4 - 9 - 2015 | 18:45
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Không chiến Trung-Mỹ ở Biển Đông

Không chiến Trung-Mỹ ở Biển Đông

Email In PDF.

Báo Lực lượng không trung của Australia (www.ausairpower.net) ngày 30/3 đăng bài mô tả về cuộc không chiến giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông năm 2018, Trung Quốc với lực lượng máy bay chiến đấu Su-35 đã giành thắng lợi lớn với tỷ lệ chiến thắng 7:1 trước đội hình máy bay chiến đấu F-35, F/A-18E/F của Mỹ. (Xem chi tiết tại đây. ) "Thời báo hoàn cầu" ngày 2/4 của Trung Quốc cho rằng: “Chuyên gia Australia hư cấu cuộc không chiến giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông năm 2018”.

Trong tình hình Trung Quốc tăng cường khai thác dầu khí ở Biển Đông, điều động quân đến đảo Vĩnh Hưng (Phú Lâm) tiến hành phong toả các tuyến đường trên Biển Đông, Mỹ quyết tâm sử dụng vũ lực truy quét quân Trung Quốc ở đảo Vĩnh Hưng (Phú Lâm). Cuộc chiến diễn biến như sau: khi máy bay Su-35 bay đến còn cách 60 hải lý, máy bay F-35C nhằm mỗi chiếc Su-35 phóng 2 quả tên lửa để tiêu diệt, nhưng chỉ có 1 chiếc Su-35 bị trúng đạn, máy bay Su-35 có tính năng cơ động cao đã tránh được các tên lửa khác và bắt đầu tấn công lại, 3 chiếc Su-35 phóng 12 quả tên lửa R-77 tiêu diệt 4 chiếc F-35C và 3 chiếc máy bay khác của Mỹ, giành thắng lợi với tỷ lệ 7:1.

 

"Thời báo hoàn cầu" ngày 2/4 của Trung Quốc đăng bài: “Chuyên gia Australia hư cấu cuộc không chiến giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông năm 2018”. Bài báo cho rằng, gần đây Phương Tây liên tục đăng các bài liên quan đến quân đội Trung Quốc , tuyên truyền sự hiện đại hoá quân đội Trung Quốc đã tạo thành mối đe doạ đối với chiến lược an ninh của Mỹ và đồng minh, nhấn mạnh chỉ có máy bay F-22 mới chống lại được máy bay chiến đấu thế hệ mới của Trung Quốc , máy bay F-35 với tốc độ 1,5Mach sẽ không đối phó được với máy bay Su-35S tốc độ 2,25 Mach. Để đối phó với tốc độ hiện đại hoá quân đội của Trung Quốc và Nga, Mỹ cần xem xét lại quyết định ngừng trang bị máy bay F-22 quy mô lớn và cân nhắc khả năng bán máy bay F-22 cho các đồng minh thân cận.


 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Chiến lược an ninh biển châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ (phần 1)

Chiến lược an ninh biển châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ (phần 1)

Như vẫn làm trên khắp thế giới, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động bay qua, đi qua và tác chiến ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép, để duy trì hòa bình và an ninh mà khu vực châu Á-Thái Bình Dương có được trong 70 năm qua.

Đọc tiếp...

Tuần tra chung trên không ở Biển Đông: Một ý tưởng hay?

Tuần tra chung trên không ở Biển Đông: Một ý tưởng hay?

Khi xem xét các đề xuất gần đây về việc tuần tra chung ở  Biển Đông, các nhà phân tích có xu hướng tập trung vào các tàu mặt nước của lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quân của nhiều nước mà bỏ xót khả năng phối hợp tuần tra chung trên không

Đọc tiếp...

Mười cách để Mỹ đối phó thách thức trên Biển Đông

Mười cách để Mỹ đối phó thách thức trên Biển Đông

Căng thẳng trên biển ở Châu Á đang gia tăng và sẽ tiếp tục dai dẳng, nhưng các mối quan hệ có khả năng vẫn bị giới hạn dưới ngưỡng xung đột quân sự.

Đọc tiếp...

Học giả "hiến kế" cho Mỹ ở Biển Đông

Học giả

Gần đây, trước một loạt các động thái thay đổi nguyên trạng của Trung Quốc ở Biển Đông, tiêu biểu như hành vi cải tạo đảo ồ ạt ở Trường Sa, các học giả Mỹ đã đưa ra một loạt kiến nghị cho chính phủ và Quốc hội nước này nhằm tăng cường bảo vệ lợi ích của Mỹ và đối phó trước tình hình bất ổn ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Một chiến lược hành động cho Mỹ ở Biển Đông

Một chiến lược hành động cho Mỹ ở Biển Đông

Bằng việc tuyên bố chiến lược “xoay trục” hay “tái cân bằng” vào năm 2011, chính quyền Tổng thống Obama đã lựa chọn giải pháp đấu tranh thay vì thỏa hiệp với các tham vọng của Trung Quốc. Để đạt hiệu quả, chiến lược này đòi hỏi Washington phải xây dựng và thực thi các chiến lược và chiến thuật nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc mở rộng hơn nữa tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mục đích "quân sự hóa" Biển Đông của Trung Quốc

Mục đích

Liệu Trung Quốc có ý định sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông phục vụ các mục đích quân sự. Việc quân sự hóa này là gì và chúng có gây ra mối đe dọa không?

Đọc tiếp...

Trung Quốc nên tin vào các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế

Trung Quốc nên tin vào các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế

Trung Quốc sẽ phải nhận ra rằng lợi ích tốt nhất là tham gia vào một cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế để duy trì vị thế quốc tế của mình

Đọc tiếp...

Phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại hội thảo Biển Đông của CSIS

Phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại hội thảo Biển Đông của CSIS

Trong bài phát biểu của mình, Trợ lý Ngoại trưởng Russel khẳng định đối với Mỹ, vấn đề không phải là các đảo đá và bãi cạn ở Biển Đông hay là các nguồn tài nguyên trong vùng biển này, mà vấn đề chính là các luật lệ. Mỹ không hề trung lập khi vấn đề có liên quan đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế và sẽ mạnh mẽ đứng về phía luật pháp.

Đọc tiếp...

Trung Quốc nhìn nhận vụ kiện ở Biển Đông như thế nào?

Trung Quốc nhìn nhận vụ kiện ở Biển Đông như thế nào?

Bài viết của TS. Xue Li, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc phân tích lập trường của Trung Quốc đối với vụ kiện và dự đoán cách đối phó của Trung Quốc nếu phán quyết của Tòa trọng tài nghiêng về phía Philippines.

Đọc tiếp...

Thông cáo Báo chí của Toà trọng tài thường trực về Vụ kiện Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông

Thông cáo Báo chí của Toà trọng tài thường trực về Vụ kiện Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông

Vào thứ 2, ngày 13 tháng 7 năm 2015, Tòa Trọng tài đã kết thúc điều trần về thẩm quyền và khả năng thụ lý trong vụ việc trọng tài mà nước Cộng hòa Philippines đã khởi kiện chống lại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo quy định của Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (“Công ước”).

Đọc tiếp...

Xác định “nguyên trạng” trên Biển Đông

Xác định “nguyên trạng” trên Biển Đông

“Nguyên trạng” trên Biển Đông là một khái niệm khó nắm bắt mà gần như không thúc đẩy một trật tự dựa trên luật lệ

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung và trường thành cát trên biển

Mỹ-Trung và trường thành cát trên biển

Những hòn đảo nhân tạo đã cho thấy một cách sống động những nỗ lực dần dần khẳng định quyền kiểm soát nhiều hơn của Trung Quốc ở Biển Đông, và còn hơn thế, chúng thể hiện một thách thức trực tiếp đối với Mỹ, nước từ lâu đã giám sát tuyến đường biển trọng yếu với nền kinh tế toàn cầu

Đọc tiếp...

Con bài chiến lược của Việt Nam ở Biển Đông

Con bài chiến lược của Việt Nam ở Biển Đông

Con bài chiến lược mà Việt Nam dùng để nắm thế chủ động trên phương diện đẩy mạnh quan hệ với Mỹ và Nga là vịnh Cam Ranh – căn cứ quan trọng trên biển hiếm có ở Châu Á. Mỹ và Nga đã triển khai tranh giành quyết liệt ở đây.

Đọc tiếp...

Chính sách an ninh sửa đổi của Nhật Bản và vấn đề Biển Đông

Chính sách an ninh sửa đổi của Nhật Bản và vấn đề Biển Đông

Việc sửa đổi này có thể chi phối rất lớn sự nhìn nhận lẫn nhau giữa các nước Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản từ nay về sau, đồng thời có thể cuốn Đông Nam Á vào cục diện phức tạp với những ngộ nhận giữa các nước lớn. 

Đọc tiếp...

Đại kế hoạch của Bắc Kinh ở Biển Đông

Đại kế hoạch của Bắc Kinh ở Biển Đông

Ưu tiên hàng đầu trong chính sách Biển Đông của Trung Quốc lúc này phải là ngăn ngừa sự hình thành của một liên minh “chống Trung Quốc”, đồng thời duy trì bằng mọi cách sự ủng hộ rộng rãi đối với Chiến lược lớn Một Vành đai, Một Con đường

Đọc tiếp...

Úc cần thay đổi cách tiếp cận về vấn đề Biển Đông?

Úc cần thay đổi cách tiếp cận về vấn đề Biển Đông?

Úc nên hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các đối tác khu vực để đẩy lùi chủ nghĩa đơn phương, tránh leo thang căng thẳng dẫn tới sử dụng vũ lực.

Đọc tiếp...

Đánh giá pháp lý về yêu sách lịch sử của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá pháp lý về yêu sách lịch sử của Trung Quốc ở Biển Đông

Yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông phải được xem xét một cách độc lập với bản đồ đường lưỡi bò. Bản thân tấm bản đồ có rất ít hoặc hoàn toàn không có giá trị pháp lý cho việc thiết lập yêu sách chủ quyền hoặc quyền lịch sử.

Đọc tiếp...

Cuộc chiến chống lại luật pháp quốc tế của Trung Quốc

Cuộc chiến chống lại luật pháp quốc tế của Trung Quốc

Giờ đây, Trung Quốc đang biến các  đá thành các đảo và dần dần từng bước phá vỡ luật pháp quốc tế

Đọc tiếp...

Động thái mới của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông

Động thái mới của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông

Trung Quốc đang tìm cách tăng cường sức mạnh của mình trong một cuộc tranh chấp nguy hiểm.

Đọc tiếp...

Sự hình thành của bá quyền Trung Quốc ở Châu Á - Thái Bình Dương

Sự hình thành của bá quyền Trung Quốc ở Châu Á - Thái Bình Dương

Chiến lược của Trung Quốc không hẳn là không đánh mà thắng (theo binh pháp Tôn Tử) mà là tìm cách đặt mình vào một vị thế có lợi hơn thông qua các chiến dịch tuyên truyền, pháp lý và tâm lý (hay còn được gọi làba mặt trận”) kết hợp với cách tiếp cận gián tiếp khi đụng đến các vấn đề về phòng thủ quân sự.

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông: Chủ quyền và chính sách ngoại giao của Indonesia

Tranh chấp Biển Đông: Chủ quyền và chính sách ngoại giao của Indonesia

Tầm nhìn về chính sách đối ngoại của Tổng thống Joko Widodo là Indonesia sẽ là một trục hàng hải toàn cầu liên quan đến Con đường tơ lụa trên biển thế kỉ 21 của Trung Quốc. Với tầm nhìn của hai quốc gia lớn nhất Đông Á này, Indonesia sẽ đóng vai trò nào góp phần đưa ra một giải pháp cho tranh chấp trên Biển Đông?

Đọc tiếp...

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ: Điều trần của David Shear về các vấn đề biển ở Đông Á

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ: Điều trần của David Shear về các vấn đề biển ở Đông Á

Phiên điều trần của David Shear, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh Châu Á - Thái Bình Dương trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ngày 13/5/2015 đặc biệt nhấn mạnh đến hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoài ra, phiên điều trần còn trình bày các hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ tại khu vực nhằm đảm bảo lợi ích của Mỹ và đồng minh, bạn bè tại khu vực.

Đọc tiếp...

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ: Điều trần về các vấn đề biển ở Đông Á

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ: Điều trần về các vấn đề biển ở Đông Á

Phiên điều trần của Daniel R. Russel, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Châu Á và Thái Bình Dương trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 13/5/2015 nêu lên những vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và Hoa Đông và chỉ ra những việc Mỹ cần làm để bảo vệ lợi ích của Mỹ cũng như của bạn bè và đồng minh của Mỹ ở đây.

Đọc tiếp...

Tranh chấp ở Biển Đông: Khoa học biển và địa chính trị

Tranh chấp ở Biển Đông: Khoa học biển và địa chính trị

Ngư dân, các nhà sinh học biển và nhà hoạch định chính sách đều đồng ý rằng nếu không kết thúc các hoạt động đánh bắt cá không bền vững và áp dụng các biện pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, thì hệ sinh thái và ngư trường ở đây sẽ hoàn toàn biến mất

Đọc tiếp...

Khả năng mở rộng hoạt động tuần tra biển ở Đông Nam Á

Khả năng mở rộng hoạt động tuần tra biển ở Đông Nam Á

Sự hợp tác hải quân và an ninh trên biển do ASEAN đứng đầu sẽ tiếp tục được thúc đẩy, dù vẫn chưa đến mức ủng hộ một lực lượng tuần tra được điều phối hoặc cùng hoạt động trên toàn Đông Nam Á. Tuy nhiên, một thỏa thuận dành riêng để chống cướp biển ở khu vực Tây Nam Biển Đông là nằm trong tầm với của các nước ASEAN có cùng suy nghĩ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và việc Thâu tóm Tài nguyên ở Biển Đông

Trung Quốc và việc Thâu tóm Tài nguyên ở Biển Đông

Trong vấn đề Biển Đông, bên cạnh khía cạnh pháp lý và quân sự, cần phải nhìn nhận vấn đề ở góc độ rộng lớn hơn mà trong đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh nhu cầu tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đọc tiếp...

Mỹ cần thành lập Trung tâm Tác chiến quốc tế Biển Đông ở Indonesia

Mỹ cần thành lập Trung tâm Tác chiến quốc tế Biển Đông ở Indonesia

Sự trỗi dậy cùng với những hành vi quyết đoán của Trung Quốc đang là mối lo ngại lâu dài của Mỹ. Việc thiết lập một Trung tâm Tác chiến trên biển quốc tế (IMOC) đặt trụ sở ở Indonesia để thể hiện cam kết của Hải quân Mỹ đối với châu Á-Thái Bình Dương, theo dõi những diễn biến trên biển ở Biển Đông và Ấn Độ Dương cũng như đóng vai trò là một cơ chế mới để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng kẽ hở trong luật pháp để theo đuổi bá quyền ở Đông Á

Trung Quốc lợi dụng kẽ hở trong luật pháp để theo đuổi bá quyền ở Đông Á

Trung Quốc sử dụng vũ lực thông qua lực lượng cảnh sát biển, các tàu cá của nước này, và bây giờ là các giàn khoan dầu để thay đổi bối cảnh chính trị và pháp lý trên biển ở Đông Á, nhưng lại cố ý giữ các tàu của PLAN trong tầm kiểm soát để tránh khả năng xảy ra chiến tranh.

Đọc tiếp...

Vì sao hành vi cứng rắn của Trung Quốc có đất để tồn tại?

Vì sao hành vi cứng rắn của Trung Quốc có đất để tồn tại?

Sự cứng rắn của Trung Quốc sẽ trở thành thường lệ. Có hai nguyên nhân. Thứ nhất, việc Trung Quốc tự tin thể hiện sức mạnh là quyết định chiến lược đã được toan tính kỹ lưỡng. Thứ hai, những nhân vật có ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc luôn cho rằng chiến lược này là có tác dụng. Chiến lược của Mỹ cần có điều chỉnh tương ứng.

Đọc tiếp...

Ngoài ASEAN, Liệu Châu Á có cần một Tổ chức Mới để Quản lý Biển?

Ngoài ASEAN, Liệu Châu Á có cần một Tổ chức Mới để Quản lý Biển?

Đông Á cho đến nay vẫn chưa có một cơ quan thường trực hoặc tổ chức khu vực để giải quyết các vấn đề an ninh biểnLiệu ý tưởng thành lập một Tổ chức mới về An ninh và Hợp tác Biển Châu Á có thể giúp quản lý hiệu quả các tranh chấp biển phức tạp ở khu vực này?

 

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5067 khách Trực tuyến

Đăng nhập