19 - 6 - 2019 | 13:39
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế "Nghĩ lớn- tầm nhìn chiến lược và lâu dài" của Úc

"Nghĩ lớn- tầm nhìn chiến lược và lâu dài" của Úc

Email In PDF.

Canberra cần phải nhìn xa hơn về phía các cường quốc như Trung Quốc, đồng thời can dự một cách toàn diện với các nước láng giềng ở Đông Nam Á. Điều này có nghĩa biện pháp tiếp cận của Úc đối với Trung Quốc "nghĩ lớn - tầm nhìn chiến lược và lâu dài" phải được mở rộng đến khu vực Đông Nam Á.

 

2220057645_ed7c37aab8.jpg

Các học giả có xu hướng bỏ qua một thực tế rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là đối tác thương mại lớn thứ hai của "Xứ sở Chuột túi" (ngay sau Trung Quốc). Với dân số 620 triệu người và GDP gần 2,5 nghìn tỷ USD, ASEAN đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng đối với thương mại và đầu tư của Úc. Chỉ tính riêng năm 2014, tổng kim ngạch thương mại của Úc với các nước ASEAN đạt hơn 120 tỷ USD, lớn hơn kim ngạch thương mại của nước này với Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) hay Mỹ. Các mối quan hệ thương mại, du lịch, văn hóa và giáo dục của Úc với các nước ASEAN cũng đã và đang phát triển mạnh mẽ kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1967. Tuy nhiên, Úc thường bỏ qua Đông Nam Á, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, khi can dự vào các vấn đề kinh tế và an ninh khu vực.

Lợi ích kinh tế và an ninh của Úc được gắn chặt với các nước láng giềng ASEAN. Điều này được thể hiện qua số lượng Hiệp định thương mại tự do (FTA) gia tăng, trong đó đáng chú ý là FTA ASEAN-Úc-New Zealand có hiệu lực từ tháng 1/2010 và được bổ sung bởi các thỏa thuận song phương với Malaysia, Singapore và Thái Lan. Các mối liên kết giao lưu nhân dân cũng đang phát triển tốt nhờ vào những mối quan hệ mạnh mẽ về giáo dục, du lịch và di cư. Các bộ trưởng ngoại giao, thương mại, quốc phòng của Úc đều đã tham gia với các đối tác của họ tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). Bên cạnh đó, còn có nhiều cuộc họp của các quan chức cấp cao và song phương khác diễn ra bên lề các hội nghị thượng đỉnh và các diễn đàn khác như APEC, Đối thoại Shangri-La hay Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu...

Mặc dù những mối quan hệ này rất quan trọng song vẫn còn có những hạn chế. ASEAN hoạt động trên cơ sở đồng thuận, đấu tranh tìm tiếng nói chung. Mặc dù Úc có lợi ích trong việc theo đuổi mối quan hệ này, nhưng Canberra lại thấy rõ những hạn chế về quyền lực và tầm với của ASEAN. Trung Quốc đã "ngăn chặn" hiệu quả ASEAN tìm một tiếng nói chung về bất kỳ điều gì liên quan đến Biển Đông vì Bắc Kinh nhất quyết đòi giải quyết song phương các vấn đề tranh chấp. Điều này phủ nhận sức mạnh của một sự đồng thuận trong ASEAN vốn có thể làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc. Trong khu vực ASEAN, Indonesia dường như có ảnh hưởng lớn nhất. Với hơn 250 triệu dân trải rộng trên hơn 17.000 hòn đảo, Indonesia là nền dân chủ lớn thứ ba thế giới và là quốc gia có người Hồi giáo đông nhất thế giới.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Úc và Indonesia cũng đã trải qua nhiều thăng trầm trong hơn nửa thế kỷ qua, đáng chú ý nhất là sự can thiệp của Úc vào Timor Leste năm 1999. Úc đã chủ động cải thiện quan hệ với Indonesia sau các vụ tấn công khủng bố ở Bali, Jakarta và thảm họa sóng thần vào đúng ngày lễ "Boxing Day". Tuy nhiên, kể từ đó, mối quan hệ giữa hai nước một lần nữa bị rạn nứt do cách xử lý kém của Úc trong một loạt vấn đề như: đột ngột chấm dứt xuất khẩu gia súc sống sang Indonesia, bê bối nghe lén điện thoại hay việc Indonesia tử hình 2 công dân Úc vì tội buôn bán ma túy.

An ninh của Úc được gắn kết chặt chẽ với an ninh và ổn định của Indonesia. Jakarta có vai trò quan trọng trong vấn đề Biển Đông với tư cách là quốc gia lớn nhất và quan trọng nhất trong ASEAN. Vùng đặc quyền kinh tế của Jakarta cũng bị thách thức bởi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Nhưng dù có lịch sử chia sẻ những lo ngại an ninh và ổn định của khu vực, quan hệ giữa Úc và Indonesia vẫn còn mong manh. Đây cũng chính là lý do Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã chủ động tìm cách cải thiện quan hệ với Jakarta.

Tháng 5/2015, Úc và Singapore đã đưa ra thông báo chung về mối quan hệ "đối tác chiến lược toàn diện Úc-Singapore". Mối quan hệ này tương tự như các mối quan hệ an ninh và kinh tế gần gũi hơn giữa Úc và New Zealand. Điều này tạo ra cảm giác rằng, trong một thế giới ngày càng nhiều kết nối, những gì xảy ra bên trong và xung quanh các vùng biển của khu vực Đông Nam Á sẽ có tác động rõ ràng đối với an ninh và thịnh vượng của Úc. Các mối quan hệ đa phương mới giữa Úc, New Zealand, Indonesia, Malaysia và Singapore có thể góp phần đáng kể vào việc làm nóng "động lực khu vực" để vượt ra ngoài những giới hạn của liên kết song phương. Đây là lý do để Úc phải "nghĩ lớn" không chỉ về Trung Quốc mà còn cả với "người hàng xóm" cận kề Indonesia trong ASEAN và khu vực Đông Nam Á.

Tác giả là Giáo sư John Blaxland, chuyên gia nghiên cứu về an ninh quốc tế và tình báo, quyền Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Úc. Bài viết đăng trên “Diễn đàn Đông Á”.

Anh Thư (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, thời điểm đơn cực đã kết thúc. Tại Trung Quốc, Mỹ phải đối mặt với một đối thủ rất lớn và khao khát trở thành số một. Quan hệ kinh doanh và lợi nhuận, những cái trước đây giúp củng cố mối quan hệ, đã trở thành cái để cạnh tranh.

Đọc tiếp...
More:

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Nhật Bản không thể cung cấp các khoản hỗ trợ với quy mô như Trung Quốc. Tuy nhiên, chất lượng của các chương trình trợ cấp của Nhật Bản có thể là một nguồn lực kinh tế bổ sung đáng giá đóng góp cho sự phát triển cân đối trong khu vực .

Đọc tiếp...
More:

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...
More:

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Từ các tuyên bố và thể hiện chính sách thời gian qua của Tổng thống Moon có thể dự báo là trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ thực thi chính sách đối ngoại khác biệt so với thời kỳ Tổng thống Pak Geun-hye; đặc trưng bởi quyết tâm theo đuổi quan hệ độc lập hơn so với Mỹ, củng cố quan hệ với Nhật, duy trì ổn định trong quan hệ với Trung Quốc, tăng cường quan hệ với Đông Nam Á và ASEAN.

Đọc tiếp...
More:

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử ở Philippines sắp diễn ra và tình hình quan hệ Philippines-Trung Quốc ấm lên dưới thời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cam kết của Ngoại trưởng Mỹ mới đây về Hiệp ước phòng thủ chung với Philippines cho thấy Mỹ theo đuổi chủ nghĩa quốc tế và gắn kết với khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Đâu là những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nước trong chính sách của họ đối với Trung Quốc? Mức độ hội tụ đến đâu và liệu sự hội tụ này có thể được coi là một cách tiếp cận chung thống nhất của châu Âu đối với Trung Quốc hay không?

Đọc tiếp...
More:

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc - mà đứng đầu là tân Thủ tướng Malcom Turnbull - sẽ rất khác so với chính phủ tiền nhiệm dù họ đều cùng thuộc liên minh Tự do-Dân tộc. Tuy nhiên, việc vẫn còn các lực lượng bảo thủ trong đội ngũ đồng nghĩa với việc sẽ chưa thể có ngay những thay đổi lớn mang tính định hướng trong thời gian ngắn hạn.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Quan điểm từ Washington, Moskva và Bắc Kinh

Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Quan điểm từ Washington, Moskva và Bắc Kinh

Bài viết tập hợp quan điểm của các học giả thuộc 3 trung tâm nghiên cứu khác nhau nhằm xem xét một số vấn đề cấp bách nhất xung quanh BRI. Mục đích là làm sáng tỏ những quan điểm khác nhau và xác định các lĩnh vực đồng thuận và bất đồng về các vấn đề chính xung quanh BRI.

Đọc tiếp...
More:

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

Dù mang đầy tham vọng nhưng RCEP sẽ khó tạo ra thay đổi lớn kể cả khi 16 nước đạt được sự đồng thuận vào tháng 11 tới. Vì tập trung chủ yếu giải quyết các hàng rào thuế quan nên RCEP không chú ý đến những hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông thương mại trong khu vực và sự hội nhập chuỗi cung ứng, chưa kể một số loại thuế không được miễn hoàn toàn kể cả sau khi đã áp dụng tự do hóa thương mại.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Trung Quốc cần đến các cường quốc khu vực hạng trung như Malaysia nhiều như họ cần Trung Quốc. Trong một khu vực mang tính cạnh tranh chiến lược như Đông Nam Á, thì điều này cho họ định hướng nào đó để vạch ra đường hướng của riêng mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7106 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin