20 - 9 - 2018 | 8:09
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Mười sự thật về viện trợ của Trung Quốc dành cho châu Phi

Mười sự thật về viện trợ của Trung Quốc dành cho châu Phi

Email In PDF.

Các chương trình viện trợ nước ngoài của Trung Quốc thường là một "hố đen" thông tin. Nghiên cứu mới đây về các hoạt động đầu tư, tài trợ của 22 cơ quan và ngành thuộc Chính phủ Trung Quốc đối với 2.650 dự án phát triển tại 51 quốc gia châu Phi có tổng trị giá khoảng 94 tỷ USD, đã chỉ ra những “góc khuất” mới.

 

 

 

 

Sự phát triển toàn cầu hiện đang trong giai đoạn hỗn loạn. Một số nước đang phát triển từng là nước nhận viện trợ, nay lại là nước đi viện trợ cho các nước khác. Số tiền viện trợ từ các nước này chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong xu thế phát triển toàn cầu. Đến nay, Trung Quốc là nhân tố có tính cạnh tranh cao nhất đang nổi lên trên “thị trường” viện trợ toàn cầu, và tính "độc đáo" trong cách cung cấp viện trợ của nước này đang thách thức các chính sách viện trợ truyền thống và hoạt động viện trợ trên thực tế của các cường quốc phương Tây.

Bắc Kinh đang làm đảo lộn nền tảng trật tự thế giới do các cường quốc phương Tây xác lập sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Việc thiếu minh bạch trong các khoản viện trợ của Trung Quốc là một vấn đề đáng quan ngại. Trung Quốc đã không chọn cách công bố thông tin các khoản viện trợ rộng rãi theo cách của Sáng kiến Minh bạch Viện trợ Quốc tế (IATI) mà các nước phương Tây xây dựng nhằm tạo điều kiện phối hợp viện trợ và giảm thiểu sự trùng lặp, lãng phí. Trái lại, các chương trình viện trợ nước ngoài của Trung Quốc thường trở thành một "hố đen" thông tin.

Nghiên cứu mới đây của AidData - một nhóm nghiên cứu tại trường Đại học William và Mary (Mỹ) - về các hoạt động đầu tư, tài trợ của 22 cơ quan và ngành thuộc Chính phủ Trung Quốc đối với 2.650 dự án phát triển tại 51 quốc gia châu Phi có tổng trị giá khoảng 94 tỷ USD, đã chỉ ra những “góc khuất” mới.

Sự thật 1: Nhiều người cho rằng Trung Quốc viện trợ cho châu Phi nhiều hơn Mỹ, và rất nhiều khoản viện trợ nhằm ủng hộ chế độ tham nhũng và độc tài. Không chỉ vậy, còn có ý kiến cho rằng nhiều khoản viện trợ của Trung Quốc không thực sự tốt đẹp bởi mục đích sâu xa của các khoản tiền này là để mua nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào chứ không để cải thiện xã hội và kinh tế ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, rõ ràng hầu hết các nhận định này đều dựa trên các đồn đoán, hay những bình luận và nghiên cứu dựa trên các nguồn thiếu minh bạch. Trong khi đó, tự Trung Quốc lại càng khiến mọi chuyện tồi tệ hơn khi tiết lộ rất ít thông tin đáng tin cậy về hoạt động viện trợ nước ngoài của mình, gián tiếp gia tăng sự nghi ngờ, và khiến việc tìm bằng chứng để xóa tan các chỉ trích này càng trở nên khó khăn.

Sự thật 2: Ý kiến cho rằng hiện Trung Quốc đã thế chỗ Mỹ trở thành “mạnh thường quân” lớn nhất tại châu Phi chủ yếu dựa trên cách nhìn nhận về sự suy giảm sức mạnh và ảnh hưởng của Mỹ. Tuy nhiên, từ những dữ liệu có được và từ định nghĩa “viện trợ phát triển chính thức” (ODA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các nhà phân tích cho biết trong giai đoạn từ năm 2000-2013, Trung Quốc đã viện trợ khoảng 31,5 tỷ USD cho châu Phi, tương đương mức trung bình khoảng 2,25 tỷ USD/năm. Trong khi đó, mức ODA mà Mỹ cấp cho châu Phi trong cùng giai đoạn cao gấp gần ba lần con số trên, ước tính vào khoảng 92,7 tỷ USD, tương đương 6,62 tỷ USD/năm.

Sự thật 3: Ý kiến cho rằng các khoản đầu tư tài chính của Trung Quốc chủ yếu chỉ để phát triển hạ tầng cơ sở là không thỏa đáng, bởi Trung Quốc trên thực tế có tập trung nhiều vào các lĩnh vực này, song Bắc Kinh cũng đổ không ít tiền của vào các lĩnh vực khác như nông nghiệp, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Các lĩnh vực Trung Quốc chú trọng đầu tư cũng tương tự phương Tây, mặc dù họ ít quan tâm tới các hoạt động môi trường.

Sự thật 4: Trung Quốc làm thế nào để đồng bộ các khoản chi tiêu phát triển ở nước ngoài với các lợi ích trong chính sách đối ngoại của mình? Có một thực tế là khi các nước châu Phi bỏ phiếu ủng hộ Trung Quốc, hoặc có chung ý kiến với quốc gia này, ở các thể chế quốc tế như Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, họ sẽ nhận được nhiều ODA hơn từ Bắc Kinh.

Sự thật 5: Trên thực tế, Trung Quốc không đầu tư nhiều tiền hay hỗ trợ các chính quyền độc đoán và tham nhũng như những gì người ta vẫn đồn đại. Trung Quốc cũng không căn cứ vào các lợi ích thương mại hay mối lợi về tài nguyên thiên nhiên ở nước sở tại để phân bổ viện trợ. Thay vào đó, Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào các nước nghèo, họ quyết định số tiền đầu tư dựa trên nhu cầu và tình hình nhân đạo cũng như kinh tế xã hội cụ thể ở từng nước. Đây là nguyên tắc tương đồng với Mỹ, và là điều rất đáng khích lệ bởi nó mở ra cơ hội hợp tác Mỹ-Trung và nền tảng cho hợp tác trong dài hạn.

Sự thật 6: Các khoản tiền của Trung Quốc trên thực tế có xu hướng dồn vào các nước giàu tài nguyên thiên nhiên và những nước có mức tham nhũng cao, và điều này chủ yếu là vì lý do thương mại, chứ không phải do các thỏa hiệp và nhượng bộ.

Sự thật 7: Có sự tương đồng và khác biệt lớn giữa cách phương Tây và Trung Quốc phân bổ viện trợ cho các địa phương. Cả phương Tây và Trung Quốc đều phân bổ nguồn tiền này một cách thiếu hiệu quả, và dòng tiền thường đổ vào các khu vực giàu có thay vì các khu vực nghèo đói hơn ở châu Phi.

Sự thật 8: Nhìn vào phạm vi và thời hạn các dự án được Trung Quốc hỗ trợ, có thể thấy giới lãnh đạo châu Phi có thể dễ dàng dùng nguồn tiền được Trung Quốc đầu tư để phục vụ các mục tiêu chính trị. Có không ít khoản đầu tư khổng lồ thường được đổ vào các thành phố quê hương của giới lãnh đạo khu vực. Chính sách tránh can thiệp công việc nội bộ nước đối tác của Trung Quốc nhiều khả năng chính là nguyên nhân dẫn tới sự bất hợp lý này.

Sự thật 9: Có ý kiến cho rằng các khoản viện trợ của Trung Quốc dễ dẫn đến xung đột, song đây là điều không được nhiều người ủng hộ. Trên thực tế, mọi chuyện có thể hoàn toàn khác. Nguồn viện trợ của Trung Quốc thậm chí còn có thể giúp các nước châu Phi tránh khỏi cú sốc do bị phương Tây đột ngột “cắt cầu”.

Sự thật 10: Quan điểm cho rằng quyền lực mềm của Trung Quốc đang dần lấn át sức ảnh hưởng của phương Tây tại các quốc gia đang phát triển này trên thực tế chỉ là phỏng đoán, và không hề có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Thực tế là ngay cả trong trường hợp Trung Quốc muốn biến điều này trở thành sự thực thì họ cũng sẽ gặp thách thức không nhỏ. Các tổ chức viện trợ phương Tây đã nhiều năm sử dụng nguồn nhân lực địa phương để hỗ trợ họ lên kế hoạch và triển khai các chương trình phát triển. Nhiều người trong số này sau đó đã đạt được các vị trí cao và quyền lực trong chính quyền, và có lẽ không quá khi nói rằng các tổ chức viện trợ phương Tây đã góp phần đào tạo một lượng lớn các nhà hoạch định chính sách tiềm năng tại những quốc gia này, và sự “trung thành” của họ là điều không thể phủ nhận.

Theo The National Interest

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trên thực tế, Trung Quốc đã không thoát khỏi sự sụp đổ năm 2008. Họ chỉ trì hoãn nó – cho đến hiện nay. Do đó, dường như Bắc Kinh đang làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu một lần nữa. Lần nay, nạn nhân lớn nhất sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Đến nay, bức tranh toàn cảnh về thế và lực quân sự của Trung Quốc đã có những thay đổi đáng chú ý. Tuy lực và thế quân sự của Trung Quốc được cải thiện, nhưng thiếu kinh nghiệm tác chiến thực tế, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn khi tiến hành chiến tranh với cường quốc khác. Trong khi đó, Trung Quốc có ưu thế hơn hẳn các nước khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các tàu sân bay Trung Quốc cơ bản không theo kịp cạnh tranh ngày một gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh có lý do để tin rằng sẽ đến lúc thực tế đó thay đổi.

Đọc tiếp...

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Tới một thời điểm nào đó, Bắc Kinh sẽ không thể thực hiện đầy đủ các cam kết và do đó khiến cho bản thân trở nên dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khả năng phô trương sức mạnh hải quân đang gia tăng của Trung Quốc - cũng như sự chuyển hướng của họ sang chiến lược phòng thủ tích cực - đã kích động sự cạnh tranh căng thẳng trên biển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các quan điểm truyền thống về phạm vi ảnh hưởng đang bị thách thức.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nhìn chung, đa số các học giả Trung Quốc có xu hướng coi đây là một chiến lược để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, các học giả Trung Quốc không chắc chắn về tính hiệu quả trong tương lai của chiến lược này do vấn đề còn tồn tại trong hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Việc thay đổi Hiến pháp vừa diễn ra tại Trung Quốc giúp ông Tập có thể kéo dài vai trò lãnh đạo đất nước thêm nhiều năm nữa. Điều này khiến nhiều nhà bình luận cả trong và ngoài Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm liệu việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mối quan hệ quốc tế của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

"Vành đai và Con đường": Tương lai hay ác mộng đối với Trung Quốc?

Mặc dù sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm, nhưng BRI cũng đối mặt với rất nhiều thách thức. Nếu Bắc Kinh không giải quyết được những thách thức này, BRI sẽ trở thành cơn ác mộng.

Đọc tiếp...

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Trung Quốc trong thế kỷ 21 có thể sở hữu cỗ máy quân sự mạnh mẽ với kho vũ khí tên lửa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ, tuy nhiên, Vạn lý trường thành trên bộ và Vạn lý trường thành trên biển, là những đảo đá được gia cố và cải tạo ở Biển Đông, vẫn có thể khiến Trung Quốc dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng rõ rệt cả trong và ngoài khu vực Âu-Á thông qua những sự triển khai và con đường ngoại giao. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ phải liên tục đánh giá lại mối quan hệ đối tác quân sự của mình trong khu vực.

Đọc tiếp...

Tại sao Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tinh giản?

Tại sao Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tinh giản?

Động thái này giúp Tập Cận Bình củng cố quyền kiểm soát đối với quân đội trong khi tránh được một phản ứng dữ dội, đồng thời “câu giờ” để đánh giá lại sự trung thành của các tướng lĩnh cấp cao và chuẩn bị một đội ngũ bảo vệ ban lãnh đạo mới.

Đọc tiếp...

Ai sẽ dẫn dắt Trung Quốc tiến vào kỷ nguyên mới?

Ai sẽ dẫn dắt Trung Quốc tiến vào kỷ nguyên mới?

Ngoại trừ Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, tất cả các thành viên khác trong Ban Thường vụ đều là mới đối với “câu lạc bộ quyền lực” gồm 7 ủy viên này, mặc dù tất cả họ đều có kinh nghiệm dày dạn trong viêc hoạch định chính sách. Những thành viên mới này là ai và sự thăng tiến của họ có ý nghĩa gì trong việc hoạch định chính sách cho 5 năm tới? 

Đọc tiếp...

Đánh giá Thái độ đang Thay đổi của Trung Quốc đối với Singapore

Đánh giá Thái độ đang Thay đổi của Trung Quốc đối với Singapore

Mối quan hệ Trung Quốc – Singapore đã trải qua những thăng trầm lớn trong năm 2016. Sự thay đổi được thể hiện qua nhiều phản ứng khác nhau của các thành phần xã hội Trung Quốc đối với những căng thẳng quan hệ năm 2016. Bài viết phân tích toàn diện sự thay đổi thái độ của Trung Quốc với Singapore cũng như các sự kiện cản trở mối quan hệ, xác định bảy lĩnh vực bất hòa và gây tranh cãi chính giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Năm điều thách thức sự trỗi dậy của Trung Quốc

Bất chấp vẻ ngoài tự tin, vẫn còn nhiều vấn đề khiến giới cầm quyền cao nhất của Trung Quốc phải bận tâm. Có 5 vấn đề thực sự khiến họ bận tâm: đặc điểm địa lý, nước Mỹ, sự trỗi dậy và trở lại của các cường quốc khác, “chủ nghĩa ly khai” và sự ổn định kinh tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Ba vấn đề về sức mạnh của Trung Quốc

Trung Quốc là một siêu cường, sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng ở quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, đằng sau những yếu tố sức mạnh này, cũng như bài diễn văn rất tự tin của Chủ tịch Tập Cận Bình về sự trở lại của Trung Quốc trên trường quốc tế và "Giấc mộng Trung Hoa", sự trỗi dậy của Trung Quốc đang vấp phải những hạn chế, khó khăn cần phải vượt qua.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trung Quốc sử dụng có chiến lược kinh phí khoa học cho nghiên cứu về Luật quốc tế

Trong số nhiều chủ đề được chính phủ Trung Quốc tài trợ và khuyến khích, đứng đầu là luật kinh tế quốc tế, thứ hai là các vấn đề liên quan tới luật biển và thứ ba là luật môi trường quốc tế. Và Trung Quốc thường khuyến khích các học giả phát triển cách tiếp cận theo hướng chủ nghĩa dân tộc.

Đọc tiếp...

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Hiện nay Sáng kiến Vành đai Con đường được thể hiện như phản ứng của Trung Quốc trước một nhu cầu thúc bách cần phải có sự thay đổi, một trật tự lấy Trung Quốc làm trung tâm. Liệu ý niệm về cộng đồng chung vận mệnh có đồng nghĩa với hệ thống “thiên hạ - triều cống”?

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, chính sách đối ngoại “giấu mình chờ thời” của Trung Quốc đã không còn được ưa chuộng mà thay bằng định hướng “làm nên công tích”. Trong bối cảnh đó, ngoại giao Trung Quốc đã trở nên chủ động hơn nhiều, phát động những sáng kiến tại châu Á-Thái Bình Dương và vượt ra ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh các bước đi nhằm thể hiện vai trò một cường quốc biển. Bên cạnh việc tăng cường sức mạnh hải quân, Trung Quốc cũng đang đầu tư rất lớn vào hạ tầng cảng biển trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, có những rủi ro kinh tế và chính trị cần được xem xét thỏa đáng nhằm bảo đảm sự đầu tư này thực sự mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7172 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin