24 - 9 - 2020 | 17:25
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế "Nghĩ lớn- tầm nhìn chiến lược và lâu dài" của Úc

"Nghĩ lớn- tầm nhìn chiến lược và lâu dài" của Úc

Email In PDF.

Canberra cần phải nhìn xa hơn về phía các cường quốc như Trung Quốc, đồng thời can dự một cách toàn diện với các nước láng giềng ở Đông Nam Á. Điều này có nghĩa biện pháp tiếp cận của Úc đối với Trung Quốc "nghĩ lớn - tầm nhìn chiến lược và lâu dài" phải được mở rộng đến khu vực Đông Nam Á.

 

2220057645_ed7c37aab8.jpg

Các học giả có xu hướng bỏ qua một thực tế rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là đối tác thương mại lớn thứ hai của "Xứ sở Chuột túi" (ngay sau Trung Quốc). Với dân số 620 triệu người và GDP gần 2,5 nghìn tỷ USD, ASEAN đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng đối với thương mại và đầu tư của Úc. Chỉ tính riêng năm 2014, tổng kim ngạch thương mại của Úc với các nước ASEAN đạt hơn 120 tỷ USD, lớn hơn kim ngạch thương mại của nước này với Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) hay Mỹ. Các mối quan hệ thương mại, du lịch, văn hóa và giáo dục của Úc với các nước ASEAN cũng đã và đang phát triển mạnh mẽ kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1967. Tuy nhiên, Úc thường bỏ qua Đông Nam Á, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, khi can dự vào các vấn đề kinh tế và an ninh khu vực.

Lợi ích kinh tế và an ninh của Úc được gắn chặt với các nước láng giềng ASEAN. Điều này được thể hiện qua số lượng Hiệp định thương mại tự do (FTA) gia tăng, trong đó đáng chú ý là FTA ASEAN-Úc-New Zealand có hiệu lực từ tháng 1/2010 và được bổ sung bởi các thỏa thuận song phương với Malaysia, Singapore và Thái Lan. Các mối liên kết giao lưu nhân dân cũng đang phát triển tốt nhờ vào những mối quan hệ mạnh mẽ về giáo dục, du lịch và di cư. Các bộ trưởng ngoại giao, thương mại, quốc phòng của Úc đều đã tham gia với các đối tác của họ tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). Bên cạnh đó, còn có nhiều cuộc họp của các quan chức cấp cao và song phương khác diễn ra bên lề các hội nghị thượng đỉnh và các diễn đàn khác như APEC, Đối thoại Shangri-La hay Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu...

Mặc dù những mối quan hệ này rất quan trọng song vẫn còn có những hạn chế. ASEAN hoạt động trên cơ sở đồng thuận, đấu tranh tìm tiếng nói chung. Mặc dù Úc có lợi ích trong việc theo đuổi mối quan hệ này, nhưng Canberra lại thấy rõ những hạn chế về quyền lực và tầm với của ASEAN. Trung Quốc đã "ngăn chặn" hiệu quả ASEAN tìm một tiếng nói chung về bất kỳ điều gì liên quan đến Biển Đông vì Bắc Kinh nhất quyết đòi giải quyết song phương các vấn đề tranh chấp. Điều này phủ nhận sức mạnh của một sự đồng thuận trong ASEAN vốn có thể làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc. Trong khu vực ASEAN, Indonesia dường như có ảnh hưởng lớn nhất. Với hơn 250 triệu dân trải rộng trên hơn 17.000 hòn đảo, Indonesia là nền dân chủ lớn thứ ba thế giới và là quốc gia có người Hồi giáo đông nhất thế giới.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Úc và Indonesia cũng đã trải qua nhiều thăng trầm trong hơn nửa thế kỷ qua, đáng chú ý nhất là sự can thiệp của Úc vào Timor Leste năm 1999. Úc đã chủ động cải thiện quan hệ với Indonesia sau các vụ tấn công khủng bố ở Bali, Jakarta và thảm họa sóng thần vào đúng ngày lễ "Boxing Day". Tuy nhiên, kể từ đó, mối quan hệ giữa hai nước một lần nữa bị rạn nứt do cách xử lý kém của Úc trong một loạt vấn đề như: đột ngột chấm dứt xuất khẩu gia súc sống sang Indonesia, bê bối nghe lén điện thoại hay việc Indonesia tử hình 2 công dân Úc vì tội buôn bán ma túy.

An ninh của Úc được gắn kết chặt chẽ với an ninh và ổn định của Indonesia. Jakarta có vai trò quan trọng trong vấn đề Biển Đông với tư cách là quốc gia lớn nhất và quan trọng nhất trong ASEAN. Vùng đặc quyền kinh tế của Jakarta cũng bị thách thức bởi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Nhưng dù có lịch sử chia sẻ những lo ngại an ninh và ổn định của khu vực, quan hệ giữa Úc và Indonesia vẫn còn mong manh. Đây cũng chính là lý do Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã chủ động tìm cách cải thiện quan hệ với Jakarta.

Tháng 5/2015, Úc và Singapore đã đưa ra thông báo chung về mối quan hệ "đối tác chiến lược toàn diện Úc-Singapore". Mối quan hệ này tương tự như các mối quan hệ an ninh và kinh tế gần gũi hơn giữa Úc và New Zealand. Điều này tạo ra cảm giác rằng, trong một thế giới ngày càng nhiều kết nối, những gì xảy ra bên trong và xung quanh các vùng biển của khu vực Đông Nam Á sẽ có tác động rõ ràng đối với an ninh và thịnh vượng của Úc. Các mối quan hệ đa phương mới giữa Úc, New Zealand, Indonesia, Malaysia và Singapore có thể góp phần đáng kể vào việc làm nóng "động lực khu vực" để vượt ra ngoài những giới hạn của liên kết song phương. Đây là lý do để Úc phải "nghĩ lớn" không chỉ về Trung Quốc mà còn cả với "người hàng xóm" cận kề Indonesia trong ASEAN và khu vực Đông Nam Á.

Tác giả là Giáo sư John Blaxland, chuyên gia nghiên cứu về an ninh quốc tế và tình báo, quyền Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Úc. Bài viết đăng trên “Diễn đàn Đông Á”.

Anh Thư (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...
More:

Lời cảnh tỉnh từ COVID-19 cho các nước ASEAN

Lời cảnh tỉnh từ COVID-19 cho các nước ASEAN

Dịch COVID-19 có lẽ là cơ hội để các nước Đông Nam Á hạn chế sự phụ thuộc quá mức vào thị trường Trung Quốc và đa dạng hóa, tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm đạt được vị thế tốt hơn .

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

COVID-19 và bầu cử Mỹ: Donald Trump "trong họa được phúc"?

COVID-19 và bầu cử Mỹ: Donald Trump

Với sự lây lan nhanh chóng cùng sự gia tăng tỷ lệ tử vong bởi đại dịch COVID-19, liệu cơ hội giành chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới đây bắt đầu bị đe dọa?

Đọc tiếp...
More:

Ứng phó của châu Âu với cuộc khủng hoảng COVID-19

Ứng phó của châu Âu với cuộc khủng hoảng COVID-19

Với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, Liên minh châu Âu (EU), cũng như phần còn lại của thế giới, đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có, trong đó sự tổn thất về người, sự thiệt hại về kinh tế và chính trị hết sức nặng nề.

Đọc tiếp...
More:

Tác động của COVID-19 đối với Hàn Quốc

Tác động của COVID-19 đối với Hàn Quốc

Tháng 1 năm 2020, sau khi biết tin về bệnh “viêm phổi không rõ nguyên nhân” ở Vũ Hán, Trung Quốc, chính phủ và dư luận Hàn Quốc đã bắt đầu chú ý đến sự phát triển và tác động của dịch bệnh này.

Đọc tiếp...
More:

Xu thế tập hợp lực lượng ở châu châu Á - Thái Bình Dương 5-10 năm tới: tác động và đối sách của Việt Nam

Xu thế tập hợp lực lượng ở châu châu Á - Thái Bình Dương 5-10 năm tới: tác động và đối sách của Việt Nam

Sự dịch chuyển tập hợp lực lượng hiện nay tác động đến tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương trên nhiều cấp độ và vấn đề khác nhau. Việt Nam đứng trước nhiều thuận lợi và thách thức trong bối cảnh mới. Để có thể ứng xử phù hợp, Việt Nam cần nhận thức rõ các xu hướng tập hợp lực lượng, phương châm và từ đó đề ra các biện pháp thích hợp.

Đọc tiếp...
More:

Hệ lụy của Đại dịch đối với Đông Nam Á

Hệ lụy của Đại dịch đối với Đông Nam Á

Mọi thứ cuối cùng cũng phải kết thúc. Nhưng bây giờ chúng ta đang ở giai đoạn khởi đầu của kết thúc, hay chỉ là kết thúc của bắt đầu? Không ai thực sự biết. Trong lịch sử, đại dịch đã gây ra những hệ lụy đáng kể về kinh tế, chính trị và địa chính trị.

Đọc tiếp...
More:

Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Trong cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, và trong thời kỳ suy thoái kinh tế kéo dài vốn sẽ tác động đến nền kinh tế của cả hai nước, Trung Quốc và Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ hơn thay vì dựng lên những rào cản mới đối với can dự kinh tế.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Quan điểm của Đông Nam Á về những xu hướng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Quan điểm của Đông Nam Á về những xu hướng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bài bình luận này lập luận rằng môi trường bên ngoài ngày càng phức tạp sẽ khiến các nước trong khu vực hướng tới các quy trình hoạch định chiến lược nhiều sắc thái hơn, trong đó có cả xu hướng giảm sự phụ thuộc vào các cường quốc lớn cũng như xây dựng các năng lực nội tại để thích ứng với sự thay đổi.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5448 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin