20 - 6 - 2019 | 14:43
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Thách thức từ sự mơ hồ chiến lược ở Châu Á

Thách thức từ sự mơ hồ chiến lược ở Châu Á

Email In PDF.

Theo nhà nghiên cứu Richard Bitzinger thuộc Viện nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (RSIS), một trong những thách thức nguy hiểm nhất mà Châu Á-Thái Bình Dương đang phải đối mặt là sự mơ hồ về chiến lược giữa  Mỹ và Trung Quốc. 

Đối với Trung Quốc, bất chấp những "nỗ lực" minh bạch gần đây của Bắc Kinh, cộng đồng quốc tế vẫn gặp khó khăn để thăm dò ý định chiến lược của nước này. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng (ít nhất) 5 lần trong vòng 15 năm qua; bổ sung rất nhiều loại khí tài quân sự hiện đại như: máy bay tiêm kích, tàu ngầm, hệ thống tên lửa... cũng như nhanh chóng triển khai một loạt hệ thống vũ khí mới, mà phần nhiều trong số đó chưa bao giờ được áp dụng như tên lửa đạn đạo đối hạm. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng thể hiện thái độ kiên quyết mới trong việc khẳng định tuyên bố chủ quyền ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Có thể nói, những động thái gần đây của Trung Quốc ngày càng khiến các nước láng giềng "bối rối".

Về phía Washington, chiến lược "trở lại châu Á" dường như mới chỉ được thực hiện phần nào bằng lời nói. Kế hoạch tác chiến trên không và trên biển (ASB) - thường được hiểu là "thách thức chống tiếp cận/chống đổ bộ" (A2/AD), được quân đội Mỹ xem là cách tiếp cận mới trong trường hợp xảy ra chiến tranh để đối phó với các mối đe dọa của thế kỉ 21. Thực tế cho thấy, ASB thường được xem là một cách tiếp cận quân sự quan trọng khi giải quyết những mối đe dọa hiện đại. Tuy nhiên, hiện có rất ít thông tin được tiết lộ về ASB trong tình huống thực. Những người ủng hộ ASB thường nhấn mạnh đến năng lực gia tăng của những địch thủ tiềm tàng nhằm ngăn cản lực lượng Mỹ xâm nhập hoặc hoạt động tại các vùng lãnh hải gần kề với lãnh thổ của họ. A2/AD được xem là đặc biệt cần thiết trong răn đe và ngăn chặn sự can thiệp của bên thứ ba.

Trung Quốc được coi là một bên triển khai chiến lược A2/AD. Thực tế là các ưu tiên chiến lược của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thay đổi kể từ sau cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan (năm 1996), hướng đến một loạt năng lực A2/AD khác nhau trên biển, trên không và trên đất liền để răn đe, trì hoãn và ngăn chặn sự xâm nhập bên ngoài (chẳng hạn như của Mỹ) vào những khu vực đặc biệt quan trọng đối với "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc. PLA được cho là đang dần nâng cấp hệ thống và khí tài quân sự hiện hành đồng thời với việc thử nghiệm vũ khí thế hệ mới. 

Theo nhà nghiên cứu Richard Bitzinger, đã có nhiều bài viết và bình luận xác định Trung Quốc là lý do tồn tại của ASB. Những nhận thức này, kể cả khi bị thổi phồng, đang làm gia tăng quan ngại rằng ASB có thể tác động xấu đến an ninh và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Cho đến thời điểm này, ASB vẫn là khái niệm quá mơ hồ để được đưa ra thảo luận như một khái niệm chiến tranh khả dĩ, hoặc đơn thuần chỉ là một "chiến lược chống Trung Quốc". 

Sự mơ hồ là một thách thức không chỉ đối với mối quan hệ chiến lược Trung-Mỹ mà còn ảnh hưởng đến cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhiều đồng minh của Mỹ trong khu vực cũng đang cảnh giác một cách chính đáng với ASB do Washington đã không làm rõ mối liên hệ giữa ASB và "chiến lược tái cân bằng" của mình trong khu vực. Nhìn chung, cả Mỹ và Trung Quốc đều phải "chia sẻ trách nhiệm" khi cố tình mập mờ mục đích và mục tiêu chiến lược của mình. Trong tình thế như vậy, an ninh và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang thực sự phải đối mặt với những thách thức lớn.

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Sau khi Thủ tướng Mahathir lên nắm quyền (tháng 5/2018), đã có những nghi ngờ thực sự về vị thế của các siêu dự án Trung Quốc tại Malaysia. Tuy nhiên, trước và trong chuyến thăm thứ 2 của Mahathir tới Trung Quốc vào tháng 4/2019, những mối hoài nghi như vậy đã được xóa bỏ.

Đọc tiếp...
More:

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Vai trò của Nhật Bản trong sự phát triển cân đối ở ASEAN

Nhật Bản không thể cung cấp các khoản hỗ trợ với quy mô như Trung Quốc. Tuy nhiên, chất lượng của các chương trình trợ cấp của Nhật Bản có thể là một nguồn lực kinh tế bổ sung đáng giá đóng góp cho sự phát triển cân đối trong khu vực .

Đọc tiếp...
More:

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Giải mã vấn đề nợ trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Tiền của Trung Quốc lấp đầy khoảng trống trong quỹ tài trợ cơ sở hạ tầng quốc tế. Vậy tại sao nó lại gây ra nợ nần và tranh luận?

Đọc tiếp...
More:

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Chính sách đối ngoại của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jea-in

Từ các tuyên bố và thể hiện chính sách thời gian qua của Tổng thống Moon có thể dự báo là trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ thực thi chính sách đối ngoại khác biệt so với thời kỳ Tổng thống Pak Geun-hye; đặc trưng bởi quyết tâm theo đuổi quan hệ độc lập hơn so với Mỹ, củng cố quan hệ với Nhật, duy trì ổn định trong quan hệ với Trung Quốc, tăng cường quan hệ với Đông Nam Á và ASEAN.

Đọc tiếp...
More:

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Cần hiểu đúng Chiến lược châu Á của Mỹ

Trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử ở Philippines sắp diễn ra và tình hình quan hệ Philippines-Trung Quốc ấm lên dưới thời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cam kết của Ngoại trưởng Mỹ mới đây về Hiệp ước phòng thủ chung với Philippines cho thấy Mỹ theo đuổi chủ nghĩa quốc tế và gắn kết với khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Chính sách của Pháp và Đức đối với Trung Quốc

Đâu là những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nước trong chính sách của họ đối với Trung Quốc? Mức độ hội tụ đến đâu và liệu sự hội tụ này có thể được coi là một cách tiếp cận chung thống nhất của châu Âu đối với Trung Quốc hay không?

Đọc tiếp...
More:

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc - mà đứng đầu là tân Thủ tướng Malcom Turnbull - sẽ rất khác so với chính phủ tiền nhiệm dù họ đều cùng thuộc liên minh Tự do-Dân tộc. Tuy nhiên, việc vẫn còn các lực lượng bảo thủ trong đội ngũ đồng nghĩa với việc sẽ chưa thể có ngay những thay đổi lớn mang tính định hướng trong thời gian ngắn hạn.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Quan điểm từ Washington, Moskva và Bắc Kinh

Sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Quan điểm từ Washington, Moskva và Bắc Kinh

Bài viết tập hợp quan điểm của các học giả thuộc 3 trung tâm nghiên cứu khác nhau nhằm xem xét một số vấn đề cấp bách nhất xung quanh BRI. Mục đích là làm sáng tỏ những quan điểm khác nhau và xác định các lĩnh vực đồng thuận và bất đồng về các vấn đề chính xung quanh BRI.

Đọc tiếp...
More:

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

Dù mang đầy tham vọng nhưng RCEP sẽ khó tạo ra thay đổi lớn kể cả khi 16 nước đạt được sự đồng thuận vào tháng 11 tới. Vì tập trung chủ yếu giải quyết các hàng rào thuế quan nên RCEP không chú ý đến những hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông thương mại trong khu vực và sự hội nhập chuỗi cung ứng, chưa kể một số loại thuế không được miễn hoàn toàn kể cả sau khi đã áp dụng tự do hóa thương mại.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Malaysia vạch ra tiến trình của riêng của mình ở Đông Nam Á

Trung Quốc cần đến các cường quốc khu vực hạng trung như Malaysia nhiều như họ cần Trung Quốc. Trong một khu vực mang tính cạnh tranh chiến lược như Đông Nam Á, thì điều này cho họ định hướng nào đó để vạch ra đường hướng của riêng mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7263 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin