18 - 6 - 2019 | 12:29
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Mỹ-Ấn và hai quan điểm về trật tự Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Mỹ-Ấn và hai quan điểm về trật tự Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Email In PDF.

Trong khi ông Modi tìm cách mở ra một trật tự thời hậu Mỹ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các thế lực tầm trung là những nhân tố trọng tâm, thì ông Mattis vẫn mô tả Mỹ là sức mạnh duy nhất có khả năng kiềm chế những tham vọng theo chủ nghĩa xét lại của Trung Quốc.

 

klf1418110893.jpg

Đối thoại Shangri-La - một hội nghị thượng đỉnh an ninh thường niên, tổ chức tại Singapore năm nay đã đánh dấu sự ra mắt chính thức kỷ nguyên của “sân khấu Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, và vì vậy cũng đánh dấu sự nổi lên của Ấn Độ với tư cách là một trụ cột mới trong cấu trúc an ninh khu vực. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người vừa tới Indonesia và Malaysia trong khuôn khổ chuyến công du cấp cao trong khu vực, là người trình bày bài phát biểu quan trọng tại hội nghị năm nay.

Ấn Độ cẩn trọng

Lãnh đạo Ấn Độ, người nổi tiếng với giọng điệu dân túy và lối nói cứng rắn ở trong nước, đã đưa ra một bài diễn thuyết tự tin, toàn diện nhưng cũng tương đối hòa dịu. Ông tự giới thiệu bản thân là một chính khách toàn cầu, đang cai quản sự nổi lên của một siêu cường mới, coi Đông Á và Thái Bình Dương là những chân trời chiến lược mới của mình. Modi nói: “Sứ mệnh chính của chúng tôi là sẽ biến Ấn Độ thành một Ấn Độ Mới từ nay đến năm 2022, khi nước Ấn Độ độc lập tròn 75 năm tuổi”. Ông còn nhấn mạnh sự độc lập chiến lược và sự trung thành trường kỳ của Ấn Độ đối với truyền thống phi liên kết. Ông mô tả Ấn Độ là một nhà nước trung tâm của toàn cầu, dễ dàng băng qua những khó khăn và đề cao sự cạnh tranh giữa các siêu cường. Đáng chú ý, ông còn nhấn mạnh lại sự cần thiết của một trật tự “tự do và cởi mở” và “dựa trên các quy tắc”. Theo cách đó, Modi đã thành công trong việc ngầm chỉ trích cả chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ lẫn những thách thức từ chủ nghĩa xét lại của Trung Quốc đối với an ninh hàng hải của các nước láng giềng nhỏ hơn.

Mô tả Ấn Độ là một quốc gia ủng hộ trật tự tự do toàn cầu, Modi tuyên bố “các giải pháp sẽ không thể được tìm ra đằng sau những bức tường bảo hộ, mà phải thay đổi. Điều chúng ta đang tìm kiếm là một sân chơi bình đẳng. Ấn Độ luôn ủng hộ một trật tự toàn cầu cởi mở và ổn định”. Ông nói thêm: “Chúng ta phải chống lại các thế lực cách ly chúng ta. Ấn Độ ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở và toàn diện, nơi tất cả chúng ta cùng theo đuổi đà phát triển và thịnh vượng chung. Khu vực này bao gồm tất cả các quốc gia trên bản đồ địa lý cũng những các nước bên ngoài có quyền lợi tại đây”.

Với sự cẩn trọng trong bảo vệ lập trường cân bằng chiến lược của Ấn Độ, ông đề cao sự “chín chắn và khôn ngoan” đang dẫn dắt mối quan hệ của New Delhi với Bắc Kinh, tán dương “tầm vóc đặc biệt sâu rộng” trong mối quan hệ với Washington, và nhấn mạnh mối quan hệ “đặc biệt và ưu tiên với Moskva”. Bổ sung vào bài phát biểu chính hồi năm ngoái của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, Modi nhấn mạnh tính trung tâm của các thế lực tầm trung, bao gồm Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), là một nhân tố cốt yếu trong trật tự Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới.

Khi đề cập đến một kỷ nguyên mới nơi vị thế lãnh đạo của Mỹ chịu sức ép còn lời cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc của Trung Quốc bị đặt nghi vấn, ông Modi đã xác nhận một cách hiệu quả một tầm nhìn nơi các thế lực bậc trung, chứ không phải các siêu cường không khoan nhượng, mới là những nhạc trưởng điều phối sự ổn định và thịnh vượng.

Mỹ sắc sảo

Ngược lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis lại áp dụng một giọng điệu sắc sảo hơn trong bài phát biểu của mình, trong đó lặp lại tính trung tâm của đất nước ông trong việc bảo vệ một trật tự dựa trên các quy tắc tại châu Á. Bài diễn văn này của ông được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ đổi tên Bộ Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương thành Bộ Tư lệnh Mỹ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong một động thái nhằm công nhận vai trò an ninh đang lên của Ấn Độ trong khu vực. Ông tuyên bố trong bài phát biểu vào ngày thứ hai của hội nghị, nơi tụ hội các quan chức quốc phòng và các nhà bình luận danh tiếng trên khắp thế giới: “Xin đừng quên: Mỹ vẫn duy trì ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là sân khấu ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Ông nhắm vào Trung Quốc như một mối đe dọa hàng đầu với cấu trúc an ninh khu vực, đồng thời mô tả Mỹ là một thành phần không thể thiếu đối với trật tự Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Trong khi Modi bàn luận về an ninh hàng hải bằng những ngôn từ mập mờ hơn, chủ yếu nhấn mạnh vào vai trò ngày càng lớn của Ấn Độ trong việc hỗ trợ các nước trong khu vực xử lý các mối lo ngại an ninh phi truyền thống như khủng bố và cướp biển, thì Mattis lại tập trung mạnh mẽ vào các tranh chấp trên Biển Đông. Ông đặt thái độ hung hăng của Trung Quốc lên trên hết và là trọng tâm trong nghị trình của hội nghị thượng đỉnh an ninh năm nay khi biện luận rằng “chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông đang đi ngược lại sự cởi mở mà chiến lược của chúng ta đang xúc tiến. Cần đặt nghi vấn về những mục tiêu lớn hơn của Trung Quốc”.

Ông chỉ trích “việc Trung Quốc quân sự hóa các thực thể nhân tạo ở Biển Đông” cũng như việc họ “triển khai tên lửa chống tàu, tên lửa đất đối không, các đài nhiễu âm điện tử, và gần đây hơn là việc đưa máy bay ném bom hạ cánh tại Đảo Phú Lâm”. Ông cũng đặt nghi vấn về tuyên bố của Trung Quốc rằng các hành động trên chỉ đơn thuần mang mục đích phòng vệ, mặc dù “việc lắp đặt hệ thống vũ khí này trực tiếp gắn kết với năng lực quân sự phục vụ các mục đích hăm dọa và áp bức”. Ông cũng đồng thời chìa cành ôliu cho cường quốc châu Á, nhắc lại rằng Mỹ sẵn sàng “hỗ trợ các lựa chọn của Trung Quốc nếu họ ủng hộ sự hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả các bên trong khu vực năng động này”.

Tuy nhiên, Mattis đã nhanh chóng quay lại giọng điệu cứng rắn với mô tả về các tuyên bố chủ quyền rộng khắp của Trung Quốc tại Biển Đông là hậu quả từ sự “đoạn tuyệt sâu sắc” với “các tòa án quốc tế”, gián tiếp ám chỉ vụ Philippines thắng thế trong phiên tòa tại La Haye hồi năm 2016, theo đó tuyên bố các yêu sách về "Đường 9 đoạn" của Trung Quốc là đi ngược lại luật pháp quốc tế hiện hành.

Người đứng đầu ngành quốc phòng Mỹ cũng chính thức xác nhận Chiến dịch Tự do Hàng hải của Mỹ là điều tốt đẹp mang tính quốc tế, giúp bảo vệ “tự do hàng hải cho mọi quốc gia”. Ông cảnh báo rằng việc Trung Quốc tiếp tục áp dụng thái độ hung hăng trên biển chỉ có thể khiến các nước láng giềng nhỏ hơn xa lánh và làm suy yếu nỗ lực trở thành lãnh đạo châu Á của Bắc Kinh. Ông cũng nhấn mạnh việc ủng hộ an ninh và độc lập của Đài Loan, chỉ trích những “nỗ lực đơn phương” của Trung Quốc nhằm “thay đổi nguyên trạng” và cô lập hòn đảo này, vốn bị Trung Quốc coi là một tỉnh phản bội của họ.

Cuối cùng, Mattis kêu gọi một sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trên Bán đảo Triều Tiên, thể hiện rõ rằng Mỹ sẽ không từ bỏ các đồng minh truyền thống và sẽ luôn kiên định trong nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng. Trong khi ông Modi tìm cách mở ra một trật tự thời hậu Mỹ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi các thế lực tầm trung là những nhân tố trọng tâm, thì ông Mattis vẫn mô tả Mỹ là sức mạnh duy nhất có khả năng kiềm chế những tham vọng theo chủ nghĩa xét lại của Trung Quốc.

Theo “Atimes

Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, thời điểm đơn cực đã kết thúc. Tại Trung Quốc, Mỹ phải đối mặt với một đối thủ rất lớn và khao khát trở thành số một. Quan hệ kinh doanh và lợi nhuận, những cái trước đây giúp củng cố mối quan hệ, đã trở thành cái để cạnh tranh.

Đọc tiếp...
More:

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Nhật Bản không thể cung cấp các khoản hỗ trợ với quy mô như Trung Quốc. Tuy nhiên, chất lượng của các chương trình trợ cấp của Nhật Bản có thể là một nguồn lực kinh tế bổ sung đáng giá đóng góp cho sự phát triển cân đối trong khu vực .

Đọc tiếp...
More:

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...
More:

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Từ các tuyên bố và thể hiện chính sách thời gian qua của Tổng thống Moon có thể dự báo là trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ thực thi chính sách đối ngoại khác biệt so với thời kỳ Tổng thống Pak Geun-hye; đặc trưng bởi quyết tâm theo đuổi quan hệ độc lập hơn so với Mỹ, củng cố quan hệ với Nhật, duy trì ổn định trong quan hệ với Trung Quốc, tăng cường quan hệ với Đông Nam Á và ASEAN.

Đọc tiếp...
More:

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử ở Philippines sắp diễn ra và tình hình quan hệ Philippines-Trung Quốc ấm lên dưới thời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cam kết của Ngoại trưởng Mỹ mới đây về Hiệp ước phòng thủ chung với Philippines cho thấy Mỹ theo đuổi chủ nghĩa quốc tế và gắn kết với khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Đâu là những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nước trong chính sách của họ đối với Trung Quốc? Mức độ hội tụ đến đâu và liệu sự hội tụ này có thể được coi là một cách tiếp cận chung thống nhất của châu Âu đối với Trung Quốc hay không?

Đọc tiếp...
More:

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc - mà đứng đầu là tân Thủ tướng Malcom Turnbull - sẽ rất khác so với chính phủ tiền nhiệm dù họ đều cùng thuộc liên minh Tự do-Dân tộc. Tuy nhiên, việc vẫn còn các lực lượng bảo thủ trong đội ngũ đồng nghĩa với việc sẽ chưa thể có ngay những thay đổi lớn mang tính định hướng trong thời gian ngắn hạn.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Quan điểm từ Washington, Moskva và Bắc Kinh

Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Quan điểm từ Washington, Moskva và Bắc Kinh

Bài viết tập hợp quan điểm của các học giả thuộc 3 trung tâm nghiên cứu khác nhau nhằm xem xét một số vấn đề cấp bách nhất xung quanh BRI. Mục đích là làm sáng tỏ những quan điểm khác nhau và xác định các lĩnh vực đồng thuận và bất đồng về các vấn đề chính xung quanh BRI.

Đọc tiếp...
More:

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

Dù mang đầy tham vọng nhưng RCEP sẽ khó tạo ra thay đổi lớn kể cả khi 16 nước đạt được sự đồng thuận vào tháng 11 tới. Vì tập trung chủ yếu giải quyết các hàng rào thuế quan nên RCEP không chú ý đến những hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông thương mại trong khu vực và sự hội nhập chuỗi cung ứng, chưa kể một số loại thuế không được miễn hoàn toàn kể cả sau khi đã áp dụng tự do hóa thương mại.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Trung Quốc cần đến các cường quốc khu vực hạng trung như Malaysia nhiều như họ cần Trung Quốc. Trong một khu vực mang tính cạnh tranh chiến lược như Đông Nam Á, thì điều này cho họ định hướng nào đó để vạch ra đường hướng của riêng mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5918 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin