23 - 9 - 2019 | 19:59
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Con đường Tơ lụa - Công cụ dẫn dắt Giấc mộng Trung Hoa

Con đường Tơ lụa - Công cụ dẫn dắt Giấc mộng Trung Hoa

Email In PDF.

“Con đường tơ lụa” cổ xưa đang được khôi phục với hy vọng rằng nó sẽ dẫn dắt “Giấc mộng Trung Hoa”. Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn do những mối nghi ngờ về tham vọng chính trị của Trung Quốc, tư tưởng chủ nghĩa dân tộc của các nước có những tuyến đường đó đi qua.

 

 

“Con đường tơ lụa” gợi lên một quá khứ rực rỡ của việc liên kết thương mại giữa các cảng biển và người dân, các thành phố và các nền văn hóa. Giờ đây Trung Quốc đang theo đuổi một kế hoạch đầy tham vọng trong tương lai nhằm khôi phục quan hệ thương mại cổ xưa với các nước láng giềng của họ, trải dài từ phía Nam đến phía Bắc, mở rộng ra tới tận phía Đông Địa Trung Hải. 

Cách đây một năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi khôi phục “Con đường tơ lụa” trên đất liền có từ cách đây 2000 năm và “Con đường tơ lụa” trên biển cũng được lập ra sau đó – một phần trong tầm nhìn của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nhằm đạt được “Giấc mộng Trung Hoa” về một đất nước Trung Quốc phục hưng. 

Trong hai tháng qua, Trung Quốc đã tăng cường đầu tư tài chính để hậu thuẫn các kế hoạch này, trong đó có việc thiết lập một ngân hàng và một quỹ tài chính mới. Trung Quốc lên kế hoạch đầu tư nhiều tỷ USD vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng và hợp tác công nghiệp, tài chính với các thị trường mới nổi nằm dọc theo những tuyến đường này. “Con đường tơ lụa” sẽ đi xuyên qua Kazakhstan, Kyrgyzstan, Iran và cuối cùng kết thúc ở Áo. Trong khi đó, “Con đường tơ lụa” trên biển sẽ kết nối các cảng biển của Trung Quốc tới tận cảng Antwerp của Bỉ. 

Các kế hoạch mang tên “Vành đai Kinh tế Con đường tơ lụa mới” và “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21” sẽ xây dựng các tuyến đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay ở khắp khu vực Trung Á và Nam Á. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành đã nói rằng hai khối hợp tác kinh tế mới này – nếu như ý tưởng này “cất cánh” – sẽ bao trùm hơn 60% dân số thế giới và một phần ba kinh tế thế giới. 

Về mặt lý thuyết, ý tưởng này có vẻ như hấp dẫn Trung Quốc, các công ty Trung Quốc và các nước láng giềng khát đầu tư của Bắc Kinh. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều khả năng có những sự va chạm mạnh và những con đường vòng trong những tuyến đường vừa được giới thiệu do những nghi ngờ về tham vọng chính trị của Trung Quốc và tình cảm dân tộc của các nước có những tuyến đường đó đi qua. Cũng không thể phớt lờ vòng cung lớn hơn của sự thù địch địa chính trị. 

Đối với Trung Quốc, các chuyên gia phân tích coi sáng kiến này là một biện pháp để họ tận dụng tình trạng dư thừa sản xuất nghiêm trọng và đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ trong khi theo đuổi việc tìm kiếm ảnh hưởng chính trị trong khu vực. Ông Phương Quang Hoa, Hiệu trưởng Đại học Tây Bắc của Trung Quốc đồng thời là người đứng đầu Viện Nghiên cứu Con đường tơ lụa của trường đại học này, nói rằng “Kế hoạch Marshall phiên bản Trung Quốc” này sẽ giúp Trung Quốc sử dụng tốt hơn và gia tăng giá trị dự trữ ngoại hối trị giá gần 4.000 tỷ USD của họ, và cung cấp sự đầu tư rất cần thiết cho nhiều quốc gia. 

Kế hoạch Marshall nguyên bản là một chương trình hỗ trợ tài chính năm 1948 được Mỹ bảo trợ nhằm củng cố các nền kinh tế Tây Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Nó được đặt tên theo tên Ngoại trưởng Mỹ lúc bấy giờ là George Marshall. Ông Phương Quang Hoa nói rằng Trung Quốc cần những lĩnh vực mới cho đầu tư bởi vì nhiều khu vực của Trung Quốc Đại lục đang đạt đến ngưỡng phát triển. Chuyên gia này nhấn mạnh: “Trong nhiều năm, các quốc gia Trung Á và Arập đã bị các nhà đầu tư phớt lờ, vì thế có không gian lớn cho việc cung cấp tài chính và phát triển”.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin rằng các quan chức từ các nước như Kazakhstan, Campuchia và Lào ủng hộ kế hoạch của Bắc Kinh. Ông Phương Quang Hoa nhấn mạnh kinh tế khu vực Trung Á ngày nay tương đương với kinh tế của Trung Quốc cách đây 30 năm. Các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Trung Á và thương mại quốc tế đang gia tăng đồng nghĩa với việc có rất nhiều cơ hội trong các lĩnh vực kinh doanh. 

Tháng 10 vừa qua, Trung Quốc đã ký một bản ghi nhớ với 20 quốc gia khác nhằm thiết lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) để cung cấp tài chính cho những nhu cầu về cơ sở hạ tầng của khu vực. Sự hấp dẫn của sáng kiến này là các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong khu vực, và hai nước láng giềng đối kháng hơn nữa của Trung Quốc trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông là Philippines và Việt Nam, cũng nằm trong số 20 quốc gia đã ký bản ghi nhớ này. 

Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố phần đóng góp trị giá 40 tỷ USD của Trung Quốc vào “Quỹ Con đường tơ lụa mới” được thành lập cho các dự án giúp kết nối các quốc gia trong sáng kiến này. 

Ông Lý Lập Phàm, một chuyên gia nghiên cứu về khu vực Trung Á tại Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, nói rằng chiến lược này cho thấy Trung Quốc đã chuyển lập trường của họ từ không liên kết sang ngoại giao “láng giềng hữu hảo”. Chuyên gia Lý Lập Phàm phân tích: “Vành đai Con đường tơ lụa mới sẽ kết nối các quốc gia Tây Âu và Đông Á, những nơi vốn đã giàu có. Tuy nhiên, ở giữa toàn bộ khu vực này có ‘vùng trũng’, nơi vẫn bất ổn chính trị và yếu kém về mặt kinh tế, nhưng lại có tiềm năng to lớn”. 

Chuyên gia Lý Lập Phàm nhấn mạnh thêm rằng tuyến đường mới cũng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng ở các khu vực nghèo nằm ở phía Tây Trung Quốc, đặc biệt là khu vực Tân Cương. Ông Lý Lập Phàm nêu rõ: “Tân Cương sẽ trở thành một đầu cầu quan trọng bởi vì một phía có các quốc gia như Nga và Kazakhstan, những nơi có kết nối về mặt văn hóa với Tân Cương, trong khi phía kia là những khu vực giàu có ở phía Đông của Trung Quốc”. 

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích đã hoài nghi về sự dễ dàng của việc thiết lập những mối liên kết giữa các nước láng giềng khu vực Trung Á. Ông Trương Hồng Châu, một chuyên gia nghiên cứu trong Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế S.Rajaratnam ở Singapore, nói rằng do mức độ tin tưởng cực thấp giữa các quốc gia này, nên một cách tiếp cận đa phương có thể không diễn ra thuận lợi. Ông Trương Hồng Châu viết trong một bài báo tháng trước: “Thay vì tập trung vào các dự án lớn cần sự tham gia của nhiều quốc gia, Trung Quốc nên thực hiện một cách tiếp cận song phương để hợp tác với các quốc gia riêng lẻ. Tốt hơn hết là đầu tiên tạo lực đẩy với các dự án nhỏ hơn và tìm kiếm cơ hội kết nối những điểm rải rác sau đó”. 

Ông Trương Hồng Châu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thừa nhận những lợi ích của Nga, bởi vì khu vực Trung Á – bất chấp ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc – được coi là một phần sân sau của Nga. 

Những người khác lo ngại về sự chi phối đang gia tăng của Trung Quốc. Hãng tin Bloomberg dẫn lời Giáo sư Nargis Kassenova, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Kimep ở thủ đô Almaty của Kazakhstan, nhấn mạnh: “Trung Quốc quá hùng mạnh và chúng tôi sợ việc bị lấn át… Thật khó từ chối những gì Trung Quốc có thể đưa ra, nhưng chúng tôi phản đối việc hoàn toàn cam chịu trước sức mạnh của Trung Quốc. Chúng tôi chỉ đang cố gắng hưởng lợi về mặt kinh tế”. 

Các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc không lùi bước. Họ đang lao vào giành giật các cơ hội mới, bất chấp nguy cơ vấp phải sự kháng cự từ các cộng đồng địa phương. Ông Trương Kiệt, Tổng Giám đốc Tập đoàn Cầu đường Beixin ở Tân Cương, một công ty xây dựng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, nói rằng doanh nghiệp này đang tích cực và chủ động tham gia các dự án được hỗ trợ bởi AIIB và Quỹ “Con đường tơ lụa”. 

Beixin, doanh nghiệp đã tham gia việc xây dựng dự án đầu tiên ở nước ngoài vào năm 2003, hiện đang xây dựng các con đường và các tòa nhà ở 7 quốc gia, trong đó có Mông Cổ, Tajikistan, Kyrgyzstan, Afghanistan và Campuchia. 

Ông Trương Kiệt cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc đẩy mạnh phát triển ở các quốc gia láng giềng sẽ giúp cải thiện sự ổn định xã hội ở Tân Cương, và đã nêu quan điểm này với Bộ Thương mại với hi vọng cùng chia sẻ những lợi ích của kế hoạch quốc gia này”. 

Với doanh thu hàng năm khoảng từ 1,2 - 1,5 tỷ nhân dân tệ từ các dự án nước ngoài, tập đoàn Beixin trông đợi kiếm được nhiều hơn với những dự án như vậy. Ông Trương Kiệt cho biết thêm: “Có tiềm năng to lớn bởi vì những quốc gia này có cơ sở hạ tầng nghèo nàn, ở mức độ của Trung Quốc vào những năm 80 của thế kỷ trước”. 

Hoa Vĩ, tập đoàn có trụ sở ở tỉnh Quảng Đông, đã xâm nhập thị trường Trung Á cách đây 17 năm và là một nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn ở khu vực này. Tập đoàn này nói rằng là một công ty tư nhân làm ăn kinh doanh trên toàn cầu, Hoa Vĩ sẽ không được hưởng lợi trực tiếp từ kế hoạch đầu tư nói trên của Chính phủ Trung Quốc nhưng những sự phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng các dịch vụ của họ. 

Ông Triệu Hiểu Bân, Giám đốc phụ trách truyền thông tại chi nhánh Hoa Vĩ khu vực Trung Á và Caucasus cho biết: “Đầu tư của Trung Quốc ở khu vực này, và sự thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ sẽ cải thiện sự phát triển kinh tế và trao đổi giữa Trung Quốc và các quốc gia ở khu vực này. Tiến trình phát triển mới sẽ tạo ra nhu cầu mới về thông tin và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin liên lạc. Sẽ có nhiều cơ hội ở đó cho Hoa Vĩ trong tương lai”. Ông Triệu Hiểu Bân nhấn mạnh mức tăng trưởng kinh tế trung bình hơn 6% của châu Á trong 5 năm qua là mức tăng trưởng hơn gấp đôi tăng trưởng kinh tế trung bình của thế giới, với sự ổn định chính trị là yếu tố thiết yếu cho việc duy trì sự thịnh vượng về kinh tế. 

Trong số những bên tham gia lớn nhiều khả năng trở thành những người chiến thắng từ kế hoạch này là Công ty Cổ phần Công trình Quốc tế Trung Quốc, Công ty Công trình Quốc tế Sinoma và Công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc. 

Ông Kiều Thành Hổ, Giám đốc Chi nhánh Kazakhstan của Công ty Công nghệ Công trình Dầu mỏ Trung Quốc Hà Nam, nói rằng có thêm nhiều công ty Trung Quốc đang thành lập ở nước này, trong đó có các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đường bộ và các nhà máy điện, khai thác mỏ và thăm dò dầu khí. Ông Kiều Thành Hổ lạc quan rằng công ty của ông, một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực kho chứa xăng dầu và đường ống dẫn khí đốt, sẽ được hưởng lợi “bởi vì có một thị trường lớn do ngành công nghiệp này vẫn đang trong giai đoạn ban đầu”. Ông Kiều Thành Hổ nói thêm: “Với việc có nhiều khoản đầu tư cơ sở hạ tầng do Trung Quốc dẫn đầu trong tương lai, về mặt tự nhiên sẽ có thêm nhiều mỏ dầu hơn, và do đó có thêm nhiều cơ hội xây dựng các đường ống dẫn dầu”. 

Tuy nhiên, giống như một số người khác, ông Kiều Thành Hổ quan ngại về việc siết chặt các quy định của địa phương, vốn hầu hết là những sự hạn chế được đặt ra đối với việc thuê công nhân Trung Quốc làm việc ở nước ngoài. Ông Kiều Thành Hổ nói rõ: “Việc xin thị thực cho các công nhân Trung Quốc rất khó khăn, trong khi chúng tôi thấy các công nhân địa phương thường nóng tính và không đủ khả năng thực hiện công việc với những tiêu chuẩn cần thiết. Điều không thể tránh khỏi là xảy ra những cuộc xung đột giữa các công nhân”. 

Holley Metering, một doanh nghiệp chế tạo dụng cụ đo đạc thông minh ở Hàng Châu, đã thiết lập liên doanh đầu tiên của họ tại Uzbekistan từ cách đây 10 năm. Jeffrey Guo, Chủ tịch công ty này, cho biết mặc dù thiết lập được một thị trường đáng kể và đã thành lập được liên doanh thứ hai trong thập kỷ qua, nhưng hoạt động trao đổi tiền vẫn là một trở ngại đối với việc tăng cường mở rộng hoạt động làm ăn của doanh nghiệp này vào khu vực Trung Á. 

Ông Jeffrey Guo khẳng định: “Những hạn chế đổi nghiêm ngặt về việc đổi tiền có nghĩa là chúng tôi phải chờ đợi tới một năm để đổi tiền Uzbekistan lấy đồng USD”. Doanh nhân này nói rằng các công ty tư nhân như Holley Metering chưa chắc sẽ giành được những hợp đồng lớn. Ông nhấn mạnh: “Mặc dù các công ty tư nhân thường linh hoạt hơn và có khả năng kinh doanh ở nước ngoài, nhưng chúng tôi hiếm khi giành được những hợp đồng mà các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước được nhận”. 

Beixin, một doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước ở Tân Cương, cũng phải đối mặt với một vấn đề tương tự. Ông Trương Kiệt nói rằng mặc dù Beixin có một lợi thế trong việc có chung nền văn hóa, môi trường và đồ ăn với các quốc gia được kết nối bởi “Con đường tơ lụa mới”, nhưng đối với một doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước ở Tân Cương, việc cạnh tranh với một doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước ở cấp quốc gia là điều rất khó khăn. 

Ông Trương Kiệt nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước cấp quốc gia là những doanh nghiệp đầu tiên được thưởng cho những hợp đồng có lợi và chúng tôi phải đợi họ đẩy cho chúng tôi những hợp đồng phụ trong công việc của họ. Tất cả những gì chúng tôi mong muốn là chính quyền trung ương trao những cơ hội tương tự cho tất cả các doanh nghiệp, cho dù chúng được kiểm soát trực tiếp bởi chính quyền trung ương hay là bởi một chính quyền địa phương, giống như chúng tôi”. 

Dường như không phải tất cả những người đi du lịch bằng các “Con đường tơ lụa mới” đều sẽ tìm thấy cảm giác êm ả và suôn sẻ, ngay cả trong trường hợp điểm đến là một nơi tuyệt vời.

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7636 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin