11 - 12 - 2019 | 20:17
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Đâu là ưu tiên chính sách đối ngoại Trung Quốc năm 2015

Đâu là ưu tiên chính sách đối ngoại Trung Quốc năm 2015

Email In PDF.

Chính sách đối ngoại vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Ban lãnh đạo Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ thúc đẩy ngoại giao kinh tế và các nỗ lực nhằm điều chỉnh lại trật tự thế giới, song nước này sẽ không chấp nhận thỏa hiệp về những quan điểm cố hữu.

 

 

Một trong những điều gây ngạc nhiên nhất trong ngoại giao của Trung Quốc từ giữa năm 2013 là thời lượng và sức lực mà ban lãnh đạo Trung Quốc dành cho lĩnh vực này. Ông Tập Cận Bình dường như trở thành một "chủ tịch của chính sách đối ngoại" khi thực hiện nhiều chuyến công du nước ngoài và đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài tới thăm Trung Quốc. Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng bận rộn với nhiều hoạt động đối ngoại, đặc biệt là ở Đông Nam Á và châu Âu. Vậy trong bối cảnh sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc, đâu sẽ là những trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong năm 2015?

Sự quan tâm tới chính sách đối ngoại đã củng cố những diễn biến đáng chú trong thời gian gần đây. Tháng 6/2014, Trung Quốc đã đăng cai Hội nghị về Tương tác và Xây dựng Lòng tin ở châu Á (CICA) - một thể chế ít được biết đến trên thế giới. Việc này đã gây ra đồn đoán rằng Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy chủ nghĩa địa phương châu Á, trong đó không có sự tham gia của Mỹ. Tuy nhiên, những lo ngại này đã phần nào được xoa dịu sau khi Bắc Kinh đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tháng 11/2014 và Chủ tịch Tập Cận Bình có cuộc gặp thành công với Tổng thống Mỹ Barack Obama khi các thỏa thuận song phương về cắt giảm khí thải carbon, công nghệ và liên lạc quân sự được ký kết.

Trong suốt một thời gian, chính sách đối ngoại của Trung Quốc là nhằm cân bằng sự can dự với trật tự thế giới hiện nay và là một yếu tố ngày càng lớn của "chủ nghĩa xét lại", với những toan tính nhằm thay đổi trật tự đó. Động thái đáng chú ý là cuối năm 2014, Bắc Kinh cùng với một số đối tác thành lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB), mặc dù Mỹ đã thuyết phục một vài nước chủ chốt không tham gia ngân hàng này. AIIB có mối liên hệ với thỏa thuận hồi tháng 7/2014 về việc thành lập Ngân hàng Phát triển mới (NDB) của nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cũng như kế hoạch của Bắc Kinh thành lập Quỹ Con đường Tơ lụa để cung cấp tài chính cho việc thúc đẩy các tuyến đường giao thương trên đất liền và trên biển. 

Nếu các sáng kiến này liên kết với nhau có thể tạo nên những bước đi mạnh mẽ hơn trong việc thay đổi trật tự thế giới so với những nỗ lực của Trung Quốc trước đó. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009, chủ nghĩa xét lại của Trung Quốc đã trở nên khiêm tốn hơn về quy mô và hướng tới việc củng cố lá phiếu của nước này trong những thể chế tài chính quốc tế cũng như ủng hộ Nhóm các nền kinh tế lớn (G-20).

Bài phát biểu của Tập Cận Bình tại hội nghị về chính sách đối ngoại tổ chức ở trong nước tháng 11/2014 phần nào cho thấy những ý định của ban lãnh đạo Trung Quốc. Ông đã đề cập đến việc "cải cách" thay vì thay đổi trật tự thế giới và không hề mang hàm ý cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị đảm nhận vai trò lãnh đạo toàn cầu hay dự định vượt qua quyền lực của Mỹ trong thời gian tới, mặc dù quy mô của nền kinh tế nước này sắp đuổi kịp Mỹ. Vậy điều này sẽ có ý nghĩa gì đối với những vấn đề quốc tế trong năm 2015?

Thứ nhất, ngoại giao kinh tế của Trung Quốc sẽ phát triển mạnh cả về quy mô và phạm vi địa lý. Thay vì chấp nhận thỏa hiệp về những quan điểm lâu nay, Bắc Kinh có thể sẽ tận dụng yếu tố này để phục hồi các mối quan hệ trong khu vực vốn bị tổn hại do những tranh chấp lãnh hải (mặc dù chiến thuật này có thể không phát huy hiệu quả). Trong bối cảnh hai bên còn thiếu niềm tin về những vấn đề an ninh và những khó khăn mà ông Tập Cận Bình gặp phải trong việc thuyết phục Washington ủng hộ mối quan hệ song phương kiểu mới, kinh tế có thể sẽ là trọng tâm trong cách tiếp cận của Trung Quốc đối với Mỹ.

Thứ hai, Trung Quốc có thể thực hiện chủ nghĩa xét lại một cách mềm dẻo hơn thông qua việc thúc đẩy cải cách những thể chế hiện nay và đề xuất những lựa chọn thay thế nếu như tiến trình cải cách bất khả thi. Điều này có nghĩa là chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong năm 2015 sẽ phụ thuộc nhiều vào cách tiếp cận của các nước khác, đặc biệt là Mỹ. Với động thái phản đối việc thành lập AIIB, Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội để chứng minh rằng Washington không có ý định kìm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Thứ ba, Trung Quốc sẽ điều chỉnh lại các mối quan hệ đối tác hiện nay. Việc này đang được thực hiện một cách âm thầm trên Bán đảo Triều tiên khi mà quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang ngày càng xấu đi. Rõ ràng là Trung Quốc cũng đang cân bằng lại quan hệ với Pakistan và Ấn Độ theo hướng rời xa Islamabad và xích lại gần hơn với New Delhi. Bắc Kinh sẽ tiếp tục ưu tiên mối quan hệ với Nga mặc dù các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn sẽ thận trọng trong việc thể hiện sự ủng hộ công khai đối với chủ nghĩa xét lại của Tổng thống Vladimir Putin vì nó khác xa về cách thức và bản chất so với chủ nghĩa xét lại của Trung Quốc. Tây Âu vẫn sẽ đứng cuối danh sách ưu tiên của Bắc Kinh.

Một vấn đề mà Trung Quốc ít có khả năng thay đổi cách tiếp cận, đó là mối quan hệ căng thẳng với Nhật Bản. Cuộc gặp hồi tháng 11/2014 giữa ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giúp xoa dịu phần nào căng thẳng giữa hai nước so với hồi đầu năm. Tuy nhiên, các nguyên tắc cơ bản vẫn không có gì thay đổi mặc dù có lý do để tin rằng ít có khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa hai bên. 

Theo Chatham House

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6376 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin