29 - 1 - 2020 | 18:05
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Báo cáo của Nhật về an ninh Trung Quốc năm 2016

Báo cáo của Nhật về an ninh Trung Quốc năm 2016

Email In PDF.

Viện Nghiên cứu Phòng vệ, BQP Nhật Bản công bố “Báo cáo an ninh Trung Quốc 2016” gồm 4 chương, phân tích, đánh giá về hiện trạng, triển vọng của lực lượng hải quân, không quân, tên lửa Trung Quốc và chiến lược tăng cường năng lực tác chiến tổng hợp của quân đội Trung Quốc.

 

0_21_042309_china_navy(1).jpg

1. Về hải quân Trung Quốc: Hiện đang trong giai đoạn 3: i) 1950 - 1970: phòng vệ ven bờ, chuyển dần sang phòng vệ cận hải; ii) 1980 - 2000: phòng vệ cận hải; iii) từ đầu năm 2000 tới nay: duy trì phòng vệ cận hải, đẩy mạnh phòng vệ biển xa. Với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, việc đảm bảo tuyến đường biển, bảo đảm khai thác tài nguyên đáy biển, bảo vệ lợi ích trên biển của Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng. Tám nhiệm vụ quan trọng của hải quân Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay là: (1) tham gia tác chiến quy mô lớn mang tính chiến lược; nếu xảy ra chiến tranh, khóa chặt vùng biển và bầu trời, ngăn chặn kẻ thù lớn can thiệp, giữ quyền chủ động hoàn toàn, chi phối chiến cuộc, giành thắng lợi giữ vững sự thống nhất đất nước; (2) ngăn chặn xâm lược quân sự từ trên biển. Dự báo tương lai kẻ thù sẽ tấn công Trung Quốc bằng vũ khí chính xác cự ly trung, trường nên hải quân cần tiến ra biển xa, tấn công phủ đầu chiến lược; (3) bảo vệ chủ quyền và quyền lợi biển đảo. Trung Quốc cho rằng 1,5 triệu km2 biển và hơn 50 đảo đang bị nước ngoài chiếm đóng; (4) đảm bảo giao thông, vận tải trên biển; (5) bảo vệ quyền lợi quốc gia, người dân ở nước ngoài; (6) phản kích ngăn chặn bằng vũ khí hạt nhân; (7) chi viện cho chiến đấu trên bộ; (8) bảo vệ an ninh biển quốc tế.

Triển vọng hải quân Trung Quốc: trong thời gian tới, hải quân Trung Quốc sẽ tăng cường hiện đại hóa nhằm thực hiện 3 mục tiêu chính: (1) bảo đảm vị thế có lợi trong tranh chấp lãnh hải, lợi ích trên biển thông qua tăng cường hiện diện, xây dựng năng lực chế áp trên biển, chế áp trên không trong trường hợp xảy ra xung đột. Có thể Trung Quốc sẽ tăng cường sản xuất tàu hộ tống nhỏ (corvette) lớp Giang Đảo tương đối rẻ tiền để tăng cường tuần tra biển gần, đồng thời tăng cường máy bay chiến đấu hiện đại, máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiếp dầu, với phía Nam Trường Sa, sẽ dùng tàu sân bay để chi viện đường không, có thể sẽ đẩy nhanh chế tạo tàu đổ bộ lớp 081, lớn hơn lớp 071; (2) tăng cường khả năng ngăn chặn quân Mỹ. Mỹ có thể can thiệp quân sự vào Đài Loan hoặc Philippines nên Trung Quốc cần ngăn chặn được Mỹ can thiệp. Biện pháp đầu tiên là tăng cường khả năng răn đe hạt nhân, Trung Quốc sẽ tìm cách cho tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn tiến ra Thái Bình Dương để có thể tấn công Mỹ bằng tên lửa JL-2, đồng thời phát triển tàu ngầm mới êm hơn, tên lửa tầm bắn xa hơn; triển khai khu trục hạm Lữ Dương III chống máy bay trên hạm Mỹ; tăng cường năng lực thu thập thông tin, trinh sát, cảnh báo sớm bằng máy bay không người lái; phát triển tên lửa không đối hạm mới chống tàu Mỹ; (3) bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài. Theo đó tăng cường hoạt động ở biển xa, mở rộng cả lượng và chất sự hiện diện ở Ấn Độ Dương; có thể sẽ bố trí tàu sân bay tự chế tại Ấn Độ Dương trong tương lai để đảm bảo đường biển và uy hiếp Ấn Độ từ biển; đồng thời tăng cường năng lực chống ngầm.

Về tổng thể, Trung Quốc sẽ tăng cường mọi mặt hải quân. Tuy nhiên, do kinh tế giảm tốc, tài lực sẽ bị hạn chế nên Trung Quốc sẽ phải xem xét ưu tiên cho phòng vệ cận hải hay biển xa (cho máy bay chống ngầm cánh cố định để phòng vệ biển gần hay tàu sân bay cho phòng vệ biển xa).

2. Về không quân Trung Quốc: Với sức mạnh tăng cường, nhập khẩu và tự phát triển thiết bị, không quân Trung Quốc đang chuyển chiến lược từ phòng vệ lãnh thổ sang “công phòng kiêm bị”, bao quát không gian rộng hơn lãnh thổ, tăng cường năng lực phòng không cơ động, tiến tới “không gian - vũ trụ nhất thể, công phòng kiêm bị”. Đặc biệt, tăng cường năng lực cảnh báo sớm, trinh sát, chế áp đường không, vận tải cự ly xa, tăng cường năng lực tấn công tầm xa chính xác bằng tên lửa. Không quân Trung Quốc tăng cường hoạt động ở Tây Thái Bình Dương, Trường Sa, xây dựng đường băng ở Trường Sa. Lý do không quân Trung Quốc thay đổi là do cách mạng khoa học công nghệ quân sự, cán cân không lực với Đài Loan và chiến lược tiến ra biển.

Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa không quân, từ năm 1990 đến năm 2010, loại 70 máy bay chiến đấu cũ, tăng cường máy bay cảnh báo sớm (KJ-2000 và Y-8 cải tiến); tăng cường máy bay vận tải cỡ lớn và máy bay tiếp dầu, tăng bán kính hoạt động cho Su-30MKK và KJ-2000 lên gấp 2 lần, đẩy mạnh máy bay không người lái.

Về triển vọng, có lẽ Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược “không gian - vũ trụ nhất thể, công phòng kiêm bị” trong 10 năm tới; chú trọng công nghệ tàng hình, không người lái, trí tuệ nhân tạo, vũ khí tấn công chính xác tầm xa. Theo Jiji Press, tới năm 2030, Trung Quốc sẽ tăng cường hoạt động tại Tây Thái Bình Dương, phát triển máy bay ném bom cỡ lớn mới, máy bay tấn công không người lái, tên lửa phòng không tầm siêu cao, tên lửa không đối hạm cao tốc. Không quân Trung Quốc sẽ phát triển theo các hướng: (1) khắc phục các nhược điểm trước đây, hướng tới tiêu chuẩn Mỹ đối với các máy bay tấn công, máy bay phòng vệ, máy bay hỗ trợ 2:1:1; đặc biệt gấp rút phát triển máy bay vận tải cỡ lớn Y-20, máy bay trinh sát, cảnh báo sớm; (2) tăng cường năng lực tấn công, phát triển J-20, máy bay tấn công không người lái tầm xa, bố trí tên lửa siêu âm CX-1; (3) tăng cường năng lực phòng không, phòng thủ tên lửa, phát triển ra-đa có thể phát hiện máy bay tàng hình; (4) trong tương lai xa, xây dựng năng lực tấn công, phòng thủ trong vũ trụ.

3. Lực lượng tên lửa Trung Quốc: Răn đe hạt nhân và phản kích hạt nhân. Từ những năm 1990, do sự phát triển của vũ khí siêu vượt âm tấn công nhanh toàn cầu (đặc biệt là Mỹ), Trung Quốc cần xem xét lại chiến lược hạt nhân và nâng cấp lực lượng hạt nhân. Nội bộ Trung Quốc đang thảo luận có nên tiếp tục giữ nguyên tắc không tấn công trước hay cho phép hủy bỏ kèm điều kiện. Sách trắng quốc phòng 2012 không có cụm từ “không tấn công trước”. Lý do nêu ra là: (i) cản trở chính sách răn đe mềm dẻo; (ii) không cần áp dụng do các căn cứ hạt nhân có thể bị tấn công bằng vũ khí thông thường chính xác cao; (iii) không cần áp dụng nếu nước ngoài can thiệp quy mô lớn vào Đài Loan. Tuy nhiên, việc hủy bỏ nguyên tắc này không đơn giản do sẽ phát sinh chi phí rất lớn. Đồng thời, trong thời gian tới, Trung Quốc cần tăng cường khả năng sống sót cho tên lửa hạt nhân và tăng khả năng cảnh báo sớm và khả năng phá vỡ hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Trung Quốc tăng cường phát triển tên lửa thông thường, áp dụng học thuyết “đánh chiếm tiên cơ, đột kích trọng điểm”, tiến công phủ đầu trước các lực lượng khác, đánh địch lúc bất ngờ, không phòng bị. Trong đánh chiếm đảo, tên lửa cũng là chìa khóa để chế áp hàng không trước khi hải quân đổ bộ. Trung Quốc cũng chú trọng tăng cường độ chính xác cao của tên lửa nhằm chống tiếp cận (A2AD). Trung Quốc cũng phát triển và tăng cường trang bị tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình.

Về triển vọng lực lượng tên lửa Trung Quốc, vừa tăng cường chất lượng vũ khí hạt nhân, Trung Quốc tăng cường cả về lượng và chất tên lửa thông thường. Trong 10 năm tới, phương hướng phát triển của Lực lượng pháo binh 2 của Trung Quốc như sau: (1) bố trí DF-41; cải thiện chất lượng tàu ngầm nguyên tử chiến lược, phát triển máy bay ném bom chiến lược mới; (2) tăng cường phát triển tên lửa đạn đạo thông thường tầm trung (do tầm ngắn đã đủ số lượng); (3) tăng cường phối hợp, nhất thể hóa tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường; (4) nghiên cứu tăng độ chính xác của tên lửa Trung Quốc, giảm độ chính xác của tên lửa đối phương, phát triển vũ khí tấn công siêu vượt âm HGV; (5) điều chỉnh sự tham gia của Lực lượng pháo binh 2 khi tác chiến hỗn hợp như thế nào vì hiện nay Pháo binh 2 chịu sự chỉ huy trực tiếp của Quân ủy Trung ương.

4. Tăng cường năng lực tác chiến hỗn hợp: Giành thắng lợi cuộc chiến cục bộ trong điều kiện thông tin hóa. Theo đó, mục tiêu chiến đấu chủ yếu là dùng vũ khí chính xác cao tập trung phá hủy trái tim của hệ thống quân sự địch như máy móc chỉ huy, trung tâm chỉ huy, trung tâm thông tin… nhằm phá hủy năng lực chiến đấu của địch.

Nâng cao năng lực tác chiến một cách hệ thống. Trung Quốc tập trung nghiên cứu 5 lĩnh vực: (1) hệ thống trinh sát, cảnh báo sớm, kết nối hệ thống trinh sát của hải, lục, không quân và hàng không vũ trụ; (2) hệ thống chỉ huy, điều hành dựa trên công nghệ thông tin; (3) hệ thống hỏa lực dựa trên máy tính, thông tin số hóa và ra-đa, khai thác tối đa hiệu quả vũ khí, trang bị; (4) hệ thống đối kháng mạng, đối kháng điện từ; (5) hệ thống chi viện tổng hợp, sử dụng vệ tinh, máy tính để đo đạc, quan trắc, khí tượng … hỗ trợ hệ thống tác chiến tổng hợp.

Với chiến lược nêu trên, Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn tới an ninh khu vực Đông Á trong 2 điểm lớn sau: (1) với sức mạnh quân sự tăng lên, Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng biện pháp hòa bình, bình đẳng đối thoại với các nước láng giềng có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải hay sẽ sử dụng, đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự; (2) làm rối loạn trật tự an ninh Đông Á với hành vi ngăn chặn, trở ngại tàu chiến, máy bay Mỹ, bố trí tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới ở Trường Sa. Trật tự an ninh Đông Á hiện nay dựa trên sự hiện diện của quân Mỹ, nếu Mỹ tăng cường hành động sẽ gây căng thẳng Mỹ-Trung.

II. Một số nhận xét: Báo cáo lần này tập trung phân tích về 3 lực lượng hải quân, không quân, tên lửa Trung Quốc, nhấn mạnh Trung Quốc đang tập trung phát triển 3 lực lượng này nhằm thúc đẩy chiến lược tiến ra biển, chống tiếp cận, giành thắng lợi trong cuộc chiến cục bộ. Nhật Bản cũng quan tâm việc Trung Quốc tăng cường năng lực đánh chiếm đảo. Báo cáo tỏ lo ngại chiều hướng phát triển của quân đội Trung Quốc, đặc biệt 3 lực lượng nêu trên sẽ gây ảnh hưởng tới trật tự an ninh khu vực./.

Lê Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5659 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin