23 - 9 - 2019 | 20:00
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Sách lược đối phó của Trung quốc đối với TPP

Sách lược đối phó của Trung quốc đối với TPP

Email In PDF.

Theo Ngô Chính Long - Uỷ viên Ủy ban Quốc gia  hợp tác kinh tế Trung Quốc - Thái Bình Dương Đối với TPP, vấn đề của Trung Quốc hiện nay không phải là có gia nhập hay không mà là làm thế nào hóa giải ảnh hưởng tiêu cực của việc chưa thể gia nhập TPP. Lược dịch một số nội dung bài viết được đăng trên Thời báo Kinh tế Trung Quốc .

Thứ nhất, hòn đá tảng cản đường Trung Quốc gia nhập TPP chính là Mỹ. Theo sự sắp xếp của Mỹ, Trung Quốc cần phải đợi sau khi đàm phán TPP kết thúc, Mỹ mới xem xét đến việc lúc nào thích hợp cho vấn đề Trung Quốc gia nhập. Nhìn từ góc độ lợi ích của việc gia nhập TPP, số quốc gia tham gia càng nhiều thì lợi ích tạo ra cũng càng lớn, mục tiêu cuối cùng của Mỹ cũng là kết nạp Trung Quốc vào TPP. Tiêu chuẩn cao mà Mỹ nêu ra hiện nay là nhằm để giành vị trí cao trong đàm phán với Trung Quốc sau này.

Thứ hai, Trung Quốc hiện nay tiếp nhận TPP vẫn còn khó khăn. Đó là chưa nói các tiêu chuẩn kinh tế xã hội trong nước, Trung Quốc còn chưa đủ điều kiện thực hiện. Ví dụ về tiêu chuẩn tham gia thị trường, mặc dù tiêu chuẩn của TPP so với P4 không phải là cao, nhưng đối với Trung Quốc thì tiêu chuẩn ấy không hề thấp. Hiện mức quan thuế trung bình của Trung Quốc là 9,6; trong đó sản phẩm phi nông nghiệp là 8,7; quan thuế sản phẩm nông nghiệp bình quân là 15,6. Theo thống kê của WTO, lấy 3 chỉ tiêu trên làm ví dụ, Trung Quốc so với các quốc gia hiện nay của TPP, trừ Việt Nam và Mexico ra, đều cao hơn tất cả các nước khác. Vì vậy, nếu Trung Quốc bây giờ gia nhập TPP, về mặt dỡ bỏ quan thuế sẽ phải đứng trước sức ép tương đối lớn.

Thứ ba, đối với TPP, vấn đề của Trung Quốc hiện nay không phải là có gia nhập hay không gia nhập mà là làm thế nào hóa giải ảnh hưởng tiêu cực của việc chưa thể gia nhập TPP. Những ảnh hưởng này chủ yếu bao gồm các mặt sau: TPP tạo ra hiêu ứng dịch chuyển tạo ra tổn thất cho Trung Quốc, bào mòn làm yếu đi xuất khẩu của Trung Quốc đối với Nhật, Mỹ và các nền kinh tế khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Trung Quốc trở thành người ngoài cuộc trong việc ban hành luật chơi mới, sau này chỉ có thể làm người bị động tiếp nhận quy tắc mới; mở rộng hơn khoảng cách các quy tắc mậu dịch quốc tế, không có lợi cho cải cách thể chế quốc nội của Trung Quốc; làm tăng giá thành giao dịch doanh nghiệp Trung Quốc, cản trở bước tiến quốc tế hóa của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Thứ tư, đối với ảnh hưởng tiêu cực do TPP đưa lại, Trung Quốc cần có một sức mạnh chiến lược. Một là, khi TPP kết thúc đàm phán thì kết cục của nó như thế nào hiện chưa thể nói được, còn phải chờ. Hai là, thời đại Mỹ một tay che cả bầu trời đã qua rồi, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có nhiều cơ chế hợp tác. Ngoài TPP còn có cơ chế RCEP, 10+3, cơ chế tự do thương mại Trung - Nhật - Hàn, Trung Quốc có thể có không gian rộng lớn để hợp tác. Ba là, hiện Trung Quốc đã là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, là quốc gia thương mại hàng hóa lớn nhất thế giới. Thị phần kinh tế của Braxin, Ấn Độ, Nga và những nền kinh tế mới nổi cũng không ngừng lớn mạnh, rốt cục, nước Mỹ muốn ban hành và thực hiện luật chơi thương mại toàn cầu mới, trong đó không có Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi cũng sẽ không làm nổi.

Thứ năm, giành cái được, tránh cái hại, cần quản lý mọi mặt, xử lý thỏa đáng các thách thức. Một là phải theo dõi sát sao tiến trình đàm phán TPP, trao đổi thông tin với các quốc gia thành viên, luôn nắm chắc động hướng đàm phán. Hai là, cùng với đàm phán Hiệp định bảo hộ mậu dịch Trung - Mỹ, tăng cường tìm hiểu và đối thoại với Mỹ về tiến trình và các vấn đề đàm phán TPP. Ba là, tích cực thúc đẩy nhất thể hóa kinh tế Trung Quốc và khu vực và chiến lược mậu dịch tự do, giảm thiểu đến mức thấp nhất hiệu ứng dịch chuyển thương mại của TPP. Bốn là, đẩy nhanh tiến trình cải cách trong nước.

Cần phân biệt rõ ràng để đối xử với vấn đề “trong biên cảnh”, không thể dùng thái độ bài xích tất cả. Ví dụ như thuận lợi hóa thông quan, bảo hộ bản quyền trí tuệ, minh bạch chính sách, thông tin và doanh nghiệp vừa và nhỏ… hiện nay đều có thể làm được. Đối với cải cách doanh nghiệp nhà nước, cạnh tranh công bằng, nhất trí hóa quy tắc đầu tư, dịch vụ, tiền tệ, thương mại điện tử… cũng cần căn cứ vào kế hoạch cải cách tổng thể được xác định qua Hội nghị Trung ương 3, có bước đi, trình tự. Điều đó giúp cho Trung Quốc giành được chủ động trong tiến trình nhất thể hóa với kinh tế khu vực, giành được quyền chủ động và quyền đối thoại lớn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho Trung Quốc đàm phán tham gia cơ chế thương mại đa biên tiêu chuẩn cao.

Ngô Chính Long - Uỷ viên Ủy ban Quốc gia  hợp tác kinh tế Trung Quốc - Thái Bình Dương. Bài viết được đăng trên Thời báo Kinh tế Trung Quốc.

Quốc Trung (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Hồi kết của phép màu kinh tế Trung Quốc

Phép màu kinh tế của Trung Quốc đang gần tới hạn, và giờ có nguy cơ gây ra hại nhiều hơn lợi. 

Đọc tiếp...

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Chiến lược đối ngoại của Trung Quốc: Xung đột với trật tự hiện nay

Sự mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại hiện nay mà chính quyền Tập Cận Bình đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại của mình, tiêu biểu là vấp phải sự kiềm chế của Mỹ, sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng của chính quyền cũng như người dân các nước xung quanh. Chính vì vậy, mục tiêu xác lập lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho Trung Quốc đã chưa thể thành hiện thực.

Đọc tiếp...

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Ông Tập Cận Bình và vòng vây chính trị từ nay đến năm 2022

Sự bất bình ở nước ngoài đối với Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã lan rộng nhanh chóng trong năm qua, ít nhất ở các nước phát triển. Một số nước nhỏ hơn như Úc và Canada, cảm thấy bị Bắc Kinh chèn ép. Các nước láng giềng thì lo ngại nguy cơ bị gạt ra ngoài.

Đọc tiếp...

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

“Ngoại giao Nước lớn” thời Tập Cận Bình: Hệ quả từ Sức mạnh Ngày càng Lớn của Trung Quốc

Các lãnh đạo Trung Quốc từ thời Mao có xu hướng xếp chính sách đối ngoại ở vị trí thứ yếu trong nghị trình quản trị đất nước. Tuy nhiên, ông Tập cho thấy quyết tâm và sự tự tin thay đổi khuôn mẫu truyền thống này nghiêng về cách tiếp cận thống nhất. Khi làm vậy, ông Tập Cận Bình hướng tới một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Đọc tiếp...

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?

Có phải Tập Cận Bình đã phạm sai lầm khi khẳng định vị thế cường quốc thế giới lớn hơn cho Trung Quốc tương xứng với sức mạnh kinh tế của nước này? Lẽ nào Trung Quốc cần phải tiếp tục “giấu mình chờ thời” thêm một đến hai thập kỉ nữa, cho đến khi đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và thương mại toàn cầu ở ngưỡng không thể bị đánh trả?

Đọc tiếp...

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Luật pháp và Sức mạnh trong Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc

Bài viết này phân tích một chuỗi các vấn đề nổi cộm của Trung Quốc trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, bao gồm thực tiễn tại WTO của Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển, các hiệp định song phương về quyền dân sự, chính trị và các hiệp định đa phương.

Đọc tiếp...

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Bộ máy tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ lâu có hình ảnh quốc tế thiếu sức hút vì “sức mạnh mềm” khiêm tốn. Hình ảnh nghèo nàn này khiến cộng đồng quốc tế khó chấp nhận Trung Quốc trỗi dậy như một quốc cường toàn cầu. Với mục tiêu “hãnh diện” (yao mianzi) trên trường quốc tế, những năm gần đây, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) đầu tư rất nhiều để cải thiện hình ảnh quốc tế.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Hoạt động của các trung tâm nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ ở Washington

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang âm thầm tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm cả việc tài trợ cho các cơ quan nghiên cứu ở Washington và ép buộc người Mỹ gốc Hoa.

Đọc tiếp...

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tham vọng của Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc “tầm cỡ thế giới” vào năm 2050

Tập Cận Bình quyết định rằng việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến như thế đòi hỏi sự thay đổi về cấu trúc của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong 3 năm qua, Tập Cận Bình đã làm được nhiều việc hơn so với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình nhằm cải cách PLA.

Đọc tiếp...

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7643 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin