22 - 11 - 2019 | 12:09
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc

Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc

Email In PDF.

Sự ra đời của một hành lang kinh tế xuyên lục địa theo tầm nhìn của Trung Quốc, có thể thay đổi bối cảnh toàn cầu, chuyển dịch trọng tâm chiến lược, thương mại tới vùng đất liền rộng lớn Á-Âu từ các vùng biển bao quanh Trung Quốc, đồng thời giảm tầm quan trọng của ưu thế vượt trội về hải quân của Mỹ.

"Giấc mộng Trung Hoa" về "sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa" đã trở thành điểm nổi bật trong nhiệm kỳ chủ tịch nước của Tập Cận Bình kể từ khi ông trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm 2012. Ý tưởng chính của Chủ tịch Tập Cận Bình là khôi phục sự vĩ đại và ảnh hưởng của Trung Quốc trước thế kỷ 19 nhằm biến nước này trở thành một "quốc gia thịnh vượng, hùng mạnh, văn hóa tiên tiến và hài hòa". Đề xuất làm hồi sinh một tuyến đường thương mại vĩ đại mà hai nghìn năm trước đây là cầu nối các nền văn hóa Đông-Tây trên khắp lục địa Á-Âu có thể giúp thực hiện mục tiêu này.

Ý tưởng về một "Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa" mới, được Chủ tịch Tập Cận Bình công bố trong chuyến công du của ông tới các nước cộng hòa Trung Á hồi tháng 10/2013, sẽ chủ yếu được định hình dọc theo các tuyến đường sắt kết nối nhiều thành phố ở miền Tây Trung Quốc tới châu Âu qua Trung Á, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực Balkan và Caucasus trên khắp lục địa Á-Âu dài 11.000 km. Các nhà chức trách Trung Quốc coi cơ sở hạ tầng giao thông này là bước đầu tiên hướng tới việc tạo ra một "hành lang kinh tế" Á-Âu, theo đó cho phép sự phát triển của các nền kinh tế Trung Á không tiếp giáp biển, cũng như sự hội nhập trong tương lai của các nước này với các thị trường châu Âu và châu Á. Giới lãnh đạo Trung Quốc hy vọng rằng tự do hóa thương mại và hợp tác tiền tệ được củng cố giữa các nền kinh tế được kết nối bởi mạng lưới đường sắt, cuối cùng sẽ dẫn đến một hình thức mới của cộng đồng kinh tế khu vực mà theo ngôn từ của Chủ tịch Tập Cận Bình là sẽ gia tăng "một cảm giác về vận mệnh chung" giữa các nước láng giềng của Trung Quốc. Con đường tơ lụa mới cũng sẽ vươn tới khắp Đông Nam Á và có một thành tố hàng hải mở rộng qua Ấn Độ Dương đến Vịnh Persian và Địa Trung Hải.

Trên tất cả, tầm nhìn của Trung Quốc về Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa được học giả Trung Quốc gọi là "một vành đai, một con đường" bao phủ khu vực có dân số 4,4 tỷ người với tổng GDP là 21.000 tỷ USD (chiếm một phần ba GDP toàn cầu), cũng như liên kết với các thị trường đang nổi lên có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trung Quốc đã có sự liên kết chặt chẽ với các nước dọc theo tuyến đường này nhờ vào hợp tác kinh tế và thương mại hiện có. Tuy nhiên, nước này hy vọng sẽ tăng cường cơ sở hạ tầng giao thông và tạo ra các trung tâm kết nối khu vực mới cũng như các cụm khu công nghiệp khổng lồ. Mạng lưới cơ sở hạ tầng theo tầm nhìn của Trung Quốc, cuối cùng sẽ liên kết các quốc gia này với ba lục địa bằng hệ thống đường sắt, đường ống và đường bộ, làm sống lại các tuyến đường thương mại trên đất liền và trên biển. Sau cùng, nếu tầm nhìn này được thực hiện thì rõ ràng tất cả các tuyến đường đó sẽ dẫn tới Bắc Kinh.

Đối với các công dân toàn cầu của thế kỷ 21, việc xây dựng đường sắt xuyên lục địa có vẻ đã lỗi thời, cách xa kỷ nguyên mạng hiện nay, và thay vào đó làm người ta gợi nhớ về các dự án đường sắt xuyên Siberia hay xuyên Mỹ vào giữa thế kỷ 19. Tuy nhiên, việc phát triển nhanh các tuyến đường sắt vẫn là một động lực quan trọng cho sự thay đổi. Các tuyến đường sắt được xây dựng trên lãnh thổ Mỹ trong thời kỳ vàng son đã biến một quốc gia nông thôn trở thành một đất nước công nghiệp hùng cường. Xe lửa và đường sắt đã chuyển đổi các vùng lãnh thổ hoang vu, chắp vá thành một quốc gia thống nhất. Khi chi phí vận chuyển giảm, các sản phẩm chế tạo mới tràn về vùng sâu vùng xa, cơ hội khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên được tạo ra, nhiều cải tiến kỹ thuật được thực hiện, đồng thời các phương pháp quản lý hiện đại phát triển. Một mô hình phát triển tương tự có thể sẽ diễn ra ở sân sau của Trung Quốc khi Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa mới được hoàn thành. Như sự thật 150 năm về trước, sự kết nối xuyên lục địa lớn hơn qua hệ thống đường sắt đã có thể thúc đẩy thương mại, kích thích phát triển công nghệ và làm thay đổi bối cảnh chiến lược.

Đối với Trung Quốc, Con đường tơ lụa mới được đưa ra, cùng với các mục tiêu khác, chính là một công cụ để thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia bằng cách đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời cung cấp hỗ trợ cho các ngành công nghiệp nội địa quan trọng. Chính phủ Trung Quốc gần đây được biết đã cam kết cung cấp tới 1000 tỷ USD cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó một phần được thực hiện tại các tỉnh miền Trung và miền Tây, nơi sẽ trở thành cửa ngõ dẫn vào Con đường tơ lụa. Ngoài ra, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thực hiện một "chuyến công du ngoại giao đường sắt" quốc tế trong năm 2014. Gần đây vào tháng 12/2014, ông đã tuyên bố thành lập một quỹ đầu tư 3 tỷ USD cho các nước Trung và Đông Âu nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, trong đó có các kế hoạch xây dựng "một hành lang kết nối mới". Các hợp đồng và trợ cấp cho nhà sản xuất ô tô ray quốc gia của Trung Quốc sẽ gia tăng vị thế của hãng trong mối quan hệ với đối thủ cạnh tranh nước ngoài, đồng thời giúp nó có được lợi thế trên thị trường quốc tế. Bắc Kinh sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nước có tuyến đường sắt này đi qua và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, thông tin liên lạc cho họ, mà trong nhiều trường hợp việc trả nợ được thực hiện theo hình thức qua các nguồn tài nguyên của địa phương.

Các tính toán về an ninh nội địa cũng là một động lực cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khu vực. Năm 2000, ông Hồ Cẩm Đào, người sau đó làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã quyết định rằng Khu vực tự trị Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương - một khu vực thường xuyên rung chuyển bởi bạo lực sắc tộc và bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa cấp tiến tôn giáo của một bộ phận dân cư - cần phải gắn kết chặt chẽ hơn với phần còn lại của Trung Quốc. Quyết định này đã dẫn tới việc triển khai một chương trình lớn nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ và đường sắt kết nối các khu vực xa xôi và nghèo nàn với các khu vực năng động hơn của miền Đông Trung Quốc. Bắc Kinh tin tưởng chắc chắn rằng những căng thẳng chính trị và sắc tộc ở Tân Cương có thể giảm bớt nếu có sự phát triển kinh tế. Vì lý do này, Trung Quốc đã và đang đầu tư ồ ạt vào nền kinh tế và cơ sở hạ tầng địa phương. Mười lăm năm sau đó, một lôgích tương tự hiện đang được áp dụng đối với "vùng lân bang" của Trung Quốc. Bắc Kinh hiện hướng tới mục tiêu xây dựng các tuyến đường sắt, theo đó sẽ kết nối khu vực Tân Cương với các nước láng giềng Kazakhstan và Kyrgyzstan của nó, và tiếp đó là hướng về phía Tây đến Trung Đông và châu Âu với hy vọng rằng phát triển kinh tế do xây dựng cơ sở hạ tầng mang lại sẽ tăng cường ổn định chính trị tại các khu vực này.

"Ngoại giao cơ sở hạ tầng" của Trung Quốc cũng phản ánh một động cơ ngoại giao nhằm tăng cường các mối quan hệ dọc theo vùng ngoại vi đất liền của nước này ở vào thời điểm mà các tranh chấp lãnh thổ đã gây căng thẳng quan hệ với các nước láng giềng có biển. Phát triển mối quan hệ tốt với các nước láng giềng một lần nữa lại được đặt vào vị trí trung tâm trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình xác định nó là một ưu tiên tại một cuộc họp vào tháng 10/2013. Trong bối cảnh các mối quan hệ bên sườn hàng hải phía Đông của mình xấu đi, Trung Quốc hiện muốn xây dựng các quan hệ hợp tác và ổn định bên sườn đất liền phía Tây. Đây là khu vực mà sự hiện diện của Mỹ không được mạnh mẽ như ở vùng biển Đông Á, nơi Washington đang theo đuổi chính sách "tái cân bằng", theo đó chủ yếu dựa vào các đồng minh truyền thống của mình (phần lớn là các cường quốc biển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan và Australia), đồng thời tìm cách phát triển các mối quan hệ đối tác mới với các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Myanmar. Khi Mỹ giảm sự hiện diện của mình ở Afghanistan, Trung Quốc đang cân nhắc can dự kinh tế, tương tự như điều mà nước này đã làm ở Trung Á trong hơn một thập kỷ, trong đó có xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng về đường ống, khai thác khoáng sản, giao thông và thông tin liên lạc. Bắc Kinh hy vọng sẽ giữ sân sau của mình ổn định nhất có thể và tiếp tục dựa vào sự ổn định của các chế độ chuyên quyền thế tục ở Trung Á, nguồn dầu mỏ và khí đốt phong phú, để bảo đảm một phần cho nguồn cung năng lượng của Trung Quốc và ngăn chặn chủ nghĩa cấp tiến trong bộ phận dân cư Hồi giáo của mình.

Rõ ràng, khi Trung Quốc tập trung hơn vào Trung Á, nước này sẽ phải đối mặt với sự hiện diện và ảnh hưởng của Nga. Tuy nhiên, thay vì cọ xát, Con đường tơ lụa mới được đề xuất có mục đích nhằm tạo ra sự hợp tác lớn hơn giữa Bắc Kinh và Moskva, thậm chí lớn hơn nữa khi mối quan hệ giữa Nga và châu Âu ngày càng trở nên căng thẳng, đẩy Tổng thống Vladimir Putin không có nhiều lựa chọn về sự hậu thuẫn và các đối tác. Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa được đề xuất có mục đích hội nhập các nước láng giềng của Trung Quốc vào gần hơn nền kinh tế của nước này, nắm giữ chúng trong một mạng lưới các quan hệ thương mại, liên kết giao thông cũng như các thể chế khu vực đa phương, theo đó sẽ đặt Trung Quốc ở vị trí trung tâm, gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với các nước yếu và nghèo hơn xung quanh. Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) được thành lập hồi tháng 10/2014 ở Bắc Kinh là một thể chế như vậy. Nó sẽ trợ giúp tài trợ một số dự án là một phần của Con đường tơ lụa mới.

Cuối cùng, ngoại giao cơ sở hạ tầng được Bắc Kinh khởi xướng còn có một động cơ chiến lược quan trọng. Trong hơn một thập kỷ, các nhà chức trách Trung Quốc đã cố tìm cách phá vỡ thế "tiến thoái lưỡng nan Malacca" bằng việc tìm kiếm các cách thức nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào eo biển Đông Nam Á này, nơi hiện có 80% nguồn cung năng lượng của Trung Quốc được vận chuyển qua từ Trung Đông và Tây Phi. Cơ sở hạ tầng theo kế hoạch, trong đó có hệ thống đường ống, đường bộ và đường sắt, sẽ cải thiện năng lực của Trung Quốc trong việc vận chuyển các nguồn năng lượng tối cần thiết từ các nhà cung cấp ở Trung Á và Trung Đông. Nỗi lo sợ về một sự phong tỏa hàng hải do Mỹ tiến hành khi xảy ra một cuộc xung đột ở Đông Á, đã làm các nhà chiến lược của Trung Quốc tìm kiếm các con đường nhằm tránh các tuyến đường biển do hải quân Mỹ thống trị. Về khía cạnh này, tầm nhìn Con đường tơ lụa mới cung cấp một lựa chọn "trở về quê hương" cho Trung Quốc, quốc gia trong lịch sử đã đặt ưu tiên vào đất liền rộng lớn phải trả giá bằng việc mở rộng ra biển của mình.

Con đường tơ lụa mới được Bắc Kinh chủ trương thực hiện không chỉ là một mạng lưới đường sắt mở rộng trên khắp lục địa Á-Âu mà hơn thế nó mở ra một loạt các cơ hội kinh tế và chiến lược mới. Chính phủ Trung Quốc hy vọng cuối cùng nó sẽ dẫn tới một tình huống mà châu Âu trở thành một bán đảo thuần túy tại điểm kết thúc của châu Á, lục địa đã hội nhập kinh tế và phụ thuộc vào đầu máy kinh tế Trung Quốc, trong khi Mỹ tụt xuống vị trí là một hòn đảo xa xôi, trôi nổi giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Sự ra đời của một hành lang kinh tế xuyên lục địa theo tầm nhìn của Chính phủ Trung Quốc, có thể thay đổi bối cảnh toàn cầu, chuyển dịch trọng tâm của chiến lược và thương mại tới vùng đất liền rộng lớn Á-Âu từ các vùng biển bao quanh Trung Quốc, đồng thời giảm tầm quan trọng của ưu thế vượt trội về hải quân của Mỹ. Hành lang này có thể tăng cường hơn nữa sự phân tán trong nội bộ châu Âu về chính sách châu Á, gây ra sự khác biệt sâu sắc giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu của mình, đồng thời làm nổi bật sự cạnh tranh về thương mại. Nếu châu Âu ngày càng quay về châu Á thay vì nhìn qua Đại Tây Dương, và nếu Trung Quốc thành công trong việc kết nối nước này gần hơn với Nga, Trung Á, Đông Âu và Trung Đông, thì khi đó các nhà hoạch định chính sách của Mỹ có thể buộc phải thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận truyền thống của họ đối với các khu vực này và thực sự là đối với cả thế giới.

Tác giả Nadège Rolland, cựu cố vấn cấp cao Bộ Quốc phòng Pháp, hiện là Giám đốc Dự án các vấn đề chính trị và an ninh tại Cơ quan chuyên nghiên cứu về châu Á của Mỹ. Bài viết đăng trên “NBR” (ngày 12/2).

Mỹ Anh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6266 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin