20 - 6 - 2019 | 13:54
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC Sách lược đối phó của Trung quốc đối với TPP

Sách lược đối phó của Trung quốc đối với TPP

Email In PDF.

Theo Ngô Chính Long - Uỷ viên Ủy ban Quốc gia  hợp tác kinh tế Trung Quốc - Thái Bình Dương Đối với TPP, vấn đề của Trung Quốc hiện nay không phải là có gia nhập hay không mà là làm thế nào hóa giải ảnh hưởng tiêu cực của việc chưa thể gia nhập TPP. Lược dịch một số nội dung bài viết được đăng trên Thời báo Kinh tế Trung Quốc .

Thứ nhất, hòn đá tảng cản đường Trung Quốc gia nhập TPP chính là Mỹ. Theo sự sắp xếp của Mỹ, Trung Quốc cần phải đợi sau khi đàm phán TPP kết thúc, Mỹ mới xem xét đến việc lúc nào thích hợp cho vấn đề Trung Quốc gia nhập. Nhìn từ góc độ lợi ích của việc gia nhập TPP, số quốc gia tham gia càng nhiều thì lợi ích tạo ra cũng càng lớn, mục tiêu cuối cùng của Mỹ cũng là kết nạp Trung Quốc vào TPP. Tiêu chuẩn cao mà Mỹ nêu ra hiện nay là nhằm để giành vị trí cao trong đàm phán với Trung Quốc sau này.

Thứ hai, Trung Quốc hiện nay tiếp nhận TPP vẫn còn khó khăn. Đó là chưa nói các tiêu chuẩn kinh tế xã hội trong nước, Trung Quốc còn chưa đủ điều kiện thực hiện. Ví dụ về tiêu chuẩn tham gia thị trường, mặc dù tiêu chuẩn của TPP so với P4 không phải là cao, nhưng đối với Trung Quốc thì tiêu chuẩn ấy không hề thấp. Hiện mức quan thuế trung bình của Trung Quốc là 9,6; trong đó sản phẩm phi nông nghiệp là 8,7; quan thuế sản phẩm nông nghiệp bình quân là 15,6. Theo thống kê của WTO, lấy 3 chỉ tiêu trên làm ví dụ, Trung Quốc so với các quốc gia hiện nay của TPP, trừ Việt Nam và Mexico ra, đều cao hơn tất cả các nước khác. Vì vậy, nếu Trung Quốc bây giờ gia nhập TPP, về mặt dỡ bỏ quan thuế sẽ phải đứng trước sức ép tương đối lớn.

Thứ ba, đối với TPP, vấn đề của Trung Quốc hiện nay không phải là có gia nhập hay không gia nhập mà là làm thế nào hóa giải ảnh hưởng tiêu cực của việc chưa thể gia nhập TPP. Những ảnh hưởng này chủ yếu bao gồm các mặt sau: TPP tạo ra hiêu ứng dịch chuyển tạo ra tổn thất cho Trung Quốc, bào mòn làm yếu đi xuất khẩu của Trung Quốc đối với Nhật, Mỹ và các nền kinh tế khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Trung Quốc trở thành người ngoài cuộc trong việc ban hành luật chơi mới, sau này chỉ có thể làm người bị động tiếp nhận quy tắc mới; mở rộng hơn khoảng cách các quy tắc mậu dịch quốc tế, không có lợi cho cải cách thể chế quốc nội của Trung Quốc; làm tăng giá thành giao dịch doanh nghiệp Trung Quốc, cản trở bước tiến quốc tế hóa của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Thứ tư, đối với ảnh hưởng tiêu cực do TPP đưa lại, Trung Quốc cần có một sức mạnh chiến lược. Một là, khi TPP kết thúc đàm phán thì kết cục của nó như thế nào hiện chưa thể nói được, còn phải chờ. Hai là, thời đại Mỹ một tay che cả bầu trời đã qua rồi, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có nhiều cơ chế hợp tác. Ngoài TPP còn có cơ chế RCEP, 10+3, cơ chế tự do thương mại Trung - Nhật - Hàn, Trung Quốc có thể có không gian rộng lớn để hợp tác. Ba là, hiện Trung Quốc đã là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, là quốc gia thương mại hàng hóa lớn nhất thế giới. Thị phần kinh tế của Braxin, Ấn Độ, Nga và những nền kinh tế mới nổi cũng không ngừng lớn mạnh, rốt cục, nước Mỹ muốn ban hành và thực hiện luật chơi thương mại toàn cầu mới, trong đó không có Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi cũng sẽ không làm nổi.

Thứ năm, giành cái được, tránh cái hại, cần quản lý mọi mặt, xử lý thỏa đáng các thách thức. Một là phải theo dõi sát sao tiến trình đàm phán TPP, trao đổi thông tin với các quốc gia thành viên, luôn nắm chắc động hướng đàm phán. Hai là, cùng với đàm phán Hiệp định bảo hộ mậu dịch Trung - Mỹ, tăng cường tìm hiểu và đối thoại với Mỹ về tiến trình và các vấn đề đàm phán TPP. Ba là, tích cực thúc đẩy nhất thể hóa kinh tế Trung Quốc và khu vực và chiến lược mậu dịch tự do, giảm thiểu đến mức thấp nhất hiệu ứng dịch chuyển thương mại của TPP. Bốn là, đẩy nhanh tiến trình cải cách trong nước.

Cần phân biệt rõ ràng để đối xử với vấn đề “trong biên cảnh”, không thể dùng thái độ bài xích tất cả. Ví dụ như thuận lợi hóa thông quan, bảo hộ bản quyền trí tuệ, minh bạch chính sách, thông tin và doanh nghiệp vừa và nhỏ… hiện nay đều có thể làm được. Đối với cải cách doanh nghiệp nhà nước, cạnh tranh công bằng, nhất trí hóa quy tắc đầu tư, dịch vụ, tiền tệ, thương mại điện tử… cũng cần căn cứ vào kế hoạch cải cách tổng thể được xác định qua Hội nghị Trung ương 3, có bước đi, trình tự. Điều đó giúp cho Trung Quốc giành được chủ động trong tiến trình nhất thể hóa với kinh tế khu vực, giành được quyền chủ động và quyền đối thoại lớn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho Trung Quốc đàm phán tham gia cơ chế thương mại đa biên tiêu chuẩn cao.

Ngô Chính Long - Uỷ viên Ủy ban Quốc gia  hợp tác kinh tế Trung Quốc - Thái Bình Dương. Bài viết được đăng trên Thời báo Kinh tế Trung Quốc.

Quốc Trung (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Bước chuyển nền ngoại giao Trung Quốc trong thời đại hiện nay

Năm 1978 là một thời điểm quan trọng. Đó là năm khởi động cải cách mở cửa, ngoại giao Trung Quốc cũng bắt đầu trải qua sự thay đổi lớn. Ngoại giao phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước là chủ đề chính của ngoại giao Trung Quốc thời kỳ này. Sau 40 năm cải cách mở cửa, sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh, ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đứng ở ngưỡng cửa lịch sử của sự chuyển mình.

Đọc tiếp...

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Các tỉnh thành của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của quốc gia này như thế nào?

Bài nghiên cứu phân tích về vai trò của các chủ thể địa phương tại Trung Quốc, tập trung vào việc các chủ thể này đã định hình chính sách kinh tế và đối nội như thế nào. Lấy Hải Nam và Vân Nam làm hai trường hợp nghiên cứu, bài viết tìm ra 3 cơ chế về tầm ảnh hưởng của các tỉnh thành: khởi xướng , lợi dụng, và kháng cự.

Đọc tiếp...

"Made in China 2025" - Một đánh giá chuyên sâu

“Made in China 2025” là một phần then chốt trong cấu trúc phức tạp gồm các kế hoạch và chính sách nhằm mục đích tạo ra “sự phát triển theo định hướng đổi mới”, một chương trình nghị sự nổi lên như một ưu tiên rõ ràng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Năm thách thức đối với “Vành đai và Con đường”

Bước sang năm thứ 5, nếu BRI là cách để Trung Quốc thúc đẩy cải cách và mở cửa, Trung Quốc phải cho phép sự linh hoạt thay vì áp dụng một công thức phát triển “không có gì mới mẻ” cho các nước đối tác.

Đọc tiếp...

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Liệu Trung Quốc có trở thành cường quốc hình mẫu của thế kỷ 21?

Trung Quốc đã nổi lên là một cường quốc kinh tế, và mong muốn trở thành cường quốc trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc đang phát triển một chiến lược gắn kết và tổng thể nhằm khẳng định, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, là một cường quốc hình mẫu về kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị và ý thức hệ. Trung Quốc còn dự định đề xuất một mô hình phát triển và quản trị đất nước thực sự, và tiến hành cơ cấu lại quản trị toàn cầu.

Đọc tiếp...

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Ai mới thực sự là kẻ thù của Trung Quốc? Có phải là Mỹ không? Hay là Nhật Bản? Nga? Nếu bình tĩnh suy nghĩ về mọi việc, thì có lẽ câu trả lời không nằm trong số đó. Kẻ thù của Trung Quốc là chính mình.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Trung Quốc đang gian lận trong một trò chơi dối trá

Việc đổ lỗi cho Trung Quốc đe dọa kìm hãm tiến trình toàn cầu hóa thị trường tự do mà không thiết lập được bất cứ thứ gì thay thế cho nó – một cách tiếp cận mà chỉ có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn với hoạt động kinh tế bất thường ngày một gia tăng và xung đột mang màu sắc dân tộc chủ nghĩa là nguyên nhân và kết quả của nhau và đẩy thế giới đi theo một chiều hướng rất nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trung Quốc sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu

Trên thực tế, Trung Quốc đã không thoát khỏi sự sụp đổ năm 2008. Họ chỉ trì hoãn nó – cho đến hiện nay. Do đó, dường như Bắc Kinh đang làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu một lần nữa. Lần nay, nạn nhân lớn nhất sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Về thế và lực quân sự hiện nay của Trung Quốc

Đến nay, bức tranh toàn cảnh về thế và lực quân sự của Trung Quốc đã có những thay đổi đáng chú ý. Tuy lực và thế quân sự của Trung Quốc được cải thiện, nhưng thiếu kinh nghiệm tác chiến thực tế, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn khi tiến hành chiến tranh với cường quốc khác. Trong khi đó, Trung Quốc có ưu thế hơn hẳn các nước khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các tàu sân bay Trung Quốc cơ bản không theo kịp cạnh tranh ngày một gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh có lý do để tin rằng sẽ đến lúc thực tế đó thay đổi.

Đọc tiếp...

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Những thách thức thực sự của Trung Quốc

Tới một thời điểm nào đó, Bắc Kinh sẽ không thể thực hiện đầy đủ các cam kết và do đó khiến cho bản thân trở nên dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cuộc chơi mới: Trung Quốc và cuộc cạnh tranh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khả năng phô trương sức mạnh hải quân đang gia tăng của Trung Quốc - cũng như sự chuyển hướng của họ sang chiến lược phòng thủ tích cực - đã kích động sự cạnh tranh căng thẳng trên biển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các quan điểm truyền thống về phạm vi ảnh hưởng đang bị thách thức.

Đọc tiếp...

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Quan điểm của Trung Quốc về chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nhìn chung, đa số các học giả Trung Quốc có xu hướng coi đây là một chiến lược để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, các học giả Trung Quốc không chắc chắn về tính hiệu quả trong tương lai của chiến lược này do vấn đề còn tồn tại trong hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Trung Quốc và cách thức trở thành một cường quốc có trách nhiệm

Việc thay đổi Hiến pháp vừa diễn ra tại Trung Quốc giúp ông Tập có thể kéo dài vai trò lãnh đạo đất nước thêm nhiều năm nữa. Điều này khiến nhiều nhà bình luận cả trong và ngoài Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm liệu việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mối quan hệ quốc tế của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

"Vành đai và Con đường": Tương lai hay ác mộng đối với Trung Quốc?

Mặc dù sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm, nhưng BRI cũng đối mặt với rất nhiều thách thức. Nếu Bắc Kinh không giải quyết được những thách thức này, BRI sẽ trở thành cơn ác mộng.

Đọc tiếp...

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc

Trung Quốc trong thế kỷ 21 có thể sở hữu cỗ máy quân sự mạnh mẽ với kho vũ khí tên lửa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ, tuy nhiên, Vạn lý trường thành trên bộ và Vạn lý trường thành trên biển, là những đảo đá được gia cố và cải tạo ở Biển Đông, vẫn có thể khiến Trung Quốc dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Trung Quốc: Liệu PLA có theo gương đồng nhân dân tệ?

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng rõ rệt cả trong và ngoài khu vực Âu-Á thông qua những sự triển khai và con đường ngoại giao. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ phải liên tục đánh giá lại mối quan hệ đối tác quân sự của mình trong khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7340 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin