20 - 11 - 2017 | 9:17
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Ông Tập cận bình có ảnh hưởng về đối ngoại lớn hơn so với những người tiền nhiệm

Ông Tập cận bình có ảnh hưởng về đối ngoại lớn hơn so với những người tiền nhiệm

Email In PDF.

Trong thời kỳ các ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào nắm quyền, Trung Quốc đã thiết lập và nuôi dưỡng văn hóa vinh danh quyền lãnh đạo tập thể. Tuy nhiên, Tập Cận Bình là mẫu lãnh đạo khác biệt. Ngay cả người dân Trung Quốc cũng bất ngờ với thực tế này.

 

Bo chi huy lien hop - TQ.jpg

Hỏi: Có thể định nghĩa ý tưởng của ông Tập Cận Bình về “Giấc mơ Trung Hoa” như thế nào trên khía cạnh đối ngoại?

Trả lời: Chính sách ngoại giao trước đây của Bắc Kinh dựa trên cơ sở Trung Quốc còn là nước đang phát triển. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc đã thay đổi từ nhận thức với tư cách là một cường quốc và bắt đầu nói với thế giới về “Giấc mơ Trung Hoa”. Nội dung của “Giấc mơ Trung Hoa” là Trung Quốc sẽ tìm cách trở thành một quốc gia đủ tự tin để khẳng định với bất kỳ đối tác nào về những lợi ích cốt lõi, lãnh thổ, chủ quyền và sự phát triển, cũng như về các vấn đề toàn cầu trên cơ sở bình đẳng.

Hỏi: Đâu là sự khác biệt giữa ông Tập Cận Bình và người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào trong lĩnh vực đối ngoại?

Trả lời: Sự thay đổi sức mạnh quốc gia của Trung Quốc là cốt lõi của sự khác biệt. Có thể thấy điều này khi so sánh sức mạnh quốc gia của Trung Quốc trước và sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Đồng thời, niềm tự hào và sự tự tin vào sức mạnh quốc gia của người Trung Quốc đang tăng lên. Một điểm nữa là, trên cơ sở sức mạnh mới, ông Tập Cận Bình và những người đồng chí hướng đã thúc đẩy nhận thức mới của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc. Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn tái định hình các chiến lược toàn cầu và khu vực dựa trên nhận thức mới này. Trong thời kỳ ông Hồ Cẩm Đào, Trung Quốc vẫn là quốc gia đang phát triển và không có một đại chiến lược. Việc một nước đang phát triển xây dựng đại chiến lược là bất khả thi. Do Trung Quốc phải ưu tiên cho phát triển, chính sách đối ngoại tỏ ra lép vế so với các chính sách phát triển quốc gia. Trung Quốc khi đó cũng ưu tiên hơn cho duy trì hòa bình, ổn định và không muốn hao phí nguồn lực vào các tranh chấp.

Khi đã trở thành cường quốc, Trung Quốc muốn chứng tỏ vị thế và trách nhiệm toàn cầu. Nước này cũng muốn xây dựng một đại chiến lược không chỉ với khu vực Đông Á mà còn trên phạm vi toàn cầu. Dĩ nhiên, có sự kế tiếp trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc, tuy nhiên đang diễn ra những chuyển biến bắt nguồn từ thay đổi trong nhận thức của người Trung Quốc.

Hỏi: Tính cách của ông Tập Cận Bình ảnh hưởng như thế nào đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc?

Trả lời: Việc đánh giá chính sách đối ngoại của một nước cần bắt đầu bằng phân tích bối cảnh triển khai chính sách đó. Yếu tố quan trọng thứ hai là đặc điểm lãnh đạo. Nếu ông Hồ Cẩm Đào vẫn đang cầm quyền, Trung Quốc sẽ không triển khai chính sách đối ngoại nhanh chóng và mạnh mẽ như hiện nay. Ông Tập là mẫu nhà lãnh đạo trưởng thành trong những khó khăn, trở ngại. Khi nắm quyền tại các địa phương phát triển nhanh chóng, ông đã thu thập được nhiều kinh nghiệm về các vấn đề đối ngoại, qua đó tạo cho bản thân tính cách tự tôn mạnh mẽ và sự bạo dạn. Với đặc điểm này, ông Tập có thể củng cố quyền lực với bên trong và triển khai chính sách đối ngoại mạnh bạo với bên ngoài.

Trong thời kỳ các ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào nắm quyền, Trung Quốc đã thiết lập và nuôi dưỡng văn hóa vinh danh quyền lãnh đạo tập thể. Tuy nhiên, Tập Cận Bình là mẫu lãnh đạo khác biệt. Ngay cả người dân Trung Quốc cũng bất ngờ với thực tế này. Ông Tập Cận Bình đã nhanh chóng củng cố quyền lực, hiện tại có thể đánh giá là vượt quá mức độ quyền lực của ông Giang Trạch Dân trước đây. Đáng ngạc nhiên là ông Tập Cận Bình đã có cách tiếp cận để dẫn dắt hệ thống lãnh đạo tập thể mà không phá hủy hệ thống này. Việc thành lập Ủy ban An ninh Quốc gia đặt dưới sự phụ trách trực tiếp của ông Tập Cận Bình với thành viên là các lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc giúp ông Tập Cận Bình nắm quyền kiểm soát đối với các lĩnh vực quan trọng, trong khi giảm thiểu sự chống đối từ những người ủng hộ mô hình lãnh đạo tập thể.

Hỏi: Ông Tập sẽ nắm quyền tới năm 2022. Đâu sẽ là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong giai đoạn này.

Trả lời: Trước hết, ông Tập Cận Bình sẽ nỗ lực thiết lập nền tảng kinh tế ổn định cho Trung Quốc. Với mục tiêu này, ông Tập cần dẫn dắt sự thay đổi cấu trúc kinh tế-xã hội của Trung Quốc từ dựa vào tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng trung bình. Nói cụ thể hơn, Trung Quốc cần chuyển đổi từ một nền kinh tế dựa vào xuất khẩu thành nền kinh tế dựa trên tiêu dùng.

Về chính sách đối ngoại, ông Tập Cận Bình có thể sẽ nỗ lực đặt nền tảng cho sự mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới, không chỉ trong phạm vi Đông Á. Trong nhiệm kỳ của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc có thể sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới và để giúp Trung Quốc tạo nên bước nhảy vọt khác, ông Tập sẽ nỗ lực củng cố các nền tảng về an ninh, đối ngoại và kinh tế của Trung Quốc. Một phần trong nỗ lực này là sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

Bên cạnh đó, tuy chưa có những bằng chứng cụ thể, song ông Tập Cận Bình có thể tạo ra dấu ấn liên quan đến tiến trình thống nhất Trung Quốc. Với di sản này, lịch sử sẽ nhớ tới ông Tập không chỉ như một nhà lãnh đạo giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ về quy mô kinh tế mà còn tạo ra bước ngoặt trong tiến trình thống nhất lãnh thổ. Nếu làm được, ông Tập Cận Bình có thể đạt tới mức độ được tôn kính như ông Mao Trạch Đông.

Hỏi: Trung Quốc và Mỹ đã nhấn mạnh những lĩnh vực hợp tác trong cuộc gặp thượng đỉnh tháng trước. Trung Quốc sẽ xử lý quan hệ với Mỹ như thế nào?

Trả lời: Một trong những nhân tố lý giải vì sao chính sách đối ngoại của ông Tập Cận Bình ban đầu có vẻ “hung hăng” là do vị thế của Trung Quốc đã thay đổi khi trở thành cường quốc, nước này cũng điều chỉnh chính sách đối ngoại. Sự điều chỉnh này rõ ràng khiến chính sách đối ngoại của Trung Quốc có vẻ “hung hăng” hơn.

Lý do thứ hai liên quan đến chính trị nội bộ. Khi củng cố quyền lực, ông Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng với nhiều sự chống đối. Ông Tập Cận Bình đã tận dụng lĩnh vực đối ngoại để bảo đảm sự ủng hộ bên trong (cho chiến dịch chống tham nhũng) và cô lập những người chống đối. Theo chiến lược này, Trung Quốc đối mặt với Mỹ và tỏ lập trường cứng rắn trong các vấn đề về lãnh thổ, an ninh và chủ quyền. Điều này giúp ông Tập Cận Bình giành được sự ủng hộ to lớn của người dân. Tuy nhiên, vấn đề là Trung Quốc, với tiềm lực quốc gia hiện tại, không thể tiếp tục theo đuổi chiến lược này.

Đây là lý do ông Tập Cận Bình đã đưa ra thông điệp với người dân trong nước trong dịp HNTĐ APEC vào tháng 11/2014 với nội dung Trung Quốc sẽ không đối đầu và duy trì quan hệ tốt với Mỹ, đồng thời, mặc dù là cường quốc, Trung Quốc cần thận trọng trong chính sách đối ngoại. Thông điệp này thể hiện tầm nhìn thực tế về sức mạnh quốc gia của Trung Quốc. Lý do nữa là ông Tập Cận Bình đã củng cố đáng kể quyền lực (do đó ít cần dựa vào chính sách đối ngoại để củng cố quyền lực như trước đó). Thứ ba, sự gia tăng vị thế của Mỹ nhờ cách mạng đá phiến và sự tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật đã tạo thêm sức ép với Trung Quốc. Trên cơ sở các nhân tố này, chiến lược Trung Quốc theođuổi hiển nhiên là tạo dựng nền tảng dài hạn cho việc tăng cường vị thế, trong khi tránh đối đầu trực tiếp với liên minh Mỹ-Nhật hay với Mỹ.

Trung Quốc dự đoán rằng sức ép từ Mỹ đang gia tăng và, bất chấp đảng phái nào thắng cử tại Mỹ vào năm tới, quan hệ Mỹ-Trung sẽ vẫn có những sóng gió. Trong bối cảnh này, Trung Quốc thúc đẩy “quan hệ nước lớn kiểu mới” với các nội hàm: tránh đối đầu Mỹ-Trung và phát triển cùng thịnh vượng, Mỹ coi Trung Quốc là đối tác bình đẳng. Mỹ rõ ràng đã có thái độ tích cực với hai nội dung đầu tiên, song phản đối nội dung thứ ba. Vì vậy, mục tiêu lâu dài của Trung Quốc là đạt được yêu cầu thứ ba là được Mỹ công nhận là đối tác bình đẳng.

Trung Quốc sẽ tìm cách mở rộng hợp tác với Mỹ và phát triển cùng thịnh vượng. Trung Quốc có thể sẽ vẫn muốn phô diễn sức mạnh quân sự do nhiều yếu tố, bao gồm chính trị nội bộ. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ cố gắng tránh sự đối đầu ở mức độ nghiêm trọng. Quan hệ Mỹ-Trung sẽ tiếp tục là tổng hòa của hợp tác và cạnh tranh.

Hỏi: Ngoài phát triển sức mạnh cứng, có phải Trung Quốc cũng đã quan tâm tăng cường sức mạnh mềm mặc dù có nhiều ý kiến đánh giá thấp về sức mạnh này của Trung Quốc?

Trả lời: Các chiến lược gia chính thống tại Bắc Kinh cho rằng Mỹ vượt trội Trung Quốc về sức mạnh cứng. Để vượt qua Mỹ về sức mạnh cứng, Trung Quốc cần rất nhiều thời gian và khó có khả năng Trung Quốc khó vượt qua Mỹ về sức mạnh cứng tổng thể trong giai đoạn đầu thế kỷ 21. Tuy nhiên, chính trị quốc tế trong thế kỷ 21 cho thấy tầm quan trọng của sức mạnh mềm đã gia tăng, được thúc đẩy bởi cách mạng thông tin, từ đó tạo ra cơ hội để Trung Quốc thu hút cảm tình của người dân toàn cầu.

Trung Quốc tự hào về văn hóa, truyền thống và lịch sử và cho rằng nếu tận dụng tốt, nước này có thể tạo dựng sức mạnh mềm riêng, như Mỹ đã tạo ra các giá trị toàn cầu về dân chủ và nhân quyền. Đại hội ĐCS Trung Quốc lần thứ 18 xác định ngoại giao công chúng là trụ cột ngoại giao thứ năm, bên cạnh ngoại giao nước lớn, ngoại giao láng giềng, ngoại giao với các nước đang phát triển và ngoại giao đa phương. Vì vậy, có thể nói rằng Trung Quốc chú trọng sức mạnh mềm nhiều hơn so với mức độ đánh giá từ bên ngoài. Trung Quốc đang cố gắng tạo dựng một khuôn khổ dựa trên sức mạnh mềm, qua đó ảnh hưởng của Bắc Kinh được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu./.

Bài trả lời phỏng vấn tờ "Korea Herald" của Giáo sư Chính trị Kim Heung-kyu thuộc Đại học Ajou

Mỹ Anh (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Hiện nay Sáng kiến Vành đai Con đường được thể hiện như phản ứng của Trung Quốc trước một nhu cầu thúc bách cần phải có sự thay đổi, một trật tự lấy Trung Quốc làm trung tâm. Liệu ý niệm về cộng đồng chung vận mệnh có đồng nghĩa với hệ thống “thiên hạ - triều cống”?

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, chính sách đối ngoại “giấu mình chờ thời” của Trung Quốc đã không còn được ưa chuộng mà thay bằng định hướng “làm nên công tích”. Trong bối cảnh đó, ngoại giao Trung Quốc đã trở nên chủ động hơn nhiều, phát động những sáng kiến tại châu Á-Thái Bình Dương và vượt ra ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh các bước đi nhằm thể hiện vai trò một cường quốc biển. Bên cạnh việc tăng cường sức mạnh hải quân, Trung Quốc cũng đang đầu tư rất lớn vào hạ tầng cảng biển trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, có những rủi ro kinh tế và chính trị cần được xem xét thỏa đáng nhằm bảo đảm sự đầu tư này thực sự mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Khi đánh giá nền kinh tế Trung Quốc, câu hỏi không phải là liệu người ta nên có thái độ tích cực hay tiêu cực. Thay vào đó, nó là về một khuôn khổ dẫn tới một cách hiểu tốt hơn về thực tế Trung Quốc.

Đọc tiếp...

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là dịp để tiến hành thảo luận lần cuối cùng về RCEP trong bối cảnh ông Tập đang chơi “ván cờ” thương mại thế giới. Các kỳ thảo luận lần này sẽ xác định liệu Trung Quốc có đang dẫn dắt các cuộc thương lượng về RCEP hay không và ở mức độ nào để theo đuổi mục tiêu thay đổi trật tự địa chính trị ở châu Á.

Đọc tiếp...

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Doanh thu từ việc bán vũ khí của Trung Quốc đang tăng lên. Trên thực tế, trong giai đoạn năm 2012-2016, xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc vượt Đức, Pháp và Anh, đưa Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới. Đây không phải hiện tượng ngắn ngủi mà là một xu hướng lâu dài.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trước thềm Đại hộ Đảng Trung Quốc lần XIX, Tập Cận Bình dường như đang đứng trên đỉnh cao quyền lực. Nhưng quyền lực này sẽ vươn xa tới đâu? Các quyết định nhân sự sắp tới trong và sau Đại hội đảng cũng như nội dung của báo cáo chính trị sẽ đưa ra những gợi ý về mức độ thật sự của quyền lực Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Tháng 11/2015, Tập Cận Bình đã đề xướng một kế hoạch cải cách mới đối với PLA trong vòng 5 năm. Khi được hoàn tất vào năm 2020, PLA sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới. Bài viết này nghiên cứu hoạt động chính trị của cuộc cải cách này trong bối cảnh Tập Cận Bình nắm giữ vai trò lãnh đạo chính trị.

Đọc tiếp...

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Theo gần như bất kì cách tính nào, thành tích kinh tế của Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua cũng ấn tượng không khác gì Vạn lý trường thành. Nhưng giống như Vạn lý trường thành không hiệu quả như người ta tưởng tượng, nền tảng của nền kinh tế Trung Quốc cũng yếu kém.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Năm 2049, Trung Quốc sẽ kỷ niệm 100 năm Cuộc cách mạng năm 1949, 100 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Từ nay tới thời điểm đó, Trung Quốc có thể sẽ hoàn thành "Giấc mộng Trung Hoa", tức giành vị trí số 1 trên trường quốc tế. Để đạt được điều đó, những mục tiêu địa chính trị mà nước này nhắm tới là gì?

Đọc tiếp...

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Trung Quốc có 4 mục tiêu then chốt trong tranh chấp này, hai mục tiêu nhắm thẳng vào Ấn Độ và hai mục đích với ảnh hưởng trực tiếp hơn tới Mỹ và các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Đọc tiếp...

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Khi thực lực quốc gia được tăng cường, Trung Quốc phải trở thành một quốc gia “quân tử” khiêm nhường có trách nhiệm đối với thế giới, chứ không phải là một quốc gia ngang ngược sử dụng sức mạnh tàn bạo.

Đọc tiếp...

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Có nhiều luồng dư luận trái chiều về chiến lược “Một vành đai, một con đường”, như đây là đại diện cho Chủ nghĩa thực dân mới, Thuyết mối đe dọa Trung Quốc... Do vậy, cần phân tích một cách có hệ thống 10 mối quan hệ mà Trung Quốc cần xử lý tốt trong khi triển khai sáng kiến này.

Đọc tiếp...

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

Được xem là xương sống của CPC, PLA suốt chiều dài lịch sử đã trợ giúp đắc lực cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ trong việc duy trì quyền lực mà trong cả việc khẳng định các yêu sách đầy tham vọng về lãnh thổ và lãnh hải.

Đọc tiếp...

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Việc các quốc gia Đông Nam Á tham gia vào BRI có thể mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế, tuy nhiên, không thể không nhắc đến những rủi ro mà sáng kiến này có thể gây ra, đặc biệt là hành vi cũng như ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông và các các vấn đề an ninh, chính trị khu vực.

Đọc tiếp...

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Tại sao và Khi nào Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ là cơ sở quan trọng giúp dự đoán hành vi của nước này. Bài nghiên cứu của GS. Fravel Taylor, Viện Công nghệ MIT chỉ ra rằng: khi ưu thế thương lượng suy giảm là lúc Trung Quốc thường sử dụng vũ lực nhất.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Ngày 20/6/2017, Trung Quốc công bố tài liệu có tiêu đề “Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’” để đồng bộ hóa kế hoạch phát triển và thúc đẩy hành động chung giữa các quốc gia dọc “Con đường Tơ lụa trên Biển thế kỷ 21”. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu bản dịch toàn bộ nội dung của tài liệu.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Sáng kiến Con đường Tơ lụa Mới không hoàn toàn là một dự án trừu tượng hoặc hão huyền và người ta có thể chứng minh nó là một thực tế, được hỗ trợ bằng đồng tiền mạnh của Trung Quốc. Do đó, trong khi Washington vẫn loay hoay thảo luận về một chính sách tổng thể đối với châu Á, Bắc Kinh đang mở đường - theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng – trong toàn khu vực và còn xa hơn nữa.

Đọc tiếp...

Cấu trúc kiểm soát và chỉ huy Lực lượng SSBN tương lai của Trung Quốc

Cấu trúc kiểm soát và chỉ huy Lực lượng SSBN tương lai của Trung Quốc

Sự xuất hiện của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN) sẽ đặt ra những thách thức mà Trung Quốc chưa từng gặp phải trước đây. Lực lượng này sẽ thuộc quyền kiểm soát của PLA hay PLAN?  Đâu là mô hình thích hợp mà Trung Quốc sẽ áp dụng để kiểm soát lực lượng SSBN? Bài viết sẽ đánh giá chi tiết và trả lời cho từng câu hỏi trên.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10892 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin