18 - 4 - 2021 | 3:28
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Ông Tập cận bình có ảnh hưởng về đối ngoại lớn hơn so với những người tiền nhiệm

Ông Tập cận bình có ảnh hưởng về đối ngoại lớn hơn so với những người tiền nhiệm

Email In PDF.

Trong thời kỳ các ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào nắm quyền, Trung Quốc đã thiết lập và nuôi dưỡng văn hóa vinh danh quyền lãnh đạo tập thể. Tuy nhiên, Tập Cận Bình là mẫu lãnh đạo khác biệt. Ngay cả người dân Trung Quốc cũng bất ngờ với thực tế này.

 

Bo chi huy lien hop - TQ.jpg

Hỏi: Có thể định nghĩa ý tưởng của ông Tập Cận Bình về “Giấc mơ Trung Hoa” như thế nào trên khía cạnh đối ngoại?

Trả lời: Chính sách ngoại giao trước đây của Bắc Kinh dựa trên cơ sở Trung Quốc còn là nước đang phát triển. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc đã thay đổi từ nhận thức với tư cách là một cường quốc và bắt đầu nói với thế giới về “Giấc mơ Trung Hoa”. Nội dung của “Giấc mơ Trung Hoa” là Trung Quốc sẽ tìm cách trở thành một quốc gia đủ tự tin để khẳng định với bất kỳ đối tác nào về những lợi ích cốt lõi, lãnh thổ, chủ quyền và sự phát triển, cũng như về các vấn đề toàn cầu trên cơ sở bình đẳng.

Hỏi: Đâu là sự khác biệt giữa ông Tập Cận Bình và người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào trong lĩnh vực đối ngoại?

Trả lời: Sự thay đổi sức mạnh quốc gia của Trung Quốc là cốt lõi của sự khác biệt. Có thể thấy điều này khi so sánh sức mạnh quốc gia của Trung Quốc trước và sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Đồng thời, niềm tự hào và sự tự tin vào sức mạnh quốc gia của người Trung Quốc đang tăng lên. Một điểm nữa là, trên cơ sở sức mạnh mới, ông Tập Cận Bình và những người đồng chí hướng đã thúc đẩy nhận thức mới của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc. Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn tái định hình các chiến lược toàn cầu và khu vực dựa trên nhận thức mới này. Trong thời kỳ ông Hồ Cẩm Đào, Trung Quốc vẫn là quốc gia đang phát triển và không có một đại chiến lược. Việc một nước đang phát triển xây dựng đại chiến lược là bất khả thi. Do Trung Quốc phải ưu tiên cho phát triển, chính sách đối ngoại tỏ ra lép vế so với các chính sách phát triển quốc gia. Trung Quốc khi đó cũng ưu tiên hơn cho duy trì hòa bình, ổn định và không muốn hao phí nguồn lực vào các tranh chấp.

Khi đã trở thành cường quốc, Trung Quốc muốn chứng tỏ vị thế và trách nhiệm toàn cầu. Nước này cũng muốn xây dựng một đại chiến lược không chỉ với khu vực Đông Á mà còn trên phạm vi toàn cầu. Dĩ nhiên, có sự kế tiếp trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc, tuy nhiên đang diễn ra những chuyển biến bắt nguồn từ thay đổi trong nhận thức của người Trung Quốc.

Hỏi: Tính cách của ông Tập Cận Bình ảnh hưởng như thế nào đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc?

Trả lời: Việc đánh giá chính sách đối ngoại của một nước cần bắt đầu bằng phân tích bối cảnh triển khai chính sách đó. Yếu tố quan trọng thứ hai là đặc điểm lãnh đạo. Nếu ông Hồ Cẩm Đào vẫn đang cầm quyền, Trung Quốc sẽ không triển khai chính sách đối ngoại nhanh chóng và mạnh mẽ như hiện nay. Ông Tập là mẫu nhà lãnh đạo trưởng thành trong những khó khăn, trở ngại. Khi nắm quyền tại các địa phương phát triển nhanh chóng, ông đã thu thập được nhiều kinh nghiệm về các vấn đề đối ngoại, qua đó tạo cho bản thân tính cách tự tôn mạnh mẽ và sự bạo dạn. Với đặc điểm này, ông Tập có thể củng cố quyền lực với bên trong và triển khai chính sách đối ngoại mạnh bạo với bên ngoài.

Trong thời kỳ các ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào nắm quyền, Trung Quốc đã thiết lập và nuôi dưỡng văn hóa vinh danh quyền lãnh đạo tập thể. Tuy nhiên, Tập Cận Bình là mẫu lãnh đạo khác biệt. Ngay cả người dân Trung Quốc cũng bất ngờ với thực tế này. Ông Tập Cận Bình đã nhanh chóng củng cố quyền lực, hiện tại có thể đánh giá là vượt quá mức độ quyền lực của ông Giang Trạch Dân trước đây. Đáng ngạc nhiên là ông Tập Cận Bình đã có cách tiếp cận để dẫn dắt hệ thống lãnh đạo tập thể mà không phá hủy hệ thống này. Việc thành lập Ủy ban An ninh Quốc gia đặt dưới sự phụ trách trực tiếp của ông Tập Cận Bình với thành viên là các lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc giúp ông Tập Cận Bình nắm quyền kiểm soát đối với các lĩnh vực quan trọng, trong khi giảm thiểu sự chống đối từ những người ủng hộ mô hình lãnh đạo tập thể.

Hỏi: Ông Tập sẽ nắm quyền tới năm 2022. Đâu sẽ là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong giai đoạn này.

Trả lời: Trước hết, ông Tập Cận Bình sẽ nỗ lực thiết lập nền tảng kinh tế ổn định cho Trung Quốc. Với mục tiêu này, ông Tập cần dẫn dắt sự thay đổi cấu trúc kinh tế-xã hội của Trung Quốc từ dựa vào tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng trung bình. Nói cụ thể hơn, Trung Quốc cần chuyển đổi từ một nền kinh tế dựa vào xuất khẩu thành nền kinh tế dựa trên tiêu dùng.

Về chính sách đối ngoại, ông Tập Cận Bình có thể sẽ nỗ lực đặt nền tảng cho sự mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới, không chỉ trong phạm vi Đông Á. Trong nhiệm kỳ của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc có thể sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới và để giúp Trung Quốc tạo nên bước nhảy vọt khác, ông Tập sẽ nỗ lực củng cố các nền tảng về an ninh, đối ngoại và kinh tế của Trung Quốc. Một phần trong nỗ lực này là sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

Bên cạnh đó, tuy chưa có những bằng chứng cụ thể, song ông Tập Cận Bình có thể tạo ra dấu ấn liên quan đến tiến trình thống nhất Trung Quốc. Với di sản này, lịch sử sẽ nhớ tới ông Tập không chỉ như một nhà lãnh đạo giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ về quy mô kinh tế mà còn tạo ra bước ngoặt trong tiến trình thống nhất lãnh thổ. Nếu làm được, ông Tập Cận Bình có thể đạt tới mức độ được tôn kính như ông Mao Trạch Đông.

Hỏi: Trung Quốc và Mỹ đã nhấn mạnh những lĩnh vực hợp tác trong cuộc gặp thượng đỉnh tháng trước. Trung Quốc sẽ xử lý quan hệ với Mỹ như thế nào?

Trả lời: Một trong những nhân tố lý giải vì sao chính sách đối ngoại của ông Tập Cận Bình ban đầu có vẻ “hung hăng” là do vị thế của Trung Quốc đã thay đổi khi trở thành cường quốc, nước này cũng điều chỉnh chính sách đối ngoại. Sự điều chỉnh này rõ ràng khiến chính sách đối ngoại của Trung Quốc có vẻ “hung hăng” hơn.

Lý do thứ hai liên quan đến chính trị nội bộ. Khi củng cố quyền lực, ông Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng với nhiều sự chống đối. Ông Tập Cận Bình đã tận dụng lĩnh vực đối ngoại để bảo đảm sự ủng hộ bên trong (cho chiến dịch chống tham nhũng) và cô lập những người chống đối. Theo chiến lược này, Trung Quốc đối mặt với Mỹ và tỏ lập trường cứng rắn trong các vấn đề về lãnh thổ, an ninh và chủ quyền. Điều này giúp ông Tập Cận Bình giành được sự ủng hộ to lớn của người dân. Tuy nhiên, vấn đề là Trung Quốc, với tiềm lực quốc gia hiện tại, không thể tiếp tục theo đuổi chiến lược này.

Đây là lý do ông Tập Cận Bình đã đưa ra thông điệp với người dân trong nước trong dịp HNTĐ APEC vào tháng 11/2014 với nội dung Trung Quốc sẽ không đối đầu và duy trì quan hệ tốt với Mỹ, đồng thời, mặc dù là cường quốc, Trung Quốc cần thận trọng trong chính sách đối ngoại. Thông điệp này thể hiện tầm nhìn thực tế về sức mạnh quốc gia của Trung Quốc. Lý do nữa là ông Tập Cận Bình đã củng cố đáng kể quyền lực (do đó ít cần dựa vào chính sách đối ngoại để củng cố quyền lực như trước đó). Thứ ba, sự gia tăng vị thế của Mỹ nhờ cách mạng đá phiến và sự tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật đã tạo thêm sức ép với Trung Quốc. Trên cơ sở các nhân tố này, chiến lược Trung Quốc theođuổi hiển nhiên là tạo dựng nền tảng dài hạn cho việc tăng cường vị thế, trong khi tránh đối đầu trực tiếp với liên minh Mỹ-Nhật hay với Mỹ.

Trung Quốc dự đoán rằng sức ép từ Mỹ đang gia tăng và, bất chấp đảng phái nào thắng cử tại Mỹ vào năm tới, quan hệ Mỹ-Trung sẽ vẫn có những sóng gió. Trong bối cảnh này, Trung Quốc thúc đẩy “quan hệ nước lớn kiểu mới” với các nội hàm: tránh đối đầu Mỹ-Trung và phát triển cùng thịnh vượng, Mỹ coi Trung Quốc là đối tác bình đẳng. Mỹ rõ ràng đã có thái độ tích cực với hai nội dung đầu tiên, song phản đối nội dung thứ ba. Vì vậy, mục tiêu lâu dài của Trung Quốc là đạt được yêu cầu thứ ba là được Mỹ công nhận là đối tác bình đẳng.

Trung Quốc sẽ tìm cách mở rộng hợp tác với Mỹ và phát triển cùng thịnh vượng. Trung Quốc có thể sẽ vẫn muốn phô diễn sức mạnh quân sự do nhiều yếu tố, bao gồm chính trị nội bộ. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ cố gắng tránh sự đối đầu ở mức độ nghiêm trọng. Quan hệ Mỹ-Trung sẽ tiếp tục là tổng hòa của hợp tác và cạnh tranh.

Hỏi: Ngoài phát triển sức mạnh cứng, có phải Trung Quốc cũng đã quan tâm tăng cường sức mạnh mềm mặc dù có nhiều ý kiến đánh giá thấp về sức mạnh này của Trung Quốc?

Trả lời: Các chiến lược gia chính thống tại Bắc Kinh cho rằng Mỹ vượt trội Trung Quốc về sức mạnh cứng. Để vượt qua Mỹ về sức mạnh cứng, Trung Quốc cần rất nhiều thời gian và khó có khả năng Trung Quốc khó vượt qua Mỹ về sức mạnh cứng tổng thể trong giai đoạn đầu thế kỷ 21. Tuy nhiên, chính trị quốc tế trong thế kỷ 21 cho thấy tầm quan trọng của sức mạnh mềm đã gia tăng, được thúc đẩy bởi cách mạng thông tin, từ đó tạo ra cơ hội để Trung Quốc thu hút cảm tình của người dân toàn cầu.

Trung Quốc tự hào về văn hóa, truyền thống và lịch sử và cho rằng nếu tận dụng tốt, nước này có thể tạo dựng sức mạnh mềm riêng, như Mỹ đã tạo ra các giá trị toàn cầu về dân chủ và nhân quyền. Đại hội ĐCS Trung Quốc lần thứ 18 xác định ngoại giao công chúng là trụ cột ngoại giao thứ năm, bên cạnh ngoại giao nước lớn, ngoại giao láng giềng, ngoại giao với các nước đang phát triển và ngoại giao đa phương. Vì vậy, có thể nói rằng Trung Quốc chú trọng sức mạnh mềm nhiều hơn so với mức độ đánh giá từ bên ngoài. Trung Quốc đang cố gắng tạo dựng một khuôn khổ dựa trên sức mạnh mềm, qua đó ảnh hưởng của Bắc Kinh được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu./.

Bài trả lời phỏng vấn tờ "Korea Herald" của Giáo sư Chính trị Kim Heung-kyu thuộc Đại học Ajou

Mỹ Anh (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Liệu họ có thể tin tưởng vào một quốc gia ban đầu đã tìm cách che giấu dịch COVID-19 để rồi khiến nó lan ra toàn cầu hay không?

Đọc tiếp...

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Bài viết này xem xét chính sách đối ngoại và ngoại giao của Trung Quốc trong khuôn khổ lý thuyết địa tâm lý học, một loại lý thuyết có thể được định nghĩa là lăng kính địa lý về mô hình hành vi và thái độ của một dân tộc đối với các dân tộc khác, bắt nguồn từ những kinh nghiệm trong quá khứ, quá trình lịch sử, cấu trúc văn hóa và cấu trúc xã hội.

Đọc tiếp...

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Luận điệu của Trung Quốc về cuộc chiến chống COVID-19 đã thay đổi rõ rệt theo sự chuyển biến của tiến trình chống dịch trong nước: từ thận trọng và phòng vệ sang bất mãn với những nhận định về nguồn gốc của virus.

Đọc tiếp...

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Tham vọng của Bắc Kinh xây dựng PLA thành một lực lượng quân đội hàng đầu thế giới sẽ đặt ra những thách thức đối với các lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Không phải cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hay các cuộc biểu tình ở Hong Kong, mà chính sự bùng phát dịch Covid-19 mới là thử thách thực sự về khả năng lãnh đạo của Chính quyền Tập Cận Bình.

 

Đọc tiếp...

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phấn đấu trở thành lực lượng thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tăng cường sự kiểm soát của Trung Quốc đối với Đài Loan và các tranh chấp quốc tế ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5256 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin