12 - 12 - 2019 | 17:24
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Trung Quốc lo ngại về cuộc bầu cử Đài Loan năm 2016

Trung Quốc lo ngại về cuộc bầu cử Đài Loan năm 2016

Email In PDF.

Cuộc gặp kéo dài một giờ giữa Chủ tịch Quốc dân đảng (KMT) Eric Chu và ông Tập không đủ để tạo bước đột phá giúp giải quyết các vấn đề gai góc trong quan hệ hai bờ nhưng lại đủ để cho hai nhà lãnh đạo có cảm nhận chung trước kỳ bầu cử quan trọng năm 2016 tại Đài Loan, trong đó theo dự kiến ông Chu sẽ là ứng cử viên của KMT.

 

Cả KMT và Đảng Cộng sản Trung Quốc đều có nhiều điều để lo ngại về cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 tại Đài Loan. Cuộc bầu cử này được dự báo sẽ rất khó khăn đối với KMT. Trung Quốc muốn KMT thắng cử vì đảng này thường ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ kinh tế gần gũi giữa hai bờ Eo biển, và điều này khiến Bắc Kinh nuôi hy vọng một ngày nào đó có thể đưa Đài Loan trở về với Trung Quốc. Tuy nhiên, KMT dường như đang mất dần vị thế so với đảng Dân Tiến (DPP), đảng vốn thúc đẩy chủ quyền và quyền tự quyết cho Đài Loan. Trong các cuộc bầu cử địa phương được tổ chức vào tháng 11/2014, KMT đã thể hiện sự kém cỏi. Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, KMT kiểm soát 15 trong tổng cộng 22 thành phố, quận của Đài Loan nhưng sau bầu cử, đảng này chỉ còn giữ được quyền kiểm soát 6 khu vực và thất bại trong phần lớn khu vực còn lại trước DPP và liên minh.

Tại Đài Loan, thất bại đó được xem như cuộc trưng cầu dân ý về chiến lược quan hệ hai bờ Eo biển của KMT và là điềm xấu cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Mã Anh Cửu, chiến lược của đảng cầm quyền đối với Trung Quốc đã giúp củng cố nền kinh tế suy giảm của Đài Loan thông qua tự do hóa thương mại với Trung Quốc và làm hòa với Bắc Kinh trong vấn đề chủ quyền, duy trì độc lập trên thực tế và tìm cách mở rộng không gian quốc tế của Đài Loan. KMT đã có thể giành được một số thành công khiêm tốn ở điểm thứ hai này. Dưới thời ông Mã Anh Cửu, Đài Loan đã có thể ký hiệp định thương mại tự do với Singapore và New Zealand, tham gia một số tổ chức quốc tế mà trước đây bị cấm, với sự chấp thuận của Trung Quốc, ngầm ý rằng Đài Loan sẽ không nhận được điều này dưới sự lãnh đạo của DPP.

Tuy nhiên, chiến lược này chỉ có thể giúp tăng trưởng 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2013 của Đài Loan, thấp hơn nhiều so với cam kết 6% của ông Mã Anh Cửu. Tỷ lệ tăng trưởng kém này đã tác động xấu đến kết quả bầu cử năm 2014. Ngoài việc không thực hiện được lời hứa với cử tri về kinh tế khiến KMT thất bại, một nguyên nhân nữa là do DPP thực hiện chiến dịch tuyên truyền rằng KMT và Tổng thống Mã Anh Cửu đã thất bại trong chiến lược an ninh quốc gia. DPP lập luận rằng chiến lược của ông Mã Anh Cửu đã làm tăng sự phụ thuộc của Đài Loan vào Trung Quốc mà không mang lại bất kỳ lợi ích cụ thể nào cho Đài Loan. DPP đã tô vẽ KMT như một phần của Bắc Kinh, bán lợi ích của Đài Loan cho bên ngoài. Cách nhìn nhận này đã dẫn đến các cuộc biểu tình lớn vào tháng 3/2014 khi KMT thúc đẩy thông qua một hiệp định thương mại giữa hai bờ Eo biển. Kịch bản này sẽ gần như chắc chắn được lặp lại hướng vào KMT trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan năm 2016.

Việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông và gia tăng các hoạt động quân sự ở Biển Hoa Đông có thể giúp Bắc Kinh chia cắt Đài Loan từ cả phía Bắc và Nam. Tệ hơn nữa, những hành động gây hấn trên biển của Trung Quốc đã khuyến khích Mỹ, nước bảo trợ lớn nhất của Đài Loan, tập trung xây dựng các mối quan hệ với Nhật Bản và Philippines khi tái cân bằng các nguồn lực quân sự tới khu vực. Dù có rất nhiều nỗ lực muốn làm thân với Mỹ, song Đài Loan hiếm khi trở thành tâm điểm chú ý của Washington dưới thời Tổng thống Barack Obama. Sự kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế kém dưới thời Tổng thống Mã Anh Cửu và nhận thức về mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc sẽ giúp DPP dễ dàng thuyết phục người Đài Loan từ chối chương trình tăng cường quan hệ chính trị giữa hai bờ Eo biển.

Dù kết quả bầu cử tổng thống năm 2016 tại Đài Loan thế nào đi chăng nữa, Trung Quốc cũng có thể sẽ có nhiều điều để lo ngại về tương lai. Thậm chí, nếu ông Chu có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, các điều kiện dài hạn dường như cũng chống lại KMT. Dân số Đài Loan đang già nhanh hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Á, kể cả Nhật Bản. Dân số già sẽ làm cho Đài Loan khó khăn hơn trong cạnh tranh, làm giảm khả năng của KMT trong việc tạo ra những thành tích kinh tế cần thiết cho chiến thắng trong bầu cử. Trong ngắn hạn, Trung Quốc đang gặp khó nhưng về dài hạn cũng không dễ dàng hơn.

Theo "Stratfor" (ngày 5/5)

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5748 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin