19 - 8 - 2019 | 0:58
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Đã đến lúc Ấn Độ cần cụ thể hóa chính sách “Hành động phía Đông”

Đã đến lúc Ấn Độ cần cụ thể hóa chính sách “Hành động phía Đông”

Email In PDF.

Trong chuyến thăm gần đây đến Mông Cổ, Úc và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN,Thủ tướng Modi đã nhấn mạnh rằng số phận của Ấn Độ được gắn liền với tương lai của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Ấn Độ không nên lãng phí thêm thời gian và đã đến lúc cần cụ thể hóa chính sách “Hành động phía Đông” của mình.

 

4china-india-flags.jpg

Kể từ khi bước sang thế kỷ 21, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã trở thành trọng tâm tư duy chiến lược của Ấn Độ. Chính sách "Hành động phía Đông" mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố vào cuối năm 2014 đã củng cố cho mục tiêu này. Trong chuyến thăm gần đây đến Mông Cổ, Úc và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, ông Modi đã nhấn mạnh rằng số phận của Ấn Độ được gắn liền với tương lai của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ấn Độ có thể sử dụng vị thế toàn cầu ngày càng tăng của mình để củng cố các mục tiêu kinh tế ở phía đông. Với tốc độ tăng trưởng gần đây và sức mạnh trên biển của Ấn Độ, các nước như Nhật Bản, Philippines và Úc đã ủng hộ các ý định của New Delhi muốn tăng cường vai trò trong khu vực, dẫn đến việc Ấn Độ tăng cường các cam kết hàng hải với Nhật Bản, Úc và Indonesia trong năm 2015. Sự nhiệt tình của Ấn Độ trong phát triển các mối quan hệ hải quân đã được củng cố bởi sự cạnh tranh chiến lược của Ấn Độ với Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh Bắc Kinh làm gia tăng sự bất ổn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tốc độ thực hiện chính sách kinh tế hướng Đông của New Delhi đã bị chậm lại đáng kể.

Nhật Bản và Úc, vốn đang đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng, sẵn sàng đón nhận Ấn Độ như một đối tác chiến lược trong khu vực. Cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd từng nói rằng Ấn Độ có thể tham gia các tổ chức kinh tế chủ chốt ở khu vực như Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Tương tự, các quốc gia Đông Á cũng mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế với Ấn Độ. Tuy nhiên, có một mối lo ngại là kể từ năm 2012, thị phần thương mại của Ấn Độ với các quốc gia nổi bật ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Nhật Bản, Úc và các nước ASEAN đã giảm đáng kể. Quan hệ đối tác thương mại của Ấn Độ với Úc, Việt Nam, Nhật Bản và những người khác vẫn còn chưa phát triển mạnh. Xuất khẩu của Nhật Bản tiếp tục đối mặt với các rào cản thuế quan ngăn chặn dòng chảy vào Ấn Độ.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng biên giới tại các cửa khẩu giao thương giữa Ấn Độ và Myanmar - cửa ngõ đưa Ấn Độ vào Đông Nam Á - sẽ giúp cải thiện quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và các nước ASEAN. Tuy nhiên, sự phân bổ ngân sách để phát triển cơ sở hạ tầng đã bị cắt giảm hơn 30% cho năm tài chính 2016-2017 so với năm tài chính trước đó có thể hạn chế nỗ lực này. Nhiều khả năng trong thời gian tới, Ấn Độ sẽ tham gia các thỏa thuận an ninh hàng hải lớn hơn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời tăng cường quan hệ kinh tế với khu vực này. Thủ tướng Modi có thể yêu cầu chính phủ của ông hoàn tất thỏa thuận thương mại vốn đang bị trì hoãn với Úc trước khi diễn ra vòng đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (RCEP) lần thứ 12 ở thành phố Perth, miền Tây Úc, vào tháng 4 tới. Với việc New Delhi đặt trọng tâm vào hợp tác kinh tế, Ngoại trưởng Ấn Độ cho rằng việc kết nối và phát triển là rất quan trọng. Để cải thiện thương mại với các nước, New Delhi cần đẩy nhanh các dự án cầu cảng và giao thông đường bộ kết nối đến Myanmar và Thái Lan, đồng thời giải quyết các vấn đề về thuế quan.

Ấn Độ chắc chắn sẽ tìm kiếm vai trò chủ chốt trong khu vực. Khi trở thành một cường quốc khu vực hàng đầu cùng với Trung Quốc, Ấn Độ cần tận dụng tốt hơn các mối quan hệ ngày càng tăng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương để củng cố các mối liên kết kinh tế.

Tác giả là Hemant Shivakumar là nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Úc đồng thời là học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi. Bài viết đăng trên "Diễn đàn Đông Á" (ngày 26/3).

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Những bí mật chiến lược của Bắc Kinh

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Những bí mật chiến lược của Bắc Kinh

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện đang trong giai đoạn đỉnh điểm, ảnh hưởng tới không chỉ hai nước trong cuộc mà còn tới nhiều quốc gia khác. Với những tham vọng không chỉ dừng lại ở kinh tế, thương mại, Trung Quốc có những chiến lược bí mật nào để đối phó với Mỹ và tiến gần hơn tới mục đích của mình? 

Đọc tiếp...
More:

Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Bình mới rượu cũ?

Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Bình mới rượu cũ?

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 diễn ra tại Bangkok vào tháng 6/2019 đã thông qua Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Bài viết này xem xét nội dung của AOIP và phân tích ý nghĩa của nó đối với ASEAN và các nước thành viên.

Đọc tiếp...
More:

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc tạo rủi ro cho các nước đang phát triển

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển để đổi lấy quyền tiếp cận các loại nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ mới là rất lớn.

Đọc tiếp...
More:

Thế giới cần theo dõi cuộc chiến thương mại Nhật-Hàn

Thế giới cần theo dõi cuộc chiến thương mại Nhật-Hàn

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia chủ chốt ở châu Á – Thái Bình Dương đồng thời cũng là là quốc gia đồng minh chính trong chiến lược của Mỹ ở khu vực. Nhưng thù hằn quá khứ dai dẳng của Hàn Quốc với Nhật Bản vẫn luôn sôi sục từ lâu. Giờ đây, động thái áp đặt hạn chế thương mại của Nhật Bản đối với Hàn Quốc càng khoét sâu thêm rạn nứt này.

Đọc tiếp...
More:

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử ở Philippines sắp diễn ra và tình hình quan hệ Philippines-Trung Quốc ấm lên dưới thời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cam kết của Ngoại trưởng Mỹ mới đây về Hiệp ước phòng thủ chung với Philippines cho thấy Mỹ theo đuổi chủ nghĩa quốc tế và gắn kết với khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Đâu là những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nước trong chính sách của họ đối với Trung Quốc? Mức độ hội tụ đến đâu và liệu sự hội tụ này có thể được coi là một cách tiếp cận chung thống nhất của châu Âu đối với Trung Quốc hay không?

Đọc tiếp...
More:

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc - mà đứng đầu là tân Thủ tướng Malcom Turnbull - sẽ rất khác so với chính phủ tiền nhiệm dù họ đều cùng thuộc liên minh Tự do-Dân tộc. Tuy nhiên, việc vẫn còn các lực lượng bảo thủ trong đội ngũ đồng nghĩa với việc sẽ chưa thể có ngay những thay đổi lớn mang tính định hướng trong thời gian ngắn hạn.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Nếu ai nghĩ rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giải quyết một cách dễ dàng, thì đó là do họ không để ý. Tranh chấp này sâu xa hơn - và vì thế nguy hiểm hơn nhiều.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Việc thực hiện Trục hàng hải toàn cầu (GMF) của Chính quyền Jokowi đang ở giai đoạn nào sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên? Và trong nhiệm kỳ 2 này, GMF sẽ được thực hiện ra sao? Liệu ông Jokowi còn tiếp tục ưu tiên thực hiện chiến lược này như đã cam kết hay không, hay đang dần chuyển sang ưu tiên mục tiêu mới, thiết thực và quan trọng hơn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6511 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin