18 - 11 - 2019 | 18:18
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Động lực đẩy nhanh quá trình hoàn tất RCEP

Động lực đẩy nhanh quá trình hoàn tất RCEP

Email In PDF.

Theo nhiều nhà phân tích, những quốc gia Đông Nam Á không nằm trong khu vực TPP có thể được lợi nhờ RCEP, song phạm vi và mức độ lợi ích thu được sẽ phụ thuộc vào “chất lượng” của thỏa thuận cuối cùng.

 

Giới phân tích thương mại cho rằng việc 12 quốc gia thành viên hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi tuần trước có thể là lực đẩy lớn đối với việc thảo luận về một hiệp định thương mại ít tiếng tăm hơn tại châu Á- Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Hiện các quốc gia thành viên RCEP đang tiến hành vòng đàm phán thứ 10 tại Busan, Hàn Quốc.

Trong phiên họp toàn thể hôm 12/10, Thứ trưởng Thương mại Hàn Quốc Moon Jae-Do nhấn mạnh “các cơ sở đã được thiết lập để đẩy nhanh quá trình hội nhập tại Đông Á” thông qua RCEP, một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) đa phương với sự tham gia của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng Ấn Độ, Australia và New Zealand. Trong cuộc họp, ông Moo Jae-Do kêu gọi các nhà đàm phán tìm kiếm “các khả năng mang tính sáng tạo và tích cực” nhằm thúc đẩy vòng đàm phán thứ 10 này với sự tham gia của khoảng 700 đại biểu.

Phó Giáo sư Kaewkamol Pitakdumrongkit, làm việc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), nhận định: "Tôi không dám chắc 100% về khả năng RCEP sẽ được hoàn tất trong tuần này, song nguy cơ từ thất bại của thỏa thuận là rất nguy hiểm đối với các nước thành viên RCEP, nhất là những nước không thuộc khu vực TPP, bởi họ biết mình đang dần tụt hậu... Lo ngại về việc bị 'thua cuộc và tụt hậu' sẽ khiến những nước không nằm trong TPP muốn đẩy nhanh việc hoàn tất RCEP". Deborah Elms - Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại châu Á- cũng đồng tình với ý kiến này. Ông nói: "Nhiều nước tham gia RCEP nhìn TPP với con mắt rất hoài nghi và bi quan. Họ đã vạch ra hạn chót để hoàn tất RCEP là vào cuối năm nay...và thực tế là họ không chịu nhiều áp lực với thời hạn này. Tuy nhiên, sau khi TPP hoàn tất quá trình đàm phán, tôi cho rằng áp lực ngày càng gia tăng, đòi hỏi các nhà đàm phán RCEP phải đạt được những kết quả cao và chất lượng".
Một quan chức Malaysia tham gia cuộc họp tại Busan trao đổi với tờ "The Star" rằng:"Chúng tôi chưa chắc có thể đạt được thỏa thuận sau vòng đàm phán này, song chúng tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tiến triển theo chiều hướng tích cực. Các bên đang có rất nhiều kỳ vọng về tiến trình đàm phán. Đây là một vòng thảo luận quan trọng và có tính quyết định. Chúng tôi sẽ báo cáo về nội dung và kết quả vòng đàm phán này cho các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN trong tháng tới”.

RCEP nhằm mục tiêu củng cố và siết chặt hơn nữa hợp tác kinh tế giữa các nước ASEAN và các đối tác thương mại khu vực, với trọng tâm là thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Theo một tuyên bố mới đây của Bộ Thương mại Hàn Quốc, nếu được ký kết, thỏa thuận thương mại tự do khu vực này sẽ tạo ra một khối kinh tế với dân số vào khoảng 3,4 tỷ người và kim ngạch thương mại trị giá 10,6 tỷ USD, chiếm 30% sản lượng thương mại toàn cầu. Trung Quốc được xem là đầu tàu trong việc thúc đẩy hoàn thành hiệp định thương mại khu vực này - điều mà mọi người coi là đối trọng đối với TPP do Mỹ dẫn đầu, một hiệp định thương mại tự do “cấm cửa” nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, theo nhiều nhận định, quá trình đàm phán RCEP khó có thể đạt một thỏa thuận trong tuần này, do nhiều phức tạp về mặt kỹ thuật và các yếu tố chính trị ở các quốc gia thành viên. Ông Pitakdumrongkit nói: "Chương trình nghị sự của RCEP bao gồm các cuộc thảo luận về quyền sở hữu trí tuệ (IPR), thương mại điện tử, và nhiều khía cạnh khác. Liệu tất cả các nước thành viên RCEP cùng có chung một chính sách về IPR hay có môi trường thương mại điện tử tương đồng hay không? Tôi nghĩ là không. Vậy chúng ta phải làm thế nào để phát triển và cải thiện các nguyên tắc để phù hợp với tất cả các nước thành viên? Đó là một thách thức về mặt kỹ thuật không hề nhỏ... Hơn thế nữa, cũng như trong mọi thỏa thuận quy mô quốc tế, mỗi nước tham gia chắc chắn đều phải đối mặt với thách thức từ việc làm thế nào để cân bằng giữa một bên là mong muốn đạt hợp tác song phương, đa phương cùng có lợi, với một bên là đảm bảo lợi ích quốc gia. Các nước tham gia đàm phán RCEP cũng không là ngoại lệ”. Ông Elms lưu ý rằng việc một số quốc gia như Ấn Độ và Indonesia không mấy hào hứng với tự do hóa thương mại “đang tạo ra nhiều thách thức cho các quốc gia năng động và nhiều sáng kiến hơn trong khối”.

Theo thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các quốc gia tham gia đàm phán RCEP đang thảo luận về những nguyên tắc nhằm thúc đẩy tự do hóa thị trường, và liệt kê danh sách các sản phẩm được hưởng quy định về tự do hóa tại từng quốc gia. Những vấn đề thương mại khác như hợp tác kinh tế, hệ thống pháp luật, rào cản thương mại và thương mại điện tử cũng nằm trong các nội dung được thảo luận. Trong số các nước đang tham gia đàm phán RCEP, 7 nước Australia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Singapore, Việt Nam và Brunei cũng là thành viên của khu vực TPP. Hàn Quốc, nước chủ nhà của vòng đàm phán RCEP thứ 10, cũng đã ngỏ ý sẵn sàng gia nhập TPP. Han Jae-Jin, một nhà nghiên cứu kỳ cựu thuộc Viện Nghiên cứu Huyndai, cho rằng Hàn Quốc nên tích cực tham gia các hiệp định thương mại đa phương, đồng thời nhấn mạnh trật tự thương mại toàn cầu đang dần dịch chuyển về châu Á. Nếu Hàn Quốc có thể tận dụng được các lợi ích của hội nhập kinh tế khu vực, thì đây sẽ là những lực đẩy lớn đối với tăng trưởng và đưa Hàn Quốc trở thành một quốc gia phát triển.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Thương mại châu Á cho rằng Trung Quốc sẽ là nước “được lợi lớn” nếu RCEP hoàn tất như trông đợi. Ông Elms nói: “Nếu một quốc gia không ở trong TPP và cũng không có các thỏa thuận với Liên minh châu Âu, họ sẽ không có mối liên kết cụ thể với các đối tác thương mại chủ chốt và đây là điều rất đáng lo ngại. Bởi vậy, Trung Quốc muốn đảm bảo rằng chuỗi cung ứng tại châu Á của họ có sự gắn kết chặt chẽ và đem lại lợi nhuận lớn nhất có thể”. Bên cạnh đó, nếu được hoàn tất, RCEP rõ ràng có thể giúp Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng khu vực. Oliver Stuenkel- Phó Giáo sư ngành quan hệ quốc tế tại Tổ chức Getulio Vargas ở Brazil- nói: “TPP hay RCEP đều sẽ cho phép Washington hoặc Bắc Kinh đóng vai trò định hướng mục tiêu khu vực, định hình cấu trúc hợp tác kinh tế tại Đông Nam Á và Đông Á, đồng thời góp phần đảm bảo lợi ích kinh tế khu vực”.

Theo nhiều nhà phân tích, những quốc gia Đông Nam Á không nằm trong khu vực TPP có thể được lợi nhờ RCEP, song phạm vi và mức độ lợi ích thu được sẽ phụ thuộc vào “chất lượng” của thỏa thuận cuối cùng. Ông Elms nói: “Một số quốc gia ASEAN không thuộc TPP thực sự cần hoàn tất RCEP với những tiêu chuẩn chất lượng cao, để đảm bảo tính cạnh tranh cho nền kinh tế của mình nói riêng và khu vực nói chung”.

Theo "Cnbc"

Quang Lê (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.

Đọc tiếp...
More:

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

Cuộc tập trận ASEAN-Mỹ là bước đi quan trọng hướng tới việc thực thi tầm nhìn của ASEAN về cấu trúc an ninh khu vực mở và hòa bình, không bị chi phối bởi Trung Quốc và có sự tham gia của tất cả các nước lớn - bao gồm Mỹ.

Đọc tiếp...
More:

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bên trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu táo bạo của Trung Quốc

Bắc Kinh đang sử dụng phương tiện truyền thông và các khóa đào tạo nhà báo quốc tế để “kể câu chuyện Trung Quốc”. Đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền toàn cầu với quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc của nước này.

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở "tuổi" thứ 2

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở

Tương lai của sự lãnh đạo của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phụ thuộc vào tính hợp pháp mà Washington có được thông qua mạng lưới các đồng minh trong khu vực. Tuy nhiên, ở mức độ nào đó, Mỹ đang ngày càng trở nên xa dần các đối tác châu Á của mình.

Đọc tiếp...
More:

EU cần hành động trong khi Mỹ-Trung đối đầu

EU cần hành động trong khi Mỹ-Trung đối đầu

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chuyển biến thành tình trạng xung đột lâu dài, thì dường như một đặc điểm đang định hình cuộc chiến địa chính trị ngày càng khắc nghiệt hơn này mang hơi hướng của một cuộc chiến công nghệ.

Đọc tiếp...
More:

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Những diễn biến tại Ấn Độ, Nhật Bản và Hong Kong đã đưa ra những bài học ý nghĩa cho cuộc tranh cãi gay gắt giữa những người coi chủ nghĩa dân tộc mang bản chất hiếu chiến và những người nhìn nhận chủ nghĩa dân tộc có thể mang tính nhân dân.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Việc thực hiện Trục hàng hải toàn cầu (GMF) của Chính quyền Jokowi đang ở giai đoạn nào sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên? Và trong nhiệm kỳ 2 này, GMF sẽ được thực hiện ra sao? Liệu ông Jokowi còn tiếp tục ưu tiên thực hiện chiến lược này như đã cam kết hay không, hay đang dần chuyển sang ưu tiên mục tiêu mới, thiết thực và quan trọng hơn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4362 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin