11 - 12 - 2019 | 21:41
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Sự sụp đổ của Eurozone: Cơn ác mộng địa chính trị của Trung Quốc?

Sự sụp đổ của Eurozone: Cơn ác mộng địa chính trị của Trung Quốc?

Email In PDF.

Ngoài những thiệt hại tiềm tàng đối với các khoản đầu tư vào Hy Lạp và châu Âu mà một cuộc khủng hoảng EU kéo dài sẽ gây ra với Trung Quốc, tác động có thể lan tới khía cạnh chiến lược và ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và chiến lược an ninh quốc gia dài hạn của Trung Quốc

 

Trong những ngày đầu năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh về các mối đe dọa ngày càng tăng đối với môi trường an ninh của Trung Quốc, cũng như nhu cầu tăng cường nhận thức về vấn đề này của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Truyền thông trên thế giới đã tô đậm Chủ tịch Tập Cận Bình như nhà lãnh đạo có khả năng tạo ra các biến đổi lớn trong việc đưa Trung Quốc vào sân khấu toàn cầu với các sáng kiến đầu tư nhiều tỷ USD như Con đường tơ lụa mới và thành lập các tổ chức có tính trật tự mới trong khu vực và toàn cầu như Ngân hàng Phát triển BRICS và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB). Tuy nhiên, bi kịch hiện nay ở châu Âu đã bị bỏ qua trong khi nó xứng đáng được quan tâm nghiêm túc đối với sức sống bền vững về chính trị và kinh tế của Trung Quốc.

Sau tiết lộ về cuộc họp nội các Anh liên quan đến một kế hoạch dự phòng đối với khả năng Hy Lạp rút ra khỏi Khu vực đồng euro (Eurozone), các nhà phân tích hiện dự báo khả năng 50% Hy Lạp làm điều không tưởng là từ bỏ đồng tiền euro. Có lẽ, khả năng Hy Lạp từ bỏ đồng euro sẽ tàn phá sự ổn định kinh tế và xã hội của Liên minh châu Âu (EU), thị trường lớn nhất trên thế giới và là đối tác thương mại và công nghệ lớn nhất của Trung Quốc. Dư luận ở Italy đang chống lại đồng euro. Đây được xem là lý do chính khiến ngành công nghiệp đầy sức mạnh của Italy đã đánh mất các thị trường đang nổi vào tay Đức. Tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, các đảng theo quan điểm hoài nghi đồng euro hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, tăng đáng kể sau chiến thắng của đảng cánh hữu cấp tiến Syriza tại Hy Lạp. Do đó, một sự rời bỏ của Hy Lạp (khỏi Khu vực đồng Euro) có thể gây ra hiệu ứng domino chính trị dẫn đến kết thúc 50 năm hội nhập dường như không thể đảo ngược của châu Âu, đồng thời tạo ra một rủi ro đạo đức lớn cho tương lai của giấc mộng nhất thể hóa châu Âu. Ngoài những thiệt hại tiềm tàng đối với các khoản đầu tư vào Hy Lạp và châu Âu mà một cuộc khủng hoảng EU kéo dài sẽ gây ra với Trung Quốc, tác động có thể lan tới các khía cạnh chiến lược và ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và chiến lược an ninh quốc gia dài hạn của Trung Quốc trong quá trình nước này trỗi dậy một cách hòa bình từ một thế kỷ của những hỗn loạn.

Ý nghĩa địa kinh tế của sự sụp đổ Eurozone đối với Trung Quốc

Trong khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành một loạt cải cách để thúc đẩy tiêu dùng nội địa và đa dạng hóa mô hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nền kinh tế nước này vẫn phụ thuộc nhiều vào dòng xuất khẩu khổng lồ chiếm tới khoảng 15% GDP. Gần một phần tư kim ngạch xuất khẩu này là tới EU. Số liệu mới nhất cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong đầu năm 2015 đã chững lại trong khi tăng trưởng GDP của nước này ở mức 7,3%, mức thấp nhất trong vòng hai thập kỷ qua. Do đó, một sự rút ra của Hy Lạp như vậy, ít nhất trong ngắn hạn đến trung hạn, sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế châu Âu và gây thiệt hại đáng kể cho xuất khẩu của Trung Quốc đến châu Âu, ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng GDP của Trung Quốc, làm nó có thể giảm xuống dưới 7%.

Cùng với kịch bản này và những quan điểm trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống Barack Obama cũng như nhu cầu của Mỹ thiết lập các quy tắc của cuộc chơi thương mại ở châu Á thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một sự bao vây địa kinh tế, điều có thể làm giảm tăng trưởng của Trung Quốc xuống mức dưới 5% nếu không muốn nói là 4%. Một châu Âu bị chia rẽ cũng có thể làm cho các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) diễn ra nhanh hơn, làm gia tăng thêm một trở ngại khác cho xuất khẩu của Trung Quốc. Một thảm họa thương mại như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phát biểu hùng hồn của Đảng Cộng sản Trung Quốc về một xã hội thịnh vượng và một tầng lớp trung lưu hài hòa. Đằng sau tất cả, bản thân Chủ tịch Tập Cận Bình đã thừa nhận với Tổng thống Obama hai năm trước rằng cơn ác mộng lớn nhất của ông là sự bất lực trong việc cung cấp việc làm cho 20 triệu công nhân Trung Quốc từ các làng mạc nhập cư tới các thành phố lớn của nước này mỗi năm.

Ngoài những chấn động thương mại, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự bá quyền tiền tệ đơn phương của Mỹ và vị trí thế không hề suy suyển của đồng đôla Mỹ như là đồng tiền dự trữ tốt trong thế kỷ 21. Điều này ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh tế và chiến lược của Trung Quốc khi đặc quyền quá lớn của Mỹ trong việc trả nợ của nước này bằng đồng tiền riêng của mình cho phép Washington có thể tài trợ cho ngân sách quân sự lớn nhất thế giới, đồng thời hỗ trợ cho hệ thống phúc lợi xã hội nội địa nhằm giúp duy trì sự hài hòa của xã hội Mỹ. Nếu không có đồng USD với tư cách là một đồng tiền dự trữ, Mỹ sẽ cần phải theo đuổi một chính sách tài khóa thu hẹp hơn, điều sẽ làm hạn chế vị thế quân sự của nước này ở châu Á, hay nguy cơ đổ vỡ về xã hội khi Mỹ không thể đủ ngân sách liên bang để vừa tài trợ cho chi tiêu quân sự kỷ lục, vừa duy trì một mức an sinh xã hội tiên tiến.

Trung Quốc đã từ từ theo đuổi một chiến lược đa dạng hóa rời xa dần đồng USD với việc đồng euro dường như là sự thay thế tốt nhất. Giới lãnh đạo Trung Quốc đã lên tiếng về sự cần thiết của một Liên minh châu Âu mạnh. Tuy nhiên, nếu không có đồng euro, Trung Quốc sẽ không có lựa chọn ngay lúc này ngoài việc tiếp tục "tài trợ" cho các khoản thâm hụt ngân sách của Mỹ bằng việc mua các trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ, đồng thời chấp nhận chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ và thậm chí chứng kiến giá trị thực sự của các khoản dự trữ ngoại tệ của mình đang giảm đi.  Cùng với việc tránh xa sự thống trị tiền tệ của Mỹ, sự đổ vỡ của đồng euro sẽ đưa Trung Quốc tới một lựa chọn đầy áp lực trong việc tự do hóa lĩnh vực tài chính được bảo vệ nghiêm ngặt của mình, do đây là điều kiện kinh tế đầu tiên nhằm thúc đẩy việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ. Trong trường hợp đó, Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với sự xâm nhập của tài chính Phố Wall và do đó sẽ chứng kiến tác động của lực lượng này đối với nền kinh tế Trung Quốc đang bị suy giảm đáng kể. Bên cạnh đó, nếu không có đồng euro, các cuộc đàm phán về Quyền rút vốn đặc biệt của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ giúp Mỹ trở thành quốc gia quyền lực hàng đầu và các lợi ích tiền tệ toàn cầu lâu dài của Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ý nghĩa địa chính trị

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ngay lập tức bác bỏ một đề xuất của Mỹ về nhóm G-2 (liên minh Mỹ-Trung) hồi năm 2011 và duy trì cam kết đối với các tuyên bố kéo dài hàng thập kỷ về chủ nghĩa đa phương và một trật tự thế giới đa cực. Điều đặc biệt quan trọng đối với chiến lược của Trung Quốc là vai trò của EU trong việc cân bằng trước sự can dự toàn cầu của Mỹ không chỉ về thương mại mà còn về các vấn đề chính trị và tư tưởng.

Nếu Mỹ nỗ lực kiềm chế Trung Quốc, ít nhất là về kinh tế, thì một EU mạnh sẽ phản đối một quyết định như vậy và Trung Quốc sẽ không bao giờ bị dồn vào chân tường. Điều này bắt nguồn từ vị thế rõ ràng của EU như là một gã khổng lồ trung lập về an ninh ở Đông Á. EU không có các căn cứ quân sự ở vùng biển Trung Quốc và không có các cam kết an ninh đối với các đồng minh châu Á. Trong trường hợp có sự can dự quân sự Mỹ-Trung, các quốc gia EU sẽ phải hỗ trợ Mỹ theo điều 4 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, trong mối quan hệ Trung-Mỹ cạnh tranh cao song không đối đầu, khối EU giúp ngăn sự kiềm chế của Mỹ nhằm vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự rút ra của Hy Lạp sẽ dẫn tới gia tăng sự bất ổn và tính thiếu chắc chắn ở châu Âu, mở ra cánh cửa cơ hội cho Mỹ trong việc tận dụng lo lắng nội bộ của EU nhằm tăng cường triển khai chiến lược "xoay trục" từ năm 2012 của mình trên các cấp độ mới. Mối quan hệ tay ba đang nổi lên gần đây giữa Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ cho thấy Trung Quốc hiện có nguy cơ phải đối mặt với một liên minh đầy sức mạnh của các nước từ cả hai mặt trận phía Tây và phía Đông của mình. Nền kinh tế của ba quốc gia này kết hợp lại lớn hơn 250% nền kinh tế Trung Quốc, đồng thời chi phí quân sự tổng hợp của họ cao hơn 4 lần của Bắc Kinh. Công nghệ của Mỹ và Nhật Bản cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng của Ấn Độ, từ đó tạo ra một đối thủ cạnh tranh đáng gờm về kinh tế, công nghệ ở biên giới phía Tây của Trung Quốc. Cuối cùng, các công ty Nhật Bản và Mỹ cũng có thể chuyển sản xuất của họ sang Ấn Độ và tiếp tục làm giảm tăng trưởng và việc làm của Trung Quốc trước khi Trung Quốc chuyển mô hình kinh tế "được lắp ráp sang được thiết kế ở Trung Quốc".

Điểm cuối cùng, sự sụp đổ kinh tế của Eurozone cộng với sự hỗn loạn chính trị ở châu Âu sẽ phủ nhận sáng kiến của Chủ tịch Tập Cận Bình về dự án khổng lồ "một vành đai, một con đường". Dự án này có hai mục tiêu chính là kết nối Trung Quốc với một số lượng ngày càng tăng các nước láng giềng và quan trọng nhất là kết nối Trung Quốc với thị trường châu Âu bằng đường sắt và đường biển. Một dự án đa chiều như vậy đòi hỏi nỗ lực lớn cũng như cần cam kết của EU. Nếu không có một EU mạnh, dự án này sẽ mất nhiều thời gian để triển khai và cũng sẽ mang lại giá trị thấp hơn khi các dòng chảy thương mại thấp hơn kỳ vọng.

Tránh khỏi cơn ác mộng

Giới lãnh đạo Trung Quốc đã không ngạc nhiên trước các sự kiện mang tính bi kịch của Khu vực đồng euro. Không phải ngẫu nhiên mà cả Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thăm Hy Lạp hồi năm ngoái và trong tuần lễ rất quan trọng này, một đội tàu của Trung Quốc thăm cảng Pereus ở Hy Lạp, nơi Trung Quốc đã đầu tư chiến lược từ năm 2008. Bắc Kinh hỗ trợ các nước thành viên yếu hơn trong Eurozone. Từ năm 2009, Trung Quốc đã định hướng các khoản đầu tư của mình vào các quốc gia ngoại vi châu Âu. Việc làm như vậy sẽ tiếp tục được Trung Quốc coi là quan trọng nhằm thúc đẩy dự án độc nhất của EU (đồng tiền chung châu Âu) và hạn chế những rủi ro của sự tan rã. Tuy nhiên, cuộc chơi địa kinh tế và địa chính trị lớn hơn không thể thiếu sự can dự của Mỹ trong mối quan hệ đối tác hài hoà với Trung Quốc.
Trong những năm đầu thế kỷ 20, người sáng lập của Trung Quốc hiện đại, Tôn Trung Sơn đã nhận thấy thương mại là lực lượng đầy quyền lực đối với hòa bình và thịnh vượng. Tôn Trung Sơn khẳng định: "Kể từ khi Tổng thống Wilson đề xuất về Hội Quốc liên (tiền thân của Liên Hợp quốc) nhằm chấm dứt chiến tranh quân sự trong tương lai, tôi muốn đề nghị chấm dứt cuộc chiến thương mại bằng sự hợp tác và tương trợ lẫn nhau trong sự phát triển của Trung Quốc. Điều này có lẽ sẽ loại bỏ tận gốc nguyên nhân lớn nhất của các cuộc chiến tranh trong tương lai". Đây là một tuyên bố mà nó chắc chắn định hình tiêu chuẩn hành động cho giới tinh hoa của cả Mỹ và Trung Quốc. Độc lập trong sự hài hòa là điều vốn có của hệ thống liên quốc gia này. Cạnh tranh Trung-Mỹ có thể được thực hiện trên cơ sở luật lệ và định hình bởi các tiêu chí đa phương hơn là đơn phương và tùy tiện.

Một cơ hội tuyệt vời cho cả Trung Quốc và Mỹ là cùng nhau tham gia một hội nghị thượng đỉnh với châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm bảo vệ sự ổn định của Khu vực đồng euro, đồng thời định hình một tiêu chuẩn toàn cầu về hành vi trốn thuế cũng như "các thiên đường của thuế", điều đã ảnh hưởng tiêu cực đến các quốc gia vỡ nợ như Hy Lạp. Đây sẽ là một trụ cột ngoại giao có tính thực tế nhằm xây dựng một ý thức cộng đồng và chế ngự sự ích kỷ không cần thiết cũng như tư duy "được mất ngang nhau" thời Chiến tranh Lạnh. Một tuyên bố mạnh mẽ của cả Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình về tầm quan trọng của sự phát triển và tăng trưởng ở châu Âu sẽ là một điềm báo tốt lành cho cả châu Âu và hợp tác Trung-Mỹ bền lâu./.

Tác giả Vasilis Trigkas là chuyên gia của Diễn đàn Thái Bình Dương, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, đồng thời là thành viên nghiên cứu của Viện nghiên cứu quan hệ Trung Quốc-EU tại Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc. Bài viết đăng trên “Chinausfocus.com” (ngày 12/2)

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6276 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin