21 - 9 - 2019 | 2:06
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Những ảnh hưởng của cải cách quân đội Trung Quốc

Những ảnh hưởng của cải cách quân đội Trung Quốc

Email In PDF.

Xét về mối đe dọa quân sự tiềm tàng mà 5 vùng tác chiến mới của Trung Quốc có thể đặt ra, các quốc gia khu vực cần phải đặc biệt chú ý tới binh lính PLA ở các vùng tác chiến phía Đông và phía Nam. Tuy nhiên quá trình cải cách của Trung Quốc cần thêm thời gian, và đó là thời gian để các quốc gia xây dựng sức mạnh quân sự hoặc thực hiện những triển khai chiến lược.

 

 

Trung Quốc hy vọng đạt được gì với vòng cải cách quân đội hiện nay?

Kể từ nửa cuối năm 2015, đã có sự suy đoán đáng kể về các cải cách quân sự được đồn đoán của Trung Quốc. Sự suy đoán đã đặc biệt trở nên mạnh mẽ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ duyệt binh ngày 3/9/2015 ở Bắc Kinh đã tuyên bố một kế hoạch cắt giảm 300.000 binh lính.

Trên thực tế, tin tức đưa về việc thay thế các quân khu bằng các vùng tác chiến trước tiên bắt đầu xuất hiện vào năm 2012. Không phải đến khi ông Tập đưa ra những phát biểu quan trọng trong một cuộc họp của Quân ủy Trung ương (CMC) về cải cách quân đội vào tháng 11/2015 thì các mục tiêu và mục đích cải cách mới được tiết lộ, dẫn đến việc thay thế các quân khu bằng các vùng tác chiến cũng như những xem xét toàn diện chủ yếu khác về tổ chức. Vào tháng 1/2016, việc tái cơ cấu đã bắt đầu hình thành.

Ở tuyến đầu của các cải cách là việc thay thế 4 Tổng cục của CMC bằng 15 cơ quan mới, không chỉ báo hiệu một sự thay đổi về tên gọi mà còn chuyển đổi hoàn toàn chức năng. Nó cũng thể hiện sự một “sự xuống cấp” đối với 4 Tổng cục. Chẳng hạn, Bộ Tổng tham mưu (GSD) trước đây thường được biết đến như là cơ quan số một trong Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), một phần là bởi nó chịu trách nhiệm về các hoạt động tác chiến và tình báo, bao gồm tình báo con người, điện tử và Internet, và một phần là bởi nó chỉ huy lục quân mà đến lượt mình, kiểm soát 7 quân khu trên khắp cả nước. GSD giờ đây trở thành Bộ Tham mưu liên hợp của CMC, với các đơn vị và chức năng tình báo ban đầu của nó được hợp nhất vào Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược (SSF). Nó không còn thực thi quyền kiểm soát tác chiến của lục quân, mà giờ đây có sở chỉ huy riêng của mình. Bộ Tham mưu liên hợp mới sẽ chỉ đơn thuần thực hiện chức năng là một tổ chức tham mưu, tương tự với hệ thống tham mưu trưởng liên quân của Mỹ. Tư lệnh mới nhậm chức của SSF là Trung tướng Cao Tân (Gao Jin), một thành viên kỳ cựu của Lực lượng Pháo binh 2 mà giờ đây được đổi tên lại thành Lực lượng Tên lửa, trước khi trở thành trợ lý Tham mưu trưởng của GSD và Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Quân sự của PLA. Với những thành tích nổi trội với tư cách là một sĩ quan chỉ huy, Cao Tân được nhìn nhận là có sự tinh thông cần thiết trong các hoạt động tác chiến và trao đổi tình báo. Đặt SSF dưới sự chỉ huy của Cao ngụ ý rằng SSF vẫn giữ một phần những chức năng của GSD trước đây.

Thay đổi lớn nhất về chức năng của Tổng cục Chính trị (GDP) là việc chuyển quyền kiểm soát của nó đối với hệ thống pháp lý quân đội sang cho Ủy ban Chính trị và Pháp luật mới. Nó báo hiệu một sự chấm dứt các chức năng kỷ luật, an ninh và nhân sự mà GDP thường giữ độc quyền. Ủy ban Chính trị và Pháp luật, cùng với Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật, có thể ngăn không cho các chức năng nhân sự bị kiểm soát bởi một cơ quan duy nhất trong khi đó đóng góp vào mục tiêu của Tập Cận Bình nhổ tận gốc các nhóm tham nhũng trong quân đội, như được thấy trong tình huống có liên quan đến cựu Phó Chủ tịch CMC Từ Tài Hậu.

Quách Bá Hùng, một cựu Phó chủ tịch khác của CMC, người cũng đã “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình, có liên hệ mật thiết tới Tổng cục Trang bị (GAD), cơ quan bị “giáng cấp” đáng kể trong vòng cải cách quân đội này. GAD không chỉ chịu trách nhiệm phát triển trang thiết bị quân sự mà còn quản lý các đơn vị hàng không được tiếp quản từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng mà giờ đây không còn tồn tại nữa. Theo đường lối chỉ đạo mới, mỗi một quân chủng sẽ “theo đuổi công cuộc xây dựng của chính mình”, và như vậy việc phát triển trang thiết bị quân sự được cho là sẽ được phân chia giữa 4 quân chủng. Quan trọng hơn là, sự phát triển hàng không và không gian vũ trụ đã được giao cho SSF. Điều này cho thấy rằng GAD không còn quyền lực như trước đây. Chúng ta không thể loại bỏ khả năng GAD và Tổng cục Hậu cần (GLD) có thể sáp nhập trong tương lai.

Việc “kích hoạt” Lực lượng Tên lửa có nghĩa rằng Lực lượng Pháo binh 2 cuối cùng cũng có tên gọi đúng. Điều đáng chú ý là nó tương tự như Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga, mặc dù có một vài sự khác biệt. Lực lượng tương đương này của Nga kiểm soát tất cả các tên lửa đạn đạo tầm xa và tầm trung ở Nga. Trước đây nó cũng được giao nhiệm vụ phát triển không gian vũ trụ, nhưng sau đó Lực lượng Không gian được thành lập để tiếp quản vai trò đó. Tương tự như vậy, Trung Quốc đã giao nhiệm vụ phát triển không gian vũ trụ cho SSF, không phải cho Lực lượng Tên lửa. Sự dàn xếp này gần như có khả năng được thực hiện nhằm tạo điều kiện cho không quân giữ vai trò lãnh đạo trong việc phát triển không gian vũ trụ, một động thái hướng tới hiện thực hóa chiến lược “không quân và lực lượng không gian tích hợp” được chú trọng nhiều. Trên chiến trường hiện đại, việc xác định vị trí vệ tinh, thông tin liên lạc và viễn thám là những yếu tố then chốt.

Nhằm đạt được ưu thế trong không gian, Trung Quốc có thể tự lựa chọn thiết lập một Lực lượng Không gian tách biệt. Lực lượng Tên lửa hiện nay kiểm soát tất cả các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn, liên lục địa của nước này, cho thấy rằng nó vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự ứng phó của Trung Quốc với các nước láng giềng xung quanh các tranh chấp.

Sự kiểm soát quân đội vững chắc hơn

Theo quan điểm về cơ cấu, các cải cách của PLA một mặt là động thái hướng tới việc phát triển một lực lượng chuyên dụng và đáp ứng được những nhu cầu của chiến trường tương lai, và mặt khác là một sự cải tổ quyền lực nhằm mục tiêu nắm chắc quân đội hơn. Điều này gợi nhớ đến Hội nghị Cổ Điền (Gutian) năm 1929, khi Mao Trạch Đông nắm lấy cơ hội thiết lập vai trò lãnh đạo của Đội quân thứ tư của Hồng quân. Trong cuộc cải tổ quyền lực hiện tại, 4 tổng cục đã bị suy yếu thông qua việc vô hiệu hóa một số đơn vị của họ. Một số vị tướng thậm chí đã bị cách chức. Những dấu hiệu này đủ để kết luận rằng các cải cách quân đội đang diễn ra một phần được dựa trên mong muốn của Tập Cận Bình củng cố vị trí của chính ông như là người lãnh đạo quân đội. 

Nhằm giáng một đòn mạnh hơn xuống các nhóm tham nhũng được hình thành bởi 2 cựu Phó Chủ tịch CMC đã “ngã ngựa”, Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng, Tập Cận Bình đã quay sang lực lượng không quân và hải quân cho đến nay nhận được ít đặc quyền hơn để lựa chọn nhân sự từ trong số các tướng lĩnh. Chẳng hạn, Tướng Hứa Kì Lượng của Không quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã được đề bạt lên vị trí Phó Chủ tịch CMC, vị trí theo truyền thống do các tướng lục quân nắm giữ. Chính việc Hứa Kì Lượng từng làm việc với Tập Cận Bình nhiều năm trước, khi hai người được điều đến tỉnh Phúc Kiến trong khoảng cùng thời điểm, đã giúp ích cho ông này. Các cải cách quân đội, làm nổi bật việc giảm biên chế binh lính, có thể được sử dụng để làm giảm bớt vị thế và quyền lực của các tướng lĩnh nào đó, điều có lẽ là lý do thực sự để Tập Cận Bình thúc đẩy tái cơ cấu.

Những ảnh hưởng của khả năng tác chiến chung

Theo quan điểm về tính hiệu quả tác chiến, việc chuyển đổi từ quân khu sang vùng tác chiến có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển khả năng tác chiến chung. PLA đã và đang nhấn mạnh khái niệm “các hoạt động tác chiến chung tích hợp” kể từ Chiến tranh Iraq năm 2003. Nhiều ấn phẩm về đề tài này kể từ đó đã được đưa vào những tài liệu tham khảo nội bộ của PLA. Tuy nhiên, khi tiến hành các hoạt động tác chiến chung, thách thức lớn nhất không phải là công nghệ mà là hệ thống quân khu lấy lục quân làm trung tâm và thái độ bảo thủ của ban lãnh đạo quân đội.

Chẳng hạn, hệ thống quân khu do lục quân chi phối, nếu nó muốn tham gia chiến đấu hiện đại, phải có sự hợp tác của không quân, hải quân và lực lượng tên lửa nhằm đạt được hiệu quả mong muốn. Và khi tiến hành các hoạt động tác chiến chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập khu vực (A2/AD), PLA cuối cùng đã nhận ra rằng họ không thể gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho quân đội Mỹ, đặc biệt là các tàu sân bay của nước này, trừ phi có sự hợp tác với các quân chủng khác và các lực lượng tên lửa đạn đạo. Chính việc mỗi một quân chủng đi theo con đường riêng của mình mà không xây dựng sự phối hợp với các quân chủng khác vốn đã là một vấn đề nghiêm trọng, vì nó làm giảm rất nhiều sức mạnh chiến đấu của PLA. Vì vậy, xét về mặt cải thiện sức mạnh chiến đấu, việc chuyển từ quân khu sang vùng tác chiến không chỉ để sắp xếp hợp lý nhân sự mà còn nhằm thiết lập các vùng tác chiến như là bộ tư lệnh tác chiến chính phục vụ những nhu cầu thực sự trên chiến trường. Để một nhiệm vụ chiến đấu được thực hiện một cách thỏa đáng, tư lệnh của một vùng tác chiến được giao phó quyền hạn và sự tùy ý huy động binh lính bên trong vùng chịu trách nhiệm (AOR) của mình, tăng cường đáng kể toàn bộ năng lực tác chiến chung của các lực lượng có liên quan.

Thành tích của PLA về mặt này có thể được nhìn thấy từ việc họ thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông, khu vực về mặt địa chính trị nằm trong AOR của Quân khu Nam Kinh và lực lượng không quân của hải quân của Hạm đội Đông Hải, với sự chồng lấn đáng kể các trách nhiệm giữa không quân và hải quân. Trên thực tế, trước đây không có ví dụ nào về việc không quân và hải quân hoạt động dưới sự chỉ huy và kiểm soát của lục quân. Điều thường xuyên xảy ra là 3 quân chủng riêng biệt hoạt động độc lập. Theo dữ liệu được Nhật Bản công khai, các máy bay quân sự của Trung Quốc mà đã có mặt trong ADIZ biển Hoa Đông cho tới nay gần như là từ các lực lượng không quân của hải quân. Các máy bay này gồm máy bay do thám điện tử Y-8, máy bay ném bom H-6, máy bay chiến đấu Su-30 và J-10, máy bay vận tải Y-12 thuộc Cục Hải dương Quốc gia. Trước khi Nhật Bản công bố các bức ảnh về 2 máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc bay gần 2 máy bay giám sát của Nhật Bản trên biển Hoa Đông hồi tháng 5/2014, hầu như không có ghi chép nào về việc các máy bay được lực lượng không quân PLA cử đến khu vực này. Điều này có lẽ có liên quan gì đó tới thực tế rằng các lực lượng không quân của Hải quân PLA, theo đúng với phân công nhiệm vụ trên khắp các quân chủng, chịu trách nhiệm về không phận trên các khu vực biển mà họ được giao nhiệm vụ bảo vệ. Đúng là một số lượng đáng kể các máy bay chiến đấu được triển khai ở Quân khu Nam Kinh và PLA đã và đang chỉ huy các cuộc tập trận xuyên khu vực kể từ năm 2012, bao gồm cả sự triển khai hiếm hoi một trung đoàn máy bay chiến đấu đầy đủ từ căn cứ trong đất liền tới một căn cứ ven biển. Tuy nhiên, kết quả của những hoạt động này đã không nhận được sự đưa tin đáng chú ý của truyền thông.

Vào cuối năm 2013, phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa tin rằng Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch CMC, đã đưa ra những phát biểu về sự phát triển năng lực tác chiến chung. Ông kêu gọi một sự cải thiện hơn nữa đối với cơ chế chỉ huy tác chiến chung của CMC và cơ chế chỉ huy tác chiến chung của nhiều vùng tác chiến khác nhau trên khắp đất nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc huấn luyện thích đáng và đảm bảo các kết quả của những cải cách cơ cấu. Những diễn biến chính trị sau đó xung quanh ADIZ trên biển Hoa Đông đem lại cho PLA cơ hội huấn luyện các lực lượng của họ và hợp nhất các nguồn lực trong một môi trường tác chiến chung. Trong một đoạn băng video về các máy bay Su-27 của Trung Quốc do Nhật Bản công bố, những con số ở phần đuôi đã tiết lộ rằng các máy bay này có căn cứ ở Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên. Điều này cho thấy một bước tiến hơn nữa hướng tới sự phát triển của các hoạt động tác chiến trên toàn khu vực và các hoạt động tác chiến chung giữa không quân và hải quân.

Trong khi đó, Không quân PLA và Hải quân PLA có những kết nối độc lập của riêng họ với các trạm rađa duyên hải nằm dưới quyền kiểm soát của họ. PLA bắt đầu phát triển các hệ thống do thám chung vào năm 2006 trong một nỗ lực nhằm tích hợp các hình ảnh trên không cho tất cả các đơn vị có liên quan sử dụng. Không xuất hiện chi tiết nào về việc chương trình này đang tiến triển như thế nào. Nhưng trong bối cảnh những đòi hỏi nhiệm vụ hiện nay đối với ADIZ trên biển Hoa Đông, Trung Quốc cần phải phát triển một hệ thống giám sát chung. Mặc dù việc phát triển “các hoạt động tác chiến chung tích hợp” là mục tiêu của PLA trong những năm gần đây, nhưng việc cải thiện và tích hợp cơ sở hạ tầng mới chỉ là bước đầu tiên. Điều quan trọng hơn là phối hợp với các nhân tố sống còn khác như hậu cần, nhân sự và tổ chức, và tư duy tác chiến. Hệ thống quân khu lấy lục quân làm trung tâm đã khiến việc đưa các hoạt động tác chiến chung vào thực tiễn trở nên khó khăn. Giờ đây, với cơ chế chỉ huy tác chiến chung cho ADIZ trên biển Hoa Đông làm mô hình, PLA muốn khuyến khích tư duy tác chiến theo định hướng nhiệm vụ, điều có thể khắc phục được các rào cản cơ cấu và được dùng làm xuất phát điểm cho các hoạt động tác chiến chung liên quân chủng. Rốt cuộc, điều này cuối cùng sẽ giúp Bắc Kinh đạt được mục tiêu của họ thành lập các vùng tác chiến như là bộ tư lệnh tác chiến chính trong chiến tranh hiện đại.

Những tác động đối với khu vực

Việc thiết lập các vùng tác chiến thay thế các quân khu do đó thể hiện một sự thay đổi trong tư duy tác chiến của PLA và một sự chuyển hướng khỏi cơ cấu lực lượng bị lục quân chi phối, điều thường được so sánh với một con chó có cái đuôi lớn đến mức không thể vẫy được. Thay vào đó điều sắp xuất hiện là một lực lượng tinh nhuệ và có tính linh hoạt cao với khả năng tác chiến chung tích hợp. Giờ đây Tập Cận Bình có quyền kiểm soát lớn hơn đối với quân đội, chức năng ngoại giao quân sự của PLA có thể hữu ích hơn. Ngoài các chiến lược tấn công và đe dọa binh đao bằng lời nói theo trường phái cũ, như được chứng kiến trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan năm 1996, việc mở rộng sự hiện diện của PLA rất có thể được sử dụng như là lợi thế thương lượng trong các hoạt động chính trị quốc tế. Bằng cách sử dụng PLA theo bề ngoài là một biện pháp cho sự răn đe quân sự, chẳng hạn trong chính sách ngoại giao pháo hạm hiện đại, hay là một cửa ngõ để đóng góp cho cộng đồng quốc tế, Tập Cận Bình hẳn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ông áp dụng cách tiếp cận "cây gậy và củ cà rốt" nổi tiếng.

Một thay đổi rõ ràng khác trong cơ cấu PLA sau cải cách là sự hợp nhất các khả năng tình báo nước ngoài. Tình báo nước ngoài trước đây là trách nhiệm của Cục Tình báo số 2 và số 3 của GSD, tương ứng xử lý tình báo con người và tình báo điện tử và Internet. Giờ đây công việc này đã được giao lại cho các đơn vị do lục quân dẫn dắt, Lực lượng Tên lửa và SSF, trong cái chẳng khác gì là một sự hợp nhất các nguồn lực tình báo. Điều đáng chú ý là Cục liên lạc của Tổng cục Chính trị và Tổng cục trang bị có các đơn vị thu thập thông tin tình báo của riêng họ. Cùng với việc tái cơ cấu sâu rộng Tổng cục Chính trị và Tổng cục trang bị, các đơn vị tình báo thuộc 2 tổng cục này có thể được sáp nhập vào SSF, điều báo hiệu cho một sự cải tổ cộng đồng tình báo. Nếu CMC trong tương lai có các đơn vị tình báo trực tiếp báo cáo cho họ theo cách tương tự như Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) của Mỹ hoặc GRU (Cục tình báo quân đội) của Nga, thì điều đó sẽ tượng trưng cho một sự hợp nhất hơn nữa các khả năng tình báo nước ngoài của Trung Quốc.

Khi tái cơ cấu cục tình báo thứ hai và thứ ba của Bộ Tổng tham mưu, cần phải lưu ý rằng cục thứ ba từng được sử dụng để kiểm soát đa số các thành phần của lực lượng thông tin mạng Trung Quốc mà chủ yếu được dành để tấn công máy tính, trong khi cục thứ hai chuyên về tình báo con người và phân tích tình báo. Nếu hai cục này sáp nhập, thì các cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng thông tin mạng thậm chí còn trở nên tàn bạo hơn. Chẳng hạn, kỹ xảo đe dọa dai dẳng tiên tiến thường được lực lượng thông tin mạng sử dụng phụ thuộc nặng nề vào thông tin về một mục tiêu cụ thể như dữ liệu cá nhân của anh ta hay cô ta, giới bạn bè và thói quen đọc. Thu thập được thông tin này không phải là điều mà một tin tặc trội hơn. Vì vậy việc hợp nhất các nguồn tình báo sẽ chỉ khuyến khích lực lượng thông tin mạng của Trung Quốc hung hăng hơn nhắm tới các nước mục tiêu như Đài Loan.

Phản ứng của Đài Loan

Xét về mối đe dọa quân sự tiềm tàng mà 5 vùng tác chiến mới của Trung Quốc có thể đặt ra cho Đài Loan, Đài Bắc cần phải đặc biệt chú ý tới binh lính PLA ở các vùng tác chiến phía Đông và phía Nam. Cân nhắc sự leo thang căng thẳng ở biển Hoa Đông và Biển Đông trong những năm gần đây, các vùng tác chiến ở phía Đông và phía Nam, hiện đang nâng cấp sức mạnh chiến đấu thông qua sự tập trung vào các hoạt động tác chiến chung tích hợp, sẽ trở thành một mối đe dọa ngày càng lớn đối với Đài Loan và các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khác. Như thường là vậy, khi phải đối mặt với sự bất ổn trong nước, Trung Quốc sẽ tìm cách chuyển các vấn đề nội bộ của mình sang các nước khác bằng cách “mạnh tay” trên vũ đài thế giới. Đài Loan và các nước khác trong khu vực cần phải chuẩn bị sẵn sàng.

Bất chấp cơn bão rõ ràng xuất hiện nơi chân trời, thời gian vẫn còn. Việc tái cơ cấu sâu rộng của PLA đã đem đến những thay đổi lớn cho dây chuyền chỉ huy, ám chỉ rằng PLA sẽ cần thêm thời gian để trở nên quen dần với cơ cấu mới. Điều này đem lại cho các nước khác ở châu Á-Thái Bình Dương thời gian để xây dựng sức mạnh quân sự hoặc thực hiện những triển khai chiến lược. Khi PLA giảm biên chế, một số lượng khá lớn các hạ sĩ quan sẽ được điều chuyển đến những vị trí ít mong muốn hơn hoặc sẽ bị giải ngũ. Điều này đem lại cho cộng đồng tình báo của Đài Loan cơ hội tuyển mộ các nhân viên tình báo trong lòng địch và thiết lập một nhóm gián điệp, theo phong cách của những nỗ lực trước đây, nhằm giành được lợi thế trong việc thu thập thông tin tình báo.

Các cải cách quân sự của Trung Quốc là một tiến trình đang diễn ra mà, theo ước tính của chính Trung Quốc, sẽ mất 5 năm để hoàn thành. Nói cách khác, còn khá nhiều điều không chắc chắn tồn tại trong khoảng thời gian tới năm 2020. Tuy nhiên, điều có thể thấy trước là PLA sẽ tham khảo rất nhiều hệ thống quân đội Mỹ, đặc biệt là các hoạt động tác chiến chung và những học thuyết của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, trong việc triển khai trong chiến trường tương lai của mình.

Bất chấp điều đó, PLA vẫn không thể bước đi mà không có một cơ cấu lực lượng và tư duy tác chiến bắt nguồn từ Nga và người tiền nhiệm Liên Xô, như việc chia sẻ quyền lãnh đạo chung giữa sĩ quan chỉ huy và chính ủy của mỗi một đơn vị cấp đại đội và cao hơn. Vì vậy, đó là điều hợp lý khi sử dụng sự thay đổi về quân sự của Nga bắt đầu từ năm 2000 làm tiêu chuẩn đánh giá cho những cải cách hiện tại của PLA. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhớ rằng đối với ban lãnh đạo Trung Quốc, ưu tiên hàng đầu luôn là đảm bảo cơ sở quyền lực của mình. Mặc dù khẩu hiệu kéo dài nhiều thập kỷ “Đảng chỉ huy súng” vẫn là một chỉ thị không thay đổi để tất cả các đảng viên đi theo, điều luôn trong tâm trí của mọi nhà lãnh đạo Trung Quốc từ quá khứ đến hiện tại là tín điều “chính quyền sinh ra từ nòng súng”. Trước khi thiết lập khả năng quân sự chiến đấu và chiến thắng, điều quan trọng hơn đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc là khiến PLA phải tuân lệnh và phản ứng tức thì trước chỉ thị của họ. Đó là mục tiêu tối thượng của cải cách quân đội.

Tiến sĩ Ying Yu Lin là Phó Giáo sư Chương trình Nghiên cứu Ngoại giao và các Vấn đề Quốc tế tại Trường Đại học Minh Truyền (Ming Chuan), Đài Loan. Bài viết được đăng trên The Diplomat.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 8280 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin