24 - 11 - 2017 | 12:38
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Tác động kinh tế và địa chính trị từ sự tăng trưởng giảm tốc của Trung Quốc

Tác động kinh tế và địa chính trị từ sự tăng trưởng giảm tốc của Trung Quốc

Email In PDF.

Dù tăng trưởng giảm tốc, chiến lược và mục tiêu địa chính trị của Trung Quốc vẫn sẽ tích cực và sẵn sàng hoạt. Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và nước này sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đáng kể đến vận mệnh toàn cầu – dù tốt hay xấu – trong bất kỳ kịch bản kinh tế nào có thể xuất hiện.

 

Giới thiệu

Năm 2010, khi nền kinh tế Trung Quốc mở rộng ở mức hơn 10%/năm, thế giới đã suy nghĩ về hiệu ứng lan tỏa của cái mà nhiều nhà quan sát nghĩ sẽ là một thập kỷ khác cho tăng trưởng ngoạn mục của Trung Quốc. Năm năm sau đó, thực tế đã bắt kịp phép màu Trung Quốc, và thế giới lại đang đặt ra câu hỏi: Sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc có ý nghĩa gì đối với thế giới, đặc biệt là nếu tăng trưởng tiếp tục chậm lại?

Nhằm tìm kiếm những câu trả lời có thể có, Trung tâm nghiên cứu địa kinh tế Maurice R.Greenberg và chương trình châu Á thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại đã tổ chức một buổi hội thảo tại thành phố New York với gần 40 người tham gia với kiến thức nền tảng về kinh tế, tài chính, chính quyền, khoa học chính trị và các vấn đề quân sự. Nhóm này đã tranh luận về những triển vọng của sự giảm tốc kinh tế kéo dài ở Trung Quốc và tìm cách dự đoán ảnh hưởng – đối với nền kinh tế toàn cầu, địa chính trị, tham vọng và sức ảnh hưởng của Trung Quốc – nếu mục tiêu “tăng trưởng ở mức trung bình cao” của Đảng Cộng sản cho đến năm 2020 hóa ra là không thể đạt được. Báo cáo này sẽ tóm tắt những nét nổi bật của cuộc thảo luận.

Nền kinh tế Trung Quốc đang đi về đâu?

Những người tham dự buổi hội thảo nhìn chung đều coi “tăng trưởng ở mức trung bình cao” – mà Bắc Kinh xác định là 6,5%/năm – là một đòi hỏi quá sức. Đạt được điều đó sẽ đòi hỏi phải có thêm nhiều tác nhân kích thích của chính phủ theo kiểu mà vốn đã gây ra năng suất ngành công nghiệp dư thừa tràn lan và đặt gánh nặng cho nền kinh tế bằng những mức không được kể đến các khoản cho vay kém hiệu quả và nợ khác. Mặc dù Trung Quốc có các nguồn lực và, nhiều nhà phân tích tin rằng, ý chí để triển khai một làn sóng kích thích mới, nhưng Bắc Kinh sẽ nhận được lợi nhuận từ của cải của họ ít hơn so với trong những năm trước đây và chịu rủi ro lớn hơn về một cuộc khủng hoảng lòng tin vào hệ thống tài chính của nước này.

Có sự đồng thuận rộng rãi giữa những người tham gia hội thảo rằng sẽ diễn ra 1 trong 3 kịch bản. Dự đoán thông thường nhất là Trung Quốc sẽ tránh “hạ cánh cứng” nhưng chưa đạt tới mức tiến hành các cải cách cần thiết, gán nó với điều gì đó tương tự như “thập kỷ mất mát” của Nhật Bản vào những năm 1990, với tỷ lệ tăng trưởng thực trung bình khoảng 1 đến 3%. Một dự đoán ít phổ biến hơn, nhưng vẫn thường xuyên, cho rằng Trung Quốc sẽ tiến hành và thực thi thành công các cải cách tài chính, tài khóa và doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước. Mặc dù ban đầu những cải cách này sẽ châm ngòi cho sự vỡ nợ và hàng triệu người mất việc, nhưng chúng sẽ đặt Trung Quốc vào đúng hướng nhằm duy trì tăng trưởng 4 đến 6% trong những năm 2020. Dự đoán ít phổ biến nhất là sự “hạ cánh cứng” thường được thảo luận – một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đến mức nó sẽ khiến nền kinh tế thu hẹp.

Trung Quốc “hắt hơi”, thế giới chuẩn bị ứng phó với “cơn cảm lạnh”

Bản chất “lai tạp” của nền kinh tế Trung Quốc – hội nhập mạnh mẽ với thế giới thông qua thương mại tự do, nhưng bị cô lập theo những cách khác bởi hệ thống tài chính hạn chế của mình – có nghĩa là những ảnh hưởng dội lại toàn cầu sẽ được cảm nhận không như nhau khi tăng trưởng của Trung Quốc “về số” thấp hơn.

Cơn dư chấn hàng hóa

Hai tác động đáng kể của việc Trung Quốc giảm tốc vốn đã được nhận thấy một cách rộng rãi: sự sụt giảm mạnh của giá kim loại, năng lượng và các hàng hóa khác mà Trung Quốc đã tiêu thụ đến cạn kiệt nhằm cung cấp cho sự bùng nổ xây dựng giờ đây đang suy yếu của nước này, và làm giảm bớt nhu cầu của Trung Quốc đối với máy móc và thiết bị xây dựng nhập khẩu từ các nền kinh tế phát triển.

Giá cả kim loại, bao gồm quặng sắt, đồng, và niken, cũng như than đá và thép, đã giảm mạnh. Mặc dù giá cả của một số hàng hóa có thể đang chạm đáy, có khả năng sẽ mất nhiều năm để chúng phục hồi khi Trung Quốc tác động nhằm giảm bớt năng lực sản xuất dư thừa và kích thích lại nhu cầu, và các nước khác phải vật lộn để lấp khoảng trống. Việc giảm tốc cũng đã góp phần vào giá dầu thấp hơn và giá dầu rẻ hơn đối với một số hàng hóa nông nghiệp, như đậu nành. Những người tham dự hội thảo không nhận thấy kịch bản nào mà trong đó nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hóa công nghiệp có thể có sự phục hồi lớn. Nhu cầu của Trung Quốc về máy móc cũng sẽ vẫn thấp, gây tổn hại đến nhập khẩu sản phẩm hoàn thiện từ châu Âu và Mỹ.

Chạy theo đồng tiền

Số phận tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ với đồng USD và các tiền tệ khác thì khó dự đoán hơn, nhưng hậu quả sẽ lớn hơn đối với những nước mà hàng hóa xuất khẩu của họ cạnh tranh với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Kinh tế Trung Quốc giảm tốc đã làm gia tăng áp lực hạ giá lên đồng nhân dân tệ. Người Trung Quốc đang rút nhiều vốn hơn ra khỏi đất nước vì cơ hội đầu tư hấp dẫn ở trong nước ít hơn và vì sự không chắc chắn dai dẳng về chính trị (chẳng hạn, chiến dịch chống tham nhũng quốc gia đã và đang tiến hành được 3 năm đã “giăng lưới” được nhiều đảng viên giàu có cùng với họ hàng và các đối tác kinh doanh của họ). Áp lực lên đồng nhân dân tệ đang gây ra sự suy đoán nào đó rằng Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ ngần ngại trước việc chi hàng trăm tỷ USD, như nước này gần đây đã làm, để làm chỗ dựa cho giá trị của đồng nhân dân tệ trên các thị trường tiền tệ và thay vào đó lựa chọn để cho giá trị của nó giảm so với đồng USD – nhưng điều này gần như không phải là quan điểm được chia sẻ rộng khắp trong số những người tham dự hội thảo.

Một số người tham gia cảnh báo về những tác động gián tiếp tiềm tàng của việc đồng nhân dân tệ trở nên rẻ hơn. Do những ảnh hưởng của sự thay đổi mang tính cạnh tranh đối với các nước xuất khẩu như Đức, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Philippines, Singapore, Tây Ban Nha và Hàn Quốc, sự suy giảm hơn nữa giá trị đồng nhân dân tệ có thể châm ngòi cho việc phá giá tiền tệ ở những nơi khác. Một số người tham dự cảnh báo rằng các nhà đầu tư và các chính phủ đã không nắm bắt được việc những sự phá giá tiền tệ cạnh tranh có thể xuất hiện như thế nào và hậu quả của chúng đối với nền kinh tế toàn cầu có thể là gì.

Những tham vọng địa chính trị của Trung Quốc giữa lúc tăng trưởng chậm hơn

Một người tham gia hội thảo lưu ý rằng không có người chiến thắng kinh tế thực sự từ sự giảm tốc mạnh mẽ của Trung Quốc, nhưng có một kẻ chiến thắng về chính trị: Mỹ. Tăng trưởng thấp hơn kéo dài có thể cướp đi phần nào tính thần kỳ trong mô hình phát triển của Trung Quốc. Về khía cạnh này, ít nhất thì Mỹ sẽ có được một sự thúc đẩy uy tín đáng kể ở châu Á, chừng nào Mỹ còn thể hiện quyền lãnh đạo khôn khéo, xây dựng một nền kinh tế khỏe mạnh của chính mình, và tránh bị sa lầy vào các cuộc xung đột trên khắp thế giới.

Những người tham gia tự hỏi khi tăng trưởng giảm tốc, Trung Quốc liệu có trở nên hiếu chiến hơn không. Hội thảo bổ sung thêm một số kịch bản địa chính trị mà, thoạt nhìn, có lẽ dường như khác thường nhưng lại có lý khi được cân nhắc trong bối cảnh mục tiêu tối cao của Đảng Cộng sản là giữ vững quyền lực.

Giảm bớt chi tiêu quân sự của Trung Quốc? Đừng đặt cược vào điều đó…

Các nhà phân tích và các nhà hoạch định chính sách có lẽ nên từ bỏ giả định rằng khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy giảm, thì chi tiêu quân sự và những tham vọng lãnh thổ của nước này cũng sẽ vậy. Một số người tham dự lập luận rằng điều đó rất không có khả năng xảy ra. Ngay cả khi kinh tế giảm tốc, Trung Quốc vẫn có các nguồn lực và động cơ để tiếp tục tăng ngân sách quân sự nhanh hơn nhiều so với các nước láng giềng của mình và so với Mỹ. Tính hợp pháp của Đảng Cộng sản nằm một phần ở lời hứa hẹn của nước này đem lại “sự hồi sinh vĩ đại của dân tộc Trung Hoa” – một khái niệm bao gồm cả việc khẳng định chủ quyền đối với các hòn đảo tranh chấp, không phận và sự mở rộng đại dương ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Chủ tịch Tập Cận Bình đã thể hiện đầy đủ ý định của ông theo đuổi mục tiêu này, một phần bằng cách đẩy nhanh sự biến đổi Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc thành một lực lượng chiến đấu cấp thế giới với những hoạt động tác chiến vượt hẳn ra ngoài châu Á.

… nhưng Bắc Kinh không có khả năng tiến hành chiến tranh nếu kinh tế sụp đổ

Vì lẽ đó, các nhà phân tích có lẽ cũng cần loại bỏ quan niệm rằng sự sụp đổ của nền kinh tế trong nước sẽ kích động hành động phiêu lưu quân sự của Trung Quốc ở nước ngoài nhằm khiến người dân Trung Quốc xao nhãng khỏi biến động ở trong nước. Kịch bản “đánh lạc hướng” này có lẽ trở nên phổ biến với những nhà viết kịch bản phim và những người say mê thuyết âm mưu nhưng nó không được lịch sử xác nhận. Mặc dù đúng là các nước bị giằng xé bởi xung đột thường bị lôi kéo vào các cuộc chiến tranh bên ngoài, nhưng điều đó lại hiếm hoi vì các nhà lãnh đạo của họ sẽ lên kế hoạch để tạo ra một hoạt động mang tính đánh lạc hướng đối với dân chúng bướng bỉnh của họ.

Quả thực, phần lớn những người tham dự hội thảo lập luận rằng nếu Trung Quốc bị vây quanh bởi một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong nước, thì Đảng Cộng sản gần như chắc chắn một lần nữa tập trung vào năng lượng và các nguồn lực nội tại. Ban lãnh đạo và bộ máy an ninh của họ, bao gồm cả các bộ phận của quân đội, sẽ bận rộn với việc bảo vệ chống lại sự bất ổn xã hội, dập tắt các hoạt động của các phần tử ly khai người Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng, và duy trì tính cố kết của chính bản thân đảng. Tiến hành một cuộc chiến tranh ở nước ngoài trong bầu không khí bất bình của dân chúng ở trong nước sẽ đặc biệt nguy hiểm đối với Bắc Kinh. Nếu Trung Quốc liên tục bị đánh bại bởi hải quân Nhật Bản hoặc Mỹ, thì ban lãnh đạo sẽ pha trộn danh tiếng quản lý kinh tế yếu kém của mình bằng sự thiếu năng lực quân sự - một ly cocktail có khả năng gây sát thương cho đảng cầm quyền.

Cân bằng chủ nghĩa dân tộc với tình láng giềng hòa thuận

Một nền kinh tế mềm dẻo sẽ làm gia tăng tầm quan trọng của việc duy trì môi trường khu vực hòa bình đối với Bắc Kinh để Trung Quốc có thể phát triển thương mại và đầu tư với các nước láng giềng của họ. Nghịch lý cho những nhà cầm quyền Trung Quốc là, sau khi chủ tâm khiến người dân của họ chìm đắm trong chiến dịch tuyên truyền và đào tạo mang tính dân tộc chủ nghĩa trong thời gian quá dài, giờ đây họ phải đối mặt với những kỳ vọng ngày một tăng của dân chúng là thực hiện các tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Tình huống này đã để lại cho Bắc Kinh không gian hạn chế để thỏa hiệp với các nước láng giềng châu Á và Mỹ. Quả thực, chiến dịch của Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với vùng trời và vùng biển trong khu vực vốn đã gây tổn hại đến quan hệ ngoại giao của nước này với các nước láng giềng. Khi thảo luận về việc làm thế nào các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể cân bằng mong muốn về sự ổn định khu vực của họ với các mục tiêu dân tộc chủ nghĩa của họ ở biển Hoa Đông và Biển Đông, một người tham dự đã đưa ra khả năng rằng Bắc Kinh có thể tìm cách thỏa hiệp bằng cách hướng sự giận dữ của họ vào một nước láng giềng cụ thể - có thể là Philippines, hoặc có lẽ là Việt Nam – trong khi đó tìm cách giảm bớt căng thẳng với nước láng giềng khác.

Mọi con đường đều dẫn tới Bắc Kinh

Chính sách đối ngoại của Trung Quốc không chỉ là quân sự. Quả thực, những người tham dự kết luận rằng sự giảm tốc kinh tế có thể được cho rằng sẽ thúc đẩy Tập Cận Bình đẩy nhanh, thay vì giảm bớt, những nỗ lực nhằm mở rộng sức ảnh hưởng về kinh tế và chính trị của Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ có được sức ảnh hưởng bất chấp một nền kinh tế yếu hơn

Chẳng có gì là bí ẩn khi Bắc Kinh, trong khi tiếp tục hưởng lợi lớn từ các tổ chức và chuẩn mực đa phương do Washington dẫn đầu trong nhiều thập kỷ kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, khao khát định hình lại một số trong cùng những thể chế đó, và trong một số trường hợp, xây dựng và dẫn dắt những thể chế tương đương. Những người tham dự hội thảo phần lớn nhất trí rằng tăng trưởng kinh tế chậm hơn của Trung Quốc sẽ không cản trở những tham vọng này; trong một số trường hợp, nó sẽ thúc đẩy chúng. Chẳng hạn, chỉ thị “Một Vành đai, Một Con đường” của Trung Quốc cam kết hơn một nghìn tỷ USD trong nhiều năm cho các dự án cơ sở hạ tầng mà, nếu kế hoạch này có tác dụng, sẽ hình thành nên một “vành đai” kinh tế cố kết trên khắp lục địa Âu-Á và “Con đường Tơ lụa” trên biển xuyên suốt Nam Á tới Trung Đông. Kế hoạch này giờ đây đang nhận được sự chú trọng lớn hơn từ các nhà lãnh đạo Trung Quốc, chứ không phải ít hơn. Như một người tham dự hội thảo đã lưu ý, ngay cả cái gọi là “hạ cánh cứng” dường như cũng không có khả năng khiến Trung Quốc chuyển hướng khỏi tiến trình hiện tại của sự mở rộng dài hạn những cam kết kinh tế quốc tế của nước này, đặc biệt là khi Trung Quốc tìm kiếm một lối thoát cho năng lực công nghiệp dư thừa của mình.

Một số người tham dự hội thảo dự đoán rằng những tham vọng của Trung Quốc cuối cùng có thể bị giới hạn bởi sự khan hiếm các dự án nước ngoài mà hàng trăm tỷ USD có thể được đầu tư vào đó một cách hợp lý. Một số dân cư và chính quyền địa phương cũng sẽ phản đối việc nhường lại cho Bắc Kinh quá nhiều ảnh hưởng về kinh tế, như được dẫn chứng bởi quyết định đáng ngạc nhiên của Myanmar muốn thoát khỏi sự kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc một vài năm trước bằng cách hoãn lại một số dự án cơ sở hạ tầng nổi tiếng được Trung Quốc cấp vốn.

Tuy nhiên, chiến lược và mục tiêu địa chính trị của Trung Quốc vẫn sẽ tích cực và sẵn sàng hoạt động trong kỷ nguyên tăng trưởng của Trung Quốc chậm hơn. Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngay cả khi tăng trưởng giảm tốc, và nước này sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đáng kể đến vận mệnh toàn cầu – dù tốt hay xấu – trong bất kỳ kịch bản kinh tế nào có thể xuất hiện.

Báo cáo tóm tắt hội thảo củaTrung tâm Nghiên cứu Địa Kinh tế Maurice R.Greenberg và Chương trình Châu Á thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, Mỹ (CFR). Bài viết được đăng trên CFR.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trong số nhiều chủ đề được chính phủ Trung Quốc tài trợ và khuyến khích, đứng đầu là luật kinh tế quốc tế, thứ hai là các vấn đề liên quan tới luật biển và thứ ba là luật môi trường quốc tế. Và Trung Quốc thường khuyến khích các học giả phát triển cách tiếp cận theo hướng chủ nghĩa dân tộc.

Đọc tiếp...

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Hiện nay Sáng kiến Vành đai Con đường được thể hiện như phản ứng của Trung Quốc trước một nhu cầu thúc bách cần phải có sự thay đổi, một trật tự lấy Trung Quốc làm trung tâm. Liệu ý niệm về cộng đồng chung vận mệnh có đồng nghĩa với hệ thống “thiên hạ - triều cống”?

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, chính sách đối ngoại “giấu mình chờ thời” của Trung Quốc đã không còn được ưa chuộng mà thay bằng định hướng “làm nên công tích”. Trong bối cảnh đó, ngoại giao Trung Quốc đã trở nên chủ động hơn nhiều, phát động những sáng kiến tại châu Á-Thái Bình Dương và vượt ra ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh các bước đi nhằm thể hiện vai trò một cường quốc biển. Bên cạnh việc tăng cường sức mạnh hải quân, Trung Quốc cũng đang đầu tư rất lớn vào hạ tầng cảng biển trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, có những rủi ro kinh tế và chính trị cần được xem xét thỏa đáng nhằm bảo đảm sự đầu tư này thực sự mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Khi đánh giá nền kinh tế Trung Quốc, câu hỏi không phải là liệu người ta nên có thái độ tích cực hay tiêu cực. Thay vào đó, nó là về một khuôn khổ dẫn tới một cách hiểu tốt hơn về thực tế Trung Quốc.

Đọc tiếp...

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là dịp để tiến hành thảo luận lần cuối cùng về RCEP trong bối cảnh ông Tập đang chơi “ván cờ” thương mại thế giới. Các kỳ thảo luận lần này sẽ xác định liệu Trung Quốc có đang dẫn dắt các cuộc thương lượng về RCEP hay không và ở mức độ nào để theo đuổi mục tiêu thay đổi trật tự địa chính trị ở châu Á.

Đọc tiếp...

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Doanh thu từ việc bán vũ khí của Trung Quốc đang tăng lên. Trên thực tế, trong giai đoạn năm 2012-2016, xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc vượt Đức, Pháp và Anh, đưa Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới. Đây không phải hiện tượng ngắn ngủi mà là một xu hướng lâu dài.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trước thềm Đại hộ Đảng Trung Quốc lần XIX, Tập Cận Bình dường như đang đứng trên đỉnh cao quyền lực. Nhưng quyền lực này sẽ vươn xa tới đâu? Các quyết định nhân sự sắp tới trong và sau Đại hội đảng cũng như nội dung của báo cáo chính trị sẽ đưa ra những gợi ý về mức độ thật sự của quyền lực Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Tháng 11/2015, Tập Cận Bình đã đề xướng một kế hoạch cải cách mới đối với PLA trong vòng 5 năm. Khi được hoàn tất vào năm 2020, PLA sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới. Bài viết này nghiên cứu hoạt động chính trị của cuộc cải cách này trong bối cảnh Tập Cận Bình nắm giữ vai trò lãnh đạo chính trị.

Đọc tiếp...

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Theo gần như bất kì cách tính nào, thành tích kinh tế của Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua cũng ấn tượng không khác gì Vạn lý trường thành. Nhưng giống như Vạn lý trường thành không hiệu quả như người ta tưởng tượng, nền tảng của nền kinh tế Trung Quốc cũng yếu kém.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Năm 2049, Trung Quốc sẽ kỷ niệm 100 năm Cuộc cách mạng năm 1949, 100 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Từ nay tới thời điểm đó, Trung Quốc có thể sẽ hoàn thành "Giấc mộng Trung Hoa", tức giành vị trí số 1 trên trường quốc tế. Để đạt được điều đó, những mục tiêu địa chính trị mà nước này nhắm tới là gì?

Đọc tiếp...

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Trung Quốc có 4 mục tiêu then chốt trong tranh chấp này, hai mục tiêu nhắm thẳng vào Ấn Độ và hai mục đích với ảnh hưởng trực tiếp hơn tới Mỹ và các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Đọc tiếp...

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Khi thực lực quốc gia được tăng cường, Trung Quốc phải trở thành một quốc gia “quân tử” khiêm nhường có trách nhiệm đối với thế giới, chứ không phải là một quốc gia ngang ngược sử dụng sức mạnh tàn bạo.

Đọc tiếp...

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Có nhiều luồng dư luận trái chiều về chiến lược “Một vành đai, một con đường”, như đây là đại diện cho Chủ nghĩa thực dân mới, Thuyết mối đe dọa Trung Quốc... Do vậy, cần phân tích một cách có hệ thống 10 mối quan hệ mà Trung Quốc cần xử lý tốt trong khi triển khai sáng kiến này.

Đọc tiếp...

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

Được xem là xương sống của CPC, PLA suốt chiều dài lịch sử đã trợ giúp đắc lực cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ trong việc duy trì quyền lực mà trong cả việc khẳng định các yêu sách đầy tham vọng về lãnh thổ và lãnh hải.

Đọc tiếp...

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Việc các quốc gia Đông Nam Á tham gia vào BRI có thể mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế, tuy nhiên, không thể không nhắc đến những rủi ro mà sáng kiến này có thể gây ra, đặc biệt là hành vi cũng như ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông và các các vấn đề an ninh, chính trị khu vực.

Đọc tiếp...

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Tại sao và Khi nào Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ là cơ sở quan trọng giúp dự đoán hành vi của nước này. Bài nghiên cứu của GS. Fravel Taylor, Viện Công nghệ MIT chỉ ra rằng: khi ưu thế thương lượng suy giảm là lúc Trung Quốc thường sử dụng vũ lực nhất.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Ngày 20/6/2017, Trung Quốc công bố tài liệu có tiêu đề “Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’” để đồng bộ hóa kế hoạch phát triển và thúc đẩy hành động chung giữa các quốc gia dọc “Con đường Tơ lụa trên Biển thế kỷ 21”. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu bản dịch toàn bộ nội dung của tài liệu.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Sáng kiến Con đường Tơ lụa Mới không hoàn toàn là một dự án trừu tượng hoặc hão huyền và người ta có thể chứng minh nó là một thực tế, được hỗ trợ bằng đồng tiền mạnh của Trung Quốc. Do đó, trong khi Washington vẫn loay hoay thảo luận về một chính sách tổng thể đối với châu Á, Bắc Kinh đang mở đường - theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng – trong toàn khu vực và còn xa hơn nữa.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9646 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin