15 - 11 - 2019 | 4:03
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Kinh tế Trung Quốc năm 2015 sẽ đi về đâu?

Kinh tế Trung Quốc năm 2015 sẽ đi về đâu?

Email In PDF.

Kinh tế Trung Quốc năm 2015 lại bước vào thời điểm quan trọng, trong thời gian kỳ họp Lưỡng hội (Chính hiệp và Quốc hội) năm nay, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 của nước này là 7%. Nên đánh giá như thế nào về ý nghĩa của chỉ tiêu này? 

 

 

Về môi trường vĩ mô. Ở phương diện ngoài nước, việc phân hóa tình hình kinh tế toàn cầu và đồng USD mạnh lên, sự tiếp tục chính sách nới lỏng định lượng, vốn lưu động thường xuyên… khiến cho môi trường bên ngoài Trung Quốc vô cùng phức tạp. Ở phương diện trong nước, kinh tế tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh “trạng thái bình thường mới” vẫn tiếp tục, sau khi cải cách bước vào giai đoạn khó khăn, hiệu ứng tiêu cực của cải cách trong thời gian ngắn đối với tăng trưởng sẽ xuất hiện, làm thế nào để cân bằng giữa cải cách và tăng trưởng là bài toán khó, thử thách trí tuệ đối với các nhà cải cách. 

Cùng với đó, dư luận nước ngoài vẫn bi quan về tình hình kinh tế Trung Quốc, đáng chú ý nhất là những nội dung được đề cập trong bài phát biểu của Giáo sư Paul Krugman, chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2008, tại Hong Kong và Thượng Hải, trong đó tác giả cho rằng do thực tế đầu tư của Trung Quốc quá cao, cộng thêm vấn đề dân số và sự thiếu sót trong hệ thống bảo đảm xã hội nên khả năng xuất hiện nguy cơ đối với kinh tế Trung Quốc là rất cao. Trong bối cảnh này, kỳ họp Lưỡng 2015 hội nhận được nhiều kỳ vọng. “Báo cáo công tác Chính phủ” (dưới đây gọi tắt là Báo cáo) của Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường quả thực đã truyền đi ý đồ chính sách và phương hướng cải cách trong năm nay của tầng lớp đưa ra quyết sách. 

Từ góc độ chính sách, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có nhận thức chung về sức ép vận hành nền kinh tế trong 2015. Cho dù mục tiêu tăng trưởng kinh tế dự kiến trong năm nay thấp hơn so với năm 2014, song việc hoàn thành chỉ tiêu này vẫn là thách thức không nhỏ. Từ mục tiêu này có thể thấy, chỉ tiêu nguồn cung tiền M2 duy trì ở 12%, cao hơn 5 điểm phần trăm so với tăng trưởng GDP. Cân nhắc tới chỉ số GDP tương đối thấp hiện nay và chính sách tiền tệ duy trì ở mức nhất định, nhưng thâm hụt tài chính sẽ thấp hơn dự kiến để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ ổn định tăng trưởng trong năm 2015. Ông Thẩm Kiến Quang hi vọng chính sách tài chính, thuế quan năm nay có cường độ mạnh hơn, việc sử dụng linh hoạt, hiệu quả khoản tiền gửi 3.600 tỷ nhân dân tệ (NDT) là điều tất yếu. 

Mục tiêu tăng trưởng GDP khó khăn nhưng vẫn quyết tâm đạt được 

Cụm từ trọng tâm của kinh tế Trung Quốc năm 2015 chính là “trạng thái bình thường mới”. Trải qua một năm chờ đợi, tích lũy, hiện nay các giới đã đạt được nhận thức chung về việc tăng trưởng kinh tế nước này sẽ sụt giảm trong trạng thái bình thường mới. Báo cáo lần này hạ thấp mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7,5% xuống 7% quả thực không có gì lạ. Đương nhiên, trước đó luôn có những ý kiến khác nhau xung quanh chỉ tiêu này. Có quan điểm cho rằng mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc hiện nay đang dần phai nhạt, cho nên cũng không nhất định hoàn thành mục tiêu này, điều chỉnh tăng hay giảm mục tiêu tăng trưởng đều có thể chấp nhận, vậy thì mục tiêu này liệu có còn ý nghĩa gì không? 

Theo ông Thẩm Kiến Quang, không đặt GDP lên vị trí đầu tiên không có nghĩa là tăng trưởng không quan trọng, ngược lại, đảm bảo môi trường tăng trưởng ổn định chính là đảm bảo thúc đẩy cải cách, thực hiện công bằng. Trước đó, trong một bài viết với tiêu đề “Mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,7% có sao đâu?” trên chuyên mục của “Thời báo Tài chính” bản tiếng Trung, ông Thẩm Kiến Quang có viết, hiện nay duy trì sự dẫn dắt của một mục tiêu nhất định vẫn có ý nghĩa. Theo kinh nghiệm trước đây, việc đề ra mục tiêu GDP có vai trò dẫn dắt, thuận tiện cho các cấp chính quyền đưa ra quyết sách, ví dụ như định ra mục tiêu thu thuế, điều chỉnh phương hướng chính sách vĩ mô… Đây là điều không thể thiếu trong quá trình Trung Quốc tiến tới xã hội khá giả. Ngoài ra, xét thấy nền kinh tế thị trường của Trung Quốc chưa hoàn thiện, việc chuyển đổi chức năng chính phủ đang trên đà phát triển, nếu sớm loại bỏ mục tiêu GDP vừa không thích hợp, vừa dễ gây ra sự rối loạn, điều mà chính quyền cấp dưới vốn rất mong đợi. 

Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế trong Báo cáo năm nay đều giảm so với năm 2014. Cho dù như vậy, việc hoàn thành các mục tiêu này vẫn phải đối mặt với thách thức to lớn. Nguyên nhân chủ yếu là môi trường kinh tế trong và ngoài nước quả thực rất khó khăn, Chủ nhiệm Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia Từ Thiệu Sử thậm chí cho rằng năm nay có thể là năm phức tạp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nay. 

Về môi trường ngoài nước, tính bất định trong việc phân hóa xu thế kinh tế ở nước ngoài, khủng hoảng nợ ở châu Âu cũng như đồng USD mạnh lên trong năm nay đều gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường bên ngoài của nền kinh tế Trung Quốc, đồng thời việc thúc đẩy cải cách trong nước, đặc biệt là cải cách tài chính thuế quan có thể sẽ có ảnh hưởng ngắn hạn đối với tăng trưởng. Điều này có nghĩa là đảm bảo tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay vẫn không thấp. Đồng thời, mục tiêu tổng mức là 12%, tốc độ tăng trưởng đầu tư tài sản cố định là 15,3% và tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu là 6% cũng cao hơn so với mức hoàn thành mục tiêu năm 2014, ám chỉ nhiệm vụ ổn định tăng trưởng trong năm nay vẫn rất khó khăn. 

Do vậy, theo ông Thẩm Kiến Quang, về quản lý chỉ số GDP trong tương lai cần hướng đến tư duy giới hạn đáy: tức là tầng lớp đưa ra quyết sách xác định rõ hơn nữa mục tiêu giới hạn đáy, khi nền kinh tế chưa chạm đáy, thì sẽ có nhiều không gian dành cho cải cách hơn. Một khi chạm vào giới hạn đáy, chính sách cần nhanh chóng hành động, tránh làm hỏng thời cơ. Việc đặt ra mục tiêu đáy này sẽ tránh được rối loạn và chấn động liên tiếp về chính sách, đồng thời là chính sách song toàn để đảm bảo tăng trưởng và thúc đẩy cải cách.

Đương nhiên, giới hạn đáy nằm ở đâu, ông Thẩm Kiên Quang cũng đã làm phép thử, tức là xem xét nhân tố bất định của kinh tế ngoài nước trong năm tới (năm 2016) tương đối mạnh, đồng thời nhiệm vụ cải cách rất khó khăn, hơn nữa Đại hội Đảng 18 đã đề ra mục tiêu GDP năm 2020 gấp đôi GDP năm 2010, cho nên tác giả ngay lập tức đã đưa ra mục tiêu giới hạn đáy của GDP cho mấy năm tới có thể hạ xuống 6,7%. Đương nhiên, do tính toán lúc đó dựa trên cơ sở dự đoán chỉ số tăng trưởng GDP năm 2014 là 7,2%, song chỉ số GDP thực tế đã đạt được 7,4%. Điều này mở rộng không gian để tốc độ tăng trưởng sụt giảm trong mấy năm tới, giống như kiến nghị trước đó của ông Từ Lâm, Vụ trưởng Vụ quy hoạch phát triển, thuộc Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia, trên thực tế giới hạn đáy của Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 là 6,5% là hợp lý. 

Sức sống của cải cách thị trường hóa “lãi suất kép” không giảm 

Báo cáo đề ra mục tiêu tăng trưởng dự kiến lượng cung tiền M2 của năm 2015 là khoảng 12%, trong quá trình thực tế, căn cứ theo nhu cầu phát triển kinh tế chỉ số này cũng có thể cao hơn một chút. Theo ông Thẩm Kiến Quang, tốc độ tăng trưởng như thế này vẫn không phải là thấp, trong bối cảnh hạ thấp chỉ số GDP, việc chỉ số M2 cao hơn 5 điểm phần trăm so với chỉ số GDP về danh nghĩa có nghĩa là trong năm nay chính sách tiền tệ vẫn tương đối nới lỏng. Kết hợp với dự đoán trước đó của ông Thẩm Kiến Quang, nhiều khả năng trong năm nay sẽ có 3 đợt điều chỉnh hạ lãi suất, 5 lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc. 

Cụ thể, báo cáo chỉ ra, năm 2015 cần duy trì hoạt động tín dụng và quy mô huy động vốn xã hội tăng trưởng ổn định, hơn nữa hạ thấp chi phí huy động vốn xã hội để dòng chảy tiền tệ có thể hướng tới các thực thể kinh tế. Kết hợp tình hình tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, chỉ số lạm phát sụt giảm, tỷ lệ lãi suất cao hiện nay, trước thời điểm khai mạc kỳ họp Lưỡng hội, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bắt đầu hạ lãi suất để ứng phó với tình hình trên. 

Trên thực tế, động thái này của PBoC là hành động thuận theo mong đợi của thị trường, nguyên nhân như sau: 

Thứ nhất, chỉ số giá tiêu dùng CPI duy trì ở mức thấp, chỉ số giá sản xuất PPI tiếp tục giảm phát. Cho dù báo cáo đề ra mục tiêu chỉ số CPI cả năm 2015 là 3%, song theo ông Thẩm Kiến Quang, chỉ số CPI năm nay có thể sẽ thấp hơn năm 2014, khả năng cả năm dừng ở mức 1,5%. Mục tiêu dự kiến 3% ở mức quá lớn. Hơn nữa, trước mắt rủi ro mang tính toàn cầu là giảm phát, mặc dù hiện nay kinh tế Trung Quốc khó có thể giảm phát, song chỉ số PPI đã giảm 3 năm liên tiếp, rủi ro này cũng không thể xem thường. 

Thứ hai, chi phí thực tế mà các doanh nghiệp phải đối mặt quá cao. Hiện tượng thiểu phát trong lĩnh vực sản xuất suốt một thời gian dài đã đẩy cao mức lãi suất thực tế của các doanh nghiệp, đồng thời gia tăng khó khăn trong quá trình vận hành của họ. Ví dụ, PBoC công bố, lãi suất bình quân khoản vay bằng đồng NDT của các cơ quan tài chính trong 4 quý của năm 2014 đã đạt 6,77%, cộng thêm giảm phát giá cả nhà sản xuất là -4,3%, thực tế lãi suất cho vay đã vượt 10%. 

Thứ ba, về phương diện tăng trưởng, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 2 chỉ đạt 49,9%, liên tiếp hai tháng nằm ở giới hạn đỏ. Đồng thời, các số liệu trong tháng 1 và 2 đều không lạc quan như lượng phát điện giảm trở lại, giá sản phẩm công nghiệp sụt giảm cũng như thị trường bất động sản im ắng. 

Đồng thời, từ tháng 11 năm ngoái đến nay, việc PBoC 2 lần hạ lãi suất có nghĩa là chính sách tiền tệ trong năm nay khác với năm ngoái, đó là chính sách tiền tệ từ định hướng quay trở về quy tắc. Trên thực tế, từ năm ngoái đến nay, chính sách của PBoC chủ yếu dựa vào sự ủng hộ định hướng, công cụ chính sách tiền tệ mang tính quy tắc ngược lại không được sử dụng nhiều. Phán đoán này của ông Thẩm Kiến Quang cũng được thể hiện trong Báo cáo, ví dụ năm nay sẽ thúc đẩy cải cách thị trường hóa lãi suất, kiện toàn khung điều tiết lãi suất của PBoC. Ông Thẩm Kiến Quang dự đoán chế độ bảo hiểm tiền gửi năm nay sẽ nhanh chóng được ban hành, trong khi đó thị trường hóa lãi suất cũng hoàn thành bước nhảy cuối cùng, tức là hủy bỏ trần lãi suất tiền gửi. Đương nhiên, việc hoàn thiện cơ chế hướng dẫn lãi suất vẫn là nhiệm vụ nặng nề. Trọng điểm công tác trong thời gian tới là phát triển đa dạng thị trường tài chính, xây dựng hệ thống lãi suất tiêu chuẩn, thông qua xác định lãi suất ngắn hạn từ đó dẫn dắt lãi suất trung hạn. 

Ngoài ra, về lĩnh vực cải cách tỷ giá hối đoái, Báo cáo chỉ ra cần tiếp tục duy trì tỷ giá đồng NDT ở mức cân bằng hợp lý. Kết hợp với tình hình hiện nay, đồng NDT mất giá so với đồng USD nhưng lại tăng giá so với các đồng tiền còn lại, ông Thẩm Kiến Quang cho rằng nên lý giải như sau về nội hàm động thái trên. PBoC sẽ không cho phép đồng NDT liên tục sụt giá. Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu sụt giảm, việc đồng tiền mất giá có thể có lợi nhất định đối với doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, nếu đồng NDT mất giá với biên độ mạnh, ngược lại sẽ làm suy yếu niềm tin của thị trường, từ đó sẽ gây ra áp lực dòng vốn tháo chạy ra nước ngoài, làm gia tăng rủi ro. Chính vì vậy, nhiệm vụ cấp bách hiện nay của PBoC là trong thời gian ngắn ổn định sự sụt giá đồng NDT, khống chế tỷ giá giữa đồng NDT và USD trong năm nay ở khoảng 6,3-6,4%. Việc hạ thấp tỷ giá hối đoái ở mức độ thích hợp là lựa chọn sau khi cân nhắc, để tạo ra nền tảng tỷ giá đồng NDT theo hướng thả nổi sau này. Về lâu dài, thực hiện vững chắc việc quy đổi đồng NDT, thúc đẩy quốc tế hóa đồng NDT vẫn là ý đồ của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. 

Dùng tài chính tích cực hơn để đề phòng rủi ro 

Mục tiêu thâm hụt tài chính trong năm nay của Trung Quốc là 2,3% GDP, đồng thời thâm hụt tài chính trung ương là 1.120 tỷ NDT, tăng 170 tỷ NDT so với năm ngoái, thâm hụt tài chính địa phương là 500 tỷ NDT, tăng 100 tỷ NDT so với năm ngoái. Đối với vấn đề này, tác giả bài viết cho rằng việc đặt ra mục tiêu tài chính có chút bảo thủ. Nguyên nhân là xét thấy cải cách tài chính thuế quan đã bước vào giai đoạn khó khăn, hiệu ứng tích cực của cải cách tài chính đương nhiên không cần bàn nhiều, song về ngắn hạn có thể gây ra tác động tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế, ổn định tài chính. Do vậy cần có sự thảo luận và coi trọng đầy đủ đối với vấn đề trên. 

Ví dụ, từ góc độ tăng trưởng kinh tế, từ trước đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dựa nhiều vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của chính quyền địa phương. Song trong năm nay, đầu tư tài sản cố định đối mặt với áp lực tương đối lớn, ngành chế tạo bị hạn chế bởi dư thừa năng suất sản xuất và việc thanh lý các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, trong khi đó các dự án đầu tư có liên quan vẫn duy trì ở mức thấp. Lượng tiêu thụ bất động sản sau khi tăng trở lại đã xuất hiện sức ép sụt giảm, điều này ảnh hưởng tới đầu tư bất động sản trong thời gian tới. 

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chiếm 1/4 đầu tư tài sản cố định, trước đây phần lớn nguồn vốn là cam kết ngầm của chính quyền địa phương, thông qua kênh huy động vốn, vay tiền từ bên ngoài để thực hiện các dự án. Một khi cải cách tài chính thuế quan siết chặt vòng kim cô lên đầu chính quyền địa phương, hạn mức nợ địa phương mà Quốc vụ viện Trung Quốc quy định liệu có thể đủ để bù đắp những thiếu hụt này không? Ngoài ra, xét thấy kênh huy động vốn ở địa phương năm 2015 không lạc quan, cộng thêm hàng loạt khoản nợ quy mô lớn phải đáo hạn, rủi ro mang tính lưu động và rủi ro vi phạm hợp đồng của các kênh huy động vốn địa phương chắc chắn sẽ tăng cao. Như vậy, cải cách tài chính liệu có gây ảnh hưởng đối với ổn định tài chính hay không? 

Như vậy, việc đối phó với hiệu ứng tiêu cực của cải cách đối với kinh tế trong thời gian ngắn sẽ từng bước thể hiện rõ ràng. Nguồn vốn của các dự án ở địa phương sẽ đối mặt với áp lực tương đối lớn, việc thúc đẩy hợp tác đối tác công-tư (PPP) không phải là chuyện một sớm một chiều, tức là vừa đảm bảo tiếp tục huy động vốn sau khi lập dự án, vừa phải có một số dự án mới khởi công, khoản tiền 500 tỷ NDT thâm hụt tài chính địa phương liệu có thể bù đắp lỗ hổng này hay không, tác giả bài viết cảm thấy quan ngại. Tác giả Thẩm Kiến Quang cho rằng nhiều chính sách mang tính quá độ cần phải được cân nhắc, chính sách tài chính cần phải tích cực hơn nữa. 

Vài ngày trước, tại Hội nghị Thường vụ Quốc vụ viện, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã yêu cầu phải tiến hành giảm thuế, song khả năng này vẫn không đủ để chèo chống cho chỉ tiêu tăng trưởng 7%. Tranh thủ tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong thời gian tới là một biện pháp, tức là sử dụng linh hoạt, có hiệu quả khoản tiền gửi 3.600 tỷ NDT, đây có thể là một biện pháp giải quyết trong năm nay. 

Việc thúc đẩy hài hòa cải cách khảo nghiệm trí tuệ của nhà cải cách 

Việc sắp xếp cải cách vẫn là nhiệm vụ quan trọng của kỳ họp Lưỡng hội năm nay. Ngoài cải cách thuế quan và cải cách tài chính đã được đề cập ở trên, các vấn đề nóng như cải cách giá cả, “Một vành đai, một con đường”, cải cách doanh nghiệp nhà nước… cũng được nhấn mạnh trong Báo cáo. 

“Một vành đai, một con đường” là chiến lược trọng điểm được Tổng Bí thư Tập Cận Bình đưa ra vào năm ngoái. Cùng với việc chuẩn bị ổn thỏa Quỹ con đường tơ lụa, việc thúc đẩy công tác này nhanh hơn mong đợi. Báo cáo nhấn mạnh cần kết hợp giữa xây dựng “Một vành đai, một con đường” và khai thác, mở cửa khu vực, tăng cường xây dựng tuyến đường sắt thương mại mới nối liền châu Á và châu Âu (điểm khởi đầu là cảng Liên Vân thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc và kết thúc ở cảng Rotterdam, Hà Lan) và hàng loạt cầu cảng. Điều này không chỉ có lợi cho việc nâng cao vị thế quốc tế của Trung Quốc, làm giảm tình trạng dư thừa năng suất sản xuất, mà còn hứa hẹn nâng tầm hợp tác đa phương trong các lĩnh vực, tạo nền tảng quốc tế hóa đồng NDT. Đương nhiên, dốc sức cho đôi bên cùng có lợi, cùng thắng, đối với mức độ tiếp nhận đối phương cần có dự kiến đầy đủ, cộng thêm sự ủng hộ, phối hợp về pháp luật, tài chính đều không thể thiếu, nhiều chi tiết sẽ là vấn đề buộc phải cân nhắc trong tương lai. 

Ngoài ra, cải cách doanh nghiệp nhà nước là lĩnh vực được kỳ vọng nhiều, song Báo cáo lần này lại thiếu chi tiết về nội dung này. Điều đó phản ánh trong vấn đề thúc đẩy cải cách doanh nghiệp nhà nước hiện nay, tầng nhận thức cơ sở vẫn tồn tại bất đồng tương đối lớn, do vậy quá trình thúc đẩy cải cách e rằng sẽ lâu hơn dự kiến. Ví dụ, trong một khoảng thời gian đưa ra cần tham khảo mô hình Đạm Mã Tích về việc thành lập công ty kinh doanh vốn nhà nước, vậy thì nhìn nhận như thế nào về vai trò của Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản Nhà nước (SASAC), ủy ban này và Bộ Tài chính có mối quan hệ như thế nào? Hiện nay khởi xướng trên quy mô lớn về việc hạn chế mức lương của lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp nhà nước, giữ nguyên cấp bậc hành chính, trong bối cảnh này làm thế nào để thực sự thực hiện tách bạch giữa chính quyền và doanh nghiệp? Khái niệm chế độ sở hữu hỗn hợp nở rộ, song nếu như cổ phần nhà nước lớn, làm thế nào khuyến khích nhiệt tình vốn tư nhân, hiện trạng lại có thay đổi như thế nào…? Tóm lại, đối với cải cách doanh nghiệp nhà nước, hiện vẫn có nhiều tranh luận, những quy định chi tiết và đánh giá vẫn cần đợi sau khi Lưỡng hội bế mạc sẽ ban hành nhiều quy định hơn. 

Tương tự như vậy, cải cách giá cả năm nay lại đứng trước cơ hội tốt đẹp. Nội dung này trong Báo cáo cũng được đề cập rõ nét, nhấn mạnh không để lỡ cơ hội đẩy nhanh cải cách giá cả, bao gồm giảm bớt hàng loạt chủng loại và hạng mục định giá của Chính phủ, các hàng hóa có điều kiện cạnh tranh và giá cả dịch vụ về nguyên tắc đều được nới lỏng; loại bỏ quy định giá đối với đa số dược phẩm, giao cho chính quyền cấp dưới quyền định giá thu phí hàng loạt dịch vụ công cộng cơ bản; mở rộng thí điểm cải cách phân phối giá điện, thúc đẩy cải cách giá nước nông nghiệp, kiện toàn chính sách giá cả tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; hoàn thiện giá cả hàng hóa thuộc loại tài nguyên, thực hiện toàn diện chế độ giá cả tính theo bậc thang đối với cư dân… Đồng thời làm thế nào phối hợp các biện pháp đồng bộ để hoàn thiện thể chế thuế, thống nhất giám sát quản lý, thông qua tổ hợp chính sách thực hiện cải cách thị trường hóa nhằm đạt hiệu quả tốt nhất cũng là thành tựu không nhỏ. Quyết tâm của các nhà quyết sách Trung Quốc đối với cải cách thị trường hóa được thể hiện qua kỳ họp Lưỡng hội vẫn rất kiên định, điều này rất đáng vui mừng. Song trong bối cảnh tình hình trong và ngoài nước thay đổi phức tạp, chính sách và cải cách phối hợp hài hòa như thế nào, giảm bớt tác động tiêu cực của giai đoạn chuyển đổi mô hình kinh tế đối với nền kinh tế đều là trọng điểm cần xem xét, cân nhắc trong thời gian tới của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Đương nhiên, là văn kiện mang tính cương lĩnh, nội dung các lĩnh vực cải cách khác nhau trong Báo cáo có chỗ đậm chỗ nhạt, một số nội dung cần đợi chi tiết cụ thể và thông qua thảo luận để đi đến thống nhất. Có nguồn tin cho rằng trong buổi họp báo của các bộ và ủy ban ngang bộ sau khi kết thúc kỳ họp Lưỡng hội, các thông tin liên quan đến phương án tổng thể cải cách doanh nghiệp nhà nước… sẽ được cung cấp nhiều hơn, rõ nét hơn. Điều này rất đáng quan sát.

Thẩm Kiến Quang, nhà kinh tế học, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán Mizuho (Nhật Bản) ở khu vực châu Á. Bài viết được đăng trên trang tin Đa Chiều.

Hoàng Lan (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5324 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin