9 - 7 - 2020 | 21:28
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Triển vọng quản lý an ninh biển của BIMSTEC

Triển vọng quản lý an ninh biển của BIMSTEC

Email In PDF.

Sáng kiến vùng Vịnh Bengal về hợp tác kinh tế và kỹ thuật đa khu vực (BIMSTEC), sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập vào tháng 6/2017. BIMSTEC có một vị thế tốt để tham gia hợp tác an ninh biển nhằm đối phó với những thách thức trong bối cảnh chiến lược và kinh tế hiện đang thay đổi.

 

SCSFishing.jpg

Mặc dù ban đầu mục đích thành lập BIMSTEC là nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế và phát triển xã hội của tiểu vùng, nhưng trong một thập kỷ qua, tiềm năng hợp tác về an ninh của tổ chức này đã được thúc đẩy. BIMSTEC bắt đầu với 6 lĩnh vực kinh tế ưu tiên năm 1998. Kể từ Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 8 năm 2005, vấn đề an ninh đã được bàn thảo, bao gồm cả chống chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và quản lý thảm họa.

Tăng cường vai trò của BIMSTEC

Tháng 10/2016, lần đầu tiên Ấn Độ đăng cai tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và BIMSTEC, qua đó nâng cao vai trò của BIMSTEC như là một tổ chức an ninh và kinh tế tiểu vùng trong khu vực. Có thể kể đến một số yếu tố thuận lợi giúp tăng cường hồ sơ và tiềm năng của BIMSTEC.

Thứ nhất, khu vực Vịnh Bengal đang có vai trò gia tăng trong lĩnh vực kinh tế và chiến lược. Khu vực này được đánh giá là đầu tàu cho phát triển kinh tế, là động lực cho tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và Myanmar. Khu vực này cũng đóng vai trò là tuyến vận tải biển chuyên chở hàng hóa và năng lượng từ khu vực Trung Đông, châu Âu và châu Phi tới các cường quốc kinh tế tại Đông Á.

Thứ hai, Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (SAARC) hiện đang suy yếu. Ấn Độ trong một thời gian đã tìm cách can dự sâu hơn với các sáng kiến khu vực mà không có Pakisan và đây chính là trở ngại làm cản trở tiến trình hoạt động của SAARC. Trong khi đó, một vài tổ chức khu vực đã nổi lên như Tổ chức Tiểu khu vực Hợp tác Nam Á (SASEC) và BIMSTEC nổi lên như một tổ chức toàn diện hơn với sự kết hợp các thành viên bao gồm các nước Nam Á và Đông Nam Á ven biển.

Thứ ba, sự tăng cường cạnh tranh ảnh hưởng giữa hai đối thủ Ấn Độ-Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương tạo động lực cho Ấn Độ can dự sâu hơn với các nước Vịnh Bengal để không thua kém trước Trung Quốc. Những cạnh tranh gần đây giữa hai nước bao gồm việc tăng cường ảnh hưởng tại biên giới và thâm nhập chiến lược của Trung Quốc vào các nước láng giềng của Ấn Độ thông qua mối quan hệ quốc phòng và phát triển cảng biển. Quan trọng nhất trong số này là sự vận hành cảng biển Gwadar của Pakistan (với vốn vay không lãi suất từ Trung Quốc) hồi tháng 11/2016 như là một phần của Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) và hợp tác an ninh hàng hải giữa Hải quân hai nước.

BIMSTEC và khả năng quản lý an ninh biển

Tầm quan trọng ngày càng tăng của quản lý an ninh biển được các quốc gia ven biển và hải đảo trong Vịnh Bengal thừa nhận, đó là việc đối phó với các mối đe dọa bao gồm cả truyền thống và phi truyền thống. BIMSTEC có mọi khả năng để trở thành một công cụ quản lý an ninh biển  trong khu vực. Những tiến triển gần đây về kinh tế và chính trị tại các nước thành viên BIMSTEC dự báo nhiều triển vọng tốt đẹp cho sự hợp tác về an ninh hàng hải. Có thể kể đến là sáng kiến trong và ngoài nước do Ấn Độ khởi xướng năm 2014 (dự án Mausam) hoặc “tổ chức lại chiến lược” của Myanmar sau khi nước này tiến hành cải cách chính trị năm 2011.

Bên cạnh đó, chiến lược tái cân bằng của Sri Lanka từ năm 2015 và sự ủng hộ mạnh mẽ đối với “nền kinh tế xanh” của Bangladesh thời gian qua cùng với nỗ lực hiện đại hóa Hải quân tại hầu hết các quốc gia Vịnh Bengal cũng hỗ trợ thêm cho BIMSTEC. Trong khi đó, Thái Lan và Ấn Độ đã tổ chức các cuộc thảo luận song phương về an ninh hàng hải, thương mại và kết nối hồi tháng 1/2017. Cùng thời gian đó là việc ký Bản ghi nhớ (MOU) giữa hai nước này với Myanmar về phát triển du lịch biển.

Các vấn đề về an ninh biển

Hiện nay có một số vấn đề an ninh hàng hải nghiêm trọng tại Vịnh Bengal đòi hỏi phải có sự hợp tác và những hành động đối phó kịp thời. Trước tiên đó là cuộc khủng hoảng người tị nạn Rohingya khiến hàng chục nghìn người tị nạn lênh đênh trên biển Andaman và dễ trở thành nạn nhân của các mạng lưới tội phạm, cướp biển và các tay súng Hồi giáo cực đoan. Các nước Vịnh Bengal cũng đồng thời chịu một số thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất, các vụ việc liên quan tới cướp biển, đánh bắt cá trái phép…

Hiện các sáng kiến hợp tác an ninh biển giữa tiểu vùng không bao gồm toàn bộ các quốc gia ven biển thuộc Vịnh Bengal mà gồm các nước bên ngoài khu vực, có thể lấy ví dụ như các cuộc tập trận CORPAT, tập trận Milan… Các nước Vịnh Bengal có quyền lợi lớn nhất đối với các vùng biển xung quanh và do vậy việc có một cơ chế quản lý an ninh biển tiểu khu vực trong khuôn khổ BIMSTEC là điều cần thiết. Sự hợp tác an ninh biển tạo điều kiện cho các quốc gia thành viên BIMSTEC thâm nhập vào khu vực Đông Nam Á. Các tuyên bố gần đây mà các nhà lãnh đạo, quan chức từ Ấn Độ, Bangladesh và Sri Lanla đưa ra phản ánh một nhận thức về sự cần thiết phải thoát ra khỏi sự hạn chế của Nam Á và can dự sâu hơn nữa đối với các quốc gia thịnh vượng tại Đông Á.

Tác giả là chuyên gia Rajini Gamage, nhà phân tích cao cấp của chương trình an ninh biển, Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng (IDSS) thuộc trường Nghiên cứu Quốc tế RSIS (Singapore). Bài viết đăng trên trang “RSIS.”

Nhật Linh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...
More:

Lời cảnh tỉnh từ COVID-19 cho các nước ASEAN

Lời cảnh tỉnh từ COVID-19 cho các nước ASEAN

Dịch COVID-19 có lẽ là cơ hội để các nước Đông Nam Á hạn chế sự phụ thuộc quá mức vào thị trường Trung Quốc và đa dạng hóa, tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm đạt được vị thế tốt hơn .

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

COVID-19 và bầu cử Mỹ: Donald Trump "trong họa được phúc"?

COVID-19 và bầu cử Mỹ: Donald Trump

Với sự lây lan nhanh chóng cùng sự gia tăng tỷ lệ tử vong bởi đại dịch COVID-19, liệu cơ hội giành chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới đây bắt đầu bị đe dọa?

Đọc tiếp...
More:

Ứng phó của châu Âu với cuộc khủng hoảng COVID-19

Ứng phó của châu Âu với cuộc khủng hoảng COVID-19

Với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, Liên minh châu Âu (EU), cũng như phần còn lại của thế giới, đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có, trong đó sự tổn thất về người, sự thiệt hại về kinh tế và chính trị hết sức nặng nề.

Đọc tiếp...
More:

Tác động của COVID-19 đối với Hàn Quốc

Tác động của COVID-19 đối với Hàn Quốc

Tháng 1 năm 2020, sau khi biết tin về bệnh “viêm phổi không rõ nguyên nhân” ở Vũ Hán, Trung Quốc, chính phủ và dư luận Hàn Quốc đã bắt đầu chú ý đến sự phát triển và tác động của dịch bệnh này.

Đọc tiếp...
More:

Xu thế tập hợp lực lượng ở châu châu Á - Thái Bình Dương 5-10 năm tới: tác động và đối sách của Việt Nam

Xu thế tập hợp lực lượng ở châu châu Á - Thái Bình Dương 5-10 năm tới: tác động và đối sách của Việt Nam

Sự dịch chuyển tập hợp lực lượng hiện nay tác động đến tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương trên nhiều cấp độ và vấn đề khác nhau. Việt Nam đứng trước nhiều thuận lợi và thách thức trong bối cảnh mới. Để có thể ứng xử phù hợp, Việt Nam cần nhận thức rõ các xu hướng tập hợp lực lượng, phương châm và từ đó đề ra các biện pháp thích hợp.

Đọc tiếp...
More:

Hệ lụy của Đại dịch đối với Đông Nam Á

Hệ lụy của Đại dịch đối với Đông Nam Á

Mọi thứ cuối cùng cũng phải kết thúc. Nhưng bây giờ chúng ta đang ở giai đoạn khởi đầu của kết thúc, hay chỉ là kết thúc của bắt đầu? Không ai thực sự biết. Trong lịch sử, đại dịch đã gây ra những hệ lụy đáng kể về kinh tế, chính trị và địa chính trị.

Đọc tiếp...
More:

Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Trong cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, và trong thời kỳ suy thoái kinh tế kéo dài vốn sẽ tác động đến nền kinh tế của cả hai nước, Trung Quốc và Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ hơn thay vì dựng lên những rào cản mới đối với can dự kinh tế.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Quan điểm của Đông Nam Á về những xu hướng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Quan điểm của Đông Nam Á về những xu hướng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bài bình luận này lập luận rằng môi trường bên ngoài ngày càng phức tạp sẽ khiến các nước trong khu vực hướng tới các quy trình hoạch định chiến lược nhiều sắc thái hơn, trong đó có cả xu hướng giảm sự phụ thuộc vào các cường quốc lớn cũng như xây dựng các năng lực nội tại để thích ứng với sự thay đổi.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5924 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin