28 - 7 - 2016 | 20:10
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Báo Hồng Công: Đối sách của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông

Báo Hồng Công: Đối sách của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông

Email In PDF.

Một số báo Hồng Công gần đây dẫn lời các nhà phân tích Trung Quốc nhận định tình hình an ninh khu vực Biển Đông xuất hiện xu thế ngày càng xấu đi. Vấn đề quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông và sự can dự ngày càng công khai của Mỹ vào vấn đề này sẽ khiến Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức thực sự.

 

 

Một số báo Hồng Công gần đây như "Đại công báo", “Văn hối” và “Đông phương” dẫn lời các nhà phân tích Trung Quốc nhận định tình hình an ninh khu vực Biển Đông xuất hiện xu thế ngày càng xấu đi. Điều này không chỉ do một số nước Đông Nam Á tranh chấp chủ quyền biển đảo tại khu vực Biển Đông với Trung Quốc như Việt Nam, Malaixia, Inđônêxia tăng cường sức mạnh hải quân và không quân, mà quan trọng hơn là do Việt Nam mưu cầu quốc tế hóa vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông, lôi kéo các nước ASEAN tham gia đàm phán với Trung Quốc và Mỹ đang từng bước công khai hóa chính sách can dự vào tranh chấp chủ quyền tại khu vực Biển Đông.


Theo các nhà phân tích Trung Quốc, trong ba nguyên nhân này, nguyên nhân các nước hữu quan xung quanh Biển Đông tăng cường sức mạnh quân sự hướng ra biển không đáng lo ngại. Bởi vì, bất kể nhìn từ phương diện nào (trang bị vũ khí hay năng lực tác chiến), sức mạnh quân sự của các nước này cho dù được tăng cường ở mức độ lớn, cũng không thể sánh với Trung Quốc. Tuy nhiên, vấn đề Việt Nam thúc đẩy quốc tế hóa vấn đề tranh chấp Biển Đông và sự can dự ngày càng công khai của Mỹ vào vấn đề này sẽ khiến Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức thực sự. Trước thực trạng này, Trung Quốc cần có đối sách phù hợp.


Để làm thất bại sách lược của Việt Nam, thứ nhất, đối với ý đồ của Việt Nam thúc đẩy quốc tế hóa vấn đề tranh chấp Biển Đông, Trung Quốc một mặt có thể áp dụng biện pháp gây sức ép thích hợp để các nước ASEAN bác bỏ sách lược của Việt Nam. Mấu chốt để Trung Quốc áp dụng biện pháp này chính là Campuchia và Mianma, hai nước cơ bản không có lợi ích tại Biển Đông và rõ ràng Việt Nam khó thuyết phục hai nước này đứng về phía mình để đàm phán với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền Biển Đông. Hơn thế nữa, Campuchia và Mianma là hai nước có quan hệ thực tế nhất với Trung Quốc trong số các nước ASEAN, cũng là hai nước mà Trung Quốc có ảnh hưởng nhiều nhất. Thậm chí có lúc ảnh hưởng của Trung Quốc còn mang tính quyết định đến sự sống còn của chính quyền hai nước này. Bản thân Chính phủ Campuchia hiện nay và Chính quyền quân sự Mianma cũng đều coi Trung Quốc là một sự hậu thuẫn để củng cố và duy trì quyền chấp chính. Nhất là Chính quyền Mianma, nếu không có sự hậu thuẫn của Trung Quốc sẽ rất khó tồn tại. Ngoài ra, Trung Quốc có thể sử dụng lợi ích kinh tế làm “mồi nhử” để kéo Campuchia và Mianma về phía mình. Trong từng trường hợp cụ thể, có thể cùng với các nước này đạt được các thảo thuận song phương trên phương diện kinh tế, bao gồm cả viện trợ kinh tế không hoàn lại, để gắn lợi ích kinh tế của Campuchia và Mianma với Trung Quốc. Từ đó, tranh thủ sự ủng hộ của hai nước này trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển Đông vốn không liên quan đến họ.


Thứ hai, Trung Quốc có thể lợi dụng nguyên tắc đồng thuận của ASEAN. Khi đã thuyết phục, thậm chí “kiểm soát” được Campuchia và Mianma, Trung Quốc đứng sau hai nước này để “giật dây” phản đối sách lược quốc tế hóa vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông của Việt Nam. Như vậy, chỉ cần gián tiếp can thiệp, Trung Quốc cũng có thể dễ dàng làm thất bại sách lược lôi kéo các nước ASEAN của Việt Nam, bất chấp Việt Nam hiện đang là Chủ tịch ASEAN luân phiên. Ngoài ra, Trung Quốc hiện đã trở thành đối tác mậu dịch lớn nhất của ASEAN, chính vì vậy Trung Quốc có thể lợi dụng những lợi ích kinh tế để gây sức ép, răn đe ASEAN. Tuy nhiên, phương thức này cần phải được áp dụng thận trọng… Bởi vì bản thân Trung Quốc cũng có lợi ích kinh tế rất lớn từ ASEAN, nhất là cơ chế “Khu mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN” vừa cơ bản đi vào vận hành toàn diện hồi tháng 1/2010.


Thứ ba, về giải quyết vấn đề chủ quyền Biển Đông, nội bộ Trung Quốc có hai chủ trương chính. Một là tiếp tục áp dụng phương thức đàm phán hòa bình để giải quyết, điều này xuất phát từ tư duy Trung Quốc “hòa bình trỗi dậy”. Hai là phủ nhận, cho rằng kết quả đàm phán hữu quan chỉ khiến Trung Quốc không thể thu hồi được lãnh hải, do vậy cần áp dụng hành động vũ lực để giải quyết. Thế nhưng, các chuyên gia phân tích chiến lược của Trung Quốc cho rằng trong bối cảnh hiện nay, cả hai chủ trương này đều không thể áp dụng đơn độc. Bởi vì, chỉ có Trung Quốc đàm phán hòa bình, còn các nước hữu quan khác vẫn tiếp tục thúc đẩy khai thác tài nguyên Biển Đông. Còn nếu dùng hành động quân sự, chắc chắn Mỹ sẽ can dự với lý do bảo đảm an ninh khu vực. Một khi Mỹ can dự, lập tức Nhật Bản và Ôxtrâylia sẽ theo Mỹ. Nếu như để Mỹ, Nhật Bản, Ôxtrâylia, thậm chí là cả NATO tham gia giao chiến với Trung Quốc, thất bại là kết quả tất yếu đối với Trung Quốc. Cách làm này là nguy hiểm, không thể áp dụng.
Để ngăn chặn Mỹ can dự, giới chuyên gia phân tích Trung Quốc nêu rõ tính phức tạp của vấn đề Biển Đông không chỉ giới hạn ở tầng nấc khu vực, mà Mỹ đang dần công khai can dự vào vấn đề này. Biểu hiện cụ thể là cách đây chưa lâu, Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ đã tổ chức một cuộc điều trần về vấn đề Biển Đông. Đây chính là thông điệp cho thấy Mỹ đang “từ cánh gà bước ra sân khấu” trong vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông và cũng chứng tỏ Mỹ đang dần công khai hóa việc can dự vào vấn đề này. Theo các chuyên gia phân tích Trung Quốc, để có được biện pháp giải quyết tối ưu, trước hết Trung Quốc cần hiểu rõ: Mỹ sở dĩ gây phiền hà cho Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, mục đích chủ yếu là kiềm chế Trung Quốc “hòa bình trỗi dậy”. Trên thực tế, biện pháp kiềm chế Trung Quốc của Mỹ không chỉ hạn chế ở vấn đề Biển Đông, mà trong các vấn đề khác như vấn đề Đài Loan, Tây Tạng, Tân Cương và ngoại thương... Mỹ đều tìm cách kiềm chế Trung Quốc trỗi dậy.

Hiểu được bản chất của vấn đề, Trung Quốc sẽ có được biện pháp đối phó phù hợp. Về cơ bản Trung Quốc có thể áp dụng một số biện pháp.


Thứ nhất, Chính phủ Trung Quốc cần tuyên truyền để quốc dân hiểu rõ rằng nếu tranh chấp Biển Đông chỉ hạn chế ở mức song phương và khu vực thì chủ trương “gác lại tranh chấp, cùng khai thác” dễ đạt được nhận thức chung. Còn trong bối cảnh có thế lực hùng mạnh bên ngoài can thiệp sâu, tranh chấp hữu quan sẽ chỉ phức tạp thêm chứ không đạt được bất kỳ phương thức giải quyết nào. Cần làm cho các nước ASEAN hữu quan hiểu rằng chính sách can dự sâu của Mỹ vào vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng lợi ích của Trung Quốc, mà còn là thảm họa đối với các nước trực tiếp tranh chấp khác.


Thứ hai, Trung Quốc có thể thông qua kênh trao đổi ngoại giao hoặc trao đổi chuyên ngành với các nước ASEAN để nhấn mạnh rằng lập trường của Philíppin trong vấn đề quy thuộc chủ quyền đảo Hoàng Nham (Scarborough), hành động khiêu khích bắt giữ ngư dân Trung Quốc của Inđônêxia và những hành động mở rộng thăm dò khai thác dầu khí của Việt Nam tại Biển Đông... đều chỉ khiến tình hình an ninh Biển Đông trở nên xấu hơn.


Thứ ba, áp dụng biện pháp cực đoan như giúp Bắc Triều Tiên thực hiện chương trình phát triển hạt nhân. Hiện nay, Mỹ coi việc ngăn chặn phổ biến hạt nhân và tấn công chủ nghĩa khủng bố là trọng điểm ưu tiên trong thực hiện mục tiêu chiến lược đối ngoại, đồng thời yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ. Đây cũng chính là nhược điểm của Mỹ mà Trung Quốc có thể lợi dụng để “mặc cả” hoặc đạt được thỏa thuận “ngầm” với Mỹ trong vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Nói cụ thể hơn, trong vấn đề này, Trung Quốc không chỉ không yêu cầu Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân, mà càng cần giúp đỡ Bắc Triều Tiên thực hiện chương trình phát triển hạt nhân. Trong một chừng mực nhất định, đây có thể coi là sách lược tối ưu để Trung Quốc ngăn chặn Mỹ can dự vào tranh chấp chủ quyền Biển Đông./.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
-2 #1 BẢO VÊ HOANG SA 2010-05-03 23:55
VIỆT NAM CÓ ĐÀY ĐỦ CỎ SỎ PHÁP DẺ CHUNG MINH HOANG SA LA CUA TA .KẺ CẢ TRUNG QUOC CÓ SỦ SÁCH LƯỢC GÌ CHANG NŨA .TRƯƠNG SA- HOANG SA LÀ CỦA VIETJ NAM VÀ MÃI MAI ..... :zzz
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Duterte, an ninh khu vực và Biển Đông

Duterte, an ninh khu vực và Biển Đông

Nếu Duterte đàm phán với Trung Quốc trên quan điểm trái với quyết định của tòa trọng tài thì Philippines sẽ mất niềm tin của các đồng minh, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, gây thiệt hại cho an ninh khu vực. Ông Duterte phải hết sức thận trọng trong đàm phán các vấn đề trên biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông - Rủi ro từ chủ nghĩa dân tốc đối với Trung Quốc

Biển Đông - Rủi ro từ chủ nghĩa dân tốc đối với Trung Quốc

Chủ nghĩa dân tộc trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ là con dao hai lưỡi. Nếu không có khả năng duy trì yêu sách, hoặc nếu không sẵn sàng đáp ứng những lời kêu gọi có hành động cứng rắn, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc có nguy cơ bị xem là quá yếu kém. Thậm chí, nếu sức ép về tinh thần dân tộc chủ nghĩa trở nên quá cấp thiết, Chính phủ Trung Quốc có thể bị thúc ép hành động liều lĩnh hơn.

Đọc tiếp...

Nhận diện phản ứng của Trung Quốc đối với phán quyết của PCA

Nhận diện phản ứng của Trung Quốc đối với phán quyết của PCA

Những phản ứng leo thang của Trung Quốc dễ xảy ra nếu họ cảm thấy bị Mỹ và các nước đồng minh dồn vào chân tường. Vì vậy, Philippines cần phải khiêm tốn với chiến thắng của mình và các quốc gia khác cũng nên kiềm chế việc bôi nhọ, cô lập Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Phán quyết của PCA và điều gì xảy ra tiếp theo?

Phán quyết của PCA và điều gì xảy ra tiếp theo?

Trung Quốc có thể trả đũa Philippines, ngăn cản các quốc gia yêu sách khác có dấu hiệu kiện Trung Quốc như Philippines đã làm, cải tạo bãi cạn Scarborough, ngăn cản Philippines tiếp tế bãi Cỏ Mây, đẩy nhanh quân sự hóa các thực thể, thiết lập ADIZ ở Biển Đông, vạch đường cơ sở thẳng ở quần đảo Trường Sa.

Đọc tiếp...

Các lựa chọn chính sách của Mỹ ở Biển Đông

Các lựa chọn chính sách của Mỹ ở Biển Đông

Nếu không kiểm soát được tình hình, chỉ trong 5 năm nữa Bắc Kinh sẽ có một chuỗi các căn cứ, sân bay, quân cảng trên các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Mỹ cần phải đưa ra quyết định khó khăn, hoặc chấp nhận hành động của Trung Quốc như một sự đã rồi hoặc kiên quyết chống lại những hành động quyết đoán này.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Chính sách đàm phán "kỳ dị" của Trung Quốc

Vấn đề Biển Đông: Chính sách đàm phán

Trung Quốc muốn đạt được điều gì trong các cuộc đàm phán song phương về tranh chấp biển? Phải hiểu cách tiếp cận này như thế nào? Nó cho chúng ta thấy Trung Quốc cần gì, muốn gì và sợ gì? Nó phản ánh cách nhìn nhận của giới lãnh đạo Trung Quốc về thế giới ra sao?

Đọc tiếp...

Cuộc chiến nội bộ của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Cuộc chiến nội bộ của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Có ba trường phái giữa các nhà phân tích Trung Quốc quanh vấn đề tối ưu hóa các chính sách ở khu vực: hiện thực, cứng rắn và ôn hòa. Các ấn bản học thuật của Trung Quốc, báo cáo truyền thông và các quan điểm trên mạng đang tập trung vào ba luận điểm này. Ba trường phái này biểu hiện sự đa dạng trong quan điểm nội bộ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN đang "trôi dạt" trên biển

ASEAN đang

Thất bại ở Côn Minh trong vấn đề tranh chấp biển kéo dài với Trung Quốc đã làm suy giảm vai trò trung tâm mà ASEAN khó khăn mới giành được. Cả Trung Quốc và ASEAN đều phải có trách nhiệm lấy lại lòng tin, trong nội bộ và cả bên ngoài, điều vốn đã đóng góp rất nhiều cho sự tăng trưởng kinh tế kỳ diệu và tiến bộ của con người trong khu vực.

Đọc tiếp...

Shangri-La 2016: Cuộc chiến của Mỹ với tham vọng biển của Trung Quốc

Shangri-La 2016: Cuộc chiến của Mỹ với tham vọng biển của Trung Quốc

Trung Quốc quyết tâm theo đuổi tham vọng và lợi ích chiến lược ở Biển Đông, nên thách thức lớn nhất đối với Mỹ là tập hợp được sự ủng hộ của khu vực và triển khai các thiết bị quân sự để chống lại chủ nghĩa phiêu lưu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Canh bạc chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc

Canh bạc chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc

Các nước Đông Nam Á đang lo ngại về một chiến lược rõ ràng và đầy quyết tâm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi cho rằng ông Tập muốn sử dụng ảnh hưởng về kinh tế để buộc một số quốc gia láng giềng từ bỏ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ cả trên đất liền và trên biển.

Đọc tiếp...

Hải quân Ấn Độ trước tham vọng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương

Hải quân Ấn Độ trước tham vọng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương

Khi chứng kiến các tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện thường xuyên hơn ở Ấn Độ Dương, Hải quân Ấn Độ đang tìm các cách thức mới để giành lợi thế về khả năng chống tàu ngầm. Liệu Hải quân Ấn Độ có thể chống lại một lực lượng tàu ngầm hiện đại của Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Làm thế nào để chống lại âm mưu thống trị trên biển của Trung Quốc?

Làm thế nào để chống lại âm mưu thống trị trên biển của Trung Quốc?

Trong một tình thế đang xấu đi này, Mỹ phải thể hiện khả năng lãnh đạo. Để khuyến khích các nhà nước trong khu vực thể hiện rõ với Bắc Kinh rằng cách tiếp cận gia tăng sức mạnh của nước này là phản tác dụng, một loạt phản ứng kiên định và mạnh mẽ hơn của Mỹ là điều cần thiết.

Đọc tiếp...

Xu hướng thúc đẩy can dự quốc phòng của Nhật Bản và Úc tại Biển Đông

Xu hướng thúc đẩy can dự quốc phòng của Nhật Bản và Úc tại Biển Đông

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, Mỹ đã kêu gọi các đồng minh khu vực tích cực hơn nữa ủng hộ các hoạt động tự do hàng hải (FON) của Mỹ. Với sự ủng hộ chính trị cho các hoạt động này, liệu Tokyo và Canberra có sẵn sàng biến sự ủng hộ của họ thành hành động trực tiếp hay không?

Đọc tiếp...

Tương quan sức mạnh không quân trên Biển Đông

Tương quan sức mạnh không quân trên Biển Đông

Nếu nổ ra một cuộc xung đột trên Biển Đông, sự kết hợp của các binh chủng để giành lợi thế là điều cần thiết, trong đó không quân đóng vai trò quan trọng trong hoạt động phối hợp này. Do đó, đây là lĩnh vực cần phải có thêm những đánh giá và phân tích từ các chuyên gia và học giả.

Đọc tiếp...

Chiến lược tái cân bằng: ASEAN và các đồng minh biển của Mỹ

Chiến lược tái cân bằng: ASEAN và các đồng minh biển của Mỹ

Dù chiến lược này bị chỉ trích là mơ hồ và không rõ ràng nhưng trước những gì đang diễn ra, đặc biệt là ý đồ của Trung Quốc, trong khu vực, giới hoạch định chính sách khu vực vẫn tin rằng việc duy trì sự hiện diện sức mạnh Mỹ trong khu vực là có giá trị.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Việt Nam trong cán cân quyền lực của châu Á

Ấn Độ và Việt Nam trong cán cân quyền lực của châu Á

Ấn Độ không còn che giấu khát vọng đóng một vai trò an ninh và chính trị tích cực tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi từng bước mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chiến lược thông qua chính sách "Hành động phía Đông" và cách tiếp cận ngoại giao đa phương. Trong quá trình đó, quốc gia đóng vai trò chủ chốt giúp Ấn Độ duy trì sự hiện diện lâu dài tại khu vực là Việt Nam.

Đọc tiếp...

Giá dầu lao dốc và vị thế của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Giá dầu lao dốc và vị thế của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Tác động kinh tế không phải là những nguy cơ duy nhất mà giá dầu chạm đáy đang đặt ra cho Việt Nam. Giá dầu thấp thậm chí còn có những tác động vô hình về mặt địa chính trị, trong đó có vị thế của Việt Nam trong các tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Liên minh an ninh Mỹ-Nhật-Úc đang dần hình thành ở Biển Đông

Liên minh an ninh Mỹ-Nhật-Úc đang dần hình thành ở Biển Đông

Washington, Tokyo và Canberra đều biết rằng châu Á là động cơ của tăng trưởng kinh tế thế giới trong thế kỷ 21 và rằng không nước nào an toàn trừ khi tất cả các nước lớn ở châu Á đồng ý thực hiện và tuân thủ các quy tắc quốc tế.

Đọc tiếp...

Mỹ khởi động Sáng kiến An ninh Biển Đông Nam Á

Mỹ khởi động Sáng kiến An ninh Biển Đông Nam Á

Bộ Quốc phòng Mỹ đã bắt đầu triển khai Sáng kiến An ninh Biển (Maritime Security Initiative - MSI) nhằm xây dựng và nâng cao năng lực biển cho các nước đồng minh, đối tác trong khu vực. Khoản ngân sách để thực hiện sáng kiến này trong 5 năm đầu tiên sẽ là 425 triệu USD.

Đọc tiếp...

Những biện pháp quản lý căng thẳng ở Biển Đông

Những biện pháp quản lý căng thẳng ở Biển Đông

Điểm tranh luận chính trong bài viết của Giáo sư Carlyle A. Thaye là việc ASEAN cần thúc đẩy vai trò trung tâm của mình trong các vấn đề an ninh ở Đông Nam Á chủ yếu thông qua đối thoại và các biện pháp xây dựng lòng tin (CBM). ASEAN cũng sẽ không đứng về bên nào trong sự cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc thị uy ở Biển Đông - Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ với Việt Nam

Trung Quốc thị uy ở Biển Đông - Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ với Việt Nam

Khi Trung Quốc mở rộng sự hiện diện ở Biển Đông, câu hỏi đặt ra là các hoạt động mở rộng lãnh hải và lãnh thổ này sẽ tác động như thế nào tới lợi ích của Ấn Độ và Ấn Độ cần phải làm gi để bảo vệ lợi ích của mình tại khu vực?

Đọc tiếp...

Lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở Biển Đông

Lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở Biển Đông

Trong ngắn hạn, Ấn Độ sẽ muốn Trung Quốc giảm bớt sự hung hăng của nước này và ngừng nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Trong trung và dài hạn, việc truyền bá sức mạnh biển trên chiến trường Thái Bình Dương nằm trong những lợi ích của Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Sáng kiến "đúng thời điểm" của Singapore trong vấn đề Biển Đông

Sáng kiến

Nguy cơ xảy ra các vụ đối đầu quân sự ngoài ý muốn trên Biển Đông đã gia tăng đáng kể với việc Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 và Mỹ điều nhóm tàu sân bay đến vùng biển tranh chấp. Một Bộ quy tắc cho các vụ va chạm ngoài ý muốn trên biển (CUES) mở rộng trên Biển Đông liệu có giúp hạ nhiệt căng thẳng?

Đọc tiếp...

Vì sao Trung Quốc không nên từ bỏ UNCLOS

Vì sao Trung Quốc không nên từ bỏ UNCLOS

Một trong những kịch bản mà một số nhà phân tích đưa ra trong trường hợp Tòa ra phán quyết không có lợi Trung Quốc đó là nước này sẽ tuyên bố từ bỏ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Tuy nhiên trái ngược với những phân tích đó, có rất nhiều lý do thuyết phục để Trung Quốc không nên từ bỏ UNCLOS.

Đọc tiếp...

Những thách thức an ninh mới ở Biển Đông

Những thách thức an ninh mới ở Biển Đông

Hoạt động cải tạo đảo và quân sự hóa khu vực Biển Đông của Trung Quốc càng “kích thích” quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải của Mỹ, cùng với đó là việc tăng cường năng lực và liên kết quân sự của các quốc gia khu vực nhằm đối phó với Trung Quốc là những nhân tố có thể phá vỡ hòa bình vốn đang mong manh ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Quan điểm và lợi ích của Nhật Bản ở Biển Đông

Quan điểm và lợi ích của Nhật Bản ở Biển Đông

Đối với Nhật Bản, Biển Đông không đơn giản chỉ là liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ giữa các nước ven biển, nó còn đặt ra một vấn đề lớn có thể gây ra một cuộc xung đột quân sự trực tiếp, làm xói mòn sự ổn định hiện tại và có khả năng đưa khu vực và thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có.

Đọc tiếp...

Vai trò cân bằng của Úc ở Biển Đông

Vai trò cân bằng của Úc ở Biển Đông

Úc phải thực hiện đường lối ngoại giao khéo cân bằng trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược nóng lên do những hành động quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động ở phía Nam Biển Đông?

Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động ở phía Nam Biển Đông?

Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động quân sự tại các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, trong khi thúc đẩy sự can dự kinh tế với Indonesia và Malaysia để những nước này không liên kết với các nước khác trong khu vực chống lại họ.

Đọc tiếp...

Xây dựng một kế hoạch dự phòng cho Scarborough

Xây dựng một kế hoạch dự phòng cho Scarborough

Nếu Trung Quốc thực hiện cải tạo tại Scarborough thì quân đội Trung Quốc sẽ có thể duy trì sự hiện diện trên Biển Đông và thậm chí mở rộng phạm vi hoạt động tới khắp các phần của quần đảo Philippines. Điều này sẽ gây một tác động chiến lược to lớn cho Philippines và Mỹ.

Đọc tiếp...

Thỏa thuận căn cứ quân sự mới của Mỹ và Philippines mới: Nặng về không quân, nhẹ về hải quân

Thỏa thuận căn cứ quân sự mới của Mỹ và Philippines mới: Nặng về không quân, nhẹ về hải quân

Hiệp định hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) giữa Mỹ và Philippines cho phép Mỹ tiếp cận năm căn cứ quân sự của Philippines. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các căn cứ hải quân lại vắng mặt trong danh sách này, đặc biệt trong bối cảnh an ninh biển đang là thách thức trung tâm ở khu vực.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 21451 khách và 5 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập