22 - 11 - 2019 | 12:01
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Ngoại giao Thay thế của Trung Quốc

Ngoại giao Thay thế của Trung Quốc

Email In PDF.

Việc Trung Quốc có thể hoàn thành những mục tiêu chiến lược của mình hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu những sáng kiến và chính sách mới của ông Tập có được hỗ trợ hay không. Tuy nhiên, ảnh hưởng không xuất phát từ những cái két của một nước, mà từ việc thúc đẩy cùng chia sẻ những giá trị sức mạnh mềm.

 

 

Trung Quốc vừa có điều chỉnh chính sách đối ngoại lớn nhất của nước này trong 25 năm. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chắc chắn khiến các chuyên gia về Trung Quốc bận rộn kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012. Ông Tập đã tạo ra những thay đổi lớn trong chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc. Những chính sách này tương đối khác so với những chính sách của những người tiền nhiệm của ông, làm cho các học giả về Trung Quốc bận rộn giải thích ý nghĩa và những ảnh hưởng của chúng. Điều này đặc biệt rõ trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. Những người theo dõi tình hình Trung Quốc ra sức tìm kiếm những chi tiết về những sáng kiến và đề xuất mới mà ông Tập đã đưa ra gần đây, như “Một vành đai, một con đường” và Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB). Cho dù những sáng kiến mới này vẫn đang trong quá trình xây dựng, thực tế đây là sự thay đổi về chính sách đối ngoại lớn nhất ở Bắc Kinh kể từ năm 1989. Câu hỏi lớn hơn ở đây là đại chiến lược phía sau những kế hoạch của Tập Cận Bình là gì? 

Tác giả bài này gọi nó là “ngoại giao thay thế” của Trung Quốc. Chiến lược của ông Tập là một chiến lược tinh vi và cấp tiến. Thay vì trực tiếp thách thức những thể chế quốc tế đang tồn tại hiện nay, người Trung Quốc đang tìm cách tạo ra những diễn đàn mới mà Bắc Kinh có thể kiểm soát hay gây ảnh hưởng đáng kể. Thông qua những sáng kiến mới này, Bắc Kinh nhằm mục đích tạo ra một môi trường quốc tế mới có lợi hơn cho Trung Quốc, một môi trường sẽ hạn chế những áp lực chiến lược từ Mỹ. Bắc Kinh muốn dần dần thực hiện các bước tiến bộ trong những nỗ lực này, nhưng không khiêu khích. Bề ngoài, những bước này chỉ nhằm mục đích thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển kinh tế, và Bắc Kinh đang tìm cách thúc đẩy chúng như những sáng kiến kinh tế và thương mại thuần túy. Tuy nhiên, bên dưới bề mặt, Bắc Kinh đang tìm cách làm việc vì an ninh lớn hơn và những mục tiêu chiến lược dài hạn của Trung Quốc. 

Trong hội nghị APEC vào tháng 11/2014, Bắc Kinh đã đưa ra những đề xuất về sự hội nhập khu vực. Những đề xuất này bao gồm việc tạo ra Khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) và AIIB. FTAAP về cơ bản là một lựa chọn của Trung Quốc thay cho Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); thay vì làm việc trực tiếp chống lại và làm xói mòn TPP, đó là một phiên bản Trung Quốc của khối thương mại được đề xuất này. Tương tự, AIIB là một phiên bản Trung Quốc của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới. Trong khi những thể chế mới sẽ mở cửa với tất cả các nước và mang tính đa phương, chúng sẽ được đặt ở trung tâm bên trong Trung Quốc. Bắc Kinh muốn duy trì ảnh hưởng và sự kiểm soát trong các tổ chức này, và đưa ra các sáng kiến cho các nước khác tham gia. Thay vì rút khỏi những thể chế và hệ thống hiện đang tồn tại, Trung Quốc đang cố gắng tiến từng bước một. Để tạo ra những lựa chọn thay thế của riêng mình, Trung Quốc duy trì kiểm soát nhiều hơn và có thể tạo ra một ảnh hưởng lớn hơn. 

Các học giả từ lâu đã tranh luận về việc liệu Trung Quốc là một nhà nước nguyên trạng hay một nhà nước theo chủ nghĩa xét lại. Dù vậy, theo một quan điểm của Trung Quốc, câu hỏi then chốt dành cho một quốc gia mới nổi là làm thế nào xử lý mối quan hệ của nó với các thể chế và hệ thống toàn cầu hiện nay. Mặc dù Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất ở châu Á, song Nhật Bản chi phối ADB. Cổ phiếu có quyền biểu quyết của Nhật Bản hơn gấp đôi so với của Trung Quốc, và chủ tịch ngân hàng này luôn là người Nhật Bản. Nhìn vào bối cảnh này theo quan điểm của Bắc Kinh, đây không còn nghi ngờ gì là một tình huống mang hơi hướng thiên vị. Ngay cả với IMF, những cải cách mang lại cho Trung Quốc một tiếng nói lớn hơn đã bị trì hoãn trong nhiều năm. Để đáp trả, chiến lược mới của Trung Quốc là tìm cách thiết lập những thể chế và diễn đàn mới như những công cụ để Bắc Kinh đóng kiểu vai trò mà Trung Quốc không thể có trong ADB và IMF. Tuy nhiên, Trung Quốc thận trọng không để phá vỡ hệ thống toàn cầu hiện nay và thực hiện cách tiếp cận hai lộ trình trong nỗ lực này. Một mặt, nước này đang tạo ra các thể chế mới, và mặt khác vẫn tích cực tham gia những thể chế hiện nay như Ngân hàng Thế giới, WTO, IMF và ADB. 

Trong các lĩnh vực an ninh và chính trị, Trung Quốc cũng làm việc chăm chỉ để củng cố hay tiếp sức cho một vài tổ chức, như BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Hội nghị về các biện pháp phối hợp hành động và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA). Với một chiến lược thay thế tương tự, Bắc Kinh đang tìm cách sử dụng những tổ chức này để đối trọng với NATO và các liên minh quân sự của Mỹ ở châu Á. Cho dù không thể kiểm soát 3 tổ chức này, Bắc Kinh vẫn đang tìm cách thúc đẩy quyền lãnh đạo của mình bên trong chúng. 

Một vành đai, một con đường: Sự xoay trục châu Á của Trung Quốc 

Bề ngoài, “một vành đai, một con đường” đơn giản là đề cập đến kế hoạch phát triển kinh tế có ảnh hưởng sâu rộng và tập trung vào cải thiện thương mại, cơ sở hạ tầng và sự kết nối trong khu vực này. Vành đai Con đường tơ lụa mới sẽ nối liền Trung Quốc với châu Âu qua Trung Á và Tây Á, và cái được gọi là Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 nhằm mục đích kết nối Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, châu Phi và châu Âu. Tuy nhiên, mục đích thực sự của sáng kiến này là an ninh. Trung Quốc đang sử dụng kế hoạch này như một nỗ lực cải thiện quan hệ với các nước láng giềng châu Á. Trong khi đó, các nước láng giềng của Trung Quốc ở Đông Á và Đông Nam Á hy vọng sáng kiến này sẽ giúp hàn gắn các mối quan hệ sau nhiều bất hòa về Biển Đông trong những năm gần đây. Trung Quốc cũng đang tìm cách tăng cường các quan hệ hữu hảo với các nước ở Trung Á và Tây Á. Có hai lý do. Thứ nhất, nước này đơn giản muốn có sự tiếp cận lớn hơn với các nguồn tài nguyên, đặc biệt là dầu lửa và khí đốt. Lý do thứ hai liên quan đến rắc rối của Trung Quốc với dân số theo đạo Hồi ở phía Tây Trung Quốc, đặc biệt là những kẻ ly khai người Duy Ngô Nhĩ có mối liên hệ với các nước Trung Á và Tây Á. Bắc Kinh hy vọng sáng kiến này sẽ giúp đối phó với những thách thức an ninh này bằng việc đạt được sự ủng hộ và cộng tác tốt hơn từ chính phủ các nước Trung và Tây Á. 

“Một vành đai, một con đường” cũng có thể được xem là sự đáp trả chính thức đầu tiên của Trung Quốc trước sự xoay trục châu Á của Mỹ. Kể từ khi Mỹ công bố chính sách tái cân bằng châu Á của mình, Trung Quốc coi nó như một mối đe dọa lớn đối với an ninh nước này. Trong khi làm cho Trung Quốc rất khó chịu, trong vài năm không có phản ứng trực tiếp nào dưới hình thức chính sách hay hành vi từ Bắc Kinh. Trên thực tế, “một vành đai, một con đường” là sự xoay trục châu Á của Trung Quốc. Trung Quốc đang hành động để che giấu ý định thực sự của đề xuất này nhằm tránh một cuộc đối đầu trực tiếp và tránh thách thức sự tái cân bằng của Mỹ. Bắc Kinh đã thông minh mượn cái tên Con đường tơ lụa để đặt tên cho sáng kiến này, làm giảm tính nhạy cảm của những ý nghĩa địa chính trị, và Chính phủ Trung Quốc đã không đồng ý rằng sáng kiến này là Kế hoạch Marshall của Trung Quốc. 

Bắc Kinh cũng muốn dùng “một vành đai, một con đường” để sử dụng một cách tốt nhất những sức mạnh mà nước này có được. Với những sáng kiến này, Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng các đường cao tốc, các đường sắt cao tốc, các đường ống dẫn và các cảng, và sử dụng những phương tiện mới này để ràng buộc Trung Quốc với các nước khác trong khu vực. Đây là khu vực nơi Trung Quốc có các sức mạnh. Thứ nhất, Trung Quốc có thặng dư thương mại lớn và tìm kiếm các cách hiệu quả sử dụng thặng dư đó. Hơn nữa, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đầu tư vào châu Âu và Mỹ trở nên mạo hiểm hơn, do đó đưa thặng dư của nước này vào cơ sở hạ tầng châu Á-Thái Bình Dương giống một lựa chọn tốt cho Bắc Kinh. Thứ hai, công suất dư thừa là một vấn đề đối với Trung Quốc với tất cả những dự án kinh doanh phát triển của nước này trong những năm gần đây, và tất cả những điều này đã tạo ra các vấn đề lớn về môi trường, như khói từ những nhà máy luyện thép ở phía Bắc nước này gây ra. Bằng việc thúc đẩy “một vành đai, một con đường” và phát triển cơ sở hạ tầng khu vực, Trung Quốc có thể gửi những nhà máy và trung tâm sản xuất này đến các nước khác trong khu vực. Chúng ta không nên ngạc nhiên nếu thấy chế biến thép của Trung Quốc chuyển sang Kazakhstan hay Campuchia trong vài năm tới. Tuy nhiên, Trung Quốc có vốn con người và kinh nghiệm phát triển cơ sở hạ tầng dường như bất tận, khiến nước này trở thành độc nhất về khả năng đưa kế hoạch này vào hành động và xuất khẩu những dự trữ lớn này sang các nước láng giềng, hoàn toàn cho phép các đại kế hoạch này diễn ra. 

Bằng việc xuất khẩu các công nghệ và làm sâu sắc các mối quan hệ kinh tế và thương mại với các khu vực xung quanh, Trung Quốc cũng hy vọng tìm ra những thị trường mới và lớn hơn cho các sản phẩm “chế tạo tại Trung Quốc”. Sự phát triển này sẽ cải thiện giao thông vận tải và hội nhập giữa Trung Quốc và các khu vực châu Á, điều cũng có thể khuyến khích các nước láng giềng Trung Quốc tăng sự phụ thuộc của họ vào các thị trường và vốn của Trung Quốc. Cuối cùng, việc này sẽ giúp Trung Quốc đảm nhận vai trò lãnh đạo trong khu vực, cho phép nước này làm cân bằng một cách thành công hơn sự xoay trục của Mỹ sang châu Á. 

Từ “kẻ ăn theo” sang nhà cung cấp 

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times vào tháng 8/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi Trung Quốc là “một kẻ ăn theo” trong 30 năm qua và đổ lỗi cho nước này vì không đảm nhận nhiều nghĩa vụ quốc tế hơn nữa. Sự buộc tội này không phải là không có cơ sở. Từ lâu, Bắc Kinh chủ yếu là một bên tham gia và người đi theo trong các công việc toàn cầu, thay vì là một nhà lãnh đạo tích cực, một người khởi xướng và là một nhà cung cấp hàng hóa công. Tuy nhiên, với những sáng kiến mới này, việc Trung Quốc chuyển sang vai trò lãnh đạo tích cực hơn có thể thấy rõ. Đối với Bắc Kinh, đây quả thực là sự biến đổi lớn. Phản ứng trước những bình luận của ông Obama, ông Tập đã công khai nói về việc Trung Quốc đón chào những nước láng giềng là “những kẻ ăn theo” dựa trên sự phát triển của Trung Quốc thông qua các sáng kiến mới này. Sự thay đổi thái độ này là tích cực và đó là một sự thay đổi cần được khuyến khích. Cộng đồng quốc tế nên hoan nghênh một Trung Quốc đang nổi lên sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm và sự lãnh đạo toàn cầu lớn hơn, cho dù Trung Quốc có bất cứ động cơ chiến lược đặc biệt nào đi nữa đằng sau những kế hoạch đầu tư của nước này. Cũng quan trọng là trong thế giới toàn cầu hóa này, chúng ta tránh nhìn nhận mọi sự việc theo quan điểm được mất ngang nhau. 

Vẫn còn quá sớm để dự đoán sự thành công của những sáng kiến mà Trung Quốc đã lên kế hoạch này. Nó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc các nước láng giềng của Trung Quốc phản ứng như thế nào. Bắc Kinh vẫn có một số trở ngại lớn phải loại bỏ. Có thể các láng giềng của Trung Quốc sẽ chào đón dòng tiền và tài nguyên đến các bờ biển của họ, nhưng sẽ không đền đáp lại bằng việc đảm bảo cho Trung Quốc có ảnh hưởng lớn hơn hay các mối quan hệ chính trị và an ninh gần gũi hơn. Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến tình cảm chống Trung Quốc ngày càng tăng ở nhiều nước láng giềng, một tình cảm có thể tăng lên với những sáng kiến mới này. Người dân ở các nước khu vực này đã trở nên cảnh giác và không hài lòng về sự hiện diện lớn của Trung Quốc ở quê hương họ. Đầu tư mới của Trung Quốc chắc chắn sẽ mang theo cùng với nó sự hiện diện lớn hơn của Trung Quốc, và việc này cuối cùng thậm chí gây ra những căng thẳng mới. Cuộc bầu cử tổng thống gần đây ở Sri Lanka đã chứng kiến việc Tổng thống Mahinda Rajapaksa thân Trung Quốc đã bị loại, sau khi Tổng thống được bầu Maithripala Sirisena chỉ trích mạnh mẽ Rajapaksa về chính sách Trung Quốc của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống này, buộc tội ông biến Sri Lanka thành thứ gì đó kiểu như một thuộc địa mới của Trung Quốc. 

Kịch bản tồi tệ nhất dành cho Bắc Kinh là tất cả những đề xuất và kế hoạch mới trở thành việc Bắc Kinh phân phát tiền ra các nhà nước khu vực mà không nhận lại được ảnh hưởng mà nước này tìm kiếm. Nhiều trong số những nước này sẽ vẫn lựa chọn làm việc với Mỹ về các vấn đề an ninh trong khi hợp tác với Trung Quốc về vấn đề phát triển. Như chứng tỏ trong các mối quan hệ quốc tế, tiền không thể mua được lòng trung thành. Ảnh hưởng không xuất phát từ những cái két của một nước, mà từ việc thúc đẩy những giá trị được chia sẻ và sức mạnh mềm. Việc Trung Quốc có thể hoàn thành những mục tiêu chiến lược của mình hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu những sáng kiến và chính sách mới của ông Tập có được hỗ trợ hay không bởi khả năng của Trung Quốc truyền cảm hứng cho các nước láng giềng để chia sẻ tầm nhìn của họ. Sự hội nhập của châu Á sẽ không tự thực hiện chỉ thông qua đường sắt, đường cao tốc và đường ống dẫn, mà sẽ phụ thuộc vào việc liệu các nước châu Á có thể xây dựng bản sắc và các giá trị chung hay không. 

Ngoài ra, đảm nhận vai trò lãnh đạo mới cũng là một thách thức đối với Bắc Kinh. Luôn luôn dễ dàng làm một người đi theo hơn là làm một nhà lãnh đạo. Sự lãnh đạo xây dựng trên các khả năng về nghiên cứu chính sách, thông tin và thực thi, cũng như sức mạnh mềm. Để Trung Quốc giữ được vai trò lãnh đạo này, nước này cần củng cố các công cụ định hình những ý tưởng này, cải thiện nghiên cứu chính sách và đội ngũ cố vấn. Việc phục vụ với tư cách một nhà lãnh đạo mà không được chuẩn bị tốt cho vai trò đó có thể là nguy hiểm. Xét cho cùng, việc mở rộng sức mạnh cứng cũng sẽ phụ thuộc vào sức mạnh mềm.

Theo The Diplomat

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6274 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin