16 - 10 - 2019 | 23:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Bốn bài toán đau đầu của ngoại giao Trung Quốc trong năm 2015

Bốn bài toán đau đầu của ngoại giao Trung Quốc trong năm 2015

Email In PDF.

Năm 2014 được đánh giá là một năm thành công của ngoại giao Trung Quốc. Để tiếp nối các thành công này không phải là một câu chuyện dễ đối với Trung Quốc trong năm 2015, nhất là khi chúng ta xét đến nhũng thách thức tiềm tàng đối với nền kinh tế toàn cầu và các vấn đề an ninh đang nảy sinh. Sau đây là 4 thách thức mà Trung Quốc sẽ phải xử lý hết sức khéo léo và kiên trì trong năm nay

Thách thức thứ nhất sẽ là những căng thẳng ở Biển Đông, vốn vẫn đang diễn biến rất mạnh mẽ. Cụ thể, vụ kiện tòa trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc sẽ nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng quốc tế. Mỹ đã can thiệp vào bằng việc đưa ra tài liệu thể hiện quan điểm của mình, thách thức yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc. Đồng thời, Việt Nam cũng được cho là đã gửi tài liệu lập trường của mình lên tòa trọng tài, khiến tình hình có vẻ càng rối rắm hơn. Nỗi lo của Trung Quốc đó là Việt Nam và Philippines sẽ cùng hợp sức với nhau để thách thức các quyền lợi biển của Trung Quốc, dưới sự ủng hộ ngầm của Mỹ và thậm chí là Nhật. Dẫu vậy, có một tin đáng mừng là giá dầu giảm có thể khiến cho việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông trở nên kém hấp dẫn hơn và góp phần giảm thiểu khả năng xung đột giữa các bên yêu sách trong ngắn hạn.

Bài toán đau đầu thứ hai không nên xem thường đó là nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, nếu không muốn nói là khủng hoảng. Mặc dù giá dầu thấp hiện nay có thể mang lại lợi ích cho một số nền kinh tế, nhưng triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2015 lại không hề êm ả. Tốc độ tăng trưởng của khu vực đồng Euro được dự đoán nằm trong khoảng 1%, tiếp tục khuynh hướng phục hồi dần dần (hoặc chưa phục hồi kịp) kể từ năm 2009. Các cải cách theo trường phái “Abenomics” của Nhật (dựa trên 3 mũi nhọn đó là gói kích cầu tài chính khổng lồ, chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh từ phía Ngân hàng nhà nước Nhật Bản và các cải cách hệ thống để tăng cường tính cạnh tranh của Nhật - ND) vẫn chưa tăng được tiêu dùng nội địa và các nhà phân tích đang bàn về việc mũi nhọn thứ tư nếu cần đến sẽ là gì. Phục hồi kinh tế của Mỹ dường như khả quan hơn EU và Nhật Bản nhưng vẫn có một số lo ngại về nguồn thu nhập đình trệ và khả năng thiểu phát. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2015 có thể đạt từ 6,5 đến 7%, một tỉ lệ khá thấp so với tiêu chuẩn của chính kinh tế Trung Quốc nhưng vẫn là một chỉ số tốt đối với nền kinh tế hiện đang lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, kinh tế của Trung Quốc ngày nay gắn chặt với kinh tế toàn cầu; điều đó có nghĩa là các vấn đề bên ngoài có thể nhanh chóng lan đến Trung Quốc và gây ra bất ổn kinh tế và thậm chí xã hội.

Vấn đề gai góc thứ ba là quan hệ Trung-Nhật, vốn sẽ được xem xét một cách kỹ lưỡng trong năm nay. Mặc cho cái bắt tay giữa Chủ tịch Tập và Thủ tướng Abe vào tháng 11/2014, căng thẳng trong quan hệ hai bên vẫn ở mức cao. Năm nay đánh dấu 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai, một chủ đề vốn rất nhạy cảm cho cả Trung Quốc và Nhật Bản. Có thể Trung Quốc sẽ tận dụng dịp này đề nhấn mạnh tính chính đáng của trật tự thế giới sau Thế chiến thứ hai, trong khi Nhật sẽ tập trung kêu gọi nhiều hơn các cải cách đối với tổ chức Liên Hợp Quốc. Và vẫn còn đó vấn đề tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku, vốn không giảm nhiệt suốt từ năm 2012. Viễn cảnh đáng lo ngại nhất trong năm 2015 là một vụ va chạm xảy ra liên quan đến tàu hoặc máy bay của Trung Quốc hay Nhật Bản. Dù một tai nạn như vậy khó xảy ra, chúng ta cũng không thể hoàn toàn loại bỏ khả năng này và các nhà quan sát trong năm nay cần hết sức chú ý.

Vấn đề thứ tư và là vấn đề cuối cùng liên quan đến Bắc Triều Tiên, một nước vẫn tiếp tục là kẻ gây rối trong năm 2015. Kiên quyết phát triển vũ khí hạt nhân, Bắc Triều Tiên sẽ không chịu nhún mình trước sức ép bên ngoài (dù là của Trung Quốc hay Mỹ) để từ bỏ chương trình hạt nhân. Bắc Triều Tiên hiện nay có vẻ khá vô vọng, nhất là khi quan hệ với Trung Quốc ngày một đi xuống kể từ khi Tập Cận Bình nắm quyền năm 2012. Đây là lý do vì sao hiện nay Bắc Triều Tiên rất quan tâm đến việc cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và Nga. Một vài câu hỏi then chốt cần cân nhắc bao gồm: Liệu Bắc Triều Tiên có tiến hành một cuộc thử hạt nhân khác vào năm 2015 không? Với những điều kiện nào thì Bắc Triều Tiên mới chịu quay lại các cuộc đàm phán 6 bên? Hơn nữa, vẫn tồn tại khả năng sụp đổ chính thể ở Bắc Triều Tiên, dù nhìn chung mọi người khá trung thành với gia đình họ Kim. Dù sao đi nữa, điều cuối cùng mà Trung Quốc muốn đó là Bắc Triều Tiên bị sụp đổ, vì vậy Trung Quốc buộc phải nỗ lực hết sức để ổn định tình hình Bắc Triều Tiên.

Bên cạnh bốn vấn đề chính nói trên, sẽ luôn có những cuộc khủng hoảng bất ngờ đối với ngoại giao Trung Quốc, giống như sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo (ISIS) năm 2014. Khi ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc tiếp tục mở rộng, thách thức đặt ra đối với nước này cũng ngày một nhiều. Chính trị nội bộ của Trung Quốc sẽ luôn có ảnh hưởng lớn đối với nền ngoại giao của họ. Nhưng có một điều chắc chắn, năm 2015 sẽ là một thời khắc thú vị cho ngoại giao Trung Quốc.

Dingding Chen là Phó Giáo sư giảng dạy về Chính phủ và Quản trị công tại Đại học Macau. Lĩnh vực nghiên cứu của ông bao gồm chính sách đối ngoại Trung Quốc, an ninh Châu Á, chính trị Trung Quốc và nhân quyền. Bài báo được đăng lần đầu tiên trên trang The Diplomat.

Dịch: Kim Minh


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7167 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin