18 - 4 - 2021 | 3:31
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Dầu lửa Trung Đông: Gót chân Achilles về an ninh năng lượng của Trung Quốc

Dầu lửa Trung Đông: Gót chân Achilles về an ninh năng lượng của Trung Quốc

Email In PDF.

Sự phụ thuộc quá lớn và ngày càng tăng của Trung Quốc vào nhập khẩu dầu thô từ khu vực Trung Đông đang ngày càng hỗn loạn có thể dẫn việc bị gián đoạn nguồn cung lớn cho quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

 

WTOE_China_Oil.jpg

 

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc bất ổn khiến nhiều nhà đầu tư và phân tích mất nhiều thời gian nghiên cứu thì giới quan sát có thể bỏ qua một mối đe dọa nghiêm trọng khác cho cả thị trường Trung Quốc và thế giới đó là nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tăng vọt và xung đột ở Trung Đông luôn là những đặc điểm trung tâm của bức tranh năng lượng toàn cầu những năm gần đây.

Sự phụ thuộc quá lớn và ngày càng tăng của Trung Quốc vào nhập khẩu dầu thô từ khu vực đang ngày càng hỗn loạn này có thể dẫn việc bị gián đoạn nguồn cung lớn cho quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Tình hình an ninh bất ổn ở Trung Đông và cục diện cân bằng chính trị mong manh tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh năng lượng của Trung Quốc và rộng ra là sự ổn định của cả thị trường toàn cầu. Quốc gia đông dân nhất thế giới đang rất “khát” dầu thô với lượng tiêu thụ hơn 11 triệu thùng mỗi ngày tương đương hơn 1/3 mức tăng nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm ngoái. Trung Quốc đang phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu đến 60% nhu cầu dầu thô của nước này và sự phụ thuộc đó ngày càng lớn hơn khi nhu cầu gia tăng còn lớn hơn cả tốc độ tăng trưởng sản xuất nội địa đang trên đà suy giảm của nước này. Trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế “bớt nóng” của Trung Quốc được hy vọng sẽ làm giảm nhu cầu dầu thô, nhưng nhu cầu tiêu thụ ước tính vẫn đứng ở mức cao 13 triệu thùng/ngày vào năm 2020. Điều này làm cho Trung Quốc tiếp tục là một trong những thị trường tiêu thụ dầu thô lớn và đáng quan tâm nhất trên thế giới khi mà các nhà cung cấp từ Venezuela đến Nga đang chạy đua để tăng thị phần tại “quốc gia trung tâm” này. Bất chấp những nỗ lực hết sức của các nhà sản xuất như Nga, Trung Quốc tiếp tục bị phụ thuộc nặng nề vào nguồn nhập khẩu từ Trung Đông khi năm 2014, hơn một nửa tổng lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc là từ khu vực nóng bỏng này và theo xu hướng thị trường hiện tại thì nó không hề có dấu hiệu sẽ giảm đi.

Kể từ tháng 11/2014 khi Saudi Arabia đưa ra quyết định bảo vệ thị phần hơn là giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu đang lao dốc, điều đó lập tức tạo ra một cuộc “chạy đua” mà theo đó các nhà sản xuất bắt đầu đẩy mạnh tốc độ khai thác một cách chóng mặt. Mùa Hè năm nay, sản lượng dầu thô của Iraq đạt mức kỉ lục và sản lượng của các nước vùng Vịnh thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay với riêng sản lượng của Saudi Arabia đạt mức đỉnh khoảng 10,6 triệu thùng/ngày. Ngay cả khi Mỹ tăng sản lượng dầu từ đá phiến và nhu cầu tiêu thụ giảm của nước này làm cho giá dầu rớt mạnh hơn nữa hồi mùa Hè vừa qua thì Saudi Arabia vẫn kiên quyết không cắt giảm sản lượng và nhường lại thị phần cho các đối thủ địa chính trị như Nga và Iran. Khi không thấy Saudi Arabia có dấu hiệu cắt giảm sản lượng, các nhà sản xuất ở Trung Đông khác như Iraq buộc phải tiếp tục “hút dầu” với tốc độ rất nhanh để bảo vệ thị phần. Tầm quan trọng chiến lược của thị trường Trung Quốc đối với các nước xuất khẩu dầu ở Trung Đông sẽ khuyến khích họ duy trì hoặc tăng mức xuất khẩu hiện nay cho nước này. Ngược lại, Trung Quốc cũng có lợi ích thương mại trong việc nhập khẩu dầu từ Trung Đông vì nhiều nhà máy lọc dầu của nước này thích loại dầu thô loại vừa và nặng của vùng Vịnh.

Tóm lại, trong tương lai gần Trung Quốc vẫn gắn chặt vào các nhà sản xuất dầu ở khu vực Trung Đông. Sự phụ thuộc lớn của Trung Quốc vào thị trường dầu mỏ Trung Đông làm cho thị trường nhập khẩu nước này dễ bị tổn thương bởi một loạt mối đe dọa khác nhau của khu vực, từ nguy cơ đổ vỡ hợp đồng thương mại do bất ổn chính trị, căng thẳng giữa các phe phái bắt nguồn từ quản lý yếu kém đến mối đe dọa lớn nhất là Nhà nước Hồi giáo (IS). Thực tế, tình trạng bất ổn do IS gây ra đã tác động đến hai nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc là Iraq và Saudi Arabia. Tại Iraq, IS đã đốt các giếng dầu ở mỏ dầu Ajil, chiếm giữ nhà máy lọc dầu Baiji ở phía Bắc Tikrit và phá hủy các đường ống dẫn dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ. May cho Iraq là IS hiện chỉ đang hoạt động ở phía Bắc và Tây, còn chính phủ của đất nước có cộng đồng người Shiite chiếm số đông vẫn đang kiểm soát được lãnh thổ phía Nam có tới 90% sản lượng và đóng góp 85% cho xuất khẩu dầu của nước này. Tuy nhiên, các hãng dầu lớn như BP và Exxonmobil đã sơ tán nhân viên khỏi các cơ sở sản xuất để đề phòng rủi ro và thay đổi lực lượng an ninh bảo vệ trước tình trạng gia tăng các vụ tấn công và bắt cóc các công nhân dầu khí ở phía Nam.

Còn tại nước cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc là Saudi Arabia, IS đang kích động sự bất ổn ở tỉnh khu vực miền Đông nhiều dầu mỏ của vương quốc có đa số là người Sunni này. Đây là tỉnh mà người Shiite lại chiếm đa số và là nơi sản xuất dầu trọng yếu của Saudi Arabia, nơi đây đã từng nhiều lần bị tấn công trong đó có âm mưu do al-Qaeda tiến hành năm 2006 định đánh bom cơ sở lọc dầu Abqaiq, cơ sở đóng góp tới khoảng 70% dầu thô xuất khẩu của Saudi Arabia. Tháng 11/2014, IS đã tiến hành vụ đấu súng đẫm máu và các vụ đánh bom tự sát nhằm vào các nhà thờ dòng Shiite trong tháng lễ Ramadan cùng với vụ đánh bom nhằm vào một trạm kiểm soát an ninh tại tỉnh này đã dẫn đến một cuộc trấn áp rất lớn của Chính phủ Saudi Arabia. Các vụ đánh bom nhằm vào các nhà máy khai thác, sản xuất dầu hay bất ổn sắc tộc lan rộng có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu của Trung Quốc. Ngoài những yếu tố trên, việc mâu thuẫn chính trị có thể phá vỡ sự cân bằng mong manh, điều tạo ra cho Iraq cơ hội thương mại hấp dẫn đối với các công ty dầu khí quốc tế (IOC). Khi IS làm suy yếu năng lực quản lý của Chính phủ Baghdad, sự tức giận đối với thỏa thuận chia sẻ tỉ lệ xuất khẩu dầu giữa chính quyền trung ương và chính quyền khu tự trị người Kurd (KRG) đã tăng lên. Sự căng thẳng này đe dọa làm đổ vỡ thỏa thuận về bán dầu, phá hoại các nỗ lực cải cách của thủ tướng KRG Haidar Abadi, cản trở IOC đầu tư trong tương lai và dẫn đến nguy cơ gián đoạn nguồn cung của Iraq.

Bên cạnh những điểm yếu an ninh năng lượng do mất ổn định chính trị và an ninh còn có một yếu tố khác rất quan trọng nhưng phần lớn bị xem nhẹ là tác động của cuộc chiến tranh giành thị phần đang diễn ra làm suy giảm công suất dự phòng toàn cầu, một yếu tố quan trọng để giảm thiểu sự biến động giá khi thị trường bị gián đoạn lớn. Các thị trường dầu thô hầu như sẽ ổn định khi công suất dự phòng đạt ít nhất 5% tổng nhu cầu của thị trường, tương đương với khoảng 4,7 triệu thùng/ngày trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, khi Riyadh tăng sản lượng để bảo vệ thị phần, công suất dự phòng của Saudi Arabia đã giảm đi đáng kể. Giới quan sát cho rằng công suất dự phòng của Saudi Arabia giảm từ khoảng 1 triệu thùng/ngày trước khi nước này đẩy mạnh khai thác xuống còn khoảng 300.000 thùng/ngày mùa Hè này. Rất khó để xác định công suất dự phòng hiện tại của Saudi Arabia là bao nhiêu nhưng rõ ràng là nó thấp hơn mức 5% nhu cầu thị trường hiện nay và sẽ duy trì như vậy nếu nước này vẫn giữ mức độ khai thác như bây giờ. Kết quả là một biện pháp an toàn để giảm tải rủi ro khi thị trường gặp gián đoạn lớn về nguồn cung đã bị mất đi. Công suất dự phòng thấp có tác động không tốt đối với một nước phụ thuộc nhập khẩu và tiêu thụ năng lượng như Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế đang có những dấu hiệu bất ổn trong những tháng gần đây. Trung Quốc hiện đang được hưởng lợi từ giá dầu thấp và một thị trường đang tràn ngập nguồn cung nhưng với sự biến động bất thường “truyền thống” của thị trường dầu mỏ, Trung Quốc không thể để an ninh năng lượng phụ thuộc vào giá dầu thấp. Vậy Bắc Kinh có thể làm gì để giải quyết bài toán an ninh năng lượng phụ thuộc Trung Đông của mình? Trong ngắn hạn, thực tế là không làm được gì nhiều. Việc chuyển đổi từ một “khách hàng tự do” sang thành một khách hàng đặc biệt với tư cách là người bảo trợ an ninh khu vực như Mỹ đòi hỏi Trung Quốc phải bỏ ra rất nhiều công sức nhưng nước này hiện chưa sẵn sàng đầu tư các nguồn lực cần thiết cho một cam kết bên ngoài lớn như vậy.

Hơn nữa, Trung Quốc đang đứng ở phía khác của chính trị an ninh vùng Vịnh. Sự liên kết trên thực tế của Trung Quốc với Iran thể hiện qua những việc như: hợp tác hải quân phát triển mạnh mẽ; dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cùng với Nga chống lại các nghị quyết lên án chế độ ở Syria được Iran hậu thuẫn và đường dây buôn lậu nguyên liệu hạt nhân của các công dân nước này tới Iran đã làm cho các nước quân chủ vùng Vịnh chưa thấy an tâm về Trung Quốc. Trong khi các quốc gia vùng Vịnh có thể vẫn sẵn sàng gặt hái những lợi ích thương mại và đôla dầu lửa từ Trung Quốc, họ không có vẻ nồng nhiệt chào đón sự hiện diện về an ninh của một nước quá gần gũi với Iran, đối thủ lớn nhất của họ trong khu vực. Bắc Kinh cũng tiến hành một số hành động để đảm bảo lợi ích của mình ở khu vực trên một quy mô nhỏ hơn bằng các hoạt động chống cướp biển và di tản, đồng thời cũng nhằm mục đích tăng cường các quan hệ song phương với các đối tác chủ chốt để đảm bảo vững chắc hơn các lợi ích của Trung Quốc. Nhưng ít nhất là đến lúc này, an ninh năng lượng của Trung Quốc vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu để ổn định tình hình an ninh khu vực.

Từ trong nước, Bắc Kinh có thể tự đảm bảo an ninh nguồn cung cho mình bằng cách xây dựng kho dự trữ chiến lược, một quá trình đã được nước này triển khai tốt. Quy mô và thành phần của kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc đang trong vòng bí mật nhưng tháng 11/2014, Tổng cục Thống kê nước này công bố rằng trong giai đoạn đầu tiên của những nỗ lực dự trữ chiến lược, Trung Quốc đã tích lũy được 91 triệu thùng dầu thô, tương đương với số lượng của 30 ngày nhập khẩu và giai đoạn tiếp theo nước này sẽ cố gắng bổ sung thêm 168 triệu thùng nữa. Tuy nhiên, nỗ lực này không đơn giản vì Trung Quốc cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng mới khi mà hầu hết các kho dự trữ hiện tại đã được lấp đầy trong một loạt thương vụ mua bán cấp tập cuối năm 2014. Hơn nữa, các chuyên gia ước tính rằng Trung Quốc phải tích lũy khoảng 600 triệu thùng trong kho dự trữ chiến lược mới đáp ứng đủ đòi hỏi về bảo hộ nhập khẩu của các quốc gia thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), một mục tiêu mà Bắc Kinh phải mất nhiều năm nữa mới thực hiện được. Do vai trò quá lớn của Trung Quốc hiện nay trong thương mại hàng hóa toàn cầu, sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ Trung Đông tạo ra một mối đe dọa rất thực tế đối với sự ổn định của thị trường năng lượng và trật tự kinh tế thế giới. Một sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng chủ đạo ngày hôm nay sẽ làm cho nền kinh tế đang quay cuồng với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán vừa qua có thể bị “căng thẳng” hơn nhiều và điều đó có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới các thị trường tài chính toàn cầu./.

Theo “The Diplomat

Nhật Linh (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Sau Covid 19, liệu Trung Quốc có thể thay thế cường quốc tài chính Mỹ?

Liệu họ có thể tin tưởng vào một quốc gia ban đầu đã tìm cách che giấu dịch COVID-19 để rồi khiến nó lan ra toàn cầu hay không?

Đọc tiếp...

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Bài viết này xem xét chính sách đối ngoại và ngoại giao của Trung Quốc trong khuôn khổ lý thuyết địa tâm lý học, một loại lý thuyết có thể được định nghĩa là lăng kính địa lý về mô hình hành vi và thái độ của một dân tộc đối với các dân tộc khác, bắt nguồn từ những kinh nghiệm trong quá khứ, quá trình lịch sử, cấu trúc văn hóa và cấu trúc xã hội.

Đọc tiếp...

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Sự thay đổi tuyên truyền của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Luận điệu của Trung Quốc về cuộc chiến chống COVID-19 đã thay đổi rõ rệt theo sự chuyển biến của tiến trình chống dịch trong nước: từ thận trọng và phòng vệ sang bất mãn với những nhận định về nguồn gốc của virus.

Đọc tiếp...

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Trung Quốc với mục tiêu quân đội tầm cỡ thế giới

Tham vọng của Bắc Kinh xây dựng PLA thành một lực lượng quân đội hàng đầu thế giới sẽ đặt ra những thách thức đối với các lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Liệu cuộc khủng hoảng virus corona có đe dọa tương lai của Tập Cận Bình

Không phải cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hay các cuộc biểu tình ở Hong Kong, mà chính sự bùng phát dịch Covid-19 mới là thử thách thực sự về khả năng lãnh đạo của Chính quyền Tập Cận Bình.

 

Đọc tiếp...

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phấn đấu trở thành lực lượng thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tăng cường sự kiểm soát của Trung Quốc đối với Đài Loan và các tranh chấp quốc tế ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5257 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin