18 - 6 - 2019 | 11:41
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Định hướng chính sách quốc phòng mới của Úc

Định hướng chính sách quốc phòng mới của Úc

Email In PDF.

Úc không chỉ có thủ tướng mới - như người ta mô tả là "cánh cửa xoay tròn của nền chính trị Úc", mà còn có Bộ trưởng Quốc phòng mới và cả Sách trắng Quốc phòng mới.

brp-ramon-alcaraz-8.jpg

Kể từ tháng 1/2006, Úc đã có 10 bộ trưởng quốc phòng với nhiệm kỳ trung bình chỉ từ 1 đến dưới 2 năm. Bộ trưởng Stephen Smith, dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Kevin Rudd và Julia Gillard (của Công đảng) kéo dài được 3 năm 4 ngày. Bộ trưởng David Johnson tại nhiệm 16 tháng và bị mất chức sau khi tuyên bố rằng ông không tin Tập đoàn tàu ngầm Úc "đóng được một chiếc canô". Người thay thế, ông Kevin Andrews, sau đó cũng phải "nhường chỗ" cho bà Marise Payne, người phụ nữ Úc đầu tiên đảm nhận cương vị Bộ trưởng Quốc phòng.

Mặc dù là một Thượng nghị sĩ khá kín tiếng của bang New South Wales, tân Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne được xem là người có năng lực, tận tâm và có mối quan tâm sâu sắc tới quốc phòng và trước đây từng hoạt động trong các ủy ban đối ngoại. Thời điểm nhậm chức của bà Payne rất có ý nghĩa về lĩnh vực quốc phòng bởi Úc đã cam kết và tham gia ném bom tấn công các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria như một phần trong nỗ lực của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu (thời điểm Nga cũng mang bom tới Syria).

Trên cương vị mới, bà Payne sẽ phải đưa ra những quyết định mang tính chiến lược đã được Chính quyền của Thủ tướng Tony Abbott đưa ra với hàng loạt vấn đề như: xây dựng một hạm đội tàu chiến mới ở Úc (toàn phần hay từng phần) và lựa chọn nhà thầu Nhật Bản, Pháp hay Đức? Ngân sách quốc phòng có tăng lên mức 2% GDP hay không?... Bà Payne đã từ chối đề cập đến những đồn đoán về bất cứ quyết định nào liên quan tới hạm đội tàu chiến mới. Phải lưu ý rằng bà Payne đến từ bang New South Wales và đây là một bang không có quyền lợi gì trong việc đóng tàu hay xây dựng hạm đội tàu chiến. Bà Payne tin rằng IS là một mối đe dọa nghiêm trọng do nhóm này "có ý định phá vỡ lối sống dân chủ của phương Tây". Nói chung, bà Payne dường như có chung đường hướng chính sách đối ngoại của tân Thủ tướng Malcolm Turnbull.

Về vấn đề Biển Đông, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới đầu tiên về chính sách đối nội và đối ngoại, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã dành phần lớn thời gian đề cập đến chính sách đối ngoại và quốc phòng mới của Úc, trong đó nhấn mạnh đến các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo ông Turnbull, Bắc Kinh đã và đang "làm nóng bầu không khí" và đó là một trong những chiến lược gây phản tác dụng nhiều hơn vì nó buộc lực lượng Mỹ phải hiện diện nhiều hơn trong khu vực, đồng thời buộc các nước khác xích lại gần Mỹ hơn. Ông nhấn mạnh rằng việc xây dựng các đảo ở Biển Đông cũng là một vấn đề. Đây được coi là sự thay đổi quan điểm mới nhất của tân Thủ tướng Turnbull bởi trước đó ông từng nói rằng "mối đe dọa Trung Quốc đã bị phóng đại". Điều đặc biệt, tư tưởng này của ông Turnbull cũng không mâu thuẫn với Thủ lĩnh Công đảng đối lập Bill Shorten- người cũng kêu gọi giải quyết đa phương vấn đề Biển Đông thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dù không trực tiếp lên án sự xâm lược và hành động thực tế của Trung Quốc.

Bộ trưởng Payne ủng hộ quan điểm của Thủ tướng Turnbull khi nói rằng: "Tôi nghe những nhận xét của thủ tướng đêm qua và tôi biết ông đã từng nói về vấn đề này từ hồi đầu năm. Tôi nghĩ rằng những tuyên bố của thủ tướng là rất đáng xem xét. Tôi không có quan điểm nào khác với những tuyên bố đó".

Theo "The Diplomat"

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, thời điểm đơn cực đã kết thúc. Tại Trung Quốc, Mỹ phải đối mặt với một đối thủ rất lớn và khao khát trở thành số một. Quan hệ kinh doanh và lợi nhuận, những cái trước đây giúp củng cố mối quan hệ, đã trở thành cái để cạnh tranh.

Đọc tiếp...
More:

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Nhật Bản không thể cung cấp các khoản hỗ trợ với quy mô như Trung Quốc. Tuy nhiên, chất lượng của các chương trình trợ cấp của Nhật Bản có thể là một nguồn lực kinh tế bổ sung đáng giá đóng góp cho sự phát triển cân đối trong khu vực .

Đọc tiếp...
More:

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đánh giá 5 năm triển khai BRI của Trung Quốc

Đến nay, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) đã triển khai thực hiện được 5 năm. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu lớn, nhưng cũng có những khiếm khuyết, và còn có nhiều chỗ có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Đọc tiếp...
More:

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Từ các tuyên bố và thể hiện chính sách thời gian qua của Tổng thống Moon có thể dự báo là trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ thực thi chính sách đối ngoại khác biệt so với thời kỳ Tổng thống Pak Geun-hye; đặc trưng bởi quyết tâm theo đuổi quan hệ độc lập hơn so với Mỹ, củng cố quan hệ với Nhật, duy trì ổn định trong quan hệ với Trung Quốc, tăng cường quan hệ với Đông Nam Á và ASEAN.

Đọc tiếp...
More:

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử ở Philippines sắp diễn ra và tình hình quan hệ Philippines-Trung Quốc ấm lên dưới thời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cam kết của Ngoại trưởng Mỹ mới đây về Hiệp ước phòng thủ chung với Philippines cho thấy Mỹ theo đuổi chủ nghĩa quốc tế và gắn kết với khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Đâu là những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nước trong chính sách của họ đối với Trung Quốc? Mức độ hội tụ đến đâu và liệu sự hội tụ này có thể được coi là một cách tiếp cận chung thống nhất của châu Âu đối với Trung Quốc hay không?

Đọc tiếp...
More:

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc - mà đứng đầu là tân Thủ tướng Malcom Turnbull - sẽ rất khác so với chính phủ tiền nhiệm dù họ đều cùng thuộc liên minh Tự do-Dân tộc. Tuy nhiên, việc vẫn còn các lực lượng bảo thủ trong đội ngũ đồng nghĩa với việc sẽ chưa thể có ngay những thay đổi lớn mang tính định hướng trong thời gian ngắn hạn.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Quan điểm từ Washington, Moskva và Bắc Kinh

Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Quan điểm từ Washington, Moskva và Bắc Kinh

Bài viết tập hợp quan điểm của các học giả thuộc 3 trung tâm nghiên cứu khác nhau nhằm xem xét một số vấn đề cấp bách nhất xung quanh BRI. Mục đích là làm sáng tỏ những quan điểm khác nhau và xác định các lĩnh vực đồng thuận và bất đồng về các vấn đề chính xung quanh BRI.

Đọc tiếp...
More:

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

Dù mang đầy tham vọng nhưng RCEP sẽ khó tạo ra thay đổi lớn kể cả khi 16 nước đạt được sự đồng thuận vào tháng 11 tới. Vì tập trung chủ yếu giải quyết các hàng rào thuế quan nên RCEP không chú ý đến những hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông thương mại trong khu vực và sự hội nhập chuỗi cung ứng, chưa kể một số loại thuế không được miễn hoàn toàn kể cả sau khi đã áp dụng tự do hóa thương mại.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Trung Quốc cần đến các cường quốc khu vực hạng trung như Malaysia nhiều như họ cần Trung Quốc. Trong một khu vực mang tính cạnh tranh chiến lược như Đông Nam Á, thì điều này cho họ định hướng nào đó để vạch ra đường hướng của riêng mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5993 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin