24 - 9 - 2019 | 0:31
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Nhiều thách thức đối với ông Tập Cận Bình trong giai đoạn chuyển đổi của Trung Quốc

Nhiều thách thức đối với ông Tập Cận Bình trong giai đoạn chuyển đổi của Trung Quốc

Email In PDF.

Chín tháng kể từ khi nhậm chức, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thực hiện nhiều công việc lớn hơn so với những người tiền nhiệm tính từ thời Đặng Tiểu Bình, người đã giúp Trung Quốc cải cách và mở cửa năm 1978 và qua đời năm 1997.

Sự nổi lên của Đặng Tiểu Bình khởi nguồn cho một chu kỳ mới trong nền chính trị, kinh tế và xã hội Trung Quốc, một thời kỳ mà chính Đặng Tiểu Bình vừa làm "chất xúc tác", vừa một phần giám sát thực hiện. Liệu sự nổi lên của ông Tập Cận Bình, vào thời điểm mà mô hình quản trị Đặng Tiểu Bình lập ra nay đã đạt đến giới hạn, có tạo ra sự thay đổi lớn tương tự trong nền chính trị Trung Quốc? 

Rõ ràng, Tập Cận Bình vẫn chưa đạt tới tầm Đặng Tiểu Bình. Thời gian sẽ trả lời mức độ củng cố quyền lực của ông Tập sẽ thể hiện như thế nào trong mô hình quản trị của Trung Quốc. Nói cụ thể hơn, đó là sự thay đổi từ thể chế ra quyết định dựa trên sự đồng thuận, mô hình đã giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc trong những năm 1990 và 2000 sang việc ra quyết định chỉ dựa trên chính vị Chủ tịch Tập Cận Bình. Thế nhưng, những trở ngại để có một sự thay đổi như vậy là rất lớn.

Tuy nhiên, dư luận cũng ngày càng nhận thấy rằng ông Tập Cận Bình khác với những người tiền nhiệm của mình, và sự khác biệt của ông không chỉ phản ánh ở góc độ con người mà quan trọng hơn nó phản ánh một thời cơ mới của đất nước và việc tổ chức lại cơ cấu chính trị của Trung Quốc. Mô hình quản trị dựa trên sự đồng thuận tương ứng với chu kỳ tăng trưởng kinh tế sau năm 1992 sẽ không đủ để chèo lái Trung Quốc vượt qua thập kỷ khó khăn sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. 
Thực tế, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhanh chóng nắm quyền xử lý các vấn đề chính trị và quân sự của đất nước, những nhiệm vụ cốt lõi của của một vị Chủ tịch nước kể từ thời Giang Trạch Dân lên nắm quyền năm 1993. Ông đã lập ra một Hội đồng An ninh Quốc gia mới, giống mô hình của Mỹ, nhằm tìm cách thống nhất và nắm quyền kiểm soát cả an ninh nội địa và quốc tế dưới tay mình và các cố vấn thân cận nhất. Ông đã đồng thời phát động chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng mà đáng chú ý là đánh vào hai trụ cột quan trọng thể hiện quyền lực của Đảng Cộng sản: khu vực doanh nghiệp Nhà nước và lực lượng công an. Giành quyền kiểm soát vững chắc cả hai nhánh quyền lực này đồng nghĩa với việc làm suy yếu cơ sở quyền lực của đối thủ tiềm tàng sẽ có vai trò tối quan trọng cho việc duy trì ổn định kinh tế xã hội trong những năm tới và giúp củng cố ảnh hưởng của ông Tập Cận Bình trong Đảng.

Kể từ Hội nghị Trung ương 3, ông Tập Cận Bình đã thể hiện rõ ràng rằng, chính ông chứ không phải Thủ tướng Lý Khắc Cường mới là người ra các quyết định và là động lực chính cho sự chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc. Điều này rất khác với những người tiền nhiệm trước đó khi vị trí Thủ tướng có vai trò nổi bật hơn trong điều hành, cải cách kinh tế đất nước.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu những nỗ lực củng cố vị trí của ông Tập Cận Bình có báo trước những thay đổi sâu sắc hơn đối với hệ thống chính trị của Trung Quốc trong những năm tới đây hay không.

Sự suy thoái kinh tế Trung Quốc đã bộc lộ những rạn nứt sâu sắc trong mô hình quản trị, sự khác biệt được thể hiện rõ ràng trong mọi lĩnh vực từ tình trạng tham nhũng tràn lan, suy thoái môi trường nghiêm trọng đến năng suất dư thừa trong các ngành công nghiệp quan trọng như bất động sản và sắt thép. Sự mất cân đối không phải là trùng hợp ngẫu nhiên mà nó gắn chặt với thể chế chính trị hiện tại của Trung Quốc. Để loại bỏ những mất cân bằng sẽ đòi hỏi phải có cải cách cơ cấu.

Cho tới nay, giới phân tích phương Tây vẫn cho rằng Trung Quốc sẽ trải qua một giai đoạn chuyển đổi sâu sắc. Câu hỏi đặt ra không phải liệu Trung Quốc sẽ chuyển đổi hay không, mà thực tế chuyển đổi đó đã và đang diễn ra kể từ 2008-2009. Nhưng sự chuyển đổi đó diễn ra thế nào, cái gì bị phá đi và những gì xuất hiện để thay thế nó là một vấn đề khác. Dư luận hiện vẫn tỏ ra hoài nghi về việc khả năng Chủ tịch Tập Cận Bình có thể lãnh đạo Trung Quốc vượt qua những thách thức trong quá trình chuyển đổi này mà không vấp phải những cú sốc về kinh tế, chính trị và xã hội ở Trung Quốc.

Theo Stratfor

Thùy Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 8701 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin