17 - 9 - 2019 | 13:58
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Thách thức từ sự mơ hồ chiến lược ở Châu Á

Thách thức từ sự mơ hồ chiến lược ở Châu Á

Email In PDF.

Theo nhà nghiên cứu Richard Bitzinger thuộc Viện nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (RSIS), một trong những thách thức nguy hiểm nhất mà Châu Á-Thái Bình Dương đang phải đối mặt là sự mơ hồ về chiến lược giữa  Mỹ và Trung Quốc. 

Đối với Trung Quốc, bất chấp những "nỗ lực" minh bạch gần đây của Bắc Kinh, cộng đồng quốc tế vẫn gặp khó khăn để thăm dò ý định chiến lược của nước này. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng (ít nhất) 5 lần trong vòng 15 năm qua; bổ sung rất nhiều loại khí tài quân sự hiện đại như: máy bay tiêm kích, tàu ngầm, hệ thống tên lửa... cũng như nhanh chóng triển khai một loạt hệ thống vũ khí mới, mà phần nhiều trong số đó chưa bao giờ được áp dụng như tên lửa đạn đạo đối hạm. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng thể hiện thái độ kiên quyết mới trong việc khẳng định tuyên bố chủ quyền ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Có thể nói, những động thái gần đây của Trung Quốc ngày càng khiến các nước láng giềng "bối rối".

Về phía Washington, chiến lược "trở lại châu Á" dường như mới chỉ được thực hiện phần nào bằng lời nói. Kế hoạch tác chiến trên không và trên biển (ASB) - thường được hiểu là "thách thức chống tiếp cận/chống đổ bộ" (A2/AD), được quân đội Mỹ xem là cách tiếp cận mới trong trường hợp xảy ra chiến tranh để đối phó với các mối đe dọa của thế kỉ 21. Thực tế cho thấy, ASB thường được xem là một cách tiếp cận quân sự quan trọng khi giải quyết những mối đe dọa hiện đại. Tuy nhiên, hiện có rất ít thông tin được tiết lộ về ASB trong tình huống thực. Những người ủng hộ ASB thường nhấn mạnh đến năng lực gia tăng của những địch thủ tiềm tàng nhằm ngăn cản lực lượng Mỹ xâm nhập hoặc hoạt động tại các vùng lãnh hải gần kề với lãnh thổ của họ. A2/AD được xem là đặc biệt cần thiết trong răn đe và ngăn chặn sự can thiệp của bên thứ ba.

Trung Quốc được coi là một bên triển khai chiến lược A2/AD. Thực tế là các ưu tiên chiến lược của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thay đổi kể từ sau cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan (năm 1996), hướng đến một loạt năng lực A2/AD khác nhau trên biển, trên không và trên đất liền để răn đe, trì hoãn và ngăn chặn sự xâm nhập bên ngoài (chẳng hạn như của Mỹ) vào những khu vực đặc biệt quan trọng đối với "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc. PLA được cho là đang dần nâng cấp hệ thống và khí tài quân sự hiện hành đồng thời với việc thử nghiệm vũ khí thế hệ mới. 

Theo nhà nghiên cứu Richard Bitzinger, đã có nhiều bài viết và bình luận xác định Trung Quốc là lý do tồn tại của ASB. Những nhận thức này, kể cả khi bị thổi phồng, đang làm gia tăng quan ngại rằng ASB có thể tác động xấu đến an ninh và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Cho đến thời điểm này, ASB vẫn là khái niệm quá mơ hồ để được đưa ra thảo luận như một khái niệm chiến tranh khả dĩ, hoặc đơn thuần chỉ là một "chiến lược chống Trung Quốc". 

Sự mơ hồ là một thách thức không chỉ đối với mối quan hệ chiến lược Trung-Mỹ mà còn ảnh hưởng đến cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhiều đồng minh của Mỹ trong khu vực cũng đang cảnh giác một cách chính đáng với ASB do Washington đã không làm rõ mối liên hệ giữa ASB và "chiến lược tái cân bằng" của mình trong khu vực. Nhìn chung, cả Mỹ và Trung Quốc đều phải "chia sẻ trách nhiệm" khi cố tình mập mờ mục đích và mục tiêu chiến lược của mình. Trong tình thế như vậy, an ninh và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang thực sự phải đối mặt với những thách thức lớn.

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Sau khi chỉ trích thương mại tự do trong lúc vận động tranh cử chức Tổng thống Mỹ, ông đã biến chủ nghĩa dân tộc về kinh tế trở thành tâm điểm trong chương trình nghị sự của mình.Với việc coi thường các quy tắc thương mại quốc tế, Chính quyền Trump đã làm suy giảm vị thế của Mỹ trên thế giới và khiến các chính phủ khác phải cân nhắc việc sử dụng các công cụ tương tự để hạn chế thương mại một cách độc đoán.

Đọc tiếp...
More:

Can dự chiến lược của ASEAN vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khó áp dụng?

Can dự chiến lược của ASEAN vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khó áp dụng?

Điều rõ ràng là ASEAN bị cuốn vào cuộc chiến tranh giành quyền lực đang diễn ra trong khu vực. Vị trí địa lý của ASEAN nằm ở trung tâm tuyến thương mại hàng hải của châu Á đặt ASEAN ở giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Tính toán của Trung Quốc đằng sau chiến lược xây đập trên sông Mekong

Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh.

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

Chính sách đối ngoại và thương mại của Mỹ thời hậu Donald Trump

Chính sách đối ngoại và thương mại của Mỹ thời hậu Donald Trump

Chắc chắn là bất kỳ ai thay thế Donald Trump cũng nhận ra rằng giá trị của bạn bè và các đồng minh sẽ giúp gia tăng ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ lên nhiều lần, và lấy việc khôi phục ngoại giao làm công cụ chính sách đối ngoại chủ yếu. Ý nghĩa của những sự thay đổi như vậy không nên bị đánh giá thấp, nhưng cũng không nên đánh giá quá cao vì nhiều chính sách và ưu tiên mà Chính quyền Trump hiện đang thực hiện có khả năng sẽ được tiếp tục nếu Donald Trump dù cho ông không tái đắc cử trong nhiệm kỳ tới. 

Đọc tiếp...
More:

Tại sao EU gặp khó khăn trong việc giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á

Tại sao EU gặp khó khăn trong việc giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á

Cho dù đã tăng cường chính sách quyết đoán tại Đông Nam Á, lập trường của châu Âu vẫn bộc lộ chính những vấn đề mà các chuyên gia và giới chức ở châu Âu đã nêu bật: Ngoại trừ thương mại, EU gần như không có biện pháp nào khác để gây ảnh hưởng đến cách ứng xử của các quốc gia trong khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc có mang tới những thay đổi lớn?

Chính phủ mới của Úc - mà đứng đầu là tân Thủ tướng Malcom Turnbull - sẽ rất khác so với chính phủ tiền nhiệm dù họ đều cùng thuộc liên minh Tự do-Dân tộc. Tuy nhiên, việc vẫn còn các lực lượng bảo thủ trong đội ngũ đồng nghĩa với việc sẽ chưa thể có ngay những thay đổi lớn mang tính định hướng trong thời gian ngắn hạn.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Nhìn chung, Malaysia là một địa điểm mà cơ hội đầu tư và rủi ro đầu tư cùng tồn tại. Trung Quốc đầu tư vào Malaysia đương nhiên là vì coi trọng nhiều cơ hội đầu tư của quốc gia này, nhưng bên cạnh đó, Trung Quốc cũng cần phải đánh giá những rủi ro, vấn đề cản trở đầu tư như sự thay đổi đảng cầm quyền, những mâu thuẫn nội bộ về chính trị và kinh tế của Malaysia.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Việc thực hiện Trục hàng hải toàn cầu (GMF) của Chính quyền Jokowi đang ở giai đoạn nào sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên? Và trong nhiệm kỳ 2 này, GMF sẽ được thực hiện ra sao? Liệu ông Jokowi còn tiếp tục ưu tiên thực hiện chiến lược này như đã cam kết hay không, hay đang dần chuyển sang ưu tiên mục tiêu mới, thiết thực và quan trọng hơn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6951 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin