23 - 9 - 2019 | 20:28
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Triển vọng quản lý an ninh biển của BIMSTEC

Triển vọng quản lý an ninh biển của BIMSTEC

Email In PDF.

Sáng kiến vùng Vịnh Bengal về hợp tác kinh tế và kỹ thuật đa khu vực (BIMSTEC), sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập vào tháng 6/2017. BIMSTEC có một vị thế tốt để tham gia hợp tác an ninh biển nhằm đối phó với những thách thức trong bối cảnh chiến lược và kinh tế hiện đang thay đổi.

 

SCSFishing.jpg

Mặc dù ban đầu mục đích thành lập BIMSTEC là nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế và phát triển xã hội của tiểu vùng, nhưng trong một thập kỷ qua, tiềm năng hợp tác về an ninh của tổ chức này đã được thúc đẩy. BIMSTEC bắt đầu với 6 lĩnh vực kinh tế ưu tiên năm 1998. Kể từ Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 8 năm 2005, vấn đề an ninh đã được bàn thảo, bao gồm cả chống chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và quản lý thảm họa.

Tăng cường vai trò của BIMSTEC

Tháng 10/2016, lần đầu tiên Ấn Độ đăng cai tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và BIMSTEC, qua đó nâng cao vai trò của BIMSTEC như là một tổ chức an ninh và kinh tế tiểu vùng trong khu vực. Có thể kể đến một số yếu tố thuận lợi giúp tăng cường hồ sơ và tiềm năng của BIMSTEC.

Thứ nhất, khu vực Vịnh Bengal đang có vai trò gia tăng trong lĩnh vực kinh tế và chiến lược. Khu vực này được đánh giá là đầu tàu cho phát triển kinh tế, là động lực cho tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và Myanmar. Khu vực này cũng đóng vai trò là tuyến vận tải biển chuyên chở hàng hóa và năng lượng từ khu vực Trung Đông, châu Âu và châu Phi tới các cường quốc kinh tế tại Đông Á.

Thứ hai, Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (SAARC) hiện đang suy yếu. Ấn Độ trong một thời gian đã tìm cách can dự sâu hơn với các sáng kiến khu vực mà không có Pakisan và đây chính là trở ngại làm cản trở tiến trình hoạt động của SAARC. Trong khi đó, một vài tổ chức khu vực đã nổi lên như Tổ chức Tiểu khu vực Hợp tác Nam Á (SASEC) và BIMSTEC nổi lên như một tổ chức toàn diện hơn với sự kết hợp các thành viên bao gồm các nước Nam Á và Đông Nam Á ven biển.

Thứ ba, sự tăng cường cạnh tranh ảnh hưởng giữa hai đối thủ Ấn Độ-Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương tạo động lực cho Ấn Độ can dự sâu hơn với các nước Vịnh Bengal để không thua kém trước Trung Quốc. Những cạnh tranh gần đây giữa hai nước bao gồm việc tăng cường ảnh hưởng tại biên giới và thâm nhập chiến lược của Trung Quốc vào các nước láng giềng của Ấn Độ thông qua mối quan hệ quốc phòng và phát triển cảng biển. Quan trọng nhất trong số này là sự vận hành cảng biển Gwadar của Pakistan (với vốn vay không lãi suất từ Trung Quốc) hồi tháng 11/2016 như là một phần của Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) và hợp tác an ninh hàng hải giữa Hải quân hai nước.

BIMSTEC và khả năng quản lý an ninh biển

Tầm quan trọng ngày càng tăng của quản lý an ninh biển được các quốc gia ven biển và hải đảo trong Vịnh Bengal thừa nhận, đó là việc đối phó với các mối đe dọa bao gồm cả truyền thống và phi truyền thống. BIMSTEC có mọi khả năng để trở thành một công cụ quản lý an ninh biển  trong khu vực. Những tiến triển gần đây về kinh tế và chính trị tại các nước thành viên BIMSTEC dự báo nhiều triển vọng tốt đẹp cho sự hợp tác về an ninh hàng hải. Có thể kể đến là sáng kiến trong và ngoài nước do Ấn Độ khởi xướng năm 2014 (dự án Mausam) hoặc “tổ chức lại chiến lược” của Myanmar sau khi nước này tiến hành cải cách chính trị năm 2011.

Bên cạnh đó, chiến lược tái cân bằng của Sri Lanka từ năm 2015 và sự ủng hộ mạnh mẽ đối với “nền kinh tế xanh” của Bangladesh thời gian qua cùng với nỗ lực hiện đại hóa Hải quân tại hầu hết các quốc gia Vịnh Bengal cũng hỗ trợ thêm cho BIMSTEC. Trong khi đó, Thái Lan và Ấn Độ đã tổ chức các cuộc thảo luận song phương về an ninh hàng hải, thương mại và kết nối hồi tháng 1/2017. Cùng thời gian đó là việc ký Bản ghi nhớ (MOU) giữa hai nước này với Myanmar về phát triển du lịch biển.

Các vấn đề về an ninh biển

Hiện nay có một số vấn đề an ninh hàng hải nghiêm trọng tại Vịnh Bengal đòi hỏi phải có sự hợp tác và những hành động đối phó kịp thời. Trước tiên đó là cuộc khủng hoảng người tị nạn Rohingya khiến hàng chục nghìn người tị nạn lênh đênh trên biển Andaman và dễ trở thành nạn nhân của các mạng lưới tội phạm, cướp biển và các tay súng Hồi giáo cực đoan. Các nước Vịnh Bengal cũng đồng thời chịu một số thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất, các vụ việc liên quan tới cướp biển, đánh bắt cá trái phép…

Hiện các sáng kiến hợp tác an ninh biển giữa tiểu vùng không bao gồm toàn bộ các quốc gia ven biển thuộc Vịnh Bengal mà gồm các nước bên ngoài khu vực, có thể lấy ví dụ như các cuộc tập trận CORPAT, tập trận Milan… Các nước Vịnh Bengal có quyền lợi lớn nhất đối với các vùng biển xung quanh và do vậy việc có một cơ chế quản lý an ninh biển tiểu khu vực trong khuôn khổ BIMSTEC là điều cần thiết. Sự hợp tác an ninh biển tạo điều kiện cho các quốc gia thành viên BIMSTEC thâm nhập vào khu vực Đông Nam Á. Các tuyên bố gần đây mà các nhà lãnh đạo, quan chức từ Ấn Độ, Bangladesh và Sri Lanla đưa ra phản ánh một nhận thức về sự cần thiết phải thoát ra khỏi sự hạn chế của Nam Á và can dự sâu hơn nữa đối với các quốc gia thịnh vượng tại Đông Á.

Tác giả là chuyên gia Rajini Gamage, nhà phân tích cao cấp của chương trình an ninh biển, Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng (IDSS) thuộc trường Nghiên cứu Quốc tế RSIS (Singapore). Bài viết đăng trên trang “RSIS.”

Nhật Linh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và chiến dịch trừng phạt kéo dài của Washington đối với Moskva đã thúc đẩy việc tăng cường quan hệ kinh tế và năng lượng giữa hai nước láng giềng phương Đông.

Đọc tiếp...
More:

Can dự chiến lược của ASEAN vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khó áp dụng?

Can dự chiến lược của ASEAN vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khó áp dụng?

Điều rõ ràng là ASEAN bị cuốn vào cuộc chiến tranh giành quyền lực đang diễn ra trong khu vực. Vị trí địa lý của ASEAN nằm ở trung tâm tuyến thương mại hàng hải của châu Á đặt ASEAN ở giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

Chính sách đối ngoại và thương mại của Mỹ thời hậu Donald Trump

Chính sách đối ngoại và thương mại của Mỹ thời hậu Donald Trump

Chắc chắn là bất kỳ ai thay thế Donald Trump cũng nhận ra rằng giá trị của bạn bè và các đồng minh sẽ giúp gia tăng ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ lên nhiều lần, và lấy việc khôi phục ngoại giao làm công cụ chính sách đối ngoại chủ yếu. Ý nghĩa của những sự thay đổi như vậy không nên bị đánh giá thấp, nhưng cũng không nên đánh giá quá cao vì nhiều chính sách và ưu tiên mà Chính quyền Trump hiện đang thực hiện có khả năng sẽ được tiếp tục nếu Donald Trump dù cho ông không tái đắc cử trong nhiệm kỳ tới. 

Đọc tiếp...
More:

Tại sao EU gặp khó khăn trong việc giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á

Tại sao EU gặp khó khăn trong việc giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á

Cho dù đã tăng cường chính sách quyết đoán tại Đông Nam Á, lập trường của châu Âu vẫn bộc lộ chính những vấn đề mà các chuyên gia và giới chức ở châu Âu đã nêu bật: Ngoại trừ thương mại, EU gần như không có biện pháp nào khác để gây ảnh hưởng đến cách ứng xử của các quốc gia trong khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc - mà đứng đầu là tân Thủ tướng Malcom Turnbull - sẽ rất khác so với chính phủ tiền nhiệm dù họ đều cùng thuộc liên minh Tự do-Dân tộc. Tuy nhiên, việc vẫn còn các lực lượng bảo thủ trong đội ngũ đồng nghĩa với việc sẽ chưa thể có ngay những thay đổi lớn mang tính định hướng trong thời gian ngắn hạn.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Từ góc độ chuyển dịch ngành nghề, Việt Nam có cơ hội để trở thành Hàn Quốc hoặc Đài Loan tiếp theo. Cuộc đọ sức thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chắc chắn sẽ thúc đẩy chuỗi tái cấu trúc ngành nghề và chuyển dịch ngành nghề trên toàn cầu, Việt Nam có ưu thế tiếp nhận ngành nghề hơn so với các quốc gia khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Việc thực hiện Trục hàng hải toàn cầu (GMF) của Chính quyền Jokowi đang ở giai đoạn nào sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên? Và trong nhiệm kỳ 2 này, GMF sẽ được thực hiện ra sao? Liệu ông Jokowi còn tiếp tục ưu tiên thực hiện chiến lược này như đã cam kết hay không, hay đang dần chuyển sang ưu tiên mục tiêu mới, thiết thực và quan trọng hơn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7676 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin