20 - 7 - 2019 | 4:08
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Đằng sau kế hoạch cải cách trong lĩnh vực an ninh quốc gia của Trung Quốc

Đằng sau kế hoạch cải cách trong lĩnh vực an ninh quốc gia của Trung Quốc

Email In PDF.

Trong mục bình luận cuối tháng 3 vừa qua, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho rằng kế hoạch cải cách sâu rộng mà Trung Quốc đang triển khai trong lĩnh vực an ninh quốc gia mang hai thông điệp chủ yếu.

Thứ nhất, đó là một dấu mốc quan trọng khẳng định tầm ảnh hưởng toàn cầu của quốc gia Đông Bắc Á này. Thứ hai, đó là quyết tâm của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình trong nỗ lực củng cố và tăng cường uy tín bản thân đối với hệ thống các thiết chế an ninh rộng lớn.

Ảnh hưởng ngày càng được mở rộng trên phạm vi toàn cầu đã trở thành một đòi hỏi tất yếu, thôi thúc giới lãnh đạo ở Bắc Kinh phải điều chỉnh chiến lược an ninh quốc gia cho phù hợp với tình hình mới.

Tháng 11/2013, ngay sau Hội nghị Trung ương 3 Khóa 18, Trung Quốc quyết định thành lập Ủy ban An ninh Quốc gia (NSC) do ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch. Đây được coi là kết quả đáng kể nhất của hội nghị quan trọng này, bởi nó cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các vấn đề an ninh quốc tế đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, sứ mệnh đầu tiên mà NSC đảm nhận sẽ là tìm lối thoát cho những điểm nóng về an ninh ở trong nước cũng như khu vực trực tiếp ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc.

Giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng tình hình quốc tế phức tạp hiện nay trong bối cảnh một số nước cũng kỳ vọng vào vai trò của họ. Cùng là ủy viên thường trực có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, vừa qua, Nga đã khiến Trung Quốc phải khó xử. Phản ứng như thế nào trước việc Nga quyết định sáp nhập Crimea? Đó thực sự là câu hỏi hóc búa đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bởi nó liên quan trực tiếp đến chính sách của Bắc Kinh đối với Đài Loan. Và như vậy, NSC sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp các nhà lãnh đạo Trung Quốc tìm kiếm sự đồng thuận và đi đến thống nhất về cách thức phản ứng trước những vấn đề quốc tế.

Dưới thời Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc đề ra phương châm ngoại giao "giấu mình chờ thời" để góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách và phát triển kinh tế. Giờ đây, phương châm này dường như đã lỗi thời. Chính sách không can dự, không can thiệp mà Trung Quốc áp dụng suốt những năm qua cũng đối mặt với câu hỏi lớn. Điều này giải thích tại sao giới lãnh đạo Trung Quốc quyết định lập NSC. Nó sẽ giúp họ giải tỏa được những quan ngại về mặt chiến lược trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng ra phạm vi toàn cầu. Không những thế, NSC sẽ trở thành công cụ giải quyết các vấn đề an ninh nội địa, căng thẳng sắc tộc hay tình trạng bất công trong xã hội.

Từ năm 2000, Trung Quốc đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo An ninh Quốc gia ngay sau khi máy bay NATO ném bom xuống trụ sở Đại sứ quán nước này ở Belgrade (Nam Tư). Vào thời điểm đó, báo chí Hong Kong rộ lên tin đồn rằng ông Giang Trạch Dân đã thất bại trong nỗ lực thành lập một hội đồng an ninh quốc gia để xử lý mọi vấn đề. Một số người lo ngại rằng ông Giang Trạch Dân có tham vọng duy trì quyền lực của bản thân sau khi nghỉ hưu. Ông Hồ Cẩm Đào kế nhiệm ông Giang Trạch Dân, nhưng không thúc đẩy việc thành lập một thiết chế an ninh nào trong suốt 10 năm nắm quyền, dù Trung Quốc phải đối mặt với không ít thách thức cả trong và ngoài nước.

Đầu tháng 3/2014, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Côn Minh làm 29 người thiệt mạng, truyền thông Trung Quốc đã trích dẫn phát biểu của ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường với chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch NSC. Vừa đảm nhận chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương, vừa là Chủ tịch NSC, ông Tập Cận Bình đã củng cố quyền lực đối với lực lượng vũ trang Trung Quốc cũng như toàn bộ các thiết chế an ninh nội địa khác. Từ Đại hội 18 đến Hội nghị Trung ương 3 được coi là khoảng thời gian ông Tập Cận Bình tập trung xem xét lại toàn bộ chiến lược an ninh quốc gia. Trên cơ sở đó, ông đã quyết định tiến hành cải cách chức năng, nhiệm vụ và vai trò của các cơ quan đảm bảo an ninh quốc gia mà sự ra đời của NSC là một ví dụ.

Với NSC, ông Tập Cận Bình muốn xóa bỏ hết những quan ngại về an ninh quốc gia của Trung Quốc trong bối cảnh tình hình hiện nay. Lần đầu tiên, tư duy chiến lược đã được thể chế hóa để xem xét và đánh giá những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi tìm cách biến NSC thành một thiết chế quyền lực. Ông có thể sẽ phải giải tán một số cơ quan đang tồn tại, đồng thời tái cơ cấu nguồn ngân sách để dồn cho NSC. Bên cạnh đó, ông phải tìm cách dung hòa những ý kiến phản đối từ phía cộng đồng an ninh Trung Quốc. Một số người còn dự báo rằng ông Tập Cận Bình đang tranh thủ kế hoạch cải cách an ninh quốc gia để "nhổ tận gốc" những đối thủ chính trị có thể đe dọa đến quyền lực của ông.

Bài viết đăng trên IISS (Anh)

Thuỳ Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Ai mới thực sự là kẻ thù của Trung Quốc? Có phải là Mỹ không? Hay là Nhật Bản? Nga? Nếu bình tĩnh suy nghĩ về mọi việc, thì có lẽ câu trả lời không nằm trong số đó. Kẻ thù của Trung Quốc là chính mình.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Việc đổ lỗi cho Trung Quốc đe dọa kìm hãm tiến trình toàn cầu hóa thị trường tự do mà không thiết lập được bất cứ thứ gì thay thế cho nó – một cách tiếp cận mà chỉ có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn với hoạt động kinh tế bất thường ngày một gia tăng và xung đột mang màu sắc dân tộc chủ nghĩa là nguyên nhân và kết quả của nhau và đẩy thế giới đi theo một chiều hướng rất nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trên thực tế, Trung Quốc đã không thoát khỏi sự sụp đổ năm 2008. Họ chỉ trì hoãn nó – cho đến hiện nay. Do đó, dường như Bắc Kinh đang làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu một lần nữa. Lần nay, nạn nhân lớn nhất sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Đến nay, bức tranh toàn cảnh về thế và lực quân sự của Trung Quốc đã có những thay đổi đáng chú ý. Tuy lực và thế quân sự của Trung Quốc được cải thiện, nhưng thiếu kinh nghiệm tác chiến thực tế, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn khi tiến hành chiến tranh với cường quốc khác. Trong khi đó, Trung Quốc có ưu thế hơn hẳn các nước khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các tàu sân bay Trung Quốc cơ bản không theo kịp cạnh tranh ngày một gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh có lý do để tin rằng sẽ đến lúc thực tế đó thay đổi.

Đọc tiếp...

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Tới một thời điểm nào đó, Bắc Kinh sẽ không thể thực hiện đầy đủ các cam kết và do đó khiến cho bản thân trở nên dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khả năng phô trương sức mạnh hải quân đang gia tăng của Trung Quốc - cũng như sự chuyển hướng của họ sang chiến lược phòng thủ tích cực - đã kích động sự cạnh tranh căng thẳng trên biển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các quan điểm truyền thống về phạm vi ảnh hưởng đang bị thách thức.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nhìn chung, đa số các học giả Trung Quốc có xu hướng coi đây là một chiến lược để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, các học giả Trung Quốc không chắc chắn về tính hiệu quả trong tương lai của chiến lược này do vấn đề còn tồn tại trong hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Việc thay đổi Hiến pháp vừa diễn ra tại Trung Quốc giúp ông Tập có thể kéo dài vai trò lãnh đạo đất nước thêm nhiều năm nữa. Điều này khiến nhiều nhà bình luận cả trong và ngoài Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm liệu việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mối quan hệ quốc tế của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

"Vành đai và Con đường": Tương lai hay ác mộng đối với Trung Quốc?

Mặc dù sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm, nhưng BRI cũng đối mặt với rất nhiều thách thức. Nếu Bắc Kinh không giải quyết được những thách thức này, BRI sẽ trở thành cơn ác mộng.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6628 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin