bao gồm: sự không dứt khoát trong vấn đề chuyển giao quyền lực (giai đoạn 2022-2023, Tập Cận Bình và “thế hệ” của mình phải rời vị trí lãnh đạo theo thực tế đã được chính thức hóa); nạn tham nhũng bị loại trừ trong các lĩnh vực này nhưng lại bùng phát trong các lĩnh vực khác; cuộc chiến bè phái trong nội bộ đảng; “sự không đầy đủ trong kỷ luật đảng” (mong muốn của các cơ quan đảng không đếm xỉa gì đến những điều bất lợi của họ trong các quyết định của đảng) và cả vấn đề về tính hợp lý của Đảng Cộng sản đối với sự độc quyền trong chính quyền.

Ở thời điểm này, chế độ tại Trung Quốc đang ổn định, tuy nhiên trong trường hợp chương trình kinh tế với nhiều rủi ro của Tập Cận Bình bị phá sản thì có thể dẫn tới sự sụp đổ của cả hệ thống chính trị của Trung Quốc. Về điều này, các tác giả tin rằng không nên “vui mừng vì sự sụp đổ của lãnh tụ đảng” mà nên vui vì “việc thiết lập chế độ dân chủ theo mô hình phương Tây đã được loại bỏ”, và rằng sự yếu ớt trong xã hội dân sự và hệ thống quyền lực sẽ được lý giải rõ nguyên nhân.

Trong bản báo cáo có ghi 4 kịch bản tương lai sự phát triển chính trị tại Trung Quốc, 2 trong số đó được chính các nhà lãnh đạo Trung Quốc nêu ra, còn 2 – được nêu ra bởi các nhà lãnh đạo Nga. Theo ý kiến của các chuyên gia phương Tây, trong các năm 1980-2000, tại Trung Quốc, nhìn chung hệ thống nhà nước cơ động và thích nghi. Về điều này, nhiều xu hướng trong sự phát triển của Trung Quốc đã chỉ ra sự vận động nhằm hướng tới việc chúng được gọi là “hình mẫu Enxin”: sự tan rã của hệ thống đảng, tiền đề của dân chủ khi thiết lập quyền lực của giới đầu sỏ chính trị. Sự chuyển động theo “kịch bản Enxin” có thể tiếp tục trong trường hợp Đảng Cộng sản Trung Quốc sụp đổ. Việc khôi phục “kịch bản Đặng Tiểu Bình” liệu có khả thi bởi việc thực hiện thành công nó là có thể trong điều kiện các chỉ số kinh tế-xã hội tăng trưởng như vũ bão, nhưng nếu không đấu tranh chống những tác dụng phụ của mô hình này, như cách Tập Cận Bình đã bắt đầu làm, thì sẽ dẫn tới cuộc khủng hoảng chế độ sâu sắc với các hậu quả nghiêm trọng trước khi ông ta sụp đổ.

Mô hình được đưa ra phù hợp với cái mà các tác giả nhận định, hiện đang được xây dựng tại Trung Quốc: nhà nước với chỗ dựa là sự củng cố bản thân các cấu trúc đảng vốn nhận được tối đa phạm vi quyền lực. Về điều này, xu hướng tập trung hóa các sáng kiến chính trị - các sáng kiến đã đưa Trung Quốc đi theo “kịch bản Tập Cận Bình” - có thể sẽ được tiếp tục cho tới trước khi có cái gọi là “mô hình Putin”, mà các tác giả của mô hình này hiểu rõ một chính phủ quyền uy của người đứng đầu mạnh với điểm tựa là các cơ quan quyền lực, và vai trò của các hệ thống đảng giảm đi rất nhiều.

Các kết luận đối với Nga

Vấn đề then chốt đối với nước Nga là “tình hữu nghị vĩ đại” giữa Moskva với Bắc Kinh hiện đang ổn định và liệu nó có thay đổi đột ngột 180 độ như những gì đã diễn ra tại biên giới hai nước những năm 1950-1960 hay không. Điều này phụ thuộc vào việc chính phủ của các đối tác hiện nay của Moskva sẽ bền vững đến mức nào.

Nếu theo kết luận của các nhà phân tích tại Berlin thì trong vòng 10 năm tới, chế độ đảng hiện hành tại Trung Quốc sẽ được bảo vệ. Chế độ này hiện đang thể hiện khả năng thích nghi ở cấp độ cao vì không dậm chân tại chỗ mà thường xuyên điều chỉnh theo các yêu cầu của thời đại. Nhìn chung, ít nhất là tới năm 2022, người đứng đầu chế độ vẫn là Tập Cận Bình – bạn đồng niên với Putin và sẽ giữ mối quan hệ cá nhân tốt với Putin. Mặc dù giới tuyên truyền đưa ra cho chúng ta nhiều hình ảnh nhưng vẫn có những cơ sở để dự đoán rằng Tập Cận Bình không phải là hình mẫu không thể bị thay thế. Mô hình này được đặc trưng bởi sự có mặt của người đứng đầu có khả năng củng cố quyền lực trong trung ương, nhưng nó phát triển không phải từ chính người lãnh đạo mà từ đường lối sâu rộng của một bộ phận giới tinh hoa trong đảng – những người cho rằng cần phải đáp trả các thách thức về kinh tế - xã hội. Thậm chí nếu không phải là Tập Cận Bình thì chính sách mà chúng ta liên tưởng tới chính ông ta sẽ được người kế nhiệm tiếp tục thực hiện.

Hình mẫu trên đòi hỏi phải đẩy mạnh đường lối đối ngoại – yếu tố đi đôi với quy mô của lực lượng vũ trang và nâng cao tư tưởng chủ nghĩa Sô-vanh. Hệ quả của việc này là châm ngòi cho các cuộc xung đột trong khu vực và sự bành trướng của Trung Quốc, trong đó có các khu vực mà Nga coi là phạm vi các lợi ích truyền thống (trước tiên là khu vực Trung Á). Với mối quan hệ giữa lực lượng vũ trang Nga và Trung Quốc hiện nay thì những mối nguy hiểm đối với Nga từ “các cuộc chiến tranh nhỏ kiểu bách chiến bách thắng” mà các chuyên gia cảnh báo là không thể có. Trong khi đó, Moskva và Bắc Kinh lại rất hợp nhau trên khía cạnh chỉ trích công khai đối với việc khống chế thế giới của Mỹ./.

Tác giả Ivan Zuenko là nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Lịch sử, Khảo cổ học và Dân tộc học Khu vực Viễn Đông. Bài viết đăng trên “Russian council.ru

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các tàu sân bay Trung Quốc cơ bản không theo kịp cạnh tranh ngày một gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh có lý do để tin rằng sẽ đến lúc thực tế đó thay đổi.

Đọc tiếp...

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Tới một thời điểm nào đó, Bắc Kinh sẽ không thể thực hiện đầy đủ các cam kết và do đó khiến cho bản thân trở nên dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khả năng phô trương sức mạnh hải quân đang gia tăng của Trung Quốc - cũng như sự chuyển hướng của họ sang chiến lược phòng thủ tích cực - đã kích động sự cạnh tranh căng thẳng trên biển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các quan điểm truyền thống về phạm vi ảnh hưởng đang bị thách thức.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nhìn chung, đa số các học giả Trung Quốc có xu hướng coi đây là một chiến lược để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, các học giả Trung Quốc không chắc chắn về tính hiệu quả trong tương lai của chiến lược này do vấn đề còn tồn tại trong hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Việc thay đổi Hiến pháp vừa diễn ra tại Trung Quốc giúp ông Tập có thể kéo dài vai trò lãnh đạo đất nước thêm nhiều năm nữa. Điều này khiến nhiều nhà bình luận cả trong và ngoài Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm liệu việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mối quan hệ quốc tế của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

"Vành đai và Con đường": Tương lai hay ác mộng đối với Trung Quốc?

Mặc dù sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm, nhưng BRI cũng đối mặt với rất nhiều thách thức. Nếu Bắc Kinh không giải quyết được những thách thức này, BRI sẽ trở thành cơn ác mộng.

Đọc tiếp...

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Trung Quốc trong thế kỷ 21 có thể sở hữu cỗ máy quân sự mạnh mẽ với kho vũ khí tên lửa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ, tuy nhiên, Vạn lý trường thành trên bộ và Vạn lý trường thành trên biển, là những đảo đá được gia cố và cải tạo ở Biển Đông, vẫn có thể khiến Trung Quốc dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng rõ rệt cả trong và ngoài khu vực Âu-Á thông qua những sự triển khai và con đường ngoại giao. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ phải liên tục đánh giá lại mối quan hệ đối tác quân sự của mình trong khu vực.

Đọc tiếp...

Tại sao Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tinh giản?

Tại sao Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tinh giản?

Động thái này giúp Tập Cận Bình củng cố quyền kiểm soát đối với quân đội trong khi tránh được một phản ứng dữ dội, đồng thời “câu giờ” để đánh giá lại sự trung thành của các tướng lĩnh cấp cao và chuẩn bị một đội ngũ bảo vệ ban lãnh đạo mới.

Đọc tiếp...

Ai sẽ dẫn dắt Trung Quốc tiến vào kỷ nguyên mới?

Ai sẽ dẫn dắt Trung Quốc tiến vào kỷ nguyên mới?

Ngoại trừ Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, tất cả các thành viên khác trong Ban Thường vụ đều là mới đối với “câu lạc bộ quyền lực” gồm 7 ủy viên này, mặc dù tất cả họ đều có kinh nghiệm dày dạn trong viêc hoạch định chính sách. Những thành viên mới này là ai và sự thăng tiến của họ có ý nghĩa gì trong việc hoạch định chính sách cho 5 năm tới? 

Đọc tiếp...

Đánh giá Thái độ đang Thay đổi của Trung Quốc đối với Singapore

Đánh giá Thái độ đang Thay đổi của Trung Quốc đối với Singapore

Mối quan hệ Trung Quốc – Singapore đã trải qua những thăng trầm lớn trong năm 2016. Sự thay đổi được thể hiện qua nhiều phản ứng khác nhau của các thành phần xã hội Trung Quốc đối với những căng thẳng quan hệ năm 2016. Bài viết phân tích toàn diện sự thay đổi thái độ của Trung Quốc với Singapore cũng như các sự kiện cản trở mối quan hệ, xác định bảy lĩnh vực bất hòa và gây tranh cãi chính giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Bất chấp vẻ ngoài tự tin, vẫn còn nhiều vấn đề khiến giới cầm quyền cao nhất của Trung Quốc phải bận tâm. Có 5 vấn đề thực sự khiến họ bận tâm: đặc điểm địa lý, nước Mỹ, sự trỗi dậy và trở lại của các cường quốc khác, “chủ nghĩa ly khai” và sự ổn định kinh tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Trung Quốc là một siêu cường, sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng ở quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, đằng sau những yếu tố sức mạnh này, cũng như bài diễn văn rất tự tin của Chủ tịch Tập Cận Bình về sự trở lại của Trung Quốc trên trường quốc tế và "Giấc mộng Trung Hoa", sự trỗi dậy của Trung Quốc đang vấp phải những hạn chế, khó khăn cần phải vượt qua.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trong số nhiều chủ đề được chính phủ Trung Quốc tài trợ và khuyến khích, đứng đầu là luật kinh tế quốc tế, thứ hai là các vấn đề liên quan tới luật biển và thứ ba là luật môi trường quốc tế. Và Trung Quốc thường khuyến khích các học giả phát triển cách tiếp cận theo hướng chủ nghĩa dân tộc.

Đọc tiếp...

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Hiện nay Sáng kiến Vành đai Con đường được thể hiện như phản ứng của Trung Quốc trước một nhu cầu thúc bách cần phải có sự thay đổi, một trật tự lấy Trung Quốc làm trung tâm. Liệu ý niệm về cộng đồng chung vận mệnh có đồng nghĩa với hệ thống “thiên hạ - triều cống”?

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, chính sách đối ngoại “giấu mình chờ thời” của Trung Quốc đã không còn được ưa chuộng mà thay bằng định hướng “làm nên công tích”. Trong bối cảnh đó, ngoại giao Trung Quốc đã trở nên chủ động hơn nhiều, phát động những sáng kiến tại châu Á-Thái Bình Dương và vượt ra ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh các bước đi nhằm thể hiện vai trò một cường quốc biển. Bên cạnh việc tăng cường sức mạnh hải quân, Trung Quốc cũng đang đầu tư rất lớn vào hạ tầng cảng biển trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, có những rủi ro kinh tế và chính trị cần được xem xét thỏa đáng nhằm bảo đảm sự đầu tư này thực sự mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Khi đánh giá nền kinh tế Trung Quốc, câu hỏi không phải là liệu người ta nên có thái độ tích cực hay tiêu cực. Thay vào đó, nó là về một khuôn khổ dẫn tới một cách hiểu tốt hơn về thực tế Trung Quốc.

Đọc tiếp...

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là dịp để tiến hành thảo luận lần cuối cùng về RCEP trong bối cảnh ông Tập đang chơi “ván cờ” thương mại thế giới. Các kỳ thảo luận lần này sẽ xác định liệu Trung Quốc có đang dẫn dắt các cuộc thương lượng về RCEP hay không và ở mức độ nào để theo đuổi mục tiêu thay đổi trật tự địa chính trị ở châu Á.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5735 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin