20 - 11 - 2017 | 9:16
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Dầu lửa Trung Đông: Gót chân Achilles về an ninh năng lượng của Trung Quốc

Dầu lửa Trung Đông: Gót chân Achilles về an ninh năng lượng của Trung Quốc

Email In PDF.

Sự phụ thuộc quá lớn và ngày càng tăng của Trung Quốc vào nhập khẩu dầu thô từ khu vực Trung Đông đang ngày càng hỗn loạn có thể dẫn việc bị gián đoạn nguồn cung lớn cho quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

 

WTOE_China_Oil.jpg

 

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc bất ổn khiến nhiều nhà đầu tư và phân tích mất nhiều thời gian nghiên cứu thì giới quan sát có thể bỏ qua một mối đe dọa nghiêm trọng khác cho cả thị trường Trung Quốc và thế giới đó là nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tăng vọt và xung đột ở Trung Đông luôn là những đặc điểm trung tâm của bức tranh năng lượng toàn cầu những năm gần đây.

Sự phụ thuộc quá lớn và ngày càng tăng của Trung Quốc vào nhập khẩu dầu thô từ khu vực đang ngày càng hỗn loạn này có thể dẫn việc bị gián đoạn nguồn cung lớn cho quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Tình hình an ninh bất ổn ở Trung Đông và cục diện cân bằng chính trị mong manh tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh năng lượng của Trung Quốc và rộng ra là sự ổn định của cả thị trường toàn cầu. Quốc gia đông dân nhất thế giới đang rất “khát” dầu thô với lượng tiêu thụ hơn 11 triệu thùng mỗi ngày tương đương hơn 1/3 mức tăng nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm ngoái. Trung Quốc đang phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu đến 60% nhu cầu dầu thô của nước này và sự phụ thuộc đó ngày càng lớn hơn khi nhu cầu gia tăng còn lớn hơn cả tốc độ tăng trưởng sản xuất nội địa đang trên đà suy giảm của nước này. Trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế “bớt nóng” của Trung Quốc được hy vọng sẽ làm giảm nhu cầu dầu thô, nhưng nhu cầu tiêu thụ ước tính vẫn đứng ở mức cao 13 triệu thùng/ngày vào năm 2020. Điều này làm cho Trung Quốc tiếp tục là một trong những thị trường tiêu thụ dầu thô lớn và đáng quan tâm nhất trên thế giới khi mà các nhà cung cấp từ Venezuela đến Nga đang chạy đua để tăng thị phần tại “quốc gia trung tâm” này. Bất chấp những nỗ lực hết sức của các nhà sản xuất như Nga, Trung Quốc tiếp tục bị phụ thuộc nặng nề vào nguồn nhập khẩu từ Trung Đông khi năm 2014, hơn một nửa tổng lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc là từ khu vực nóng bỏng này và theo xu hướng thị trường hiện tại thì nó không hề có dấu hiệu sẽ giảm đi.

Kể từ tháng 11/2014 khi Saudi Arabia đưa ra quyết định bảo vệ thị phần hơn là giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu đang lao dốc, điều đó lập tức tạo ra một cuộc “chạy đua” mà theo đó các nhà sản xuất bắt đầu đẩy mạnh tốc độ khai thác một cách chóng mặt. Mùa Hè năm nay, sản lượng dầu thô của Iraq đạt mức kỉ lục và sản lượng của các nước vùng Vịnh thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay với riêng sản lượng của Saudi Arabia đạt mức đỉnh khoảng 10,6 triệu thùng/ngày. Ngay cả khi Mỹ tăng sản lượng dầu từ đá phiến và nhu cầu tiêu thụ giảm của nước này làm cho giá dầu rớt mạnh hơn nữa hồi mùa Hè vừa qua thì Saudi Arabia vẫn kiên quyết không cắt giảm sản lượng và nhường lại thị phần cho các đối thủ địa chính trị như Nga và Iran. Khi không thấy Saudi Arabia có dấu hiệu cắt giảm sản lượng, các nhà sản xuất ở Trung Đông khác như Iraq buộc phải tiếp tục “hút dầu” với tốc độ rất nhanh để bảo vệ thị phần. Tầm quan trọng chiến lược của thị trường Trung Quốc đối với các nước xuất khẩu dầu ở Trung Đông sẽ khuyến khích họ duy trì hoặc tăng mức xuất khẩu hiện nay cho nước này. Ngược lại, Trung Quốc cũng có lợi ích thương mại trong việc nhập khẩu dầu từ Trung Đông vì nhiều nhà máy lọc dầu của nước này thích loại dầu thô loại vừa và nặng của vùng Vịnh.

Tóm lại, trong tương lai gần Trung Quốc vẫn gắn chặt vào các nhà sản xuất dầu ở khu vực Trung Đông. Sự phụ thuộc lớn của Trung Quốc vào thị trường dầu mỏ Trung Đông làm cho thị trường nhập khẩu nước này dễ bị tổn thương bởi một loạt mối đe dọa khác nhau của khu vực, từ nguy cơ đổ vỡ hợp đồng thương mại do bất ổn chính trị, căng thẳng giữa các phe phái bắt nguồn từ quản lý yếu kém đến mối đe dọa lớn nhất là Nhà nước Hồi giáo (IS). Thực tế, tình trạng bất ổn do IS gây ra đã tác động đến hai nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc là Iraq và Saudi Arabia. Tại Iraq, IS đã đốt các giếng dầu ở mỏ dầu Ajil, chiếm giữ nhà máy lọc dầu Baiji ở phía Bắc Tikrit và phá hủy các đường ống dẫn dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ. May cho Iraq là IS hiện chỉ đang hoạt động ở phía Bắc và Tây, còn chính phủ của đất nước có cộng đồng người Shiite chiếm số đông vẫn đang kiểm soát được lãnh thổ phía Nam có tới 90% sản lượng và đóng góp 85% cho xuất khẩu dầu của nước này. Tuy nhiên, các hãng dầu lớn như BP và Exxonmobil đã sơ tán nhân viên khỏi các cơ sở sản xuất để đề phòng rủi ro và thay đổi lực lượng an ninh bảo vệ trước tình trạng gia tăng các vụ tấn công và bắt cóc các công nhân dầu khí ở phía Nam.

Còn tại nước cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc là Saudi Arabia, IS đang kích động sự bất ổn ở tỉnh khu vực miền Đông nhiều dầu mỏ của vương quốc có đa số là người Sunni này. Đây là tỉnh mà người Shiite lại chiếm đa số và là nơi sản xuất dầu trọng yếu của Saudi Arabia, nơi đây đã từng nhiều lần bị tấn công trong đó có âm mưu do al-Qaeda tiến hành năm 2006 định đánh bom cơ sở lọc dầu Abqaiq, cơ sở đóng góp tới khoảng 70% dầu thô xuất khẩu của Saudi Arabia. Tháng 11/2014, IS đã tiến hành vụ đấu súng đẫm máu và các vụ đánh bom tự sát nhằm vào các nhà thờ dòng Shiite trong tháng lễ Ramadan cùng với vụ đánh bom nhằm vào một trạm kiểm soát an ninh tại tỉnh này đã dẫn đến một cuộc trấn áp rất lớn của Chính phủ Saudi Arabia. Các vụ đánh bom nhằm vào các nhà máy khai thác, sản xuất dầu hay bất ổn sắc tộc lan rộng có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu của Trung Quốc. Ngoài những yếu tố trên, việc mâu thuẫn chính trị có thể phá vỡ sự cân bằng mong manh, điều tạo ra cho Iraq cơ hội thương mại hấp dẫn đối với các công ty dầu khí quốc tế (IOC). Khi IS làm suy yếu năng lực quản lý của Chính phủ Baghdad, sự tức giận đối với thỏa thuận chia sẻ tỉ lệ xuất khẩu dầu giữa chính quyền trung ương và chính quyền khu tự trị người Kurd (KRG) đã tăng lên. Sự căng thẳng này đe dọa làm đổ vỡ thỏa thuận về bán dầu, phá hoại các nỗ lực cải cách của thủ tướng KRG Haidar Abadi, cản trở IOC đầu tư trong tương lai và dẫn đến nguy cơ gián đoạn nguồn cung của Iraq.

Bên cạnh những điểm yếu an ninh năng lượng do mất ổn định chính trị và an ninh còn có một yếu tố khác rất quan trọng nhưng phần lớn bị xem nhẹ là tác động của cuộc chiến tranh giành thị phần đang diễn ra làm suy giảm công suất dự phòng toàn cầu, một yếu tố quan trọng để giảm thiểu sự biến động giá khi thị trường bị gián đoạn lớn. Các thị trường dầu thô hầu như sẽ ổn định khi công suất dự phòng đạt ít nhất 5% tổng nhu cầu của thị trường, tương đương với khoảng 4,7 triệu thùng/ngày trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, khi Riyadh tăng sản lượng để bảo vệ thị phần, công suất dự phòng của Saudi Arabia đã giảm đi đáng kể. Giới quan sát cho rằng công suất dự phòng của Saudi Arabia giảm từ khoảng 1 triệu thùng/ngày trước khi nước này đẩy mạnh khai thác xuống còn khoảng 300.000 thùng/ngày mùa Hè này. Rất khó để xác định công suất dự phòng hiện tại của Saudi Arabia là bao nhiêu nhưng rõ ràng là nó thấp hơn mức 5% nhu cầu thị trường hiện nay và sẽ duy trì như vậy nếu nước này vẫn giữ mức độ khai thác như bây giờ. Kết quả là một biện pháp an toàn để giảm tải rủi ro khi thị trường gặp gián đoạn lớn về nguồn cung đã bị mất đi. Công suất dự phòng thấp có tác động không tốt đối với một nước phụ thuộc nhập khẩu và tiêu thụ năng lượng như Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế đang có những dấu hiệu bất ổn trong những tháng gần đây. Trung Quốc hiện đang được hưởng lợi từ giá dầu thấp và một thị trường đang tràn ngập nguồn cung nhưng với sự biến động bất thường “truyền thống” của thị trường dầu mỏ, Trung Quốc không thể để an ninh năng lượng phụ thuộc vào giá dầu thấp. Vậy Bắc Kinh có thể làm gì để giải quyết bài toán an ninh năng lượng phụ thuộc Trung Đông của mình? Trong ngắn hạn, thực tế là không làm được gì nhiều. Việc chuyển đổi từ một “khách hàng tự do” sang thành một khách hàng đặc biệt với tư cách là người bảo trợ an ninh khu vực như Mỹ đòi hỏi Trung Quốc phải bỏ ra rất nhiều công sức nhưng nước này hiện chưa sẵn sàng đầu tư các nguồn lực cần thiết cho một cam kết bên ngoài lớn như vậy.

Hơn nữa, Trung Quốc đang đứng ở phía khác của chính trị an ninh vùng Vịnh. Sự liên kết trên thực tế của Trung Quốc với Iran thể hiện qua những việc như: hợp tác hải quân phát triển mạnh mẽ; dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cùng với Nga chống lại các nghị quyết lên án chế độ ở Syria được Iran hậu thuẫn và đường dây buôn lậu nguyên liệu hạt nhân của các công dân nước này tới Iran đã làm cho các nước quân chủ vùng Vịnh chưa thấy an tâm về Trung Quốc. Trong khi các quốc gia vùng Vịnh có thể vẫn sẵn sàng gặt hái những lợi ích thương mại và đôla dầu lửa từ Trung Quốc, họ không có vẻ nồng nhiệt chào đón sự hiện diện về an ninh của một nước quá gần gũi với Iran, đối thủ lớn nhất của họ trong khu vực. Bắc Kinh cũng tiến hành một số hành động để đảm bảo lợi ích của mình ở khu vực trên một quy mô nhỏ hơn bằng các hoạt động chống cướp biển và di tản, đồng thời cũng nhằm mục đích tăng cường các quan hệ song phương với các đối tác chủ chốt để đảm bảo vững chắc hơn các lợi ích của Trung Quốc. Nhưng ít nhất là đến lúc này, an ninh năng lượng của Trung Quốc vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu để ổn định tình hình an ninh khu vực.

Từ trong nước, Bắc Kinh có thể tự đảm bảo an ninh nguồn cung cho mình bằng cách xây dựng kho dự trữ chiến lược, một quá trình đã được nước này triển khai tốt. Quy mô và thành phần của kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc đang trong vòng bí mật nhưng tháng 11/2014, Tổng cục Thống kê nước này công bố rằng trong giai đoạn đầu tiên của những nỗ lực dự trữ chiến lược, Trung Quốc đã tích lũy được 91 triệu thùng dầu thô, tương đương với số lượng của 30 ngày nhập khẩu và giai đoạn tiếp theo nước này sẽ cố gắng bổ sung thêm 168 triệu thùng nữa. Tuy nhiên, nỗ lực này không đơn giản vì Trung Quốc cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng mới khi mà hầu hết các kho dự trữ hiện tại đã được lấp đầy trong một loạt thương vụ mua bán cấp tập cuối năm 2014. Hơn nữa, các chuyên gia ước tính rằng Trung Quốc phải tích lũy khoảng 600 triệu thùng trong kho dự trữ chiến lược mới đáp ứng đủ đòi hỏi về bảo hộ nhập khẩu của các quốc gia thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), một mục tiêu mà Bắc Kinh phải mất nhiều năm nữa mới thực hiện được. Do vai trò quá lớn của Trung Quốc hiện nay trong thương mại hàng hóa toàn cầu, sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ Trung Đông tạo ra một mối đe dọa rất thực tế đối với sự ổn định của thị trường năng lượng và trật tự kinh tế thế giới. Một sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng chủ đạo ngày hôm nay sẽ làm cho nền kinh tế đang quay cuồng với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán vừa qua có thể bị “căng thẳng” hơn nhiều và điều đó có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới các thị trường tài chính toàn cầu./.

Theo “The Diplomat

Nhật Linh (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Giải mã tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực “cộng đồng chung vận mệnh”

Hiện nay Sáng kiến Vành đai Con đường được thể hiện như phản ứng của Trung Quốc trước một nhu cầu thúc bách cần phải có sự thay đổi, một trật tự lấy Trung Quốc làm trung tâm. Liệu ý niệm về cộng đồng chung vận mệnh có đồng nghĩa với hệ thống “thiên hạ - triều cống”?

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Chính sách đối ngoại Trung Quốc: Những động lực trong nước

Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, chính sách đối ngoại “giấu mình chờ thời” của Trung Quốc đã không còn được ưa chuộng mà thay bằng định hướng “làm nên công tích”. Trong bối cảnh đó, ngoại giao Trung Quốc đã trở nên chủ động hơn nhiều, phát động những sáng kiến tại châu Á-Thái Bình Dương và vượt ra ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Mười mối quan hệ Trung Quốc phải xử lý khi thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường”

Trên thế giới hiện nay vẫn có rất nhiều tranh luận khác nhau về chiến lược này, chẳng hạn như chiến lược này liên quan tới chủ nghĩa thực dân mới, thuyết về mối đe dọa Trung Quốc, kế hoạch Marshall mới... Do vậy, việc phân tích và thảo luận có hệ thống về 10 mối quan hệ lớn Trung Quốc phải xử lý có ý nghĩa thực tiễn quan trọng.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc mở rộng đầu tư vào cảng biển trên toàn cầu

Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh các bước đi nhằm thể hiện vai trò một cường quốc biển. Bên cạnh việc tăng cường sức mạnh hải quân, Trung Quốc cũng đang đầu tư rất lớn vào hạ tầng cảng biển trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, có những rủi ro kinh tế và chính trị cần được xem xét thỏa đáng nhằm bảo đảm sự đầu tư này thực sự mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Phương Tây hiểu sai như thế nào về kinh tế Trung Quốc?

Khi đánh giá nền kinh tế Trung Quốc, câu hỏi không phải là liệu người ta nên có thái độ tích cực hay tiêu cực. Thay vào đó, nó là về một khuôn khổ dẫn tới một cách hiểu tốt hơn về thực tế Trung Quốc.

Đọc tiếp...

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

RCEP “nuôi” tham vọng ngoại giao nước lớn của Trung Quốc

Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là dịp để tiến hành thảo luận lần cuối cùng về RCEP trong bối cảnh ông Tập đang chơi “ván cờ” thương mại thế giới. Các kỳ thảo luận lần này sẽ xác định liệu Trung Quốc có đang dẫn dắt các cuộc thương lượng về RCEP hay không và ở mức độ nào để theo đuổi mục tiêu thay đổi trật tự địa chính trị ở châu Á.

Đọc tiếp...

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Tại sao cần quan ngại chiến lược xuất khẩu vũ khí Trung Quốc

Doanh thu từ việc bán vũ khí của Trung Quốc đang tăng lên. Trên thực tế, trong giai đoạn năm 2012-2016, xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc vượt Đức, Pháp và Anh, đưa Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới. Đây không phải hiện tượng ngắn ngủi mà là một xu hướng lâu dài.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn trong đường lối

Trước thềm Đại hộ Đảng Trung Quốc lần XIX, Tập Cận Bình dường như đang đứng trên đỉnh cao quyền lực. Nhưng quyền lực này sẽ vươn xa tới đâu? Các quyết định nhân sự sắp tới trong và sau Đại hội đảng cũng như nội dung của báo cáo chính trị sẽ đưa ra những gợi ý về mức độ thật sự của quyền lực Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Hoạt động chính trị trong công cuộc tái cơ cấu quân đội dưới thời Tập Cận Bình

Tháng 11/2015, Tập Cận Bình đã đề xướng một kế hoạch cải cách mới đối với PLA trong vòng 5 năm. Khi được hoàn tất vào năm 2020, PLA sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới. Bài viết này nghiên cứu hoạt động chính trị của cuộc cải cách này trong bối cảnh Tập Cận Bình nắm giữ vai trò lãnh đạo chính trị.

Đọc tiếp...

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Cải cách kinh tế Trung Quốc đã chạm ngưỡng?

Theo gần như bất kì cách tính nào, thành tích kinh tế của Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua cũng ấn tượng không khác gì Vạn lý trường thành. Nhưng giống như Vạn lý trường thành không hiệu quả như người ta tưởng tượng, nền tảng của nền kinh tế Trung Quốc cũng yếu kém.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Trung Quốc và các mục tiêu địa chính trị trước năm 2049

Năm 2049, Trung Quốc sẽ kỷ niệm 100 năm Cuộc cách mạng năm 1949, 100 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Từ nay tới thời điểm đó, Trung Quốc có thể sẽ hoàn thành "Giấc mộng Trung Hoa", tức giành vị trí số 1 trên trường quốc tế. Để đạt được điều đó, những mục tiêu địa chính trị mà nước này nhắm tới là gì?

Đọc tiếp...

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Mục tiêu của Trung Quốc trong tranh chấp Doklam

Trung Quốc có 4 mục tiêu then chốt trong tranh chấp này, hai mục tiêu nhắm thẳng vào Ấn Độ và hai mục đích với ảnh hưởng trực tiếp hơn tới Mỹ và các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Đọc tiếp...

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Chín vấn đề của ngoại giao Trung Quốc

Khi thực lực quốc gia được tăng cường, Trung Quốc phải trở thành một quốc gia “quân tử” khiêm nhường có trách nhiệm đối với thế giới, chứ không phải là một quốc gia ngang ngược sử dụng sức mạnh tàn bạo.

Đọc tiếp...

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ

Có nhiều luồng dư luận trái chiều về chiến lược “Một vành đai, một con đường”, như đây là đại diện cho Chủ nghĩa thực dân mới, Thuyết mối đe dọa Trung Quốc... Do vậy, cần phân tích một cách có hệ thống 10 mối quan hệ mà Trung Quốc cần xử lý tốt trong khi triển khai sáng kiến này.

Đọc tiếp...

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

PLA và chiến lược gia tăng tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc

Được xem là xương sống của CPC, PLA suốt chiều dài lịch sử đã trợ giúp đắc lực cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ trong việc duy trì quyền lực mà trong cả việc khẳng định các yêu sách đầy tham vọng về lãnh thổ và lãnh hải.

Đọc tiếp...

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Tác động của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đối với Đông Nam Á

Việc các quốc gia Đông Nam Á tham gia vào BRI có thể mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế, tuy nhiên, không thể không nhắc đến những rủi ro mà sáng kiến này có thể gây ra, đặc biệt là hành vi cũng như ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông và các các vấn đề an ninh, chính trị khu vực.

Đọc tiếp...

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ

Tại sao và Khi nào Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ là cơ sở quan trọng giúp dự đoán hành vi của nước này. Bài nghiên cứu của GS. Fravel Taylor, Viện Công nghệ MIT chỉ ra rằng: khi ưu thế thương lượng suy giảm là lúc Trung Quốc thường sử dụng vũ lực nhất.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Ngày 20/6/2017, Trung Quốc công bố tài liệu có tiêu đề “Tầm nhìn về hợp tác trên biển trong Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’” để đồng bộ hóa kế hoạch phát triển và thúc đẩy hành động chung giữa các quốc gia dọc “Con đường Tơ lụa trên Biển thế kỷ 21”. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu bản dịch toàn bộ nội dung của tài liệu.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc: Sáng kiến mở đường

Sáng kiến Con đường Tơ lụa Mới không hoàn toàn là một dự án trừu tượng hoặc hão huyền và người ta có thể chứng minh nó là một thực tế, được hỗ trợ bằng đồng tiền mạnh của Trung Quốc. Do đó, trong khi Washington vẫn loay hoay thảo luận về một chính sách tổng thể đối với châu Á, Bắc Kinh đang mở đường - theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng – trong toàn khu vực và còn xa hơn nữa.

Đọc tiếp...

Cấu trúc kiểm soát và chỉ huy Lực lượng SSBN tương lai của Trung Quốc

Cấu trúc kiểm soát và chỉ huy Lực lượng SSBN tương lai của Trung Quốc

Sự xuất hiện của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN) sẽ đặt ra những thách thức mà Trung Quốc chưa từng gặp phải trước đây. Lực lượng này sẽ thuộc quyền kiểm soát của PLA hay PLAN?  Đâu là mô hình thích hợp mà Trung Quốc sẽ áp dụng để kiểm soát lực lượng SSBN? Bài viết sẽ đánh giá chi tiết và trả lời cho từng câu hỏi trên.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10921 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin