22 - 7 - 2017 | 11:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Báo cáo của Nhật về an ninh Trung Quốc năm 2016

Báo cáo của Nhật về an ninh Trung Quốc năm 2016

Email In PDF.

Viện Nghiên cứu Phòng vệ, BQP Nhật Bản công bố “Báo cáo an ninh Trung Quốc 2016” gồm 4 chương, phân tích, đánh giá về hiện trạng, triển vọng của lực lượng hải quân, không quân, tên lửa Trung Quốc và chiến lược tăng cường năng lực tác chiến tổng hợp của quân đội Trung Quốc.

 

0_21_042309_china_navy(1).jpg

1. Về hải quân Trung Quốc: Hiện đang trong giai đoạn 3: i) 1950 - 1970: phòng vệ ven bờ, chuyển dần sang phòng vệ cận hải; ii) 1980 - 2000: phòng vệ cận hải; iii) từ đầu năm 2000 tới nay: duy trì phòng vệ cận hải, đẩy mạnh phòng vệ biển xa. Với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, việc đảm bảo tuyến đường biển, bảo đảm khai thác tài nguyên đáy biển, bảo vệ lợi ích trên biển của Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng. Tám nhiệm vụ quan trọng của hải quân Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay là: (1) tham gia tác chiến quy mô lớn mang tính chiến lược; nếu xảy ra chiến tranh, khóa chặt vùng biển và bầu trời, ngăn chặn kẻ thù lớn can thiệp, giữ quyền chủ động hoàn toàn, chi phối chiến cuộc, giành thắng lợi giữ vững sự thống nhất đất nước; (2) ngăn chặn xâm lược quân sự từ trên biển. Dự báo tương lai kẻ thù sẽ tấn công Trung Quốc bằng vũ khí chính xác cự ly trung, trường nên hải quân cần tiến ra biển xa, tấn công phủ đầu chiến lược; (3) bảo vệ chủ quyền và quyền lợi biển đảo. Trung Quốc cho rằng 1,5 triệu km2 biển và hơn 50 đảo đang bị nước ngoài chiếm đóng; (4) đảm bảo giao thông, vận tải trên biển; (5) bảo vệ quyền lợi quốc gia, người dân ở nước ngoài; (6) phản kích ngăn chặn bằng vũ khí hạt nhân; (7) chi viện cho chiến đấu trên bộ; (8) bảo vệ an ninh biển quốc tế.

Triển vọng hải quân Trung Quốc: trong thời gian tới, hải quân Trung Quốc sẽ tăng cường hiện đại hóa nhằm thực hiện 3 mục tiêu chính: (1) bảo đảm vị thế có lợi trong tranh chấp lãnh hải, lợi ích trên biển thông qua tăng cường hiện diện, xây dựng năng lực chế áp trên biển, chế áp trên không trong trường hợp xảy ra xung đột. Có thể Trung Quốc sẽ tăng cường sản xuất tàu hộ tống nhỏ (corvette) lớp Giang Đảo tương đối rẻ tiền để tăng cường tuần tra biển gần, đồng thời tăng cường máy bay chiến đấu hiện đại, máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiếp dầu, với phía Nam Trường Sa, sẽ dùng tàu sân bay để chi viện đường không, có thể sẽ đẩy nhanh chế tạo tàu đổ bộ lớp 081, lớn hơn lớp 071; (2) tăng cường khả năng ngăn chặn quân Mỹ. Mỹ có thể can thiệp quân sự vào Đài Loan hoặc Philippines nên Trung Quốc cần ngăn chặn được Mỹ can thiệp. Biện pháp đầu tiên là tăng cường khả năng răn đe hạt nhân, Trung Quốc sẽ tìm cách cho tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn tiến ra Thái Bình Dương để có thể tấn công Mỹ bằng tên lửa JL-2, đồng thời phát triển tàu ngầm mới êm hơn, tên lửa tầm bắn xa hơn; triển khai khu trục hạm Lữ Dương III chống máy bay trên hạm Mỹ; tăng cường năng lực thu thập thông tin, trinh sát, cảnh báo sớm bằng máy bay không người lái; phát triển tên lửa không đối hạm mới chống tàu Mỹ; (3) bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài. Theo đó tăng cường hoạt động ở biển xa, mở rộng cả lượng và chất sự hiện diện ở Ấn Độ Dương; có thể sẽ bố trí tàu sân bay tự chế tại Ấn Độ Dương trong tương lai để đảm bảo đường biển và uy hiếp Ấn Độ từ biển; đồng thời tăng cường năng lực chống ngầm.

Về tổng thể, Trung Quốc sẽ tăng cường mọi mặt hải quân. Tuy nhiên, do kinh tế giảm tốc, tài lực sẽ bị hạn chế nên Trung Quốc sẽ phải xem xét ưu tiên cho phòng vệ cận hải hay biển xa (cho máy bay chống ngầm cánh cố định để phòng vệ biển gần hay tàu sân bay cho phòng vệ biển xa).

2. Về không quân Trung Quốc: Với sức mạnh tăng cường, nhập khẩu và tự phát triển thiết bị, không quân Trung Quốc đang chuyển chiến lược từ phòng vệ lãnh thổ sang “công phòng kiêm bị”, bao quát không gian rộng hơn lãnh thổ, tăng cường năng lực phòng không cơ động, tiến tới “không gian - vũ trụ nhất thể, công phòng kiêm bị”. Đặc biệt, tăng cường năng lực cảnh báo sớm, trinh sát, chế áp đường không, vận tải cự ly xa, tăng cường năng lực tấn công tầm xa chính xác bằng tên lửa. Không quân Trung Quốc tăng cường hoạt động ở Tây Thái Bình Dương, Trường Sa, xây dựng đường băng ở Trường Sa. Lý do không quân Trung Quốc thay đổi là do cách mạng khoa học công nghệ quân sự, cán cân không lực với Đài Loan và chiến lược tiến ra biển.

Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa không quân, từ năm 1990 đến năm 2010, loại 70 máy bay chiến đấu cũ, tăng cường máy bay cảnh báo sớm (KJ-2000 và Y-8 cải tiến); tăng cường máy bay vận tải cỡ lớn và máy bay tiếp dầu, tăng bán kính hoạt động cho Su-30MKK và KJ-2000 lên gấp 2 lần, đẩy mạnh máy bay không người lái.

Về triển vọng, có lẽ Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược “không gian - vũ trụ nhất thể, công phòng kiêm bị” trong 10 năm tới; chú trọng công nghệ tàng hình, không người lái, trí tuệ nhân tạo, vũ khí tấn công chính xác tầm xa. Theo Jiji Press, tới năm 2030, Trung Quốc sẽ tăng cường hoạt động tại Tây Thái Bình Dương, phát triển máy bay ném bom cỡ lớn mới, máy bay tấn công không người lái, tên lửa phòng không tầm siêu cao, tên lửa không đối hạm cao tốc. Không quân Trung Quốc sẽ phát triển theo các hướng: (1) khắc phục các nhược điểm trước đây, hướng tới tiêu chuẩn Mỹ đối với các máy bay tấn công, máy bay phòng vệ, máy bay hỗ trợ 2:1:1; đặc biệt gấp rút phát triển máy bay vận tải cỡ lớn Y-20, máy bay trinh sát, cảnh báo sớm; (2) tăng cường năng lực tấn công, phát triển J-20, máy bay tấn công không người lái tầm xa, bố trí tên lửa siêu âm CX-1; (3) tăng cường năng lực phòng không, phòng thủ tên lửa, phát triển ra-đa có thể phát hiện máy bay tàng hình; (4) trong tương lai xa, xây dựng năng lực tấn công, phòng thủ trong vũ trụ.

3. Lực lượng tên lửa Trung Quốc: Răn đe hạt nhân và phản kích hạt nhân. Từ những năm 1990, do sự phát triển của vũ khí siêu vượt âm tấn công nhanh toàn cầu (đặc biệt là Mỹ), Trung Quốc cần xem xét lại chiến lược hạt nhân và nâng cấp lực lượng hạt nhân. Nội bộ Trung Quốc đang thảo luận có nên tiếp tục giữ nguyên tắc không tấn công trước hay cho phép hủy bỏ kèm điều kiện. Sách trắng quốc phòng 2012 không có cụm từ “không tấn công trước”. Lý do nêu ra là: (i) cản trở chính sách răn đe mềm dẻo; (ii) không cần áp dụng do các căn cứ hạt nhân có thể bị tấn công bằng vũ khí thông thường chính xác cao; (iii) không cần áp dụng nếu nước ngoài can thiệp quy mô lớn vào Đài Loan. Tuy nhiên, việc hủy bỏ nguyên tắc này không đơn giản do sẽ phát sinh chi phí rất lớn. Đồng thời, trong thời gian tới, Trung Quốc cần tăng cường khả năng sống sót cho tên lửa hạt nhân và tăng khả năng cảnh báo sớm và khả năng phá vỡ hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Trung Quốc tăng cường phát triển tên lửa thông thường, áp dụng học thuyết “đánh chiếm tiên cơ, đột kích trọng điểm”, tiến công phủ đầu trước các lực lượng khác, đánh địch lúc bất ngờ, không phòng bị. Trong đánh chiếm đảo, tên lửa cũng là chìa khóa để chế áp hàng không trước khi hải quân đổ bộ. Trung Quốc cũng chú trọng tăng cường độ chính xác cao của tên lửa nhằm chống tiếp cận (A2AD). Trung Quốc cũng phát triển và tăng cường trang bị tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình.

Về triển vọng lực lượng tên lửa Trung Quốc, vừa tăng cường chất lượng vũ khí hạt nhân, Trung Quốc tăng cường cả về lượng và chất tên lửa thông thường. Trong 10 năm tới, phương hướng phát triển của Lực lượng pháo binh 2 của Trung Quốc như sau: (1) bố trí DF-41; cải thiện chất lượng tàu ngầm nguyên tử chiến lược, phát triển máy bay ném bom chiến lược mới; (2) tăng cường phát triển tên lửa đạn đạo thông thường tầm trung (do tầm ngắn đã đủ số lượng); (3) tăng cường phối hợp, nhất thể hóa tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường; (4) nghiên cứu tăng độ chính xác của tên lửa Trung Quốc, giảm độ chính xác của tên lửa đối phương, phát triển vũ khí tấn công siêu vượt âm HGV; (5) điều chỉnh sự tham gia của Lực lượng pháo binh 2 khi tác chiến hỗn hợp như thế nào vì hiện nay Pháo binh 2 chịu sự chỉ huy trực tiếp của Quân ủy Trung ương.

4. Tăng cường năng lực tác chiến hỗn hợp: Giành thắng lợi cuộc chiến cục bộ trong điều kiện thông tin hóa. Theo đó, mục tiêu chiến đấu chủ yếu là dùng vũ khí chính xác cao tập trung phá hủy trái tim của hệ thống quân sự địch như máy móc chỉ huy, trung tâm chỉ huy, trung tâm thông tin… nhằm phá hủy năng lực chiến đấu của địch.

Nâng cao năng lực tác chiến một cách hệ thống. Trung Quốc tập trung nghiên cứu 5 lĩnh vực: (1) hệ thống trinh sát, cảnh báo sớm, kết nối hệ thống trinh sát của hải, lục, không quân và hàng không vũ trụ; (2) hệ thống chỉ huy, điều hành dựa trên công nghệ thông tin; (3) hệ thống hỏa lực dựa trên máy tính, thông tin số hóa và ra-đa, khai thác tối đa hiệu quả vũ khí, trang bị; (4) hệ thống đối kháng mạng, đối kháng điện từ; (5) hệ thống chi viện tổng hợp, sử dụng vệ tinh, máy tính để đo đạc, quan trắc, khí tượng … hỗ trợ hệ thống tác chiến tổng hợp.

Với chiến lược nêu trên, Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn tới an ninh khu vực Đông Á trong 2 điểm lớn sau: (1) với sức mạnh quân sự tăng lên, Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng biện pháp hòa bình, bình đẳng đối thoại với các nước láng giềng có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải hay sẽ sử dụng, đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự; (2) làm rối loạn trật tự an ninh Đông Á với hành vi ngăn chặn, trở ngại tàu chiến, máy bay Mỹ, bố trí tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới ở Trường Sa. Trật tự an ninh Đông Á hiện nay dựa trên sự hiện diện của quân Mỹ, nếu Mỹ tăng cường hành động sẽ gây căng thẳng Mỹ-Trung.

II. Một số nhận xét: Báo cáo lần này tập trung phân tích về 3 lực lượng hải quân, không quân, tên lửa Trung Quốc, nhấn mạnh Trung Quốc đang tập trung phát triển 3 lực lượng này nhằm thúc đẩy chiến lược tiến ra biển, chống tiếp cận, giành thắng lợi trong cuộc chiến cục bộ. Nhật Bản cũng quan tâm việc Trung Quốc tăng cường năng lực đánh chiếm đảo. Báo cáo tỏ lo ngại chiều hướng phát triển của quân đội Trung Quốc, đặc biệt 3 lực lượng nêu trên sẽ gây ảnh hưởng tới trật tự an ninh khu vực./.

Lê Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Tại sao và Khi nào Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ là cơ sở quan trọng giúp dự đoán hành vi của nước này. Bài nghiên cứu của GS. Fravel Taylor, Viện Công nghệ MIT chỉ ra rằng: khi ưu thế thương lượng suy giảm là lúc Trung Quốc thường sử dụng vũ lực nhất.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Ngày 20/6/2017, Trung Quốc công bố tài liệu có tiêu đề “Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’” để đồng bộ hóa kế hoạch phát triển và thúc đẩy hành động chung giữa các quốc gia dọc “Con đường Tơ lụa trên Biển thế kỷ 21”. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu bản dịch toàn bộ nội dung của tài liệu.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Sáng kiến Con đường Tơ lụa Mới không hoàn toàn là một dự án trừu tượng hoặc hão huyền và người ta có thể chứng minh nó là một thực tế, được hỗ trợ bằng đồng tiền mạnh của Trung Quốc. Do đó, trong khi Washington vẫn loay hoay thảo luận về một chính sách tổng thể đối với châu Á, Bắc Kinh đang mở đường - theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng – trong toàn khu vực và còn xa hơn nữa.

Đọc tiếp...

Cấu trúc kiểm soát và chỉ huy Lực lượng SSBN tương lai của Trung Quốc

Cấu trúc kiểm soát và chỉ huy Lực lượng SSBN tương lai của Trung Quốc

Sự xuất hiện của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN) sẽ đặt ra những thách thức mà Trung Quốc chưa từng gặp phải trước đây. Lực lượng này sẽ thuộc quyền kiểm soát của PLA hay PLAN?  Đâu là mô hình thích hợp mà Trung Quốc sẽ áp dụng để kiểm soát lực lượng SSBN? Bài viết sẽ đánh giá chi tiết và trả lời cho từng câu hỏi trên.

Đọc tiếp...

Xu hướng phát triển của Trung Quốc

Xu hướng phát triển của Trung Quốc

Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành dịch vụ và tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, Trung Quốc đã từ một “trạm trung chuyển” trở thành động lực cho quá trình toàn cầu hóa. Điều này đem đến cho Trung Quốc cả những rủi ro và cơ hội vô cùng lớn trong quá trình kết nối với một thế giới ngày càng hội nhập.

Đọc tiếp...

Một vành đai, một con đường: Ván bài thuộc địa kiểu mới của trung quốc

Một vành đai, một con đường: Ván bài thuộc địa kiểu mới của trung quốc

OBOR rõ ràng gắn liền với các mục tiêu an ninh cốt lõi của Trung Quốc bao gồm tăng cường chiến lược ngoại vi thông qua việc củng cố quan hệ với các nước láng giềng trực tiếp từ Châu Âu đến Đông Nam Á. Đọc tiếp...

Trung Quốc nỗ lực xây dựng lực lượng Hải quân hùng mạnh

Trung Quốc nỗ lực xây dựng lực lượng Hải quân hùng mạnh

Trung Quốc có kế hoạch tăng cường tàu Hải quân lên con số 351 tàu vào năm 2020 và xây dựng 5 tàu sân bay trong vòng 15 năm tới, nâng số lượng tàu sân bay của lực lượng Hải quân Trung Quốc lên 6 tàu.

Đọc tiếp...

Khái niệm răn đe trong học thuyết quân sự của Trung Quốc

Khái niệm răn đe trong học thuyết quân sự của Trung Quốc

Cả Trung Quốc và Mỹ đều theo đuổi các mục tiêu răn đe nhằm bảo vệ những lợi ích của mình. Tuy nhiên những lợi ích sống còn của Mỹ và lợi ích cốt lõi của Trung Quốc khác xa nhau. Do đó các yếu tố răn đe của hai quốc gia cần được cân bằng và được hiểu lẫn nhau để không làm xói mòn mục tiêu chung về ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Chiến lược hành lang phía Tây của Trung Quốc

Chiến lược hành lang phía Tây của Trung Quốc

Quan hệ sâu hơn với Đông Nam Á mang lại ít lợi ích kinh tế hơn trong khi lại đẩy Trung Quốc vào xung đột quyền lực lớn hơn. Do vậy, khi buộc phải ưu tiên, Đông Nam Á ít khả năng được Trung Quốc lựa chọn hơn đại lục Á-Âu.

Đọc tiếp...

Tại sao chi tiêu cho quân đội của Trung Quốc lại lớn hơn mức công bố?

Tại sao chi tiêu cho quân đội của Trung Quốc lại lớn hơn mức công bố?

Một trong những xu hướng quan trọng nhất ở Trung Quốc hiện nay là việc quân đội có thể tiếp nhận các nguồn lực dân sự. Việc này chính là kế hoạch "quân sự hóa" các cơ quan dân sự của Trung Quốc.  

Đọc tiếp...

Bắc Kinh lợi dụng sự mập mờ chính sách của Donald Trump

Bắc Kinh lợi dụng sự mập mờ chính sách của Donald Trump

Trong vài tuần lễ, Donald Trump đã làm xáo trộn cán cân sức mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc, đẩy Bắc Kinh đôi khi vào tình thế buộc phải cởi mở và ôn hòa, thậm chí là trở thành người bào vệ cho tự do thương mại.

Đọc tiếp...

Tính toán của ông Tập Cận Bình trong Đại hội Đảng XIX

Tính toán của ông Tập Cận Bình trong Đại hội Đảng XIX

Đại hội Đảng XIX sẽ duy trì “đường lối chính trị” của ông Tập Cận Bình. Sự lãnh đạo của ông Tập là nhằm mục đích đặt “quyền lực vào một chiếc lồng hiến pháp”, theo đó các quan chức phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của đảng, pháp luật của nhà nước và giám sát chặt chẽ việc sử dụng quyền lực.

Đọc tiếp...

Trung Quốc là quốc gia xét lại ở châu Á?

Trung Quốc là quốc gia xét lại ở châu Á?

Các chính sách của Trung Quốc gần đây đưa đến quan ngại rằng nước này đang cố gắng tìm cách thay đổi trật tự địa chính trị thế giới vốn đã được định hình từ sau Chiến tranh Lạnh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đối mặt thế nào với “thách thức Donald Trump”?

Trung Quốc đối mặt thế nào với “thách thức Donald Trump”?

Ông Donald Trump đã tiếp cận các “lợi ích cốt lõi” và chọn đó là công cụ để trực tiếp gây áp lực và đối đầu với Trung Quốc. Trung Quốc cần làm gì để hóa giải?

Đọc tiếp...

Một số xu hướng của cục diện thế giới và lựa chọn của Trung Quốc

Một số xu hướng của cục diện thế giới và lựa chọn của Trung Quốc

Cục diện thế giới đang trong giai đoạn định hình, “quyền lực chuyển dịch về phía Đông”, “đọ sức Trung-Mỹ” ,“thế chân vạc”, “thế giới đa cực”, “rối loạn và mất trật tự” là xu hướng cục diện thế giới đang định hình và triển vọng trong tương lai có thể hình thành. Bài viết phân tích ngắn gọn những xu thế này và sự lựa chọn chiến lược của Trung Quốc trước mắt cũng như trong tương lai.

Đọc tiếp...

Dự báo toàn cầu năm 2017: Nhìn nhận sự trỗi dậy của Trung Quốc như thế nào?

Dự báo toàn cầu năm 2017: Nhìn nhận sự trỗi dậy của Trung Quốc như thế nào?

Sự trỗi dậy của Trung Quốc kéo theo lợi ích và tầm ảnh hưởng của nước này ngày càng rộng. Để bảo vệ lợi ích và ảnh hưởng của mình, Trung Quốc không hề do dự khi thực hiện những hành động quyết đoán, thậm chí là trực diện thách thức Mỹ ở Biển Đông. Mỹ và các quốc gia khu vực cần nhìn nhận và đối phó như thế nào với Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Những được mất của ngoại giao Trung Quốc năm 2016

Những được mất của ngoại giao Trung Quốc năm 2016

Tác giả, Vương Dật Châu, Phó Viện trưởng Học viện quan hệ quốc tế Đại học Bắc Kinh, cho rằng, vấn đề Biển Đông chính là thất bại của ngoại giao Trung Quốc. Về “chính nghĩa” mà Trung Quốc luôn phát biểu, tác giả lại cho rằng, các phương thức như Hiến chương Liên hợp quốc, lợi ích của cộng đồng quốc tế, hợp tác cùng thắng... mới là “chính nghĩa”, đây là những thứ không thể bị bỏ qua.

Đọc tiếp...

Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Ở thời điểm này, chế độ tại Trung Quốc đang ổn định, tuy nhiên trong trường hợp chương trình kinh tế với nhiều rủi ro của Tập Cận Bình bị phá sản thì có thể dẫn tới sự sụp đổ của cả hệ thống chính trị của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Ai được hưởng lợi từ sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”?

Ai được hưởng lợi từ sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”?

Trung Quốc có thể cho rằng sự thèm khát các khoản vay lãi suất thấp ở các quốc gia đang phát triển sẽ giúp sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” này trở nên hấp dẫn hơn.

Đọc tiếp...

Về khả năng Chủ tịch Tập Cận Bình kéo dài nhiệm kỳ

Về khả năng Chủ tịch Tập Cận Bình kéo dài nhiệm kỳ

Nếu ông Tập Cận Bình thật sự tìm cách kéo dài nhiệm kỳ của mình, ông sẽ cần vượt qua một nhiệm vụ rất khó khăn, đó là giành được sự ủng hộ của hai nhà lãnh đạo tiền bối là ông Hồ Cẩm Đào và ông Giang Trạch Dân.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12032 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin