21 - 10 - 2019 | 6:33
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường đưa cuộc chiến chính trị vào lĩnh vực kinh tế

Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường đưa cuộc chiến chính trị vào lĩnh vực kinh tế

Email In PDF.

Sự chênh lệch về chỉ số phát triển ngày càng lớn giữa Liêu Ninh và Chiết Giang dường như có ý nghĩa chính trị, thể hiện phần nào cuộc tranh đấu quyền lực giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Một số nhà quan sát chính trị nói rằng Liêu Ninh, nơi mà ông Lý từng là bí thư, đang trở thành mục tiêu chính trị gần đây nhất của Bắc Kinh.

 

Thành phố An Sơn, một thành phố sản xuất thép của tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc được bao phủ bởi lớp khói mù dày đặc, một cảnh quan đô thị màu xám, tương phản hoàn toàn với những cách đồng ngô xanh trải dài bất tận mà nhóm tác giả đã đi qua trên đường tới đây.

Trời nóng, nhiệt độ là 32oC, nhưng mặt trời có lẽ đang ẩn mình đâu đó.

Tương lai của thành phố An Sơn cũng u ám như bầu trời ở đây. Các nhà máy thép lớn ở thành phố này đang bị đe dọa bởi chiến dịch cải cách công nghiệp của chính quyền trung ương – trong đó các nhà máy này phải cắt giảm đáng kể công suất.

Theo Hiệp hội Thép thế giới, trong năm 2015, sản lượng của tập đoàn thép Ansteel của An Sơn là 32,5 triệu tấn, đứng thứ bảy toàn cầu.

Kinh tế Liêu Ninh phụ thuộc chủ yếu vào ngành sản xuất thép và các ngành công nghiệp nặng quy mô lớn, giờ đây phải cắt giảm hơn một nửa sản lượng trong nửa đầu năm nay. Bởi một lý do được đưa ra là nhu cầu thép thế giới giảm.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng thép trong nước khoảng 100 triệu tấn đến 150 triệu tấn tới năm 2020 và trong năm nay sẽ cắt giảm 45 triệu tấn.

Điều này có nghĩa ngành công nghiệp thép của Trung Quốc cần giảm một sản lượng thép bằng một nửa sản lượng thép hàng năm của Nhật Bản. Để đạt được mục tiêu tham vọng này đòi hỏi Liêu Ninh, trung tâm ngành công nghiệp thép vùng Đông Bắc Trung Quốc, phải hy sinh hàng triệu tấn thép.

Ảnh hưởng của chính sách này đang dần được cảm nhận:

- Một công nhân khoảng 40 tuổi làm việc cho Ansteel cho biết điều ông hy vọng nhất bây giờ là giữ được việc, thậm chí lương thấp hơn.

- Rất nhiều cửa hàng dọc theo đường chính của thành phố An Sơn đã phải đóng cửa.

- Những cao ốc văn phòng xây dựng ở Thẩm Dương, thủ phủ của Liêu Ninh chỉ thu hút được sự quan tâm của một số ít người.

Số liệu kinh tế cũng cho thấy bức tranh ảm đạm của Liêu Ninh. Tỉnh Đông Bắc Trung Quốc này có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I năm nay giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này được công bố cùng với báo cáo tăng trưởng của các tỉnh khác đã tạo ra cú sốc trên toàn đất nước. Tăng trưởng của Trung Quốc trong giai đoạn này là 6,7%.

Trong sáu tháng đầu năm, kinh tế Liêu Ninh giảm hơn 1%. Những dấu hiệu kinh tế ảm đạm đã bắt đầu từ năm trước, khi một số ngành công nghiệp chủ chốt của tỉnh như khai thác than đá, ma-giê và khoáng sản khác đã giảm mạnh từ 10% đến 20%.

Phó Chánh văn phòng phụ trách thông tin của Liêu Ninh Zhang Shaorui cho biết làm một tấn than không đủ lãi để mua một cốc kem, các mỏ than ở Phủ Thuận của tỉnh này đã phải cắt giảm sản xuất.

Tuy nhiên, Zhang dự báo một triển vọng khá lạc quan khi cho biết nền kinh tế của tỉnh sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay, tốt hơn nữa vào năm sau và tiếp tục phát triển hơn nữa trong những năm tới.
Bầu trời xanh của Zhang không có vẻ thuyết phục khi Trung Quốc sẽ tiến hành cắt giảm sản xuất đạt đỉnh vào năm nay. Nếu như tỉnh chấp hành đúng hướng dẫn của chính phủ, nền kinh tế của Liêu Ninh sẽ không thể khả quan hơn trong sáu tháng cuối năm.

Chỉ có hai cách để đưa kinh tế Liêu Ninh khả quan hơn trong sáu tháng cuối năm.

- Tỉnh bỏ qua mục tiêu của chính phủ và tiếp tục duy trì, mở rộng sản xuất thép.

- Tạo ra số liệu giả để chứng tỏ kinh tế đang dần đi lên.

Liêu Ninh là nơi sinh ra cái gọi là chỉ số kinh tế Lý Khắc Cường. Khi ông Lý Khắc Cường, Thủ tướng Trung Quốc đương nhiệm còn làm bí thư Liêu Ninh, ông đã nói với đại sứ Mỹ ở Trung Quốc rằng số liệu GDP là không đáng tin cậy. Ông Lý cho biết ông sử dụng ba chỉ số tương đối đáng tin cậy để đánh giá kinh tế là (1) chỉ số tiêu thụ điện, (2) bao nhiêu chuyến hàng được trung chuyển, (3) dư nợ và khoản vay dài hạn tại ngân hàng.

Tuy nhiên, đối với Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, chỉ số của Lý Khắc Cường lại thiếu chính xác. Thành phố này đang tăng trưởng mạnh về kinh tế và sẽ là thành phố chủ nhà của hội nghị G20 vào tháng tới.
Nhà chung cư mới gần khu vực phát triển của thành phố có giá từ 40.000 đến 50.000 nhân dân tệ (6000-7500 USD) một m2, gấp bốn đến năm lần giá đất ở Thẩm Dương, thủ phủ Liêu Ninh và gần ngang bằng với vùng ngoại ô của Bắc Kinh, nơi có giá bất động sản đắt nhất Trung Quốc. Mua một căn hộ 100m2 ở Hàng Châu mất tới 1 triệu USD, sánh ngang giá nhà ở trung tâm Tokyo.

Tuy nhiên có thể thấy, hầu hết người dân ở Hàng Châu không có thu nhập cao bằng những người sống tại các khu công nghiệp quốc gia như An Sơn. Ngoài ra, việc sở hữu chung cư ở Trung Quốc, nơi đất đai thuộc sở hữu nhà nước và giới hạn thời gian sử dụng thì chung cư không được coi là tài sản cố định. Tuy nhiên, giá nhà chung cư ở đây lại tăng vọt. Đây là một dạng của bong bóng bất động sản.

Một lý do khiến Hàng Châu đang phát triển bùng nổ do đây là đại bản doanh của Alibaba Group Holding, tập đoàn Internet khổng lồ của Trung Quốc. Nhu cầu về hàng tiêu dùng, đặc biệt là hàng hóa cần thiết hàng ngày tại Trung Quốc khá cao. Người tiêu dùng Trung Quốc mua hầu hết hàng hóa thông qua mạng trực tuyến. Do đó, không ngạc nhiên khi Alibaba phát triển nhanh chóng. Ngoài ra, Chiết Giang còn là cái nôi của rất nhiều công ty tư nhân có lợi nhuận.

Sự chênh lệch ngày càng lớn giữa Liêu Ninh và Chiết Giang dường như có ý nghĩa chính trị, thể hiện phần nào cuộc tranh đấu quyền lực giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.
Ông Tập làm bí thư Chiết Giang những năm 2000, trong khi ông Lý làm bí thư Liêu Ninh cũng khoảng thời gian tương tự.

Một số nhà quan sát chính trị nói rằng Liêu Ninh đang trở thành mục tiêu chính trị gần đây nhất của Bắc Kinh. Thật vậy, Wang Min, một quan chức cấp cao của tỉnh tháng 3 vừa qua đã bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng (tỉnh hiện tại không có bất kỳ ưu đãi nào). Quý I và Quý II năm nay, Liêu Ninh công bố số liệu GDP chậm nên đã bị các phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ trích.

Các hãng tin mô tả số liệu GDP của Liêu Ninh là ảm đạm và nền kinh tế của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Mặc dù được sự hỗ trợ khổng lồ từ Bắc Kinh hơn 10 năm qua, nhưng nền kinh tế của tỉnh hầu như thiếu sự quản lý và phát triển “khập khiễng”.

Một số bài báo còn đi xa hơn khi chỉ trích các nhà lãnh đạo trước của Liêu Ninh. Điều này là bất thường ở Trung Quốc và cách viết của các bài báo này là kiểu nói bóng gió của chính trị.

Cuộc tấn công chính trị đối với Liêu Ninh dường như có hai mục tiêu. Đó là Bạc Hy Lai và Lý Khắc Cường. Bạc Hy Lai đã bị kết án tù chung thân vì tham nhũng, lạm dụng quyền lực. Bạc Hy Lai chỉ là quan chức thứ hai của tỉnh, Lý Khắc Cường mới là số một. Vì vậy, việc các phương tiện truyền thông chỉ trích hoạt động kinh tế của Liêu Ninh yếu kém như cú đánh gián tiếp vào ông Lý.

Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường vẫn tiếp tục ganh đua để trở thành người chỉ đạo trực tiếp nền kinh tế Trung Quốc. Trong bối cảnh tăng trưởng nước này đang có xu hướng giảm, vấn đề quan trọng được bàn thảo trong cuộc họp kín của các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc tại khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà diễn ra vào đầu tháng 8 vừa qua là làm thế nào quản lý được tình hình.

Theo một quan chức Trung Quốc có thời gian gắn bó với ông Tập trong quá trình công tác tại địa phương, ông Tập có thể xuất hiện một cách nhẹ nhàng, nhưng tham vọng của ông đã nói với ông rằng những quyết định quan trọng phải là của mình.

Ông Tập từng là bí thư Hàng Châu, thành phố đang chuẩn bị tổ chức hội nghị Thượng đỉnh G20, nơi được ông Tập hy vọng sẽ củng cố sự lãnh đạo và chính sách của ông, dù ông Lý vẫn tiếp tục chống lại điều này.

Đầu tháng 7, hai bên đã có cuộc “đụng độ” trong chỉ đạo cải cách doanh nghiệp nhà nước. Bị kẹt giữa hai nhà lãnh đạo, trang mạng chính phủ và Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã nỗ lực để tạo ra một sự cân bằng. Tiêu đề của các tin bài đều thể hiện hai nhà lãnh đạo đã ban hành hướng dẫn về cải cách doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, một tiêu đề viết “ông Tập muốn sự cạnh tranh trong các doanh nghiệp nhà nước”, trong khi tiêu đề khác viết “ông Lý muốn loại bỏ các doanh nghiệp không có lợi nhuận, thu gọn doanh nghiệp nhà nước và giải phóng thị trường”.

Các báo cáo cho thấy ông Tập và ông Lý không chỉ cạnh tranh quyền chỉ đạo kinh tế đất nước mà những quy định đối với việc cải cách doanh nghiệp nhà nước của hai nhà lãnh đạo cũng rất khác nhau. Nhiều bình luận trên mạng đã chế nhạo sự khác biệt về chính sách giữa ông Tập và ông Lý.

Tranh giành quyền lực giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc là một bí mật mở. Người chiến thắng sẽ là người trả lời một cách thuyết phục hai câu hỏi:

- Người nào có thể đổ lỗi cho sự suy thoái nghiêm trọng kinh tế đất nước?

- Chính phủ nên trả lời như thế nào?

Đây là điều không thể dự đoán khi trận chiến đang diễn ra.

Katsuji Nakazawa là cây bình luận cao cấp của Nikkei. Bài viết được đăng trên Nikkei Asian Review.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5218 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin