23 - 2 - 2019 | 9:45
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Động lực đẩy nhanh quá trình hoàn tất RCEP

Động lực đẩy nhanh quá trình hoàn tất RCEP

Email In PDF.

Theo nhiều nhà phân tích, những quốc gia Đông Nam Á không nằm trong khu vực TPP có thể được lợi nhờ RCEP, song phạm vi và mức độ lợi ích thu được sẽ phụ thuộc vào “chất lượng” của thỏa thuận cuối cùng.

 

Giới phân tích thương mại cho rằng việc 12 quốc gia thành viên hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi tuần trước có thể là lực đẩy lớn đối với việc thảo luận về một hiệp định thương mại ít tiếng tăm hơn tại châu Á- Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Hiện các quốc gia thành viên RCEP đang tiến hành vòng đàm phán thứ 10 tại Busan, Hàn Quốc.

Trong phiên họp toàn thể hôm 12/10, Thứ trưởng Thương mại Hàn Quốc Moon Jae-Do nhấn mạnh “các cơ sở đã được thiết lập để đẩy nhanh quá trình hội nhập tại Đông Á” thông qua RCEP, một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) đa phương với sự tham gia của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng Ấn Độ, Australia và New Zealand. Trong cuộc họp, ông Moo Jae-Do kêu gọi các nhà đàm phán tìm kiếm “các khả năng mang tính sáng tạo và tích cực” nhằm thúc đẩy vòng đàm phán thứ 10 này với sự tham gia của khoảng 700 đại biểu.

Phó Giáo sư Kaewkamol Pitakdumrongkit, làm việc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), nhận định: "Tôi không dám chắc 100% về khả năng RCEP sẽ được hoàn tất trong tuần này, song nguy cơ từ thất bại của thỏa thuận là rất nguy hiểm đối với các nước thành viên RCEP, nhất là những nước không thuộc khu vực TPP, bởi họ biết mình đang dần tụt hậu... Lo ngại về việc bị 'thua cuộc và tụt hậu' sẽ khiến những nước không nằm trong TPP muốn đẩy nhanh việc hoàn tất RCEP". Deborah Elms - Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại châu Á- cũng đồng tình với ý kiến này. Ông nói: "Nhiều nước tham gia RCEP nhìn TPP với con mắt rất hoài nghi và bi quan. Họ đã vạch ra hạn chót để hoàn tất RCEP là vào cuối năm nay...và thực tế là họ không chịu nhiều áp lực với thời hạn này. Tuy nhiên, sau khi TPP hoàn tất quá trình đàm phán, tôi cho rằng áp lực ngày càng gia tăng, đòi hỏi các nhà đàm phán RCEP phải đạt được những kết quả cao và chất lượng".
Một quan chức Malaysia tham gia cuộc họp tại Busan trao đổi với tờ "The Star" rằng:"Chúng tôi chưa chắc có thể đạt được thỏa thuận sau vòng đàm phán này, song chúng tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tiến triển theo chiều hướng tích cực. Các bên đang có rất nhiều kỳ vọng về tiến trình đàm phán. Đây là một vòng thảo luận quan trọng và có tính quyết định. Chúng tôi sẽ báo cáo về nội dung và kết quả vòng đàm phán này cho các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN trong tháng tới”.

RCEP nhằm mục tiêu củng cố và siết chặt hơn nữa hợp tác kinh tế giữa các nước ASEAN và các đối tác thương mại khu vực, với trọng tâm là thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Theo một tuyên bố mới đây của Bộ Thương mại Hàn Quốc, nếu được ký kết, thỏa thuận thương mại tự do khu vực này sẽ tạo ra một khối kinh tế với dân số vào khoảng 3,4 tỷ người và kim ngạch thương mại trị giá 10,6 tỷ USD, chiếm 30% sản lượng thương mại toàn cầu. Trung Quốc được xem là đầu tàu trong việc thúc đẩy hoàn thành hiệp định thương mại khu vực này - điều mà mọi người coi là đối trọng đối với TPP do Mỹ dẫn đầu, một hiệp định thương mại tự do “cấm cửa” nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, theo nhiều nhận định, quá trình đàm phán RCEP khó có thể đạt một thỏa thuận trong tuần này, do nhiều phức tạp về mặt kỹ thuật và các yếu tố chính trị ở các quốc gia thành viên. Ông Pitakdumrongkit nói: "Chương trình nghị sự của RCEP bao gồm các cuộc thảo luận về quyền sở hữu trí tuệ (IPR), thương mại điện tử, và nhiều khía cạnh khác. Liệu tất cả các nước thành viên RCEP cùng có chung một chính sách về IPR hay có môi trường thương mại điện tử tương đồng hay không? Tôi nghĩ là không. Vậy chúng ta phải làm thế nào để phát triển và cải thiện các nguyên tắc để phù hợp với tất cả các nước thành viên? Đó là một thách thức về mặt kỹ thuật không hề nhỏ... Hơn thế nữa, cũng như trong mọi thỏa thuận quy mô quốc tế, mỗi nước tham gia chắc chắn đều phải đối mặt với thách thức từ việc làm thế nào để cân bằng giữa một bên là mong muốn đạt hợp tác song phương, đa phương cùng có lợi, với một bên là đảm bảo lợi ích quốc gia. Các nước tham gia đàm phán RCEP cũng không là ngoại lệ”. Ông Elms lưu ý rằng việc một số quốc gia như Ấn Độ và Indonesia không mấy hào hứng với tự do hóa thương mại “đang tạo ra nhiều thách thức cho các quốc gia năng động và nhiều sáng kiến hơn trong khối”.

Theo thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các quốc gia tham gia đàm phán RCEP đang thảo luận về những nguyên tắc nhằm thúc đẩy tự do hóa thị trường, và liệt kê danh sách các sản phẩm được hưởng quy định về tự do hóa tại từng quốc gia. Những vấn đề thương mại khác như hợp tác kinh tế, hệ thống pháp luật, rào cản thương mại và thương mại điện tử cũng nằm trong các nội dung được thảo luận. Trong số các nước đang tham gia đàm phán RCEP, 7 nước Australia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Singapore, Việt Nam và Brunei cũng là thành viên của khu vực TPP. Hàn Quốc, nước chủ nhà của vòng đàm phán RCEP thứ 10, cũng đã ngỏ ý sẵn sàng gia nhập TPP. Han Jae-Jin, một nhà nghiên cứu kỳ cựu thuộc Viện Nghiên cứu Huyndai, cho rằng Hàn Quốc nên tích cực tham gia các hiệp định thương mại đa phương, đồng thời nhấn mạnh trật tự thương mại toàn cầu đang dần dịch chuyển về châu Á. Nếu Hàn Quốc có thể tận dụng được các lợi ích của hội nhập kinh tế khu vực, thì đây sẽ là những lực đẩy lớn đối với tăng trưởng và đưa Hàn Quốc trở thành một quốc gia phát triển.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Thương mại châu Á cho rằng Trung Quốc sẽ là nước “được lợi lớn” nếu RCEP hoàn tất như trông đợi. Ông Elms nói: “Nếu một quốc gia không ở trong TPP và cũng không có các thỏa thuận với Liên minh châu Âu, họ sẽ không có mối liên kết cụ thể với các đối tác thương mại chủ chốt và đây là điều rất đáng lo ngại. Bởi vậy, Trung Quốc muốn đảm bảo rằng chuỗi cung ứng tại châu Á của họ có sự gắn kết chặt chẽ và đem lại lợi nhuận lớn nhất có thể”. Bên cạnh đó, nếu được hoàn tất, RCEP rõ ràng có thể giúp Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng khu vực. Oliver Stuenkel- Phó Giáo sư ngành quan hệ quốc tế tại Tổ chức Getulio Vargas ở Brazil- nói: “TPP hay RCEP đều sẽ cho phép Washington hoặc Bắc Kinh đóng vai trò định hướng mục tiêu khu vực, định hình cấu trúc hợp tác kinh tế tại Đông Nam Á và Đông Á, đồng thời góp phần đảm bảo lợi ích kinh tế khu vực”.

Theo nhiều nhà phân tích, những quốc gia Đông Nam Á không nằm trong khu vực TPP có thể được lợi nhờ RCEP, song phạm vi và mức độ lợi ích thu được sẽ phụ thuộc vào “chất lượng” của thỏa thuận cuối cùng. Ông Elms nói: “Một số quốc gia ASEAN không thuộc TPP thực sự cần hoàn tất RCEP với những tiêu chuẩn chất lượng cao, để đảm bảo tính cạnh tranh cho nền kinh tế của mình nói riêng và khu vực nói chung”.

Theo "Cnbc"

Quang Lê (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ đang đi xuống do hai bên còn nghi kị lẫn nhau, điều hai nước nên làm trong năm 2019 là tiến hành một cuộc đối thoại chiến lược có ý nghĩa và mang tính bao quát. Nếu có thể, cơ chế đối thoại chiến lược giữa hai nước hiện nay có thể được nâng cấp thành một cơ chế mới và toàn diện.

Đọc tiếp...
More:

Cách để ASEAN vượt qua "mùa gió chướng" kinh tế

Cách để ASEAN vượt qua

Các nền kinh tế Đông Nam Á có thể phải đối mặt với những cơn gió ngược lớn về kinh tế vào năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc gia tăng và Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Để giúp vượt qua những tác động, các thành viên của ASEAN nên dành ưu tiên cho việc đạt được những tiến bộ trong các sáng kiến khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

Học thuyết quân sự của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình

“Đường lối chính sách” của Tập Cận Bình không quan tâm nhiều đến việc phân tích các mối đe dọa mới hay các vấn đề học thuyết trừu tượng nhất, mà thay vào đó là danh sách những thứ mà PLA tuyệt đối phải hoàn tất trong một khoảng thời gian ngắn.

Đọc tiếp...
More:

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Từ các tuyên bố và thể hiện chính sách thời gian qua của Tổng thống Moon có thể dự báo là trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ thực thi chính sách đối ngoại khác biệt so với thời kỳ Tổng thống Pak Geun-hye; đặc trưng bởi quyết tâm theo đuổi quan hệ độc lập hơn so với Mỹ, củng cố quan hệ với Nhật, duy trì ổn định trong quan hệ với Trung Quốc, tăng cường quan hệ với Đông Nam Á và ASEAN.

Đọc tiếp...
More:

Cách đúng đắn để đặt nước Mỹ lên trước tiên

Cách đúng đắn để đặt nước Mỹ lên trước tiên

Đối mặt với những thách thức hiện tại, Mỹ phải lựa chọn giữa hai giải pháp: rút khỏi thế giới hoặc can dự với các đồng minh cũ và mới để bắt đầu một thời đại mới của các cơ hội và an ninh. Mặc dù các nhà lãnh đạo Mỹ nên luôn luôn đặt lợi ích của Mỹ lên trước tiên, điều đó không có nghĩa là Mỹ phải xây nên các bức tường hoặc cô lập bằng cách hành động theo các cách khiến các đồng minh xa lánh.

Đọc tiếp...
More:

Brexit: Những bài học lịch sử nghiệt ngã cho nước Anh

Brexit: Những bài học lịch sử nghiệt ngã cho nước Anh

Nước Anh cho rằng họ là đối tác bình quyền với EU trong đàm phán Brexit. Nhưng bài học từ những cuộc đàm phán gia nhập Cộng đồng châu Âu (EC) năm 1973 của Anh đã cho thấy rõ ai là người cao tay hơn trong cuộc chơi này.

Đọc tiếp...
More:

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc - mà đứng đầu là tân Thủ tướng Malcom Turnbull - sẽ rất khác so với chính phủ tiền nhiệm dù họ đều cùng thuộc liên minh Tự do-Dân tộc. Tuy nhiên, việc vẫn còn các lực lượng bảo thủ trong đội ngũ đồng nghĩa với việc sẽ chưa thể có ngay những thay đổi lớn mang tính định hướng trong thời gian ngắn hạn.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Hợp tác phòng chống tội phạm trên biển giữa Việt Nam và các nước trong khu vực

Hợp tác phòng chống tội phạm trên biển giữa Việt Nam và các nước trong khu vực

Bài viết dưới đây sẽ rà soát lại những cơ chế hợp tác song phương và đa phương hiện nay trong khu vực mà Việt Nam đang tham gia trong lĩnh vực phòng chống tội phạm trên biển như chống cướp biển, chống buôn lậu, khủng bố; đồng thời nêu ra những thách thức mà các nước trong khu vực phải đối mặt khi thúc đẩy quá trình hợp tác chống tội phạm trên biển trong khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ: Nền tảng thấp, tiềm năng lớn

Quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ: Nền tảng thấp, tiềm năng lớn

Dù có sự quan tâm rộng lớn đối với Đông Nam Á, Ấn Độ liên tục bị chỉ trích vì lập trường cứng rắn về các thỏa thuận thương mại với ASEAN. Hơn nữa, Ấn Độ thường được so sánh với các đối tác đối thoại Đông Á của ASEAN để làm nổi bật sự can dự hạn chế về mặt kinh tế của nước này với ASEAN. Tại sao ASEAN và Ấn Độ lại có một mối quan hệ kinh tế hạn chế như vậy?

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Trung Quốc cần đến các cường quốc khu vực hạng trung như Malaysia nhiều như họ cần Trung Quốc. Trong một khu vực mang tính cạnh tranh chiến lược như Đông Nam Á, thì điều này cho họ định hướng nào đó để vạch ra đường hướng của riêng mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10533 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin