27 - 5 - 2020 | 0:03
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Vì sao Ấn Độ cần ký thỏa thuận quốc phòng thứ 3 với Mỹ?

Vì sao Ấn Độ cần ký thỏa thuận quốc phòng thứ 3 với Mỹ?

Email In PDF.

Hiện đang có ngày càng nhiều động thái trong chính phủ Ấn Độ thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận quân sự cơ bản thứ 3 với Mỹ nhằm vô hiệu hóa trục Nga-Trung Quốc-Pakistan (RCP) vì lợi ích lớn hơn của New Delhi cũng như sự ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

 

india_china_africa_flag_map1(1).jpg

Cuộc đối đầu hiện nay giữa Ấn Độ và Pakistan càng làm nổi bật tầm quan trọng của việc New Delhi ký kết thỏa thuận thứ 3 với Washington càng sớm càng tốt. Các chuyên gia chính sách đối ngoại và quốc phòng cho rằng Ấn Độ cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được thỏa thuận này.

Bình luận của giới chuyên gia xuất phát từ quan điểm Trung Quốc đang vi phạm chuẩn mực quốc tế trong những năm gần đây, đặc biệt là việc xây dựng các cơ sở quân sự trên những thực thể mà nước này chiếm đóng bằng vũ lực và bồi lấn ở Biển Đông. Trong khi đó, sức mạnh kinh tế và quân sự gia tăng của Bắc Kinh đang đặt ra thách thức chiến lược đối với những quốc gia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có Ấn Độ, Mỹ và các đồng minh-đối tác chiến lược. Họ nhận thấy mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Nga-Trung Quốc-Pakistan là vấn đề gây quan ngại không chỉ đối với Ấn Độ mà với cả những nước khác trong khu vực. Trong bối cảnh đó, quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Mỹ nổi lên như một nhân tố giúp giảm thiểu rủi ro và duy trì cân bằng chiến lược.

Ấn Độ đã ký với Mỹ hai văn kiện gồm Thỏa thuận trao đổi hậu cần (LEMOA) và Thỏa thuận an ninh và tương thích liên lạc (COMCASA). Tuy nhiên, hai nước này vẫn chưa ký thỏa thuận thứ 3 có tên Thỏa thuận hợp tác và trao đổi cơ bản về không gian địa lý (BECA). Một quốc gia cần ký 3 thỏa thuận trên để có thể sở hữu các hệ thống vũ khí và liên lạc tối tân từ Mỹ, trong đó có các khí tài quân sự công nghệ cao. Ấn Độ ký COMCASA với Mỹ năm ngoái và LEMOA năm 2016, nhưng đến nay hai nước vẫn chưa bắt đầu đàm phán về thỏa thuận thứ 3 BECA.

Ông Brig Gurmeet Kanwal, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu và phân tích quốc phòng Ấn Độ (IDSA), nhận định: "Mối quan hệ ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc-Pakistan trong lĩnh vực đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo và khí tài quân sự là vấn đề gây quan ngại không chỉ cho Ấn Độ mà cho cả những nước khác trong khu vực. Ấn Độ phải cùng với Mỹ và các đối tác chiến lược khác như Úc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc thiết lập một khuôn khổ an ninh phối hợp vì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhằm đảm bảo an ninh của cộng đồng quốc tế và đối phó với những tình huống khẩn cấp tiềm tàng".

Theo chuyên gia này, hợp tác quốc phòng, vốn là một thành tố chủ chốt trong đối tác chiến lược Ấn-Mỹ, phải được đẩy lên một cấp độ mới để cho phép hai nước triển khai công tác đánh giá chung về mối đe dọa, lên kế hoạch khẩn cấp cho các hoạt động chung, chia sẻ thông tin tình báo, diễn tập chỉ huy và huấn luyện thực địa, kiểm soát và liên lạc, lên kế hoạch cho triển khai tác chiến và hỗ trợ hậu cần. Tất cả những hoạt động này phải được thực hiện trong sự phối hợp với Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác chiến lược của Ấn Độ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bà K.P. Vijayalakshmi, Giáo sư chuyên nghiên cứu về Mỹ thuộc Trường nghiên cứu quốc tế tại Đại học Jawaharlal Nehru (New Delhi) nhận định, nếu có một mối quan hệ đối tác thực sự gây quan ngại ở New Delhi, đó chính là trục Trung Quốc-Pakistan. Mặc dù Ấn Độ có mối quan hệ lịch sử lâu đời với Nga, nước này đang có nhu cầu thực sự về việc ký kết BECA, bởi thỏa thuận này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho New Delhi trong lĩnh vực tình báo khi mà Ấn Độ đang phải triển khai các chiến dịch chống khủng bố.

BECA sẽ khởi động một bộ quy tắc giữa hai nước về chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến các hoạt động đo đạc bản đồ và không gian địa lý thời gian thực. Thỏa thuận được đánh giá sẽ đóng vai trò then chốt trong quan hệ Ấn-Mỹ bởi nó rốt cuộc sẽ mang lại cho hai nước cơ hội để vượt lên trên những ngôn từ to tát.

Ba thỏa thuận trên (LEMOA, COMCASA và BECA) sẽ báo hiệu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới. Trong khi Thỏa thuận an ninh thông tin (ISA) ngăn chặn Ấn Độ chia sẻ công nghệ của Mỹ cho những nước khác, BECA sẽ thúc đẩy hoạt động trao đổi thông tin không gian địa lý giữa Ấn Độ và Mỹ phục vụ cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự. Thỏa thuận này sẽ đặt ra một khuôn khổ mà theo đó, Mỹ có thể chia sẻ các dữ liệu nhạy cảm để hỗ trợ Ấn Độ trong việc định vị và nhắm mục tiêu.

Ấn Độ và Mỹ đã thắt chặt quan hệ trong những năm gần đây, tìm cách chống lại tầm ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc ở châu Á, đặc biệt là Pakistan, Đông Nam Á và Ấn Độ Dương. Mỹ đã nổi lên là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai của Ấn Độ, khép lại các thương vụ trị giá 15 tỷ USD trong 10 năm qua.

Trong năm ngoái, quân đội Ấn Độ và Mỹ tham gia 5 cuộc tập trận chung quy mô lớn, tiến hành hơn 50 hoạt động trao đổi quân sự khác và tiếp tục triển khai LEMOA, thỏa thuận cho phép quân đội hai nước tiếp cận các cơ sở của nhau để tiếp tế và sửa chữa.

Theo bà Vijayalakshmi, đến nay dường như Ấn Độ đang tận dụng vị thế của mình và đồng ý ký kết những thỏa thuận mang lại lợi ích cho New Delhi. Sự hợp tác quốc phòng song phương giữa Ấn Độ và Mỹ trở nên mạnh mẽ hơn nhờ việc ký kết các thỏa thuận như LEMOA và COMCASA, song vẫn cần BECA như một thành tố căn bản cuối cùng để làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược Ấn-Mỹ. Và rõ ràng mối quan hệ đối tác chiến lược ấy đang tạo ra nhiều thành quả, đặc biệt liên quan đến Pakistan.

Tác giả là nhà báo kỳ cựu Navtan Kumar. Bài viết đăng trên “The Sunday Guardian Live”.

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...
More:

Lời cảnh tỉnh từ COVID-19 cho các nước ASEAN

Lời cảnh tỉnh từ COVID-19 cho các nước ASEAN

Dịch COVID-19 có lẽ là cơ hội để các nước Đông Nam Á hạn chế sự phụ thuộc quá mức vào thị trường Trung Quốc và đa dạng hóa, tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm đạt được vị thế tốt hơn .

Đọc tiếp...
More:

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Hành vi chính sách đối ngoại của Trung Quốc: Nhận biết qua lăng kính địa tâm lý học

Bài viết này xem xét chính sách đối ngoại và ngoại giao của Trung Quốc trong khuôn khổ lý thuyết địa tâm lý học, một loại lý thuyết có thể được định nghĩa là lăng kính địa lý về mô hình hành vi và thái độ của một dân tộc đối với các dân tộc khác, bắt nguồn từ những kinh nghiệm trong quá khứ, quá trình lịch sử, cấu trúc văn hóa và cấu trúc xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

COVID-19 và bầu cử Mỹ: Donald Trump "trong họa được phúc"?

COVID-19 và bầu cử Mỹ: Donald Trump

Với sự lây lan nhanh chóng cùng sự gia tăng tỷ lệ tử vong bởi đại dịch COVID-19, liệu cơ hội giành chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới đây bắt đầu bị đe dọa?

Đọc tiếp...
More:

Ứng phó của châu Âu với cuộc khủng hoảng COVID-19

Ứng phó của châu Âu với cuộc khủng hoảng COVID-19

Với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, Liên minh châu Âu (EU), cũng như phần còn lại của thế giới, đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có, trong đó sự tổn thất về người, sự thiệt hại về kinh tế và chính trị hết sức nặng nề.

Đọc tiếp...
More:

Tác động của COVID-19 đối với Hàn Quốc

Tác động của COVID-19 đối với Hàn Quốc

Tháng 1 năm 2020, sau khi biết tin về bệnh “viêm phổi không rõ nguyên nhân” ở Vũ Hán, Trung Quốc, chính phủ và dư luận Hàn Quốc đã bắt đầu chú ý đến sự phát triển và tác động của dịch bệnh này.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Hệ lụy của Đại dịch đối với Đông Nam Á

Hệ lụy của Đại dịch đối với Đông Nam Á

Mọi thứ cuối cùng cũng phải kết thúc. Nhưng bây giờ chúng ta đang ở giai đoạn khởi đầu của kết thúc, hay chỉ là kết thúc của bắt đầu? Không ai thực sự biết. Trong lịch sử, đại dịch đã gây ra những hệ lụy đáng kể về kinh tế, chính trị và địa chính trị.

Đọc tiếp...
More:

Đánh giá chính sách tiền tệ của ECB và FED nhằm đối phó với COVID-19

Đánh giá chính sách tiền tệ của ECB và FED nhằm đối phó với COVID-19

Các ngân hàng trung ương đã thực hiện các biện pháp chính sách tiền tệ sâu rộng để bù đắp cho những tổn thất mà cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đã gây ra. Câu hỏi đặt ra là liệu các biện pháp này có mang lại hiệu quả, trấn an thị trường và hỗ trợ nền kinh tế thực sự như mong muốn hay không.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Quan điểm của Đông Nam Á về những xu hướng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Quan điểm của Đông Nam Á về những xu hướng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bài bình luận này lập luận rằng môi trường bên ngoài ngày càng phức tạp sẽ khiến các nước trong khu vực hướng tới các quy trình hoạch định chiến lược nhiều sắc thái hơn, trong đó có cả xu hướng giảm sự phụ thuộc vào các cường quốc lớn cũng như xây dựng các năng lực nội tại để thích ứng với sự thay đổi.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4842 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin