17 - 10 - 2019 | 1:20
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Nghiên cứu Quốc Tế Nghiên cứu Quốc Tế Vai trò suy giảm của Ấn Độ tại khu vực láng giềng

Vai trò suy giảm của Ấn Độ tại khu vực láng giềng

Email In PDF.

Để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ tại khu vực, Ấn Độ sẽ không thể sử dụng sức mạnh quân sự hay tiền bạc mà cần có lý lẽ nhất quán trong hành động.

Tại Maldives, chỉ trong vòng 48 giờ sau khi giành lại quyền kiểm soát sân bay Male từ tập đoàn GMR của Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed Nazim đã đặt chân tới Bắc Kinh. Tuy thời điểm chuyến thăm có lẽ là trùng hợp nhưng đã phát đi một tín hiệu rõ ràng đối với Ấn Độ. Ông Nazim đã cùng người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt ký một thỏa thuận quân sự, theo đó Trung Quốc sẽ dành cho Maldives khoản viện trợ miễn phí trên 3 triệu USD. Điều này cho thấy Maldives đang tìm kiếm sự hỗ trợ về quốc phòng từ các quốc gia ngoài Ấn Độ. Trong năm 2012, Maldives cũng đã có tiếp xúc với Mỹ, quốc gia hiện đang muốn thiết lập căn cứ tại đảo Gan ở phía Nam Maldives, thay thế cho căn cứ mà Anh đã rút đi từ năm 1976.

Thất bại của chính phủ Ấn Độ trong nỗ lực can thiệp vào vụ GMR, thậm chí đe dọa chính phủ Maldives đã cho thấy sự mất ảnh hưởng của Ấn Độ tại quốc đảo này. Hình ảnh của Ấn Độ, một nền kinh tế 3.000 tỷ USD, không thành công trong việc gây ảnh hưởng tại một quốc đảo với GDP chỉ 2 tỷ USD càng tạo thêm nhiều quan ngại. Trên thực tế, sự suy giảm ảnh hưởng của Ấn Độ đã được thể hiện từ tháng 2/2012, khi cựu Tổng Thống Nasheed bị phế truất bởi Tổng Thống Waheed. Phía Ấn Độ chỉ được thông báo sau đó với khuyến nghị Thủ Tướng Singh cần ngay lập tức phê chuẩn chính phủ mới. Tuy cuối cùng Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại về vụ lật đổ và những hành động trừng trị phe chống đối, đặc phái viên của nước này cũng tới Male chậm hơn 1 ngày so với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Robert Blake, người đã bay nửa vòng trái đất để thể hiện quan tâm của Washington. Việc thiếu quyết đoán trong thời gian trên đã khiến chính phủ Ấn Độ phải trả giá đắt. Kể từ đó, Mỹ tiếp tục lên tiếng ủng hộ dân chủ, bầu cử tự do và thảo luận về khả năng tiếp quản căn cứ tại đảo Gan của Maldives. Trung Quốc tuy không tham gia vào tình hình chính trị Maldives nhưng đã can dự về mặt chiến lược và kinh tế với chính phủ mới và đạt những thỏa thuận hàng triệu USD.

Tại Myanmar, năm 2012 đã chứng kiến những thay đổi lịch sử khi lãnh tụ ủng hộ phong trào dân chủ Aung San Suu Kyi tham gia Quốc hội. Trong vòng một thập kỷ qua, Trung Quốc vẫn luôn chi phối nền kinh tế Myanmar, và giờ thì Mỹ cũng đã dỡ bỏ cấm vận đối với quốc gia này. Ấn Độ, đối tác thương mại lớn thứ tư của Myanmar vẫn chỉ xếp thứ 13 trong danh sách đầu tư vào nước này. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng không nhận được lời ca ngợi nào từ bà Suu Kyi, thậm chí bà còn bày tỏ sự thất vọng đối với Ấn Độ do đã quan hệ với chính quyền quân sự trước đó. Chuyến thăm Ấn Độ của bà Suu Kyi cũng chỉ được tiến hành sau các chuyến thăm tới châu Âu và Mỹ. Trong suốt quá trình trên, Ấn Độ dường như vừa thiếu tính quyết đoán vừa thiếu tính nguyên tắc.

Tại Sri Lanka, quốc gia mà Ấn Độ là đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn nhất, năm 2012 cũng chứng kiến sự chia rẽ sâu sắc trong quan hệ với Ấn Độ sau khi New Delhi bỏ phiếu chống lại Sri Lanka tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Động thái trên của Ấn Độ được biện minh bởi những quan ngại ngày càng gia tăng về việc đối xử với người Tamil và việc không thực hiện lời hứa chuyển giao quyền lực của Tổng Thống Mahinda Rajapaksa. Ấn Độ đã phá vỡ tập quán trước kia khi bỏ phiếu cho nghị quyết của một quốc gia cụ thể tại Liên Hiệp Quốc. Việc ủng hộ nghị quyết của Mỹ chống lại láng giềng của chính mình cho thấy ảnh hưởng ít ỏi của Ấn Độ trong quan hệ song phương với Sri Lanka. Trong khi đó, Trung Quốc đã thể hiện là một đối tác đáng tin cậy hơn trong khu vực khi ủng hộ Sri Lanka.

Nếu như trong quan hệ với Sri Lanka, quyết định bỏ phiếu của Ấn Độ được cho là do sức ép từ bang Tamil Nadu thì quan hệ với Bangladesh cũng bị ảnh hưởng bởi mong muốn của một chính phủ bang. Hơn một năm sau chuyến thăm Bangladesh của Thủ Tướng Singh, Ấn Độ vẫn chưa thể đạt thỏa thuận về chia sẻ nguồn nước sông Teesta hay thỏa thuận trao đổi đất. Hiện càng ít khả năng chính phủ Ấn Độ sẽ thuyết phục được Thủ hiến Tây Bengal Mamata Banerjee để thúc đẩy thỏa thuận với Bangladesh khi bà Banerjee không còn là đồng minh trong UPA. Tại Dhaka, chính phủ của bà Hasina cũng không còn nhiều thời gian cho đàm phán trong bối cảnh bầu cử sẽ diễn ra vào năm tới. Ấn Độ đã không thực hiện được lời hứa với Bangladesh dù trong vòng 4 năm qua, chính phủ của bà Hasina đã dẫn độ hơn 20 tên khủng bố cho Ấn Độ, bao gồm những lãnh đạo hàng đầu của các nhóm ULFA và Bodo.

Tại Nepal, New Delhi vẫn chưa thể hỗ trợ trong việc xây dựng chính phủ hay soạn thảo hiến pháp. Đầu tư của Ấn Độ cũng suy giảm sau những thất bại trong việc đấu thầu sân bay Kathmandu và in hộ chiếu. Trong khi đó, Trung Quốc đã giành được dự án đầu tư lớn nhất về nhà máy thủy điện West Seti. Ngay cả Bhutan, quốc gia không có vấn đề trong quan hệ với Ấn Độ cũng bước đầu có động thái muốn thoát khỏi cái bóng của New Delhi khi năm 2012 đã đứng ra tranh cử chiếc ghế tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tuy rằng thất bại.

Cũng không công bằng khi kết luận Ấn Độ đã không có những bước đi lớn trong đầu tư vào các quốc gia trên. Riêng trong năm 2012, Ấn Độ đã dành các khoản vốn tín dụng và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng lên tới hàng trăm triệu USD tại Myanmar, Sri Lanka và Afghanistan, đồng thời cũng thúc đẩy thương mại với Pakistan và Bangladesh. Dự án xây dựng nhà ở tại Jaffna, tòa nhà quốc hội tại Kabul hay dự án nâng cấp cảng Sittwe tại Myanmar là những nỗ lực của Ấn Độ trong khu vực. Nhưng để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ tại khu vực, Ấn Độ sẽ không thể sử dụng sức mạnh quân sự hay tiền bạc mà cần có lý lẽ nhất quán trong hành động.

Tác giả Suhasini Haidar là Biên tập viên CNN-IBN, người dẫn chương trình “WorldView”. Bài viết đăng trên trang The Hindu (ngày 3/1)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Cơ hội “từ trên trời rơi xuống” dành cho Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại thực sự đã qua. Hiện Trung Quốc đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nước trong khu vực và đặc biệt là từ Mỹ với một vị tổng thống dường như muốn đối đầu với Trung Quốc trên mọi mặt trận và bằng mọi cách.

Đọc tiếp...
More:

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

AUMX và kỳ vọng của ASEAN

Cuộc tập trận ASEAN-Mỹ là bước đi quan trọng hướng tới việc thực thi tầm nhìn của ASEAN về cấu trúc an ninh khu vực mở và hòa bình, không bị chi phối bởi Trung Quốc và có sự tham gia của tất cả các nước lớn - bao gồm Mỹ.

Đọc tiếp...
More:

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Đằng sau việc Trung Quốc muốn kiểm soát hai vùng biển ở Đông Á

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong 4 năm qua đã đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự xung quanh hai tuyến đường biển chiến lược - Kênh đào Bashi và Eo biển Miyako - để bảo vệ lối ra vào các vùng biển của nước này.

Đọc tiếp...
More:

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Quan hệ Nhật - Hàn liệu có thể cải thiện?

Ngày 28/8, tranh chấp Nhật-Hàn lại tiếp tục rơi vào bế tắc khi Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” về thương mại. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt, mâu thuẫn Nhật-Hàn đã leo thang, căng thẳng và phức tạp hơn. Cuộc khủng hoảng này sẽ ngày càng quyết liệt, hay vẫn còn cơ hội để vãn hồi?

Đọc tiếp...
More:

Chính sách đối ngoại và thương mại của Mỹ thời hậu Donald Trump

Chính sách đối ngoại và thương mại của Mỹ thời hậu Donald Trump

Chắc chắn là bất kỳ ai thay thế Donald Trump cũng nhận ra rằng giá trị của bạn bè và các đồng minh sẽ giúp gia tăng ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ lên nhiều lần, và lấy việc khôi phục ngoại giao làm công cụ chính sách đối ngoại chủ yếu. Ý nghĩa của những sự thay đổi như vậy không nên bị đánh giá thấp, nhưng cũng không nên đánh giá quá cao vì nhiều chính sách và ưu tiên mà Chính quyền Trump hiện đang thực hiện có khả năng sẽ được tiếp tục nếu Donald Trump dù cho ông không tái đắc cử trong nhiệm kỳ tới. 

Đọc tiếp...
More:

Tại sao EU gặp khó khăn trong việc giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á

Tại sao EU gặp khó khăn trong việc giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á

Cho dù đã tăng cường chính sách quyết đoán tại Đông Nam Á, lập trường của châu Âu vẫn bộc lộ chính những vấn đề mà các chuyên gia và giới chức ở châu Âu đã nêu bật: Ngoại trừ thương mại, EU gần như không có biện pháp nào khác để gây ảnh hưởng đến cách ứng xử của các quốc gia trong khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Mặt tích cực và tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á

Những diễn biến tại Ấn Độ, Nhật Bản và Hong Kong đã đưa ra những bài học ý nghĩa cho cuộc tranh cãi gay gắt giữa những người coi chủ nghĩa dân tộc mang bản chất hiếu chiến và những người nhìn nhận chủ nghĩa dân tộc có thể mang tính nhân dân.

Đọc tiếp...
More:

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Mục tiêu cường quốc tầm trung và viễn cảnh ngoại giao Việt Nam sau năm 2030

Một trong những bí quyết thành công của sự nghiệp Đổi mới và của ngoại giao Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay là không ngừng tìm tòi cái mới, tạo đột phá. Bài viết này cố gắng làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh ý tưởng cường quốc tầm trung cho Việt Nam sau năm 2030.

Đọc tiếp...
More:

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...
More:

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Dự báo về các nguy cơ toàn cầu năm 2016

Ba nguy cơ hàng đầu có khả năng xảy ra nhất ở Bắc Mỹ là tấn công mạng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và đánh cắp dữ liệu, trong khi ở Mỹ Latinh và Caribbean là nguy cơ thất bại của chính phủ quốc gia, thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Đọc tiếp...
More:

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Chiến lược Trục hàng hải toàn cầu trong nhiệm kỳ 2 của tổng thống Indonesia

Việc thực hiện Trục hàng hải toàn cầu (GMF) của Chính quyền Jokowi đang ở giai đoạn nào sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên? Và trong nhiệm kỳ 2 này, GMF sẽ được thực hiện ra sao? Liệu ông Jokowi còn tiếp tục ưu tiên thực hiện chiến lược này như đã cam kết hay không, hay đang dần chuyển sang ưu tiên mục tiêu mới, thiết thực và quan trọng hơn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6757 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin