8 - 12 - 2019 | 13:08
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Đã đến lúc Ấn Độ cần cụ thể hóa chính sách “Hành động phía Đông”

Đã đến lúc Ấn Độ cần cụ thể hóa chính sách “Hành động phía Đông”

Email In PDF.

Trong chuyến thăm gần đây đến Mông Cổ, Úc và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN,Thủ tướng Modi đã nhấn mạnh rằng số phận của Ấn Độ được gắn liền với tương lai của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Ấn Độ không nên lãng phí thêm thời gian và đã đến lúc cần cụ thể hóa chính sách “Hành động phía Đông” của mình.

 

4china-india-flags.jpg

Kể từ khi bước sang thế kỷ 21, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã trở thành trọng tâm tư duy chiến lược của Ấn Độ. Chính sách "Hành động phía Đông" mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố vào cuối năm 2014 đã củng cố cho mục tiêu này. Trong chuyến thăm gần đây đến Mông Cổ, Úc và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, ông Modi đã nhấn mạnh rằng số phận của Ấn Độ được gắn liền với tương lai của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ấn Độ có thể sử dụng vị thế toàn cầu ngày càng tăng của mình để củng cố các mục tiêu kinh tế ở phía đông. Với tốc độ tăng trưởng gần đây và sức mạnh trên biển của Ấn Độ, các nước như Nhật Bản, Philippines và Úc đã ủng hộ các ý định của New Delhi muốn tăng cường vai trò trong khu vực, dẫn đến việc Ấn Độ tăng cường các cam kết hàng hải với Nhật Bản, Úc và Indonesia trong năm 2015. Sự nhiệt tình của Ấn Độ trong phát triển các mối quan hệ hải quân đã được củng cố bởi sự cạnh tranh chiến lược của Ấn Độ với Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh Bắc Kinh làm gia tăng sự bất ổn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tốc độ thực hiện chính sách kinh tế hướng Đông của New Delhi đã bị chậm lại đáng kể.

Nhật Bản và Úc, vốn đang đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng, sẵn sàng đón nhận Ấn Độ như một đối tác chiến lược trong khu vực. Cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd từng nói rằng Ấn Độ có thể tham gia các tổ chức kinh tế chủ chốt ở khu vực như Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Tương tự, các quốc gia Đông Á cũng mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế với Ấn Độ. Tuy nhiên, có một mối lo ngại là kể từ năm 2012, thị phần thương mại của Ấn Độ với các quốc gia nổi bật ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Nhật Bản, Úc và các nước ASEAN đã giảm đáng kể. Quan hệ đối tác thương mại của Ấn Độ với Úc, Việt Nam, Nhật Bản và những người khác vẫn còn chưa phát triển mạnh. Xuất khẩu của Nhật Bản tiếp tục đối mặt với các rào cản thuế quan ngăn chặn dòng chảy vào Ấn Độ.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng biên giới tại các cửa khẩu giao thương giữa Ấn Độ và Myanmar - cửa ngõ đưa Ấn Độ vào Đông Nam Á - sẽ giúp cải thiện quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và các nước ASEAN. Tuy nhiên, sự phân bổ ngân sách để phát triển cơ sở hạ tầng đã bị cắt giảm hơn 30% cho năm tài chính 2016-2017 so với năm tài chính trước đó có thể hạn chế nỗ lực này. Nhiều khả năng trong thời gian tới, Ấn Độ sẽ tham gia các thỏa thuận an ninh hàng hải lớn hơn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời tăng cường quan hệ kinh tế với khu vực này. Thủ tướng Modi có thể yêu cầu chính phủ của ông hoàn tất thỏa thuận thương mại vốn đang bị trì hoãn với Úc trước khi diễn ra vòng đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (RCEP) lần thứ 12 ở thành phố Perth, miền Tây Úc, vào tháng 4 tới. Với việc New Delhi đặt trọng tâm vào hợp tác kinh tế, Ngoại trưởng Ấn Độ cho rằng việc kết nối và phát triển là rất quan trọng. Để cải thiện thương mại với các nước, New Delhi cần đẩy nhanh các dự án cầu cảng và giao thông đường bộ kết nối đến Myanmar và Thái Lan, đồng thời giải quyết các vấn đề về thuế quan.

Ấn Độ chắc chắn sẽ tìm kiếm vai trò chủ chốt trong khu vực. Khi trở thành một cường quốc khu vực hàng đầu cùng với Trung Quốc, Ấn Độ cần tận dụng tốt hơn các mối quan hệ ngày càng tăng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương để củng cố các mối liên kết kinh tế.

Tác giả là Hemant Shivakumar là nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Úc đồng thời là học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi. Bài viết đăng trên "Diễn đàn Đông Á" (ngày 26/3).

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.

Đọc tiếp...
More:

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

Cuộc tập trận ASEAN-Mỹ là bước đi quan trọng hướng tới việc thực thi tầm nhìn của ASEAN về cấu trúc an ninh khu vực mở và hòa bình, không bị chi phối bởi Trung Quốc và có sự tham gia của tất cả các nước lớn - bao gồm Mỹ.

Đọc tiếp...
More:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở "tuổi" thứ 2

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở

Tương lai của sự lãnh đạo của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phụ thuộc vào tính hợp pháp mà Washington có được thông qua mạng lưới các đồng minh trong khu vực. Tuy nhiên, ở mức độ nào đó, Mỹ đang ngày càng trở nên xa dần các đối tác châu Á của mình.

Đọc tiếp...
More:

EU cần hành động trong khi Mỹ-Trung đối đầu

EU cần hành động trong khi Mỹ-Trung đối đầu

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chuyển biến thành tình trạng xung đột lâu dài, thì dường như một đặc điểm đang định hình cuộc chiến địa chính trị ngày càng khắc nghiệt hơn này mang hơi hướng của một cuộc chiến công nghệ.

Đọc tiếp...
More:

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Những diễn biến tại Ấn Độ, Nhật Bản và Hong Kong đã đưa ra những bài học ý nghĩa cho cuộc tranh cãi gay gắt giữa những người coi chủ nghĩa dân tộc mang bản chất hiếu chiến và những người nhìn nhận chủ nghĩa dân tộc có thể mang tính nhân dân.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Việc thực hiện Trục hàng hải toàn cầu (GMF) của Chính quyền Jokowi đang ở giai đoạn nào sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên? Và trong nhiệm kỳ 2 này, GMF sẽ được thực hiện ra sao? Liệu ông Jokowi còn tiếp tục ưu tiên thực hiện chiến lược này như đã cam kết hay không, hay đang dần chuyển sang ưu tiên mục tiêu mới, thiết thực và quan trọng hơn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6891 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin