23 - 10 - 2019 | 23:38
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Có thể trông đợi điều gì trong nhiệm kỳ thứ tư của Tổng thống Putin?

Có thể trông đợi điều gì trong nhiệm kỳ thứ tư của Tổng thống Putin?

Email In PDF.

Về đối ngoại, Nga sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách dựa vào sức mạnh, với mục đích khẳng định vị thế của mình như một cường quốc trên toàn cầu. Ảnh hưởng quốc tế của Nga sẽ tiếp tục được củng cố nhờ hoàn tất những hợp đồng kinh doanh quốc tế trong các lĩnh vực chiến lược như dầu khí, nhà máy năng lượng hạt nhân và trang thiết bị quân sự.

Ngày 18/3/2018, Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư, sau khi giành được tỷ lệ ủng hộ kỷ lục lên đến 76,7% trong cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 67%. Chiến thắng của ông Putin là điều đã được dự báo từ trước, căn cứ vào tỷ lệ ủng hộ khoảng 80%, trong khi lại không có ứng cử viên đối lập nào tương xứng. Mặc dù cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ, bản thân nó cũng mở ra một giai đoạn bất ổn về chính trị trong bối cảnh các phe nhóm khác nhau trong giới lãnh đạo chạy đua tìm cách củng cố vị trí trong một trật tự chính trị hậu Putin – trong trường hợp ông Putin rút lui vào cuối nhiệm kỳ năm 2024. Trong nhiệm kỳ thứ tư của ông Putin, EIU dự báo có sự tập trung hơn vào chính sách đối nội, trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự sút giảm của mức sống sau giai đoạn khủng hoảng 2015-2016. Tuy nhiên, ngay cả những biện pháp cải cách tự do khiêm tốn cũng khó có khả năng xảy ra và nhà nước vẫn duy trì vai trò kiểm soát nền kinh tế. Về đối ngoại, Nga sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách dựa vào sức mạnh, với mục đích khẳng định vị thế của mình như một cường quốc trên toàn cầu. Ảnh hưởng quốc tế của Nga sẽ tiếp tục được củng cố nhờ hoàn tất những hợp đồng kinh doanh quốc tế trong các lĩnh vực chiến lược như dầu khí, nhà máy năng lượng hạt nhân và trang thiết bị quân sự. 

Hiến pháp Nga cấm tổng thống cầm quyền hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp. Ông Putin đã tôn trọng điều hạn chế này khi rút xuống làm thủ tướng trong năm 2008 sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai (mặc dù nhiệm kỳ tổng thống của Nga đã được kéo dài từ 4 thành 6 năm, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2012). Ít có khả năng ông Putin sẽ thay đổi hiến pháp trong nhiệm kỳ này để kéo dài thời gian cầm quyền trên cương vị Tổng thống sau năm 2024 khi đã ở tuổi 71. Cũng ít có khả năng ông Putin sẽ quay trở lại vị trí thủ tướng, một cương vị không còn phù hợp với uy tín của ông vào thời điểm đó. Thay vào đó, nhiều khả năng ông Putin sẽ lựa chọn một người kế vị trong khi rút lui khỏi đời sống chính trị chính thức hoặc đảm nhiệm một cương vị danh dự nào đó. 

Thời điểm để lựa chọn và xây dựng một người kế vị 

Nhiều khả năng ông Putin sẽ lựa chọn một người kế vị có khả năng duy trì cơ cấu quyền lực mà ông đã thiết lập và duy trì, một người phải có uy tín và khả năng lãnh đạo hơn đương kim Thủ tướng Dmitry Medvedev. Gương mặt trở thành tổng thống tiếp theo sẽ là điều quan trọng sống còn đối với giới tinh hoa chính trị Nga. Nhóm “siloviki” (nhóm chính trị gia có liên hệ mật thiết với quân đội và các cơ quan an ninh) sẽ tìm cách củng cố quyền lực của mình và lấn át nhóm “tự do có hệ thống”, hoặc kỹ trị, trong chính phủ. Quá trình chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm của Putin sẽ diễn ra thận trọng. Uy tín chủ yếu của ông Putin đối với cử tri Nga đến từ việc ông đã khôi phục được sự ổn định, trái ngược với giai đoạn chuyển giao trong những năm 1990, một giai đoạn đầy đau đớn đối với nhiều người Nga. Do đó, ông Putin sẽ cần một người kế vị vừa trung thành với mình vừa có khả năng thu phục lòng tin của cử tri trên cương vị một người có thể duy trì ổn định chính trị và kinh tế. Hiện vẫn chưa thể xác định nhân vật nào có đủ khả năng đảm nhiệm vai trò này. 

Tập trung hơn vào chính sách kinh tế và xã hội? 

Ít có khả năng sẽ diễn ra những cải cách về cơ cấu hoặc thậm chí là những thay đổi khiêm tốn về chính sách đối nội của nước Nga, xuất phát từ tương lai mơ hồ về nhân vật kế vị cũng như sự cạnh tranh khốc liệt giữa các phe nhóm chính trị nhằm duy trì ảnh hưởng kinh tế trong giai đoạn hậu Putin. Tuy nhiên sẽ có ba chủ đề trọng tâm được ưu tiên rõ ràng trong chính sách kinh tế của ông Putin nhiệm kỳ thứ tư: giữa xu hướng trung ương tập quyền với xu hướng tự do hóa, giữa chấn chỉnh chính sách tài khóa với tăng chi tiêu xã hội, và những cải cách nhằm vào hệ thống thuế cũng như lương hưu. 

Trong thông điệp liên bang đưa ra ngày 1/3/2018, ông Putin đã đưa ra một số mục tiêu kinh tế xã hội cho nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo của mình. Cương lĩnh của ông bao gồm cả những phần nội dung chính sách mâu thuẫn nhau theo đề xuất của Alexei Kudrin, cựu Bộ trưởng Tài chính, và Câu lạc bộ Stolypin, một nhóm nghiên cứu kinh tế dưới quyền của thanh tra doanh nghiệp Boris Titov. Các chính sách của Kudrin tập trung vào sự cần thiết phải giảm bớt vai trò nhà nước trong nền kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh và năng suất bằng cách đầu tư cho nguồn nhân lực, trái ngược với đề xuất của Câu lạc bộ Stolypin kêu gọi một cương lĩnh chính sách theo hướng tập trung quyền lực nhiều hơn vào nhà nước mang hơi hướng quan điểm nhà kinh tế học Keynes. 

Những mục tiêu kinh tế xã hội mà ông Putin vạch ra ngày 1/3 tập trung vào tăng đầu tư, cải thiện giáo dục và hệ thống y tế, giảm nghèo. Ông kêu gọi mở rộng xây dựng và cho vay mua nhà thế chấp, gợi ý khả năng chính phủ có thể sử dụng ảnh hưởng của mình với ngành ngân hàng để bơm thêm tín dụng cho lĩnh vực xây dựng và các ngành kinh doanh nhỏ, phù hợp với cương lĩnh chính sách của Câu lạc bộ Stolypin. Tuy nhiên, mặt khác ông Putin cũng lại tỏ ra ủng hộ quan điểm của ông Kudrin về việc tăng chi tiêu cho y tế và đầu tư cho nguồn nhân lực. Tổng thống Nga cũng tuyên bố tăng mạnh chi tiêu cơ sở hạ tầng giao thông và tăng lương cho nhóm dịch vụ công, trong đó lương hưu sẽ được điều chỉnh cao hơn tốc độ lạm phát. 

Tuy nhiên thách thức đặt ra là những mục tiêu này lại đi kèm với những mục tiêu tăng trưởng GDP cao đến phi thực tế (vào khoảng 5%/năm, cao hơn rất nhiều mức dự báo của EIU là khoảng 1,5-2%), khiến giới phân tích không khỏi đặt câu hỏi Chính phủ Nga sẽ làm cách nào để bảo đảm nguồn ngân sách cần thiết để hiện thực hóa những cam kết nói trên. Trong một môi trường giá dầu thấp (vào khoảng 60 USD/thùng, thấp hơn hẳn so với mức 100 USD/thùng vào năm 2014), việc tăng nguồn thu đòi hỏi phải cải tổ hệ thống thuế, vốn đã được các cơ quan chính phủ bàn bạc trong nhiều năm nhưng chưa bao giờ được triển khai. Một chương trình cải cách thuế sẽ tập trung vào việc nâng cao nguồn thu, nhiều khả năng là bằng cách tăng thuế thu nhập và thuế tiêu dùng. Ngoài ra cũng sẽ phải xem xét việc nâng tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thuế và các vấn đề hưu trí rất nhạy cảm về mặt xã hội nên gần như chắc chắn sẽ không có những thay đổi đáng kể trong các lĩnh vực này trong tương lai gần. Do vậy, có rất ít khả năng Tổng thống Putin sẽ thực hiện được các mục tiêu kinh tế xã hội của mình. Ngoài ra, Chính phủ Nga cũng sẽ vẫn duy trì sự tham gia của mình trong nền kinh tế, và coi đây như một công cụ hữu hiệu để duy trì tỷ lệ việc làm khi nền kinh tế phải hứng chịu những biến động như sự kiện giá dầu tụt dốc trong giai đoạn 2014-2016. 

Nga nâng cao ảnh hưởng quốc tế thông qua việc hoàn tất những thỏa thuận kinh tế trong các lĩnh vực chiến lược

Các mục tiêu chính sách đối ngoại của Nga trong những năm qua tập trung vào hai nhóm: Thứ nhất, Tổng thống Putin muốn tái khẳng định vai trò của nước Nga trên vũ đài chính trị toàn cầu, ngang bằng về ảnh hưởng với Mỹ (lấy lại thể diện và niềm tự hào của nước Nga sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc). Thứ hai, Nga luôn tìm cách ngăn chặn những nước được coi là nằm trong vùng ảnh hưởng của mình (những nước thuộc không gian Liên Xô trước đây và khu vực lân cận thuộc Đông và Trung Âu, Balkan) tham gia các thể chế của phương Tây như EU và NATO. Có thể thấy đến đầu năm 2018, Nga đã thành công với cả hai mục tiêu quan trọng này. Ảnh hưởng quốc tế của nước Nga đã tăng mạnh trong những năm gần đây, thể hiện qua sự can dự của Nga tại Syria và ảnh hưởng tại Liên hợp quốc. Ngoài ra, Nga cũng đã ngăn chặn được Ukraine không gia nhập được cả EU và NATO trong nhiều năm tới do vướng vào vòng xoáy nội chiến tại khu vực Donbass. 

Nga sẽ tiếp tục muốn tiếng nói của mình được lắng nghe trên trường quốc tế (và sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu cảm thấy lợi ích quốc gia của mình bị đe dọa). Nga sẽ ưu tiên tăng cường ảnh hưởng toàn cầu của mình bằng cách hoàn tất những thỏa thuận kinh tế trong các lĩnh vực chiến lược. Ba lĩnh vực sẽ có tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược đối ngoại của Putin nhiệm kỳ thứ tư là: Dầu khí (thông qua các hoạt động do các tập đoàn độc quyền nhà nước Rosneft và Gazprom như gần đây tại Venezuela, Ấn Độ và Iraq); nhà máy điện hạt nhân (thông qua những hợp đồng lâu dài do Rosatom tiến hành như tại Cộng hòa Séc, Chile, Ai Cập, Iran, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Bangladesh); và trang thiết bị quân sự, như các hệ thống tên lửa phòng không S-400 (mà Nga vừa bán hoặc đang thương thảo bán cho Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ - đều là những đồng minh chủ chốt của Mỹ). Thông qua các hoạt động này, Nga sẽ theo đuổi tham vọng lấp đầy các khoảng trống ảnh hưởng do Mỹ bỏ lại tại nhiều nơi, đặc biệt là tại Trung Đông, lợi dụng tâm lý xa rời Mỹ tại khu vực này, xây dựng hình ảnh như một siêu cường toàn cầu mới.

Theo Bộ phận Dự báo và Phân tích (EIU) thuộc Tập đoàn The Economist

Trần Quang (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.

Đọc tiếp...
More:

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

Cuộc tập trận ASEAN-Mỹ là bước đi quan trọng hướng tới việc thực thi tầm nhìn của ASEAN về cấu trúc an ninh khu vực mở và hòa bình, không bị chi phối bởi Trung Quốc và có sự tham gia của tất cả các nước lớn - bao gồm Mỹ.

Đọc tiếp...
More:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở "tuổi" thứ 2

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở

Tương lai của sự lãnh đạo của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phụ thuộc vào tính hợp pháp mà Washington có được thông qua mạng lưới các đồng minh trong khu vực. Tuy nhiên, ở mức độ nào đó, Mỹ đang ngày càng trở nên xa dần các đối tác châu Á của mình.

Đọc tiếp...
More:

EU cần hành động trong khi Mỹ-Trung đối đầu

EU cần hành động trong khi Mỹ-Trung đối đầu

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chuyển biến thành tình trạng xung đột lâu dài, thì dường như một đặc điểm đang định hình cuộc chiến địa chính trị ngày càng khắc nghiệt hơn này mang hơi hướng của một cuộc chiến công nghệ.

Đọc tiếp...
More:

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Những diễn biến tại Ấn Độ, Nhật Bản và Hong Kong đã đưa ra những bài học ý nghĩa cho cuộc tranh cãi gay gắt giữa những người coi chủ nghĩa dân tộc mang bản chất hiếu chiến và những người nhìn nhận chủ nghĩa dân tộc có thể mang tính nhân dân.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Việc thực hiện Trục hàng hải toàn cầu (GMF) của Chính quyền Jokowi đang ở giai đoạn nào sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên? Và trong nhiệm kỳ 2 này, GMF sẽ được thực hiện ra sao? Liệu ông Jokowi còn tiếp tục ưu tiên thực hiện chiến lược này như đã cam kết hay không, hay đang dần chuyển sang ưu tiên mục tiêu mới, thiết thực và quan trọng hơn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4833 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin