21 - 10 - 2019 | 6:51
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Ai được hưởng lợi từ sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”?

Ai được hưởng lợi từ sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”?

Email In PDF.

Trung Quốc có thể cho rằng sự thèm khát các khoản vay lãi suất thấp ở các quốc gia đang phát triển sẽ giúp sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” này trở nên hấp dẫn hơn.

 

 

Theo sáng kiến Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa và Con đường Tơ lụa Trên biển Thế kỉ 21 (thường được biết đến với tên gọi sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”), Trung Quốc đã và đang nỗ lực xây dựng một mạng lưới các dự án cơ sở hạ tầng xuyên suốt Á-Âu nhằm khuyến khích giao thương. Ban đầu, có vẻ như tất cả những bên tham gia đều sẽ được lợi từ sáng kiến này. Các khoản cho vay của Trung Quốc sẽ khởi động việc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng. Các nước đang phát triển, nơi các dự án đang được triển khai, sẽ được hưởng lợi nhờ việc đóng vai trò là các điểm trung chuyển, cũng như từ sự phát triển của ngành công nghiệp mới mà có thể nối liền với chuỗi cung ứng toàn cầu. Nguồn thu từ tăng trưởng kinh tế của họ sẽ được dùng để trả nợ cho Trung Quốc, kèm lãi suất.

Tất cả những điều trên nghe chừng quá dễ dàng. Điều đó chỉ xảy ra nếu như mạng lưới cơ sở hạ tầng mới này được đưa vào sử dụng. Sự tồn tại mơ hồ của các con đường và hải cảng không thể đảm bảo giao thương sẽ nở rộ. Sự tăng trưởng kinh tế của bất kỳ nước nào trong mạng lưới sẽ giúp thúc đẩy điều này. Nhưng tại thời điểm hiện nay, kinh tế của của Trung Quốc và châu Âu đang tăng trưởng chậm lại. Hoạt động kinh tế toàn cầu cũng giảm tốc. Nếu không có đủ giao thương để khiến các cơ sở hạ tầng mới sinh lợi thì lợi ích từ sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” sẽ chỉ chảy về một phía, đó là Trung Quốc.

Từ khóa trong sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” đó là “các khoản cho vay”. Các khoản cho vay của Trung Quốc đi kèm các yêu cầu lỏng lẻo và lãi suất thấp hơn các ngân hàng thương mại. Nhưng đó vẫn là các khoản cho vay. Trung Quốc vẫn yêu cầu các nước phải trả nợ. Thêm vào đó, các khoản cho vay của Trung Quốc dành cho các dự án cơ sở hạ tầng thường được hiểu rằng các nước đang phát triển sẽ trao các hợp đồng xây dựng cho các công ty của Trung Quốc. Nói một cách ngắn gọn, Trung Quốc hưởng lợi từ việc cấp vốn và xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng, trong khi các nước đang phát triển sẽ phải đối mặt với tất cả các nguy cơ tài chính. Khi việc giao thương phát triển, việc này sẽ không thành vấn đề. Nhưng nếu ngược lại, nó sẽ trở thành một mối lo ngại.

Trong quá khứ, rất nhiều nước đang phát triển bị mắc nợ chồng chất do thất bại từ các dự án cơ sở hạ tầng. Các nhà cho vay cuối cùng đã phải xóa nhiều khoản nợ, chấp nhận rằng các nước vay nợ sẽ không bao giờ trả lại số tiền ấy. Trung Quốc cũng xóa một số khoản nợ cho các nước đang phát triển, tổng thiệt hại là 3,9 tỷ USD. Nhưng đây mới chỉ là một phần nhỏ trên tổng số nợ mà các nước đang phát triển phải trả cho Trung Quốc. Ví dụ, trong năm 2015, Trung Quốc đã xóa bỏ khoản nợ trị giá 40 triệu USD cho Zimbabwe, nhưng nước này vẫn nợ Trung Quốc hơn 1 tỷ USD. Hơn thế nữa, trong thời gian Trung Quốc hủy bỏ khoản nợ này, Zimbabwe đã cam kết sẽ tăng cường sử dụng đồng Nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối của họ. Theo các nhà quan sát nước ngoài, có vẻ như Trung Quốc đã sử dụng việc xóa nợ để đạt được mục tiêu chính sách ngoại giao lớn hơn.

Cho dù vậy, một vài nước đang phát triển vẫn chào đón khoản trợ cấp của Trung Quốc. Cựu Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã vui mừng đón nhận khoản cho vay của Trung Quốc để xây dựng một cảng mới và sân bay tại Hambantota. Khi được hoàn tất, đây sẽ là công trình cảng lớn nhất Nam Á. Tuy nhiên, trong bối cảnh giao thương trên biển trì trệ, chính phủ mới của Sri Lanka đang phải hứng chịu khoản nợ 1,1 tỉ USD từ Trung Quốc. Trên thực tế, Trung Quốc có thể cho rằng các nước vay nợ sẽ buộc phải trả nợ cho mình, bởi việc vỡ nợ sẽ khiến các nước đang phát triển không thể tiếp cận nguồn tín dụng trong tương lai.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số nước châu Á đã tìm cách “chơi khó” Trung Quốc. Cụ thể là trường hợp Indonesia năm 2015. Khi một nhóm doanh nghiệp do Trung Quốc dẫn đầu tìm kiếm hợp đồng để xây đường sắt cao tốc nối Jakarta và Bandung, Indonesia đã lợi dụng mong muốn thắng thầu của nhóm doanh nghiệp này trước đối thủ đến từ Nhật Bản để buộc họ giảm bớt yêu cầu đối với Chính phủ Indonesia nhằm hỗ trợ nước này trả nợ Trung Quốc. Cuối cùng, nhóm doanh nghiệp Trung Quốc này đã giành được hợp đồng. Nhưng Indonesia đã thoát khỏi rủi ro tài chính của dự án và “đá” sang phía Trung Quốc.

Thái Lan cũng tỏ ra rất thận trọng. Trong nhiều năm, Trung Quốc luôn nói về việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối liền Côn Minh và Bangkok. Sau vụ đảo chính của quân đội Thái Lan năm 2014, hai nước đã thúc đẩy các cuộc đàm phán về dự án đường sắt này trong khi đẩy mạnh quan hệ song phương. Tuy nhiên, các điều khoản mà Trung Quốc đưa ra lại khiến giới lãnh đạo Thái Lan không hài lòng. Họ phản đối lãi suất, cơ cấu quyền sở hữu và các đề nghị khác của Trung Quốc. Do đó, Thái Lan đã bỏ xó kế hoạch ban đầu. Thay vào đó, họ tự trang trải cho công trình xây dựng đường sắt ngắn hơn từ Bangkok tới Nakhon Ratchasima, chỉ dài 250km. Trong khi Trung Quốc vẫn cung cấp công nghệ và giám sát đấu thầu, Thái Lan vẫn sử dụng các công ty xây dựng của chính họ để xây dựng đường sắt.

Trung Quốc có thể cho rằng sự thèm khát các khoản vay lãi suất thấp ở các quốc gia đang phát triển sẽ giúp sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” này trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng lãnh đạo của các nước này biết rõ rằng nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ và rằng Bắc Kinh đang ngày một quan ngại về việc duy trì các công ty xây dựng. Các nhà lãnh đạo này cũng biết được những việc đã xảy ra ở các nước như Sri Lanka, Indonesia, Thái Lan. Các thông tin này giúp họ đàm phán được những điều khoản tốt hơn từ Trung Quốc. Nếu nhiều nước đang phát triển làm được như vậy, sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc sẽ khó có thể được hiện thực hóa.

Theo “Ipcs.com” (ngày 12/10)

Nhật Linh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5470 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin