30 - 5 - 2016 | 16:05
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Trung Quốc chưa thể có hành động quân sự tại Biển Đông

Trung Quốc chưa thể có hành động quân sự tại Biển Đông

Email In PDF.

 Trong bối cảnh hiện nay, còn rất nhiều rào cản khiến Trung Quốc chưa thể áp dụng hành động quân sự thực tế trong tranh chấp chủ quyền biển Đông. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng cảnh báo nếu Bắc Kinh Trung áp dụng hành động quân sự, cái giá phải trả sẽ rất đắt, thậm chí ảnh hưởng quốc tế tiêu cực của hành động này đối với Trung Quốc còn lớn hơn cả phát động một cuộc chiến tranh tại Eo biển Đài Loan.



 

Một số tờ báo của Hồng Công gần đây như "Đại công báo", “Văn Hối”, “Đông phương” và nguyệt san “Phòng vệ Hán Hoà” dẫn lời các nhà quan sát quân sự Bắc Kinh cho rằng tuy từ đầu năm 2009 đến nay, các bước chuẩn bị đấu tranh quân sự của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển Đông (Trung Quốc gọi là biển Hoa Nam) vô cùng rầm rộ. Thế nhưng trong bối cảnh hiện nay, còn rất nhiều rào cản khiến Trung Quốc chưa thể áp dụng hành động quân sự thực tế trong tranh chấp chủ quyền biển Đông. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng cảnh báo nếu Bắc Kinh Trung áp dụng hành động quân sự, cái giá phải trả sẽ rất đắt, thậm chí ảnh hưởng quốc tế tiêu cực của hành động này đối với Trung Quốc còn lớn hơn cả phát động một cuộc chiến tranh tại Eo biển Đài Loan. Dưới đây là tổng hợp nội dung cơ bản của các bài viết này.


1- Rào cản chính trị: 

- Tại khu vực Biển Đông, hiện nay có ba nước tồn tại bất đồng lớn nhất với Trung Quốc về lãnh hải và hải đảo là Việt Nam, Philippin và Malaixia, trong đó Việt Nam là hàng đầu. Vì thế, khả năng bùng nổ xung đột quân sự tại khu vực biển Đông chỉ có thể là Trung Quốc tấn công quân sự chiếm các đảo, bãi mà Việt Nam đang kiểm soát tại quần đảo Trường Sa (Trung Quốc gọil à Nam Sa). Còn khả năng Trung Quốc và Malaixia nổ ra xung đột quân sự do tranh chấp đảo Layan Layan (đá Hoa Lau) trong tương lai gần, cơ bản bằng không. Thế nhưng, vấn đề quan trọng là Trung Quốc áp dụng hành động quân sự quy mô lớn với Việt Nam, thế tất sẽ thiêu huỷ hoàn toàn hình tượng quốc tế “hoà bình phát triển” mà Trung Quốc tạo dựng trong gần 20 năm qua. Hệ quả là sự cảnh giác của Ôxtrâylia, Mỹ, Nhật Bản và cả Hiệp hội các nước Đông
Nam á (ASEAN) đối với Trung Quốc sẽ tăng cao. 

- Gần đây, hợp tác và trao đổi quân sự giữa Mỹ với ASEAN và Việt Nam đã có những bước tiến lớn, một khi Trung Quốc áp dụng hành động quân sự, dư luận và báo chí chính thức của Mỹ, ấn Độ, Nhật Bản và các nước phương Tây khác sẽ đứng về phía Việt Nam. Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản thậm chí còn cung cấp cho Việt
Nam chi viện về tình báo và hậu cần quân sự cho Việt Nam. Bên cạnh đó, “Học thuyết quân sự mới” của Ôxtrâylia cho rằng biển Đông chính là “biên cương lợi ích” của Ôxtrâylia sẽ có cớ phát triển. 

- Một khi chiến tranh bùng nổ, sẽ thúc đẩy nhanh hơn sự thành lập chính thức của tập đoàn “NATO biển Đông”, bước đi Nam tiến của Lực lượng Tự vệ trên biển của Nhật Bản cũng sẽ trở thành hiện thực và tạo ra căn cứ hợp pháp để Mỹ can thiệp quân sự trực tiếp. Hơn thế, tại khu vực này, tồn tại “Hiệp ước đồng minh Mỹ - Xinhgapo - Ôxtrâylia” và từ sau năm 1995, Mỹ cùng với 6 nước ASEAN là Philippin, Thái Lan, Xinhgapo, Malaixia, Inđônêxia và Bruney tổ chức cuộc diễn tập quân sự hàng năm mang tên “Karat”, được mệnh danh là “Tập đoàn Karat” và trên thực tế đã trở thành quan hệ “chuẩn đồng minh”. 

- Quần đảo Trường Sa hiện nay, có một số đảo nằm sát bờ biển Malaixia, có một số đảo gần đường trung tuyến Việt Nam - Malaixia, cách Trung Quốc xa như vậy, nói là của Trung Quốc thật khó có sức thuyết phục. Do vậy, khi Trung Quốc áp dụng hành động quân sự, hình tượng quốc tế của các nước hữu quan, nhất là Việt Nam sẽ tốt hơn nhiều so với Trung Quốc, theo đó các nước lớn châu Âu, thậm chí cả Mỹ và Ấn Độ sẽ cùng đưa ra đề nghị cung cấp vũ khí cho Việt Nam, khiến cho nhân tố thiên thời và nhân hòa là bất lợi đối với Trung Quốc.
 
2- Rào cản về quân sự

- Các nhà quan sát quân sự Bắc Kinh nêu rõ nhìn bề ngoài, so sánh sức mạnh quân sự giữa Trung Quốc với Việt Nam, phía Trung Quốc có vũ khí hiện đại mang tính áp đảo, nhất là ưu thế về số lượng và chất lượng tàu mặt nước, tàu ngầm cỡ lớn. Thế nhưng, phân tích sâu về học thuyết địa - quân sự, thực sự bùng nổ chiến tranh trên không và trên biển với Việt
Nam, ưu thế sức mạnh quân sự không hẳn nghiêng về Trung Quốc. Bởi vì đặc điểm mới của chiến tranh kỹ thuật công nghệ cao với vũ khí tên lửa là không có khái niệm so sánh sức mạnh của nước mạnh, nước yếu. Theo đó, nước yếu có một số ít tên lửa hiện đại, trong chiến tranh trên biển và trên không, vẫn có thể dựa vào ưu thế thiên thời, địa lợi, nhân hòa v.v. 

- So sánh cụ thể hơn, về hải quân và không quân của Trung Quốc tham gia cuộc chiến tranh này sẽ chủ yếu là Hạm đội Nam Hải (Bộ Tư lệnh đặt tại Trạm Giang, Quảng Châu). Còn Việt
Nam lực lượng không quân được trang máy bay chiến đấu “Su- 30MKV” và “Su- 27SK/UBK”. Hải quân Việt Nam được trang tàu tên lửa tốc độ cao “Molniya-12418” và tới đây có cả tàu ngầm “KILO- 636”. Như vậy, xu thế so sánh sức mạnh tại biển Đông đang phát triển theo hướng bất lợi cho Trung Quốc.

- Trong tương lai gần, khi Hải quân Việt Nam đưa tàu ngầm “KILO- 636” vào sử dụng, quyền kiểm soát cục bộ dưới nước có thể sẽ nghiêng về phía Hải quân Việt Nam. Ngoài ra, Trung Quốc phải tính đến nhân tố máy bay chiến đấu “Su- 30MKV” của không quân Việt Nam có thể sẽ được trang bị tên lửa siêu âm không đối hạm “BRAHMOS” (của ấn Độ) và “YAKHONT” (của Nga) với tầm bắn đạt 300 km.

- Về năng lực phòng không, Trung Quốc và Việt
Nam đều được trang bị tên lửa đất đối không hiện đại “S- 300PMU1”. Lực lượng phòng không của Việt Nam có 2 tiểu đoàn, còn con số này của Trung Quốc là 20. Thế nhưng, lực lượng này (của Trung Quốc) chủ yếu bố trí trên đất liền, do vậy vai trò có thể phát huy trong chiến tranh trên biển và không phận trên biển khá hạn chế.

3- Rào cản về địa lý

- Toàn bộ 29 đảo, bãi mà Việt Nam kiểm soát hiện nay tại Trường Sa, cách đất liền từ 400 - 600 km. Tại khu vực này, Việt Nam có các căn cứ không quân tại vịnh Cam Ranh (Nha Trang), Đà Lạt (Lâm Đồng) và ở Thành phố Hồ Chí Minh, đa số không phận tại khu vực tranh chấp này đều nằm trong tầm tác chiến của máy bay tấn công “Su- 22” của không quân Việt Nam, chưa kể đến máy bay chiến đấu “Su- 30MKV” và “Su- 27SK” với bán kính tác chiến lên đến 1.500 km. Từ đó cho thấy cả Trung Quốc và Việt Nam đều có đủ năng lực tấn công tầm xa đối với các căn cứ hải quân tung thâm của đối phương. 

- Việt Nam đã xây dựng sân bay tại đảo Trường Sa. Nếu so sánh, không quân Trung Quốc kể cả cất cánh từ sân bay tại đảo Hải Nam, khoảng cách đường thẳng đối với 29 đảo bãi Việt Nam đang kiểm soát đã lên đến từ 1.200 - 1.300 km, còn cất cánh từ khu vực quần đảo Hoàng Sa, khoảng cách đến Trường Sa cũng lên đến từ 900 - 1.000 km… Điều này buộc máy bay chiến đấu “J- 10” và “J- 8D” và cả “Su- 30MKK” và “Su- 27SK” của Không quân Trung Quốc đều cần được tiếp dầu trên không mới có thể tham chiến. Tuy vậy, thời gian tác chiến trên vùng trời biển Đông so với máy bay chiến đấu cùng loại của không quân Việt
Nam cũng ngắn hơn khoảng 50%.

- Khi chiến tranh bùng nổ, sân bay trên đảo Vĩnh Hưng (Hoàng Sa) và thậm chí cả sân bay trên đảo Hải Nam của không quân Trung Quốc nhiều khả năng trước tiên sẽ bị máy bay chiến đấu “Su- 22” của không quân Việt Nam thực hiện tấn công phủ đầu. Căn cứ Toại Khê, Căn cứ Quế Lâm (Quảng Tây) của Sư đoàn không quân số 2 cũng nằm trong phạm vi bán kính tác chiến tấn công của máy bay chiến đấu “Su- 30MKV” của Không quân Việt
Nam. Ngoài ra, còn một yếu tố quan trọng khác là xung đột không chỉ hạn chế ở khu vực biển Đông, toàn bộ các mục tiêu chiến lược tại đảo Hải Nam, Hồng Kông, Côn Minh (Vân Nam) và Nam Ninh (Quảng Tây) đều nằm trong phạm vi bán kính tác chiến của máy bay chiến đấu “Su- 30MKV” của Không quân Việt Nam. 

- Địa hình lãnh thổ của Việt Nam dài hẹp, máy bay “Su- 27SK” và “J- 10A” của Trung Quốc, sau khi tham chiến, trên đường bay trở về căn cứ tại đảo Hải Nam hay căn cứ Toại Khê, Quế Lâm (Quảng Tây), đều nằm trong tầm tác chiến của máy bay chiến đấu “MiG- 21Bis” của Không quân Việt Nam cất cánh từ các căn cứ không quân miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Do vậy, MiG- 21Bis của Việt
Nam có thể cất cánh đánh chặn máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã hết vũ khí và thiếu nhiên liệu vào bất cứ lúc nào. 

4- Rào cản về chiến thuật

- Máy bay chiến đấu “Su- 22” của không quân Việt Nam có thể sẽ áp dụng chiến thuật không kích siêu thấp và có được sự yểm hộ hoả lực trong tấn công đảo, bãi. Vì thế, ngay cả khi Trung Quốc chiếm lĩnh được các đảo bãi Việt
Nam đang kiểm soát hiện nay, bảo vệ lâu dài là vấn đề cực kỳ khó khăn. Ngoài ra, Không quân Việt Nam áp dụng chiến thuật không kích tầm siêu thấp, sẽ tránh được sự theo dõi của các loại rada trên tàu mặt nước của Trung Quốc và trực tiếp tấn công các tàu mặt nước cỡ lớn của hải quân Trung Quốc.

- Hải quân Việt
Nam không có tàu mặt nước cỡ lớn, cho nên không ngại Trung Quốc áp dụng chiến thuật không kích tầm siêu thấp. Hơn thế, như vậy còn khiến cho tàu ngầm hiện đại của Trung Quốc không thể phát huy sức mạnh, chỉ có thể tấn công tàu vận tải của hải quân Việt Nam

  Nhưng phán đoán từ loại tàu đổ bộ từ đất liền tiến ra đảo, bãi quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện nay, đa số là tàu vận tải cỡ nhỏ lớp từ 300 - 500 tấn trở xuống, hơn thế phần nhiều là được đóng bằng gỗ, cho nên điều động tàu ngầm hiện đại để tiêu diệt là không cần thiết./.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
+4 #2 yahoo 2010-05-09 19:38
Nếu phân tích thực tế như trên thì nên đánh. Thậm chí 5-5 cũng đánh. Toàn dân quyết chiến một phen. Có một số vấn đề cần quan tâm:
1-Khả năng TQ dùng vũ khí hạt nhân: nên ký kết với Nga, Mỹ để trong trường hợp Nga Mỹ lợi dụng tiêu diệt hẳn TQ bằng cách giải phóng các vùng Tây Tạng, Tân Cương, Nam Dương Tử, Hồng Kông, Macao....
2-Cần có chiến lược "dứt điểm": TQ vĩnh viễn không còn là nguy cơ của thế giới chỉ khi nào TQ bị tan rã thành nhiều nước nhỏ, trở về nguyên trạng trước khi nó bành trướng.
Quote
 
 
+4 #1 Rất hay 2010-05-08 02:11
Bài viết rất hay, mong rằng có những bài viết chất lượng như vậy để người VN ta yên tâm mà chuẩn bị
rất cảm ơn!
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Canh bạc chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc

Canh bạc chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc

Các nước Đông Nam Á đang lo ngại về một chiến lược rõ ràng và đầy quyết tâm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi cho rằng ông Tập muốn sử dụng ảnh hưởng về kinh tế để buộc một số quốc gia láng giềng từ bỏ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ cả trên đất liền và trên biển.

Đọc tiếp...

Hải quân Ấn Độ trước tham vọng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương

Hải quân Ấn Độ trước tham vọng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương

Khi chứng kiến các tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện thường xuyên hơn ở Ấn Độ Dương, Hải quân Ấn Độ đang tìm các cách thức mới để giành lợi thế về khả năng chống tàu ngầm. Liệu Hải quân Ấn Độ có thể chống lại một lực lượng tàu ngầm hiện đại của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Làm thế nào để chống lại âm mưu thống trị trên biển của Trung Quốc?

Làm thế nào để chống lại âm mưu thống trị trên biển của Trung Quốc?

Trong một tình thế đang xấu đi này, Mỹ phải thể hiện khả năng lãnh đạo. Để khuyến khích các nhà nước trong khu vực thể hiện rõ với Bắc Kinh rằng cách tiếp cận gia tăng sức mạnh của nước này là phản tác dụng, một loạt phản ứng kiên định và mạnh mẽ hơn của Mỹ là điều cần thiết.

Đọc tiếp...

Xu hướng thúc đẩy can dự quốc phòng của Nhật Bản và Úc tại Biển Đông

Xu hướng thúc đẩy can dự quốc phòng của Nhật Bản và Úc tại Biển Đông

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, Mỹ đã kêu gọi các đồng minh khu vực tích cực hơn nữa ủng hộ các hoạt động tự do hàng hải (FON) của Mỹ. Với sự ủng hộ chính trị cho các hoạt động này, liệu Tokyo và Canberra có sẵn sàng biến sự ủng hộ của họ thành hành động trực tiếp hay không?

Đọc tiếp...

Tương quan sức mạnh không quân trên Biển Đông

Tương quan sức mạnh không quân trên Biển Đông

Nếu nổ ra một cuộc xung đột trên Biển Đông, sự kết hợp của các binh chủng để giành lợi thế là điều cần thiết, trong đó không quân đóng vai trò quan trọng trong hoạt động phối hợp này. Do đó, đây là lĩnh vực cần phải có thêm những đánh giá và phân tích từ các chuyên gia và học giả.

Đọc tiếp...

Chiến lược tái cân bằng: ASEAN và các đồng minh biển của Mỹ

Chiến lược tái cân bằng: ASEAN và các đồng minh biển của Mỹ

Dù chiến lược này bị chỉ trích là mơ hồ và không rõ ràng nhưng trước những gì đang diễn ra, đặc biệt là ý đồ của Trung Quốc, trong khu vực, giới hoạch định chính sách khu vực vẫn tin rằng việc duy trì sự hiện diện sức mạnh Mỹ trong khu vực là có giá trị.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Việt Nam trong cán cân quyền lực của châu Á

Ấn Độ và Việt Nam trong cán cân quyền lực của châu Á

Ấn Độ không còn che giấu khát vọng đóng một vai trò an ninh và chính trị tích cực tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi từng bước mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chiến lược thông qua chính sách "Hành động phía Đông" và cách tiếp cận ngoại giao đa phương. Trong quá trình đó, quốc gia đóng vai trò chủ chốt giúp Ấn Độ duy trì sự hiện diện lâu dài tại khu vực là Việt Nam.

Đọc tiếp...

Giá dầu lao dốc và vị thế của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Giá dầu lao dốc và vị thế của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Tác động kinh tế không phải là những nguy cơ duy nhất mà giá dầu chạm đáy đang đặt ra cho Việt Nam. Giá dầu thấp thậm chí còn có những tác động vô hình về mặt địa chính trị, trong đó có vị thế của Việt Nam trong các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Liên minh an ninh Mỹ-Nhật-Úc đang dần hình thành ở Biển Đông

Liên minh an ninh Mỹ-Nhật-Úc đang dần hình thành ở Biển Đông

Washington, Tokyo và Canberra đều biết rằng châu Á là động cơ của tăng trưởng kinh tế thế giới trong thế kỷ 21 và rằng không nước nào an toàn trừ khi tất cả các nước lớn ở châu Á đồng ý thực hiện và tuân thủ các quy tắc quốc tế.

Đọc tiếp...

Mỹ khởi động Sáng kiến An ninh Biển Đông Nam Á

Mỹ khởi động Sáng kiến An ninh Biển Đông Nam Á

Bộ Quốc phòng Mỹ đã bắt đầu triển khai Sáng kiến An ninh Biển (Maritime Security Initiative - MSI) nhằm xây dựng và nâng cao năng lực biển cho các nước đồng minh, đối tác trong khu vực. Khoản ngân sách để thực hiện sáng kiến này trong 5 năm đầu tiên sẽ là 425 triệu USD.

Đọc tiếp...

Những biện pháp quản lý căng thẳng ở Biển Đông

Những biện pháp quản lý căng thẳng ở Biển Đông

Điểm tranh luận chính trong bài viết của Giáo sư Carlyle A. Thaye là việc ASEAN cần thúc đẩy vai trò trung tâm của mình trong các vấn đề an ninh ở Đông Nam Á chủ yếu thông qua đối thoại và các biện pháp xây dựng lòng tin (CBM). ASEAN cũng sẽ không đứng về bên nào trong sự cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc thị uy ở Biển Đông - Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ với Việt Nam

Trung Quốc thị uy ở Biển Đông - Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ với Việt Nam

Khi Trung Quốc mở rộng sự hiện diện ở Biển Đông, câu hỏi đặt ra là các hoạt động mở rộng lãnh hải và lãnh thổ này sẽ tác động như thế nào tới lợi ích của Ấn Độ và Ấn Độ cần phải làm gi để bảo vệ lợi ích của mình tại khu vực?

Đọc tiếp...

Lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở Biển Đông

Lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở Biển Đông

Trong ngắn hạn, Ấn Độ sẽ muốn Trung Quốc giảm bớt sự hung hăng của nước này và ngừng nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Trong trung và dài hạn, việc truyền bá sức mạnh biển trên chiến trường Thái Bình Dương nằm trong những lợi ích của Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Sáng kiến "đúng thời điểm" của Singapore trong vấn đề Biển Đông

Sáng kiến

Nguy cơ xảy ra các vụ đối đầu quân sự ngoài ý muốn trên Biển Đông đã gia tăng đáng kể với việc Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 và Mỹ điều nhóm tàu sân bay đến vùng biển tranh chấp. Một Bộ quy tắc cho các vụ va chạm ngoài ý muốn trên biển (CUES) mở rộng trên Biển Đông liệu có giúp hạ nhiệt căng thẳng?

Đọc tiếp...

Vì sao Trung Quốc không nên từ bỏ UNCLOS

Vì sao Trung Quốc không nên từ bỏ UNCLOS

Một trong những kịch bản mà một số nhà phân tích đưa ra trong trường hợp Tòa ra phán quyết không có lợi Trung Quốc đó là nước này sẽ tuyên bố từ bỏ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Tuy nhiên trái ngược với những phân tích đó, có rất nhiều lý do thuyết phục để Trung Quốc không nên từ bỏ UNCLOS.

Đọc tiếp...

Những thách thức an ninh mới ở Biển Đông

Những thách thức an ninh mới ở Biển Đông

Hoạt động cải tạo đảo và quân sự hóa khu vực Biển Đông của Trung Quốc càng “kích thích” quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải của Mỹ, cùng với đó là việc tăng cường năng lực và liên kết quân sự của các quốc gia khu vực nhằm đối phó với Trung Quốc là những nhân tố có thể phá vỡ hòa bình vốn đang mong manh ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Quan điểm và lợi ích của Nhật Bản ở Biển Đông

Quan điểm và lợi ích của Nhật Bản ở Biển Đông

Đối với Nhật Bản, Biển Đông không đơn giản chỉ là liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ giữa các nước ven biển, nó còn đặt ra một vấn đề lớn có thể gây ra một cuộc xung đột quân sự trực tiếp, làm xói mòn sự ổn định hiện tại và có khả năng đưa khu vực và thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có.

Đọc tiếp...

Vai trò cân bằng của Úc ở Biển Đông

Vai trò cân bằng của Úc ở Biển Đông

Úc phải thực hiện đường lối ngoại giao khéo cân bằng trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược nóng lên do những hành động quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động ở phía Nam Biển Đông?

Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động ở phía Nam Biển Đông?

Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động quân sự tại các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, trong khi thúc đẩy sự can dự kinh tế với Indonesia và Malaysia để những nước này không liên kết với các nước khác trong khu vực chống lại họ.

Đọc tiếp...

Xây dựng một kế hoạch dự phòng cho Scarborough

Xây dựng một kế hoạch dự phòng cho Scarborough

Nếu Trung Quốc thực hiện cải tạo tại Scarborough thì quân đội Trung Quốc sẽ có thể duy trì sự hiện diện trên Biển Đông và thậm chí mở rộng phạm vi hoạt động tới khắp các phần của quần đảo Philippines. Điều này sẽ gây một tác động chiến lược to lớn cho Philippines và Mỹ.

Đọc tiếp...

Thỏa thuận căn cứ quân sự mới của Mỹ và Philippines mới: Nặng về không quân, nhẹ về hải quân

Thỏa thuận căn cứ quân sự mới của Mỹ và Philippines mới: Nặng về không quân, nhẹ về hải quân

Hiệp định hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) giữa Mỹ và Philippines cho phép Mỹ tiếp cận năm căn cứ quân sự của Philippines. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các căn cứ hải quân lại vắng mặt trong danh sách này, đặc biệt trong bối cảnh an ninh biển đang là thách thức trung tâm ở khu vực.

Đọc tiếp...

Indonesia, Trung Quốc và đảo Natuna: phép thử cho học thuyết biển của Tổng thống Jokowi

Indonesia, Trung Quốc và đảo Natuna: phép thử cho học thuyết biển của Tổng thống Jokowi

Indonesia không phải là bên tranh chấp ở Trường Sa, nhưng sự kiện vào ngày 20/3/2016 ở phía bắc đảo Natuna của Indonesia là phép thử đầu tiên đối với tham vọng của Tổng thống Joko Widodo nhằm biến Indonesia thành một cường quốc biển, một chính sách mang nghĩa khẳng định chủ quyền đối với biên giới biển rộng lớn của nước này.

Đọc tiếp...

Bản Tư vấn cho Tòa Trọng tài của Hiệp hội Luật Quốc tế Trung Hoa (Đài Loan)

Bản Tư vấn cho Tòa Trọng tài của Hiệp hội Luật Quốc tế Trung Hoa (Đài Loan)

Ngày 23/3/2016, Hiệp hội Luật Quốc tế của Đài Loan (CSIL) đã gửi lên tòa bản ý kiến tư vấn cung cấp các bằng chứng và lập luận khẳng định rằng Ba Bình thỏa mãn điều kiện là đảo theo quy định của Điều 121(1) UNCLOS. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn Bản Tư vấn mà CSIL đã gửi cho Tòa.

Đọc tiếp...

Khi Trung Quốc thống trị các đại dương

Khi Trung Quốc thống trị các đại dương

Trung Quốc từ nay vừa là cường quốc đất liền, vừa là cường quốc biển, có khả năng từ đất liền tác động đến những gì xảy ra trên biển. Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ không còn là quan hệ giữa một cường quốc biển và một cường quốc đất liền, mà là giữa hai cường quốc biển.

Đọc tiếp...

Sách trắng Quốc phòng 2016 của Úc: Biển Đông và phản ứng của ASEAN

Sách trắng Quốc phòng 2016 của Úc: Biển Đông và phản ứng của ASEAN

Mặc dù đã nêu vấn đề này trong Sách trắng năm 2009 và 2013, song lần này Úc đã trực tiếp bày tỏ quan ngại về vấn đề Biển Đông. Theo đó, Úc cam kết gia tăng đầu tư cho năng lực quốc phòng từ 9,4 tỷ AUD lên hơn 23 tỷ AUD cho giai đoạn 2025 - 2026, hầu hết là trong lĩnh vực biển.

Đọc tiếp...

Giải pháp an toàn đề kết thúc cuộc khủng hoảng ở Biển Đông

Giải pháp an toàn đề kết thúc cuộc khủng hoảng ở Biển Đông

Nếu Mỹ muốn thay đổi những tính toán chính trị của Trung Quốc ở Biển Đông thì Mỹ buộc phải đối mặt với vấn đề một cách trực diện và tìm cách theo đuổi một thoả thuận song phuơng với Bắc Kinh để ổn định tình hình an ninh khu vực.

Đọc tiếp...

Sự thay đổi miễn cưỡng của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull về Biển Đông

Sự thay đổi miễn cưỡng của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull về Biển Đông

Thủ tướng Turnbull đã không còn đủ vốn liếng chính trị để đặt cược vào niềm tin rằng Trung Quốc sẽ chấp nhận và chơi theo các luật lệ đã được thiết lập. Vì vậy Thủ tướng Malcolm Turnbull dường như bất đắc dĩ phải đưa ra lập trường cũng như hành động thực tế cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng chiến lược của trò chơi quyền lực tại đảo Phú Lâm

Tầm quan trọng chiến lược của trò chơi quyền lực tại đảo Phú Lâm

Trong khi các FONOP của Mỹ gửi một thông điệp đầy thách thức rằng Washington sẽ không chấp nhận bất kỳ yêu sách biển thái quá nào thì những hành động này vẫn còn nhạt nhòa so với các lợi ích chiến lược lâu dài Trung Quốc có được từ hành động lấn chiếm dần dần.

Đọc tiếp...

Dự báo 2016: Những nhân tố tác động tới tình hình Biển Đông

Dự báo 2016: Những nhân tố tác động tới tình hình Biển Đông

Năm 2016 sẽ là một năm căng thẳng gia tăng trong khu vực Biển Đông và là năm thiết lập nền tảng của những chiến dịch đa phương liên tục nhằm ngăn chặn sự quyết đoán trên biển của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nga sẽ đóng vai trò gì trong kịch bản Mỹ - Trung đối đầu ở Biển Đông?

Nga sẽ đóng vai trò gì trong kịch bản Mỹ - Trung đối đầu ở Biển Đông?

Mục tiêu của Nga là hình thành một hệ thống đa trung tâm, đánh bật Mỹ khỏi vị trí bá chủ toàn cầu. Khi hệ thống này được tạo ra, Nga sẽ đánh giá tiếp tục hợp tác với Trung Quốc sẽ có lợi cho nước Nga hay không.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Philippin kiện Trung Quốc

  

 

 

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12499 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập