7 - 12 - 2019 | 10:39
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế "Nghĩ lớn- tầm nhìn chiến lược và lâu dài" của Úc

"Nghĩ lớn- tầm nhìn chiến lược và lâu dài" của Úc

Email In PDF.

Canberra cần phải nhìn xa hơn về phía các cường quốc như Trung Quốc, đồng thời can dự một cách toàn diện với các nước láng giềng ở Đông Nam Á. Điều này có nghĩa biện pháp tiếp cận của Úc đối với Trung Quốc "nghĩ lớn - tầm nhìn chiến lược và lâu dài" phải được mở rộng đến khu vực Đông Nam Á.

 

2220057645_ed7c37aab8.jpg

Các học giả có xu hướng bỏ qua một thực tế rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là đối tác thương mại lớn thứ hai của "Xứ sở Chuột túi" (ngay sau Trung Quốc). Với dân số 620 triệu người và GDP gần 2,5 nghìn tỷ USD, ASEAN đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng đối với thương mại và đầu tư của Úc. Chỉ tính riêng năm 2014, tổng kim ngạch thương mại của Úc với các nước ASEAN đạt hơn 120 tỷ USD, lớn hơn kim ngạch thương mại của nước này với Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) hay Mỹ. Các mối quan hệ thương mại, du lịch, văn hóa và giáo dục của Úc với các nước ASEAN cũng đã và đang phát triển mạnh mẽ kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1967. Tuy nhiên, Úc thường bỏ qua Đông Nam Á, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, khi can dự vào các vấn đề kinh tế và an ninh khu vực.

Lợi ích kinh tế và an ninh của Úc được gắn chặt với các nước láng giềng ASEAN. Điều này được thể hiện qua số lượng Hiệp định thương mại tự do (FTA) gia tăng, trong đó đáng chú ý là FTA ASEAN-Úc-New Zealand có hiệu lực từ tháng 1/2010 và được bổ sung bởi các thỏa thuận song phương với Malaysia, Singapore và Thái Lan. Các mối liên kết giao lưu nhân dân cũng đang phát triển tốt nhờ vào những mối quan hệ mạnh mẽ về giáo dục, du lịch và di cư. Các bộ trưởng ngoại giao, thương mại, quốc phòng của Úc đều đã tham gia với các đối tác của họ tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). Bên cạnh đó, còn có nhiều cuộc họp của các quan chức cấp cao và song phương khác diễn ra bên lề các hội nghị thượng đỉnh và các diễn đàn khác như APEC, Đối thoại Shangri-La hay Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu...

Mặc dù những mối quan hệ này rất quan trọng song vẫn còn có những hạn chế. ASEAN hoạt động trên cơ sở đồng thuận, đấu tranh tìm tiếng nói chung. Mặc dù Úc có lợi ích trong việc theo đuổi mối quan hệ này, nhưng Canberra lại thấy rõ những hạn chế về quyền lực và tầm với của ASEAN. Trung Quốc đã "ngăn chặn" hiệu quả ASEAN tìm một tiếng nói chung về bất kỳ điều gì liên quan đến Biển Đông vì Bắc Kinh nhất quyết đòi giải quyết song phương các vấn đề tranh chấp. Điều này phủ nhận sức mạnh của một sự đồng thuận trong ASEAN vốn có thể làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc. Trong khu vực ASEAN, Indonesia dường như có ảnh hưởng lớn nhất. Với hơn 250 triệu dân trải rộng trên hơn 17.000 hòn đảo, Indonesia là nền dân chủ lớn thứ ba thế giới và là quốc gia có người Hồi giáo đông nhất thế giới.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Úc và Indonesia cũng đã trải qua nhiều thăng trầm trong hơn nửa thế kỷ qua, đáng chú ý nhất là sự can thiệp của Úc vào Timor Leste năm 1999. Úc đã chủ động cải thiện quan hệ với Indonesia sau các vụ tấn công khủng bố ở Bali, Jakarta và thảm họa sóng thần vào đúng ngày lễ "Boxing Day". Tuy nhiên, kể từ đó, mối quan hệ giữa hai nước một lần nữa bị rạn nứt do cách xử lý kém của Úc trong một loạt vấn đề như: đột ngột chấm dứt xuất khẩu gia súc sống sang Indonesia, bê bối nghe lén điện thoại hay việc Indonesia tử hình 2 công dân Úc vì tội buôn bán ma túy.

An ninh của Úc được gắn kết chặt chẽ với an ninh và ổn định của Indonesia. Jakarta có vai trò quan trọng trong vấn đề Biển Đông với tư cách là quốc gia lớn nhất và quan trọng nhất trong ASEAN. Vùng đặc quyền kinh tế của Jakarta cũng bị thách thức bởi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Nhưng dù có lịch sử chia sẻ những lo ngại an ninh và ổn định của khu vực, quan hệ giữa Úc và Indonesia vẫn còn mong manh. Đây cũng chính là lý do Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã chủ động tìm cách cải thiện quan hệ với Jakarta.

Tháng 5/2015, Úc và Singapore đã đưa ra thông báo chung về mối quan hệ "đối tác chiến lược toàn diện Úc-Singapore". Mối quan hệ này tương tự như các mối quan hệ an ninh và kinh tế gần gũi hơn giữa Úc và New Zealand. Điều này tạo ra cảm giác rằng, trong một thế giới ngày càng nhiều kết nối, những gì xảy ra bên trong và xung quanh các vùng biển của khu vực Đông Nam Á sẽ có tác động rõ ràng đối với an ninh và thịnh vượng của Úc. Các mối quan hệ đa phương mới giữa Úc, New Zealand, Indonesia, Malaysia và Singapore có thể góp phần đáng kể vào việc làm nóng "động lực khu vực" để vượt ra ngoài những giới hạn của liên kết song phương. Đây là lý do để Úc phải "nghĩ lớn" không chỉ về Trung Quốc mà còn cả với "người hàng xóm" cận kề Indonesia trong ASEAN và khu vực Đông Nam Á.

Tác giả là Giáo sư John Blaxland, chuyên gia nghiên cứu về an ninh quốc tế và tình báo, quyền Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Úc. Bài viết đăng trên “Diễn đàn Đông Á”.

Anh Thư (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.

Đọc tiếp...
More:

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

Cuộc tập trận ASEAN-Mỹ là bước đi quan trọng hướng tới việc thực thi tầm nhìn của ASEAN về cấu trúc an ninh khu vực mở và hòa bình, không bị chi phối bởi Trung Quốc và có sự tham gia của tất cả các nước lớn - bao gồm Mỹ.

Đọc tiếp...
More:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở "tuổi" thứ 2

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở

Tương lai của sự lãnh đạo của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phụ thuộc vào tính hợp pháp mà Washington có được thông qua mạng lưới các đồng minh trong khu vực. Tuy nhiên, ở mức độ nào đó, Mỹ đang ngày càng trở nên xa dần các đối tác châu Á của mình.

Đọc tiếp...
More:

EU cần hành động trong khi Mỹ-Trung đối đầu

EU cần hành động trong khi Mỹ-Trung đối đầu

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chuyển biến thành tình trạng xung đột lâu dài, thì dường như một đặc điểm đang định hình cuộc chiến địa chính trị ngày càng khắc nghiệt hơn này mang hơi hướng của một cuộc chiến công nghệ.

Đọc tiếp...
More:

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Những diễn biến tại Ấn Độ, Nhật Bản và Hong Kong đã đưa ra những bài học ý nghĩa cho cuộc tranh cãi gay gắt giữa những người coi chủ nghĩa dân tộc mang bản chất hiếu chiến và những người nhìn nhận chủ nghĩa dân tộc có thể mang tính nhân dân.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Việc thực hiện Trục hàng hải toàn cầu (GMF) của Chính quyền Jokowi đang ở giai đoạn nào sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên? Và trong nhiệm kỳ 2 này, GMF sẽ được thực hiện ra sao? Liệu ông Jokowi còn tiếp tục ưu tiên thực hiện chiến lược này như đã cam kết hay không, hay đang dần chuyển sang ưu tiên mục tiêu mới, thiết thực và quan trọng hơn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4730 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin