23 - 6 - 2018 | 4:00
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Tám đề xuất cho chính sách đối ngoại của thủ tướng Úc

Tám đề xuất cho chính sách đối ngoại của thủ tướng Úc

Email In PDF.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao của Úc đã đưa ra 8 đề xuất liên quan chính sách đối ngoại để tân Thủ tướng Turnbull xem xét áp dụng trong năm 2015 và đầu 2016, trong bối cảnh “thế giới cũ đã qua, Trung Quốc đang trỗi dậy và Úc đang nghiêm túc xem xét lại chính sách đối ngoại”

 

Thứ nhất, nhìn vào Châu Á: Trong thời kỳ được cho là “Thế kỷ Châu Á”, Úc cần nhìn lại các lợi ích quan trọng trong chính khu vực của mình, đó là Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Tây Nam Thái Bình Dương. Cựu Đại sứ Indonesia tại Úc Sabam Siagian đầu năm nay đã nhận xét: “Úc vẫn bị vướng trong mô hình của thế kỷ 20. Đó là chế độ quân chủ với người đứng đầu Nhà nước nằm tại London, các thoả thuận an ninh chủ yếu là di sản của Chiến tranh lạnh và Úc dường như nằm ngoài môi trường địa chiến lược đang trỗi dậy của Châu Á". Úc cần có sự thay đổi cơ bản, chú trọng Châu Á hơn các mối quan hệ truyền thống với Mỹ, Anh, Canada, New Zealand hay Châu Âu. Úc cần đối thoại đều đặn hơn với các nước Châu Á và Tây Nam Thái Bình Dương; hướng tới sự phát triển của cộng đồng Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó ASEAN là một phần quan trọng; sử dụng các tổ chức hiện có với sự tham dự của những người đứng đầu chính phủ như G20, APEC, Cấp cao Đông Á, Liên Hợp Quốc... Một viễn cảnh dài hạn nữa là tham gia ASEAN. Thủ tướng Turnbull có thể trao đổi riêng với người đứng đầu chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Thương mại ASEAN về khả năng Úc trở thành thành viên của ASEAN. Nếu New Zealand cũng làm tương tự thì sẽ thuyết phục hơn, tuy nhiên đây là điều không dễ dàng. Úc có thể bắt đầu bằng cách tìm kiếm quy chế quan sát viên như Papua New Guinea và Timor Leste đang làm. Điều này nếu đạt được, sẽ là sự phát triển logic trong sự can dự lâu dài của Úc với Châu Á.

Thứ hai, làm rõ cách tiếp cận của Úc đối với quan hệ Mỹ - Trung Quốc: Úc cần hình thành cách tiếp cận cập nhật và cân bằng hơn đối với quan hệ sống còn giữa Mỹ và Trung Quốc. Các tranh luận hiện nay về Trung Quốc chủ yếu cho rằng Úc không có sự lựa chọn nào khác ngoài ủng hộ Mỹ, nước có vai trò quan trọng hơn ở Châu Á nhằm chống lại cái được xem là sự trỗi dậy của Trung Quốc. Đây là cách tiếp cận đơn giản hoá, đã bị các cựu Thủ tướng Gawke, Keating, Fraser, cũng như phần lớn các cựu đại sứ Úc tại Trung Quốc và một số học giả phản đối. Trong khi Trung Quốc có thể được cho là chống lại sự bá chủ của Mỹ ở Châu Á, Trung Quốc chấp nhận một vai trò xây dựng và hợp tác của Mỹ ở khu vực này. Úc cũng không nên đứng về bên nào trong tranh chấp Trung Quốc – Nhật Bản hay các tranh chấp lãnh thổ khác, mà chỉ nên quan tâm việc đi lại không bị cản trở tại các vùng biển và tuyến đường hàng hải quốc tế.

Thứ ba, xem xét lại sự can dự của Úc tại Trung Đông: Úc nên rút quân khỏi Iraq và Syria. Sự có mặt của Úc tại Trung Đông sẽ không đóng góp cho việc đánh bại IS hay đảm bảo duy trì các CP ổn định, dân chủ và không tham nhũng ở Iraq và Afghanistan. Sự can dự của Úc ở đây là nhằm ủng hộ đồng minh Mỹ, trong khi đó các chính sách của Mỹ lại tỏ ra thất bại. Như vậy, sư tham gia gia của Úc chỉ mang tính chất ngoại vi và biểu tượng. Kinh phí tiết kiệm được từ việc Úc rút quân khỏi Trung Đông có thể được sử dụng hiệu quả cho ngân sách sắp tới.

Thứ tư, trao đổi về chủ nghĩa cực đoan với các nước láng giềng: Thật lạ là Úc lại tham khảo Mỹ và Anh về cách xử lý IS và các hình thức khác của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trong khi hợp tác giữa Cảnh sát Úc và Cảnh sát Indonesia rất tốt và Indonesia là nước hồi giáo lớn nhất và ôn hòa nhất trên thế giới. Úc cũng không tham khảo với các nước trong khu vực có cộng đồng hồi giáo đông như Singapore, Malaysia, PLP.

Thứ năm, ưu tiên Indonesia: Về lâu dài, không có mối quan hệ nào quan trọng đối với Úc hơn Indonesia. Sự ổn định, đoàn kết và phát triển kinh tế ở đất nước Hồi giáo có 250 triệu dân này có ý nghĩa rất quan trọng đối với Úc. Tổng quan quan hệ hiện nay giữa hai nước là không tốt và cần phải được nuôi dưỡng, nhất là ở cấp người đứng đầu CP. Tân Thủ tướng Turnbull sẽ có cơ hội phát triển các mối quan hệ Châu Á nhân với Tổng thống mới Indonesia tại các cuộc gặp cấp cao cuối năm nay.

Thứ sáu, gần gũi hơn với New Zealand: Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới New Zealand gần đây, Thủ tướng Turnbull đã khẳng định tầm quan trọng về việc củng cố quan hệ với New Zealand, đề xuất trong tương lai Úc sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với New Zealand trong một số các vấn đề khu vực.

Thứ bảy, cư xử như một nước cộng hòa: Trong các năm tới, Thủ tướng Turnbull sẽ có cơ hội thể hiện vị thế quốc tế của Úc như là một quốc gia độc lập hơn, với chính sách đối ngoại và an ninh không cần phải phù hợp với các chính sách của Mỹ hay xuất phát từ sự lo ngại đối với Trung Quốc, mà căn cứ trên các lợi ích quốc gia thực sự của Úc. Chẳng hạn như Úc sẽ có quan điểm cân bằng hơn đối với vấn đề Israel - Palestine hay đối với vấn đề biến đổi khí hậu. Việc Úc tiếp tục được nhìn nhận như là một thể chế quân chủ với người đứng đầu nhà nước là Nữ hoàng Anh và quốc kỳ Úc vẫn có biểu tượng của quốc kỳ Anh là một chuyện lỗi thời đáng buồn trong thế kỷ 21. Việc thiết lập nước Cộng hòa Úc sẽ là một thời khắc quan trọng trong lịch sử đất nước Úc. Đây không phải là vấn đề biểu tượng mà là cốt lõi của bản sắc quốc gia và quốc tế của Úc.

Thứ tám, ký Đối tác Chính phủ mở: Một thay đổi tích cực nữa mà Thủ tướng Turnbull có thể làm sớm là ký Đối tác chính phủ Mở. Gần 70 nước, bao gồm Indonesia, Philippines, Mỹ và Anh đã làm như vậy. Nếu Thủ tướng Turnbull muốn có một chính phủ minh bạch và mở hơn thì nên sớm thực hiện cam kết này. Cuối cùng, nếu Úc muốn đẩy mạnh việc can dự với khu vực Châu Á, chính phủ Turnbull cần xem xét lại phong cách của mình: cần lắng nghe nhiều hơn và nói ít hơn./.

Bài viết của Richard Woolcott, cựu Thứ trưởng Ngoại giao, cựu Đại sứ Úc tại Singapore, Malaysia, Philippines, Ghana, Liên Hợp Quốc đăng trên “Lowy Interpreter.

Nhật Linh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...
More:

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Lý do ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Úc

Các thành viên của ASEAN đang phát triển rất nhanh chóng cả về dân số lẫn kinh tế. Lợi thế địa lý gần nhau cũng là một trong những điểm nhấn khiến ASEAN trở thành đối tác thương mại lý tưởng của Úc.

Đọc tiếp...
More:

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Đằng sau việc Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tàu sân bay

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các tàu sân bay Trung Quốc cơ bản không theo kịp cạnh tranh ngày một gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh có lý do để tin rằng sẽ đến lúc thực tế đó thay đổi.

Đọc tiếp...
More:

Liệu Nhật Bản và Hàn Quốc có thể đối xử một cách hòa bình với Triều Tiên?

Liệu Nhật Bản và Hàn Quốc có thể đối xử một cách hòa bình với Triều Tiên?

Tốc độ tiến triển nhanh chóng của ngoại giao Triều Tiên khiến cho việc Nhật Bản và Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ hơn về những thay đổi tiềm tàng đối với an ninh Đông Bắc Á trở nên quan trọng. Nhưng trước tiên họ phải vượt qua một số nỗi oán giận thâm căn cố đế.

Đọc tiếp...
More:

Một nước Mỹ thất thường

Một nước Mỹ thất thường

Bản thân Tổng thống Trump chỉ là hiện thân đầy đủ nhất của các xu hướng và tình cảm đã âm ỉ ở Mỹ một thời gian. Mỹ đang ngày càng trở thành một quốc gia “bình thường”, mất dần ý thức về chủ nghĩa ngoại lệ và sứ mệnh của họ - một khuynh hướng đã đạt đến đỉnh điểm trong một thập kỷ dài sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Đọc tiếp...
More:

Brexit: Những bài học lịch sử nghiệt ngã cho nước Anh

Brexit: Những bài học lịch sử nghiệt ngã cho nước Anh

Nước Anh cho rằng họ là đối tác bình quyền với EU trong đàm phán Brexit. Nhưng bài học từ những cuộc đàm phán gia nhập Cộng đồng châu Âu (EC) năm 1973 của Anh đã cho thấy rõ ai là người cao tay hơn trong cuộc chơi này.

Đọc tiếp...
More:

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc - mà đứng đầu là tân Thủ tướng Malcom Turnbull - sẽ rất khác so với chính phủ tiền nhiệm dù họ đều cùng thuộc liên minh Tự do-Dân tộc. Tuy nhiên, việc vẫn còn các lực lượng bảo thủ trong đội ngũ đồng nghĩa với việc sẽ chưa thể có ngay những thay đổi lớn mang tính định hướng trong thời gian ngắn hạn.

Đọc tiếp...
More:

Thế kẹt trước Trung Quốc: Bản lĩnh và sự khôn khéo của Việt Nam

Thế kẹt trước Trung Quốc: Bản lĩnh và sự khôn khéo của Việt Nam

Sự đi xuống của Mỹ trong vai trò "siêu cường duy nhất" của thế giới cùng việc Trung Quốc nổi lên nhanh chóng như là cường quốc nổi trội ở khu vực Đông Á đã tạo ra một thế khó cho Việt Nam. Nối lại quan hệ với Mỹ và gia nhập ASEAN là những biểu hiện của sự khéo léo về ngoại giao của Việt Nam.

Đọc tiếp...
More:

Thảm họa phát triển sông Mekong

Thảm họa phát triển sông Mekong

Trong khi Trung Quốc đang "tháo xích" cho BRI ở trên sông, nhiều nghiên cứu đã cảnh báo một dòng sông Mekong khỏe mạnh đang bị đe dọa hơn bao giờ hết bởi sự khai thác quá mức và tình trạng xây đập của Trung Quốc không được điều tiết trên sông.

Đọc tiếp...
More:

Một cách hiệu quả hơn để thách thức Trung Quốc về thương mại

Một cách hiệu quả hơn để thách thức Trung Quốc về thương mại

Khao khát của Trump là chiến đấu chống lại chủ nghĩa trọng thương của Trung Quốc được chia sẻ rộng rãi trên mọi phương diện chính trị của Mỹ và ngày càng nhiều trong khu vực tư nhân Mỹ. Tuy nhiên, điều gây tranh cãi nhiều hơn là cách tiếp cận của ông.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Đông Nam Á hiện đại hóa quân đội là do Trung Quốc?

Đông Nam Á hiện đại hóa quân đội là do Trung Quốc?

Đông Nam Á là một trong những khu vực có chi tiêu cho vũ khí cao nhất trên toàn cầu trong thập kỷ qua. Tại sao các quốc gia Đông Nam Á lại vũ trang cho mình rầm rộ đến vậy?  Trung Quốc có phải là nhân tố chính cho xu hướng này?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7037 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin